GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 37
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 037
 Lượt tr.cập 055548929
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Người CGVN tại hải ngoại 27.04.2024
Kinh nguyện trong đời sống Đức tin
03.07.2013

"Giáo dân quy tụ nhau lại đọc kinh, việc ấy đã được Chúa chúc phúc: “Ở đâu có hai ba người họp lại vì Danh Ta mà cầu nguyện thì có Ta ở giữa họ” ( Mt 18, 20 ). Có Chúa ở cùng thì được Chúa ban những ơn cần thiết và ơn cần thiết nhất là ơn Đức Tin. Đức Tin tuy là ơn nhưng không, nhưng nếu không cầu nguyện thì ơn ấy không thể có."

-------------------------------------------

Cầu Nguyện chẳng những là nhu cầu thâm sâu của con người nhÆ°ng còn là… việc vÄ© đại. Fedéric Ozanam nhà hoạt Ä‘á»™ng xã há»™i nổi tiếng của Giáo Há»™i Pháp vào cuối thế ká»· 19 đã trải qua má»™t cÆ¡n khủng hoảng Đức Tin trầm trọng lúc còn là sinh viên Ä‘ại học. Má»™t hôm Ä‘ể kiếm tìm chút thanh thản cho tâm hồn, anh bÆ°á»›c vào Nhà Thờ và bất chợt gặp má»™t bóng Ä‘en Ä‘ang quỳ cầu nguyện ở hàng ghế đầu. Đến gần, chàng sinh viên má»›i nhận ra người ấy không ai khác hÆ¡n là nhà bác học André Maria Ampère ( 1775 – 1836 ). Sau vài câu trao đổi chàng sinh viên đánh bạo hỏi: “ThÆ°a thầy có thể nào vừa là má»™t nhà bác học vÄ© đại, vừa là má»™t tín hữu bình thường không ?” Nhà bác học sau vài giây ngỡ ngàng trÆ°á»›c câu hỏi của người sinh viên, vá»›i đôi môi run rẩy đầy cảm xúc, ông trả lời: “Con Æ¡i, chúng ta chỉ vÄ© đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi.”


Theo quan niệm của anh sinh viên ngày ấy và cả không ít người ngày nay vẫn cho rằng việc Ä‘ọc kinh lần hạt chỉ là để dành cho hạng bình dân ít học. Thế nhÆ°ng vá»›i câu trả lời của Ampère cho thấy việc Cầu Nguyện quả thật đã nâng con người lên tầng mức vÄ© đại. Mặt khác câu nói của nhà bác học hẳn nhiên là đã lập tức đánh Ä‘á»™ng tâm hồn của Fédéric Ozanam, nhà hoạt Ä‘á»™ng xã há»™i tÆ°Æ¡ng lai, và đồng thời cÅ©ng cho chúng ta hôm nay nhận thức được giá trị của việc đọc kinh lâu nay chỉ được coi là chuyện “lđạo đức bình dân” ấy.


Có quan niệm, hẳn nhiên là không đúng, cho rằng việc Ä‘ọc kinh, kể cả Kinh Mai Khôi, không phải là Cầu Nguyện. Theo ý họ, chỉ đọc Kinh Phụng Vụ tức các Thánh Thi, Thánh Vịnh và Thánh Ca trong các Giờ Kinh Phụng Vụ má»›i là Cầu Nguyện. Vá»›i cách hiểu nhÆ° thế thì tất cả những việc làm của tín hữu xÆ°a nay nhÆ° Ä‘ọc kinh, lần chuá»—i Mai Khôi, ngắm Ä‘àng Thánh Giá, rÆ°á»›c kiệu v.v… chẳng lẽ không phải là Cầu Nguyện sao ? Thá»±c sá»± mà nói, cÅ©ng cần phân biệt việc đọc kinh vá»›i Phụng Vụ. Thế nhÆ°ng Há»™i Thánh luôn cổ võ việc đọc kinh và cho đó chính là má»™t công việc hết sức cần thiết.


Theo Công Đồng Vatican 2 thì “đời sống Cầu Nguyện của Hội Thánh tập trung vào mọi cử hành Phụng Vụ vì đó là hành động của Đức Kitô Linh Mục và của Thân Thể Người là Hội Thánh. Không một hình thức Phụng Vụ nào khác có thể thay thế được. Mọi việc cử hành Phụng Vụ đều là hành vi Chí Thánh và không một hành vi nào khác có hiệu lực bằng, xét cả về danh hiệu lẫn đẳng cấp” ( Sacrosanctum Concilium, SC số 7 ).


Tuy nhiên các nghị phụ Công Đồng cũng công nhận rằng đời sống thiêng liêng không chỉ giới hạn trong việc tham dự Phụng Vụ Thánh. Bởi vì người Kitô hữu được mời gọi cầu nguyện chung nhưng cũng phải vào phòng riêng âm thầm cầu nguyện không ngừng như lời vị sứ đồ đã dạy ( SC số 12 ) Những hình thức Cầu Nguyện riêng tư đó được gọi là “lòng đạo đức bình dân” ( Lm. Antôn Hà Văn Minh – Lòng đạo đức bình dân trong đời sống người Giáo Dân Việt Nam – Nhìn vào lịch sử để định hướng cho thời đại hôm nay ).


Việc cá»­ hành Phụng Vụ Ä‘ược nói Ä‘ến ở Ä‘ây chính là Thánh Lá»…. Quả thá»±c không hình thức Phụng Vụ nào có thể thay thế Thánh Lá»…. Lý do bởi vì Thánh Lá»… diá»…n lại toàn bá»™ Hy Lá»… Cứu Chuá»™c của Äá»©c Kitô. Trong thÆ° gá»­i tín hữu thành Corintô, Thánh Phaolô viết: â€œPhần tôi tôi Ä‘ã lãnh nhận nÆ¡i Chúa Ä‘iều mà tôi Ä‘ã truyền lại cho anh em là Chúa Giesu trong đêm bị ná»™p Người cầm lấy bánh, tạ Æ¡n bẻ ra và phán: Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta sẽ bị ná»™p vì các con. Các con hãy làm việc này mà nhá»› Ä‘ến Ta. Cùng má»™t thể thức áº¥y sau bữa Äƒn tối Người cầm lấy chén và phán: Chén này là Giao Ước má»›i trong Máu Ta, má»—i khi các con uống các con hãy làm việc này mà nhá»› Ä‘ến Ta. Vì má»—i khi anh em ăn bánh và uống chén này anh em loan truyền việc Chúa chịu chết cho tá»›i khi Chúa lại Ä‘ến” ( 1Cr 11, 23 – 26 ).


Lý do không thể thay thế bởi vì trong Thánh Lá»… nhÆ° Ä‘ã biết gồm bởi hai phần Ä‘ó là Phụng Vụ Lời Chúa và Phụng Vụ Thánh Thể. Chính do có phần Phụng Vụ Thánh Thể Ä‘ó mà bất cứ Phụng Vụ nào cÅ©ng không thể thay thế cho Thánh Lá»… được. Mặc dầu không thể thay thế nhÆ°ng Thánh Lá»… lại không phải là toàn bá»™ cuá»™c sống của người tín hữu. Thá»±c tế cho thấy có rất nhiều nÆ¡i không có Linh Mục, có nghÄ©a không có Thánh Lá»…, nhÆ°ng Giáo Dân vẫn hàng ngày quy tụ nhau đọc kinh cầu nguyện. Trong những trường hợp nhÆ° thế, việc Cầu Nguyện đó không thể nói không phải là Phụng Vụ Lời Chúa.


Giáo dân quy tụ nhau lại Ä‘ọc kinh, việc áº¥y Ä‘ã Ä‘ược Chúa chúc phúc: â€œá»ž Ä‘âu có hai ba người họp lại vì Danh Ta mà cầu nguyện thì có Ta ở giữa họ” ( Mt 18, 20 ). Có Chúa á»Ÿ cùng thì Ä‘ược Chúa ban những Æ¡n cần thiết và Æ¡n cần thiết nhất là Æ¡n Äá»©c Tin. Đức Tin tuy là Æ¡n nhÆ°ng không, nhÆ°ng nếu không cầu nguyện thì Æ¡n áº¥y không thể có.


Giáo Há»™i Ä‘ặc biệt là Giáo Há»™i Việt Nam sở dÄ© tồn tại và phát triển nhÆ° ngày nay là nhờ Ã´ng bà tổ tiên chúng ta đã biết quy tụ nhau cầu nguyện cách sốt sắng. “Nhà thừa sai Đắc Lá»™ ( 1591 – 1660 ) đã đánh giá việc Cầu Nguyện áº¥y thế này: “Không gì làm tôi xúc Ä‘á»™ng bằng thấy có bao nhiêu Giáo Dân là bấy nhiêu thiên thần. Họ có má»™t Đức Tin vững chắc đến ná»—i không ai có thể nhổ ra được… Họ có nhiều thói quen lành thánh nhÆ°: chuá»™ng nghi lá»…, thích Ä‘oàn há»™i, tôn sùng Thánh Giá, quý trọng các Bí Tích, thích Ä‘eo ảnh tượng, quý nÆ°á»›c phép, siêng năng nguyện ngắm, giữ chay nhiệm nhặt và đặc biệt có lòng sùng kính Đức Mẹ… Thú thật lòng sốt sắng của Giáo Dân ở đây không thể thấy ở các nÆ°á»›c Châu Âu. Thế mà người ta cứ tưởng ngoài Châu Âu ra thì toàn là man di mọi rợ cả” ( Lm Antôn Hà Văn Minh Lòng đạo đức bình dân – Đã dẫn ).


Khi Đạo Công Giáo Ä‘ược truyền đến các nÆ°á»›c Á ÄÃ´ng trong đó có Việt Nam thì Ã‚u Châu Ä‘ang còn trong thời Phục HÆ°ng ( Renaissance ) vá»›i những lý thuyết triết học cÅ©ng nhÆ° khoa học nở rá»™ của Bacon ( 1560 – 1626 ), Galillea ( 1596 – 1642 ), Kepler ( 1571 – 1630 ), DescarteS ( 1596 – 1650 ), Pascal ( 1623 – 1662 ) v.v… DÆ°á»›i mắt những con người còn Ä‘ang háo hức chinh phục các miền đất má»›i thì dân bản Ä‘ịa khi ấy chỉ toàn là hạng bán khai mọi rợ.


Thế nhÆ°ng vá»›i cha Đắc Lá»™ ( Alexandre de Rhodes 1591 – 1660 ) thì hoàn toàn khác, ngài đánh giá những con người này có má»™t Đức Tin mãnh liệt cùng vá»›i lòng đạo hết sức nhiệt thành. Vá»›i hai cái nhìn khác nhau nhÆ° thế cho thấy giữa Đức Tin và khoa học kể cả triết học không thể trên cùng má»™t bình diện. Khoa học càng tiến triển bao nhiêu thì Đức Tin càng thụt lùi bấy nhiêu và Ä‘iều này đã được chứng minh cách hùng hồn nhất ngay trong thời đại của chúng ta:


“Trong sự phát triển khoa học kỹ thuật của thời đại hôm nay nảy sinh chủ thuyết toàn cầu hóa với ước mong làm cho thế giới gần gũi nhau hơn và chương trình đô thị hóa để nhằm thăng tiến đời sống của con người. Bên cạnh đó nó cũng làm cho lòng đạo đức của Kitô hữu bị chao đảo và đời sống của họ bị tục hóa bởi chủ trương thực dụng mang tính chất duy vật chất của nó. Do đó người Kitô hữu cảm thấy không còn thời giờ để nghĩ đến nhu cầu thiêng liêng của cuộc sống. Họ lao đầu vào công việc để kiếm tiền hòng thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ mà nền văn minh thời đại mời gọi và đó như là mục tiêu của cuộc sống…” ( Nguồn Lm. Antôn Hà Văn Minh – đã dẫn ).


Con người ngày nay kể cả những người gọi là… có Ä‘ạo cÅ©ng chẳng mấy ai còn có Ä‘ời sống Cầu Nguyện. Tôn giáo chỉ là những nghi lá»…, bề ngoài xem ra có vẻ sầm uất sốt sắng nhÆ°ng chẳng hề có thá»±c chất: “Hình thức của Äáº¡o Thánh thì còn giữ nhÆ°ng cái chính yếu thì Ä‘ã chối bỏ” ( 2Tm 3, 5 ). Cái chính yếu bị chối bỏ Ä‘ây chính là Äá»©c Tin. Má»™t khi Đức Tin không còn thì việc Cầu Nguyện trở thành vô nghÄ©a. Tại sao ? Bởi vì trong Cầu Nguyện luôn có yếu tố NGUYỆN. Có cầu thì phải có nguyện. Cầu mà không nguyện thì lời cầu áº¥y hoặc là lời cầu suông hoặc chỉ mang tính vụ lợi hẹp hòi.


Cầu suông có nghÄ©a lời cầu áº¥y không phát xuất từ á»Ÿ nÆ¡i tâm mà chỉ có á»Ÿ ngoài môi ngoài mép. Còn cầu vụ lợi hẹp hòi tức là chỉ biết xin những cái thuá»™c về đời sống thế gian trÆ°á»›c mắt nhÆ° khỏi bệnh, hết nợ hết nần… Có khi lại còn cầu xin cho được… nhÆ° ý ! Cầu được nhÆ° ý nhÆ° vậy chẳng khác nào buá»™c Chúa phải theo ý mình ? Đang khi đó thì Ý Chúa là cao cả hoàn toàn khác vá»›i ý tưởng của con người: “NhÆ° trời cao hÆ¡n đất thế nào thì đường lối Ta cÅ©ng vượt trên đường lối các ngÆ°Æ¡i, tÆ° tưởng Ta cÅ©ng vượt trên tÆ° tưởng các ngÆ°Æ¡i thể ấy” ( Is 55, 8 – 9 ).


Cần phải cầu theo Ý Chúa và Ã Chúa là muốn cho ta được về sống bên Ngài theo nhÆ° lời hứa: â€œLòng các ngÆ°Æ¡i đừng bối rối, đã tin Đức Chúa Trời thì cÅ©ng hãy tin Ta nữa. Trong Nhà Cha Ta có nhiều chá»—, bằng chẳng vậy Ta đã nói cho các ngÆ°Æ¡i rồi: Ta Ä‘i Ä‘ể sắm cho các ngÆ°Æ¡i má»™t chá»—. Khi Ta Ä‘i mà sắm cho các ngÆ°Æ¡i má»™t chá»— rồi thì Ta sẽ trở lại tiếp các ngÆ°Æ¡i về vá»›i Ta hầu cho Ta ở Ä‘âu thì các ngÆ°Æ¡i cÅ©ng ở đó” ( Ga 14, 1 – 3 ). Chúa Ä‘i là Ä‘i ná»™p mình chịu chết và rồi Ngài đã trở lại phục sinh trong vinh quang để tiếp rÆ°á»›c chúng ta về bên Ngài.


Vì tin vào lời hứa của Chúa nên Æ°á»›c nguyện của chúng ta là Ä‘ược về sống bên Chúa trên NÆ°á»›c Thiên ÄÃ ng đời đời. Ước nguyện ấy cần phải thể hiện trong Cầu Nguyện má»™t cách thành tâm và kiên trì. Chúa Ä‘òi buá»™c khi Cầu Nguyện cần phải có lòng thành chỉ nhÆ° vậy má»›i có kết quả.


“Còn ngÆ°Æ¡i khi Cầu Nguyện hãy vào phòng kín Ä‘óng cá»­a lại rồi Cầu Nguyện vá»›i Cha ngÆ°Æ¡i là Äáº¥ng ở nÆ¡i áº©n mật và Cha ngÆ°Æ¡i là Äáº¥ng thấy trong chá»— áº©n mật sẽ báo Ä‘áp cho ngÆ°Æ¡i” ( Mt 6, 6 ). Phòng kín Ä‘ây không nên hiểu theo nghÄ©a mặt chữ nhÆ°ng đó là ná»™i tâm con người. Vào phòng kín có nghÄ©a phải xoay cái tâm, trở vào bên trong, bởi Ä‘ó chính là Cung Thánh Ẩn Mật của Thiên Chúa. Vào phòng kín Ä‘óng cá»­a lại thì cá»­a Ä‘ây là sáu giác quan: mắt, tai, mÅ©i, lưỡi, thân, và ý. Tuy có sáu giác quan nhÆ°ng tất cả đều do ý Ä‘iều khiển, công cÅ©ng ở nó mà tá»™i cÅ©ng ở nó ( Công vi thủ, tá»™i vi khôi ).


Kinh là Lời Chúa, đọc kinh là sống Lời Chúa do đó khi đọc kinh, bất cứ là Kinh nào cÅ©ng cần phải cầm lòng cầm trí nếu không sẽ không khỏi bị Chúa quở trách: “Dân này chỉ thờ kính Ta ngoài môi miệng còn lòng trí chúng thì xa Ta lắm” ( Mt 15, 8 ). Đọc kinh thì phải cầm lòng cầm trí, có nhÆ° thế má»›i gọi là Sống Lời Chúa và việc Sống Lời Chúa ấy không phải chỉ có… ở trong Nhà Thờ. Chỉ đọc kinh khi ở trong Nhà Thờ còn ra khỏi thì thôi đó không phải là Cầu Nguyện theo Ý Chúa. Ý của Chúa là muốn cho ta không ngừng Cầu Nguyện: “Hãy luôn vui mừng và Cầu Nguyện không thôi. Phàm bất cứ việc gì cÅ©ng hãy cảm tạ vì Thánh Ý Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô đối vá»›i anh em là vậy” ( 1Tx 5, 17 ).


Cầu Nguyện là nguyện Ä‘ược về sống bên Chúa, bởi Ä‘ó cho nên người tín hữu dù trải qua bao nhiêu gian nguy ở đời vẫn giữ được lòng cậy trông. Lòng cậy trông ấy cÅ©ng tức là má»™t vá»›i Đức Tin mạnh mẽ. Thiếu hoặc Đức Tin mờ nhạt thì không thể cậy trông. Cha ông chúng ta xÆ°a kia đã vượt qua bao nhiêu gian lao thá»­ thách chẳng những vẫn giữ được lòng cậy trông mà còn Ä‘em hết sức mình kể cả máu đào để truyền lại Đạo Thánh Chúa cho đến hôm nay. Công Æ¡n trời biển ấy chẳng lẽ lại hóa ra vô ích khi mà chúng ta là cháu con các ngài lại đành để cho Đức Tin ngày càng tàn lụi hay sao ?

Đời sống chóng qua như cỏ hoa, sớm nở chiều tàn có chi mà bám víu, sao chẳng mau chóng nguyện về với Chúa. “Đã đến lúc anh em phải thức dậy vì hiện nay Ngày Thiên Chúa Cứu Độ chúng ta gần hơn trước kia khi chúng ta mới tin Đạo. Đêm sắp tàn, ngày gần đến, vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu” ( Rm 13, 11 – 14 ).



Phùng Văn Hóa



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net