Dù tôi là tôi tá Äức Chúa Trá»i, tôi không thể vâng nhÆ° lá»i thánh thiên thần truyá»n
19.12.2008
|
|
Chúa Nháºt IV MV (Năm B): Lc 1, 26-38
NgÆ°á»i dân Pháp hay nhá»› vá» "má»™t thá»i vang bóng" và vì thế thÆ°á»ng sá»
dụng "Ä‘iá»u kiện cách hoà n thà nh" (conditionnel parfait) giúp há» xây
dá»±ng những giấc mÆ¡ hão huyá»n nhất vá»›i chữ "nếu". Rồi ngÆ°á»i ta đặt tên
cho kiểu mộng mơ nầy là "lâu đà i ở Tây Ban Nha" (chateaux en Espagne)
vừa để chế nhạo ngÆ°á»i, vừa để tá»± cÆ°á»i mình và hà i hÆ°á»›c vá»›i nhau: "Vá»›i
má»™t chữ ‘nếu’ thôi, thì ngÆ°á»i ta đã bỠđược cả Paris và o má»™t cái
chai" (avec un ‘si’ et l’on aurait mis Paris dans une bouteille). Tinh
thần đó thể hiện cả nÆ¡i những ngÆ°á»i nghiêm túc nhất nhÆ° nhà văn, nhÃ
khoa há»c và nhà tÆ° tưởng ở thế ká»· 17, Blaise Pascal, khi ông viết trong
cuốn TÆ° Tưởng (Pensées) : "Nếu cái mÅ©i của [nữ hoà ng Ai Cáºp] Cléopâtre
ngắn hơn, thì bộ mặt thế giới đã bị đổi thay" (si le nez de Cléopâtre a
été plus court, la face du monde aurait été changée). Bá»™ mặt địa cầu vÃ
lịch sỠcứu độ nhân loại sẽ đã như thế nà o, có bị đổi thay đảo lộn
chăng và Thiên Chúa có ‘phương án dự phòng ‘ khác chăng, nếu như thay
vì lá»i thÆ°a mà ta quen Ä‘á»c thấy trong Tin Mừng, ngà y truyá»n tin, Äức
Maria đã nhã nhặn từ chối : "Dù tôi là tôi tá Äức Chúa Trá»i, tôi không
thể vâng nhÆ° lá»i thánh thiên thần truyá»n". Äiá»u gì sẽ xảy ra tiếp sau
đó, không ai Ä‘oán ra được, nhÆ°ng cảnh tượng Ä‘á»c thấy trong bà i thÆ¡ ‘Ave
Maria’ bất hủ của thi sÄ© ngÆ°á»i Việt Hà n Mặc Tá» có lẽ cÅ©ng xảy ra nhÆ°
thế : "Hỡi sứ thần Thiên Chúa Gabirel : khi NgÆ°á»i xuống truyá»n tin cho
Trinh Nữ, NgÆ°á»i có nghe xôn xao muôn tinh tú?". Nếu quả có lá»i khÆ°á»›c từ
nầy, thì quả bom nó tạo ra cÅ©ng không thua kém - nếu không muốn nói lÃ
mãnh liệt hÆ¡n - lá»i "Fiat" của Mẹ.
Trong văn há»c cÅ©ng nhÆ° trong nghệ thuáºt thứ bảy, vô số những câu
truyện khoa há»c giả tưởng và viá»…n tưởng cùng vá»›i các chi tiết ly kỳ,
hấp dẫn, được các tiểu thuyết và phim ảnh đưa ra. Những sự kiện và chi
tiết ấy, ở và o thá»i Ä‘iểm chúng được trình bà y trên tiểu thuyết hoặc
trên mà n ảnh, nếu không bị coi là phản khoa há»c, thì cÅ©ng bị liệt và o
những giấc mÆ¡ hảo huyá»n của con ngÆ°á»i. Các nhà phân tâm há»c sẵn sà ng
giải thÃch nguồn gốc ‘vô thức’, ‘tiá»m thức’ của ‘ý chà bá chủ’ (volonté
de puissance) bị ‘dồn nén’ (frustration)nÆ¡i con ngÆ°á»i, và dụ những ‘đồ
án’ và phát minh của Leonardo Da Vinci, chuyện " Hai mươi ngà n dặm dưới
đáy biển" của Jules Verne, chuyện hoạt hình "Thám hiểm mặt trăng’ của
Hergé vá»›i nhân váºt Tintin. Khoa há»c đã là m nhiá»u hÆ¡n và xa hÆ¡n thế nữa.
"Phong - Lao - Cổ - Lại ", không lâu trước đây là "tứ chứng nan y",
nhÆ°ng nay khoa há»c đã và sẽ chế ngá»± được chúng. Ngoà i ra hằng ngà y,hà ng
giá» trên khắp thế giá»›i, có những sá»± kiện mà khoa há»c không thể nà o giải
thÃch được, đã xảy ra nhá» lá»i chuyển câu của Äức Maria hoặc của các vị
thánh. NgÆ°á»i ta gá»i đó là ‘phép lạ’. Tất cả những Ä‘iá»u nầy Ãt nhiá»u Ä‘á»u
ở ‘điá»u kiện cách’ và tất cả Ä‘á»u đã thà nh hiện thá»±c.
Tại sao lại cho rằng không thể xảy ra việc Cô Maria từ chối? Cô
trinh nữ Maria hoà n toà n có thể khÆ°á»›c từ lá»i má»i gá»i của Thiên Chúa vì
nhiá»u lý do chÃnh đáng, trong đó việc Cô đã quyết định từ thuở ấu thÆ¡,
là táºn hiến thân xác linh hốn để tôn thá» Thiên Chúa, vá»›i sá»± tán thà nh
của ngÆ°á»i hôn phu thánh thiện đáng kÃnh Giuse. "Tu há»™i tại gia" đầu
tiên nầy chắc chắn cÅ©ng rất đẹp lòng Thiên Chúa. Những "Ä‘iá»u kiện cách
hoà n thà nh" không thiếu trong Tin Mừng, tốt cũng như xấu, như khi Chúa
Giêsu xót xa nói vỠGiu-dà : "thà nó đừng sinh ra thì hơn" (Mc 14,21);
hay như khi Mac-ta thưa với Chúa Giêsu : "Nếu có Thầy ở đây, thì em con
đã không chết’(Ga 11, 21). Giu-dà đã sinh ra và đã là m công việc bị
muôn Ä‘á»i phỉ nhổ. NhÆ°ng cáºu em Lazarô của Mác-ta đã sống lại để muôn
Ä‘á»i ngá»i khen tôn vinh Chúa. Sá»± khÆ°á»›c từ của Cô Maria có thể không ai
biết đến, vì không được ghi lại, nhưng cũng chắc chắn được Thiên Chúa
tôn trá»ng, vì Thiên Chúa luôn tôn trá»ng tá»± do của con ngÆ°á»i. ‘Nếu’ -
lại thêm má»™t ‘điá»u kiện cách hoà n thà nh’ - Cô Trinh Nữ Maria đã thÆ°a
"Fiat" trong đe doạ, bức bách (và dụ như sứ thần có thể hé cho Cô Maria
biết chuyện ông Zacharia bị câm do không tin lá»i sứ thần Chúa), thì dù
Chúa Ngôi Hai đã ra Ä‘á»i, cÅ©ng đã không có giá trị cứu chuá»™c: không có
tá»± do, không có sá»± cá»™ng tác của con ngÆ°á»i, thì má»i ý định của Thiên
Chúa cho con ngÆ°á»i không thể thá»±c hiện được. ÄÆ¡n giản là vì Thiên Chúa
thá»±c hiện má»i Ä‘iá»u vì tình yêu vô biên, mà điá»u kiện sine qua non của
tình yêu là luôn phải hai chiá»u và hoà n toà n tá»± do. Tất nhiên tá»± do có
giá rất đắt khi con ngÆ°á»i sá» dụng sai lệch tá»± do hoặc khi dùng tá»± do để
là m Ä‘iá»u sai trái, xấu xa. Khi ấy, con ngÆ°á»i phản bá»™i chÃnh Thiên Chúa.
Äức Maria, vì váºy, chẳng những đã sá» dụng tá»± do để luôn tìm Thánh Ã
Chúa, mà luôn sẵn sà ng thưa "xin vâng" với bất kỳ khi nà o và trong bất
cứ Ä‘iá»u gì Chúa muốn Mẹ là m. ÄÆ¡n giản vì vá»›i Mẹ Maria, đó là cách biểu
lộ tình yêu và đáp lại tình yêu của Thiên Chúa.
"Tá»± do" là chá»n lá»±a sống nghÄ©a tình máºt thiết vá»›i Äấng Tạo Hoá (x.
St 2, 4b – 8;3,8), tuân giữ những gì là "cá»™i phúc" nhÆ°ng cÅ©ng có thể lÃ
"dây oan’ cho loà i ngÆ°á»i và cho bản thân (x. St 3, 2 - 7). ‘Tá»± do", vì
thế, là cái là m nên phẩm giá con ngÆ°á»i, phân biệt con ngÆ°á»i vá»›i những
loà i khác Chúa dá»±ng nên. Hà nh Ä‘á»™ng theo bản năng, nghiêng chiá»u vá» sá»±
dữ, tức là con ngÆ°á»i tá»± hạ thấp mình ngang vá»›i thú váºt, đồ váºt, ngược
vá»›i địa vị, số pháºn và mục Ä‘Ãch mà Thiên Chúa đã muốn cho con ngÆ°á»i,
khi dá»±ng nên con ngÆ°á»i "theo hình ảnh NgÆ°á»i" (St 1, 26 - 31). CÅ©ng có
nghÄ©a là phản bá»™i Thiên Chúa. Hình ảnh chiếc xe lá»a vá»›i các toa váºn
hà nh trên hai thanh ‘ray’: Tá»± do không có nghÄ©a là bá» Ä‘Æ°á»ng ‘ray’ để
váºn hà nh trên con Ä‘Æ°á»ng hoặc theo loại hình khác. NgÆ°á»i ta cÅ©ng gá»i
những ngÆ°á»i có suy nghÄ© và hà nh Ä‘á»™ng sai lệch nhÆ° thế, là "tráºt Ä‘Æ°á»ng
ray"! Äức Maria đã không thể từ chối, đã không thể nói khác vá»›i "Fiat",
bởi vì Mẹ đã tá»± do chá»n Ä‘i theo Chúa, chá»n dâng hiến trá»n Ä‘á»i phục vụ
Nhà Chúa, luôn tâm niệm thi hà nh Thánh à Chúa, bất kể lạ lùng, khó khăn
đến đâu, bất kể nghịch lại tâm ý riêng của Mẹ thế nà o. Mẹ đi trên
‘đưá»ng ray" thánh ý Chúa, phó thác cả Ä‘á»i sống của Mẹ cho NgÆ°á»i Lái Tà u
Toà n Năng, vì thế "Nhà Ga - Truyá»n Tin" chỉ là má»™t chặng dừng nhÆ° bao
chặng dừng trÆ°á»›c đó và sau nầy của Mẹ, trên con Ä‘Æ°á»ng thá»±c thi thánh ý
Chúa, không phải để ngừng lại, mà là để tiếp tục cuộc hà nh trình xa
hÆ¡n, vá» Bến Thiên Äà ng. Tiếng thÆ°a "Fiat – Xin Vâng" là chuyện không
thể khác được và hoà n toà n được thực hiện trong tự do.
Trong cuá»™c sống, vá»›i cách là m việc quan liêu nhÅ©ng nhiá»…u, ngÆ°á»i ta
chẳng xa lạ với câu nói "dân cần, quan chẳng vội". Nhưng trong cuộc
sống đạo đức, thì biết bao lần thực tế ngược lại hoà n toà n : "quan
cần,nhÆ°ng dân chẳng vá»™i"; "Cần" ở đây là Thiên Chúa muốn con ngÆ°á»i cá»™ng
tác để được cứu độ; "Cần" ở đây còn là Thiên Chúa muốn mỗi Kitô-hữu
sống đức tin và là m chứng cho Chúa Kitô: nhÆ°ng con ngÆ°á»i - kể cả vÃ
nhất là Kitô-hữu - vẫn Æ¡ há» vá»›i lá»i má»i gá»i của Chúa, vẫn sống theo ý
riêng mình, vẫn thấy mình "đủ" lý do và lý lẽ để lầm lủi tiếp bước
Ä‘Æ°á»ng mình Ä‘i.
Chúa là ÄÆ°á»ng, là Sá»± Tháºt và là Sá»± Sống : khi con sống theo Chân Lý,
Ä‘i theo Con ÄÆ°á»ng Chúa đã Ä‘i và chỉ dẫn cho con, thì trÆ°á»›c má»—i sá»± kiện
lá»›n nhá», trong má»i hoà n cảnh và biến cố xảy ra trong Ä‘á»i, con sẽ luôn
có câu trả lá»i đúng đắn và hợp vá»›i Thánh à Chúa và mau mắn nháºn ra để
chối từ những gì không phải là à Chúa. Con sẽ có được Sá»± Sống Ä‘á»i Ä‘á»i.
Äừng bao giỠđể con mê muá»™i, tiếc nuối và trì hoãn trong những Æ°á»›c muốn
và hà nh Ä‘á»™ng tá»™i lá»—i, Ãch ká»·, kiêu căng,. Con sẽ nhÆ° bầy dê bên tay
trái ngà y Phát Xét Chung: ‘Quân bị nguyá»n rủa kia, Ä‘i cho khuất mắt
Ta.." (Mt 25,41). Äây chÃnh là cuá»™c sống ở "Ä‘iá»u kiện cách hoà n thà nh"!
Không phải Ä‘Æ°Æ¡ng không mà "Mẹ đã từng đáp ‘Xin Vâng’": Äược nhÆ° thế,
là vì – và chỉ vì - "Mẹ đã từng sống ‘Xin Vâng’". "Mẹ hãy cầu Chúa cho
con sống cuá»™c Ä‘á»i ‘xin vâng’".
(Tình Ca Cho NgÆ°á»i Äược Yêu 133)
Giuse Nguyễn Thế Bà i
|