Tìm hiểu sách GLHTCG 11: Thiên Chúa là Cha chúng ta
16.11.2012
|
|
Sách Giáo lý Há»™i Thánh Công giáo là “khà cụ hữu hiệu và chÃnh thức nhằm phục vụ sá»± hiệp thông trong Giáo Há»™i†và là “chuẩn má»±c chắc chắn cho việc giáo dục đức tin†(Gioan Phaolô II, Tông hiến Fidei depositum, 11-10-1992, số 4). Những ná»™i dung đức tin được trình bà y trong sách nà y chÃnh là “má»™t sá»± tổng hợp mang tÃnh hệ thống và gắn bó hữu cÆ¡. Quả tháºt, ở đây chúng ta thấy sá»± phong phú của giáo huấn mà Giáo Há»™i đã đón nháºn, gìn giữ và giá»›i thiệu trong hai ngà n năm lịch sá» của mình. Từ Kinh Thánh tá»›i các giáo phụ, từ các báºc thầy vá» thần há»c cho đến các thánh qua các thế ká»·, sách giáo lý là bản ghi nhá»› vÄ©nh viá»…n vá» biết bao cách thức Giáo Há»™i suy ngẫm vỠđức tin và tạo sá»± tiến triển trong giáo thuyết, nhằm giúp các tÃn hữu được vững và ng trong Ä‘á»i sống đức tin (Bênêđictô XVI, Tá»± sắc Porta fidei, số 11).
TÃŒM HIỂU SÃCH GIÃO Là HỘI THÃNH CÔNG GIÃO
Phần I: TUYÊN XƯNG ÄỨC TIN
Bà i 11. THIÊN CHÚA LÀ CHA CHÚNG TA
“Tôi tin kÃnh Äức Chúa Trá»i là Cha... †- Äó là những lá»i khởi đầu trong kinh Tin kÃnh của các tông đồ. Chúng ta có thể nói rằng Thiên Chúa là Cha chÃnh là trá»ng tâm mạc khải của Chúa Giêsu. Khi nói vá» Thiên Chúa, Chúa Giêsu gá»i bằng má»™t danh xÆ°ng rất riêng biệt và mang tÃnh ngôi vị, đó là ‘Cha’.
ChÃnh vì thế, Há»™i Thánh sÆ¡ khai vẫn giữ lại cách xÆ°ng hô từ nguyên ngữ tiếng Aram mà Chúa Giêsu dùng khi nói vá» Thiên Chúa trong kinh nguyện của Há»™i Thánh, đó là ‘Abba’ (Rm 8,15; Gl 4,6). Há»™i Thánh là m nhÆ° thế vì Chúa Giêsu đã cầu nguyện và nói vá»›i Thiên Chúa trong cách đó, cÅ©ng nhÆ° chÃnh Ngà i đã dạy các môn đệ cầu nguyện vá»›i Thiên Chúa là “Lạy Cha chúng conâ€.
Hình thức cầu nguyện gá»i Thiên Chúa là Cha có nghÄ©a là gì? Phải chăng chỉ là hình ảnh giữa những hình ảnh khác? Chúng ta có thể gá»i Thiên Chúa là Mẹ chúng ta được không? NhÆ° thỉnh thoảng ta thấy đâu đó sá» dụng? Theo Äức hồng y Christoph Schönborn, má»™t khẳng định Thiên Chúa là Mẹ là không chÃnh đáng.
NghÄ©a chÃnh xác khi gá»i Thiên Chúa là Cha được Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta. Qua thuáºt ngữ nà y, Chúa Giêsu không chỉ diá»…n tả mối liên hệ sâu xa nhất của Ngà i vá»›i Thiên Chúa nhÆ°ng còn mạc khải mức Ä‘á»™ tÆ°Æ¡ng quan vá»›i Thiên Chúa mà chúng ta gá»i là Cha, đó là chúng ta được nháºn là m con. “Abba†là tiếng trẻ thÆ¡ gá»i Cha nó, nhÆ° “bố Æ¡iâ€. Nó diá»…n tả má»™t tÆ°Æ¡ng quan thân tình. Tuy nhiên nó mang má»™t hà m ý diá»…n tả sá»± tôn kÃnh. Chúng ta nháºn ra Ä‘iá»u nà y trong lá»i cầu nguyện của Chúa Giêsu tại vÆ°á»n Giệtsimani (GLHTCG số 612): “Abba, Cha Æ¡i, Cha là m được má»i sá»±, xin cất chén nà y xa con. NhÆ°ng xin đừng là m Ä‘iá»u con muốn, mà là điá»u Cha muốn†(Mc 14,36). Suốt cuá»™c sống trần thế cho đến lá»i cầu nguyện cuối cùng của Chúa Giêsu trên thánh giá, Thiên Chúa vẫn là Cha đối vá»›i Ngà i: “Lạy Cha, xin tha thứ cho há» bởi vì há» không biết việc há» là m†(Lc 23,34); “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha†(Lc 23,46). Những lá»i tại Ä‘á»n thá» khi Chúa Giêsu lên 12 tuổi (số 534) gợi lên má»™t Ä‘á»i sống được sống từ trong mối liên hệ vá»›i Chúa Cha, và chÃnh mối liên hệ đó quyết định má»i Ä‘iá»u: “Cha mẹ không biết là con có bổn pháºn ở nhà của Cha con sao?†(Lc 2,49).
ChÃnh Chúa Giêsu đã xác định ná»n tảng của mối liên hệ nà y: “Không ai biết rõ ngÆ°á»i Con, trừ Chúa Cha; cÅ©ng nhÆ° không ai biết rõ Chúa Cha, trừ ngÆ°á»i Con và kẻ mà ngÆ°á»i Con muốn mạc khải cho†(Mt 11,27). Äiá»u nà y có nghÄ©a là không má»™t ai, không thụ tạo nà o đã từng có mối liên hệ thân tình vá»›i Thiên Chúa nhÆ° Chúa Giêsu (số 240). Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, và Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu trong má»™t cách duy nhất: “Tôi và Chúa Cha là má»™t†(Ga 10,30).
Do đó, cách Chúa Giêsu nói vá»›i Thiên Chúa là Cha diá»…n tả Ä‘iá»u gì đó vượt xa hÆ¡n tất cả những gì ngÆ°á»i ta hiểu vá» vai trò là m cha trần thế. Từ vÄ©nh cá»u, Thiên Chúa là Cha của ngÆ°á»i con duy nhất được sinh ra, Äấng cùng bản thể vá»›i Chúa Cha, và là Thiên Chúa tháºt từ Thiên Chúa tháºt (số 242). Khi nói vá» Cha Ngà i, Chúa Giêsu không chỉ là má»™t con ngÆ°á»i Ä‘ang nói vá» Thiên Chúa, nhÆ°ng là ngÆ°á»i Con vÄ©nh cá»u của Thiên Chúa nói vá» ngÆ°á»i Cha vÄ©nh cá»u của mình. Cùng vá»›i Chúa Cha, trong Chúa Thánh Thần, Ngà i là Thiên Chúa duy nhất.
Äá» cáºp đến mối liên hệ yêu thÆ°Æ¡ng của Thiên Chúa vá»›i thụ tạo của Ngà i, Thiên Chúa có thể được tá» lá»™ qua vai trò là m cha cÅ©ng nhÆ° những thuá»™c tÃnh của vai trò là m mẹ (số 239). Nếu Chúa Giêsu dạy chúng ta thá» phượng Cha Ngà i cÅ©ng là Cha chúng ta, thì mạc khải danh xÆ°ng nà y không thể được thay đổi bằng bất cứ ‘thuáºt ngữ’ nà o khác, bởi vì danh xÆ°ng ‘cha’ bao hà m má»™t Ä‘iá»u gì đó nhiệm mầu vượt xa hÆ¡n tất cả những hiểu biết của con ngÆ°á»i: nhá» Thánh Thần chúng ta tiếp nháºn, nhÆ° Thánh Phaolô nói: “Thần Khà là m cho anh em nên nghÄ©a tá», nhỠđó chúng ta được kêu lên: Abba, Cha Æ¡i!†(Rm 8,15). Äiá»u nà y biểu thị không theo nghÄ©a phái tÃnh (là nam hoặc nữ), nhÆ°ng hÆ¡n thế nữa, chúng ta được tham dá»± và o mối liên hệ vÄ©nh cá»u của NgÆ°á»i Con vá»›i Chúa Cha (số 2780): Qua Chúa Giêsu, chúng ta được ân ban tham dá»± và o mối liên hệ sâu xa nhất của Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
HY Christoph Schönborn
(Nguồn: WHÄ) |