Năm Thánh Antôn - Sống tinh thần bác ái
24.03.2009
|
|
Có lẽ tâm tình cao quý nhất đối vá»›i con ngÆ°á»i khi xá» sá»± vá»›i ngÆ°á»i khác, vá»›i đồng loại, đó là biết chia sẻ những gì mình có.
NgÆ°á»i ta có thể chia sẻ vá»›i ngÆ°á»i khác tiá»n bạc, thá»i giá», tà i năng, tình thÆ°Æ¡ng, kiến thức, dÆ°á»›i muôn và n hình thức khác nhau, vì xung quanh ta biết bao ngÆ°á»i Ä‘ang cần đến sá»± lÆ°u tâm giúp đỡ của ta, nhỠđó xã há»™i ngà y cà ng tốt đẹp hÆ¡n, yêu thÆ°Æ¡ng nhau hÆ¡n.
Tâm lý chung của con ngÆ°á»i là thÃch thu vén, tÃch trữ những gì mình có, nhất là tiá»n bạc, tà i sản, để phục vụ cho bản thân và gia đình mình. Hẹp cho mình, rá»™ng cho ngÆ°á»i tháºt khó. Từ đó, ngÆ°á»i Ä‘á»i thÆ°á»ng có tâm trạng quý trá»ng những ngÆ°á»i già u có và coi thÆ°á»ng những kẻ nghèo khổ. Có ý kiến “nếu Thiên Chúa chỉ dạy mến Chúa thì hay quá! NhÆ°ng Ngà i thêm luáºt yêu ngÆ°á»i, cÅ©ng trá»ng bằng luáºt mến Chúa thì thá»±c là vô cùng rắc rối, phức tạp cho nhiá»u ngÆ°á»i†(xc. ÄÆ°á»ng Hy Vá»ng - ÄHY F.X Nguyá»…n Văn Thuáºn); Có ngÆ°á»i vì yếu Ä‘uối dá»… dà ng tá»± mâu thuẫn vá»›i chÃnh mình nhÆ° Thánh Phaolô đã tá»± thú: “Sá»± thiện tôi muốn thì tôi không là m, nhÆ°ng sá»± ác tôi không muốn, tôi lại cứ là m†(Rm 7,19). Vì thế, bao lâu chÆ°a đổi má»›i được cái nhìn để nháºn ra ngÆ°á»i khác chÃnh là Chúa Giêsu, ngÆ°á»i Kitô hữu không thể cho Ä‘i tất cả má»i ngÆ°á»i má»™t cách chân thà nh nhÆ° Chúa Giêsu đã yêu. Má»™t tình yêu không cân-Ä‘o-Ä‘ong-đếm…
Trong sách Kinh Lá»…, Äức Khổng TỠđã nói đến tâm lý trá»ng già u khinh nghèo nà y nhÆ° sau: “Bần cÆ° trung thị vô nhân vấn / Phú tại sÆ¡n lâm hữu khách tầmâ€, nghÄ©a là ngÆ°á»i nghèo ngồi ngay giữa phố chợ cÅ©ng không ai thèm há»i. Trái lại, ngÆ°á»i già u sống trong rừng sâu vẫn có ngÆ°á»i cất công đến há»i thăm. Thánh Antôn Trại Gáo của chúng ta là vị Thánh già u có. Tại sao váºy? ThÆ°a là vì Ngà i đã sống, hà nh Ä‘á»™ng và tin tưởng tuyệt đối nÆ¡i Chúa- Äấng có thể ban tất cả cho những ai nhá» Ngà i kêu xin. Dẫu cho những ngÆ°á»i đến cầu xin thuá»™c mà u da , chủng tá»™c hay địa vị nà o, Ngà i cÅ©ng chẳng phân biệt, vì Thầy Chà Thánh của mình đã vì yêu mà không tÃnh toán thiệt hÆ¡n, tháºm chà đến hy sinh cả mạng sống mình cho nhân loại.
Nguyên nhân chÃnh là m cho con ngÆ°á»i không biết hay không muốn chia sẻ vẫn là lòng tham không đáy và sá»± Ãch ká»· của mình. Có lẽ nhân loại không chết vì đói cho bằng chết vì thiếu tình thÆ°Æ¡ng. NgÆ°á»i Ä‘ang chá» chết vì đói cÅ©ng là ngÆ°á»i Ä‘ang chá» nghÄ©a cá» yêu thÆ°Æ¡ng của đồng loại. NgÆ°á»i sống dÆ° dáºt nhÆ°ng không biết chia sẻ cÅ©ng là ngÆ°á»i Ä‘ang chết dần chết mòn trong Ãch ká»·. Câu trả lá»i của Chúa khi ma quá»· cám dá»— vá» miếng ăn trong hoang địa: “NgÆ°á»i ta sống không nguyên bởi bánh, nhÆ°ng bởi má»i Lá»i Thiên Chúa phán ra†(Mt 4,4). Lá»i của Thiên Chúa là tình thÆ°Æ¡ng. Con ngÆ°á»i cần cÆ¡m bánh để sống, nhÆ°ng con ngÆ°á»i cÅ©ng cần tình thÆ°Æ¡ng để tồn tại. Kẻ đón nháºn tình thÆ°Æ¡ng cÅ©ng được sống. Do đó, lá»i tâm niệm mà má»—i chúng ta nói vá»›i chÃnh mình: “để được sống, tôi cần phải là m cho ngÆ°á»i khác được sốngâ€. Äó là mục Ä‘Ãch cuá»™c sống thá»±c của ta; Là tinh thần biết chia sẻ vá»›i ngÆ°á»i khác; Là hạnh phúc tháºt; Là câu trả lá»i cho câu há»i muôn Ä‘á»i: Hạnh phúc là gì?. NgÆ°á»i thì cho rằng hạnh phúc là “má»™t mẩu bánh mỳ con nhúng sữaâ€. Vá»›i ngÆ°á»i khác lại là “Trăm nghìn vạn má»› để và o đâu?†(Tế XÆ°Æ¡ng). NgÆ°á»i khác nữa thì quan niệm “Má»™t ngụm nÆ°á»›c mát đối vá»›i kẻ Ä‘ang chết khátâ€b(Nam Cao), đó không Ä‘Æ¡n thuần là sá»± thá»a mãn, mà chÃnh là hạnh phúc. Vì thế, dá»ng dÆ°ng trÆ°á»›c những Ä‘au khổ của ngÆ°á»i khác không còn là thái Ä‘á»™ vô thưởng vô phạt mà chÃnh là má»™t hà nh Ä‘á»™ng tá»™i ác.
Äiá»u thê thảm nhất trong xã há»™i hôm nay là sá»± phá sản của tình thÆ°Æ¡ng nhân loại, kéo theo sá»± khánh táºn của lÆ°Æ¡ng tâm con ngÆ°á»i. Qua báo chÃ, truyá»n thanh, truyá»n hình, nhân loại thÆ°á»ng chứng kiến biết bao thảm kịch, bao Ä‘au thÆ°Æ¡ng thống khổ của đồng loại vá»›i má»™t thái Ä‘á»™ phó mặc, bất lá»±c hoặc đầu hà ng câm nÃn. Tháºm chà con ngÆ°á»i dÆ°á»ng nhÆ° Ä‘ang đứng trên bá» vá»±c thẳm của cái chết bởi vÅ© khà hạt nhân, chiến tranh, khủng bố, bắt nguồn từ dÆ° âm rùng rợn của Hitle (Phát-xÃt), của Polpot (KhÆ¡-me Ä‘á»)…chÆ°a kể đến sá»± lÅ©ng Ä‘oạn vá» luân là nhÆ° bóp méo sá»± tháºt, lừa đảo trắng trợn… Phải chăng sá»± khánh kiệt tình thÆ°Æ¡ng nhân loại bắt nguồn từ ngay chÃnh sá»± phá sản của lÆ°Æ¡ng tâm, của tình thÆ°Æ¡ng má»—i cá nhân. Äó là cái chết ngạt của tâm hồn. Äó là “văn minh của sá»± chết†(Äức Gioan Phaolô II).
Con ngÆ°á»i thá»i đại ngà y nay Ä‘á» cao già u sang, tiá»n bạc, danh vá»ng, quyá»n lá»±c, nhÆ° là tiêu chuẩn để có được cuá»™c sống hạnh phúc; nên nhiá»u ngÆ°á»i trong chúng ta không còn xem sứ Ä‘iệp yêu thÆ°Æ¡ng, tha thứ, chia sẽ của Chúa là điá»u thiết yếu, hoặc chỉ xem đó nhÆ° là những quan niệm đẹp của má»™t thá»i xa xÆ°a, nhÆ°ng không còn phù hợp vá»›i thế giá»›i văn minh hiện nay. Chúng ta dá»… bị thu hút, hoặc cố tình dá»… bị lôi kéo và o những giá trị má»›i do thế giá»›i ngà y nay đặt ra và đồng hóa những giá trị ngà y nay vá»›i sứ Ä‘iệp của Tin Mừng. Má»™t và dụ Ä‘iển hình nhÆ° việc viện trợ giúp các nÆ°á»›c nghèo. Nhiá»u ngÆ°á»i xem đây là “chiêu thứcâ€, là hình thức bóc lá»™t tinh vi của các nÆ°á»›c già u có. Không đâu xa, ngay tại quê hÆ°Æ¡ng chúng ta, cÅ©ng không Ãt ngÆ°á»i hiểu sai lạc vá» Ä‘iá»u nà y, há» có thể nghÄ© “mình đâu có gì mà giúp, mình giúp ngÆ°á»i ta thì ai giúp mình…â€. Chúa Giêsu tiếp tục thách đố và má»i gá»i chúng ta theo cách thức của Ngà i. Cách thức mà ngay từ khởi đầu cuá»™c sống công khai, Ngà i bà y tá» qua lá»i Tiên tri Isaia: “Thánh Thần ngá»± xuống trên tôi, sai tôi Ä‘i loan báo Tin Mùng cho ngÆ°á»i nghèo khó†( Lc 4,18-19).
Lá»i nháºn định của má»™t vị linh mục tháºt chà lý: “Văn minh không phải ngồi máy bay, khám phá vÅ© trụ, chế tạo bom nguyên tá» mà văn minh là biết cÆ° xá» có tình ngÆ°á»i vá»›i nhauâ€. Sá»± phá sản tình thÆ°Æ¡ng đồng lá»ai không xảy đến dồn dáºp kinh thiên Ä‘á»™ng địa nhÆ° tráºn Ä‘á»™ng đất kinh hoà ng giết ngÆ°á»i tại Kobé, nhÆ° cÆ¡n bão Catina ở Misticipi, nhÆ° vụ sóng thần ở Inđônêxia, nhÆ° tráºn Ä‘á»™ng đất ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) gần đây, mà chúng bắt đầu từ từ, từng bÆ°á»›c âm thầm len lá»i, khởi đầu từ những hà nh vi bủn xỉn nhá» nhặt, hay những thái Ä‘á»™ trốn tránh trách nhiệm, để cuối cùng thu mình lại nhÆ° con ốc của Ãch ká»·. Ngạn ngữ phÆ°Æ¡ng Tây có câu: “Chắp tay lại thì hay, nhÆ°ng mở tay ra lại cà ng hay hÆ¡nâ€.
Chúng ta hãy tưởng tượng má»™t thế giá»›i mà ai cÅ©ng sống Ãch ká»·, chỉ biết có mình và gia đình mình, không bao giá» ngó ngà ng đến những thống khổ của ngÆ°á»i khác. Thế giá»›i Ãch ká»· đó sẽ Ä‘i vỠđâu? Tại sao mình biết chạy đến cầu cứu vá»›i Thánh An tôn mà không biết chia sẻ cái mà mình nháºn được?. “Lá»i chứng†đã quan trá»ng , nhÆ°ng “đá»i chứng†còn quan trá»ng hÆ¡n. Tôi thiết nghÄ©, những phép lạ chúng ta chứng kiến hay cảm nháºn được bởi quyá»n năng của Thiên Chúa, có thể nảy ra trong chúng ta sá»± kÃnh phục, có khi sợ hãi, xúc Ä‘á»™ng nhÆ° má»™t trò ma thuáºt, ảo thuáºt. Äúng, nhÆ°ng phép lạ còn má»™t mục Ä‘Ãch khác, đó là “sá»± quy tụ con cái lại trong hiệp nhất và yêu thÆ°Æ¡ng của Äấng Tạo Hóaâ€. Có ngÆ°á»i “ghiá»n†phép lạ, há»… nghe ai nói chÆ°a rõ đầu Ä‘uôi nhÆ° thế nà o, liá»n hấp tấp, chạy đôn đáo, há»›t hÆ¡ há»›t hải đến để nhìn, để tò mò nhÆ° lạ lẫm; Có ngÆ°á»i nghi ngá» hoặc dá»ng dÆ°ng; Có ngÆ°á»i kêu la hay vui mừng; NhÆ°ng cÅ©ng có không Ãt kẻ đứng im lặng má»™t cách khó hiểu; Hoặc có khi vì chạy đến xin Æ¡n lạ vá»›i má»™t vị Thánh nà o đó, mà ngÆ°á»i ta quên mất Chúa là Äấng ban Æ¡n v.v.v… còn nhiá»u cách nhìn nháºn khác nữa. Ai đâu biết rằng phép lạ lá»›n nhất mà má»—i cá nhân cảm nháºn hằng ngà y, là sống dồi dà o trong Æ¡n nghÄ©a của Chúa, được là m con Chúa trong yêu thÆ°Æ¡ng qua sá»± bảo trợ của Mẹ Maria cùng Thiên Thần và các Thánh của Ngà i, biết yêu thÆ°Æ¡ng và được thÆ°Æ¡ng yêu là má»™t ân huệ lá»›n lao mà các thụ tạo khác không có được. Cho anh chị em xung quanh má»™t nụ cÆ°á»i, má»™t nụ cÆ°á»i không phải cÆ°á»i cho sá»± trÆ¡ tráo của cuá»™c Ä‘á»i mà cÆ°á»i vá»›i Hồng Ân trong thân thể huyá»n nhiệm của Äức Kitô là Äầu, mà chúng ta là chi thể của Ngà i. Tặng nhau má»™t món quà nhá» có ý nghÄ©a gấp bá»™i trÆ°á»›c Nhan Chúa. Nếu thế giá»›i chúng ta Ä‘ang sống không có những ngÆ°á»i biết quên mình vì ngÆ°á»i khác, không có ai giúp đỡ và hy sinh cho ai, thì đó là má»™t thế giá»›i chết lịm. Má»™t thế giá»›i mà không có những bà n tay Ä‘Æ°a ra để chia sẻ, để đỡ nâng. Má»™t thế giá»›i không có lòng nhân háºu, vị tha. Má»™t thế giá»›i không có những ngÆ°á»i thiện nguyện Ä‘em an ủi, hạnh phúc cho ngÆ°á»i khác, thì quả thá»±c đó là má»™t thế giá»›i đáng nguyá»n rủa.
Ai cÅ©ng có thể là m má»™t cái gì để nâng đỡ ngÆ°á»i đồng loại, đồng bà o của mình. Không có tiá»n bạc, của cải, ta hãy chia sá»›t cho ngÆ°á»i khác chút Ãt thá»i giá» của ta. Không có tiá»n bạc, của cải, ta hãy góp chút hy sinh cho ngÆ°á»i khác bằng kiến thức, tà i năng của mình. Không má»™t ngÆ°á»i nà o nghèo đến ná»—i không có gì để cho ngÆ°á»i khác, vì ai cÅ©ng có thể chia sẻ cho tha nhân tình thÆ°Æ¡ng của mình, nhÆ° thà nh ngữ “Ai cho nhanh cho bằng haiâ€. Vâng! Chúa sẽ trả công cho kẻ đó bằng giá máu cứu Ä‘á»™ của Ngà i, bằng “Ngân Hà ng Tình ThÆ°Æ¡ng: NÆ°á»›c Trá»iâ€. Ngà y nà o Chúa Giêsu chÆ°a xuống khá»i Tháºp giá, ngà y đó Ngà i đã, Ä‘ang và sẽ má»i gá»i chúng ta ná»— lá»±c không ngừng trong sá»± hiến mình vì anh em. Và chung cuá»™c, Chúa cÅ©ng chỉ trả lá»i chúng ta má»™t câu thôi “Hỡi những kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy lÄ©nh lấy là m cÆ¡ nghiệp NÆ°á»›c đã dá»n cho các ngÆ°Æ¡i từ tạo thiên láºp địa. Vì xÆ°a Ta đói, các ngÆ°Æ¡i đã cho Ta ăn, Ta khát các ngÆ°Æ¡i đã cho Ta uống, Ta là khách lạ các ngÆ°Æ¡i đã tiếp rÆ°á»›c, ta mình trần, các ngÆ°Æ¡i đã cho ta mặc, Ta Ä‘au yếu, các ngÆ°Æ¡i đã thăm viếng, ta ở tù, các ngÆ°Æ¡i đã đến vá»›i Ta†(Mt 25, 34-36). Chúa phán xét vỠđức ái, không phải vá» các thà nh công vÄ© đại của ta.
Trong tâm tình của Mùa Chay, hòa chung vá»›i “Năm Thánh kÃnh Thánh An Tôn Trại Gáo†năm nay, Giáo há»™i nhắc nhở chúng ta hãy “NỘI QUANâ€, nghÄ©a là hãy nhìn và o chÃnh mình để rồi có cái nhìn nhân ái vá»›i anh em. Cùng nhau thi hà nh ý Chúa là ước ao Ä‘i và o hà nh Ä‘á»™ng, là hiệu quả tấm lòng mà Thiên Chúa nhìn thấy. Nguyện xin, Mẹ Maria, các Thánh, nhất là Thánh Cả An ôn cầu thay nguyện giúp cho má»—i ngÆ°á»i chúng ta đứng vững trên lý tưởng, biết cách nuôi dưỡng lý tưởng, và cÆ°Æ¡ng quyết sống lý tưởng đó trong TIN YÊU-VUI MỪNG-HY VỌNG.
Ngá»c Nguyên
|