Tìm hiểu đạo Hồi (4)
13.08.2007
IV. NHá»®NG THẮC MẮC VỀ ÄẠO Há»’I. DÄ© nhiên là có nhiá»u. Chúng ta không thể nêu ra hết, và cà ng không thể giải đáp đầy đủ được. Lý do thứ nhất : giáo lý và truyá»n thống của đạo Hồi (Coran, Sunna, Hadith) mênh mông và phức tạp, thứ đến ngÆ°á»i viết không chuyên vỠđạo Hồi. Vì thế ở đây tôi chỉ nêu lên mấy thắc mắc cÆ¡ bản liên quan đến giáo lý của Kitô giáo, và mấy thắc mắc khác đáng coi là ‘điểm nóng’ trong xã há»™i hiện nay.
A. Khác biệt tÃn lý cÆ¡ bản giữa Kitô giáo và đạo Hồi. CÅ©ng là đạo Ä‘á»™c thần nhÆ° Do thái Giáo và Kitô giáo, cÅ©ng tin và o Thiên Chúa vô hình, tá»± hữu, duy nhất, sáng tạo, chà công, chà thánh, chà nhân... Tuy nhiên Thiên Chúa của đạo Hồi là Thiên Chúa của Cá»±u Ước hÆ¡n là của Tân Ước. Khi Ä‘á»c mấy Ä‘iểm tin cÆ¡ bản của đạo Hồi dÆ°á»›i đây, chúng ta thấy ngay được ‘những Ä‘iểm khác biệt không tà i nà o hòa hợp được’ giữa Kitô giáo và đạo Hồi. Sau những yếu tố chÃnh trị, kinh tế và văn hóa, sá»± khác biệt đức tin nà y đã là nguyên nhân của bao nhiêu đụng Ä‘á»™ Ä‘au thÆ°Æ¡ng giữa đạo Hồi và Kitô đã và đang xẩy ra trong lịch sá». 1. Vá» Thiên Chúa : Äạo Hồi tin nháºn má»™t Thiên Chúa tuyệt đối duy nhất, không tin Chúa Ba Ngôi (Cr 4,169; 5,77). 2. Vá» Äức Kitô : Äạo Hồi không tin nháºn Äức Kitô là Ngôi Hai, là Con của Äức Chúa Cha, là Ngôi Lá»i Nháºp Thể, là Äấng Cứu Thế, Äấng đã chết trên Tháºp giá và đã sống lại (Cr 4,156; 5,79). 3. Vá» Mohammed : Äạo Hồi công nháºn ba ngôn sứ lá»›n của Thiên Chúa : Moise ngÆ°á»i công bố Torah, Giêsu ngÆ°á»i công bố Tin Mừng, và Mohammed, ngÆ°á»i công bố Coran, và chỉ ông má»›i là vị Ngôn sứ cao nhất, kết thúc má»i lá»i tiên tri (Cr 5,84. ..). B. Những ‘điểm nóng’ hiện nay. 1. Thánh chiến, tỠđạo : Äoạn tà i liệu sau đây cắt nghÄ©a cho chúng ta hiểu hai cụm từ ‘thánh chiến’ và ‘tỠđạo’ mà nhiá»u ngÆ°á»i dạo Hồi hiện nay Ä‘ang chủ trÆ°Æ¡ng. NhÆ° chúng ta biết, năm 622, Ä‘ang là thủ lãnh tôn giáo tại La Mecque, Mohammed đã trở nên thủ lãnh chÃnh trị và quân sá»± và tổ chức cá»™ng đồng những ngÆ°á»i tin tưởng. Ông ký hiệp Æ°á»›c vá»›i bốn nhóm mệnh danh là hiến chế Médine vá»›i mục Ä‘Ãch láºp hiệp Ä‘oà n các bá»™ lạc do thái và ả ráºp để bảo vệ lẫn nhau. Từ đó các đồ đệ của Mohammed mang tên là Muslimum, nghÄ©a là thà nh viên của Islam. NhÆ°ng không muốn lệ thuá»™c và o những ngÆ°á»i dân thà nh Médine nữa, năm 623 Mohammed khởi sá»± tấn công La Mecque và quả quyết luáºt của Thiên Chúa phải thắng vượt tục lệ sa mạc. Năm sau, ông thắng tráºn ở Badr. Từ đó ông tuyên bố : 1) theo Ä‘uổi chiến tranh thánh, tức Jihad, chống lại má»i kẻ thù của Allah, 2) ngÆ°á»i chết trong chiến tranh thánh sẽ là ngÆ°á»i tỠđạo, tức Chahid, 3) dà nh 1/5 chiến lợi phẩm cho ông. Năm 625, ông bị ngÆ°á»i La Mecque đánh bại ở Mont Ohod, nhÆ°ng hai năm sau ông lại tấn công và thắng tráºn ở Fossé và ông thanh toán hoà n toà n các bá»™ lạc Do Thái. Năm 628 ông hà nh hÆ°Æ¡ng vá» La Mecque và ký hòa Æ°á»›c vá»›i La Mecque. Ông trở thà nh thủ lãnh chÃnh trị hùng mạnh. NhÆ°ng ngà y, 8.6.630, Mohammed tạ thế, hưởng thá» 63 tuổi, chÆ°a kịp chỉ định ngÆ°á»i kế vị nhÆ°ng đã đặt ná» nếp cho đạo Hồi. Äá»c Coran, chúng ta gặp nhiá»u câu khÃch Ä‘á»™ng chiến tranh và tà n sát dân ‘ngoại đạo’, chúng ta sẽ không ngỡ ngà ng những vụ ngÆ°á»i đạo Hồi giết ngÆ°á»i kitô tại Äông Timor, Pakistan, Soudan... Câu Coran hay được trÆ°ng dẫn nhiá»u nhất có lẽ là «Äối vá»›i quân thá» tà thần thì gặp đâu giết đó... »(Tuez les idolâtres partout où vous les trouverez) (S.IX,5). 2. Khủng bố hồi giáo : Ngà y nay ngÆ°á»i ta dùng quá nhiá»u cụm từ ‘khủng bố hồi giáo’ (terrorisme islamique). Khi được há»i « khủng bố hồi giáo » có phải là má»™t thá»±c hà nh Coran không ? », cha Maurice Borrmans, nhà chuyên môn vỠđạo Hồi đã trả lá»i : «Äồng hóa đạo Hồi vá»›i khủng bố là điá»u không nên. Tuy nhiên ai cÅ©ng biết chiá»u kÃch chÃnh trị bạo lá»±c (dimension politico-violente) của vị sáng láºp đạo Hồi, vốn được coi là ‘chef guerrier’, Mohammed đã nói : «Thiên Ä‘Ã ng nấp bóng lưỡi kiếm » (Le Paradis est à l’ombre des épées). 3. Äịa vị ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà : Vá»›i phong trà o dà nh quyá»n cho nữ giá»›i má»—i ngà y má»™t phát Ä‘á»™ng mạnh mẽ trên thế giá»›i từ mấy tháºp niên qua, đặc biệt tại các nÆ°á»›c Âu Mỹ, ngÆ°á»i ta Ä‘ang nói nhiá»u đến địa vị của ngÆ°á»i Ä‘Ã n trong đạo Hồi, tiêu biểu nhất là tại các nÆ°á»›c đạo Hồi Ả Ráºp. Ở đây chúng ta chỉ thoáng nhìn vá» ba Ä‘iểm : • Vấn Ä‘á» Ä‘a thê : ChÆ°Æ¡ng IV của sách Coran nói nhiá»u đến quyá»n hạn và bổn pháºn của ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông trong việc kết hôn. Theo đó, ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông có thể lấy nhiá»u vợ tùy khả năng, nhÆ°ng nếu thấy không nuôi nổi và con cái thà nh mồ côi thì chỉ lấy 2 đến bốn vợ thôi (Cr 4,3). Má»™t ngÆ°á»i có thế lá»±c vá» cả đạo lẫn Ä‘á»i nhÆ° ông Mohammed, ông đã có thể kết hôn vá»›i 23 ngÆ°á»i phụ nữ, ngÆ°á»i đầu tiên là bà quả phụ giầu có Khadija. • Trong gia đình và ngoà i xã há»™i : Chúng ta còn nhá»› quan niệm cổ xÆ°a của Nho giáo «Nhất nam viết hữu, tháºp nữ viết vô », « chồng chúa vợ tôi », «Tòng phụ, tòng phu, tòng tỠ» hoặc « con gái là con ngÆ°á»i ta » nên khá»i cần cho Ä‘i há»c... Ở Việt Nam những quan niệm nhÆ° trên không còn nữa. Nhắc lại những quan niệm trên để chúng ta thông cảm nhiá»u hÆ¡n vá»›i hoà n cảnh của nữ giá»›i sống theo phong tục Ả Ráºp và ‘giáo lý’ của đạo Hồi hiện nay: «Äà n ông quản lý Ä‘Ã n bà ... » (Sura 4,34). • Khăn trùm đầu của nữ giá»›i trong đạo Hồi : Äây là má»™t trong những Ä‘iểm nóng của xã há»™i Pháp hiện nay. Nhất là vá»›i luáºt «cấm trùm khăn trong khuôn viên trÆ°á»ng công », biểu quyết tháng 2.2004 và sẽ áp dụng và o tháng 9.2004. Qua mà n ảnh, báo chÃ, chúng ta đã thấy những hình ảnh váºn đồ Ä‘en, trùm khăn Ä‘en, che mặt bằng khăn Ä‘en của Ä‘Ã n bà các ‘nÆ°á»›c đạo Hồi thuần túy’ (Afghanistan, Iran...). Má»™t cách chÃnh thức, sách Coran nói đến việc ngtÆ°á»i nữ phải trùm khăn (Cr 33,57). C. Äối thoại tôn giáo Trong Tuyên ngôn vỠ«Liên lạc của Giáo Há»™i vá»›i các Tôn giáo ngoà i Kitô giáo », Công đồng Vatican II dà nh số 3 nói đến đạo Hồi. Äây là lần đầu tiên trong Giáo Há»™i, qua má»™t Ä‘oạn vắn, Công đồng ghi lại tất cả những gì có tÃnh cách tÃch cá»±c trong đạo Hồi : Sá»± thá» phượng Thiên Chúa duy nhất, Tạo Hóa, thái Ä‘á»™ tuân phục thánh ý Thiên Chúa, lá»i cầu nguyện và lòng sám hối của há», lòng tin tưởng và o tổ phụ Abraham. Dù không chấp nháºn thiên tÃnh của Chúa Giêsu, đạo Hồi vẫn tôn kÃnh Ngà i nhÆ° má»™t vị Ngôn sứ, và tôn kÃnh Mẹ đồng trinh của Ngà i. Công Äồng còn khÃch lệ ngÆ°á»i công giáo cố gắng để má»i ngÆ°á»i quên Ä‘i những mối thù địch xÆ°a kia giữa Kitô giáo và đạo Hồi, và gầy tạo niá»m quý trá»ng lẫn nhau, cố gắng ý thức nhiệm vụ chung nhằm lợi Ãch cho má»i ngÆ°á»i. Thế nhÆ°ng trong thá»±c tế là rất khó, nếu không nói là ‘không thể được đối vá»›i đạo Hồi’. Vì hà ng chữ của Coran còn đó «không nhượng bá»™ gì vá»›i dân ngoại đạo, nhÆ°ng hãy đánh gục xuống » (ne cède point aux infidèles, mais combats-les fortement) (Cr 25,54). Äạo Hồi chỉ đối thoại chÃnh trị tại những nÆ°á»›c mà há» còn là thiểu số. Trên bản đồ vỠ« việc Ä‘Ã n áp tá»± do tôn giáo trên thế giá»›i » do tổ chức "Christian Solidarity International" (CSI) phổ biến năm 1996, chúng ta thấy những nÆ°á»›c đạo Hồi «ức hiếp tá»± do tôn giáo dữ dằn hÆ¡n các nÆ°á»›c cá»™ng sản. ». NgÆ°á»i ta phân ra ba loại :1) Những nÆ°á»›c phạm đến tá»± do tôn giáo trầm trá»ng (situation sérieuse) : Việt Nam, Ethiopie, Kenya, Nigénia, Malaisie, Indonésie, Timor Est, Somalie, Libéria, Syrie, Pakistan, Ouzbekistan. Loại nà y, chỉ mình Việt Nam là Cá»™ng Sản còn các nÆ°á»›c khác là đạo Hồi. 2) Những nÆ°á»›c phạm đến tá»± do tôn giáo cách nặng ná» (situation grave) : Trung quốc, Tibet, Birmanie, Laos, Corée du Nord, Irak, Turkie, Iran,Afghanistan, Egyptes, Soudan, Libie, Algérie, Maroc, Mauritainie. Loại nà y, có năm nÆ°á»›c đầu ở à Châu là cá»™ng sản, còn lại là các nÆ°á»›c đạo Hồi thuá»™c Phi Châu và Ả Ráºp. 3) Má»™t nÆ°á»›c duy nhất trên thế giá»›i tuyệt đối chỉ có đạo Hồi, thẳng tay giết chết, cầm tù, trục xuất những ngÆ°á»i, dù là ngoại quốc tá» má»™t dấu "ngoại đạo" (nhÆ° là m dấu Thánh giá, Ä‘eo ảnh...), đó là nÆ°á»›c Arabie Saoudite. Không thể có đối thoại tôn giáo khi không có tá»± do và khoan dung vá» tôn giáo. LỜI KẾT Nhìn và o lịch sá», chúng ta thấy đạo Hồi đã qua những thế ká»· vinh quang và thà nh công (thá»i đế quốc Ottoman) và những thế ká»· sa sút (nhà Ottman bị tan vỡ, và thá»i Âu Châu phát triển vá»›i chế Ä‘á»™ bảo há»™ hay thuá»™c địa) và từ mấy tháºp niên qua lại được phục hồi (vì Âu Châu thế chiến, chấm dứt chế Ä‘á»™ thuá»™c địa, khủng hoảng kinh tế sau thế chiến) và phát triển mạnh (vá»›i phong trà o Ä‘á»™c láºp của các quốc gia nhá», nguồn lợi dầu há»a của các nÆ°á»›c Ả Ráºp, là n sóng di cÆ° qua các nÆ°á»›c Âu Châu). Má»™t bằng chứng rõ rệt là số tÃn đồ của đạo hồi và o năm 1996 má»›i chỉ có chừng 900.000 ngÆ°á»i mà nay đã vá»t lên 1.200.000. 000. Vá»›i con số 1.200.000.000 tÃn đồ sống đạo đông đảo trên hÆ¡n 40 nÆ°á»›c Bắc Phi, Nam Ã, Ả Ráºp, và cả Âu Châu, ‘đạo Hồi quả tháºt muôn hình dạng’ (Islam aux mille visages) khi Ä‘i và o những ná»n văn hóa, kỹ thuáºt, tôn giáo, xã há»™i, phong tục. .. khác nhau của má»—i quốc gia hay lục địa. CÅ©ng vì thế, đạo Hồi luôn có những ‘căng thẳng’ ná»™i bá»™ : chÃnh thống và tà giáo, bảo thủ và cấp tiến hay phản kháng, canh tân và cách mạng, chủ hòa và bạo Ä‘á»™ng, ôn hòa và cuồng tÃn. .. Những ‘căng thẳng ná»™i bộ’, nhìn và o má»™t khÃa cạnh nà o đó, cÅ©ng là má»™t dấu hiệu tốt vỠ‘sá»± thức tỉnh’ sống đức tin, ‘ná»— lá»±c há»™i nháºp và thÃch ứng’ vá»›i những thay đổi và tiến bá»™ không ngừng của thế giá»›i con ngÆ°á»i. Bởi váºy, bá» qua những khÃa cạnh chÃnh trị, kinh tế, quân sá»± nằm ngoà i tầm vóc và khả năng của mình, ngÆ°á»i viết bà i viết nà y chỉ có mục Ä‘Ãch giúp ngÆ°á»i Ä‘á»c hiểu biết phần nà o vỠđạo Hồi, để cùng vá»›i Giáo Há»™i ‘chúng ta có má»™t cái nhìn kÃnh trá»ng và khâm phục, tìm há»c những Ä‘iá»u hay tốt của đạo Hồi » (NE 3), đồng thá»i hãnh diện tuyên chứng niá»m tin và o Thiên Chúa Tình Yêu mà đức Giêsu Kitô mạc khải và truyá»n dạy chúng ta Tân Ước. ---------------------------------------------- Tà i liệu tham khảo. • Le Coran (traduit de l’arabe par Kasimirski). Flammarion, Paris 1970. • Dominique Sourdel : L’Islam, Presse Universitaire de France,1962 • Missi, 1980 ( ?) : L’Islam dans le monde. • Asie Religieuse, Églises d’Asie, 1995 • Fêtes et Saisons, n. 421. 1.1988 : Regard sur l’Islam. • Feu et Lumière, n. 202. 1.2002 : Islam Djihad ou Dialogue ? • Phan Thiết : Hà nh HÆ°Æ¡ng Äất Chúa : ch.V ‘Mohamét và Ala là ai?. Australia, 2002. • France Catholique, n.2864.10.2003 : Quel dialogue avec l’Islam ? • Expresse n.2847, 26.01.06.
Äức Ông Mai Äức Vinh
(Nguồn: VietCatholicNews) |