Phong Äá»™ và Äẳng Cấp
02.01.2009
Chúa Nháºt Lá»… Hiển Linh: Mt 2,1-12
Trong thể thao, sau khi đã xem những tráºn thi đấu, dặc biệt là môn thể thao vua - bóng đá -, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng Ä‘Æ°a ra nháºn xét : " Phong Ä‘á»™ là nhất thá»i, đẳng cấp má»›i vÄ©nh viá»…n", để nói vá» Ä‘á»™i kém đẳng cấp mà chiến thắng hoặc để an ủi “gà nhà †trên “cơ†nhÆ°ng lại bị thảm bại. Äiá»u đó cà ng chứng minh rõ ở tráºn đấu tranh Cup AFF Suzuki chung kết vòng Ä‘i ở Thái Lan và vòng vỠở Việt Nam vừa qua. Má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u thừa nháºn đẳng cấp Ä‘á»™i tuyển Thái Lan hÆ¡n hẳn Ä‘á»™i tuyển Việt-Nam, lại có lợi thế sân nhà , nhÆ°ng chÃnh phong Ä‘á»™ cao đã giúp Ä‘á»™i tuyển Việt-Nam đánh bại Ä‘á»™i tuyển Thái Lan ngay chÃnh trên đất Thái. Äiá»u nầy đã được chứng minh ở sân Mỹ Äình, khi lần nữa đẳng cấp ngÆ°á»i Thái không giúp há» vượt qua được ngÆ°á»i Việt, khi tinh thần Ä‘á»™i tuyển Việt-Nam đạt đỉnh cao vá»›i sá»± háºu thuẫn của cả đất nÆ°á»›c. Hôm nay, ngà y lá»… Chúa Hiển Linh, - “trái bóng†đã ngừng lăn cách đây hai ngà n năm - chúng ta phân tÃch thế nà o vá» kết quả của “tráºn đấu†vốn chênh lệch nhau vỠđẳng cấp và khác nhau vá» phong cách giữa hai “đội†Hêrôđê - các chức sắc cao cấp Äạo Do Thái và “đội†Ba nhà đạo sÄ© - mục đồng? Liệu phong cách hay đẳng cấp sẽ giúp Ä‘á»™i chiến thắng? NhÆ°ng trÆ°á»›c hết hãy Ä‘iểm lại thà nh phần hai Ä‘á»™i; kế đến , hãy xem cách há» váºn dụng đẳng cấp hoặc phong Ä‘á»™ ra sao và sau cùng, có thể rút ra được bà i há»c kinh nghiệm nà o cho chúng ta.
Xét vá» quyá»n lá»±c, tà i sản thì không ai qua mặt được vua Hêrôđê: Ông đã cho xây nhiá»u cung Ä‘iện (nhÆ° ở miá»n duyên hải Xê-da-rê) pháo Ä‘Ã i (Massada, Macheronte, Antonia), hà trÆ°á»ng (nay đã được tu bổ lại), má»™t cung Ä‘iện nguy nga và những khu vÆ°á»n tại Giêrusalem và cÅ©ng chÃnh ông đã cho xây lại Äá»n Thánh Giêrusalem (bị ngÆ°á»i Roma phá hủy năm 70). NhÆ°ng tất cả chỉ vì máu mê xa hoa và quyá»n lá»±c. ChÃnh vì tham quyá»n, Ä‘a nghi, mà ông ru rú ẩn mình trong các pháo Ä‘Ã i, và đã ra lệnh giết chết ba trong số các con trai mình, giết chết nhạc mẫu và má»™t trong mÆ°á»i bà vợ. “Äối tác†- đồng minh lúc nà y của Hêrôđê - câng câng vì đựơc vị vua già má»i há»™i ý, cho rằng nhà vua kÃnh trá»ng hiểu biết của há», những báºc thầy trong dân Do Thái. NgÆ°u tầm ngÆ°u, mã tầm mã! Câu há»i của ba nhà đạo sÄ© : “Äức Vua dân Do Thái vừa sinh ra, hiện ở đâu?â€, chẳng khác nà o “bom tấn†nổ bên tai vua Hêrôđê, là m ông bồn chồn lo lắng thấy ngai và ng mình ngồi Ä‘ang runh rinh, bởi ngÆ°á»i La Mã đã đặt ông lên ngai và ng, thì cÅ©ng dá»… dà ng hạ bệ ông và đặt má»™t ngÆ°á»i khác lên. Vì thế việc tiêu diệt mầm háºu há»a vừa xuất hiện, phải được tÃnh toán kỹ cà ng, thá»±c hiện kÃn đáo, không thể rầm rá»™ lục soát lùng bắt, để tránh đối đầu lá»™ liá»…u vá»›i quan thầy La Mã, nếu nhÆ° đó là ngÆ°á»i mà La Mã có ý định sẽ thay thế ông. Biết rõ suy nghÄ© và lo âu của vua Hêrôđê, cÅ©ng là dịp tốt để bắt thóp y, các thượng tế và kinh sÆ° chỉ xÆ°á»›ng lên câu của má»™t tiên tri Do Thái, có thể so sánh nhÆ° vế thứ nhì của câu đối, mà vế đầu do ba nhà đạo sÄ© Ä‘Æ°a ra: “ Tại Bê-lem, miá»n Giuđê†(và để cho vị vua ngoại đạo thêm kinh khiếp) :â€â€¦là nÆ¡i vị lãnh tụ chăn dắt Israel dân Ta sẽ ra Ä‘á»iâ€.
Ở phÃa bên nà y, cÅ©ng hai nhóm ngÆ°á»i, nhÆ°ng quá nhiá»u khác biệt vá» tri thức, địa vị xã há»™i. Há» chỉ gặp nhau ở má»™t Ä‘iểm : phong Ä‘á»™, tức là niá»m tin, lòng khao khát và sá»± mau mắn tìm đến vá»›i lá»i má»i gá»i của Thiên Chúa qua má»™t ánh sao, qua các thiên thần ca hát báo tin. Äẳng cấp của ba nhà đạo sÄ© có thể phong phú không thua gì các thượng tế và kinh sÆ° Do Thái, nhÆ°ng là ở những lÄ©nh vá»±c khác nhau, bên “đạoâ€, bên “đá»iâ€. Lẽ ra đẳng cấp há»c rá»™ng nghiên cứu sâu vá» Thánh Kinh đã phải giúp các thượng tế và kinh sÆ° khám phá ra Äấng Cứu Thế. NhÆ°ng tháºt lạ lùng, các đạo sÄ© khẳng định trÆ°á»›c: “Äức Vua dân Do Thái vừa sinhâ€, rồi má»›i há»i tiếp : â€hiện ở đâu?â€, trong khi các chuyên gia báºc thầy vá» Thánh Kinh, ngà y ngà y Ä‘á»c và giảng dạy Sách Thánh, lại chỉ biết xác nháºn nguồn tin quan trá»ng đến mức “vua Hêrôđê bối rối, và cả thà nh Giêrusalem cÅ©ng xôn xaoâ€. Äẳng cấp và điá»u kiện quyá»n lá»±c, váºt chất vượt trá»™i, đã không giúp Ãch gì cho “thế quyá»n†lẫn “thần quyá»nâ€, khi há» chỉ liên kết vá»›i nhau bằng mÆ°u đồ chÃnh trị Ä‘en tối hoặc lạm dụng tôn giáo cho những tÃnh toán vụ lợi. Má»› lý thuyết tÃch tụ bao năm chỉ giúp các thượng tế và kinh sÆ° được trá»ng vá»ng, nể vì, tuyệt nhiên không giúp Ãch gì cho Ä‘á»i sống đạo đức bản thân, không giúp há» khám phá ngay những gì mà há» nhại nhÆ° vẹt và truyá»n tinh thần “vẹt†ấy cho dân, trong khi hai hạng ngÆ°á»i mà há» coi thÆ°á»ng (đạo sÄ©, nghÄ©a là ngÆ°á»i ngoại đạo) hoặc khinh thÆ°á»ng (mục đồng, những ngÆ°á»i khố rách áo ôm, vô há»c) lại nháºn ra và mau mắn tìm thá» lạy Äấng Cứu Tinh.
Ngà y nay Giáo Há»™i cÅ©ng Ä‘ang phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i những thế lá»±c xấu xa, vốn bình thÆ°á»ng đối nghịch nhau vế quyá»n lợi chÃnh trị, kinh tế, xã há»™i, nhÆ°ng dÆ°á»›i sá»± bà y binh bố tráºn của Xatan, dù tÆ° bản hay vô thần, chúng sẵn sà ng hiệp lá»±c để tấn công Giáo Há»™i. Bà i há»c Hêrôđê dÆ°á»ng nhÆ° được váºn dụng triệt để : chúng lén lút ngụy trang dÆ°á»›i những vá» bá»c nhân đạo, nhân quyá»n, phúc lợi, bình đẳng giá»›i, để hô hà o thá»±c hiện những tá»™i ác dã man phi nhân tÃnh, nhÆ° nạo phá thai, an tá», nhân bản vô tÃnh và đi đến cả nhân bản phôi lai ngÆ°á»i và động váºt. Ở các chế Ä‘á»™ Ä‘á»™c tà i, các chÃnh phủ vô thần áp đặt những chỉ thị, quy tắc luáºt lệ áp đặt những việc là m vô đạo đức, trái ngược luân lý, biến con ngÆ°á»i thà nh đồ váºt, biến phụ nữ thà nh những món hà ng, những đồ giải trÃ. Äau Ä‘á»›n thay: nhiá»u Kitô hữu, thÆ°á»ng là há»c giả hoặc chức sắc cao trong Giáo Há»™i, không chỉ “nối giáo cho giặcâ€, mà còn Ä‘em hết khả năng nháºn được từ chÃnh Há»™i Thánh, để khÃch bác Giáo Há»™i, chỉ trÃch Äức Thánh Cha, nổi loạn và gây gÆ°Æ¡ng mù gÆ°Æ¡ng xấu không kể xiết được. “Äẳng cấp†được nháºn từ Giáo Há»™i dùng để chống lại Giáo Há»™i. Hà nh Ä‘á»™ng của há» hoà n toà n ráºp khuôn vá»›i những gì Xatan là m : kiêu căng và chai đá! Há» há»c theo cách là m của Hêrôđê : ngoà i miệng sÆ¡n sá»›t yêu mến Giáo Há»™i, nhÆ°ng má»—i lá»i nói, má»—i bà i viết Ä‘á»u nhắm mục Ä‘Ãch đạp đổ những gì Giáo Há»™i Ä‘ang cố gắng hết sức để xây dá»±ng và củng cố, má»™t cách công khai, thách thức!
Nhóm “phong độ†gồm những ngÆ°á»i mau mắn đáp trả lá»i má»i gá»i của Thiên Chúa, theo cách thức và điá»u kiện hiện có mà không mảy may tÃnh toán lợi lá»™c cho bản thân, tháºm chà không nghÄ© tá»›i những rủi ro, khó khăn, cản trở xuất phát từ sá»± nhiệt thà nh đáp trả của há». Äầu tiên là các mục đồng. Dù Ãt há»c và nghèo khó đến mấy, thì há» cÅ©ng biết các hoà ng tá», cáºu ấm cô chiêu không thể sinh ra ở giữa đồng không mông quạnh, nghèo hèn thiếu thốn thế nầy, mà là trong cung Ä‘iện, lâu Ä‘Ã i, nhà cao cá»a rá»™ng. NhÆ°ng vì “Chúa đã tá» cho ta biết†(Lc 2,15), cho nên “há» liá»n hối hả ra Ä‘iâ€(Lc 2,16). Sau cùng là các đạo sÄ©. Nếu là ngà y nay, thì các vị sẽ bị cho là “gà n dởâ€. đầu óc có “vấn Ä‘á»â€ vì tin và là m theo má»™t dấu chỉ mÆ¡ hồ là ngôi sao phÆ°Æ¡ng Äông. Cho dù đúng tháºt Ä‘i nữa, thì chẳng ai bá» công sức, chịu bao gian khổ, lá»™i suối băng ngà n, để rồi chẳng thu được chút lợi lá»™c nà o, ngoà i thá»a mãn những Æ°á»›c Ä‘oán của mình. Là những ngÆ°á»i có “đẳng cấp†cao, là m sao há» lại không biết ai Ä‘ang cai trị đất nÆ°á»›c Do Thái và ai là ngÆ°á»i Ä‘ang được đế quốc La Mã đặt là m vua bù nhìn ở đó ! “Ngôi sao phÆ°Æ¡ng Äông†không thể dà nh cho những ngÆ°á»i tầm thÆ°á»ng, ti tiện, Ä‘á»™c ác nhÆ° Hêrôđê, mà là của má»™t vị minh-quân, má»™t vị vua vượt trên những đế vÆ°Æ¡ng tham lam và đầy dục vá»ng nhan nhãn khắp nÆ¡i. HỠđã lên Ä‘Æ°á»ng và câu chuyện kết thúc có háºu nhÆ° thế nà o, thì ai ai cÅ©ng đã biết qua trình thuáºt của Thánh sá» Matthêu. Ngược vá»›i ná»—i thất vá»ng bẽ bà ng, sá»± giáºn dữ nÆ¡i nhóm á»· và o “đẳng cấpâ€, ta thấy niá»m vui ná»™i tâm, sá»± hà i lòng vì những kết quả tốt đẹp nhóm “phong độ†đạt được, nhÆ°ng quan trá»ng hÆ¡n hết là há» luôn mở rá»™ng con tim cho Thần Khà Phong Äá»™ - Chúa Thánh Thần -, chÃnh là Äấng bù đắp dÆ° giả lá»— hổng “đẳng cấp†và duy trì ngá»n lá»a “phong độ†bá»n vững, mạnh mẽ trong há».
Äức Cha Fulton J. Sheen đã ghi lại những suy tÆ° rất sâu sắc của Ngà i : “Chúa Giêsu không sinh ra ở giữa trá»i, nÆ¡i ngÆ°á»i ta có thể đứng thẳng, nhÆ°ng Ngà i giáng sinh trong hang đá, nÆ¡i ngÆ°á»i ta phải cúi mình để Ä‘i và o. Äó là má»™t cá» chỉ khiêm nhÆ°á»ng. Má»™t số ngÆ°á»i quá tá»± mãn để hạ mình sẽ không thấy được niá»m vui bên trong hang đá. Các mục đồng và các đạo sÄ© đủ Ä‘Æ¡n sÆ¡ để nghiêng mình xuống. (NgÆ°á»i Galilê vÄ©nh cá»u, tr.36). MÆ°u toan ác Ä‘á»™c, Æ°Æ¡n lÆ°á»i kiêu căng, là những gì đã che khuất ánh sáng ngay giữa ban ngà y đối vá»›i Hêrôđê và các báºc thầy dân Israel. Há» nhìn mà không thấy. Há» không thể đổ lá»—i là Chúa đã không đến vá»›i há». Nhiệt Thà nh, khát vá»ng chân lý, Ä‘Æ¡n sÆ¡ tin yêu phó thác nÆ¡i bà n tay dẫn dắt của Chúa, là những gì nên ánh sáng xua tan bóng đêm trong lòng ba nhà đạo sÄ© và các mục đồng... Con mắt đức tin đã là m cho con mắt trần của hỠđược nhìn thấy Äấng là Ãnh Sáng Thế Gian. Chỉ cần má»™t tia sáng, má»™t lá»i gá»i, là há» sốt sắng Ä‘i tìm cho bằng được Chúa.
Sá»± tháºt phải cay đắng ra sao, thì Thánh sá» Gioan Tông Äồ má»›i viết ngay ở phần mở đầu Phúc Âm thứ IV : “NgÆ°á»i đã đến nhà mình, nhÆ°ng ngÆ°á»i nhà chẳng chịu đón nháºn†(Ga 1,11). Con có nằm trong số những kẻ có “đẳng cấpâ€, nhÆ°ng lại để lòng trà n ngáºp tham lam danh lợi, dục vá»ng đê hèn, để đánh mất hoà n toà n “phong độ†tức là sức mạnh, niá»m tin và khát khao tìm vá» Chúa, mà Thần Khà hằng ban cho ? Chúa muốn Hiển Linh cho con; Chúa muốn qua con Hiển Linh vá»›i má»i ngÆ°á»i, nhÆ°ng tấm gÆ°Æ¡ng nầy đã đục má», vỡ vụn.
(Tình Ca Cho NgÆ°á»i Äược Yêu 135)
Giuse Nguyễn Thế Bà i
|
Những bài khác:
|
|