Thế giới không thể thiếu... ma
24.04.2009
|
Một cảnh trong bộ phim "Casper - con ma dễ thương" (Ảnh: Google) |
Chúa nháºt III Phục Sinh (năm B) - Lc 24,36-48
Giữa năm 2008, cuốn tiểu thuyết “Con Ma Dá»… ThÆ°Æ¡ng†của tác giả Giang Thu thu hút nhiá»u Ä‘á»™c giả trẻ, do tÃnh chất triết lý của nó: chuyện má»™t cô gái trẻ đẹp và hiá»n háºu, bị bệnh và chết Ä‘i. Hồn cô vất vưởng... Má»™t đêm không chịu nổi giá lạnh, cô và o trú má»™t miếu hoang bên Ä‘Æ°á»ng. Những con ma hung dữ ăn hiếp và đẩy cô ra ngoà i, khiến cô lại chết thêm má»™t lần nữa.Lần nà y, hồn cô rã tan và dáºt dá» trong gió. Má»™t con quá»· dữ thÆ°Æ¡ng xót cô và muốn lấy cô là m vợ, nhÆ°ng cô nghÄ©: "Tuy hồn đã rã và đang chịu nhiá»u Ä‘á»›n Ä‘au, nhÆ°ng vẫn còn có cÆ¡ há»™i đầu thai thà nh ngÆ°á»i. Nếu sống vá»›i quá»· dữ Ä‘i hại ngÆ°á»i, thì Ä‘á»i Ä‘á»i cô sẽ hết cÆ¡ há»™i là m ngÆ°á»i".
Trong thá»i buổi phim ảnh ăn nên là m ra nhá»
“maâ€, bá»™ phim Việt Nam “Ma Là ng†cho thấy “ma†tình ngÆ°á»i ở những vùng nông thôn
nghèo, cÅ©ng lắm thủ Ä‘oạn, lừa lá»c, dối trá, tham lam. Khi khoa há»c chÆ°a tiến bá»™,
thiếu ánh sáng Ä‘iện, thì ma nhan nhản khắp nÆ¡i. Khi ánh sáng khoa há»c và ánh sáng
Ä‘iện toả chiếu, ma bị xua Ä‘uổi và biến mất dần. NhÆ°ng khi khoa há»c và công nghệ
đã đạt đỉnh cao, “nhu cầu†vỠ“ma†lại tái
hiện: những con ma, loại ma được kỹ thuáºt khoa há»c tạo thà nh vá»›i mục Ä‘Ãch kinh
doanh và giải trà đã Ä‘Ã nh, nhÆ°ng chủ yếu là những con ma do con ngÆ°á»i tạo ra hoặc
tá»± tạo, nhằm đạt được các ý đồ, tham vá»ng Ãch ká»· và có khi Ä‘á»™c ác. Những con ma
là ng mặt ngÆ°á»i dạ thú, bán linh hồn cho quá»· dữ, vì chẳng muốn trở lại là m ngÆ°á»i.
Thế giới không vắng bóng ma.
Chuyện vá» vẽ ma vẫn thÆ°á»ng nghe kể: Tá»
VÆ°Æ¡ng há»i hoạ sÄ© Ä‘ang vẽ chân dung cho mình cái gì khó vẽ nhất. Anh hoạ sÄ© cho
biết vẽ chó vẽ ngá»±a khó nhất, vì chúng xuất hiện thÆ°á»ng xuyên trÆ°á»›c má»i ngÆ°á»i,
do váºy chỉ cần má»™t sai sót là bị chê bai chế diá»…u ngay; trong khi đó, vẽ ma lÃ
dá»… nhất, vì chúng không có hình dáng nhất định và chÆ°a ai nhìn thấy chúng tháºt
sá»± bao giá». Nếu ngÆ°á»i hoạ sÄ© đó sống ở thá»i đại công nghệ cao nà y, anh hẳn sẽ đổi
ý: những con ma do công nghệ cao tạo ra vá»›i những kỹ thuáºt vi tÃnh và những kỹ
xảo Ä‘iện ảnh còn ghê gá»›m đáng sợ hÆ¡n nhiá»u. Casper,
con ma trong loạt phim hoạt hình, chẳng hạn: tốt bụng,dễ thương, nhưng kẻ là nh
ngÆ°á»i ác Ä‘á»u hoảng hốt bá» chạy khi thấy Casper
Ä‘i xuyên má»i thứ. HÆ¡n nữa, trong má»™t thế
giá»›i đầy dẫy ma quái nhÆ° thá»i
nay, đầy dẫy những
loà i ma do con ngÆ°á»i “vẽ†ra ở má»i lãnh vá»±c, không khó nháºn diện. Những con ma “dữ†nà y khiến ai cÅ©ng cảm thấy bất
an, bị ức chế, Ä‘au khổ, kể cả bị hại đến. Thế giá»›i không thể thiếu ma, vì chÃnh chúng ta cÅ©ng góp phần
tạo ra má»™t hay nhiá»u con ma có hại cho mình và cho tha nhân.
Trong hà ng loạt động thái nhằm củng cố lòng
tin nÆ¡i các môn đệ, Chúa Giêsu muốn các môn đệ hiểu rằng phục sinh không phải lÃ
bóng ma và cũng không tạo ra một con ma. Chúa Giêsu vẫn là một, hôm qua, hôm
nay cho đến muôn Ä‘á»i: vẫn nói năng khi cần, vẫn ăn uống khi thÃch hợp (Lc 24,
41- 43), nhÆ°ng không bị giá»›i hạn hoặc bị ngăn cản vá» thá»i gian, không gian và váºt
chất. Hình ảnh nà y, những sự kiện xảy ra hôm nay, Chúa Giêsu muốn các môn đệ khắc
ghi và truyá»n lại, không cho phép bất cứ lệch lạc tùy tiện nà o. Những Ä‘iá»u tưởng
chừng Ä‘Æ¡n sÆ¡ nà y, tuy không phải là ná»n tảng đức tin Kitô giáo, song lại là những
chất liệu bất di bất dịch khi truyá»n đạt niá»m tin phục sinh. Bởi vì không chỉ có
kẻ thù xuyên tạc, nhạo báng hoặc gây hoà i nghi đức tin phục sinh bằng cách tô vẽ
đủ mà u mè, có khi rất rá»±c rỡ đẹp đẽ, chỉ cốt là m cho ngÆ°á»i ta lệch lạc vá» cách
nhìn, cách nghÄ© vá» sá»± sống lại, sao cho cuối cùng là m ngÆ°á»i ta thấy rằng
không hỠcó sự sống lại, rằng sống lại chỉ là trò lừa bịp hoặc chỉ như một thứ
luân hồi. Satan muốn biến Chúa Kitô phục sinh thà nh bóng ma. Muốn phủ nháºn sá»± tồn
tại của ma, thì phải đưa ra được chứng cứ thuyết phục. Chúa Giêsu đã dựa và o
quan niệm bình dân vỠma (không có xương thịt, x. Lc 24,39) để trước hết đánh
tan lầm tưởng nơi các môn đệ. Trách nhiệm còn lại được Chúa Giêsu trao cho chúng
ta: chứng minh NgÆ°á»i là Chúa Phục Sinh! Chúa phục sinh thì không phải là “maâ€. Äức
tin và o Chúa Kitô phục sinh và niá»m tin phục sinh Kitô giáo, vì thế, không phải
là chuyện hoang Ä‘Æ°á»ng!
Trong những ngà y qua, báo chà đưa tin vỠviệc
Ä‘áºp bá» hoà n toà n Ä‘á»n thá» Lý Chiêu Hoà ng ở Bắc Ninh, để xây lại má»›i, khiến ngÆ°á»i
dân bất bình vỠcách là m văn hoá thiếu văn hoá và hiểu biết nà y. Có thể liên tưởng
đến lo ngại của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay. Sẽ có những ngÆ°á»i chỉ vì nhiệt
tâm, nhân danh lòng tin cáºy mến, nhân danh lòng nhiệt thà nh truyá»n giáo, mà thấy
hình ảnh Chúa Kitô Phục Sinh đã quá cÅ© kỹ, lá»—i thá»i, khó hiểu trong xã há»™i hiện
đại nà y, nên đã Ä‘áºp bá» những gì xây nên đức tin Kitô giáo và o Chúa Kitô phục
sinh, để xây mới cho lộng lẫy hơn, hấp dẫn hơn, bà i bản hơn. Giu-đa có lẽ cũng
vì nhiệt tình (zelote) mà muốn ép Chúa Giêsu thay đổi cách nghĩ, cách là m, trở
nên uy nghi sáng láng, hơn cả hình ảnh vị vua khải hoà n trên một con lừa. Giu-đa
đã lầm. Hình ảnh vinh quang trần thế mà Giu-đa muốn tạo ra cho Chúa Giêsu, chỉ
là bóng ma.
Chúa Giêsu trong bà i Tin Mừng hôm nay khẳng
định lần nữa (lần trÆ°á»›c là ở biển hồ, khi NgÆ°á»i Ä‘i trên mặt biển; x. Mc 6,48-50)
rằng NgÆ°á»i không phải là ma. Nếu Chúa Giêsu hôm nay vẫn còn bị nhìn lầm lÃ
“maâ€, thì lá»—i là ở chúng ta, khi là m cho chân lý Phục Sinh bị biến dạng đến Ä‘á»™
không còn nháºn ra được nữa. Chúa Kitô mà chúng ta giá»›i thiệu cbo tha nhân (tất
nhiên là cho cả chÃnh mình) là má»™t Chúa Kitô đã được sÆ¡n phết lại, đã được mô tả,
đắp bồi, tô vẽ và là m mới, với suy nghĩ rằng Kitô giáo, đức tin phục sinh, phải
giống vá»›i ngÆ°á»i thá»i nay, phải thÃch hợp vá»›i não trạng của thá»i đại má»›i, phải vừa
thức thá»i vừa thá»i thượng, nếu không muốn bị Ä‘Ã o thải. NgÆ°á»i ta dá»… dà ng quy lá»—i
cho Giáo Hội Công giáo là xơ cứng, bảo thủ, như “cụ rùa†trong giáo huấn và giáo
lý bên cạnh “chú thá»â€ của má»™t thế giá»›i đổi thay chóng mặt không chỉ vá» khoa há»c,
mà cả vá» quan Ä‘iểm đạo đức, luân lý, nhÆ°ng theo chiá»u hÆ°á»›ng tÆ°Æ¡ng-đối-hoá, theo
ý riêng đầy tham sân si. Từ đó ngÆ°á»i ra sốt sắng tìm má»i phÆ°Æ¡ng pháp và phÆ°Æ¡ng
tiện để cách tân đức tin phục sinh và hà i lòng với kết quả mình tạo ra: một hình
ảnh má»›i mẻ vá» Chúa Kitô và cái nhìn má»›i mẻ vỠđức tin. Duy má»™t Ä‘iá»u há» không
nghĩ tới : Chúa Giêsu Kitô mà hỠgiới thiệu, là một con ma.
“Satan, hãy lui ra đằng sau, Con là m cho
Thầy vấp phạm†(Mt 16,23). Äó phải là lá»i cảnh cáo vá»›i chúng ta. Chối bá» Ä‘au khổ,
tìm dễ dãi vinh quang, là những cám dỗ mà Satan bà y ra trước măt Chúa Giêsu, cũng
là những gì chúng ta bà y ra trước măt, trong lòng anh em. Chúa Giêsu đã quở mắng
Phêrô nặng lá»i. Những Ä‘iá»u nhÆ° thế, liệu anh em chúng ta có đủ ý thức và dÅ©ng cảm
từ chối để trung thà nh vá»›i con Ä‘Æ°á»ng hẹp, con Ä‘Æ°á»ng tháºp giá theo Chúa Kitô chăng?
Hay sẽ nghe lá»i chúng ta (cÅ©ng là ý của Satan) mà đi ngược con Ä‘Æ°á»ng Chúa Giêsu
đã trải qua?
Trong một thế giới không thể thiếu ma và ngà y ngà y
số lượng “ma†cà ng tăng lên, thì chỉ còn má»™t cách duy nhất để xác định chân lý đức tin phục sinh và căn tÃnh
của Kitô hữu: đó là phải khác “maâ€, phải cho thân xác và linh hồn thấm nhuần
tinh thần và ân sủng phục sinh, từ Chúa Kitô phục sinh, và muốn thế thì phải đi
qua con Ä‘Æ°á»ng duy nhất là cùng vác tháºp giá theo Chúa Giêsu, chết cho những
“con ma†yếu hèn, tá»™i lá»—i, Ãch ká»·, Æ°Æ¡n ái, kiêu căng, để cùng sống lại vá»›i Chúa Kitô.
Nguyá»…n Thế Bà i TCCNÄY 151
|