Sứ mạng cứu Ä‘á»™ của Há»™i Thánh (Äá»c lại má»™t bà i giảng)
25.05.2009
Bà i sách Công vụ Tông Äồ 16, 22-34) được Phụng vụ chá»n Ä‘á»c trong thánh lá»… ngà y thứ Ba tuần VI mùa Phục sinh má»›i đây, kể vá» hai ông Phaolô và Sila bị tống và o ngục vì rao giảng Äức Giêsu Kitô; khoảng ná»a đêm hai ông cất tiếng ca hát ngợi khen Thiên Chúa, tiếng hát vang đến ná»—i các tù nhân khác Ä‘á»u nghe được cả. Rồi bá»—ng có Ä‘á»™ng đất mạnh là m cho các cá»a tù mở toang và xiá»ng xÃch tất cả các tù nhân buá»™t tung ra; viên cai ngục choà ng dáºy thấy cảnh tượng đó thì rút gÆ°Æ¡m định tá»± tá» vì tưởng các tù nhân đã trốn hết, nhÆ°ng ông Phaolô can lại: “Äừng là m cà n! Chúng tôi còn cả đây mà !â€. Viên cai ngục bảo thắp đèn, nhảy bổ và o, run rẩy sấp mình xuống dÆ°á»›i chân hai ông Phaolô và Sila, rồi Ä‘Æ°a hai ông ra ngoà i và nói: “ThÆ°a các ngà i, tôi phải là m gì để được cứu Ä‘á»™?â€...
Nghe bà i Ä‘á»c nà y, tôi nhá»› lại má»™t ý tưởng rất hay trong bà i giảng của Äức Cha Phêrô Nguyá»…n Văn Khảm
tại lá»… tấn phong giám mục giáo pháºn Ban Mê Thuá»™t vừa qua, đó là : ngÆ°á»i
bị giam cầm chÆ°a chắc đã không còn tá»± do, và kẻ ở ngoà i, tháºm chà kẻ
bắt giam và kẻ canh giữ ngÆ°á»i khác không Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên là ngÆ°á»i tá»± do.
Thế là tôi muốn tìm Ä‘á»c lại bà i giảng ấy má»™t cách kỹ lưõng hÆ¡n. Và vì
tôi gặp thấy và i tÆ° tưởng của Äức Cha Phêrô trong bà i giảng có những ý
giống vá»›i tÆ° tưởng của ÄGH BênêđÃctô và ÄGH Gioan-Phaolô II, nên tôi
chá»n thá» Ä‘á»c lại bà i giảng trong viá»…n tượng của các ngà i. DÄ© nhiên, đây
chỉ là những suy nghĩ khởi đầu, không phải bà i nghiên cứu.
Bà i giảng của Äức Cha Phêrô vá»›i đầu đỠ“BÆ°á»›c Ä‘i trong Thần KhÆ(Gl 5,16), là má»™t bà i “giải thÃch-suy gẫm†vá» Ä‘oạn sách ngôn sứ Isaia: “… NgÆ°á»i
sai tôi Ä‘i công bố cho kẻ giam cầm biết hỠđược tha, cho ngÆ°á»i mù biết
hỠđược sáng mắt, trả lại tá»± do cho ngÆ°á»i bị áp bức, công bố năm hồng
ân của Chúaâ€. Äoạn sách nà y khá quen thuá»™c vá»›i ngÆ°á»i Kitô hữu vÃ
cÅ©ng rất nổi tiếng bởi vì đã được chÃnh Chúa Giêsu “bình luáºn†và o lúc
NgÆ°á»i bắt đầu rao giảng công khai, NgÆ°á»i tuyên bố: “Hôm nay đã ứng
nghiệm lá»i Kinh Thánh quý vị vừa nghe†(x.Lc 4,18-21). Giống nhÆ° nhiá»u
bà i giảng khác của Äức Cha, nghe nói bà i giảng nà y cÅ©ng đã được cá»™ng
Ä‘oà n phụng vụ trá»±c tiếp đón nháºn nồng nhiệt, và sau khi được Ä‘Æ°a lên
mạng, vẫn gây được sá»± chú ý của nhiá»u ngÆ°á»i.
Vấn nạn khởi đầu
Phần
đầu, tác giả nêu một thắc mắc không hỠmới mẻ, trái lại từ xưa tới nay
đã không ngừng được nêu lên trong suốt dòng lịch sá», và không phải chỉ
bởi những ngÆ°á»i ngoà i Kitô giáo: Chúa Giêsu đã là m cho lá»i ngôn sứ Isaia nên ứng nghiệm ở chá»— nà o? Tuy
NgÆ°á»i đã rao giảng, đã là m má»™t số việc cứu giúp ngÆ°á»i Ä‘au khổ--ngÆ°á»i
bệnh, ngÆ°á»i tà n táºt, ngÆ°á»i Ä‘ui mù, ngÆ°á»i đói khát, ngÆ°á»i bị khinh dể,
loại trừ, v.v.--và hÆ¡n nữa, NgÆ°á»i còn là m cho má»™t và i ngÆ°á»i chết sống
lại, nhÆ°ng bấy nhiêu có thấm thÃa gì giữa bể khổ của con ngÆ°á»i, chỉ
riêng trong đất nÆ°á»›c của NgÆ°á»i mà thôi, nói gì đến cả nhân loại! Quả
thá»±c thì có lúc quần chúng cÅ©ng đã phấn khởi Ä‘i theo NgÆ°á»i, tháºm chÃ
còn muốn bắt NgÆ°á»i tôn phong là m vua của há». NhÆ°ng cuối cùng, chÃnh
NgÆ°á»i đã bị bắt, bị xiá»ng, bị đánh Ä‘áºp, bị treo trên tháºp giá và đã
chết. Má»i kỳ vá»ng xem ra đã hoà n toà n tan thà nh mây khói.
Dù
Giáo Há»™i tuyên xÆ°ng Äức Giêsu đã phục sinh và nay vẫn sống, vẫn tiếp
tục công trình cứu Ä‘á»™ con ngÆ°á»i qua Giáo Há»™i, nhÆ°ng vấn nạn trên vẫn
còn, và tháºm chà có vẻ còn gay gắt hÆ¡n. Trong tác phẩm Muối Cho Äá»i, Äức Bênêđitô XVI, lúc còn là Hồng y Joseph Ratzinger, đã phải trả lá»i cho thắc mắc: “Có thá»±c là thế gian được cứu rá»—i? Có thể gá»i những năm sau Äức Kitô là những năm của Æ¡n cứu Ä‘á»™ không?†(Muối Cho Äá»i, tr 215.). ChÃnh ÄGH Gioan-Phaolô II trÆ°á»›c đó, cÅ©ng đã gặp câu há»i: “Lịch sá» cứu Ä‘á»™ đã ra sao sau hai ngà n năm Kitô giáo?†(x. BÆ°á»›c qua ngưỡng cá»a của Hy vá»ng, bản tiếng Anh, New-York 1994, tr 50-63, 102).
Vấn nạn mà Äức Cha Phêrô nêu lên, xét trong cÆ¡ bản không khác vấn nạn mà Äức Gioan-Phaolô II và BênêđÃch XVI phải đối diện.
Váºy Äức Cha Phụ Tá Sà i-Gòn đã trả lá»i nhÆ° thế nà o?
Thế nà o là mù và mất tự do?
Câu
trả lá»i của Äức Cha Phêrô nằm trong phần thứ II của bà i giảng và cốt ở
cách “đá»c lại†(tức hiểu hoặc giải thÃch) những lá»i ngôn sứ Isaia. Bà i
giải thÃch táºp trung và o hai cặp từ (hay hai cặp khái niệm) đối chá»i
nhau của đoạn Kinh Thánh: mù đối lại với sáng, ngục tù (hay bị giam cầm) đối lại với tự do.
Äiá»u có vẻ nghịch lý là ngÆ°á»i mù có khi lại là ngÆ°á»i sáng và ngÆ°á»i sáng
lại là kẻ mù; cÅ©ng thế, ngÆ°á»i bị giam trong ngục có khi lại tá»± do vÃ
ngược lại,--tùy theo ngÆ°á»i ta hiểu má»—i từ (hay ý niệm) trên theo nghÄ©a
“váºt chất†(thể lý, bá» ngoà i, hữu hình) hay “tinh thần (“bá» trongâ€, sâu
xa và vô hình). Cụ thể:
- Mù thể lý: má»™t khuyết táºt của thể xác khiến ngÆ°á»i ta bị bịt kÃn khá»i ánh sáng mặt trá»i và không nhìn thấy thế giá»›i bên ngoà i;
- Mù “tinh thần†theo 3 cấp Ä‘á»™: tri thức (“nhÆ° khi ta nhìn má»™t sá»± kiện, má»™t biến cố mà không rõ ngá»n nguồn sá»± việc vì thiếu hiểu biếtâ€), tâm lý ( là “cố chấp†khiến ta tuy “mở mắt tháºt to để nhìn mà vẫn không thấy được cái tốt của ngÆ°á»i khácâ€), và tâm linh (và dụ “nhiá»u khi ta nhìn rõ thế giá»›i váºt chất nhÆ°ng lại không thấy mối tÆ°Æ¡ng quan giữa thế giá»›i nà y và Äấng tạo dá»±ng nên nóâ€).
- Ngục tù váºt chất, vá»›i song sắt cá»a sắt hay hà ng rà o kẽm gai, lÃnh gác … Nó “chỉ có thể giam hãm thân xác con ngÆ°á»i chứ không thể giam hãm tá»± do tinh thần của con ngÆ°á»iâ€.
hiểu nhÆ° má»™t giá trị tinh thần, không thể giam hãm suy tÆ° và cảm xúc, tắt má»™t lá»i, Ä‘á»i sống
- Ngục tù vô hình:
Rất lắm lúc ngÆ°á»i ta không há» bị giam cầm, tháºm chà coi mình hoà n toà n
tự do trong một số hà nh động nà o đó (như sống buông thả, là m bất cứ
Ä‘iá»u gì mình thÃch, v.v.), nhÆ°ng kỳ thá»±c há» là “nô lệ†và bị “tha hoáâ€
nặng vì tá»± giam hãm mình trong những ngục tù vô hình là : Ä‘am mê dục vá»ng, ham muốn quyá»n lá»±c, háºn thù, Ãch ká»·, phe nhóm và dối trá.
Äức Cha Phêrô nháºn xét: chÃnh vì chÆ°a được giải thoát khá»i những thứ
ngục tù vô hình nhÆ° thế nên có những ngÆ°á»i khi “bị giam giữ trong nhÃ
tù vá»›i hà ng kẽm gai vây bá»c†thì chỉ mong được tá»± do, nhÆ°ng má»™t khi đã
được tá»± do, chÃnh há» lại dá»±ng nên những nhà tù khác để giam giữ đồng
loại và để bảo vệ “cái gá»i là tá»± do của mìnhâ€. Câu nà y có thể khiến
ngÆ°á»i nghe (hay ngÆ°á»i Ä‘á»c) “khoái chÆkhi suy diá»…n theo má»™t cách nà o
đó. Nhưng cũng nên gắn nó với và dụ tác giả nêu lên ngay sau đó vỠông
Nelson Mandela, vị anh hùng dân tá»™c Nam Phi: “khi bÆ°á»›c chân ra khá»i
nhà tù đã giam giữ ông suốt 30 năm, ông tá»± nhủ: nếu tôi còn giữ háºn thù
với những tên cai ngục, thì tôi vẫn còn bị giam giữ, chưa trở thà nh
ngÆ°á»i tá»± do thá»±c sá»±â€. NghÄ©a là tác giả vẫn muốn Ä‘Æ°a “tá»± do†lên Ä‘á»™
cao hoặc ở chiá»u sâu của thá»±c tại con ngÆ°á»i mà Chúa Giêsu muốn cứu
chuộc, hơn là dừng lại ở một cách hiểu bỠngoà i nà o.
Lá»i Kinh Thánh ứng nghiệm nÆ¡i Chúa Giêsu
Cách
hiểu vỠsự mù loà và ngục tù như trên giúp ta hiểu rõ hơn Chúa Giêsu
là m cho lá»i ngôn sứ Isaia được nên ứng nghiệm nhÆ° thế nà o. Äức Cha
Phêrô nói:
“Chúa Giêsu và chỉ có Chúa Giêsu là ánh sáng
để trong ánh sáng đó, ta có thể nhìn thấy chân tÆ°á»›ng của sá»± váºt và của
Ä‘á»i ngÆ°á»i. Ãnh sáng đó là ánh sáng chân lý và chỉ khi sống trong chân
lý, ta má»›i có tá»± do Ä‘Ãch thá»±câ€. “Chúa Giêsu không giải thoát con ngÆ°á»i
khá»i những ngục tù bằng hà ng kẽm gai nhÆ°ng giải thoát con ngÆ°á»i khá»i
tình trạng nô lệ và tha hoá sâu xa nhất, và chúng ta cần đến ơn giải
thoát đó. Chúng ta cần đến Æ¡n giải thoát đó ngay giữa má»™t thá»i đại phát
triển tri thức khoa há»c đến mức cao nhấtâ€.
Ở đây tôi đặt
thêm câu há»i: Tình trạng nô lệ và tha hoá sâu xa nhất đó là gì? Chắc
hẳn là tội lỗi. Thánh Gioan quả quyết: “Ai phạm tội, ấy là một kẻ nô
lệ†(Ga 8,34). Còn Thánh Phaolô thì viết trong thÆ° gởi tÃn hữu Galát:
“ChÃnh là để chúng ta được tá»± do mà Äức Kitô đã giải thoát chúng taâ€
(Gl 5,1). Gốc rá»… sâu xa của má»i tá»™i lá»—i là lòng con ngÆ°á»i: “Từ
bên trong, từ lòng ngÆ°á»i phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trá»™m cắp,
giết ngÆ°á»i, ngoại tình, tham lam, Ä‘á»™c ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ,
phỉ báng, kiêu ngạo, vô lÆ°Æ¡ng tri†(x Mc 7,21-22). Còn theo cách nói của Thánh Phaolô, gốc rá»… đó là tÃnh xác thịt
vốn thù nghịch với Thiên Chúa, chống lại Thần Khà của Chúa: “Anh em đã
được gá»i để hưởng tá»± do. Có Ä‘iá»u là đừng lợi dụng tá»± do để sống theo
tÃnh xác thịt†(Gl 5,13). Luáºt của Thần Khà là luáºt của Tá»± Do, mang lại
tá»± do, còn luáºt của xác thịt là luáºt của Nô Lệ, Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i và o tròng
nô lệ. Hai luáºt đó luôn kình địch nhau: “Tôi xin nói vá»›i anh em lÃ
hãy sống theo Thần KhÃ, và nhÆ° váºy, anh em sẽ không còn thoả mãn Ä‘am mê
của tÃnh xác thịt nữa. Những việc do tÃnh xác thịt gây nên, thì ai cÅ©ng
rõ, đó là : dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thá» quấy, háºn thù, bất hoà , ghen
tÆ°Æ¡ng, nóng giáºn, tranh chấp, chia rẽ, háºn thù, bất hoà , bè phái, ganh
tỵ, say sÆ°a, chè chén, và những Ä‘iá»u khác giống nhÆ° váºy… Tôi nói cho mÃ
biết: những kẻ là m những Ä‘iá»u đó sẽ không được hưởng NÆ°á»›c Thiên Chúa†(Gl 5,16.19-21). Còn “hoa quả của Thần Khà là : bác ái, vui tÆ°Æ¡i, bình an, nhẫn nhục, nhân háºu, từ tâm, trung tÃn, hiá»n hoà , tiết Ä‘á»™.
Không có luáºt nà o chống lại những Ä‘iá»u nhÆ° thế. Những ai thuá»™c vá» Äức
Kitô Giêsu thì đã đóng Ä‘inh tÃnh xác thịt và o tháºp giá cùng vá»›i các dục
vá»ng và đam mê†(Gl 5,22-24). Váºy ai sống theo Thần Khà má»›i là kẻ tá»± do.
Äó
là thứ tá»± do mà Chúa Giêsu mang tá»›i, đó là thứ tá»± do mà con ngÆ°á»i của
thá»i đại khoa há»c kỹ thuáºt cao nhất thá»i nay lại cà ng cần đến. Quả
tháºt, khoa há»c kỹ thuáºt đã mở rá»™ng quyá»n lá»±c thống trị của con ngÆ°á»i
trên thiên nhiên vạn váºt, nhÆ°ng con ngÆ°á»i lại Ä‘ang bị Ä‘e doạ bị đè bẹp
bởi chÃnh sức mạnh của mình (và dụ, ta hãy nghÄ© tá»›i vấn Ä‘á» môi sinh,
vấn Ä‘á» vÅ© khà nguyên tá», các vấn đỠđạo đức sinh há»c, cái gá»i là cuá»™c
cách mạng tình dục …). Các ý thức hệ lạc quan của thế kỷ 19 và thế kỷ
21 lần lượt sụp đổ hết, các hứa hẹn “cứu thế†nối tiếp nhau tan vở
khiến con ngÆ°á»i cà ng loay hoay không biết tiến vỠđâu. Con ngÆ°á»i của
ná»n văn minh kỹ thuáºt thống trị nhiá»u thứ bên ngoà i, nhÆ°ng không là m
chủ nổi cõi lòng mình. Nó tưởng rằng phải loại trừ Thiên Chúa, chối bá»
chiá»u kÃch siêu việt, tâm linh ra khá»i thế giá»›i và cuá»™c nhân sinh thì
nó má»›i được tá»± do, tá»± láºp và thể hiện chÃnh mình cách sung mãn. NhÆ°ng
nhÆ° công đồng Vatican II và nhiá»u vị giáo hoà ng thá»i nay từng nháºn xét,
lịch sỠđã cho thấy khi là m nhÆ° thế, ná»n văn minh hiện đại xây dá»±ng
trên những tiến bá»™ vượt báºc đã gia tăng không ngừng quyá»n lá»±c của con
ngÆ°á»i và cung cấp cho hỠđủ thứ của cải hưởng thụ, nhÆ°ng không là m cho
hỠ“khôn ngoan†hÆ¡n, tá»± do hÆ¡n, triển nở hÆ¡n trong “tÃnh ngÆ°á»i†và hạnh
phúc hơn, mà ngược lại mới đúng.
Giáo Hội đã là m được gì trong là sứ mạng được trao phó?
Sứ
mạng của Giáo Hội không nằm ngoà i sứ mạng của Chúa Giêsu, tức là “loan
báo Tin Mừng cho ngÆ°á»i nghèo, cho ngÆ°á»i mù được sáng mắt, cho kẻ bị
giam cầm được tha, trả tá»± do cho ngÆ°á»i bị áp bứcâ€. Nói cách khác, đó lÃ
sứ mạng “cứu Ä‘á»™ thế gianâ€. NhÆ°ng sứ mạng chung đó được giao – má»™t cách
Æ°u tiên và đặc biệt--cho các giám mục là những ngÆ°á»i kế vị các thánh
Tông Äồ, và cho các linh mục, những cá»™ng sá»± viên trá»±c tiếp của giám
mục. Äức Cha Khảm khai triển phần cuối cùng nà y của bà i giảng để trá»±c
tiếp đưa và o ngà y lễ phong chức giám mục. Tôi không đi theo ngà i trong
phần nà y nữa, mà quay lại với vấn nạn khởi đầu: từ khi Giáo Hội đảm
nháºn trách nhiệm tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu đến nay, Æ¡n cứu Ä‘á»™ đã
tiến triển tới đâu? Có thực là thế gian đã được cứu độ không? Hay là Kitô giáo thực ra là vô hiệu?
Äó là đại khái những câu há»i đã được các ký giả Ä‘Æ°a ra phá»ng vấn Äức
Giáo Hoà ng Gioan-Phaolô năm 1993, và Hồng Y Joseph Ratzinger năm 1996,
khoảng 9 năm trÆ°á»›c khi được bầu là m giáo hoà ng. Và cả hai nhà phá»ng vấn
Ä‘á»u dá»±a và o tình hình chẳng mấy lạc quan của Giáo Há»™i và thế giá»›i ngay
chÃnh trong thế ká»· 20, nhÆ°: ngÆ°á»i Kitô hữu cà ng ngà y cà ng trở nên thiểu
số, chiến tranh, háºn thù, chia rẽ, bạo lá»±c, tá»™i ác … không giảm mà còn
tăng khốc liệt hơn.
Tôi xin tóm tắt mấy ý chÃnh trong các
câu trả lá»i của Äức Gioan-Phaolô II và Hồng Y Ratzinger, cá»™ng sá»± viên
gần gũi và đắc lực của ngà i.
Không thể đánh giá tiến bộ
hay thoái lùi ở đây bằng số lượng, vì ơn cứu độ đến từ Thiên Chúa,
không phải là má»™t thá»±c thể có định lượng và do đó không thể tÃnh toán,
Ä‘o lÆ°á»ng, thêm bá»›t.
Thứ đến, Æ¡n cứu Ä‘á»™ luôn gắn liá»n vá»›i
tá»± do của con ngÆ°á»i; Thiên Chúa muốn cứu Ä‘á»™ con ngÆ°á»i nhÆ°ng vẫn tôn
trá»ng tá»± do của há»; Æ¡n cứu Ä‘á»™ là má»™t ân ban nhÆ°ng Chúa chỠđợi con
ngÆ°á»i phải cá»™ng tác và o. Vì thế, nói theo Hồng y Ratzinger, nó mang
tÃnh mạo hiểm; nó không bao giỠđược áp đặt từ bên ngoà i và o, hoặc được
xây dựng kiên cố với một cơ cấu vững chắc, nhưng nó được đặt trong một
chiếc bình dá»… vở, đó là tá»± do của con ngÆ°á»i. “Cho nên trong má»™t mức Ä‘á»™
nhất định, nó vẫn có thể bị tan vỡâ€. Và “má»™t khi ta muốn và chấp nháºn
Thiên Chúa tôn trá»ng tá»± do của ta, ta cÅ©ng phải há»c tôn trá»ng và quý
chuá»™ng tÃnh cách mong manh trong hà nh Ä‘á»™ng của Ngà i†(Men Trong Bá»™t, 217 và 218).
Loan
báo Tin Mừng nhằm đổi má»›i con ngÆ°á»i tá»± bên trong, hoán cải cùng lúc
lÆ°Æ¡ng tâm cá nhân và táºp thể của con ngÆ°á»i, hoán cải Ä‘á»i sống, sinh
hoạt và hoà n cảnh của há», bằng cách Ä‘em ân sủng và tinh thần Phúc Âm
thấp nháºp và o má»i thá»±c tại nhân sinh. Thà nh công của sứ mạng cứu Ä‘á»™, vì
thế, cÅ©ng không thể định lượng hoá được. DÄ© nhiên, ngÆ°á»i ta vẫn có thể
dựa và o những con số, những thà nh tựu bên ngoà i, nhưng đó có thể là một
dấu chỉ, và là dấu chỉ không tháºt sá»± hiển nhiên.
Nhưng có
Ä‘iá»u chắc chắn là Kitô giáo đã Ä‘Æ°a tá»›i những chuẩn má»±c, những giá trị
má»›i, tác Ä‘á»™ng tÃch cá»±c trên lịch sá» và cuá»™c sống nhân loại, đặc biệt
những giá trị liên quan tá»›i con ngÆ°á»i, chẳng hạn: phẩm giá con ngÆ°á»i vÃ
sá»± bình đẳng căn bản giữa má»i ngÆ°á»i, tình yêu nhÆ° giá trị cao nhất, ý
nghÄ©a cuá»™c sống và niá»m tin tưởng mãnh liệt và o sá»± chiến thắng cuối
cùng của sự Thiện. Những giá trị đó cũng tạo nên một lực chống lại sự
Dữ thÆ°á»ng xuyên và mạnh mẽ… Trong thá»i buổi xáo trá»™n hiện nay, Giáo Há»™i
là m hết cách để “duy trì cái cốt lõi là m nên con ngÆ°á»i, là m cho con
ngÆ°á»i sống còn, bảo vệ phẩm giá của con ngÆ°á»i. Giáo Há»™i cần giữ vững
Ä‘iểm nà y và mở Ä‘Æ°á»ng cho con ngÆ°á»i hÆ°á»›ng lên cao, hÆ°á»›ng vá» Thiên Chúa,
vì sứ mạnh hoà bình trên dương thế chỉ đến từ nơi cao đó†(Men Trong Bột,
220). ÄGH Gioan-Phaolô II cÅ©ng nhấn mạnh: “Má»i thá»i và má»i nÆ¡i Tin Mừng
sẽ vẫn là má»™t thách đố đối vá»›i sá»± yếu Ä‘uối của con ngÆ°á»i. NhÆ°ng tất cả
sức mạnh của nó nằm chÃnh trong thách đố nà y. Có lẽ má»™t cách vô thức,
con ngÆ°á»i chỠđợi má»™t thách đố nhÆ° thế; quả váºy, con ngÆ°á»i cảm thấy cái nhu cầu ná»™i tâm phải vượt lên trên chÃnh mình. Chỉ bằng cách vượt lên chÃnh mình nhÆ° tế mà con ngÆ°á»i trở thà nh sung mãn là ngÆ°á»i†(BÆ°á»›c Qua Ngưỡng Cá»a của Hy Vá»ng, bản Anh ngữ, tr. 104).
Äể kết luáºn
Trên đây, tôi nhìn sứ vụ loan báo hồng ân cứu Ä‘á»™ ở mức sâu xa hay cao siêu của nó, mà tôi nghÄ© bà i “BÆ°á»›c Ä‘i trong Thần KhÃâ€
muốn nhắm tới, cho dù có một và i kiểu nói có thể được hiểu là liên quan
tới những hoà n cảnh thực tế. Nhưng như thế không có nghĩa là tôi cho
rằng ơn cứu độ không liên quan gì tới xã hội, tới các công cuộc “trần
thế†của con ngÆ°á»i. Äã đến lúc tôi phải trÃch dẫn má»™t Ä‘oạn của Hồng Y
Ratzinger:
“Ta cÅ©ng phải nhìn nháºn rằng Kitô giáo đã
luôn toả ra một tình nhân ái dạt dà o. Những gì Kitô giáo đã mang và o
lịch sá» tháºt đáng kể […] Äúng thế, chỉ qua Kitô giáo mà hệ thống chăm
sóc bệnh nhân, cÆ°u mang ngÆ°á»i yếu kém và cả má»™t hệ thống tổ chức từ
thiện đã hình thà nh. CÅ©ng nhá» Kitô giáo, má»›i phát sinh sá»± tôn trá»ng con
ngÆ°á»i trong má»i hoà n cảnh. Má»™t sá»± kiện lịch sỠđáng ghi nháºn: sau khi
chấp nháºn Kitô giáo, việc đầu tiên hoà ng đế Contantinô thấy phải thi
hà nh, là cải tổ luáºt lệ, chá»n ngà y chủ nháºt là m ngà y nghỉ cho má»i ngÆ°á»i
và nô lệ được hưởng má»™t số quyá»n lợi (…)†(sÄ‘d, 217).
NgÆ°á»i
ta vẫn thÆ°á»ng trách Giáo Há»™i rao giảng má»™t sá»± cứu Ä‘á»™ “bá» trongâ€,
“thiêng liêngâ€, không “ăn chung†gì tá»›i cuá»™c sống cụ thể. Ta thấy lá»i
phê bình đó không phải bao giá» cÅ©ng đúng. Thá»±c ra, Giáo Há»™i thÆ°á»ng phải
đứng giữa hai chước cám dỗ đối nghịch nhau: một đà ng thì muốn dấn thân
sâu và o những lãnh vá»±c trần thế--văn hoá, xã há»™i, chÃnh trị, kinh
tế--khi mình được hoà n toà n tá»± do và có thể “là m chủâ€, và nhÆ° thế dá»…
biến mình thà nh má»™t thế lá»±c cạnh tranh vá»›i xã há»™i và quyá»n bÃnh thế
tục; Ä‘Ã ng khác, khi phải sống trong má»™t hoà n cảnh gá»i là “khó khăn vÃ
tế nhịâ€, Giáo Há»™i lại dá»… dà ng rút lui và o lãnh vá»±c “thuần túy†tôn
giáo, tránh phải đụng chạm và o những vấn Ä‘á» thá»±c tế của con ngÆ°á»i và xã
há»™iâ€, và trong trÆ°á»ng hợp nà y, Giáo Há»™i đánh mất hoặc coi nhẹ bổn pháºn
“thăng tiến con ngÆ°á»i†(toà n diện), vốn là má»™t thà nh tố của sứ mạng
loan báo Tin Mừng, cũng như nhiệm vụ ngôn sứ là phản kháng sự dữ, sự
tá»™i dÆ°á»›i má»i hình thức. Dù sao chăng nữa, pháºn sá»± chÃnh yếu của Giáo
Há»™i không nằm trong lãnh vá»±c “trần thếâ€, và sức mạnh của Giáo Há»™i phải
là má»™t sức mạnh tinh thần, má»™t sức mạnh luân lý. ÄGH Gioan-Phaolô II tá»±
há»i: sức mạnh của Há»™i Thánh nằm ở đâu?, và ngà i tá»± trả lá»i: “ ÄÆ°Æ¡ng nhiên, qua các thế ká»·, ở phÆ°Æ¡ng Tây cÅ©ng nhÆ° phÆ°Æ¡ng Äông, sức mạnh của Giáo Há»™i đã nằm trong bằng chứng (chứng tá) của các thánh,
nghÄ©a là của những ai đã là m cho chân lý của Äức Kitô trở thà nh chân lý
của chÃnh mình, đã Ä‘i theo con Ä‘Æ°á»ng là chÃnh Äức Kitô và đã sống bằng
sá»± sống phát xuất từ Äức Kitô trong Thần KhÆ(sÄ‘d, 176).
20-5-2009
Lm. Nguyễn Hồng Giáo, dòng Phanxicô
(Nguồn: www.nguoitinhuu.com) |