Tá»± sắc Porta Fidei (Cá»a Äức tin) của Äức Giáo hoà ng Bênêđictô XVI
09.09.2012
|
|
GPVO - Năm Äức Tin nhắm giúp các tÃn hữu "tái khám phá hà nh trình đức tin để ngà y cà ng là m nổi báºt niá»m vui và lòng hăng say phấn khởi được đổi má»›i nhỠđược gặp gỡ Chúa Giêsu". Năm Äức Tin cà ng là điá»u cần thiết đứng trÆ°á»›c tình trạng "ngà y nay, trong phần lá»›n các lãnh vá»±c xã há»™i, đức tin không còn được chấp nháºn nữa, vì có cuá»™c khủng hoảng đức tin sâu xa nÆ¡i nhiá»u tÃn hữu".
1.
"Cánh cá»a đức tin" (xc. Cv 14,27) dẫn và o Ä‘á»i sống hiệp thông vá»›i Thiên
Chúa và và o Giáo Hội vẫn luôn mở rộng cho chúng ta. Chúng ta có thể
bÆ°á»›c qua ngưỡng cá»a đó khi Lá»i Chúa được loan báo và để cho tâm hồn được
Æ¡n thánh biến đổi. Việc bÆ°á»›c qua cánh cá»a ấy kèm theo sá»± dấn thân trong
má»™t hà nh trình kéo dà i suốt Ä‘á»i. Hà nh trình nà y bắt đầu vá»›i bà tÃch Rá»a
tá»™i (xc. Rm 6,4), nhỠđó chúng ta có thể gá»i Thiên Chúa là Cha, và kết
thúc vá»›i sá»± tiến qua cái chết Ä‘i và o sá»± sống Ä‘á»i Ä‘á»i, thà nh quả sá»± phục
sinh của Chúa Giêsu, Äấng đã muốn cho tất cả những ngÆ°á»i tin nÆ¡i Ngà i
(xc. Ga 17,22) được tham dự cùng vinh quang của Ngà i, nhỠhồng ân của
Thánh Linh. Tuyên xÆ°ng niá»m tin nÆ¡i Chúa Ba Ngôi - Cha, Con và Thánh
Linh - cũng có nghĩa là tin nơi một Thiên Chúa duy nhất là Tình Thương
(xc. 1Ga 4,8): Chúa Cha đã sai Con của Ngà i đến, khi thá»i gian viên mãn,
để cứu độ chúng ta; Chúa Giêsu Kitô đã cứu chuộc trần thế trong mầu
nhiệm cái chết và sống lại của Ngà i; Chúa Thánh Linh dẫn đưa Giáo Hội
qua dòng thá»i gian trong khi chỠđợi Chúa tái lâm trong vinh quang.
2.
Ngay từ khi bắt đầu sứ vụ nhÆ° NgÆ°á»i Kế Vị Thánh Phêrô, tôi đã nhắc nhở
vỠsự cần thiết phải tái khám phá hà nh trình đức tin để ngà y cà ng là m
nổi báºt niá»m vui và lòng hăng say phấn khởi được đổi má»›i nhỠđược gặp gỡ
Chúa Giêsu. Trong bà i giảng Thánh Lá»… khai mạc triá»u đại Giáo Hoà ng, tôi
đã nói: "Giáo Hội nói chung và các vị Mục TỠtrong Giáo Hội, giống như
Chúa Kitô, phải lên Ä‘Æ°á»ng, để dẫn Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i ra khá»i sa mạc, tiến đến
sá»± sống, hÆ°á»›ng vá» tình bạn vá»›i Con Thiên Chúa, vá» Äấng ban cho chúng ta
sá»± sống, sá»± sống sung mãn" (1). NhÆ°ng xảy ra là nhiá»u khi các tÃn hữu
Kitô báºn tâm nhiá»u hÆ¡n tá»›i những háºu quả xã há»™i, văn hóa và chÃnh trị
trong sá»± dấn thân của há», há» tiếp tục nghÄ© tá»›i đức tin nhÆ° má»™t Ä‘iá»u giả
thiết hiển nhiên của cuộc sống chung. Trong thực tế, giả thiết ấy không
còn hiển nhiên nhÆ° váºy nữa, nhÆ°ng tháºm chà nhiá»u khi còn bị phủ nháºn
(2). Trong quá khứ ngÆ°á»i ta có thể nháºn ra má»™t hệ thống văn hóa nhất
thống, được Ä‘a số chấp nháºn, có tham chiếu ná»™i dung đức tin và các giá
trị được đức tin gợi hứng, nhưng ngà y nay, trong phần lớn các lãnh vực
xã hội không còn như thế nữa, vì có cuộc khủng hoảng đức tin sâu xa nơi
nhiá»u ngÆ°á»i.
3. Chúng ta không thể chấp nháºn để cho muối trở nên
nhạt và ánh sáng bị che kÃn (xc. Mt 5,13-16). Cả con ngÆ°á»i ngà y nay cÅ©ng
có thể tái cảm thấy nhu cầu nhÆ° ngÆ°á»i phụ nữ xứ Samaria đến giếng nÆ°á»›c
để lắng nghe Chúa Giêsu, Äấng má»i gá»i hãy tin nÆ¡i NgÆ°á»i và kÃn múc nÆ¡i
nguồn mạch của Ngà i vá»t lên dòng nÆ°á»›c sá»± sống (xc. Ga 4,14). Chúng ta
phải tìm lại sở thÃch nuôi dưỡng mình bằng Lá»i Chúa được Giáo Há»™i trung
thà nh truyá»n lại, và bằng Bánh Sá»± Sống, được trao ban để nâng đỡ các môn
đệ của Chúa (xc. Ga 6,51). Thá»±c váºy, giáo huấn của Chúa Giêsu vẫn còn
vang dội mạnh mẽ ngà y nay như trước đây: "Các con hãy cố gắng là m việc
không phải để được lương thực mau qua, nhưng là lương thực tồn tại mãi
mãi" (Ga 6,27). Câu há»i mà những ngÆ°á»i nghe Chúa nêu lên cÅ©ng là thắc
mắc đối với chúng ta ngà y nà y: "Chúng tôi phải là m gì để thi hà nh những
công việc của Thiên Chúa?" (Ga 6,28). Chúng ta biết câu trả lá»i của Chúa
Giêsu: "Công việc của Thiên Chúa là : Anh em hãy tin nÆ¡i Äấng mà Ngà i đã
sai đến" (Ga 6,29). Vì thế, tin nÆ¡i Chúa Giêsu Kitô là con Ä‘Æ°á»ng để có
thể đạt tới ơn cứu độ một cách vĩnh viễn.
4. Dưới ánh sáng tất cả
những Ä‘iá»u đó, tôi quyết định ấn định Năm Äức Tin. Năm nà y sẽ bắt đầu
từ ngà y 11 tháng 10 năm 2012, kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng chung
Vatican II, và sẽ kết thúc và o lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, ngà y 24 tháng 11
năm 2013. Ngà y 11-10-2012, chúng ta cũng kỷ niệm 20 năm "Sách Giáo Lý
của Há»™i Thánh Công Giáo", được vị Tiá»n Nhiệm của tôi, Äức Chân PhÆ°á»›c
Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II (3) công bố, vá»›i mục Ä‘Ãch trình bà y cho tất
cả các tÃn hữu sức mạnh và vẻ đẹp của đức tin. Văn kiện nà y, thà nh quả
Ä‘Ãch thá»±c của Công đồng chung Vatican II, đã được Thượng Há»™i đồng Giám
mục khóa đặc biệt năm 1985 mong ước như một dụng cụ để phục vụ việc huấn
giáo (4) và được thực hiện với sự cộng tác của toà n thể hà ng Giám mục
của Giáo Há»™i Công Giáo. Và chÃnh Thượng Há»™i đồng Giám mục đã được tôi
triệu táºp và o tháng 10 năm 2012 vá» Ä‘á» tà i "Tái truyá»n giảng Tin Mừng để
thông truyá»n đức tin Kitô". Äó sẽ là má»™t dịp thÃch hợp để dẫn Ä‘Æ°a toà n
thể cá»™ng Ä‘oà n Giáo Há»™i tiến và o má»™t thá»i Ä‘iểm để đặc biệt suy tÆ° và tái
khám phá đức tin. Äây không phải lần đầu tiên Giáo Há»™i được kêu gá»i cá»
hà nh Năm Äức Tin. Vị Tiá»n Nhiệm đáng kÃnh của tôi, Vị Tôi Tá»› Chúa Phaolô
VI cÅ©ng đã ấn định Năm Äức Tin nhÆ° thế hồi năm 1967, để tưởng niệm 1900
năm cuá»™c tỠđạo của thánh Phêrô và Phaolô Tông Äồ khi là m chứng tá tá»™t
đỉnh. NgÆ°á»i đã nghÄ© đến năm đó nhÆ° má»™t thá»i Ä‘iểm long trá»ng để trong
toà n thể Giáo Há»™i có "má»™t sá»± tuyên xÆ°ng cùng đức tin ấy má»™t cách Ä‘Ãch
thá»±c và chân thà nh"; ngoà i ra, NgÆ°á»i muốn rằng đức tin được củng cố "cá
nhân và táºp thể, tá»± do và ý thức, trong ná»™i tâm cÅ©ng nhÆ° bên ngoà i,
khiêm tốn và chân thà nh" (5). Qua đó, Äức Cố Giáo Hoà ng đã nghÄ© rằng
toà n thể Giáo Há»™i có thể "tái ý thức chÃnh xác vỠđức tin của mình, để
là m cho đức tin được tái sinh động, thanh tẩy, củng cố, để tuyên xứng
đức tin" (6). Những đảo lá»™n lá»›n xảy ra trong năm Äức Tin ấy, cà ng là m
cho sự cần thiết cỠhà nh như thế trở nên hiển nhiên hơn. Việc cỠhà nh
Năm Äức Tin ấy đã kết thúc vá»›i "Bản tuyên xÆ°ng Äức Tin của Dân Chúa"
(7), để là m chứng rằng các nội dung thiết yếu từ bao thế kỷ vốn là gia
sản của má»i tÃn hữu, Ä‘ang cần được củng cố, hiểu biết và đà o sâu má»™t
cách ngà y cà ng mới mẻ để là m chứng tá hợp với cuộc sống trong những hoà n
cảnh lịch sỠkhác với quá khứ.
5. DÆ°á»›i má»™t số khÃa cạnh, vị Tiá»n
Nhiệm đáng kÃnh của tôi đã coi Năm Äức Tin ấy nhÆ° "má»™t hệ luáºn và lÃ
má»™t đòi há»i sau Công đồng" (8), Ngà i ý thức rõ vá» những khó khăn lá»›n của
thá»i ấy, nhất là vá» việc tuyên xÆ°ng đức tin chân thá»±c và giải thÃch
đúng đắn. Tôi cho rằng việc khởi sá»± Năm Äức Tin trùng vá»›i dịp ká»· niệm 50
năm khai mạc Công đồng chung Vatican II có thể là má»™t cÆ¡ há»™i thÃch hợp
để hiểu rằng các văn kiện Công đồng, được các Nghị Phụ để lại như gia
sản, "không bị mất giá trị, cÅ©ng nhÆ° vẻ tÆ°Æ¡i sáng". Cần Ä‘á»c các văn kiện
ấy má»™t cách thÃch hợp, cần biết rõ và hấp thụ các văn kiện ấy nhÆ° những
văn bản giá trị và có tÃnh chất qui phạm của Huấn Quyá»n Há»™i Thánh, giữa
lòng Truyá»n Thống của Giáo Há»™i. HÆ¡n bao giá» hết tôi cảm thấy nghÄ©a vụ
phải nêu cao Công đồng như "hồng ân lớn lao mà Giáo Hội được hưởng trong
thế kỷ XX": trong đó chúng ta được một địa bà n chắc chắn để định hướng
trong con Ä‘Æ°á»ng của thế ká»· Ä‘ang mở ra" (9). Tôi cÅ©ng muốn mạnh mẽ láºp
lại Ä‘iá»u tôi đã quả quyết vá» Công đồng và i tháng sau khi tôi được bầu kế
vị Thánh Phêrô, rằng: "Nếu chúng ta Ä‘á»c và đón nháºn Công đồng, vá»›i sá»±
giải thÃch đúng đắn, thì Công đồng ngà y cà ng có thể và trở thà nh sức
mạnh lớn để thực hiện sự canh tân Giáo Hội ngà y cà ng cần thiết" (10).
6.
Sá»± canh tân Giáo Há»™i cÅ©ng tiến hà nh qua chứng tá cuá»™c sống của các tÃn
hữu, qua chÃnh cuá»™c sống giữa trần thế, các tÃn hữu được má»i gá»i là m cho
Lá»i Chân lý mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta được chiếu sáng rạng
ngá»i. ChÃnh Công đồng, trong Hiến chế tÃn lý Lumen gentium (Ãnh sáng
muôn dân), đã quả quyết: "Trong khi Chúa Kitô, 'là đấng thánh, vô tội,
không tỳ ố' (Dt 7,26) không há» biết tá»™i (xc. 2 Cr 5,21), đã đến để Ä‘á»n
tá»™i bù tá»™i lá»—i của dân (Dt 2,17), thì Giáo Há»™i, có cả những ngÆ°á»i tá»™i
lỗi trong cộng đoà n của mình, và vì thế Giáo Hội vừa thánh thiện đồng
thá»i cÅ©ng luôn cần được thanh tẩy, vẫn liên tục tiến bÆ°á»›c trên con Ä‘Æ°á»ng
thống hối và canh tân. Giáo Hội "tiếp tục cuộc lữ hà nh giữa những cuộc
bách hại của trần thế và những an ủi của Thiên Chúa", loan bao cuộc khổ
nạn và cái chết của Chúa cho đến khi Ngà i đến (xc. 1 Cr 11,26). Từ sức
mạnh của Chúa phục sinh, Giáo Há»™i kÃn múc năng lá»±c để kiên trì và yêu
thương khắc phục những sầu muộn và khó khăn, đến từ bên trong cũng như
bên ngoà i, và để tỠlộ mầu nhiệm vỠChúa, giữa lòng thế giới, một cách
trung thực, tuy không hoà n hảo, cho đến khi mầu nhiệm ấy được tỠlộ
trong ánh sáng sung mãn và o cuối thá»i gian" (11).
Trong viá»…n
tượng đó, Năm Äức Tin là má»™t lá»i má»i gá»i thá»±c hiện má»™t cuá»™c trở vá» cùng
Chúa là Äấng duy nhất cứu Ä‘á»™ thế giá»›i, má»™t cách chân thá»±c và má»›i mẻ.
Trong mầu nhiệm sá»± chết và sống lại, Thiên Chúa đã biểu lá»™ trá»n vẹn Tình
ThÆ°Æ¡ng cứu Ä‘á»™ và kêu gá»i con ngÆ°á»i hoán cải cuá»™c sống nhá» Æ¡n tha thứ
tá»™i lá»—i (xc. Cv 5,31). Äối vá»›i thánh Phaolô Tông Äồ, Tình ThÆ°Æ¡ng ấy dẫn
con ngÆ°á»i đến cuá»™c sống má»›i: "Nhá» phép rá»a, chúng ta cùng được chôn táng
với Chúa trong cái chết, để như Chúa Kitô sống lại từ cõi chết nhỠvinh
quang của Chúa Cha, cả chúng ta cũng có thể bước đi trong sự sống mới"
(Rm 6,4). NhỠđức tin, sự sống mới nà y hình thà nh toà n thể cuộc sống con
ngÆ°á»i theo sá»± má»›i mẻ tuyệt đối của sá»± sống lại. Tùy theo mức Ä‘á»™ tá»±
nguyện sẵn sà ng, các tư tưởng và tình cảm, tâm thức và thái độ của con
ngÆ°á»i dần dần được thanh tẩy và biến đổi, trên con Ä‘Æ°á»ng không bao giá»
được hoà n tất ở Ä‘á»i nà y. Äức tin "được năng Ä‘á»™ng nhỠđức mến" (Gl 5,6)
trở thà nh một tiêu chuẩn mới để hiểu biết và hà nh động, thay đổi toà n
thể cuá»™c sống của con ngÆ°á»i (xc. Rm 12,2; Cl 3,9-10; Ep 4,20-29; 2 Cr
5,17).
7. "Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng ta" (2 Cr 5,14):
chÃnh tình yêu Chúa Kitô là m đầy tâm hồn chúng ta và thúc đẩy chúng ta
loan báo Tin Mừng. Ngà y nay cũng như xưa kia, Chúa sai chúng ta ra đi
trên các nẻo Ä‘Æ°á»ng thế giá»›i để công bố Tin Mừng của Ngà i cho má»i dân tá»™c
trên trái đất (xc. Mt 28,19). Chúa Giêsu Kitô yêu thương, lôi kéo con
ngÆ°á»i thuá»™c má»i thế hệ đến vá»›i Ngà i: trong má»i thá»i đại, Ngà i triệu táºp
Giáo Hội, ủy thác cho Giáo Hội việc loan báo Tin Mừng, với một mệnh lệnh
luôn luôn má»›i mẻ. Vì thế, ngà y nay cÅ©ng cần có má»™t sá»± dấn thân xác tÃn
hÆ¡n nữa của Giáo Há»™i, thá»±c hiện công cuá»™c tái truyá»n giảng Tin Mừng để
tái khám phá niá»m vui đức tin và tìm lại sá»± hăng say thông truyá»n đức
tin. Việc dấn thân truyá»n giáo của các tÃn hữu - vốn là điá»u không thể
thiếu - kÃn múc được sức mạnh và năng lá»±c trong sá»± khám phá hằng ngà y
tình yêu của Chúa. Thá»±c váºy, đức tin tăng trưởng khi được sống nhÆ° má»™t
cảm nghiệm vá» tình yêu đã nháºn lãnh và khi được thông truyá»n nhÆ° má»™t
kinh nghiệm vá» Æ¡n thánh và niá»m vui. Äức tin phong phú hóa, vì mở rá»™ng
con tim trong niá»m hy vá»ng và giúp mang lại má»™t chứng tá có khả năng
sinh sản: nó mở rá»™ng tâm trà của những ngÆ°á»i lắng nghe và đón nháºn lá»i
Chúa má»i gá»i gắn bó vá»›i Lá»i Ngà i để trở thà nh môn đệ của Ngà i. Thánh
Augustinô là m chứng rằng các tÃn hữu "trở nên vững mạnh hÆ¡n nhá» tin
tưởng" (12). Thánh Giám mục thà nh Hippone đã có lý khi nói nhÆ° váºy. NhÆ°
chúng ta biết, cuộc sống của thánh nhân là một cuộc không ngừng tìm kiếm
vẻ đẹp của đức tin cho đến khi tâm hồn ngà i được nghỉ an trong Thiên
Chúa (13). Nhiá»u tác phẩm của NgÆ°á»i, trong đó có giải thÃch tầm quan
trá»ng của đức tin và chân lý đức tin, cho đến nay vẫn còn là má»™t gia sản
phong phú khôn sánh và giúp bao nhiêu ngÆ°á»i tìm kiếm Thiên Chúa thấy
được hà nh trình đúng đắn để tiến tá»›i "cánh cá»a đức tin".
Vì váºy,
chỉ nhỠtin tưởng mà đức tin tăng trưởng và vững mạnh; không có cách
khác để đạt tá»›i sá»± chắc chắn vá» chÃnh cuá»™c sống của mình nếu không liên
tục phó thác trong tay của một tình yêu ngà y cà ng được cảm nghiệm lớn
lao hơn vì bắt nguồn từ nơi Thiên Chúa.
8. Trong dịp kỷ niệm tốt
đẹp nà y, tôi muốn má»i gá»i các anh em Giám mục trên toà n thế giá»›i hãy
hiệp vá»›i NgÆ°á»i Kế Vị Thánh Phêrô, trong thá»i Ä‘iểm ân phúc thiêng liêng
mà Chúa ban cho chúng ta, để tưởng niệm hồng ân đức tin quà giá. Chúng
ta hãy cá» hà nh Năm Äức Tin nà y má»™t cách xứng đáng và phong phú. Cần gia
tăng suy tÆ° vỠđức tin để giúp tất cả các tÃn hữu của Chúa Kitô ý thức
hơn và củng cố lòng gắn bó với Tin Mừng, nhất là trong lúc có những thay
đổi sâu xa mà nhân loại đang trải qua như hiện nay. Chúng ta sẽ có dịp
tuyên xÆ°ng đức tin nÆ¡i Chúa Phục Sinh trong các nhà thá» chÃnh tòa của
chúng ta và các thánh Ä‘Æ°á»ng trên toà n thế giá»›i; trong các gia cÆ° và gia
đình chúng ta, để má»—i ngÆ°á»i mạnh mẽ cảm thấy nhu cầu cần biết rõ hÆ¡n vá»
đức tin ngà n Ä‘á»i và thông truyá»n cho các thế hệ trẻ. Các cá»™ng Ä‘oà n dòng
tu cũng như các giáo xứ, và toà n thể các tổ chức Giáo Hội cũ cũng như
má»›i, hãy tìm cách là m cho việc tuyên xÆ°ng Kinh Tin KÃnh má»™t cách công
khai trong Năm Äức Tin nà y.
9. Chúng ta mong muốn rằng Năm Äức
Tin khÆ¡i dáºy nÆ¡i má»—i tÃn hữu khát vá»ng tuyên xÆ°ng đức tin trá»n vẹn vÃ
vá»›i xác tÃn được đổi má»›i, trong niá»m tÃn thác và hy vá»ng. Năm nà y sẽ lÃ
má»™t cÆ¡ há»™i thÃch hợp để tăng cÆ°á»ng việc cá» hà nh đức tin trong phụng vụ,
đặc biệt là trong Thánh Thể, vốn là 'tột đỉnh mà hoạt động của Giáo Hội
hÆ°á»›ng tá»›i và đồng thá»i cÅ©ng là nguồn mạch từ đó phát sinh toà n thể năng
lá»±c của Giáo Há»™i" (14). Äồng thá»i, chúng ta mong muốn rằng cuá»™c sống
chứng tá của các tÃn hữu tăng trưởng trong sá»± đáng tÃn nhiệm. Tái khám
phá nội dung đức tin được tuyên xưng, cỠhà nh, sống và cầu nguyện (15),
và suy tÆ° vá» chÃnh hà nh Ä‘á»™ng đức tin, đó là má»™t sá»± quyết tâm mà má»—i tÃn
hữu phải biến thà nh của mình, nhất là trong Năm Äức Tin nà y.
Không
phải tình cá» mà trong những thế ká»· đầu tiên, các tÃn hữu Kitô phải há»c
thuá»™c lòng kinh Tin KÃnh. Kinh nà y được dùng nhÆ° kinh nguyện hằng ngà y
của hỠđể không quên quyết tâm đã nháºn khi chịu phép rá»a. Vá»›i những lá»i
xúc tÃch đầy ý nghÄ©a, thánh Augustinô nhắc nhở Ä‘iá»u đó khi ngà i nói
trong má»™t bà i giảng vá» việc trao Kinh Tinh KÃnh: "Kinh Tin KÃnh vá» mầu
nhiệm thánh mà tất cả anh chị em cùng nháºn lãnh nháºn và ngà y nay anh chị
em từng ngÆ°á»i Ä‘á»c lên, là những lá»i đức tin của Mẹ Giáo Há»™i được xây
dá»±ng vững chắc trên ná»n tảng vững bá»n là Chúa Kitô.. Vì váºy, anh em đã
nháºn lãnh và đá»c Kinh ấy, nhÆ°ng trong tâm trà anh chị em phải luôn giữ
cho Kinh ấy hiện diện, anh chị em phải láºp lại Kinh nà y trên giÆ°á»ng,
nghÄ© đến Kinh nà y nÆ¡i Ä‘Æ°á»ng phố và đừng quên Kinh nà y khi ăn; cả khi anh
chị em ngủ, con tim của anh chị em vẫn phải tỉnh thức trong Kinh nà y"
(16).
10. Äến đây, tôi muốn vạch ra má»™t hà nh trình giúp hiểu má»™t
cách sâu xa hơn nội dung đức tin, nhưng cùng với nội dung nà y còn có
hà nh động qua đó chúng ta quyết định hoà n toà n phó thác cho Thiên Chúa,
trong tá»± do trá»n vẹn. Thá»±c váºy, có sá»± hiệp nhất sâu xa giữa hà nh vi tin
tưởng và ná»™i dung đức tin mà chúng ta chấp nháºn. Thánh Phaolô Tông đồ
giúp đi và o thực tại nà y khi ngà i viết: "Với con tim.. ta tin, và bằng
miệng ta tuyên xưng đức tin" (Rm 10,10). Con tim chỉ rằng hình vi đầu
tiên ta đạt đến đức tin la một hồng ân của Thiên Chúa và tác động của ơn
thánh hà nh Ä‘á»™ng và biến đổi con ngÆ°á»i ngay từ ná»™i tâm.
Tấm gương
của bà Lidia vỠvấn đỠnà y hùng hồn hơn bao giỠhết. Thánh Luca kể lại
rằng Thánh Phaolô, trong lúc ở thà nh Philiphê, và o ngà y thứ Bảy, ngà i đi
rao giảng Tin Mừng cho và i phụ nữ; trong số hỠcó bà Lidia và Chúa "mở
lòng cho bà tin lá»i thánh Phaolô" (Cv 16,14). à nghÄ©a cô Ä‘á»ng trong câu
ngà y thá»±c là quan trá»ng. Thánh Luca dạy rằng việc hiểu biết ná»™i dung đức
tin không đủ nếu con tim, - vốn là cung thánh Ä‘Ãch thá»±c của con ngÆ°á»i,-
không cởi mở đối vá»›i Æ¡n thánh, giúp ta có đôi mắt để nhìn sâu xa vÃ
hiểu rằng Ä‘iá»u được loan báo chÃnh là Lá»i Chúa.
Rồi việc tuyên
xưng ngoà i miệng cho thấy đức tin bao gồm việc là m chứng và dấn thân
công khai. Kitô hữu không bao giỠđược nghÄ© rằng đức tin là má»™t Ä‘iá»u
riêng tÆ°. Äức tin là quyết định đứng vá» phÃa Chúa để sống vá»›i Ngà i. VÃ
thà nh ngữ "ở vá»›i Chúa" giúp hiểu biết những lý do tại sao ta tin. ChÃnh
vì đức tin là má»™t hà nh vi tá»± do, nên cÅ©ng đòi há»i má»™t trách nhiệm xã há»™i
vỠnhững gì ta tin. Giáo Hội, trong ngà y lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống,
đã chứng tá» rõ rà ng chiá»u kÃch công khai ấy của việc tin tưởng và loan
báo không chút sợ hãi vá» niá»m tin của mình cho má»—i ngÆ°á»i. Äó là má»™t hồng
ân của Chúa Thánh Linh là m cho ta có khả năng thi hà nh sứ mạng và củng
cố việc là m chứng tá của chúng ta, biến chứng tá ấy thà nh Ä‘iá»u thẳng
thắn và can đảm.
ChÃnh việc tuyên xÆ°ng đức tin là má»™t hà nh vi bản
thân và đồng thá»i cÅ©ng có tÃnh chất cá»™ng Ä‘oà n. Thá»±c váºy, chÃnh Giáo Há»™i
là chủ thể đầu tiên của đức tin. Trong đức tin của cộng đoà n Kitô, mỗi
ngÆ°á»i lãnh nháºn bà tÃch Rá»a tá»™i, là dấu chỉ hữu hiệu vá» sá»± gia nháºp cá»™ng
Ä‘oà n các tÃn hữu để được Æ¡n cứu Ä‘á»™. NhÆ° Sách Giáo Lý của Há»™i Thánh Công
Giáo là m chứng: "Tôi tin"; là đức tin của Giáo há»™i được má»—i tÃn hữu
tuyên xÆ°ng cá nhân, nhất là trong lúc chịu phép Rá»a tá»™i. "Chúng tôi tin"
là đức tin của Giáo há»™i được các Giám mục há»p nhau trong Công đồng,
hoặc tổng quát hÆ¡n, được cá»™ng đồng phụng vụ các tÃn hữu tuyên xÆ°ng. "Tôi
tin" cũng là Giáo Hội Mẹ chúng ta, đáp lại Thiên Chúa bằng đức tin của
mình và dạy chúng ta nói "Tôi tin", "Chúng tôi tin" (17).
NhÆ° ta
có thể nháºn xét, việc hiểu biết ná»™i dung đức tin là điá»u thiết yếu để
chấp nháºn tin, nghÄ©a là hoà n toà n gắn bó trong tâm trà vá»›i những gì Giáo
Hội đỠnghị. Việc hiểu biết đức tin dẫn và o toà n bộ mầu nhiệm cứu độ
được Thiên Chúa mạc khải. Vì váºy sá»± chấp nháºn ấy được biểu lá»™ bao hà m
Ä‘iá»u nà y là , khi ta tin, ta tá»± nguyện chấp nhất toà n thể mầu nhiệm đức
tin, vì vị bảo đảm tÃnh chất xác thá»±c của Ä‘iá»u ta tin là chÃnh Thiên
Chúa, Äấng tá»± mạc khải và cho phép được biết mầu nhiệm tình thÆ°Æ¡ng của
Ngà i (18).
Äà ng khác, chúng ta không thể quên rằng trong bối cảnh
văn hóa của chúng ta ngà y nay, bao nhiêu ngÆ°á»i, tuy không nhìn nháºn
hồng ân đức tin nơi mình, nhưng hỠchân thà nh tìm kiếm ý nghĩa chung kết
và chân lý chung cục vỠcuộc sống của hỠvà vỠthế giới. Sự tìm kiếm
nà y thá»±c là má»™t "tiá»n Ä‘á»" của đức tin, vì nó thúc đẩy con ngÆ°á»i trên con
Ä‘Æ°á»ng dẫn đến mầu nhiệm Thiên Chúa. Thá»±c thế, chÃnh lý trà con ngÆ°á»i
mang trong mình má»™t đòi há»i vá» "Ä‘iá»u có giá trị và tồn tại mãi mãi"
(19). Äòi há»i ấy là má»™t lá»i má»i gá»i trÆ°á»ng kỳ, được ghi khắc không há»
phai má» trong tâm hồn con ngÆ°á»i, kêu gá»i con ngÆ°á»i lên Ä‘Æ°á»ng để tìm thấy
Äấng mà chúng ta sẽ không tìm kiếm nếu Ngà i đã không đến gặp chúng ta
(20). ChÃnh đức tin má»i chúng ta Ä‘i tá»›i cuá»™c gặp gỡ ấy và mở cho chúng
ta sự viên mãn.
11. Äể hiểu biết má»™t cách hệ thống vá» ná»™i dung
đức tin, tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u có thể tìm thấy trong Sách Giáo Lý của Há»™i
Thánh Công Giáo một trợ lực quà giá và không thể thiếu được. Sách nà y
là má»™t trong những thà nh quả quan trá»ng nhất của Công Äồng chung Vatican
II. Trong Tông Hiến "Fidei depositum" (Kho tà ng đức tin), không phải
tình cỠđược ký và o ngà y kỷ niệm 30 năm khai mạc Công đồng chung Vatican
II, Äức Chân PhÆ°á»›c Gioan Phaolô II đã viết: "Sách Giáo lý nà sẽ mang
lại má»™t đóng góp quan trá»ng cho công trình canh tân toà n thể Ä‘á»i sống
Giáo Há»™i.. Tôi nhìn nháºn Sách nà y nhÆ° má»™t dụng cụ giá trị và hợp pháp
phục vụ tình hiệp thông của Giáo Há»™i và nhÆ° má»™t qui luáºt chắc chắn để
giảng dạy đức tin" (21).
Trong viá»…n tượng đó, Năm Äức Tin phải
biểu lá»™ sá»± dấn thân chung tái khám phá và há»c há»i ná»™i dung cÆ¡ bản của
đức tin ở trong Sách Giáo Lý nà y, trong đó có một tổng hợp có hệ thống.
Thá»±c váºy, ở đây, ta thấy nổi báºt sá»± phong phú của giáo huấn mà Giáo Há»™i
đã đón nháºn, gìn giữ và trao tặng trong hai ngà n năm lịch sá» của mình.
Từ Kinh Thánh tá»›i các Giáo Phụ, từ các vị Tôn SÆ° thần há»c cho đến cách
Thánh qua các thế ká»·, Sách Giáo Lý cống hiến má»™t ký ức trÆ°á»ng kỳ vá» bao
nhiêu cách thức Giáo Hội suy niệm vỠđức tin và tạo nên sự tiến triển
trong đạo lý để mang lại sá»± chắc chắn cho các tÃn hữu trong Ä‘á»i sống đức
tin của há».
Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, qua cấu trúc
của mình, trình bà y sá»± phát triển đức tin và đỠcáºp đến cả những Ä‘á» tà i
chÃnh của Ä‘á»i sống hằng ngà y. Trang nà y sang trang khác, chúng ta khám
phá thấy rằng Ä‘iá»u được trình bà y trong Sách Giáo Lý không phải là má»™t
lý thuyết, nhÆ°ng là má»™t cuá»™c gặp gỡ vá»›i Äấng sống trong Giáo Há»™i. Thá»±c
váºy, sau khi tuyên xÆ°ng đức tin, Sách nà y Ä‘i đến phần giải thÃch Ä‘á»i
sống bà tÃch, trong đó Chúa Kitô hiện diện, hoạt Ä‘á»™ng và tiếp tục xây
dá»±ng Giáo Há»™i của Ngà i. Nếu không có phụng vụ và các bà tÃch thì việc
tuyên xưng đức tin sẽ không hiệu quả, vì thiếu ơn thánh nâng đỡ chứng tá
của các tÃn hữu Kitô. CÅ©ng váºy, giáo huấn của Sách Giáo Lý vá» Ä‘á»i sống
luân lý có má»™t ý nghÄ©a quan trá»ng nếu được đặt trong tÆ°Æ¡ng quan vá»›i đức
tin, phụng vụ và kinh nguyện.
12. Vì thế, trong Năm Äức Tin, Sách
Giáo Lý của Há»™i Thánh Công Giáo có thể là má»™t dụng cụ Ä‘Ãch thá»±c nâng đỡ
đức tin, nhất là những ngÆ°á»i quan tâm đến việc huấn luyện các tÃn hữu
Kitô, má»™t Ä‘iá»u rất quan trá»ng trong bối cảnh văn hóa ngà y nay. Vá»›i mục
Ä‘Ãch đó, tôi đã má»i gá»i Bá»™ giáo lý đức tin, thá»a thuáºn vá»›i các CÆ¡ quan
trung ương khác của Tòa Thánh, soạn một Văn kiện, để cống hiến cho Giáo
Há»™i và các tÃn hữu má»™t số chỉ dẫn để sống Năm Äức Tin nà y má»™t cách hiệu
quả và thÃch hợp hÆ¡n, phục vụ sá»± tin tưởng và rao giảng Tin Mừng.
"Thá»±c
váºy, so vá»›i quá khứ, đức tin ngà y nay Ä‘ang phải chịu má»™t loạt những vấn
nạn đến từ não trạng thay đổi, đặc biệt là ngà y nay não trạng nà y thu
hẹp lãnh vá»±c những Ä‘iá»u chắc chắn hợp lý và o lãnh vá»±c những chinh phục
của khoa há»c và kỹ thuáºt. NhÆ°ng Giáo Há»™i không bao giá» sợ chứng minh
rằng giữa đức tin và khoa há»c chân chÃnh không há» có xung Ä‘á»™t, vì cả hai
Ä‘á»u hÆ°á»›ng vá» sá»± tháºt, tuy là bằng những con Ä‘Æ°á»ng khác nhau (22).
13.
Má»™t Ä‘iá»u quan trá»ng trong Năm Äức tin là duyệt lại lịch sỠđức tin của
chúng ta, trong đó có má»™t mầu nhiệm khôn lÆ°á»ng giữa sá»± thánh thiện vÃ
tội lỗi. Lịch sỠthánh thiện cho thấy sự đóng góp lớn lao của những
ngÆ°á»i nam nữ để là m tăng trưởng và phát triển cá»™ng Ä‘oà n bằng chứng tá
cuá»™c sống của há», còn lịch sá» tá»™i lá»—i phải thúc giục má»—i ngÆ°á»i hoán cải
chân thà nh và trÆ°á»ng kỳ để cảm nghiệm lòng từ bi của Chúa Cha Äấng đến
gặp tất cả má»i ngÆ°á»i.
Trong thá»i Ä‘iểm nà y, chúng ta hãy luôn
hÆ°á»›ng nhìn vá» Chúa Giêsu Kitô, "là nguồn gốc và là táºn Ä‘iểm của đức tin"
(Dt 12,2): nÆ¡i Ngà i má»i sóng gió và khát vá»ng của tâm hồn con ngÆ°á»i
được hoà n tất. Niá»m vui của tình yêu, lá»i đáp trả thảm trạng Ä‘au khổ,
sức mạnh của tha thứ trước sự xúc phạm phải chịu, và chiến thắng của sự
sống trÆ°á»›c cái trống rá»—ng của sá»± chết, tất cả Ä‘á»u tìm được sá»± hoà n tất
trong mầu nhiệm nháºp thể của Chúa, mầu nhiệm Chúa là m ngÆ°á»i, chia sẻ sá»±
yếu Ä‘uối của chúng ta để biến đổi nó bằng quyá»n năng sá»± phục sinh của
Ngà i. Trong Ngà i, là Äấng đã chết và sống lại để cứu Ä‘á»™ chúng ta, những
tấm gương đức tin được trà n đầy ánh sáng, những tấm gương đã ghi dấu 2
ngà n năm lịch sỠcứu độ chúng ta.
NhỠđức tin Mẹ Maria đã đón
nháºn lá»i thiên thần và tin nÆ¡i lá»i loan báo Mẹ sẽ trở thà nh Mẹ Thiên
Chúa trong sá»± tuân phục táºn tụy của Mẹ (xc. Lc 1,38). Khi viếng thăm bÃ
Elisabeth, Mẹ cất bà i ca chúc tụng Äấng Tối Cao vì những kỳ công Chúa
thá»±c hiện nÆ¡i những ngÆ°á»i tÃn thác nÆ¡i Ngà i (xc. Lc 1,46-55). Mẹ vui
mừng và hồi hộp sinh hạ Con duy nhất, mà vẫn giữ nguyên sự đồng trinh
(...) (xc. Lc 2,6-7). TÃn nhiệm nÆ¡i Thánh Giuse hôn phu, Mẹ mang Chúa
Giêsu sang Ai Cáºp để cứu con khá»i cuá»™c bách hại của Hêrôđê (xc. Mt
2,13-15). Vá»›i cùng đức tin Mẹ theo Chúa trong thá»i gian giảng đạo và ở
vá»›i Chúa cho đến táºn đồi Golgota (xc. Ga 19,25-27). Vá»›i đức tin, Mẹ
Maria niếm hưởng những thà nh quả đầu tiên của cuộc phục sinh của Chúa
Giêsu, và cẩn giữ má»i ká»· niệm trong lòng (xc. Lc 2,19.51), Mẹ thông
truyá»n ká»· niệm ấy cho 12 Tông Äồ tụ há»p vá»›i Mẹ trong Nhà Tiệc Ly để lãnh
nháºn Thánh Linh.
NhỠđức tin, các Tông Äồ đã từ bá» má»i sá»± để
theo Thầy (xc. Mc 10,28). Các vị tin nÆ¡i lá»i Chúa loan báo NÆ°á»›c Trá»i
hiện diện và thể hiện nơi bản thân Ngà i (xc. Lc 11,20. Các Tông đồ sống
hiệp thông vá»›i Chúa Giêsu Äấng dạy dá»— các vị qua lá»i giáo huấn, để lại
cho các vị qui luáºt sống má»›i mẻ qua đó ngÆ°á»i ta nháºn ra há» là môn đệ của
Ngà i sau khi Ngà i qua Ä‘á»i (Cx Ga 13,34-35). NhỠđức tin, các vị Ä‘i các
nÆ¡i trên thế giá»›i, theo mệnh lệnh mang Tin Mừng cho má»i thụ tạo (xc. Mc
16,15) và không chút sợ hãi, các vị loan báo cho má»i ngÆ°á»i niá»m vui Phục
sinh mà các vị đã chứng kiến.
NhỠđức tin các môn đệ há»p thà nh
cá»™ng Ä‘oà n đầu tiên, tụ táºp quanh giáo huấn của các Tông Äồ, trong kinh
nguyện, trong việc cỠhà nh Thánh Thể, để là m của chung những gì hỠsở
hữu để cứu giúp những anh chị em túng thiếu (xc. Cv 2,42-47).
Nhá»
đức tin các vị tỠđạo hiến mạng sống của mình để là m chứng vỠchân lý
Phúc Âm đã biến cải và là m cho há» có khả năng Ä‘i tá»›i hồng ân tÃnh yêu
lá»›n nhất vá»›i việc tha thứ cho những kẻ bách hại há».
NhỠđức tin
những ngÆ°á»i nam nữ đã dâng hiến cuá»™c sống mình cho Chúa Kitô, bá» má»i sá»±
để sống, trong sự đơn sơ theo tinh thần Phúc Âm, sự vâng phục, thanh bần
và khiết tịnh, những dấu chỉ cụ thể vỠsự chỠđợi Chúa sắp đến. NhỠđức
tin bao nhiêu Kitô hữu đã thăng tiến những hoạt động bênh vực công lý
để cụ thể hóa Lá»i Chúa, Äấng đã đến để loan báo sá»± giải thoát khá»i sá»± áp
bức và năm hồng ân cho má»i ngÆ°á»i (Cx Lc 4,18-19).
NhỠđức tin
qua các thế ká»·, những ngÆ°á»i nam nữ thuá»™c má»i lứa tuổi, và tên hỠđược
ghi trong Sách Sự Sống (xc. Kh 7,9; 13,8), đã tuyên xưng vẻ đẹp của sự
theo Chúa Giêsu tại nÆ¡i hỠđược kêu gá»i là m chứng vá» cuá»™c sống Kitô của
há»: trong gia đình, nghá» nghiệp, trong Ä‘á»i sống công khai, trong việc
thi hà nh các Ä‘oà n sủng và sứ vụ mà hỠđược kêu gá»i thi hà nh.
NhỠđức tin cả chúng ta cÅ©ng Ä‘ang sống: để nhìn nháºn Chúa Giêsu hiện diện trong cuá»™c sống chúng ta và trong lịch sá».
14.
Năm Äức Tin cÅ©ng sẽ là cÆ¡ há»™i thuáºn tiện để tăng cÆ°á»ng chứng tá bác ái.
Thánh Phaolô nhắc nhở: "Vì váºy giỠđây còn lại ba Ä‘iá»u là đức tin, đức
cáºy và đức mến. NhÆ°ng lá»›n hÆ¡n cả là đức mến (1 Cr 13,13). Và Thánh
Giacôbê Tông Äồ, vá»›i những lá»i cà ng mạnh hÆ¡n nữa, luôn thúc đẩy các tÃn
hữu Kitô, quả quyết rằng: "Hỡi anh chị em, nếu má»™t ngÆ°á»i nói mình có đức
tin mà lại không có việc là m thì Ãch gì? Äức tin ấy có thể cứu hỠđược
không? Nếu má»™t ngÆ°á»i anh em, chị em, không có y phục và lÆ°Æ¡ng thá»±c hằng
ngà y và má»™t ngÆ°á»i trong anh chị em nói: "Hãy Ä‘i bình an, hãy sưởi ấm vÃ
ăn no" nhÆ°ng lại không cho há» những gì cần thiết cho thân thể há», thì
há»i có Ãch gì? Äức tin cÅ©ng váºy, nếu không có việc là m Ä‘i kèm, thì tá»± nó
là đức tin chết. Trái lại má»™t ngÆ°á»i có thể nói: "Anh có đức tin và tôi
có việc là m; hãy tỠcho tôi đức tin không có việc là m của anh, và tôi,
qua việc là m tôi chứng tỠcho anh đức tin của tôi" (Gc 2,14-18).
Äức
tin không có đức mến thì không mang lại thà nh quả và đức mến không có
đức tin thì sẽ là má»™t tình cảm luôn tùy thuá»™c sá»± nghi ngá». Äức tin vÃ
đức mến cần có nhau, đức nà y giúp đức kia thực hiện hà nh trình của mình.
Có nhiá»u Kitô hữu yêu thÆ°Æ¡ng táºn tụy dà nh cuá»™c Ä‘á»i phục vụ những ngÆ°á»i
lẻ loi, bị gạt ra ngoà i lá» hoặc bị loại trừ, coi há» nhÆ° những ngÆ°á»i đầu
tiên cần Ä‘i tá»›i và nhÆ° ngÆ°á»i quan trá»ng nhất cần được nâng đỡ, vì chÃnh
nÆ¡i ngÆ°á»i ấy có phản ánh khuôn mặt của Chúa Kitô. NhỠđức tin, chúng ta
có thể nháºn ra tôn nhan Chúa phục sinh nÆ¡i những ngÆ°á»i Ä‘ang xin tình
thương của chúng ta. "Tất cả những gì các con đã là m cho một trong những
ngÆ°á»i anh em bé nhá» nhất của Thầy đây, tức là các con đã là m cho Thầy"
(Mt 25,40): những lá»i nà y là má»™t lá»i cảnh giác không nên quên, và là má»™t
lá»i má»i gá»i trÆ°á»ng kỳ hãy đáp trả tình yêu mà Chúa đã chăm sóc chúng
ta. Äó là đức tin giúp nháºn ra Chúa Kitô và chÃnh tình yêu Chúa thúc đẩy
cứu giúp Chúa má»—i khi Ngà i trở thà nh ngÆ°á»i thân cáºn của chúng ta trong
cuá»™c sống. Äược đức tin nâng đỡ, chúng ta hy vá»ng hÆ°á»›ng nhìn sá»± dấn thân
của chúng ta trong thế giá»›i, trong khi chỠđợi "trá»i má»›i đất má»›i, trong
đó có công lý cư ngụ" (2 Pr 3,13; xc. Kh 21,1).
15. Và o cuối
Ä‘á»i, thánh Phaolô tông đồ yêu cầu môn đệ Timôthê hãy "tìm kiếm đức tin"
(xc. 1 Tm 2,22), vá»›i cùng má»™t sá»± bá»n chà nhÆ° hồi còn nhá» (xc. 2 Tm
3,15). Chúng ta cảm thấy lá»i má»i gá»i nà y được gá»i đến má»—i ngÆ°á»i chúng
ta, để không ai trong chúng ta trở nên lÆ°á»i biếng trong đức tin. Äức tin
là bạn đồng hà nh trong cuá»™c sống, giúp nháºn thức vá»›i má»™t cái nhìn luôn
má»›i mẻ vá» những kỳ công mà Thiên Chúa thá»±c hiện nÆ¡i chúng ta. Äức tin
nhắm đón nháºn những dấu chỉ thá»i đại trong hiện tại của lịch sá», và thúc
đẩy má»—i ngÆ°á»i chúng ta trở thà nh dấu chỉ sinh Ä‘á»™ng vá» sá»± hiện diện của
Äấng Phục Sinh trong thế giá»›i. Äiá»u mà thế giá»›i ngà y nay đặc biệt cần
đến, đó là chứng tá đáng tin cáºy của những ngÆ°á»i được Lá»i Chúa soi sáng
trong tâm trÃ, có khả năng mở tâm trà của bao nhiêu ngÆ°á»i mong Æ°á»›c Thiên
Chúa và sự sống chân thực, sự sống không tà n lụi.
"Ước gì Lá»i
Chúa hoà n tất hà nh trình của mình và được tôn vinh" (2 Ts 3,1): ước gì
Năm Äức Tin nà y là m cho quan hệ vá»›i Chúa Kitô ngà y cà ng vững chắc hÆ¡n,
vì chỉ trong Ngà i mới có sự chắc chắn để hướng nhìn vỠtương lai và bảo
đảm má»™t tình yêu chân thá»±c và lâu bá»n. Những lá»i thánh Phêrô Tông đồ
chiếu dá»i má»™t tia sáng cuối cùng trên đức tin: "Vì thế, anh chị em trà n
đầy vui mừng, cho dù hiện nay anh chị em còn phải chịu Æ°u sầu Ãt lâu, bị
nhiá»u thá» thách, để đức tin của anh chị em được tôi luyện, quà hÆ¡n
và ng, và ng là thứ sẽ phải hÆ° nát mà còn được thanh luyện bằng lá»a, mang
lại lá»i ngợi khen, vinh quang và vinh dá»± cho anh em khi Chúa Giêsu Kitô
tỠhiện. Tuy không thấy Ngà i, nhưng anh chị em vẫn yêu mến Ngà i, và tuy
không thấy Ngà i, anh chị em vẫn tin nơi Ngà i. Vì thế, anh chị em hãy vui
mừng khôn tả và vinh quang, trong khi đạt tá»›i mục Ä‘Ãch đức tin của anh
chị em là ơn cứu Ä‘á»™ các linh hồn" (1 Pr 1,6-9). Cuá»™c sống của các tÃn
hữu Kitô cảm nghiệm niá»m vui và đau khổ. Bao nhiêu vị thánh đã sống ná»—i
cô Ä‘Æ¡n! Bao nhiêu tÃn hữu, kể cả ngà y nay, bị thá» thách vì sá»± im lặng
của Thiên chúa trong khi há» muốn nghe lá»i an ủi của Ngà i! Những thá»
thách của cuá»™c sống, trong khi giúp hiểu mầu nhiệm Tháºp Giá, và tham gia
và o Ä‘au khổ của Chúa Kitô (xc. Cl 1,24), là tiá»n Ä‘á» báo trÆ°á»›c niá»m vui
và hy vá»ng mà đức tin dẫn đến: "Khi tôi yếu Ä‘uối, đó là lúc tôi mạnh mẽ"
(2Cr 12,10). Chúng ta mạnh mẽ tin chắc rằng Chúa Giêsu đã chiến thắng
sá»± ác và sá»± chết. Vá»›i niá»m tÃn thác chắc chắn ấy, chúng ta tÃn thác nÆ¡i
Ngà i: Chúa hiện diện giữa chúng ta, chiến thắng quyá»n lá»±c của ác thần
(xc. Lc 11,20) và Giáo Hội, cộng đồng hữu hình của lòng từ bi Chúa, ở
lại trong Chúa như dấu hiệu hòa giải chung kết với Chúa Cha.
Chúng ta hãy phó thác thá»i Ä‘iểm hồng phúc nà y cho Mẹ Thiên Chúa, được tuyên xÆ°ng là "ngÆ°á»i có phúc" vì Mẹ 'đã tin' (Lc 1,45).
Ban hà nh tại Roma, nÆ¡i thánh Phêrô, ngà y 11 tháng 10 năm 2011, năm thứ 7 triá»u đại giáo hoà ng.
Bênêđictô XVI, giáo hoà ng
[1] Omelia per l’inizio del ministero petrino del Vescovo di Roma (24 aprile 2005): AAS 97(2005), 710.
[2] Cfr BENEDETTO XVI, Omelia S. Messa al Terreiro do Paço, Lisbona (11 maggio 2010): Insegnamenti VI,1(2010), 673.
[3] Cfr GIOVANNI PAOLO II, Cost. ap. Fidei depositum (11 ottobre 1992): AAS 86(1994), 113-118.
[4]
Cfr Rapporto finale del Secondo Sinodo Straordinario dei Vescovi (7
dicembre 1985), II, B, a, 4: in Enchiridion Vaticanum, vol. 9, n. 1797.
[5]
PAOLO VI, Esort. ap. Petrum et Paulum Apostolos, nel XIX centenario del
martirio dei Santi Apostoli Pietro e Paolo (22 febbraio 1967): AAS
59(1967), 196.
[6] Ibid., 198.
[7] PAOLO VI, Solenne
Professione di fede, Omelia per la Concelebrazione nel XIX centenario
del martirio dei Santi Apostoli Pietro e Paolo, a conclusione dell’
“Anno della fede†(30 giugno 1968): AAS 60(1968), 433-445.
[8] ID., Udienza Generale (14 giugno 1967): Insegnamenti V(1967), 801.
[9] GIOVANNI PAOLO II, Lett. ap. Novo millennio ineunte (6 gennaio 2001), 57: AAS 93(2001), 308.
[10] Discorso alla Curia Romana (22 dicembre 2005): AAS 98(2006), 52.
[11] CONC. ECUM. VAT. II, Cost. dogm. sulla Chiesa Lumen gentium, 8.
[12] De utilitate credendi, 1,2.
[13] Cfr AGOSTINO D’IPPONA, Confessioni, I,1.
[14] CONC. ECUM. VAT. II, Cost. sulla sacra liturgia Sacrosanctum Concilium, 10.
[15] Cfr GIOVANNI PAOLO II, Cost. ap. Fidei depositum (11 ottobre 1992): AAS 86(1994), 116.
[16] Sermo 215,1.
[17] Catechismo della Chiesa Cattolica, 167.
[18]
Cfr CONC. ECUM. VAT. I, Cost. dogm. sulla fede cattolica Dei Filius,
cap. III: DS 3008-3009; CONC. ECUM. VAT. II, Cost. dogm. sulla divina
rivelazione Dei Verbum, 5.
[19] BENEDETTO XVI, Discorso al Collège des Bernardins, Parigi (12 settembre 2008): AAS 100(2008), 722.
[20] Cfr AGOSTINO D’IPPONA, Confessioni, XIII, 1.
[21] GIOVANNI PAOLO II, Cost. ap. Fidei depositum (11 ottobre 1992): AAS 86(1994), 115 e 117.
[22] Cfr ID., Lett. enc. Fides et ratio (14 settembre 1998), nn. 34 e106: AAS 91(1999), 31-32, 86-87.
|