Lược sỠGiáo hội Công giáo (Chương XIII)
10.05.2008
.
ChÆ°Æ¡ng
XIII
CÔNG CUỘC TRUYỀN GIÃO (Thế kỉ XV-XVIII)
I. NHá»®NG VẤN ÄỀ LIÊN HỆ ÄẾN VIỆC TRUYỀN GIÃO
1.
Äiá»u kiện và động cÆ¡
- Công cuá»™c Truyá»n
giáo cho toà n thế giá»›i gắn liá»n vá»›i những khám phá lá»›n, nên tùy thuá»™c rất nhiá»u
và o những Ä‘iá»u kiện váºt chất, thÆ°Æ¡ng mại và chÃnh trị của các cuá»™c chinh
phục xa xôi. Mặt khác, do phÆ°Æ¡ng tiện vÃ
thá»i tiết, các cuá»™c hải hà nh vẫn cháºm và đầy nguy hiểm gây ra những hệ quả quan
trá»ng cho công tác Truyá»n giáo.
- Công cuá»™c Truyá»n giáo dÄ© nhiên có mục tiêu rao giảng Tin
Mừng, nhÆ°ng không thể không lÆ°u ý tá»›i nhiá»u Ä‘á»™ng cÆ¡ khác, đặc biệt nÆ¡i những ngÆ°á»i
khám phá : nà o là đi tìm những nguồn và ng, để có thể buôn bán ; nà o là đi tìm
những gia vị rẻ hÆ¡n (hồ tiêu), đất Ä‘ai trồng trá»t và nô lệ. Tất cả những Ä‘á»™ng cÆ¡
trên đây Ä‘an chéo và o nhau. NgÆ°á»i khám phá, kẻ chinh phục, nhà Truyá»n giáo có
những hà nh xá» mà ngà y nay chúng ta coi là dÆ°á»ng nhÆ° nghịch lý và gây gÆ°Æ¡ng mù :
há» vừa cắm Thánh giá, vừa tà n sát ngÆ°á»i da Ä‘á».
2.
Tổ chức Truyá»n giáo
- Chế độ bảo trợ : trong thế kỷ XV, Tòa thánh cho các vua Bồ
được quyá»n tà i phán cả trong việc trần thế lẫn trong việc thiêng liêng ở những
vùng đất mà hỠchiếm được hay khám phá ra. Việc ông Christopho Colombo khám phá
Châu mỹ (1492) gây ra căng thẳng giữa hai cuốc gia hùng mạnh trên bán đảo
Iberic. Äức Giáo Hoà ng Alex. VI phải đứng ra là m trá»ng tà i. Ngà i chia : Tây
thuá»™c Tây Ban Nha, Äông thuá»™c Bồ Äà o Nha. Trong lãnh thổ thuá»™c quyá»n mình, hai
vua có trách nhiệm tổ chức Giáo Há»™i : phân định ranh giá»›i giáo pháºn, bá»™ nhiệm
Giám mục. Tất cả những ban nhượng nà y tạo nên cái gá»i là chế Ä‘á»™ bảo trợ. Chế Ä‘á»™
nà y gây ra nhiá»u bất tiện nặng ná». Việc Truyá»n giáo lệ thuá»™c và o những thăng
trầm của chÃnh trị và công cuá»™c thá»±c dân.
- Thánh bá»™ Truyá»n giáo : những khó khăn trên thúc đẩy Tòa
thánh nắm giữ việc Ä‘iá»u khiển công cuá»™c Truyá»n giáo bằng cách láºp Thánh bá»™
Truyá»n giáo. Tòa thánh không xét lại quyá»n bảo trợ, do đó những cuá»™c đụng đổ
tranh chấp ngà y cà ng gia tăng.
- Nhân sá»± Truyá»n giáo : những vị thừa sai đầu tiên nÆ¡i các
thế giới mới, tiên và n là những thà nh viên của các dòng tu, nhất là Dòng Phan
sinh và Äa minh, cùng vá»›i Phanxicô Xavie (1540), các tu sÄ© Dòng Tên bắt đầu Ä‘i
Truyá»n giáo. Há»™i thừa sai Paris
(1663) gồm những linh mục chỉ phục vụ cho công cuá»™c Truyá»n giáo và công cuá»™c
thực dân.
II.
CÔNG CUỘC TRUYỀN GIÃO Ở CÃC NÆ I TRÊN THẾ GIỚI
1.
Châu Phi
Sau khi đánh chiếm Ceuta
của ngÆ°á»i Hồi giáo, Bồ Äà o Nha tiếp tục
bà nh trÆ°á»›ng dá»c theo bá» biển Phi châu cho tá»›i mÅ©i Hảo vá»ng và tá»›i Mozambique.
Việc bà nh trÆ°á»›ng nà y cÅ©ng là nguồn gốc cho công cuá»™c Truyá»n giáo ở Phi châu.
Ở vÆ°Æ¡ng quốc Công gô, nhà vua được Rá»a
tá»™i, má»™t Giáo Há»™i Công gô nẩy nở. Con ông là ngÆ°á»i da Ä‘en đầu tiên được là m
Giám mục. Nói chung, sự thông đồng giữa công cuộc thực dân được mua bán nô lệ
và việc Truyá»n giáo đã hoà n toà n là m méo mó việc rao giảng Phúc Âm.
2.
Châu Mĩ
ChÃnh quyá»n Tây Ban Nha đã thi hà nh nghiêm túc nhiệm vụ của
má»™t ngÆ°á»i tổ chức Giáo Há»™i. Từ 1511-1620, láºp được 34 Tòa Giám mục. Công cuá»™c
Truyá»n giáo đầu tiên thÆ°á»ng bằng cách bà y tỠđức tin và bằng cả vÅ© lá»±c nữa :
dá»±ng Thánh giá, lá»… nghi lá»™ng lẫy, phá hủy ngẫu tượng. Các thừa sai há»c tiếng
bản xứ, soạn sách giáo lý và giảng bằng tiếng bản xứ.
Ở vùng Paragay, Uragay và Braxin, các cha dòng Tên láºp những
khu chiêu dân, qui tụ các bá»™ lạc du mục sống táºp trung, láºp thà nh những là ng
Công Giáo, tránh sá»± bóc lá»™t của dân. Có tá»›i 30 khu chiêu dân vá»›i số ngÆ°á»i 150
000. Các cha tổ chức Ä‘á»i sống cá»™ng đồng dá»±a trên ná»n tảng Kitô giáo, trong đó
má»i sá»± là của chung.
3.
Châu à : Ấn Äá»™ - Nháºt Bản
- Ấn Äá»™ : Phanxico Xavie Truyá»n giáo ở Ấn Äá»™ má»™t thá»i gian,
Rá»a tá»™i hà ng ngà n ngÆ°á»i. NhÆ°ng vị thừa sai nổi tiếng nhất ở Ấn là cha Nobili
thuá»™c Dòng tên. Ngà i há»c tiếng bản xứ, sống theo lối các Tu sÄ© Ấn giáo, chủ trÆ°Æ¡ng
để các ngÆ°á»i trở lại được duy trì táºp quán của giai cấp mình. Nhiá»u thừa sai
chống lại phÆ°Æ¡ng pháp của Nobili, tố giác tá»›i Rôma. NhÆ°ng Giáo Hoà ng nháºn má»™t
và i kiểu thÃch nghi của Ngà i. Có những thừa sai khác hòa mình và o những giai
cấp thấp nhất, sống nhÆ° há» và để phục vụ há».
- Nháºt bản : trong bÆ°á»›c đầu Truyá»n giáo ở Nháºt, không thể
không nói đến Phanxicô Xavie. Theo Ngà i, ở Nháºt rất phức tạp, phải xem xét lại
phÆ°Æ¡ng pháp Truyá»n giáo. Muốn hoán cải dân, ngà i phải há»c tiếng nói, biết triết
há»c Nháºt ráºp theo những táºp quán địa phÆ°Æ¡ng. Phanxicô Xavie được coi là mẫu
thừa sai của thá»i đại má»›i. Dân trở lại đông : số tÃn hữu lên tá»›i 300 ngà n, phần
lá»›n ở đảo Cá»u châu, cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i vùng quanh Kyoto
và Tokyo. Vá»
sau các tu sÄ© dòng tên cÅ©ng theo Ä‘Æ°á»ng lối của ngà i.
4.
Trung Quốc - Việt Nam
- Triá»u Tiên
- Trung Quốc : Việc Truyá»n giáo rất khó khăn vì dân quá sùng
đạo Khổng, đạo Lão và đạo Pháºt, phải được kể là cha Mateo Ricci có công nhất,
ngà i sống nhÆ° má»™t nhà sÆ° Pháºt giáo. Ngà i chấp nháºn y phục và lối sống của giá»›i
Nho sÄ©. Ngà i lao và o má»™t Tông đồ vÅ© tri thức, phổ biến các khoa há»c Tây phÆ°Æ¡ng.
Ngà i trình bà y giáo lý Công Giáo trong một tác phẩm bằng tiếng Hoa.
- Việt Nam : các cha dòng tên là những ngÆ°á»i Truyá»n giáo đầu
tiên. Các ngà i có công lá»›n, hình thà nh chữ Quốc ngữ mà công lá»›n nhất là cha Äắc
lá»™. Theo cha Äắc lá»™, Ä‘iá»u cÆ¡ bản của việc Truyá»n giáo là biết tiếng địa phÆ°Æ¡ng,
đà o tạo các Thầy giảng, sỠdụng văn hóa
Việt Nam, hiểu biết táºp quán phong tục. Sau các cha dòng tên là các cha
thuá»™c dòng Phan sinh và Äa minh, rồi tiếp là Há»™i thừa sai Paris, hoạt Ä‘á»™ng theo phÆ°Æ¡ng pháp của các cha
dòng Tên, kết quả rất khả quan.
- Triá»u Tiên : và o thế ká»· XVII và XVIII, giá»›i trà thức khám
phá ra Kitô giáo trong những sách vở từ Trung Quốc truyá»n và o. Năm 1784, má»™t
nho sÄ© trẻ đến Trung Quốc được Rá»a tá»™i. Khi trở vá» Triá»u Tiên ông Truyá»n đạo :
Rá»a tá»™i, giải tá»™i, Thánh lá»…. Sau đó, ông xin Trung Quốc gá»i đến má»™t linh mục.
III.
ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC TRUYỀN GIÃO Äá»I VỚI CHÂU ÂU
1.
Truyá»n giáo và dÆ° luáºn ở Châu Âu
Từ thế ká»· XV đến XVIII, văn chÆ°Æ¡ng Truyá»n giáo thà nh công
lá»›n giữa các tác phẩm khác. Nhiá»u tác phẩm viết vá» Nháºt bản và Trung Quốc được
xuất bản. Nhiá»u táºp san, ký sá»± và thÆ° cÅ©ng được phổ biến. Má»™t số tác phẩm nà y, đặc
biệt những tác phẩm của các tu sĩ dòng Tên ở Trung Quốc rất có giá trị khoa
há»c, và góp phần mở rá»™ng địa lý của các ngÆ°á»i Âu châu. HỠđược biết có những văn
minh rất cổ, một số rất tinh tế, khác hẳn với những văn minh Châu âu. Châu âu
và Trung Quốc bù đắp cho nhau để là m hoà n hảo tất cả những gì có ở hai bên.
2.
CÆ¡n khủng hoảng lá»›n của việc Truyá»n giáo
Những cuộc tranh chấp
vá» quyá»n tà i thẩm ngà y cà ng tăng giữa các Giám mục do Lisboa bổ nhiệm và các đại
diện Tông tòa do Thánh bá»™ Truyá»n giáo sai Ä‘i. NhÆ°ng nghiêm trá»ng hÆ¡n chÃnh lÃ
cuá»™c tranh cãi vá» lá»… nghi, vì nó cáo giác những phÆ°Æ¡ng pháp Truyá»n giáo và thái
Ä‘á»™ Kitô giáo trÆ°á»›c các văn hóa. Chia rẽ nhiá»u mặt :
- Ngôn ngữ
- Phụng vụ
- Các táºp quán truyá»n thống.
Cuối cùng Tòa thánh cấm dòng Tên và bãi bỠdòng năm 1773. Nhưng
má»™t Ä‘iá»u đáng ghi nháºn là Giáo Há»™i đã có mặt trên toà n thế giá»›i.
|