GLHTCG - Bà i 3: Tìm và gặp Thiên Chúa
09.10.2012
GPVO - Khuyến khÃch việc xem lại các sách Giáo lý địa phÆ°Æ¡ng và các tà i liệu giáo lý khác được dùng tại các Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng, nhằm bảo đảm sá»± phù hợp hoà n toà n vá»›i sách Giáo lý Há»™i Thánh Công giáo [27]. Trong trÆ°á»ng hợp sách Giáo lý địa phÆ°Æ¡ng hoặc các tà i liệu giáo lý không hoà n toà n phù hợp vá»›i sách Giáo lý chung hoặc có những thiếu sót, cần phải được biên soạn lại, dá»±a theo bản mẫu và sá»± giúp đỡ của các Há»™i đồng Giám mục khác vốn đã biên soạn các tà i liệu nà y má»™t cách cẩn tháºn. (HÆ°á»›ng dẫn mục vụ Năm Äức Tin, số 9)
SÃCH
GIÃO Là HỘI THÃNH CÔNG GIÃO
Phần I: TUYÊN XƯNG ÄỨC TIN
Bà i 3. TÌM VÀ GẶP THIÊN CHÚA
Má»™t
khẳng định Ä‘em đến sá»± ngạc nhiên cho nhiá»u ngÆ°á»i: “Há»™i Thánh dạy rằng chúng ta
có thể nháºn biết cách chắc chắn sá»± hiện hữu của Thiên Chúa nhỠánh sáng tá»±
nhiên của lý trà con ngÆ°á»i†(GLHTCG số 36). Lý trà của chúng ta có thể dẫn
chúng ta tá»›i sá»± nháºn biết chắc chắn rằng Thiên Chúa hiện hữu. Nói cách khác,
không qua mạc khải, chúng ta có thể biết “có Thiên Chúa†dựa và o khả năng của
tri thức tá»± nhiên. Lá»i khẳng định nà y của Há»™i Thánh diá»…n tả sá»± tin tưởng rất
lá»›n và o con ngÆ°á»i. Há»™i Thánh vẫn luôn bảo vệ phẩm giá và khả năng của lý trà mÃ
Thiên Chúa ban cho con ngÆ°á»i.
TrÃ
tuệ của con ngÆ°á»i là má»™t phép lạ vÄ© đại! Là m sao không thể ngỡ ngà ng khi má»™t
Ä‘iá»u gì đó bá»—ng bất ngá» trở nên rõ rà ng đối vá»›i chúng ta. NhÆ° Isaac Newton
(1642-1727) khám phá ra định luáºt vạn váºt hấp dẫn từ việc quan sát và ghi nháºn
trái táo rơi; như Archimedes (287-212 trước công nguyên) từ trong bồn tắm ngỡ
ngà ng la lên “Tìm ra rồi!†khởi đầu cho má»™t khám phá quan trá»ng là ‘lá»±c đẩy của
nÆ°á»›c’. Nhà bác há»c Einstein có má»™t nháºn xét đáng lÆ°u ý: “Äiá»u ngỡ ngà ng không
phải là chúng ta nháºn biết thế giá»›i bao la, nhÆ°ng Ä‘iá»u ngỡ ngà ng là chúng ta có
khả năng để nháºn biết nóâ€. Sá»± ngỡ ngà ng nhÆ° đứa bé vá»›i nhiá»u câu há»i “tại saoâ€
vá» má»™t Ä‘iá»u gì đó cho đến khi nó thá»a mãn. Xét vá» căn bản, má»™t ngÆ°á»i trưởng
thà nh cÅ©ng không có gì khác trong cuá»™c hà nh trình tìm kiếm. NhÆ°ng Ä‘iá»u còn ngỡ
ngà ng hÆ¡n nữa là chÃnh sá»± kiện: chúng ta có khả năng nắm bắt thá»±c tại, có thể
thấu hiểu cơ cấu của vũ trụ và năng lực của các nguyên tố tạo thà nh, không phải
trên cái ná»n há»—n mang, nhÆ°ng là trên những hình thái tráºt tá»± luôn má»›i mẻ lạ
lùng (số 283). Nhà nghiên cứu cà ng đi sâu và o trong những lãnh vực khác nhau
của thá»±c tại lại cà ng ngỡ ngà ng vá» tráºt tá»± tạo dá»±ng (số 299).
Chúng
ta có thể nháºn biết tráºt tá»± nà y bởi vì nó hiện hữu. Thế giá»›i nà y không phải lÃ
má»™t sá»± há»—n loạn mù lòa, nhÆ°ng là má»™t vÅ© trụ, đó là má»™t thá»±c tại hà i hòa, tráºt
tá»± và xinh đẹp (số 32). Äiá»u ngỡ ngà ng là chúng ta không còn biết ngỡ ngà ng
nữa! Phải chăng chỉ là chuyện ngẫu nhiên khi vũ trụ bao la nà y lại chứa hà nh
tinh nhá» bé của chúng ta, đó là trái đất, và hà nh tinh nà y lại có những Ä‘iá»u
kiện thuáºn lợi để sá»± sống có thể hình thà nh ở đó? Và còn ngỡ ngà ng hÆ¡n nữa khi
chúng ta là những con ngÆ°á»i hiện hữu trên hà nh tinh nà y lại có khả năng nháºn
biết tất cả những Ä‘iá»u đó và lấy là m ngạc nhiên? Bất cứ ai biết ngỡ ngà ng trÆ°á»›c
những Ä‘iá»u lạ lùng trong vÅ© trụ Ä‘á»u phải thốt lên nhÆ° tác giả thánh vịnh: “Lạy
Äức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu†(Tv
8,10).
Các
triết gia đã định nghÄ©a: Bỡ ngỡ là khởi nguồn cho triết há»c. Thánh Kinh Ä‘i xa
hÆ¡n khi nói rằng: KÃnh sợ Thiên Chúa là nguồn gốc của khôn ngoan và “chỉ có kẻ
ngu si tự nhủ: không có Thiên Chúa†(Tv 14,1). Thánh Tôma Aquinô diễn giải:
Thiên Chúa là thá»±c tại đáng nháºn biết nhất bởi vì không có gì rõ rà ng, rá»±c rỡ
và chân tháºt hÆ¡n chÃnh Thiên Chúa. Do đó, không có sá»± nháºn biết nà o thá»a mãn
ná»—i khao khát của chúng ta cho bằng được nháºn biết Thiên Chúa (số 1718). Thấy
và nháºn biết Thiên Chúa chÃnh là hạnh phúc trá»n vẹn: thiên Ä‘Ã ng (số 1024).
NhÆ°ng
tại sao sá»± nháºn biết Thiên Chúa nÆ¡i chúng ta thÆ°á»ng xuyên bị che má» và vẩn đục
nhÆ° thể Thiên Chúa là má»™t ý tưởng không có tháºt? Có nhiá»u nguyên nhân dẫn đến
tình trạng nà y. Lý trà của chúng ta vốn yếu kém, chúng ta mải báºn tâm vá»›i những
gì trá»±c tiếp trÆ°á»›c mắt chúng ta, chúng ta bám vÃu và o bá» mặt để nháºn thức vá» sá»±
váºt. Tuy nhiên, nguyên nhân lá»›n nhất là chúng ta bị què quặt bởi sá»± “hôn mê tri
thức†đến từ tội nguyên tổ, khiến chúng ta lẩn tránh những nỗ lực và hy sinh
liên quan đến việc tìm kiếm chân lý (số 37). Äể nháºn biết Thiên chúa, chúng ta
phải tìm Ngà i, Ä‘iá»u nà y đòi há»i má»™t ý chà vá»›i tất cả sức mạnh của chúng ta (nhÆ°
Giacóp trong cuá»™c váºt lá»™n vá»›i Thiên Chúa – St 32) nhÆ°ng Ä‘iá»u nà y lại thiếu nÆ¡i
chúng ta. Chắc chắn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta lý trà và ý chà để nhỠđó
chúng ta tìm kiếm và gặp được Thiên Chúa. Nhưng vỠphần chúng ta, chúng ta vẫn
còn “ngồi nÆ¡i tăm tối và trong bóng tá» thần†(Lc 1,79). Vì thế, chÃnh Thiên
Chúa cung cấp cho ta một phương thế mới hoà n toà n: qua mạc khải của Thiên Chúa.
|