Từ má»™t ngÆ°á»i cá»™ng sản trở thà nh ngÆ°á»i bạn của ÄTC BênêđÃctô XVI
12.06.2007
|
Ông Peter Seewald |
Sau nhiá»u tháºp niên rá»i bá» Giáo Há»™i và trở thà nh má»™t ngÆ°á»i cá»™ng sản vô thần cuồng tÃn, ông Peter Seewald, má»™t ký giả và nhà văn rất được biết đến ở Äức, đã tìm vá» vá»›i Giáo Há»™i và trở thà nh ngÆ°á»i bạn của Äức Hồng Y Josef Ratzinger/BênêđÃctô XVI, và ngà y nay ông sống đức tin Công Giáo má»™t cách đầy xác tÃn hÆ¡n bao giá» hết.
Tuy Peter Seewald sinh năm 1954 tại tỉnh Bochum, bắc Äức, vì cha ông ta là m nghá» thợ má» than vùng Ruhrgebiet, nÆ¡i táºp trung nhiá»u má» than nhất nÆ°á»›c Äức, nhÆ°ng ông ta được lá»›n lên tại má»™t là ng nhá» thuá»™c tỉnh Passau, cá»±c nam nÆ°á»›c Äức, má»™t nÆ¡i có môi trÆ°á»ng thuần túy Công Giáo, hay theo kiểu nói của ông : «đức tin Công Giáo đối vá»›i dân chúng trong vùng cÅ©ng giống nhÆ° hÆ¡i thở của sá»± sống váºy ». Khi còn nhỠông ta đã lâu năm thuá»™c há»™i các chú giúp lá»… và rất ham thÃch Giáo Há»™i và các lá»… nghi phụng vụ.
NhÆ°ng và o đầu năm 1970, khi ảnh hưởng phong trà o thanh thiếu niên nổi loạn 1968 lan tá»›i miá»n núi tiểu bang Bayern, Peter Seewald bị lôi cuốn và gia nháºp há»™i «Love anh Peace» (tình yêu và hòa bình), để tóc dà i và chống đối tất cả các thứ quyá»n lá»±c. Cả Giáo Há»™i cÅ©ng bị coi là má»™t thà nh phần của «hệ thống xã há»™i », của «cÆ¡ sở quyá»n lá»±c» đầy «quan liêu» và «giả dối ». Mặc dù trong suốt tuổi trẻ của mình, Peter Seewald chÆ°a há» gặp phải má»™t «cha Quản Xứ khó tÃnh» hay «các Nữ Tu xấu» hoặc bất cứ Xì-căng-Ä‘an nà o cả, nhÆ°ng khuynh hÆ°á»›ng chÃnh trị thiên tả quá khÃch Mác-xÃt-lê-nin-nÃt lúc bấy giỠđã biến đổi nhân sinh quan của anh ta. Peter Seewald đã từng tuyên bố trên Ä‘Ã i truyá»n hình Tiểu bang Bayern là anh ta không còn chỠđợi má»™t thiên Ä‘Ã ng trên trá»i, nhÆ°ng là phải thá»±c hiện nó ngay trên trái đất nà y. Seewald tuyên bố ra khá»i Giáo Há»™i Công Giáo, rá»i bá» gia đình và tá»± thà nh láºp má»™t tá» báo « Lá Cải » tuyên truyá»n khuynh hÆ°á»›ng thiên tả quá khÃch. Tiếp đến, sau nhiá»u lần bị cảnh sát và bá»™ tÆ° pháp Tiểu bang hạch há»i và đối xá» má»™t cách thẳng tay, anh ta cà ng mất hết niá»m tin và o ná»n dân chủ và tÃnh chất pháp trị của nÆ°á»›c Äức.
Một cỠchỉ nhân ái của một vị Giám Mục đã cải hóa P. Seewald:
Tuy nhiên, sau 5 năm đầy cuồng tÃn, Peter Seewald đã từ từ khám phá ra rằng những lý tưởng Mác-xÃt và Lê-nin-nÃt mà anh ta từng Ä‘eo Ä‘uổi, chứa Ä‘á»±ng nhiá»u tÃnh chất huyá»n thoại hoang Ä‘Æ°á»ng. Seewald viết : «Từ từ ngÆ°á»i ta khám phá được má»™t cách rõ rà ng là tất cả những Ä‘iá»u chúng tôi từng coi là tốt là nh, là lý tưởng, Ä‘á»u sai lạc hết, vì trong má»™t chế Ä‘á»™ cá»™ng sản, tất cả các cá nhân cùng vá»›i nhân phẩm của há», Ä‘á»u không đóng bất cứ má»™t vai trò quan trá»ng nà o cả.» Dẫn chứng là điá»u đó đã xảy ra tại «các nÆ°á»›c xã há»™i gÆ°Æ¡ng mẫu » nhÆ° Lá»— Ma Ni và Trung Cá»™ng.
Năm 1976, Seewald từ bỠý thức hệ quá khÃch và thà nh láºp má»™t tá» Nháºt Báo có khuynh hÆ°á»›ng thiên tả tá»± do, má»™t tá» báo có ảnh hưởng lá»›n ở Passau. Tuy nhiên, ngÆ°á»i ta vẫn không để cho anh ta được sống yên thân. Seewald phải đối mặt vá»›i bao chỉ trÃch, tẩy chay, chống đối và kiện cáo ! Ngay trong lúc đó và dù Seewald vốn nổi danh là má»™t kẻ vô thần quá khÃch, Äức Cha Antonius Hofmann, GM Passau lúc bấy giá», đã công khai vui vẻ bắt tay chà o anh ta trÆ°á»›c sá»± hiện diện của các quan khách vị vá»ng trong má»™t cuá»™c há»p. Hà nh Ä‘á»™ng đầy nhân ái đó của Äức Cha Hofmann đã đánh Ä‘á»™ng tâm hồn Seewald rất mạnh, khiến anh ta không bao giá» quên được.
Năm 1981, Seewald rá»i bá» quê hÆ°Æ¡ng Passau vá»›i má»™t tÆ° cách trưởng thà nh và có ý thức chÃn chắn hÆ¡n, và đến cÆ° trú tại thà nh phố Hamburg, thuá»™c bắc Äức. Ở đây, Seewald được bầu là m chủ bút tá» tuần báo nổi danh « Spiegel », và sau đó 6 năm lại là m chủ bút tá» tuần báo « Stern »; cả hai tá» tuần báo nà y Ä‘á»u có khuynh hÆ°á»›ng thiên tả. Và o năm 1990, Seewald chuyá»…n sang viết cho tá» nháºt báo lá»›n « Süddeutschen ». Tuy nhiên, trong suốt thá»i gian nà y, những tÆ° tưởng vỠđức tin, vá» tôn giáo cÅ©ng nhÆ° cảm tình từ lâu nay của anh ta đối vá»›i Ä‘á»i sống Tu Viện, đã luôn bám sát cuá»™c sống Seewald.
Äến năm 1996, khi Seewald Ä‘uợc Ä‘á» cá» Ä‘i phá»ng vấn Äức Hồng Y Josef Ratzinger, ông ta đã ghi nháºn trong khi soạn sá»a cuá»™c phá»ng vấn là những ý kiến vá quan Ä‘iểm của các đồng nghiệp ông ta Ä‘á»u tá» ra thiếu thiết tha và tất cả chỉ coi Äức Hồng Y là má»™t kẻ đáng ghét, má»™t kẻ chỉ gây khó chịu cho ngÆ°á»i khác.
Thế nhÆ°ng cuá»™c nói chuyện kéo dà i giữa Seewald và vị Giáo Hoà ng tÆ°Æ¡ng lai Josef Ratzinger nà y - được cô Ä‘á»ng trong hai tác phẩm nổi danh «Salz der Erde» (Muối Thế Gian) và «Gott und die Welt » (Thiên Chúa và Thế Giá»›i) – đã thu hút tâm hồn ông ta và biến đổi hoà n toà n các tÆ° duy cÅ©ng nhÆ° các quan Ä‘iểm của ông ta. Vì từ những cuá»™c gặp gỡ và đối thoại vá»›i Äức Hồng Y Josef Ratzinger, Seewald luôn luôn phải trải qua những ngà y tháng đầy khắc khoải vá»›i những câu há»i : «Xã há»™i nhân loại sẽ trôi dạt vỠđâu, nếu nó tá»± tách ra khá»i Thiên Chúa ? Con cái tôi sẽ ra sao khi chúng lá»›n lên nhÆ° những kẻ ngoại đạo ? NgÆ°á»i ta chỉ mù quáng thì má»›i không nhìn thấy được rằng mặt nÆ°á»›c ná»n văn hóa chúng ta Ä‘ang tiếp tục khô cạn không ngừng.» Äể đánh dấu cuá»™c đổi Ä‘á»i của mình - từ má»™t Saulus thà nh má»™t Paulus – Seewald đã trình bà y đầy đủ trong má»™t tác phẩm tá»±a Ä‘á» là «Grüss Gott. Als ich begann, wieder an Gott zu denken » (KÃnh chà o quý vị. Tôi lại bắt đầu tưởng nhá»› đến Chúa).
Seewald tìm gặp các lý tưởng của tuổi trẻ mình trong sứ Ä‘iệp Äức Giêsu:
Sau nhiá»u năm xa vắng, Seewald đã quay trở vá» vá»›i Giáo Há»™i Công Giáo và tham dá»± các Thánh Lá»…. Ngà y nay, trong nhà của ông ta còn có cả bình Ä‘á»±ng nÆ°á»›c thánh ở ngay cá»a ra và o, và Seewald còn vô cùng sung sÆ°á»›ng khi ông ta còn đánh thức được cả sá»± ham chuá»™ng đức tin nÆ¡i hai đứa con của mình.
Hôm nay, „con tà u“ Peter Seewald không còn phải lênh đênh trên biển cả của những tÆ° tưởng hão huyá»n nữa, nhÆ°ng thá»±c sá»± đã cáºp bến. Äối vá»›i các lý tưởng của tuổi trẻ vỠ„Love and Peace“, Seewald đã nháºn ra được rằng ông ta không thể tìm gặp được bất cứ nÆ¡i đâu má»™t miá»n đất thuáºn lợi, ngoà i sứ Ä‘iệp của Äức Giêsu; và Giáo Há»™i Công Giáo là má»™t cÆ¡ chế duy nhất thá»±c tâm và triệt để bênh vá»±c cho ná»n hòa bình, sá»± công bằng và nhân phẩm của con ngÆ°á»i, và đồng thá»i là má»™t hải đăng tinh thần chiếu soi cho cả nhân loại, chứ „ngÆ°á»i ta không cần phải cất công sang Tây Tạng tìm kiếm“. Vá»›i Giáo Há»™i Công Giáo không ai cần phải sợ xấu hổ.
Nguồn : VietCatholicNews 12/06/2007
Lm Nguyễn Hữu Thy |