GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 28
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 028
 Lượt tr.cập 055675637
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Suy tÆ°, chia sẻ 03.05.2024
Mầu Nhiệm Tình Yêu
05.06.2009

Người ta đôi khi tự hỏi: Chúa Giêsu đã có dự tính thành lập Giáo Hội nào? Chắc chắn Chúa Kitô đã không nghĩ tới Thành Vatican, tới các giám mục đội mão, tới sự phân chia lãnh thổ thành các giáo phận, tới các bàn giấy hành chính, tới các công trình tôn giáo, tới các lễ nghi long trọng của Giáo Hội vốn giống các triều đình vua chúa ngày xưa. Nói lên điều ấy để chúng ta đừng nhốt kín Giáo Hội sống động trong các bộ mặt trần thế mà Giáo Hội đã có thể mang ở một số thời kỳ. Điều Đức Kitô đã muốn, đó là "quy tụ mọi người trong tình yêu". Thiên Chúa là Tình yêu. Thiên Chúa là cộng đồng các ngôi vị yêu nhau trong sự hiệp nhất của Thánh Thần. Cốt tủy của Giáo Hội phải được tìm trong chính bản chất của Thiên Chúa Ba Ngôi.

MẦU NHIỆM TÌNH YÊU

"Thưa cha, một sinh viên vô thần nói với một vị linh mục, tôi thấy trong Kitô giáo có một chân lý khó tin, lạ lùng gọi là "mầu nhiệm Ba Ngôi". Phải hiểu thế nào kiểu nói "Thiên Chúa có một bản tính nhưng ba ngôi vị. Một mà ba, ba mà một! Thật khó hiểu, nếu không nói là phi lý!" – "Anh còn trẻ, chắc đang sống kinh nghiệm tình yêu?" – "Ủa! Sao cha hỏi lại thế ? Đúng là tôi đang yêu thật!" – "Theo anh, tình yêu trước hết đòi hỏi phải có những gì?" – "Đòi hỏi phải có từ hai người trở lên! Tự ái chỉ là ích kỷ, không thể gọi là tình yêu được!" – "Đúng lắm! Nhưng tình yêu hướng đến cái gì?" – "Hướng đến sự hiệp nhất! Tất cả phải nên một! Tình yêu nam nữ hướng đến hiệp nhất tâm hồn, thể xác và cuộc sống. Tình đồng chí, tình bằng hữu... hướng đến hiệp nhất cuộc sống và tâm hồn!" – "Nhưng theo anh, sự hiệp nhất này có bao giờ đạt được chăng?" – "Phải nói ngay đó chỉ là ước vọng. Những năm đầu cuộc sống hôn nhân, ví dụ vậy, thì "anh nói em nghe, em nói anh nghe". Nhưng năm sau thì "cả hai cùng nói, hàng xóm nghe!". Trong một tập thể nhiều người, đồng tâm nhất trí lại càng khó thực hiện" – "Cái chỉ là ước vọng nơi con người, thì đã thành hiện thực nơi Thiên Chúa. Thiên Chúa của Kitô giáo là Thiên Chúa độc nhất, nhưng vì Ngài là Tình Yêu nên có Ba Ngôi. Người là Ba Ngôi, nhưng vì là Tình Yêu, nên đã hợp nhất thành một Thiên Chúa" – "Cho tôi hỏi câu cuối cùng: Tại sao là ba mà không phải là hai, như trong tình yêu nam nữ?" – "Sau này có gia đình, anh và vợ chỉ yêu nhau mà không muốn có con, sợ thêm hy sinh, thêm trách nhiệm, tình yêu anh chị có chân thật và bền vững không?" – "Thưa không! Tình yêu chúng tôi phải chảy tràn qua và thể hiện thành một đứa con, ít nhất một đứa; nếu không chỉ là tình yêu mình trong người bạn đời của mình. Ngoài ra, tình yêu ấy còn phải trải rộng cho mọi người chung quanh nữa!" – "Anh bạn thân mến, anh sắp hiểu được mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi rồi. Nhưng đừng áp dụng quá sít sao đấy nhé!

Cuộc đối thoại trên đây nhắc cho chúng ta một điều quan trọng: mầu nhiệm Ba Ngôi không phải là mầu nhiệm để suy tư cho bằng là mầu nhiệm để sống. Mầu nhiệm đó đã được mạc khải bởi Chúa Kitô, được thể hiện qua cuộc sống và hành động của Người, và giờ đây đang được Giáo Hội, cộng đồng tình yêu của Thiên Chúa, cố gắng bày tỏ ra trước mặt thế gian.

1. Giáo Hội, hình ảnh của mầu nhiệm Ba Ngôi

Mở đầu bài Tin Mừng, Matthêu ghi nhận: "Mười một môn đệ đi tới miền Galilê". Câu đơn giản này đã nói cho chúng ta biết "Giáo Hội là ai" rồi. Đó là Giáo Hội của chư dân, của dân ngoại. Các môn đệ đã được Đức Giêsu phục sinh đích thân mời gọi rời bỏ Giêrusalem (Mt 28,7), mà cho đến lúc đó vẫn là trung tâm địa lý của đức tin, nơi Thiên Chúa hiện diện. Theo thánh Matthêu, không có cuộc hiện ra "chính thức" nào cho các Tông đồ ở "Galilê dân ngoại", tỉnh qua đường của dân tứ xứ (Mt 4,15). Giáo Hội bắt đầu "ở Galilê": trên phương diện thần học, vùng này thay thế Giêrusalem và trở thành trung tâm bành trướng của cộng đoàn mới. Ngay trong các chương đầu của mình, Matthêu đã cho thấy các "đạo sĩ Đông phương" bí ẩn đến từ đất dân ngoại, đã "triều bái" Hài Nhi Giêsu, đang lúc Giêrusalem không tiếp đón Người. Giáo Hội chính là như thế: một cộng đoàn rộng mở cho một thế giới cần phúc âm hóa, chứ không phải là một tập thể khép kín trong bốn bức tường. Bởi lẽ Giáo Hội có sứ mệnh kiến tạo và bày tỏ giữa nhân loại (vốn luôn chia rẽ) sự hiệp thông trọn vẹn như có giữa lòng Ba Ngôi.

Giáo Hội đó là "cuộc hội họp của những người được triệu tập" (ý nghĩa của từ "ékklésia", dịch ra là Giáo Hội - nhà thờ, trong Hy ngữ): "Mười một môn đệ đến ngọn núi Đức Giêsu đã hẹn với các ông". Các Kitô hữu là những người đã được Chúa Phục sinh triệu tập, quy tụ thành một cộng đồng tình yêu, đưa vào trong sự sống hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa. Tình yêu là lý do chủ yếu và sự hoàn tất trọn vẹn của cuộc của cuộc sống con người và của Giáo Hội. Ơn cứu rỗi là thế. Thiên Chúa Cha sinh ra Con mình; người Con này, khi mặc lấy xác thịt từ lòng Trinh Nữ, đã giúp Chúa Cha có nhiều đứa con; Người cũng sai Thánh Thần tình yêu đến để cho chúng ta sống sự sống của riêng Người. Qua phép rửa nhân danh Cha, Con và Thánh Thần, chúng ta trở thành nghĩa tử của Chúa Cha (x. Rm 8,15), em của Chúa Con (x. Rm 8,29) và đền thờ của Thánh Thần (x. 1Cr 6,19), hợp thành Giáo Hội, "dân thánh được hiệp nhất nhờ sự hiệp nhất giữa Ba Ngôi" (Hiến chế GH 4).

Tuy nhiên, Giáo Hội ấy vẫn là một Giáo Hội gồm những tội nhân. Đức tin của các Tông đồ đầu tiên (như đức tin chúng ta!) vẫn là một đức tin pha lẫn nghi ngờ và mơ hồ, một đức tin luôn lữ hành, tiến bước. Giáo Hội đón tiếp Đức Giêsu vẫn luôn là một Giáo Hội gồm "những kẻ kém lòng tin" (Mt 14,310). Sự hiệp thông theo gương Ba Ngôi vẫn là một sự hiệp thông luôn bất toàn, cần phải hoàn thiện mãi.

2. Chúa Giêsu, tác nhân của mầu nhiệm Ba Ngôi

"Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất... Vậy anh em hãy đi đến với muôn dân...dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền...Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế". Biết bao uy nghi trong những lời này của Đức Giêsu phục sinh! Sau cuộc sống tối tăm của anh thợ mộc làng Nadarét, này đây giờ chân lý bừng sáng rực rỡ. Bên ngoài là trang cuối cùng của một trình thuật, giai thoại sau hết của một đời người, nhưng thực chất là khởi điểm của cuộc mạo hiểm lớn nhất mọi thời đại, không thể giải thích theo những chuẩn mực thông thường của lịch sử.

Chúng ta nhận thấy có sự lặp lại long trọng, bốn lần, tính từ "tất cả" (toàn quyền, muôn dân, mọi điều, mọi ngày). Hoạt động của Đức Kitô mang tính toàn thể gấp bốn, tính viên mãn gấp bốn. Đây là toàn bộ hoạt động thần linh, đi vào trong toàn bộ không gian trái đất, để biến đổi toàn bộ hành vi con người, qua toàn bộ diễn tiến thời gian! Có lẽ nên đọc lại cha Teihard de Chardin để hiểu được điều này. Sau đây là một trích đoạn: "Đức Kitô là Đấng "chiếm trọn": không một yếu tố nào của vũ trụ, trong bất cứ lúc nào của vũ trụ, mà chẳng được chuyển động, chẳng tự chuyển động, chẳng bao giờ phải tự chuyển động ngoài ảnh hưởng điều khiển của Người. Không gian và Thời gian đều đầy Người... Đức Kitô cũng là Đấng "hoàn thành": sự viên mãn của vũ trụ chỉ thành tựu trong tổng hợp cuối cùng, khi mà một ý thức tối thượng sẽ xuất hiện trên một toàn bộ phức tạp được tổ chức cách tuyệt hảo... Trong Người, mọi yếu tố của vũ trụ đều hội tụ và nối kết với nhau. Chính Người ban sự vững chãi cho toàn thể cơ cấu Vật chất và Tinh thần".

Theo kiểu nói của thánh Phaolô, "Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người... Lúc muôn sự đã quy phục Đức Kitô, thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng đã bắt muôn sự phải quy phục mình". Lúc ấy chúng ta là những người con, được liên kết với Ngôi Con, sẽ đi vào hiệp nhất với Ngôi Cha trong Thánh Thần, để "Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự" (1Cr 15,25.28).

3. Phép Rửa, bí tích đưa vào mầu nhiệm Ba Ngôi

"Vậy anh em hãy đi đến với muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần". Đây là công thức thời danh nhất về mầu nhiệm Ba Ngôi. Nhưng tại sao Ba Ngôi lại được mang tên như thế? Chúa Cha được gọi là "cha" bởi vì Người bỏ mình hoàn toàn mà "trao ban" cho Chúa Con tất cả. Chúa Con được gọi là "con" bởi vì Người bỏ mình hoàn toàn mà "hiến thân" cho Chúa Cha trọn vẹn. Thánh Thần chẳng là gì khác ngoài Tình Yêu hỗ tương giữa Thánh Phụ và Thánh Tử. Thiên Chúa là Tình Yêu!

Chương trình lớn lao của Thiên Chúa, mà Đức Giêsu giao cho các tông đồ và Giáo Hội thực hiện, là "nhận chìm" (nguyên nghĩa của từ "baptizô", thanh tẩy), nhận chìm nhân loại trong các mối tương quan tình yêu liên kết trọn vẹn Cha, Con với Thánh Thần. "Dấu chỉ" của phép rửa, đồng nhất với dấu chỉ thập giá, đó là "sống cho tha nhân". Chúng ta được thanh tẩy "nhân danh Tình Yêu". Chúng ta được dìm vào trong dòng chảy đó! Đó là "chương trình" của Giáo Hội!
 
Người ta đôi khi tự hỏi Đức Giêsu đã có dự tính thành lập Giáo Hội nào? Chắc chắn Chúa Kitô đã không nghĩ tới Thành Vatican, tới các giám mục đội mão, tới sự phân chia lãnh thổ thành các giáo phận, tới các bàn giấy hành chính, tới các công trình tôn giáo, tới các lễ nghi long trọng của Giáo Hội vốn giống các triều đình vua chúa ngày xưa. Nói lên điều ấy để chúng ta đừng nhốt kín Giáo Hội sống động trong các bộ mặt trần thế mà Giáo Hội đã có thể mang ở một số thời kỳ. Điều Đức Kitô đã muốn, đó là "quy tụ mọi người trong tình yêu". Thiên Chúa là Tình yêu. Thiên Chúa là cộng đồng các ngôi vị yêu nhau trong sự hiệp nhất của Thánh Thần. Cốt tủy của Giáo Hội phải được tìm trong chính bản chất của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Những ai nhìn thấy cuộc sống của tôi, người đã được "thanh tẩy" trong Ba Ngôi tình yêu, những ai quan sát các nhóm trong đó tôi sống: gia đình, cơ quan, xí nghiệp, có thể cảm nhận được "tôi đã chịu phép rửa nhân danh Ai" không?

Nhưng để được quy tụ trong tình yêu Thiên Chúa, phải giữ giới răn Đức Giêsu đã truyền. Giới răn nào? Giới răn tình yêu! "Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ Thầy: là anh em có lòng thương yêu nhau" (Ga 13,34-35). Được thanh tẩy chưa đủ, còn phải tỏ ra mình là "môn đệ" của Đức Giêsu qua mọi hành vi cuộc sống. Đối với Đức Giêsu, dạy giáo lý không phải là bắt học một bài học, nhưng là tập một cách sống "theo tình yêu", theo gương Ba Ngôi Thiên Chúa.


Bạn Đường



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net