...Lòng báºn thê noa!
23.05.2009
|
|
Dù vá»›i má»™t ngÆ°á»i coi binh nghiệp nhÆ° nấc thang công danh hoặc bị sung và o quân ngÅ©, thì vá»›i ngÆ°á»i tráng sÄ© lên Ä‘Æ°á»ng, má»™t bóng hồng hoặc hình dáng ngÆ°á»i vợ hiá»n vừa có thể là động cÆ¡ là m dáºy khà thế hà o hùng, lại vừa có thể nÃu kéo bÆ°á»›c chân ngÆ°á»i sắp ra Ä‘i xông pha chốn hòn tên mÅ©i đạn, tháºm chà không Ãt trÆ°á»ng hợp là m chùn chân kẻ Ä‘i. Oai phong hay hèn nhát cÅ©ng chỉ ở thái Ä‘á»™ hà nh xá» trÆ°á»›c những rà ng buá»™c tá»± nhiên nầy. Trong văn há»c Việt-Nam, tác phẩm diá»…n nôm “Chinh phụ ngâm†diá»…n tả rất hay tâm tình của ngÆ°á»i chiến sÄ© : chiến bà o đã khoác, ngá»±a hồng đã cưỡi, cung tên đã sẵn! NhÆ°ng không có hiểm nguy khó khăn nà o ở phÃa trÆ°á»›c, lại ảnh hưởng tâm tình ngÆ°á»i chiến sÄ© chuẩn nÆ¡i xông pha chiến trÆ°á»ng nhÆ° những gì khiến bịn rịn buồn sầu lúc chia tay, trong đó mối báºn tâm nhung nhá»› nhất chÃnh là “thê noaâ€: vợ con! Tình cảm luôn có vai trò là động lá»±c hoặc trở ngại.
Trong các trò chÆ¡i táºp thể phổ biến ở nhiá»u nÆ¡i, có
trò kéo co. Hai ngÆ°á»i hoặc hai nhóm ngÆ°á»i ở hai bên, được phân định
bằng vạch vôi ở giữa. Luáºt chÆ¡i Ä‘Æ¡n giản : má»—i bên là phải váºn dụng sức
mạnh và khéo léo để thắng nhóm đối thủ, nhÆ°ng tuỳ theo dụng cu được sá»
dụng để quy định thắng bại : nếu dùng váºt thẳng cứng nhÆ° má»™t thân cây,
- để đẩy - thì sẽ thắng nếu đẩy được đối phương lùi xa vạch,
còn mình tiến vượt qua lằn ranh ấn định; nhưng sẽ thua khi bị đối
phÆ°Æ¡ng lôi vượt qua lằn ranh, nếu váºt dụng là má»™t sợi dây và dùng Ä‘á»™ng
tác kéo, thay vì đẩy. Những ‘lực†có thể là m khác nhau, nhưng chủ yếu
là m ta xa dần mục tiêu, đuối sức hoặc không trụ vững và thất bại, không
chỉ là những cám dỗ lôi kéo ta, mà còn là những yếu đuối đẩy ta xa mục
tiêu, Æ°á»›c vá»ng, lý tưởng, nhất là trong việc phục vụ. Trong tráºn chiến
một mất một còn với ba thù, đừng bao giỠnghĩ rằng chúng ta được trang
bị táºn răng bằng Lá»i Chúa, Bà TÃch là có thể bảo đảm thà nh công vÃ
chiến thắng. Cuá»™c sống xã há»™i và đạo đức luôn có những Ä‘iá»u há»— tÆ°Æ¡ng
hoặc kháng lại – khi bằng lôi kéo, lúc lại đẩy ra xa- có thể thay đổi
cả nháºn thức lẫn hà nh Ä‘á»™ng của má»™t Ä‘á»i ngÆ°á»i. Tin cáºy khác vá»›i tá»± phụ,
kiêu căng.
Chỉ còn ba tuần lễ nữa,
ngà y 19.06, Giáo Hội sẽ công bố Năm Linh Mục (19.06.2009 – 19.06.2010).
Mệnh lệnh Chúa Giêsu truyá»n lại hôm nay trÆ°á»›c khi NgÆ°á»i lên trá»i, chắc
chắn là dà nh cho má»i Kitô hữu, song chủ yếu là cho những kẻ được đặc
biệt chá»n gá»i Ä‘i theo và táºn hiến cho sứ mệnh nầy : LINH MỤC! NgÆ°á»i ta
nói : đánh rắn phải đánh dáºp đầu. HÆ¡n bao giá» hết, hoả ngục huy Ä‘á»™ng vÃ
táºp trung má»i sức mạnh cho chiến lược đánh phá hôn nhân và gia đình
Công giáo, nhưng “cái đầu†của hôn nhân và gia đình lại là …linh mục,
chủ yếu là đá»i sống Ä‘á»™c thân vì NÆ°á»›c Trá»i của linh mục. Äiá»u nghe có vẽ
nghịch lý, lạ lùng, lại là má»™t sá»± tháºt liên kết và gắn bó chặt chẽ Ä‘á»i
sống hôn nhân gia đình và đá»i sống táºn hiến phục vụ : hai thà nh phần
là m nên má»™t Giáo Há»™i hÆ°á»›ng vá» xây dá»±ng má»™t thá»±c thể khác, là NÆ°á»›c Trá»i.
Trong cuộc chiến một mất một còn nầy giữa hôn nhân Công giáo và sự sa
Ä‘oạ xác thịt, thì giá trị của thân thể, của tình dục thánh thiện mÃ
Thiên Chúa ban cho con ngÆ°á»i trở nên sa Ä‘oạ và nằm trong bà n tay thao
túng của Satan, nên cái Ä‘Ãch nhắm và công phá Ä‘iên cuồng của Satan vÃ
các thế lá»±c xấu xa! Hoả ngục chÃnh là má»™t phần thiên Ä‘Ã ng bị chuyển hoá
nên xấu xa do ma quá»·! Phần sa Ä‘á»a xấu xa nầy, Satan tìm má»i cách để
gieo và o trần thế hình ảnh và niá»m tin và o “thiên Ä‘Ã ng hạ giá»›iâ€! Linh
mục - Ä‘á»i sống Ä‘á»™c thân linh mục – là má»™t trong những ngăn trở và kẻ
thù lớn nhất trong cuộc “chinh phục†thế gian của Satan, đánh thẳng và o
mặt Satan rằng : cuá»™c Ä‘á»i con ngÆ°á»i không chỉ có váºt dục; rằng: những
‘vÅ© khÆSatan dùng - tiá»n tà i, xác thịt - tá»± chúng, theo thánh ý Chúa
- là tốt là nh khi ngÆ°á»i ta là m chủ chứ không phải là là m nô lệ chúng, -
rằng: tất cả những sá»± Ä‘á»i nầy nhằm giúp con ngÆ°á»i sống xứng đáng vÃ
hÆ°á»›ng vá» những sá»± Ä‘á»i sau. Những Ä‘iá»u nầy phản ánh trong Ä‘á»i sống phục
vụ và độc thân của linh mục, kẻ thù chÃnh của Satan.
Äiá»u
mà những ngÆ°á»i sống hôn nhân và gia đình nhìn và o và tin tưởng, chÃnh
là đá»i sống gÆ°Æ¡ng mẫu của linh mục, nhất là trong Ä‘á»i sống Ä‘á»™c thân,
nhắc nhở đức khiết tịnh, sá»± tiết chế trong hôn nhân và chiá»u kÃch phục
sinh và vÄ©nh hằng của Ä‘á»i sống hôn nhân và gia đình. Äá»i sống Ä‘á»™c thân
linh mục không phải là cái thắng (phanh, hãm) đối vá»›i Ä‘á»i sống hôn nhân
và gia đình trong Ä‘á»i sống tình dục và xã há»™i, nhÆ°ng là bạn đồng hà nh,
vị cố vấn, nhà giáo dục, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng đạo, để những ngÆ°á»i sống Ä‘á»i gia
đình nhìn và o mà suy nghÄ© , hiếu biết và thánh hoá những giá trị Ä‘á»i
sống tá»± nhiên đó. Linh mục và những ngÆ°á»i sống Ä‘á»i táºn hiến nhÆ° ngá»n
hải đăng soi sáng , để không tÃn hữu nà o lạc Ä‘Æ°á»ng và o biển Ä‘á»i trần
thế , chạy theo những giá trị trần tục tá»™i tình,tôn thá» tiá»n bạc và xác
thịt, như các thuỷ thủ trong truyện thần thoại xưa bị mê hoặc vì tiếng
hát các nhân ngÆ°, để thuyá»n bị đắm chìm và tiêu vong. Những thuyá»n
trưởng – linh mục - ý thức nguy hiểm cho cả Ä‘á»™i thuyá»n, liá»n tá»± nguyện
nhắm mắt bịt tai (như Ulysse trong sỠthi của Homère) để không nghe
theo tiếng hát say đắm. Phục vụ, trước hết, là giữ cho bản thân một
tinh thần toà n tâm toà n ý, má»™t tâm hồn yêu mến công việc và những ngÆ°á»i
mình phục vụ, bằng không thì chỉ là một việc phục dịch, miễn cưỡng
chẳng khác nà o khổ sai. Hai háºu quả của má»™t tinh thần phục vụ miá»…n
cưỡng nhÆ° thế : hoặc sá»›m bá» cuá»™c hoặc kéo lê gánh nặng cả cuá»™c Ä‘á»i.
VÃ
Ä‘iá»u kiện Ä‘á» những ngÆ°á»i sống Ä‘á»i táºn hiến nói chung, đặc biệt các linh
mục, có thể trá»n Ä‘á»i và toà n tâm toà n ý phục vụ Chúa và anh em, chÃnh
là hy sinh, mà má»™t trong những hy sinh từ bá» cao quý nhất, chÃnh là đá»i
sống gia đình – THÊ NOA – mà các ngà i hoà n toà n có quyá»n được hưởng,
má»™t cách hợp pháp nhất, kể cả khi đã nháºn bà tÃch truyá»n chức linh mục.
“Thê noa†- hạnh phúc gia đình – dù cao quý ( và cà ng cao quý) đến mấy,
thì vẫn là những sợi dây trói buá»™c con tim và chân tay vị linh mục. Äòi
há»i quan tâm đúng má»±c, sống Ä‘Ã y đủ bổn pháºn trong hôn nhân và gia đình,
đã chiếm gần hết thá»i giá», tâm trà và sức lá»±c của vị linh mục, thì lý
tưởng phục vụ còn lại gì? Mà nếu ngà i không là m trôn bổn pháºn ngÆ°á»i chủ
gia đình – khi kết hôn – thì giá trị chức linh mục của ngà i còn nữa
chăng? Má»—i lần cá» hà nh Bà TÃch Thánh Thể, ngà i còn có được gì để là m hy
lá»…? Và bởi vì “Thê noa†luôn Ä‘i kèm vá»›i những đòi há»i cÆ¡m-gạo-áo-tiá»n
và muôn và n thứ không cần kÃp, nhÆ°ng phải có trong sinh hoạt gia đình,
những thá»i giá» và những thú giải trÃ, tất cả Ä‘á»u tốt đẹp, nhÆ°ng không
phải ai cũng đáp ứng được, từ đó, những cám dỗ, những kẻ hở không đếm
xuể để cho “ba thù†tấn công, đánh phá. Satan sợ và ghét linh mục,
không chỉ vì là các thừa tác viên ban bà tÃch, mà còn vì yếu tố thánh
hoá của Ä‘á»i sống Ä‘á»™c thân linh mục.
Má»—i
lần nghe Ä‘á»c lá»i cầu nguyện cho Äức Giáo Hoà ng trong Thánh Lá»… : “để nhá»
công phúc đức tin của ngÆ°á»i, Dân Chúa ngà y má»™t thêm đông sốâ€, Kitô hữu
không sai lầm khi cầu nguyện cho các linh mục của Chúa, đặc biệt trong
Năm Linh Mục nầy, vá»›i tâm tình yêu mến, kÃnh trá»ng và biết Æ¡n, rằng :
“để nhá» công phúc Ä‘á»i sống phục vụ và độc thân của các ngà i, Dân Chúa
ngà y thêm kiên vững đức tinâ€.
CVK Nguyễn Thế Bà i
(Nguồn: thanhlinh.net) |