Lược sỠGiáo hội Công giáo (Chương IV)
10.05.2008
.
ChÆ°Æ¡ng IV
GIÃO HỘI
TRONG ÄẾ QUá»C KITÔ GIÃO
Äến năm 313, Giáo Há»™i được thá»±c sá»± bình an, nhá» vị Hoà ng Äế
trở lại Äạo. Äó là Constantinô, đánh dấu bÆ°á»›c khởi đầu của “Giáo Há»™i thá»i
Constantinôâ€, tức là thá»i mà có má»™t quan hệ má»›i giữa Giáo Há»™i và xã há»™i. Giáo
Há»™i được tháp nháºp và o trong má»™t nhà nÆ°á»›c tá»± coi là có Äạo, được nhà nÆ°á»›c Æ°u đãi
đặc biệt. Giáo Há»™i dá»±a và o Hoà ng Äế để chống lạc giáo và ngoại giáo. Äổi lại,
nhà nÆ°á»›c cÅ©ng muốn Giáo Há»™i trở thà nh chá»— dá»±a tinh thần. Hai bên có nhiá»u
chuyện dẫm chân lên nhau. Sau đây ta sẽ thấy những biến đổi của Giáo Hội trong
lòng má»™t nhà nÆ°á»›c có đạo đầy Æ°u ái, cÅ©ng nhÆ° những biến đổi của chÃnh xã há»™i do
Giáo Hội thực hiện.
Ta sẽ chia ra ba phần chÃnh yếu :
- Tự do tôn giáo đến quốc giáo
- Sá»± tiến triển của phụng vụ và việc truyá»n giáo
- Những bước đầu của chế độ đan tu
I. Tá»° DO TÔN GIÃO ÄẾN QUá»C GIÃO
1.
Hoà ng Äế Constantinô : từ năm 312, sau
khi chiến thắng kẻ thù, cuá»™c chiến thắng nà y được coi là có Äức Kitô trợ giúp,
ông bắt đầu gắn bó vá»›i Kitô Giáo. Ông trở lại Äạo, nhÆ°ng chỉ xin rá»a tá»™i lúc
nà o trên giÆ°á»ng bệnh.
Năm 313, vua Constantinô cai trị phÃa Tây và Liciniô cai trị
phÃa Äông. Hai Hoà ng Äế đối nghịch nhau, Liciniô lại ghét ngÆ°á»i công giáo. Khi
chống Liciniô, Constantinô là m cho ngÆ°á»i ta có cảm tưởng là ông Ä‘ang tiến hà nh
một cuộc chiến tranh tôn giáo để bảo vệ Giáo Hội.
Sau khi Liciniô bại tráºn và bị giết, Constantinô trở thà nh
Hoà ng Äế duy nhất, năm 324.
Có thể nói, niên hiệu nà y bắt đầu “Äế Quốc Kitô Giáoâ€.
Constantinô quyết định xây dá»±ng má»™t thủ đô má»›i ở phÃa Äông,
gá»i là thà nh Constantinople và ông ở lại đó,
qui tụ quanh mình những tÃn hữu theo văn hóa Hi Lạp. Việc nà y mang mầm mống
chia rẽ Giáo Hội trong tương lai.
2.
Vai trò của các Hoà ng Äế Công Giáo
Hoà ng Äế tá»± coi mình ngang hà ng vá»›i các Tông Äồ, hoặc có
danh hiệu là Thượng Tế, tức thủ lĩnh tôn giáo như Môsê, David trong Cựu Ước. Do
đó, ta hiểu vì sao các ngà i lại can thiệp và o việc nội bộ của Giáo Hội. Với
danh hiệu nà y, Hoà ng Äế đã triệu táºp công đồng.
Các tÃn hữu biết Æ¡n Hoà ng Äế vì được hưởng nhiá»u đặc ân đặc
lợi. Nhiá»u thánh Ä‘Æ°á»ng, Ä‘á»n Ä‘Ã i được xây dá»±ng, các hà ng giáo phẩm có nhiá»u
quyá»n thế, tà i sản kếch xù, ngay cả đặc quyá»n vá» pháp lÃ, tòa án của giám
mục... Giám mục được coi ngang hà ng vá»›i tổng trấn Rôma. Hoà ng Äế quan quyá»n còn
đứng ra can thiệp chống lại các bè rối, như Ariô, từ năm 325.
3.
Việc loại trừ ngoại giáo
Ngay từ đầu, tức 313, vua Constantinô chấp nháºn quyá»n tá»± do
tôn giáo, phượng tá»±, vá»›i chiếu chỉ gá»i là “chiếu chỉ Milanâ€. Các tôn giáo cÅ©,
dù không phát triển nhÆ°ng vẫn sống. Trừ bên Äông PhÆ°Æ¡ng, trong hầu hết các miá»n
của đế quốc, số kitô hữu chÆ°a tá»›i 50 % dân số. Tôn giáo cổ truyá»n còn ăn rá»… sâu
trong các giai cấp xã há»™i. Tuy nhiên, trong thế kỉ IV, luáºt pháp ngà y cà ng trở
nên bất lợi cho các tôn giáo cÅ©, các Hoà ng Äế dần dần cấm chỉ các nghi lá»… ngoại
đạo, nhÆ° cúng tế, ma thuáºt, bói toán ...
DÆ°á»›i thá»i Giulianô (361- 363) : ông là kẻ bá»™i giáo, lại ủng
há»™ đạo cổ truyá»n, viết sách vở tố cáo Kitô Giáo, nhÆ°ng không thể ngăn chặn nổi Ä‘Ã
tiến của Kitô Giáo. Ông bị bại tráºn, được coi là hình phạt của Thiên Chúa.
Sau ông chết, những vị nối ngôi ông lại gia tăng các biện
pháp chống ngoại giáo và cả lạc giáo.
Năm 379 : Gratianô từ bỠdanh hiệu thượng tế.
Năm 380 : Théodosiô coi Công Giáo là quốc giáo. Má»i thá»±c
hà nh ngoại giáo trong đế quốc bị cấm chỉ (392). Những ngà y lễ ngoại giáo không
còn được cá» hà nh, các Ä‘á»n, chùa miếu Ä‘á»u bị phá hủy. Tình thế hoà n toà n đảo ngược
: ngÆ°á»i ngoại xÆ°a bách hại, nay bị bách hại, nhà nÆ°á»›c xÆ°a phục vụ ngoại giáo,
nay phục vụ Kitô Giáo. Việc tôn giáo - nhà nÆ°á»›c không thể tách rá»i. Tôn giáo
vẫn là ná»n tảng và là chất keo liên kết xã há»™i.
4.
Kitô Giáo và xã hội
Ngoại giáo bị loại trừ, lịch Công Giáo giữ nhịp đi cho xã
há»™i. Từ năm 325, Chúa Nháºt và các ngà y lá»… lá»›n Công Giáo là những ngà y lá»… nghỉ
cho cả quốc gia. Kitô Giáo có ảnh hưởng trong pháp chế, nhất là vỠgia đình.
Chế Ä‘á»™ nô lệ chÆ°a bị đặt thà nh vấn Ä‘á» nhÆ°ng việc giải phóng nó rất dá»… dà ng, vÃ
có biện pháp chống chia rẽ gia đình ngÆ°á»i nô lệ, chế Ä‘á»™ nhà tù nhân đạo hÆ¡n...
NgÆ°á»i Công Giáo quan tâm đến vấn Ä‘á» thà nh láºp các tổ chức từ
thiện. NhỠcác việc đó sau nà y cơ cấu xã hội cũng sẽ được biến đổi...
II.
Sá»° TIẾN TRIỂN CỦA PHỤNG VỤ VÀ TRUYỀN GIÃO
1.
Sá»± tiến triển của phép rá»a tá»™i và giải tá»™i : Sau khi Giáo Há»™i được tá»± do, dân
chúng Ä‘ua nhau nháºp Äạo, nhÆ°ng
nhiá»u ngÆ°á»i lại không muốn tuân giữ những đòi há»i của phép rá»a tá»™i đặt ra, bởi
nó rất khắt khe.
Phép giải tội và việc sám hối : phép giải tội chỉ được thực
hiện má»™t lần trong Ä‘á»i.
Việc sám hối rất nặng ná», đối vá»›i những ngÆ°á»i tá»™i nặng công
khai, có khi phải Ä‘á»n tá»™i kéo dà i cả má»™t Ä‘á»i... Sá»± khắt khe và nặng nỠđó, đã
gây ra những háºu qủa ngược lại : nhiá»u dá»± tòng không dám rá»a tá»™i, xin hoãn lại.
Nhiá»u hối nhân xin hoãn việc xÆ°ng tá»™i, đợi cho đến lúc già hoặc sắp chết...
2.
Thánh lá»…, năm phụng vụ và các việc đạo đức : thế kỉ IV đã xác định 2 lá»… mừng, ở Äông
Phương, ngà y 6 tháng 1 : Lễ Hiển Linh ;
Tây Phương (năm 330) : ngà y 25 tháng 12 là Ngà y Sinh của Chúa.
Việc tôn kÃnh các vị tỠđạo phát triển mạnh. Trên má»™ tỠđạo,
ngÆ°á»i ta xây cất các vÆ°Æ¡ng cung thánh Ä‘Æ°á»ng đồ sá»™. Nhá» chuá»™ng các thánh tÃch vÃ
hà i cốt mà ngÆ°á»i ta tìm ra tháºp giá Chúa Kitô cÅ©ng nhÆ° hà i cốt các tông đồ. VÃ
quan tâm đến các địa danh Kinh Thánh, tổ chức các cuộc hà nh hương thánh địa,
phong trà o sùng kÃnh Äức Maria...
3.
Sá»± tiến triển của việc truyá»n giáo
Sau khi Ä‘a số dân thà nh phố đã theo Äạo, các giám mục mở
rá»™ng vá» nông thôn, thay thế các Ä‘á»n thá» thần ngoại bằng nhà thá».
Các xứ đạo thà nh hình, từ năm 313 - 400 : số tòa giám mục
Bắc à từ 6 lên 50 tòa, còn tại Galilê từ 22 lên 70 tòa. Bên ngoà i đế quốc,
nhiá»u giáo há»™i Ä‘i và o ổn định.
III.
NHá»®NG BƯỚC ÄẦU CỦA CHẾ ÄỘ ÄAN TU
Thánh Antôn được coi là tổ phụ Ä‘á»i Ä‘an tu thu hút nhiá»u ngÆ°á»i
rá»i đô thị và o sa mạc. Thánh Pacôm sáng láºp lối cá»™ng tu. Thánh Basiliô viết
thà nh tu luáºt. Tại Tây PhÆ°Æ¡ng cuối thế kỉ IV má»›i có Ä‘á»i tu. Thánh Augustin nối
kết Ä‘á»i tu linh mục vá»›i Ä‘an viện, láºp tu viện riêng. Thế nhÆ°ng, Tổ Phụ Biển Äức
má»›i tạo thà nh nếp Ä‘an tu ổn định qua nhiá»u thế kỉ : Ä‘an sÄ© khấn vÄ©nh viá»…n, Ä‘á»™c
láºp vá» kinh tế Ä‘an viện trở thà nh những trung tâm từ thiện. Äây là vÆ°á»n Æ°Æ¡m
giáo sÄ©, nhiá»u thế hệ nối tiếp nhau hoà n thà nh những sá»± nghiệp lâu dà i.
|