Phá»ng vấn nhà báo Arrigo Petacco vá» cuá»™c chiến đấu chống lại đế quốc hồi giáo thá»i Trung Cổ
11.10.2007
|
Nhà báo Arrigo Petacco |
Cách đây má»™t năm - 2006 - trong chuyến viếng thăm đại há»c Regensburg, Äức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã Ä‘á»c má»™t bà i diá»…n văn Ä‘á» cáºp đến tÆ°Æ¡ng quan giữa lý trà và lòng tin. Trong diá»…n văn Äức Thánh Cha đã trÃch má»™t câu nói trong cuá»™c đối thoại của vua Emmanuel II Paleologo vá»›i má»™t vị lãnh đạo hồi giáo. NhÆ°ng câu trÃch đó đã bị các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông bóp méo, khiến cho thế giá»›i hồi giáo ùn ùn phản ứng vá»›i các hà nh Ä‘á»™ng bạo lá»±c đốt hình Äức Giáo Hoà ng, bà i bác Kitô giáo, tấn công các Kitô hữu và tòa đại sứ nhiá»u nÆ°á»›c Tây Âu.
Mặc dù chÆ°a Ä‘á»c văn bản chÃnh và hiểu rõ bối cảnh của bà i diá»…n văn, cả các vị lãnh đạo Hồi giáo cÅ©ng Ä‘Æ°a ra các lá»i tuyên bố tiêu cá»±c, khiến cho ngÆ°á»i ta có cảm tưởng lần nà y chắc chắn sẽ xảy ra xung khắc giữa Hồi giáo và Kitô giáo. Có ngÆ°á»i nói đến cuá»™c đụng Ä‘á»™ giữa các ná»n văn minh. Tuy nhiên, sau đó nhá» ná»— lá»±c gặp gỡ và giải thÃch, tình hình đã lắng dịu, và giúp nháºn ra các tình trạng thiếu hiểu biết và các phản ứng bồng bá»™t theo cảm tÃnh và bị lèo lái của thế giá»›i hồi giáo.
Trong những ngà y vừa qua nhà báo Arrigo Petacco đã cho xuất bản cuốn sách tá»±a Ä‘á» â€Cuá»™c tháºp tá»± chiến cuối cùng. Khi các ngÆ°á»i hồi của đế quốc Ottoman tá»›i trÆ°á»›c ngưỡng cá»a Âu châuâ€. Nhà báo Petacco chuyên nghiên cứu các vấn Ä‘á» lịch sá». Cuốn sách đúc kết các nghiên cứu của ông Petacco vá» sá»± gặp gỡ giữa Kitô giáo và Hồi giáo tại chÃnh Regensburg, là thà nh phố nÆ¡i Äức Thánh Cha đã Ä‘á»c bà i diá»…n văn nói trên.
Sau đây chúng tôi xin gá»i tá»›i qúy vị và các bạn má»™t số nháºn định của nhà báo Arrigo Petacco vá» ná»™i dung cuốn sách nà y.
Há»i: ThÆ°a ông Petacco, đâu đã là lý do khiến ông nghiên cứu vấn Ä‘á» nà y?
Äáp: Vụ diá»…n văn tại Regensburg của Äức Thánh Cha và các phản ứng của thế giá»›i hồi giáo nói trên khiến cho tôi tò mò muốn biết Ä‘iá»u gì đã thá»±c sá»± xảy ra. Và thế là tôi bắt đầu lục lá»i tìm tòi các tà i liệu. Và kết qủa là Regensburg đã là nÆ¡i biểu tượng cho các gặp gỡ giữa Hồi giáo và Kitô giáo. Hồi giáo và Kitô giáo đã giao thoa nhau tại Regensburg, nhiá»u thế ká»· trÆ°á»›c cuá»™c viếng thăm và bà i diá»…n văn Äức Thánh Cha Ä‘á»c cách đây má»™t năm, gây ra là n sóng phản đối không thÃch đáng. ChÃnh Regensburg đã là thà nh phố biểu tượng cho toan tÃnh vÄ©nh viá»…n xâm lăng Âu châu từ phÃa Hồi giáo.
Há»i: Ông có biết câu nói của vua Emmanuel II Paleologo mà Äức Thánh Cha Biển Äức XVI đã trÃch lại trong bà i diá»…n văn của ngà i tại Regensburg hay không?
Äáp: Không, tôi đã không há» biết tá»›i câu nói đó của vua Emmanuel II. Chỉ sau nà y khi tìm hiểu vấn Ä‘á» tôi má»›i biết rằng Emmanuel II là hoà ng đế bizantin, và là ngÆ°á»i đã nhiá»u lần kêu gá»i Giáo Há»™i Latinh trợ giúp chống lại sá»± Ä‘e dá»a của Hồi giáo. NhÆ°ng rất tiếc là Roma đã không đáp trả lại lá»i kêu cứu đó, và sau cùng Giáo há»™i của Bisanzio bị Hồi giáo nuốt trá»ng.
Há»i: Tá»±a Ä‘á» cuốn sách của ông nhắc tá»›i cuá»™c chiến cuối cùng của tháºp tá»± quân, xảy ra dÆ°á»›i chân thà nh Vienne bị vây hãm. Từ â€tháºp tá»± chiến†xem ra vẫn còn thá»i sá»±, vì các ngÆ°á»i hồi qúa khÃch thÆ°á»ng xuyên nhắc tá»›i nó trong các diá»…n văn của há», ông nghÄ© sao?
Äáp: NgÆ°á»i ta tiếp tục cái hùng biện đồng hóa â€các ngÆ°á»i tham gia tháºp tá»± chiến†và â€ngÆ°á»i do thái†vá»›i kẻ gian ác, kẻ thù. NhÆ°ng trong cuốn sách của tôi, tôi muốn cống hiến cho má»i ngÆ°á»i má»™t chìa khóa Ä‘á»c hiểu má»›i. Từ Ãt lâu nay, các sá» gia của chúng ta nhân danh Ä‘iá»u mà há» gá»i là â€Ä‘úng đắn trên bình diện chÃnh trị†- nhÆ°ng tháºt ra là nói dối để được yên thân vá»›i tất cả má»i ngÆ°á»i - các nhà chÃnh trị ấy phổ biến luáºn thuyết cho rằng các cuá»™c tháºp tá»± chiến chỉ là sá»± tấn công hèn hạ của các Kitô hữu gian ác chống lại dân hồi giáo hiếu hòa. NhÆ°ng sá»± tháºt lại trái ngược: các cuá»™c chiến của tháºp tá»± quân là phản ứng tá»± vệ hợp pháp do Giáo Há»™i gợi hứng, khi Hồi giáo sắp sá»a nuốt trá»ng toà n Âu châu. Rất tiếc là ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng quên hay không biết rằng và o năm 1095 khi Äức Giáo Hoà ng Urbano II công bố cuá»™c tháºp tá»± chiến đầu tiên, thì khi đó ngÆ°á»i hồi giáo đã tiến tá»›i thà nh phố Poitiers bên Pháp rồi, tức má»™t và i thế ká»· trÆ°á»›c khi hồi giáo chiếm Tây Ban Nha, trà n ngáºp đảo Sicilia, và tiến quân cho tá»›i Calabria, miá»n nam Italia. Chỉ má»™t thế ká»· trÆ°á»›c đó, đã có má»™t đạo binh hồi Ä‘i ngược dòng sông Tevere và trà n và o tà n phá Ä‘á»n thá» thánh Phêrô. Vì thế Äức Giáo Hoà ng Urbano II hiểu rằng đã đến lúc phải là m má»™t cái gì để ngăn cháºn sức bà nh trÆ°á»›ng và xâm lăng đó của Hồi giáo, nếu không thì Âu châu Kitô sẽ tà n lụi. Các cuá»™c chiến của tháºp tá»± quân đã là thánh chiến, nhÆ°ng đã được hÆ°á»›ng dẫn để đẩy lui má»™t cuá»™c thánh chiến khác là â€jihad†mà ngÆ°á»i hồi đã bắt đầu từ nhiá»u thế ká»· trÆ°á»›c.
Há»i: Thế còn chuyện của Regensburg thì sao thÆ°a ông?
Äáp: TrÆ°á»›c hết Regensburg đã là thà nh phố có Há»™i nghị của đế quốc Roma. Thế rồi, Ä‘iá»u quan trá»ng nhất đó là Regensburg đã là điểm xâm nháºp xa nhất mà quân binh của sultan hồi giáo đã đạt được trong mÆ°u toan xâm lăng toà n Âu châu. Khi thà nh phố Vienne bị bao vây lần thứ hai và o năm 1683, các đạo quân hồi đã tiến chiếm xa hÆ¡n vá» mạn bắc cho tá»›i Regensburg. ChÃnh biến cố nà y đã trao ban ý nghÄ©a quan trá»ng cho Regensburg.
Há»i: Khi đó Kitô giáo, tuy bị chia rẽ vì nạn ly giáo do phong trà o Tin Là nh gây ra, đã biết hiệp nhất vá»›i nhau để chống lại sá»± Ä‘e dá»a của đế quốc hồi, có đúng thế không thÆ°a ông?
Äáp: Vâng, đúng thế, hồi đó Âu châu đã biết tá» ra hiệp nhất. Ngà y nay rất tiếc các nÆ°á»›c Tây Âu xem ra không có khả năng hiệp nhất vá»›i nhau nữa. Ngà y xÆ°a tuy Kitô giáo bị chia rẽ ná»™i bá»™, nhÆ°ng khi bị đế quốc hồi Ä‘e dá»a, Äức Giáo Hoà ng đã thà nh công trong việc quy tụ các Kitô hữu lại vá»›i nhau. Chỉ trừ nÆ°á»›c Pháp ra, vì hồi đó vua Francois I đã có nhiá»u liên lạc vá»›i Hồi giáo đến Ä‘á»™ ký thá»a hiệp liên minh vá»›i sultan hồi. Và ngÆ°á»i ta gá»i đó là â€liên minh gian ác†của má»™t vua công giáo vá»›i sutan hồi. NhÆ°ng các nÆ°á»›c Kitô khác, kể cả Anh quốc, đã siết chặt hà ng ngÅ© vá»›i nhau trong cùng má»™t niá»m tin Kitô chung để chống lại cuá»™c xâm lăng của đế quốc hồi.
Há»i: Trong sách ông cÅ©ng dà nh nhiá»u chá»— cho má»™t biến cố định Ä‘oạt khác nữa diá»…n tả sá»± đụng Ä‘á»™ giữa Hồi giáo và Tây Âu: đó là tráºn thủy chiến tại Lepanto. Äây là biến cố đến nay vẫn còn được nhắc tá»›i vá»›i mầu sắc hùng biện ná»n tảng nà o đó.
Äáp: Äối vá»›i đế quốc hồi thá»i đó: tráºn đánh tại Lepanto đã là má»™t nÆ°á»›c cỠđịnh Ä‘oạt. Hồi đó đế quốc Ottoman bà nh trÆ°á»›ng mạnh mẽ và quân của ngÆ°á»i hồi tiến đánh khắp nÆ¡i. NhÆ°ng đế quốc Ottoman đã thua tráºn nặng ná» tại Lepanto, và phải khÆ°á»›c từ giấc má»™ng hái â€trái táo Ä‘á»â€, là Roma và đá»n thá» thánh Phêrô, nhÆ° được miêu tả trong trà tưởng tượng táºp thể của ngÆ°á»i hồi. Tháºt thế, nếu Hồi giáo đã thắng tráºn chiến đó, thì lịch sỠÂu châu đã rẽ sang má»™t lối khác rồi. Và phụ nữ toà n Âu châu đã phải Ä‘á»™i khăn trùm đầu nhÆ° phụ nữ Hồi ngà y nay.
Há»i: Thế còn tráºn bao vây thà nh Vienne thì sao thÆ°a ông?
Äáp: Tình hình hồi đó cÅ©ng nguy kịch lắm, nhÆ°ng các đạo quân hồi đã bị đẩy lui. Nói cho cùng, tất cả là nhá» gÆ°Æ¡ng mặt của linh mục Marco d'Aviano. Cha Marco d'Aviano đã là má»™t nhà giảng thuyết tuyệt vá»i. Tuy trong các bà i giảng, ngà i trá»™n lẫn cả ba thứ tiếng Äức, à và Latinh, nhÆ°ng ngà i đã thà nh công trong việc là m cho Kitô hữu hiểu được mình. Và cha đã là linh hồn của cuá»™c chiến cuối cùng của tháºp tá»± quân, và nắm giữ vai trò quan trá»ng ngang vá»›i vai trò của tu sÄ© Phêro ẩn tu trong cuá»™c chiến thứ nhất của tháºp tá»± quân.
NgÆ°á»i hồi gá»i cha Marco d'Aviano là â€ngÆ°á»i vá»›i miếng gá»— trong tayâ€, nghÄ©a là vá»›i thánh giá Chúa bằng gá»—, vì khi rao giảng và đi đâu cha cÅ©ng cầm cây thánh giá Chúa bằng gá»—. Cha Marco d'Aviano đã là má»™t nhân váºt truyá»n kỳ trong thế giá»›i hồi giáo và rất được ngÆ°á»i hồi khâm phục, trong khi tại Tây Âu ngà i đã bị lãng quên trong bao nhiá»u thế ká»· qua. Lạ má»™t Ä‘iá»u là ngÆ°á»i ta đã chỉ nhá»› tá»›i cha cách đây Ãt năm thôi. Thế là ngà y nay đứng trÆ°á»›c sá»± Ä‘e dá»a của Hồi giáo tái xuất hiện, thế giá»›i Tây Âu đã lại khám phá ra ngÆ°á»i chiến sÄ© xa xÆ°a của mình.
(Avvenire 1-10-2007)
Linh Tiến Khải |