Phá»ng vấn Äức Hồng y Philip Barbarrin vỠý nghÄ©a Năm Äức Tin đối vá»›i Giáo há»™i tại Pháp
07.10.2012
|
Hồng y Philip Barbarrin |
Ngà y 11 tháng 10 tá»›i đây Äức Thánh cha Benedicto XVI sẽ chủ sá»± thánh lá»… khai mạc Năm Äức Tin nhân ká»· niệm đúng 50 năm khai mở Công Äồng Vatican II và 20 năm công bố sách Giáo lý Há»™i Thánh Công giáo.
Năm
Äức Tin là dịp để tÃn hữu công giáo toà n thế giá»›i há»c há»i, tìm hiểu, Ä‘Ã o sâu vÃ
sống đức tin má»™t cách ý thức xác tÃn và sâu Ä‘áºm hÆ¡n. Riêng đối vá»›i các dân tá»™c có
nguồn gốc Kitô kỳ cá»±u nhÆ°ng đã xa rá»i, đánh mất hay chối bỠđức tin, đây là cÆ¡
may tìm vỠvới gia tà i tinh thần của mình.
Khi
nhìn và o tình hình sống đạo tại các nÆ°á»›c Âu châu, ngÆ°á»i ta không chỉ ghi nháºn
các háºu qủa tiêu cá»±c của nạn tục hóa gia tăng là m suy yếu cuá»™c sống của các
Giáo Há»™i: tÃn hữu không sống đạo nữa, Æ¡n gá»i giáo sÄ© tu sÄ© khan hiếm, các linh
mục già nua chết Ä‘i mà không có ngÆ°á»i thay thế, số giáo xứ không có linh mục
coi sóc ngà y cà ng gia tăng. Tại má»™t và i nÆ°á»›c đã có lịch sá» truyá»n giáo oai hùng
nhÆ° Hòa Lan, từ mấy tháºp niên qua Giáo Há»™i đã phải bán Ä‘i hà ng trăm nhà thá», vì
tÃn hữu không sống đạo, cÅ©ng không có linh mục coi sóc và Giáo Há»™i không có khả
năng tà i chÃnh để duy trì các cÆ¡ sở ấy.
NÆ°á»›c
Pháp xÆ°a kia được mệnh danh là â€Trưởng nữ của Giáo Há»™i†cÅ©ng đã bị tục hóa thê
thảm. Trong các tháºp niên 1960-1990 Giáo Há»™i tại Pháp đã phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i các
ná»— lá»±c nhổ rá»… Kitô giáo, dÆ°á»›i ảnh hưởng của chủ thuyết mác xÃt vô thần lan
trà n, mê hoặc và khuynh đảo thế giá»›i đại há»c và thế giá»›i truyá»n thông, tạo ra
các thà nh phần trà thức thiên tả quảng bá và phục vụ không công cho chủ thuyết
cộng sản vô thần, trong đó cũng có một số giáo sĩ tu sĩ của Giáo Hội, mệnh danh
là các â€thà nh phần cấp tiếnâ€.
NhÆ°ng
sau khi chế Ä‘á»™ cá»™ng sản Äông Âu và Liên Xô sụp đổ tan tà nh cách đây 20 năm,
Giáo Hội Pháp cũng như các Giáo Hội Âu châu lại phải đương đầu với trà o lựu tục
hóa và duy Ä‘á»i cá»±c Ä‘oan, lấy cá»› luáºt tách rá»i Giáo Há»™i và Nhà NÆ°á»›c, muốn gạt bá»
Giáo Há»™i ra khá»i cuá»™c sống xã há»™i, và bịt miệng không cho Giáo Hôi lên tiếng vá»
các vấn Ä‘á» liên quan tá»›i các quyá»n con ngÆ°á»i, đặc biệt là quyá»n bảo vệ luân lý
đạo đức.
Xem
ra là điá»u không thể tin được, nhÆ°ng sá»± tháºt là Kitô giáo hiện nay lại bị bà i
bác, kỳ thị, hạn chế và bách hại bởi luáºt lệ của chÃnh quyá»n các nÆ°á»›c tây âu có
ná»n văn hóa Kitô. NgÆ°á»i ta Ä‘i đến chá»— cấm treo, trÆ°ng bầy và đặt để các Thánh
Giá và tượng ảnh tại các nơi công cộng.
Riêng
đối vá»›i Giáo Há»™i Pháp, trong các thá»i gian qua ngÆ°á»i ta vui mừng ghi nháºn sá»± hiện
diện của nhiá»u tÃn hữu công giáo sống đạo xác tÃn trong nhiá»u lãnh vá»±c và cÆ¡
cấu xã hội: từ Hà n lâm viện Pháp, cho tới Hà n lâm viện Goncourt; từ lãnh vực
kịch nghệ cho tới lãnh vực phim ảnh và âm nhạc; từ ]ãnh vực ấn loát với các
nguyệt san và nháºt báo cho tá»›i các hiệp há»™i và tổ chức bác ái xã há»™i. Riêng
trong lãnh vá»±c Æ¡n gá»i và mục vụ hiện có hà ng trăm linh mục và chủng sinh đến từ
các nước Phi châu nói tiếng Pháp hay từ Ba Lan dấn thân là m việc trong các giáo
xứ không có linh mục Pháp nữa.
Sau
đây chúng tôi xin gá»i tá»›i qúy vị và các bạn má»™t số nháºn định của Äức Hồng Y
Philip Barbarrin, Tổng Giám Mục Lyon, vỠý nghÄ©a Năm Äức Tin đối vá»›i Giáo Há»™i
tại Pháp. Äức Hồng Y Barbarin nổi tiếng vá» dấn thân đối thoại đại kết và liên
tôn, cũng như vỠcác can thiệp trong lãnh vực quốc tế. Hồi thượng tuần tháng 8
vừa qua Äức Hồng Y đã cảnh cáo giá»›i lãnh đạo chÃnh trị Pháp, khi khẳng định
rằng chÃnh quyá»n â€Không được là m sai lạc bản chất của hôn nhânâ€.
Há»i:
ThÆ°a Äức Hồng Y, Năm Äức Tin có ý nghÄ©a gì đối vá»›i Giáo Há»™i Pháp, là má»™t Giáo
Há»™i Kitô kỳ cá»±u, nhÆ°ng trong nhiá»u tháºp niên qua đã suy yếu rất nhiá»u và bị tục
hóa nặng n�
Äáp:
Năm Äức Tin là má»™t món qùa rất đẹp đối vá»›i nÆ°á»›c Pháp và toà n thể
Giáo Há»™i. Chúng ta đã sống má»™t Năm Linh Mục ngoại thÆ°á»ng, vá»›i cảm tưởng là tại
Lyon có được má»™t năm nhÆ° ở ngoại ô thà nh Ars. Năm Äức Tin sẽ cho phép chúng tôi
Ä‘Ã o sâu Kinh Tin KÃnh và hiểu biết Giáo Lý của Giáo Há»™i công giáo má»™t cách tốt
đẹp hÆ¡n. Äó đã là điá»u Äức Thánh Cha đã muốn là m vá»›i giá»›i trẻ trong Ngà y Quốc
Tế giới Trẻ tại Madrid, bằng cách cống hiến cho hỠtrang mạng Youcat.
Há»i:
Ngà y nay câu nói cổ Ä‘iển â€NÆ°á»›c Pháp, trưởng nữ của Giáo Há»™i†có nghÄ©a là gì?
Äáp:
Äiá»u nà y nhắc lại má»™t lịch sá» rất phong phú chúng tôi phải nhá»› lại
và cảm tạ Thiên Chúa vỠlịch sỠấy. Nhưng chúng tôi cũng phải chú ý đừng để cho
qúa khứ xâm lấn, cho đù nó có tuyệt vá»i thế nà o Ä‘i nữa. Chúa chỠđợi chúng ta
trong giây phút hiện tại nà y và trong tương lai. Chẳng hạn Giáo Hội tại Lyon
nhớ lại các vị tỠđạo của mình hồi thế kỷ thứ II, các vị đã trở thà nh suối
nguồn của việc rao truyá»n Tin Mừng cho vùng Gallia và miá»n Bắc Âu châu. NhÆ°ng
chúng ta cÅ©ng nhá»› rằng từ tỠđạo trong tiếng Hy lạp có nghÄ©a là là m chứng. Äiểm
khởi đầu gây ấn tượng ấy của Giáo Hội chúng tôi dẫn đưa chúng tôi tới chỗ đặt
ra má»™t câu há»i nòng cốt: â€Chúng tôi có là những ngÆ°á»i phục vụ và là m chứng cho
Chúa không?â€
Há»i:
ThÆ°a Äức Hồng Y, là m sao diá»…n tả được lòng hăng say truyá»n giáo của Giáo Há»™i
trong những cách thức hùng hồn nhất?
Äáp:
Tại Pháp chúng tôi có rất nhiá»u may mắn. Có những ngÆ°á»i ngoại quốc
bầy tỠvới tôi lòng khâm phục trước các sáng kiến đa diện và mạnh mẽ của công
tác tái truyá»n giảng Tin Mừng. Chúng tôi có các trÆ°á»ng thần há»c và các phong
trà o tinh thần sinh động và rất táo bạo. Chỉ cần nghĩ tới trung tâm nghiên cứu
mới tại Notre Dame de Vie ở Venasque, hay trung tâm của phân khoa Notre Dame de
Paris, hay sá»± tái sinh của các tu sÄ© dòng Äa Minh ở Toulouse. Chúng tôi biết có
sự phát triển gây ấn tượng của các cộng đoà n mới, như các cộng đoà n bên Brasil.
Má»™t và i cá»™ng Ä‘oà n chẳng hạn nhÆ° cá»™ng Ä‘oà n Emmanuel và Con Ä‘Æ°á»ng má»›i đã có
khoảng 40 năm kinh nghiệm. CÅ©ng có thể nhắc tá»›i rất nhiá»u hoạt Ä‘á»™ng canh tân
truyá»n giáo qua âm nhạc và các buổi hòa nhạc, hay các địa chỉ truyá»n giáo trên mạng.
Trong giáo pháºn của tôi, chúng tôi Ä‘ang sống má»™t kinh nghiệm đẹp gá»i là â€Các
phòng thà nghiệm đức tinâ€, theo lá»i má»i gá»i của Äức Gioan Phaolô II trong Năm
Thánh 2000.
Há»i:
ThÆ°a Äức Hồng Y, đâu đã là các khó khăn chÃnh mà Giáo Há»™i tại Pháp gặp phải
hiện nay?
Äáp:
Trong má»™t nghÄ©a nà o đó, chúng tôi rất nghèo nà n, bởi vì đã có nhiá»u
phần bị sụp đổ: nhiá»u Ä‘an viện và chủng viện đã đóng cá»a. Hà ng giáo sÄ© già nua,
và điá»u nà y gây khổ Ä‘au cho Giáo Há»™i, và đôi khi còn có sá»± bất ổn trnog các
cá»™ng Ä‘oà n của chúng tôi nữa. Hằng năm tại Lyon tôi truyá»n chức Linh Mục cho
hai, ba tân linh mục, trong khi có khoảng 20 linh mục già qua Ä‘á»i. Äồng thá»i
chúng tôi cÅ©ng nháºn thấy có má»™t sá»± năng Ä‘á»™ng Ä‘Ãch tháºt, má»™t sức sinh Ä‘á»™ng gây
kinh ngạc. Tôi không muốn là má»™t ngÆ°á»i lạc quan khá» khạo, cÅ©ng không muốn lÃ
má»™t ngÆ°á»i bi quan tối tăm. Có những tình hình báo Ä‘á»™ng trong nhiá»u giáo pháºn,
nhÆ°ng cÅ©ng có các lá»±c lượng canh tân tại khắp má»i nÆ¡i.
Há»i:
Sá»± hiện diện và lá»i nói của các tÃn hữu công giáo có là má»™t thách đố trong xã
há»™i hay không thÆ°a Äức Hồng Y?
Äáp:
Chúng tôi có tá»± do ngôn luáºn và bổn pháºn phải lên tiếng, phải bầy
tá» vì thiện Ãch của xã há»™i, nhất là trong giai Ä‘oạn nghi ngỠđối vá»›i tÆ°Æ¡ng lai
của ná»n văn minh của chúng tôi. Äôi khi tôi có cảm tưởng rằng ná»n dân chủ của
chúng ta đang chặt đi cái cây, trong đó nó sinh sống. Tại Pháp chúng tôi đã
thấy quyá»n bÃnh mất đầu, khi nó đã trở thà nh má»™t â€ná»n quân chủ tuyệt đối†vÃ
bắt đầu nói tá»›i má»™t â€Ã´ng vua mặt trá»iâ€. Tôi hy vá»ng rằng chúng tôi sẽ không
bÆ°á»›c và o ká»· nguyên của má»™t â€ná»n dân chủ tuyệt đốiâ€, và quên rằng má»i hình thức
quyá»n bÃnh được là m ra trÆ°á»›c hết là để phục vụ. NgÆ°á»i ta thÆ°á»ng nói rằng ná»n
dân chủ là â€chế Ä‘á»™ Ãt tà n ác hÆ¡nâ€. Khi tìm cách lắng nghe và tôn trá»ng thiện
Ãch của tất cả má»i ngÆ°á»i, má»™t quốc há»™i phải bá» phiếu má»™t luáºt tà i chánh và là m luáºt.
NhÆ°ng nếu ngÆ°á»i ta tá»± ý chiếm lấy quyá»n thay đổi các ná»n tảng của xã há»™i, nghÄ©a
là nếu ngÆ°á»i ta coi mình là Thiên Chúa Tốt Là nh, thì khi đó chúng ta Ä‘ang gặp
nguy hiểm. Cả má»™t quốc há»™i cÅ©ng có thể dẫn Ä‘Æ°a má»™t quốc gia tá»›i ngõ cụt. Tháºt
luôn luôn khó mà khiêm nhÆ°á»ng, khi có quyá»n bÃnh trong tay.
Há»i:
NgÆ°á»i ta thÆ°á»ng tái Ä‘Æ°a ra cuá»™c thảo luáºn vá» tÃnh cách Ä‘á»i, nhÆ°ng có phải nó
che dấu các nứt rạn sâu xa không, thÆ°a Äức Hồng Y?
Äáp:
NÆ°á»›c Pháp sống các háºu qủa của má»™t cuá»™c xung Ä‘á»™t cÅ©. Vá»›i luáºt tách
rá»i năm 1905 Nhà NÆ°á»›c dấn thân bảo đảm tá»± do phụng tá»± và giao cho các tÃn hữu
trách nhiệm tà i trợ Giáo Há»™i. Äiá»u nà y trao ban vinh dá»± cho các tÃn hữu công
giáo. Việc Ä‘Ã o tạo má»™t chủng sinh tốn kém 20.000 Euro má»™t năm. Vấn đỠđó lÃ
Ä‘Ã ng sau từ â€tÃnh cách Ä‘á»i†thÆ°á»ng dấu ẩn má»™t sÆ° thù ghét tôn giáo. Vì thế, má»™t
ná»n cá»™ng hòa Ä‘á»i thì chấp nháºn được, nhÆ°ng má»™t não trạng duy Ä‘á»i thì không chấp
nháºn được. Nguyên tổng thống Pháp đã thăng tiến má»™t â€tÃnh cách Ä‘á»i tÃch cá»±câ€,
và điá»u nà y là bằng chứng nó không phải nhÆ° thế má»™t cách tá»± phát. Theo nguyên
tắc, từ nà y không cần đòi há»i các tÃnh từ. NhÆ°ng trên thá»±c tế, nÆ°á»›c Pháp vẫn
còn bị phân chia giữa hai trà o lÆ°u: tôn trá»ng tôn giáo hay tiêu diệt tôn giáo.
Avvenire
25-8-2012
Linh
Tiến Khải
(Nguồn: Radio Vaticana) |