GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 23
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 023
 Lượt tr.cập 055311318
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Suy tÆ°, chia sẻ 17.04.2024
Sự phản bội của Giuđa Ítcariốt
28.03.2018

Mỗi lần nhắc đến Giuđa Ítcariốt, người ta lại nhớ đến một trong những câu chuyện bi thảm nhất của cuộc đời Chúa Giêsu, và có thể nói là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất của lịch sử loài người về sự phản bội. Tuy nhiên, câu chuyện lịch sử vốn để lại nhều thắc mắc ấy vẫn luôn rất hiện sinh, rất thời sự với mỗi chúng ta.

Trong Tin mừng, má»—i lần nêu danh sách Nhóm Mười Hai, các tác giả không những nêu tên GiuÄ‘a Ítcariốt ở vị trí cuối cùng mà còn kèm theo cái Ä‘uôi ‘kẻ phản bá»™i,’ ‘GiuÄ‘a kẻ phản bá»™i.’ Và mọi ánh mắt nhìn ông dường nhÆ° không chút thiện cảm trong mọi hoàn cảnh. Ta tá»± hỏi: Tại sao chỉ gán cái danh ‘kẻ phản bá»™i’ cho GiuÄ‘a mà không gán cho 11 vị kia, vì nói cho cùng, ai trong các ông cÅ©ng Ä‘ã chẳng má»™t lần phản bá»™i? Thiết tưởng, có lẽ, khác vá»›i họ, sá»± phản bá»™i của GiuÄ‘a là trá»±c diện và Ä‘Æ°a tá»›i kết quả bi đát quá! Và cÅ©ng còn có thể rằng, tên “GiuÄ‘a” đặt ở cuối để rồi sẽ được tiếp nối, thay thế  bằng tên tôi, vì không chừng, tôi cÅ©ng có thể là má»™t người nhÆ° thế.

Nhắc đến sá»± phản bá»™i của GiuÄ‘a, Ä‘iều thắc mắc trÆ°á»›c nhất có lẽ là lý do phản bá»™i Thầy mình. Dá»±a theo những bằng chứng Phúc âm, má»™t số người khẳng định nguyên nhân chính là tham tiền, Ä‘iều vẫn không ngừng tái diá»…n trong nhân sinh từ cổ chí kim. Má»™t số khác lại cho rằng GiuÄ‘a, người miền Nam duy nhất trong Nhóm Mười Hai, người xem ra quyết liệt và “kiên định” nhất trong lý tưởng chính trị, cho mình đã bị Đức Giêsu phản bá»™i và lường gạt, khi Ngài đã không hoàn thành NÆ°á»›c Thiên Chúa tại thế  vá»›i những hứa hẹn (x. Mt 10,27-28) nhÆ° ông hiểu. Má»™t số khác lại cho việc phản bá»™i ấy nhÆ° má»™t “chiêu thức” ‘nhất cá»­ lưỡng tiện’ của GiuÄ‘a: Đặt Đức Giêsu vào má»™t tình thế phải ra tay, trÆ°á»›c là để cứu mình và rồi sẽ tiếp tục bằng má»™t cuá»™c cách mạng, giải phóng đất nÆ°á»›c khỏi ngoại bang và thiết lập vÆ°Æ¡ng quốc nhÆ° Người đã loan báo. Vá»›i quyền năng đã được thể hiện qua các phép lạ, ông nghÄ© Đức Giêsu dÆ° sức làm được; khi đó, chẳng những “giấc mơ” chính trị được thành toàn mà chính Đức Giêsu cÅ©ng sẽ chẳng hề hấn gì. Và ông, ngay lúc này cÅ©ng kiếm được 30 đồng bạc.

Tuy nhiên, đường lối của Thiên Chúa khác với đường lối của con người; mọi toan tính trần thế, thậm chí là biến Thiên Chúa thành công cụ cho những toan tính đó… thì kết cục thật bi thảm. Và điều ấy cũng đang len lõi, có thể cách kín ẩn trong chính cuộc đời và hành trình đức tin, ơn gọi của chúng ta. Một khi những toan tính thế gian nấp bóng dưới các hình thái đạo đức, khi giá trị thế gian được ưu tiên trên những giá trị vĩnh cửu; khi con người “lên kế hoạch” cho Thiên Chúa, muốn và “bắt” Người theo ý mình; khi con người biến Thiên Chúa thành phương tiện, khi chúng ta biến những bổn phận được Lòng Thương Xót ủy thác thành công cụ của quyền uy… chúng ta cũng thất bại như thế.

Chúng ta, những môn đệ theo Chúa ngày nay, có thể cÅ©ng không khác các môn đệ thủa ban đầu của Đức Giêsu lắm đâu, cÅ©ng tiềm tàng má»™t GiuÄ‘a tính toán ở đâu đó. Chúng ta có mở lòng ra để Thánh Linh biến cải những Ä‘á»™ng lá»±c chÆ°a phù hợp ấy không hay cứ khép kín, co cụm trong ý riêng của mình? Chúng ta nhá»› rằng, cÅ©ng nhÆ° GiuÄ‘a, đặc ân được Chúa chọn gọi ngay từ đầu, được sống trong nhà Chúa… chÆ°a là má»™t đảm bảo cho chúng ta không phản bá»™i. Má»™t khi Đức Kitô chÆ°a thành hình trọn vẹn và vÄ©nh viá»…n nÆ¡i ta, vá»›i tá»± do, ta vẫn có thể khÆ°á»›c từ Chúa và sa ngã bất cứ khi nào.

Thánh sá»­ Luca viết: “GiuÄ‘a Ítcariốt, người đã trở thành má»™t kẻ phản bá»™i” (Lc 6,16). NhÆ° thế, GiuÄ‘a không phải là má»™t kẻ phản bá»™i ngay từ đầu và cÅ©ng không phải ở má»™t khoảnh khắc Ä‘á»™t nhiên nào đó, mà ông bÆ°á»›c dần đến hố thẳm… Có Ä‘iều, má»—i lần ông bÆ°á»›c thêm má»™t bÆ°á»›c là má»™t lần ông được Chúa nhắc nhở, cảnh báo cách kín đáo nhÆ°ng thật rõ ràng (x. Ga 6, 67; 12,5-6). Chúa biết rất rõ GiuÄ‘a sẽ phản bá»™i, sẽ bán đứng mình bằng má»™t cái hôn, nhÆ°ng Người cÅ©ng biết rất rõ là ông vẫn có nhiều khả năng để chọn không làm nhÆ° thế và Ngài hy vọng ông sẽ biến đổi để đời ông Ä‘Æ¡m hoa kết trái. Ngài đã chọn GiuÄ‘a, hẳn không phải vì ông xứng đáng mà để ông được biến đổi và nên xứng đáng hÆ¡n. Tuy nhiên, GiuÄ‘a đã bỏ lỡ nhiều cÆ¡ há»™i, từ chối nhiều cánh cá»­a Chúa mở cho ông! Trong bữa tiệc cuối cùng, khi cúi xuống rá»­a chân cho GiuÄ‘a, Chúa đã muốn thức tỉnh ông lần nữa; khi trao tấm bánh cho ông, Người mở thêm má»™t cánh cá»­a để ông trở về. Người ‘không bẻ gãy cây lau bị dập, không dập tắt tim đèn còn khói’ (Mt 12, 20), nhÆ°ng tìm mọi cách để mong tá»± do ông đáp trả; nhÆ°ng rồi chẳng thấy. Thật sá»±, chúng ta Ä‘ang đứng trÆ°á»›c huyền nhiệm lá»›n lao của tình yêu cÅ©ng nhÆ° mối tÆ°Æ¡ng quan “mầu nhiệm” giữa tá»± do và ân sủng. Và ở đây, chúng ta gặp thấy má»™t trong những thảm kịch bi đát nhất của tá»± do con người.

Đành rằng, Tin mừng nói đến việc phản bội của Giuđa như thể một “mắt xích” để ứng nghiệm lời Kinh thánh (x.Ga 17,12), nhưng điều ấy không miễn chước trách nhiệm của Giuđa, bởi lẽ, Thiên Chúa không tiền định cho ông phạm tội, ông có tự do để chọn lựa, và chính Ngài đã cảnh giác để ông không làm như vậy. Giuđa đã khước từ cơ hội Chúa trao và như thế ông đã tự mở cửa đón Satan nhập vào mình (x. Ga 13,2; Lc 22,3-4). Lẽ ra, khi cất tiếng: “thưa Thầy, chẳng lẽ con sao?” (Mc 14,19), Giuđa đã có thể từ bỏ ý định của mình. Nhưng không! Ông vẫn quyết chí thực hiện. Hẳn khi đặt nó trong bối cảnh bữa tiệc ly, các tác giả Tin mừng cũng muốn nhắc nhớ chúng ta phải tự vấn lương tâm mình như thế mỗi khi đến với bàn tiệc Thánh Thể, cũng như phải tự hỏi mình hằng ngày trong suốt cuộc sống đức tin, một hành trình đầy trắc trở và khó khăn đối với bản tính yếu hèn của con người.

Với việc dùng nụ hôn vốn là cử chỉ yêu thương để thực hiện hành vi phản bội, Giuđa như đã đẩy hành động của mình lên đến đỉnh điểm, mặc cho nó một sự trơ trẽn đến khủng khiếp. Tuy nhiên, xét cho cùng, có thể nó cũng đang diễn ra trong chính cuộc đời của tôi và của chúng ta. Khi viện cớ để chối bỏ, lẩn tránh trách nhiệm, khi nhân danh điều tốt để thực hiện những toan tính, những ý đồ xấu xa của mình… ấy là khi chúng ta trao cho Chúa, cho tha nhân những “nụ hôn không tình yêu” như Giuđa vậy. Dĩ nhiên, Chúa vẫn sẽ đón nhận như Người đã nhận của Giuđa, hầu trao thêm cho ta cơ hội để cứu lấy mình. Chúng ta có đón lấy cơ hội đó hay tiếp tục chối từ như Giuđa để rồi trả giá cho số phận của mình?

Thánh Phêrô mô tả kết cục của Giuđa thật khủng khiếp: “y đã ngã lộn đầu xuống, vỡ bụng, lòi cả ruột gan ra (Cv 1,18). Còn Mátthêu thì nói “Giuđa ném số bạc vào Ðền thờ rồi lui ra và đi thắt cổ” (Mt 27,5). Ta không cố đi xác minh tính chính xác hành vi của Giuđa, nhưng hẳn đây là một thảm kịch, và càng bi thảm hơn khi chính ông chủ động thực hiện. Hành động đó của ông như thể là màn kết cho chuỗi những thất bại, đồng thời là sự dứt khoát cho liên tiếp những chối từ. Ánh mắt Chúa đã tìm, đã gặp và đã cảm hóa được Phêrô, ánh mắt ấy chắc cũng đã đi tìm Giuđa, nhưng không gặp được vì ông thất vọng, lẩn tránh và đi tìm cho mình một “lối thoát” riêng. Tội lớn nhất của Giuđa có lẽ không phải là phản bội Chúa cho bằng là lúc này đây, nghi ngờ và đoạn tuyệt lòng thương xót vô biên của Chúa. Đó là điều quyết định nhất cho số phận của ông.

Dĩ nhiên rằng đây chỉ là một nhận định bên ngoài có phần võ đoán của chúng ta, vì thật ra, ta không thể khẳng định được số phận đời đời của Giuđa; điều ấy là một “đặc quyền” bất khả xâm phạm của Thiên Chúa. Chúng ta không có nhiệm vụ đo lường hành động đó thay thế cho Đấng vô cùng từ bi và công chính. Biết đâu, tình yêu kiên nhẫn của Chúa đã gặp được một tia sáng cậy trông kịp lóe lên trong tâm hồn ông trong những khoảnh khắc cuối cùng ấy! Chính những lời của Chúa Giêsu: “không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng”(Ga 17,12); và “khốn cho kẻ nào nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn” (Mc 14,21) cũng được hiểu là một lời than vãn của tình yêu hơn là lời chúc dữ. Chúa đã tìm ra Phêrô sau khi chối Chúa để tha thứ, và có thể Người đã tìm ra Giuđa tại chỗ nào đó trên đường lên núi Sọ! Khi cầu nguyện từ trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho chúng; vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc 23,34), chắc hẳn Người đã không loại trừ Giuđa trong lời ấy. Khủng khiếp là bản chất của tội lỗi, nhưng lòng thương xót vô biên mở rộng vòng tay của mình cho bất kỳ ai tìm kiếm nó.

Bài học lớn nhất ở đây chính là lòng cậy trông. Sau khi sa ngã, Phêrô đã hối hận ăn năn và được tha thứ. Giuđa cũng hối hận nhưng sự hối hận của ông không trở thành sám hối mà là nỗi tuyệt vọng, và như thế là tự hủy hoại mình.

Hành trình nhân sinh và đời dâng hiến của chúng ta cũng chất đầy nhưng lần phản bội dưới nhiều hình thức, chúng ta hãy như Phêrô, ném mình vào cánh tay đang dang ra của Đấng chịu đóng đinh, sấp mình trước Đấng không bao giờ mệt mỏi để tha thứ (ĐGH. Phanxicô), đứng lên để trở về với Đấng luôn sẵn sàng chờ đợi để ôm vào lòng với trọn tình yêu. Thiên Chúa giàu lòng từ bi và thương xót, hằng kiên nhẫn chờ đợi sự hoán cải của chúng ta. Trong vòng tay yêu thương của Người, cho dù có chậm chạp, té ngã nhiều đến đâu, nếu biết chỗi dậy, chúng ta không bao giờ trễ. Đó là chân lý hy vọng của niềm tin Kitô giáo.

Câu chuyện Giuđa là một sự kiện quá khứ, nhưng nó cũng đang rất thời sự trong chính hiện sinh của mỗi chúng ta. Chúng ta có quyền lên án Giuđa vì hành vi phản bội xấu xa cũng như sự tuyệt vọng của ông, nhưng xét cho cùng, ai trong chúng ta cũng ít nhiều là một Giuđa dưới nhiều hình thái. Rơi vào hoàn cảnh cùng quẫn như ông có thể chúng ta còn hơn thế nữa.

Chân thành tự vấn lương tâm, không khó để chúng ta nhận ra mình đã và đang phản bội, bán Chúa để đối lấy những giá trị thế gian khác hơn 30 đồng bạc. Thiết tưởng, “lạy Chúa, có phải con không?” là câu hỏi của chính chúng ta mỗi lần nhìn Giuđa trên bước đường theo Chúa. Điều đó không chỉ thêm một lần giúp ta phản tỉnh nhưng còn chất vấn thái độ chọn lựa của chúng ta: chọn khiêm tốn cậy trông để được Chúa biến đổi, chữa lành và nâng lên; hay chọn kiêu căng, tuyệt vọng, xơ cứng, chối từ tình yêu để mãi mãi đi vào bóng tối? Đó là tự do của chúng ta, điều mà Thiên Chúa vẫn hằng tôn trọng. Nhưng, chúng ta nên xác tín rằng, trong mọi hoàn cảnh, Thiên Chúa vẫn ở đó, dang cánh tay từ bi, thương xót chờ đợi chúng ta. Trong Ngài, sự sám hối của chúng ta không bao giờ là quá muộn./.



PM. Lê Hùng
K.12, ĐCV. Vinh Thanh



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net