Năm Linh Mục: những nghịch lý và tương quan
17.06.2009
|
|
Ngà y 4 tháng Sáu, trên tỠ“The Catholic Standard and Times†của TGP Pensylvania (Mỹ), Äức Hồng y Justin Rigali, Tổng Giám mục của Tổng Giáo pháºn nà y, có viết má»™t bà i vá» Năm Linh Mục.
Theo Äức Hồng y, vị Giáo Hoà ng đầu tiên biết tá»›i nghệ thuáºt chụp ảnh là Äức Piô X. Các bức hình chụp vị Giáo hoà ng nà y phần nhiá»u cho thấy ngà i Ä‘ang giảng Phúc Âm cho giáo dân Rôma, dạy giáo lý cho trẻ em, những việc mà ngÆ°á»i ta vốn nghÄ© là “nghá»â€ của các cha xứ vùng quê. Äiá»u ấy không có gì lạ. Bởi Äức Piô X từng là má»™t cha xứ vùng quê nhÆ° thế. Và dù ngà i có là m Giám mục, Tổng Giám mục, Hồng y và Giáo hoà ng Ä‘i chăng nữa, thì “cốt cán†của ngà i vẫn là tâm hồn và phong thái của má»™t cha xứ, là m má»i công việc theo cung cách ấy.
Trên bà n là m việc của ngà i, ngoà i tượng chịu nạn, không còn gì khác ngoà i má»™t bức tượng lá»›n. Hình ảnh bức tượng nà y không phải của má»™t Thánh Tông Äồ hay má»™t Thánh Tiến SÄ© vÄ© đại nà o đó, mà là của má»™t cha xứ miá»n quê. Tên vị cha xứ ấy là Gioan Maria Vianney. ChÃnh Äức Piô X phong á thánh cho vị cha xứ nà y năm 1905. TÆ°á»›c hiệu Quan Thầy Các Cha Xứ của vị thánh nà y thì do má»™t vị Giáo hoà ng khác, Äức Piô XI (1922-1939), công bố. ChÃnh vị Giáo hoà ng nà y đã phong hiển thánh cho ngà i và o năm 1925.
Việc ấy âu cÅ©ng là má»™t nghịch lý vì ai cÅ©ng biết Äức Piô XI vốn là má»™t há»c giả, cá»±u quản thủ thÆ° viện, ngÆ°á»i luôn miệt mà i nghiên cứu khoa há»c, từng ký kết nhiá»u Tông hiệp (concordat) có tÃnh quốc tế quan trá»ng, trong đó có Reichskonkordat nổi tiếng vá»›i Äức, và nhất là hiệp Æ°á»›c Latran năm 1929 vá»›i à thiết láºp ra Thị Quốc Ä‘á»™c láºp Vatican năm 1929 vá»›i ngà i là quốc trưởng đầu tiên. Ngà i từng váºn Ä‘á»™ng hết sức để tránh việc sát hại hà ng loạt Kitô hữu tại Mexico, Tây Ban Nha và nhất là ở Nga, nhÆ°ng không thà nh. Ngà i cá»±c lá»±c lên án cả chủ nghÄ©a Cá»™ng sản lẫn chủ nghÄ©a Quốc xã nhÆ°ng không được sá»± hợp tác của các ná»n dân chủ PhÆ°Æ¡ng Tây, má»™t thái Ä‘á»™ bị ngà i gá»i là Âm MÆ°u Im Lặng (ná»±c cÆ°á»i là má»™t số ngÆ°á»i theo chủ nghÄ©a Xion đã dùng chÃnh thuáºt ngữ nà y để gán ghép cho ngÆ°á»i kế vị ngà i là Äức Piô XII). Nhà há»c giả và hoạt Ä‘á»™ng không mệt má»i ấy vẫn tôn kÃnh hình ảnh khiêm nhu thánh thiện của Cha xứ Há» Ars.
Há» Ars là má»™t hỠđạo chỉ có 230 giáo dân lúc cha Gioan Maria Vianney đến đó nháºn nhiệm sở. Äầu óc vị Giám mục bản quyá»n chắc nghÄ©: khả năng cha Vianney chỉ đến thế là cùng, chăm sóc má»™t nhúm giáo dân 230 ngÆ°á»i. Trong bầu khà vẫn còn bị nhiá»…m Ä‘á»™c bởi Cách mạng Pháp, má»™t cuá»™c cách mạng hoà n toà n sổ lồng lòng thù háºn đối vá»›i Giáo Há»™i do những con ngÆ°á»i tá»± hà o là đem ánh sáng lại cho nhân loại, thì má»™t ngÆ°á»i ‘dốt nát’ nhÆ° Vianney, phá»ng là m được gì khác ngoà i cái giáo xứ ‘khỉ ho cò gáy’ nà y? NhÆ°ng đúng nhÆ° cha chÃnh Giáo pháºn của cha từng nói: Giáo Há»™i cần nhất các linh mục thánh thiện, nên những linh mục nhÆ° Cha Vianney má»›i thá»±c sá»± cần cho nÆ°á»›c Pháp thá»i háºu cách mạng. Bởi nÆ°á»›c Pháp ấy đã chán ngấy má»™t Giáo Há»™i phách lối, kênh kiệu vá»›i hiểu biết của mình, nhÆ°ng sống không phù hợp vá»›i những Ä‘iá»u hiểu biết ấy. Nhá» thế, Cha Vianney đã được chà o đón nồng nhiệt, chiếm được lòng ngÆ°á»i và ồ ạt dẫn há» trở vá» vá»›i Chúa và Giáo Há»™i. Äến năm 1855, những ngÆ°á»i kéo nhau tìm gặp cha xứ há» Ars lên đến hÆ¡n 20.000 ngÆ°á»i má»™t năm, biến giáo xứ Ars thà nh má»™t trung tâm sinh hoạt đạo đức sầm uất.
Năm nay, ká»· niệm năm thứ 150 ngà y sinh của Cha xứ Há» Ars, lại má»™t nghịch lý khác xảy ra: má»™t vị Giáo hoà ng há»c giả khác cÅ©ng lÆ°u ý tá»›i vị thánh nhà quê, ‘dốt nát’ nà y. Không ai chối cãi việc Äức Bênêđictô XVI được coi là má»™t trong những đầu óc vÄ© đại nhất của thá»i đại ta: HÆ¡n 20 năm là m giáo sÆ° đại há»c, 4 năm là m chuyên viên của Công Äồng Vatican II, sáng láºp viên tạp chà thần há»c Communio từ 1972, cùng vá»›i Hans Urs von Balthasar và Henri de Lubac, hÆ¡n 20 năm là m Bá»™ trưởng Thánh Bá»™ Giáo Lý Äức Tin, ngÆ°á»i cầm cÆ°Æ¡ng cho ná»n chÃnh thống Công giáo và là lý thuyết gia trên thá»±c tế của Tòa Thánh Vatican; nói thông thạo tiếng Ã, tiếng Pháp, tiếng Anh, và tiếng Latinh; còn Ä‘á»c được cả tiếng Bồ Äà o Nha, tiếng Hy Lạp cổ và tiếng Hibálai; há»™i viên của nhiá»u Hà n lâm viện, trong đó có Hà n Lâm Viện Khoa Há»c Luân Lý Và ChÃnh Trị (Académie des sciences morales et politiques) của Pháp. NhÆ°ng, trong tÆ° cách linh mục (cốt lõi của bất cứ vị Giáo hoà ng nà o cÅ©ng là linh mục), thì mẫu ngÆ°á»i lý tưởng vẫn là Cha Xứ Há» Ars. Không những Äức Thánh Cha Bênêđictô cho mở Năm Linh Mục nhân ká»· niệm 150 năm ngà y sinh của vị thánh nà y, mà còn sẽ phong cho vị thánh nà y là m Bổn Mạng má»i Linh Mục, bất cứ là m cha xứ hay không, bất cứ thông thái hay không và bất kể có đạo đức hay không.
Bốn chiá»u kÃch thánh thiện của linh mục
Theo Äức Hồng y Rigali: lý do khiến vị Giáo hoà ng há»c giả chú ý tá»›i vị thánh toan không được chịu chức linh mục chỉ vì há»c quá kém nà y là vì Äức Thánh Cha BênêđÃctô XVI không phải chỉ có hiểu biết tri thức mà còn biết rõ tầm quan trá»ng của sá»± thánh thiện. Tầm quan trá»ng nà y ngà i há»c được do kinh nghiệm các biến cố long trá»i lở đất của năm1968, lúc các sinh viên toà n thế giá»›i đứng lên toan phá bá» tráºt tá»± cÅ© để thiết láºp ra má»™t thế giá»›i má»›i biết trung thá»±c vá»›i chÃnh mình, biết nói trắng là trắng, nói Ä‘en là đen, biết giữ cho mình toà n vẹn, không bị tâm thần phân liệt (schizophrenia), sống nÆ°á»›c đôi hai mặt. Thánh thiện chÃnh là toà n vẹn. Chỉ có mẫu ngÆ°á»i ấy má»›i nói chuyện được vá»›i con ngÆ°á»i thá»i nay, nhất là giá»›i trẻ.
Có Ä‘iá»u, sá»± thánh thiện của linh mục không có tÃnh cá thể. Khi công bố Năm Linh Mục, Äức Bênêđictô XVI nhấn mạnh tá»›i việc các ngà i phải sống sứ mệnh mình giữa lòng Giáo Há»™i và để phục vụ Giáo Há»™i. Sứ mệnh ấy vì thế có đến bốn chiá»u kÃch: Giáo Há»™i, cá»™ng Ä‘oà n, phẩm tráºt và hợp tÃn lý. Giáo Há»™i, vì không linh mục nà o được công bố mình ở ngôi thứ nhất; má»i linh mục phải ý thức rõ mình Ä‘ang đại diện cho má»™t NgÆ°á»i Khác có tÃnh thế giá»›i, cho chÃnh Thiên Chúa. NgÆ°á»i phải là kho báu duy nhất ngÆ°á»i ta thèm muốn tìm thấy nÆ¡i linh mục. Sứ mệnh linh mục phải có tÃnh cá»™ng Ä‘oà n, vì nó được thi hà nh trong hiệp nhất và hiệp thông vá»›i toà n thể Giáo Há»™i. Äà ng khác, sá»± hiệp nhất và hiệp thông kia chủ yếu phát sinh từ việc sống thân máºt vá»›i Thiên Chúa, má»™t sá»± thân máºt mà linh mục được má»i gá»i trở nên chuyên viên chuyên nghiệp, đến có thể dẫn dắt các linh hồn đã được giao phó cho mình đến cùng má»™t cuá»™c gặp gỡ ấy vá»›i Chúa má»™t cách khiêm nhu và đầy tin tưởng. Sau cùng, sứ mệnh ấy phải có tÃnh phẩm tráºt và hợp tÃn lý, nghÄ©a là phải biết tái khẳng định tầm quan trá»ng của ká»· luáºt, huấn luyện vá» tÃn lý cÅ©ng nhÆ° Ä‘Ã o luyện vá» thần há»c và liên tục tu nghiệp (Xem Bà i Diá»…n Văn cho nhân viên Thánh Bá»™ Giáo SÄ© nhân ngà y công bố Năm Linh Mục, 16 tháng Ba năm 2009).
Trái Tim Chúa Giêsu
Theo Äức Hồng y Rigali, không phải là tình cá» mà Äức Thánh Cha Bênêđictô XVI chá»n Lá»… Thánh Tâm Chúa Giêsu là m ngà y khai mạc Năm Linh Mục. Vì Thánh Gioan Vianney từng nói: “Chức linh mục chÃnh là tình yêu trong Thánh Tâm Chúa Giêsuâ€. Thà nh ra ba thá»±c tại: Thánh Tâm, Chức Linh Mục và Thánh Gioan Vianney có tÆ°Æ¡ng quan máºt thiết vá»›i nhau. Tình yêu trong Thánh Tâm Chúa Giêsu lên cá»±c Ä‘iểm trong hai biến cố Tiệc Ly và Cái Chết của Chúa Giêsu. NgÆ°á»i tiếp cáºn “giá»â€ của NgÆ°á»i má»™t cách đầy âu lo. NgÆ°á»i nói vá»›i các môn đệ rằng: “Thầy rất Æ°á»›c ao được ăn Lá»… Vượt Qua nà y vá»›i các con trÆ°á»›c khi Thầy chịu Ä‘au khổ†(Lc 22:15).
Phúc Âm Thánh Gioan nói vá»›i ta rằng Chúa Giêsu “yêu thÆ°Æ¡ng những kẻ thuá»™c vá» NgÆ°á»i còn ở thế gian nà y và NgÆ°á»i thÆ°Æ¡ng yêu há» cho đến cùng†(Ga 13:1). Tình yêu của NgÆ°á»i đổ trà n ra khi NgÆ°á»i ban cho các Môn Äệ, và cho tất cả chúng ta, chÃnh con ngÆ°á»i của NgÆ°á»i trong Phép Thánh Thể. Äiá»u nà y nhắc ta nhá»› rằng tình yêu của Chúa Giêsu không hỠở thế tÄ©nh. Nó luôn sống Ä‘á»™ng và bá»n bỉ. Ta cÅ©ng được nhắc nhở rằng ta không phải chỉ tin và o má»™t cuốn sách hay má»™t bá»™ lá» luáºt, mà ta cÅ©ng không chỉ tin và o má»™t định chế. NhÆ°ng trÆ°á»›c nhất, ta tin và o má»™t ngÆ°á»i, là chÃnh Chúa Giêsu, Äấng đã yêu thÆ°Æ¡ng ta bằng má»™t tình yêu Ä‘á»i Ä‘á»i và má»i gá»i ta yêu NgÆ°á»i trở lại bằng má»™t tình yêu cá thể và có tÃnh bản thân. Ta yêu Lá»i của NgÆ°á»i, các giá»›i răn của NgÆ°á»i và cả Giáo Há»™i của NgÆ°á»i nữa vì tất cả Ä‘á»u là những vÆ°Æ¡n dà i của chÃnh NgÆ°á»i.
Vì tình yêu của Chúa Giêsu sống Ä‘á»™ng và bá»n vững, nên nó cần được tiếp diá»…n trên thế giá»›i cho đến ngà y táºn cùng. Thánh Thể chÃnh là món quà tiếp diá»…n của Tình Yêu Chúa Giêsu. Theo kế hoạch Thiên Chúa, Sá»± Hiện Diện Thánh Thể xuất hiện qua Chức Linh Mục. Chúa Giêsu đã chá»n má»™t phÆ°Æ¡ng thế tuyệt hảo để ban tình yêu của NgÆ°á»i cho ta trong Thánh Lá»…, trong Hiệp Lá»… và trong Nhà Chầu. NgÆ°á»i sá» dụng các dụng cụ nhân bản, các con ngÆ°á»i bất toà n, những ngÆ°á»i được NgÆ°á»i kêu gá»i tiếp tục vai trò và sứ mệnh của các Tông Äồ, thá»±c hiện việc NgÆ°á»i đã là m. Suốt hai ngà n năm qua, “ơn phúc và mầu nhiệm†nà y, thuáºt ngữ được Äức Cố Giáo Hoà ng Gioan Phaolô II dùng để chỉ chức linh mục, đã được thông truyá»n cho những ai được Thiên Chúa kêu gá»i cách mầu nhiệm để Tình Yêu của NgÆ°á»i được khắp thế gian biết tá»›i nhá» Lá»i của NgÆ°á»i và nhá» Lá»i đã thà nh Nhục Thân trong Phép Bà TÃch Cá»±c Trá»ng.
Má»™t cách khác để nhìn Năm Linh Mục là lá»i của Äức Hồng y Claudio Hummes, Bá»™ Trưởng Thánh Bá»™ Giáo SÄ©, suy niệm vá» năm nà y rằng năm nay sẽ là má»™t dịp tốt để má»i ngÆ°á»i biết đánh giá căn tÃnh linh mục, ná»n thần há»c vá» chức linh mục Công Giáo, và ý nghÄ©a phi thÆ°á»ng của Æ¡n gá»i và sứ mệnh linh mục trong Giáo Há»™i và trong xã há»™i, vá»›i sá»± tham dá»± nồng nhiệt của giáo dân Công Giáo, những ngÆ°á»i rất qúy yêu các linh mục của há» và muốn thấy các ngà i được hạnh phúc, thánh thiện và hân hoan trong các lao nhá»c tông đồ hằng ngà y của các ngà i.
Vũ Văn An
(Nguồn: VietCatholic News) |