Tìm hiểu sách GLHTCG 10: Thiên Chúa Ba Ngôi
14.11.2012
GPVO - Khuyến khÃch việc xem lại các sách Giáo lý địa phÆ°Æ¡ng và các tà i liệu giáo lý khác được dùng tại các Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng, nhằm bảo đảm sá»± phù hợp hoà n toà n vá»›i sách Giáo lý Há»™i Thánh Công giáo [27]. Trong trÆ°á»ng hợp sách Giáo lý địa phÆ°Æ¡ng hoặc các tà i liệu giáo lý không hoà n toà n phù hợp vá»›i sách Giáo lý chung hoặc có những thiếu sót, cần phải được biên soạn lại, dá»±a theo bản mẫu và sá»± giúp đỡ của các Há»™i đồng Giám mục khác vốn đã biên soạn các tà i liệu nà y má»™t cách cẩn tháºn. (HÆ°á»›ng dẫn mục vụ Năm Äức Tin, số 9)
TÃŒM
HIỂU SÃCH GIÃO Là HỘI THÃNH
CÔNG GIÃO
Phần I: TUYÊN XƯNG ÄỨC TIN
Bà i 10. THIÊN CHÚA BA NGÔI
NgÆ°á»i công giáo tuyên xÆ°ng “Äức Giêsu Kitô là Chúa†(Pl
2,11). Chúng ta tin Äức Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống†(Mt 16,16). Chúng ta
thỠphượng Ngà i: “Lạy Chúa của con và lạy Thiên Chúa của con†(Ga 20,28). Nhưng
chúng ta nói: “Tôi tin kÃnh má»™t Thiên Chúa duy nhấtâ€.
Rất thÆ°á»ng xuyên, ngÆ°á»i công giáo bị đặt trÆ°á»›c câu há»i: là m
thế nà o để có thể nối kết giữa niá»m tin và o Thiên Chúa duy nhất và niá»m tin Äức
Giêsu là Con hằng hữu của Thiên Chúa, và chÃnh Ngà i là Thiên Chúa, và Thánh
Thần cũng được thỠphượng và tôn vinh cùng với Chúa Cha và Chúa Con, và Thánh
Thần cÅ©ng là Thiên Chúa? Äối vá»›i ngÆ°á»i Hồi Giáo, đây là má»™t sá»± mâu thuẫn, hÆ¡n
thế nữa là má»™t lạc giáo. Thiên Chúa là duy nhất, cho nên cấm thá» phượng Äức
Giêsu nhÆ° Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Äối vá»›i Do Thái giáo cÅ©ng váºy, đây
là điá»u không thể chấp nháºn.
Chúng ta được rá»a tá»™i và bắt đầu kinh nguyện bằng lá»i “Nhân
danh Cha và Con và Thánh Thầnâ€. Không phải là “nhân các danh†(số nhiá»u – in
the names) nhÆ°ng là “nhân danh†(số Ãt – in the name). Bởi vì chúng ta không
tin và o ba Chúa, nhưng tin và o Thiên Chúa Ba Ngôi: Cha, Con, và Thánh Thần
(GLHTCG số 233).
Tin và o Ba Ngôi Chà Thánh là điá»u không thể hiểu nếu chỉ ở
trên bình diện lý trÃ; mầu nhiệm nà y siêu vượt trên lý trà hoà n toà n. NhÆ°ng,
khi chúng ta đón nháºn mầu nhiệm ấy trong đức tin, thì chúng ta khám phá ra mầu
nhiệm ấy là một nguồn sáng bao trùm tất cả: “Ôi nguồn sáng, Ba Ngôi diễm phúc,
là Căn Nguyên Duy Nhất vũ hoà n!†như trong kinh nguyện của Hội Thánh trong bà i
thánh thi của giá» kinh chiá»u (số 257). Mầu nhiệm sâu thẳm nhất của Thiên Chúa
là : Thiên Chúa là Ba Ngôi vị và má»i Ä‘iá»u chúng ta tin vá» Thiên Chúa và công
trình của Ngà i Ä‘á»u được Ä‘an xen vá»›i mầu nhiệm nà y.
“Ân sủng của Äức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa
Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em†(2 Cr
13,14). Chúng ta đã quen thuá»™c vá»›i lá»i chà o chúc của tông đồ Phaolô được dùng
trong các thánh lá»…. Tình yêu của Chúa Cha là cá»™i nguồn uyên nguyên của má»i sá»±.
Thiên Chúa là tình yêu và má»i sá»± Ä‘á»u xuất phát từ tình yêu vô táºn nà y, trên tất
cả chÃnh là NgÆ°á»i Con hằng hữu và Chúa Thánh Thần. Trong chÃnh Ngà i, Thiên Chúa
là mầu nhiệm tình yêu phong nhiêu. Ngôi Con được Chúa Cha sinh ra từ Ä‘á»i Ä‘á»i,
nhÆ°ng không phải nhÆ° má»™t thụ tạo mà là “ánh sáng bởi ánh sáng, Thiên Chúa tháºt
bởi Thiên Chúa tháºt†(số 242). Chúa Thánh Thần nhiệm xuất từ Ä‘á»i Ä‘á»i bởi Chúa
Cha và Chúa Con, là Ngôi Thứ Ba trong Ba Ngôi, duy nhất và đồng hà ng với Chúa
Cha và Chúa Con (số 245).
Do tÃnh duy nhất của hữu thể, Ngôi Cha hoà n toà n ở trong
Ngôi Con và hoà n toà n ở trong Thánh Thần, cÅ©ng nhÆ° thế khi nói vá» Ngôi Con vÃ
Ngôi Thánh Thần. Ba Ngôi Vị thá»±c sá»± là Thiên Chúa duy nhất. Do đó, má»i Ä‘iá»u
Thiên Chúa thực hiện là công trình của Ba Ngôi. Chúa Cha không bao giỠhà nh
Ä‘á»™ng tách khá»i Con và Thánh Thần, nhÆ°ng má»—i Ngôi Vị hà nh Ä‘á»™ng trong cách riêng
của Ngôi Vị đó: “Má»™t Thiên Chúa duy nhất là Cha, má»i sá»± Ä‘á»u bởi Ngà i; Má»™t Chúa
Giêsu Kitô, má»i sá»± Ä‘á»u nhá» NgÆ°á»i; và Má»™t Chúa Thánh Thần, má»i sá»± Ä‘á»u trong
Ngà i†(số 258). Má»i sá»± khÆ¡i nguồn từ tình yêu của Chúa Cha; qua Chúa Con chúng
ta đón nháºn tất cả ân sủng và tình yêu của Chúa Cha (Ga 1,14.18); cÅ©ng nhÆ° Cha
và Con là một trong sự hiệp thông của Chúa Thánh Thần, thì tất cả những ai được
ân sủng Chúa Kitô chạm đến Ä‘á»u được Ä‘Æ°a và o trong sá»± hiệp thông nà y (số 1997).
Mục tiêu trước hết và sau hết trong tất cả các công trình
của Thiên Chúa là chúng ta được nháºn biết, và yêu mến Thiên Chúa, nhÆ° thế, ngay
từ hôm nay và mãi mãi chúng ta được má»i gá»i Ä‘i và o trong sá»± hiệp thông vá»›i
Thiên Chúa duy nhất và Ba Ngôi (số 260).
HY Christoph Schönborn
|