Tìm hiểu sách GLHTCG 9: Tôi tin và o Thiên Chúa
13.11.2012
GPVO - Sách Giáo lý Há»™i Thánh Công giáo là “khà cụ hữu hiệu và chÃnh thức nhằm phục vụ sá»± hiệp thông trong Giáo Há»™i†và là “chuẩn má»±c chắc chắn cho việc giáo dục đức tinâ€. Những ná»™i dung đức tin được trình bà y trong sách nà y chÃnh là “má»™t sá»± tổng hợp mang tÃnh hệ thống và gắn bó hữu cÆ¡. Quả tháºt, ở đây chúng ta thấy sá»± phong phú của giáo huấn mà Giáo Há»™i đã đón nháºn, gìn giữ và giá»›i thiệu trong hai ngà n năm lịch sá» của mình. Từ Kinh Thánh tá»›i các giáo phụ, từ các báºc Thầy vá» thần há»c cho đến các thánh qua các thế ká»·, sách Giáo lý là bản ghi nhá»› vÄ©nh viá»…n vá» biết bao cách thức Giáo Há»™i suy ngẫm vỠđức tin và tạo sá»± tiến triển trong giáo thuyết, nhằm giúp các tÃn hữu được vững và ng trong Ä‘á»i sống đức tin. (HÆ°á»›ng dẫn mục vụ Năm Äức Tin, dẫn nháºp).
TÃŒM HIỂU SÃCH GIÃO Là HỘI THÃNH CÔNG GIÃO
Phần I: TUYÊN XƯNG ÄỨC TIN
Bà i 9. TÔI TIN VÀO THIÊN CHÚA
Lá»i
tuyên xÆ°ng đức tin của chúng ta bắt đầu bằng câu “Tôi tin kÃnh Äức Chúa
Trá»iâ€. Äó là ná»n tảng cho tất cả những gì theo sau và cách nà o đó chứa
Ä‘á»±ng toà n bá»™ tÃn biểu (GLHTCG số 199). Tất cả những gì được nói đến
trong kinh Tin KÃnh Ä‘á»u tùy thuá»™c niá»m tin và o Thiên Chúa. Do đó, thÆ° Do
Thái viết: “Không có đức tin thì không thể là m đẹp lòng Thiên Chúa, vì
ai đến gần Thiên Chúa thì phải tin là có Thiên Chúa và tin NgÆ°á»i là Äấng
ban phần thưởng cho những ai tìm kiếm NgÆ°á»i†(Dt 11,6).
Rudolf
Bulmann, thần há»c gia Tin Là nh, Ä‘Æ°a ra má»™t nháºn xét: “Thiên Chúa lÃ
thá»±c tại quyết định tất cảâ€. Nếu Thiên Chúa hiện hữu, thì chỉ có mình
Ngà i là Äấng duy nhất và là tất cả của chúng ta. Tất cả sá»± hiện hữu của
chúng ta, tất cả những gì chúng ta có Ä‘á»u đến từ nÆ¡i Ngà i và ở trong tay
Ngà i. Trái lại, Ä‘iá»u mà nhân váºt Ivan Karamazov trong tác phẩm Anh em
nhà Karamazov của đại văn hà o Nga Dostoyevsky diá»…n tả rất chÃnh xác:
“Nếu Thiên Chúa không hiện hữu, má»i cái Ä‘á»u được phépâ€; và chúng ta có
thể thêm: “Má»i cái Ä‘á»u vô nghÄ©aâ€.
Khi
còn nhá», Thánh Tôma Aquinô đã đặt câu há»i: “Thiên Chúa là ai?†Suốt
cuá»™c Ä‘á»i của thánh nhân, câu há»i đó luôn xâm chiếm tâm trà ngà i. Là má»™t
nhà thần há»c vÄ© đại của Há»™i Thánh, ngà i nói vá» Thiên Chúa, và đà ng sau
những ngôn từ sắc bén khi luáºn bà n vá» Thiên Chúa, Thánh Tôma luôn ý thức
vá» má»™t sá»± tôn kÃnh sâu xa đối vá»›i Thiên Chúa. Trong Thánh Kinh, sá»± tôn
kÃnh nhÆ° thế được gá»i là “kÃnh sợ Thiên Chúa†và được nhìn nhÆ° khởi đầu
cho sá»± khôn ngoan. Tôn kÃnh trÆ°á»›c sá»± vÄ© đại và thánh thiện của Thiên
Chúa là một phản ứng tự nhiên của những ai đối diện với mầu nhiệm của
Thiên Chúa bằng trái tim rộng mở.
Thế
nên Môsê đã bá» dép ra và che mặt lại khi ông nháºn ra sá»± hiện diện của
Thiên Chúa trong bụi gai bốc cháy. Isaia cũng có thái độ tương tự khi
Thiên Chúa gá»i ông là m ngôn sứ. TrÆ°á»›c sá»± vÄ© đại uy nghi của Thiên Chúa,
Isaia đã thốt lên: “Khốn thân tôi, tôi chết mất, vì tôi là má»™t ngÆ°á»i môi
miệng ô uế†(Is 6,5). Thánh Phêrô cÅ©ng váºy, khi ngà i chứng kiến mẻ cá
lạ: “Lạy Chúa, xin tránh xa con vì con là kẻ tội lỗi†(Lc 5,8). Trước sự
hiện diện cuốn hút và huyá»n nhiệm của Thiên Chúa, con ngÆ°á»i nháºn ra sá»±
nhỠbé của mình (số 208).
Tuy
nhiên, “ná»—i sợ thánh thiện†nà y được lấp đầy bởi chÃnh tình yêu bao la
của Thiên Chúa. Trong bụi gai bốc cháy, Thiên Chúa mạc khải danh Ngà i
cho Môsê: “Ta là Äấng Ta là †(Xh 3,14). Ngà i hứa vá»›i Môsê: “Ta sẽ ở vá»›i
ngươi†(Xh 3,12). Ngà i mặc khải cho ông biết: “Ngà i là Thiên Chúa nhân
háºu và từ bi, hay nén giáºn, già u ân nghÄ©a và thà nh tÃn†(Xh 34,6). Sá»± vÄ©
đại và gần gũi của Thiên Chúa gắn kết với sự thánh thiện và già u lòng
thương xót của Ngà i (số 210).
Má»i
sá»± trên trần gian nà y Ä‘á»u đổi thay, không ngừng đến rồi Ä‘i. Lòng ngÆ°á»i
cÅ©ng thế, tâm hồn chúng ta thÆ°á»ng xuyên thiếu trung thà nh, nhÆ° chúng ta
đã há»c được qua những kinh nghiệm Ä‘au thÆ°Æ¡ng. Trong đức tin, chúng ta
được nâng đỡ vì biết rằng Thiên Chúa là Äấng luôn luôn kiên vững. NhÆ°
tác giả thánh vịnh đã thốt lên trong tâm tình cầu nguyện: “Xưa Chúa đã
đặt ná»n trái đất, chÃnh tay Ngà i tạo tác vòm trá»i. Chúng tiêu tan, Chúa
còn hoà i, chúng như áo cũ thảy rồi mòn hao. Ngà i thay chúng khác nà o
thay áo. NhÆ°ng chÃnh Ngà i tiá»n háºu y nguyên†(Tv 102, 26-28). Thiên Chúa
là “Äấng Hiện Hữu†từ muôn thuở đến muôn muôn Ä‘á»i, Ngà i là Äấng luôn
trung tÃn vá»›i chÃnh mình Ngà i và vá»›i các lá»i hứa của Ngà i (số 212). Ngà i
không thể lừa dối vì Ngà i là chân lý, Ngà i không là m ai thất vá»ng vì
Ngà i là tình yêu.
Thánh Têrêsa Avila đã diá»…n tả ý nà y cách tuyệt vá»i trong tác phẩm của ngà i và được trÃch lại trong sách GLHTCG:
“Äừng để Ä‘iá»u gì là m cho bạn xao xuyến; Äừng để Ä‘iá»u gì là m cho bạn lo sợ. Má»i sá»± Ä‘á»u qua Ä‘i, Thiên Chúa không thay đổi! Kiên nhẫn sẽ được tất cả. Ai có Thiên Chúa, ngÆ°á»i ấy chẳng thiếu gì: chỉ có Thiên Chúa, là đã đủâ€.
HY Christoph Schönborn
(Nguồn: WHÄ) |