Nhìn và o lịch sá» Giáo Há»™i để nháºn ra các dấu chỉ tình yêu thÆ°Æ¡ng của Thiên Chúa, chứ không phải để kiếm tìm các â€xì căng Ä‘anâ€
14.06.2007
|
|
VATICAN -- Äức Thánh Cha Biển Äức XVI đã Ä‘Æ°a ra lá»i kêu gá»i trên đây trÆ°á»›c hÆ¡n 30.000 tÃn hữu và du khách hà nh hÆ°Æ¡ng năm châu tham dá»± buổi tiếp kiến chung tại quảng trÆ°á»ng Thánh Phêrô sáng thứ tÆ° 13-6-2007.
Trong bà i huấn dụ Äức Thánh Cha đã tiếp tục giá»›i thiệu gÆ°Æ¡ng mặt các Giáo Phụ, lần nà y là Eusebio, Giám Mục thà nh Cesarea. Ngà i nói: Anh chị em thân mến, trong lịch sá» kitô giáo cổ xÆ°a sá»± phân biệt giữa ba thế ká»· đầu vá»›i các thế ká»· theo sau Công Äồng chung Nicea năm 325, là việc ná»n tảng. Giữa hai thá»i kỳ là việc â€chuyển sang thá»i Constantino†và ná»n hòa bình của Giáo Há»™i cÅ©ng nhÆ° gÆ°Æ¡ng mặt của Eusebio, Giám Mục thà nh Cesarea bên Palestina. NgÆ°á»i là nhân váºt chuyên môn nhất của ná»n văn hóa kitô thá»i đó trong các bối cảnh rất khác nhau: từ thần há»c cho tá»›i chú giải, từ lịch sá» cho tá»›i việc hiểu biết sâu rá»™ng. Nhất là Äức Cha Eusebio được biết tá»›i nhÆ° là sá» gia đầu tiên của Kitô giáo, nhÆ°ng cÅ©ng là chuyên viên ngữ há»c lá»›n nhất của Giáo Há»™i thá»i xa xÆ°a.
Chắc hẳn Eusebio đã sinh tại thà nh Cesarea và o khoảng năm 260, là nÆ¡i giáo phụ Origene từ Alessandria tá»›i, ẩn trốn và đã thà nh láºp má»™t trÆ°á»ng há»c cÅ©ng nhÆ° má»™t thÆ° viện quan trá»ng. ChÃnh các sách vở thÆ° viện nà y đã Ä‘Ã o tạo ngÆ°á»i trẻ Eusebio và i tháºp niên sau đó. Năm 325 nhÆ° là Giám Mục thà nh Cesarea Äức Cha Eusebio đã tham dá»± Công Äồng Chung Nicea vá»›i vai trò chủ chốt, đã ký nháºn Kinh tin KÃnh và khẳng định liên quan tá»›i thiên tÃnh của Con Thiên Chúa, được định nghÄ©a nhÆ° là â€homooúsios to Patri†â€Ä‘ồng bản tÃnh†vá»›i Äức Chúa Cha. Äó là Kinh Tin KÃnh, mà chúng ta Ä‘á»c má»—i Chúa Nháºt trong phụng vụ. Äức Cha rất khâm phục hoà ng đế Constantino, là ngÆ°á»i khiến cho Giáo Hôi được hòa bình, và cÅ©ng được hoà ng đế qúy mến trân trá»ng. NgÆ°á»i đã ca ngợi hoà ng đế trong các tác phẩm của mình cÅ©ng nhÆ° trong các diá»…n văn công khai, nhân ká»· niệm 20 năm và 30 năm hoà ng đế lên ngôi cÅ©ng nhÆ° sau khi hoà ng đế qua Ä‘á»i năm 337. Hai hay ba năm sau đó ÄC Eusebio cÅ©ng qua Ä‘á»i.
Tiếp tục bà i huấn dụ Äức Thánh Cha nói: sá» gia Eusebio là má»™t há»c giả không biết má»i mệt. Trong các bút tÃch của mình Giám Mục Eusebio dã đùng các tà i liệu kitô và tà i liệu Ä‘á»i được lÆ°u giữ trong thÆ° viện Cesarea và muốn ghi chép lại suy tÆ° vá» 3 thế ká»· Kitô giáo phải sống trong cảnh bắt bá»›. Vì váºy tuy các tác phẩm há»™ giáo, chú giải kinh thánh và tÃn lý có quan trá»ng, danh tiếng của Giáo Phụ gắn liá»n vá»›i bá»™ sách â€Lịch Sá» Giáo Há»™i†gồm 10 cuốn. Ngà i là ngÆ°á»i đầu tiên viết lịch sá» Giáo Há»™i, và tác phẩm nà y sẽ luôn mãi là tác phẩm ná»n tảng, vì các tin tức và nguồn tà i liệu mà nó cung cấp cho chúng ta. Vá»›i tác phẩm nà y Giám Mục Eusebio đã duy trì và ghi nháºn nhiá»u biến cố, nhiá»u nháºn váºt và các các phẩm văn chÆ°Æ¡ng của Giáo Há»™i. Vì thế nó là má»™t nguồn tà i liệu đầu tiên giúp hiểu biết các thế ká»· tiên khởi của Kitô giáo.
Trong cuốn đầu tiên của bá»™ sá» ký nà y, Äức Cha Eusebio đã kể ra các Ä‘á» tà i sẽ được khai triển khi viết nhÆ° sau: â€Tôi muốn ghi lại việc kế vị các thánh tông đố và các thá»i gian đã qua, bắt đầu từ Chúa Cứu Thế cho tá»›i thá»i chúng ta; tất cả các kỳ cá»™ng đã được thá»±c hiện trong lịch sá» Giáo Há»™i; tất cả những ngÆ°á»i đã tà i tình hÆ°á»›ng dẫn các giáo pháºn; và tất cả những ngÆ°á»i đã là sứ giả rao truyá»n Lá»i Chúa bằng lá»i nói và các tác phẩm; những ngÆ°á»i vì Æ°á»›c muốn các Ä‘iá»u má»›i lạ nên đã rÆ¡i và o cảnh lầm lạc và thở thà nh những kẻ thăng tiến giáo thuyết sai lạc và nhÆ° chó sói cắn xé Ä‘oà n chiên của Chúa Kitô... cÅ©ng nhÆ° những kẻ ngoại giáo chống lại Lá»i Chúa; những vÄ© nhân để bảo vẹ Lá»i Chúa đã phải thá» thách và đổ máu và bị tra trấn; và sau cùng các chứng từ của thá»i đại chúng ta và lòng từ bi nháºn háºu của Chúa Cứu Thế đối vá»›i tất cả chúng ta†(1,1,1-2).
Qua đó GM Eusebio duyệt xét các lãnh vá»±c khác nhau: việc kế vị các Tông Äồ nhÆ° là khung cảnh của Giáo Há»™i, việc phổ biến Sứ Äiệp, các sai ầm ồi các cuá»™c bách hại từ phÃa ngÆ°á»i ngoại và các chứng tá vÄ© đại soi chiếu, lịch sá» Giáo Hôi. NhÆ° thế Eusebio khai mà o lịch sá» Giáo Há»™i cho tá»›i năm 324 là năm Constantino được tôn phong là m hoà ng đế.
Äá» cáºp đến chủ Ä‘Ãch bá»™ Lịch Sá» Giáo Há»™i, mà Giám Mục Eusebio nhắm tá»›i, Äức Thánh Cha cho biết Äức Cha Eusebio ba lần nhắc tá»›i tÆ°á»›c hiệu â€Chúa Cứu Thế†và lòng từ bi nhân háºu của Chúa và nói: Tác phẩm lịch của ngÆ°á»i táºp trung và o chiá»u kÃch kitô há»c, từ từ vén mở cho thấy mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa đối vá»›i con ngÆ°á»i. Giám Mục Eusebio Ä‘Æ¡n sÆ¡ thừa nháºn rằng chỉ có Äức Giêsu là đấng duy nhất được má»i ngÆ°á»i tuyên xÆ°ng, thừa nháºn là Äức Kitô tức Äấng Messiah và là Äấng Cứu Thế. NgÆ°á»i hy lạp cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i má»i rợ Ä‘á»u nhắc đến tên gá»i nà y, là tên gá»i của Äấng được các môn đệ sống rải rác trên toà n thế giá»›i tôn kÃnh nhÆ° là vua, khâm phục hÆ¡n ngôn sứ, vinh danh nhÆ° tÆ° tế duy nhất Ä‘Ãch tháºt của Thiên Chúa. Và hÆ¡n tất cả nhÆ° là Ngôi Lá»i của Thiên Chúa hiện hữu và sinh ra trÆ°á»›c má»i loà i thá» tạo, nháºn được từ Thiên Chúa Cha vinh dá»± và được tôn thá» nhÆ° Thiên Chúa. NhÆ°ng Ä‘iá»u phi thÆ°á»ng nhất đó là những má»i ngÆ°á»i đã được thánh hiến không chỉ cá» hà nh Ngà i qua cá» chỉ lá»i nói nhÆ°ng bằng tất cả tâm hồn nữa, đến chá»— hy sinh cả mạng sống để là m chứng cho Ngà i†(1,3,19-20).
NhÆ° thế đặc tÃnh thÆ°á»ng hằng thứ nhất của lịch sá» Giáo Há»™i là â€Ã½ hÆ°á»›ng luân lý†chỉ huy trình thuáºt. Việc phân tÃch lịch sá» không có ý muốn hiểu biết qúa khứ cho bằng hÆ°á»›ng tá»›i chá»— là m cho tÃn hữu hoán cải và là m chứng cho Chúa. Qua đó Giám Mục Eusebio tha thiết má»i gá»i tÃn hữu má»i thá»i đại ý thức đối vá»›i các biến cố của lịch sá» Giáo Há»™i và đặc biệt là đối vá»›i Giáo Há»™i. NgÆ°á»i cÅ©ng má»i gá»i chúng ta ngà y nay biết chú ý tá»›i Giáo Há»™i, không phải vì tò mò, kiếm tìm cảm xúc hay â€xì căng Ä‘anâ€, mà là thái Ä‘á»™ trà n đầy tình yêu, rá»™ng mở cho mầu nhiệm lòng tin, biết nháºn ra nÆ¡i các biến cố lịch sá» Giáo Há»™i các dấu chỉ tình yêu thÆ°Æ¡ng của Thiên Chúa và các kỳ công cứu Ä‘á»™ Chúa thá»±c hiện. Nếu đó là thái Ä‘á»™ sống của chúng ta, thì chúng ta sẽ cảm thấy được khÃch lệ đáp trả lại, bằng má»™t cuá»™c sống trung thá»±c và quảng đại hÆ¡n, cÅ©ng nhÆ° sống chứng tá kitô hầu để lại cho các thế hệ tÆ°Æ¡ng lai dấu chỉ tình yêu thÆ°Æ¡ng của Thiên Chúa.
Kết thúc bà i huấn dụ Äức Thánh Cha nói Giám Mục Eusebio không ngừng láºp Ä‘i láºp lại rằng đó là má»™t mầu nhiệm, mầu nhiệm các kỳ công của Thiên Chúa dấu ẩn sau các hình thức bá» ngoà i. Lịch sỠấy Thiên Chúa hiện thá»±c cho con ngÆ°á»i, nhÆ°ng hiện thá»±c vá»›i sá»± cá»™ng tác của con ngÆ°á»i. Con ngÆ°á»i phải chiêm ngưỡng các kỳ công của Chúa và nhất là đáp trả lại lá»i Chúa má»i gá»i cá»™ng tác và o chÆ°Æ¡ng trình cứu Ä‘á»™. Giám Mục Eusebio cÅ©ng má»i gá»i chúng ta hoán cải cuá»™c sống và là m tất cả những gì có thể hầu để lại dấu vết tình yêu thÆ°Æ¡ng của Thiên Chúa trong cuá»™c sống chúng ta.
ÄTC đã chà o tÃn hữu bằng nhiá»u thứ tiếng khác nhau, rồi cất Kinh Láºy Cha và ban phép là nh Tòa Thánh cho má»i ngÆ°á»i.
Nguồn : VietCatholicNews 13/06/2007
Linh Tiến Khải |