Giáo hội ở à Châu: những giải pháp và lộ trình mới
02.07.2007
|
|
Äại Há»™i Truyá»n Giáo à Châu là má»™t dịp để Giáo Há»™i à Châu thẩm định lại Ä‘á»i sống mình, hà nh trình của mình cho tá»›i nay và những thách đố phÃa trÆ°á»›c, để biện phân những nẻo Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng tá»›i tÆ°Æ¡ng lai. Tháng nà y, tại Thái Lan, tất cả các thừa sai chúng ta sẽ đảm nháºn má»™t công việc rất quan trá»ng. Sống nhÆ° má»™t cá»™ng Ä‘oà n và kể câu chuyện Äức Giêsu tại lục địa nà y, đó là những bà i toán Ä‘ang chỠđợi những lá»i giải má»›i và những lá»™ trình hữu hiệu hÆ¡n để di dưỡng đức tin Công Giáo.
Trở lại à Châu cách đây 3 năm, tôi rạo rá»±c vá»›i những cảm nghÄ© giống nhÆ° hồi cách đây 18 năm, khi tôi lần đầu bÆ°á»›c chân đến lục địa nà y và nhìn thoáng qua Ä‘á»i sống Giáo Há»™i Công Giáo ở đây. Lần nà y, ấn tượng vẫn nhÆ° thế: má»™t cá»™ng Ä‘oà n Kitô hữu bé nhỠở giữa má»™t thế giá»›i Ä‘á»™c đáo già u truyá»n thống tôn giáo và đang trong má»™t tiến trình chuyển hóa xã há»™i rất nhanh chóng. Äó là má»™t cá»™ng Ä‘oà n tuy có kÃch thÆ°á»›c nhá» nhÆ°ng Ä‘ang ngà y cà ng tá»± khẳng định rõ nét hÆ¡n và có má»™t tầm ảnh hưởng rất rá»™ng lá»›n trên Ä‘á»i sống xã há»™i. Nhá» những công cuá»™c đầy hiệu năng kế thừa từ quá khứ - trong các lãnh vá»±c văn hóa, tôn giáo, y tế và phát triển - Giáo Há»™i Công Giáo Ä‘ang tạo được má»™t tác Ä‘á»™ng xã há»™i quan trá»ng tại nhiá»u quốc gia ở lục địa nà y.
Tuy nhiên, bên cạnh những ấn tượng tÃch cá»±c và đầy khÃch lệ ấy, những vấn nạn vẫn được đặt ra vá» tÆ°Æ¡ng lai của Giáo Há»™i tại lục địa nà y nhÆ°: Là m thế nà o Giáo Há»™i có thể tiến triển trong má»™t môi trÆ°á»ng đầy thách đố nhÆ° thế? Phải chăng thiên niên ká»· thứ ba sẽ là thiên niên ká»· của à Châu, nhÆ° nhiá»u ngÆ°á»i ở trong và ngoà i lục địa nà y đã dá»± Ä‘oán? Phải chăng cuối cùng Giáo Há»™i sẽ tìm thấy Ä‘Æ°á»ng Ä‘i nÆ°á»›c bÆ°á»›c để trở thà nh à Châu, để được xem là à Châu, và cuối cùng sẽ cảm thấy hoà n toà n thoải mái tại mảnh đất của những tôn giáo đông phÆ°Æ¡ng to lá»›n nà y?
Äại Há»™i Truyá»n Giáo à Châu là dịp để Giáo Há»™i à Châu thẩm định lại Ä‘á»i sống mình, hà nh trình của mình cho đến nay và những thách đố Ä‘ang đón chá» phÃa trÆ°á»›c, để biện phân những nẻo Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng tá»›i tÆ°Æ¡ng lai. Äại Há»™i nà y cÅ©ng là dịp tuyệt vá»i để Giáo Há»™i Công Giáo khắp năm châu bà y tá» hiệp thông vá»›i Giáo Há»™i à Châu, biểu lá»™ mối quan tâm vượt quá các biên giá»›i quốc gia và văn hóa, và há»c há»i lẫn nhau cung cách Truyá»n Giáo trong tÆ°Æ¡ng lai.
MỘT GIAI ÄOẠN PHÃT TRIỂN
Nói vá» Giáo Há»™i Công Giáo ở à Châu, ngÆ°á»i ta không thể không cảm thấy thán phục khi nháºn ra những hoà n cảnh vô cùng Ä‘a dạng trong đó Giáo Há»™i Ä‘ang sống và nhất là đà phát triển mạnh mẽ mà Giáo Há»™i đã thá»±c hiện được trong suốt ná»a sau của thế ká»· 20. Chẳng hạn, chỉ cần nhìn và o Giáo Há»™i Ấn Äá»™ và ghi nháºn bÆ°á»›c phát triển nhảy vá»t ở đây bất chấp là n sóng Ấn giáo cá»±c Ä‘oan vốn kịch liệt chống lại Giáo Há»™i trong má»i phÆ°Æ¡ng diện. Hoặc hãy xem lại lịch sá» gần đây của Giáo Há»™i Công Giáo ở Trung Quốc và ghi nháºn sá»± phát triển của nó bất chấp cuá»™c bách hại thảm khốc dÆ°á»›i chế Ä‘á»™ thá»i Mao Trạch Äông. Hoặc, hãy nhìn những tiá»m năng của Giáo Há»™i và của Kitô giáo ở Trung Quốc ngay trong những khó khăn sừng sững vẫn còn hạn chế Ä‘á»i sống và các hoạt Ä‘á»™ng của Giáo Há»™i. Hoặc, hãy nhìn và o bản đồ của lục địa nà y để thấy rằng bất chấp những khoảng cách vá»i vợi và những khó khăn to lá»›n trong thông tin liên lạc ở nhiá»u nÆ¡i, Giáo Há»™i Công Giáo đã có thể có mặt trên má»™t diện rá»™ng vá»›i đủ má»i bối cảnh, từ Mông Cổ đến Papua New Guinea.
Vâng, xét vá» nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện, lịch sá» Giáo Há»™i tại lục địa nà y, kể từ những năm sau Công Äồng Vatican II, đã là má»™t lịch sá» phát triển đáng nể. TrÆ°á»›c hết phải kể là con số tÃn hữu, mặc dầu sá»± phát triển nà y diá»…n ra ở nhiá»u mức khác nhau tùy thuá»™c và o các quốc gia, và mặc dầu chắc chắn không thể so sánh vá»›i sá»± phát triển của Kitô giáo ở các lục địa khác nhÆ° Phi Châu chẳng hạn. Sá»± phát triển của Giáo Há»™i à Châu được thấy rõ cách đặc biệt nÆ¡i con số các giáo pháºn, giám mục và giáo sÄ©. Những thống kê gần đây nhất cho thấy à Châu chỉ chiếm 10 phần trăm dân số Công Giáo thế giá»›i và ngÆ°á»i Công Giáo à Châu chỉ chiếm 3 phần trăm dân số của toà n lục địa nà y. Tuy nhiên, các bảng thống kê cÅ©ng cho thấy Giáo Há»™i Công Giáo ở à Châu có nhiá»u chủng sinh hÆ¡n Giáo Há»™i ở Au Châu hay ở Phi Châu. Từ 1978 đến 2004, con số các giám mục à Châu tăng 31 vị hay 4 phần trăm. Con số linh mục trong cùng thá»i gian đó đã tăng từ 27.700 lên tá»›i 48.222. Số chủng sinh cÅ©ng tăng từ 11.536 lên 29.220 – báo trÆ°á»›c má»™t sá»± gia tăng rất rõ con số giáo sÄ© à Châu trong những năm tá»›i.
HAI THÃI Cá»°C
Xét theo địa dÆ° thì sá»± phát triển của Giáo Há»™i không phải chá»— nà o cÅ©ng giống nhau. Chẳng hạn, nếu Việt Nam có thể được ghi nháºn là Giáo Há»™i có triển vá»ng nhất trong những năm gần đây, thì ở Nháºt Bản tình hình xem ra khác hẳn. Ở Việt Nam, Giáo Há»™i đã chuyển từ má»™t quá khứ đầy khó khăn sang má»™t hiện tại vá»›i những mối tÆ°Æ¡ng quan tốt đẹp vá»›i nhà nÆ°á»›c, cùng vá»›i sá»± phát triển ngoạn mục bên ngòai và sá»± chỉnh đốn bên trong. Nhà nÆ°á»›c Việt Nam đã ná»›i lá»ng những qui định vốn hạn chế số ứng viên linh mục. Má»›i hồi đầu năm nay, 57 tân linh mục đã được truyá»n chức trong má»™t Thánh Lá»… do Äức Hồng Y Tổng Trưởng Thánh Bá»™ Phúc Âm Hóa Các Dân Tá»™c chủ sá»±, trong chuyến viếng thăm chÃnh thức của ngà i đến đất nÆ°á»›c nà y.
Trái lại, Giáo Há»™i Công Giáo ở Nháºt Bản Ä‘ang ở trong má»™t Ä‘Ã suy thoái. Sau những phát triển đáng ghi nháºn trong những năm 1950 và 1960, Giáo Há»™i giữ mức ổn định trong những năm 1980, và má»›i đây đã bắt đầu suy thoái cả vá» con số tÃn hữu lẫn linh mục. Theo vá»›i tình trạng lão hóa chung của dân số Nháºt Bản, và sá»± tụt giảm số sinh, con số rá»a tá»™i cả trẻ em lẫn ngÆ°á»i lá»›n Ä‘á»u rá»›t xuống, trong khi đó con số tá» nÆ¡i dân số Công Giáo thì gia tăng. Ở Nháºt Bản hiện chỉ còn tổng cá»™ng 1.667 linh mục, vá»›i mức tuổi trung bình là 61. Sá»± gia tăng duy nhất trong Giáo Há»™i Nháºt Bản là con số ngÆ°á»i nháºp cÆ°, chủ yếu đến từ các quốc gia Công Giáo Mỹ La tinh (nhÆ° Pêru và Braxin). Những ngÆ°á»i Công Giáo nháºp cÆ° có nguồn gốc Nháºt Bản nà y (khoảng 600.000) rõ rà ng Ä‘ang vượt quá con số Công Giáo Nháºt Bản chÃnh gốc (khoảng 400.000). NhÆ° váºy, rõ rà ng Việt Nam và Nháºt Bản là hai hoà n cảnh nói lên sá»± tÆ°Æ¡ng phản trong hiện tình Giáo Há»™i ở à Châu: sá»± phát triển ngoạn mục ở má»™t số nÆ°á»›c (Việt Nam, Ấn Äá»™, Là o, Myanmar, Trung Quốc) và sá»± suy thoái cÅ©ng nhÆ° tình trạng lão hóa ở má»™t số nÆ¡i khác (Nháºt Bản, Singapore, Hong Kong, Macao, Äà i Loan).
NHá»®NG Bá»I CẢNH RẤT KHÃC NHAU
Giáo Há»™i à Châu có má»™t đặc Ä‘iểm khác nữa rất gây ấn tượng cho khách ghé thăm: Giáo Há»™i ở giữa nhiá»u bối cảnh văn hóa và tôn giáo Ä‘a dạng. Äây là trÆ°á»ng hợp Ä‘á»™c đáo, theo nghÄ©a rằng không nÆ¡i đâu khác trên thế giá»›i mà ngÆ°á»i Công Giáo ở giữa má»™t bối cảnh Ä‘a dạng đến nhÆ° thế. Tháºt váºy, Giáo Há»™i ở đây chỉ là má»™t thiểu số ở giữa má»™t môi trÆ°á»ng văn hóa mang dấu ấn của các truyá»n thống tôn giáo phong phú. Cần Ä‘á» cáºp đến má»™t số bối cảnh nhÆ° thế để có má»™t ý niệm rõ rệt vá» môi trÆ°á»ng Ä‘á»™c đáo trong đó Giáo Há»™i à Châu Ä‘ang thi hà nh sứ mạng của mình.
TrÆ°á»›c hết là bối cảnh Pháºt giáo. Ở Ấn Äá»™, Sri Lanka, Thái Lan, Myanmar, Pháºt giáo chiếm đại Ä‘a số và trong má»™t số trÆ°á»ng hợp là tôn giáo của nhà nÆ°á»›c, chiếu theo luáºt hay theo truyá»n thống. Tại má»™t số nÆ¡i, Pháºt giáo Ä‘ang dá»±a và o những sắc thái truyá»n thống; nhÆ°ng tại má»™t số nÆ¡i khác (Äà i Loan, Thái Lan, và tháºm chà tại Trung Quốc) Pháºt giáo Ä‘ang trải qua má»™t giai Ä‘oạn canh tân và thÃch nghi. Thứ hai là môi trÆ°á»ng Ấn giáo. Ở Ấn Äá»™, Giáo Há»™i Công Giáo đối mặt vá»›i má»™t phong trà o Ấn giáo mạnh mẽ đã trở thà nh quá khÃch trong mấy năm gần đây. Phong trà o nà y công khai chống lại Giáo Há»™i vá» mặt ảnh hưởng xã há»™i và sá»± kiểm soát văn hóa. Thứ ba là bối cảnh Hồi giáo. Ở Indonesia, Pakistan, và Bangladesh, Giáo Há»™i sống trong má»™t môi trÆ°á»ng Hồi giáo và nhiá»u trÆ°á»ng hợp phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i những thà nh phần cá»±c Ä‘oan. Trong khi nhá» và o sức sống và tÃnh tổ chức chặt chẽ của mình Giáo Há»™i ở Ấn Äá»™ có thể Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i những ngÆ°á»i Ấn giáo cá»±c Ä‘oan, thì ở Indonesia và Pakistan tình hình lại khác hẳn. Gần đây những ngÆ°á»i Công Giáo ở hai quốc gia nà y đã trở thà nh mục tiêu sách nhiá»…u, và sá»± sống còn của Giáo Há»™i Ä‘ang bị Ä‘e dá»a, chÆ°a nói đến việc phát triển hay củng cố. Thứ tÆ° là bối cảnh Cá»™ng Sản. Ở Trung Quốc và các nÆ°á»›c thuá»™c bán đảo Äông DÆ°Æ¡ng (Là o, Việt Nam, Kampuchia) Giáo Há»™i sống trong các chế Ä‘á»™ Cá»™ng Sản và ngÆ°á»i Cá»™ng Sản vẫn Ä‘ang nắm giữ sá»± kiểm soát các tiến trình chuyển hóa xã há»™i. Cuối cùng là bối cảnh duy váºt, đặc trÆ°ng của các xã há»™i tiêu thụ. Ở Nháºt Bản, Äà i Loan, Singapore, Hong Kong, Hà n Quốc, cÅ©ng nhÆ° ở Trung Quốc và Philippines, Giáo Há»™i trong những năm qua đã đối mặt vá»›i má»™t bối cảnh má»›i của chủ nghÄ©a duy váºt thá»±c tiá»…n. Bối cảnh nà y có liên hệ vá»›i sá»± xuất hiện các xã há»™i tiêu thụ má»›i ở à Châu; nó đặt ra những thách đố má»›i và báo trÆ°á»›c những khó khăn má»›i cho Ä‘á»i sống và sứ mạng của Giáo Há»™i.
NGÀY CÀNG Tá»° Lá»°C HÆ N
Bên kia sá»± phát triển được thể hiện bằng những con số thống kê, có má»™t xu thế đầy triển vá»ng trong Ä‘á»i sống Giáo Há»™i à Châu rất đáng được ghi nháºn: đó là chiá»u hÆ°á»›ng ngà y cà ng tá»± quản và tá»± lá»±c. Những tháºp niên sau Công Äồng Vatican II đã trở thà nh má»™t thá»i gian phát triển trong ná»™i bá»™ các Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng ở à Châu. Việc canh tân và thÃch nghi Giáo Há»™i, nhÆ° Công Äồng yêu cầu, được đẩy mạnh trong lãnh vá»±c phụng vụ và trong má»i chiá»u kÃch của Ä‘á»i sống các giáo xứ và giáo pháºn. Giáo Há»™i à Châu lá»›n lên từ bên trong, củng cố căn tÃnh và khẳng định tổ chức của mình, canh tân sức sống nÆ¡i chÃnh mình. Theo vá»›i tiến trình canh tân nà y, sá»± tá»± quản và tá»± lá»±c được thúc đẩy mạnh mẽ: giáo sÄ© và giáo dân trở thà nh quyết Ä‘oán hÆ¡n khi đảm nháºn các vai trò và trách nhiệm của mình. Äiá»u nà y cho thấy tiá»m năng lá»›n lao của các Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng à Châu từ tình trạng thụ Ä‘á»™ng của quá khứ tiến tá»›i má»™t cung cách tham dá»± và đảm nháºn trá»ng trách tông đồ cách tÃch cá»±c trong hiện tại.
Từ má»™t tình trạng lệ thuá»™c trÆ°á»›c đây, nhất là trong các lãnh vá»±c nhân sá»± và quản lý, các Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng à Châu đã chuyển sang má»™t tình trạng tá»± lá»±c đầy triển vá»ng. Vá»›i ý thức ngà y cà ng tăng vá» việc tá»± thể hiện mình là Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng, Giáo Há»™i Công Giáo ở khắp nÆ¡i đã bá»™c lá»™ được những nét địa phÆ°Æ¡ng, trở nên há»™i nháºp nhiá»u hÆ¡n và o các dân tá»™c và các ná»n văn hóa à Châu. Sá»± phát triển của mấy tháºp niên qua dÆ°á»ng nhÆ° được nhìn thấy trong má»™t chiá»u kÃch cá»™ng Ä‘oà n: các Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng à Châu đã phát triển những mối liên kết cá»™ng Ä‘oà n chặt chẽ hÆ¡n. à Châu vốn là mảnh đất của cảm thức cá nhân vá» tôn giáo, nay Giáo Há»™i Công Giáo đã Ä‘em và o trong cảm thức ấy má»™t chiá»u kÃch cá»™ng Ä‘oà n má»›i. Các Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng à Châu Ä‘ang thể hiện má»™t cảm thức cá»™ng Ä‘oà n, má»™t căn tÃnh tôn giáo và má»™t mối hiệp thông vượt quá các cá nhân và các ná»n văn hóa địa phÆ°Æ¡ng.
CÅ©ng váºy, các giám mục à Châu đã phát triển ý thức vá» các Giáo Há»™i địa phÆ°Æ¡ng vượt quá những ranh giá»›i giáo pháºn và quốc gia mình. Vì thế, các vị đã liên kết các há»™i đồng giám mục địa phÆ°Æ¡ng thà nh má»™t liên hiệp các Há»™i Äồng Giám Mục à Châu (FABC), cho thấy khả năng sáng tạo lá»›n hÆ¡n, đồng thá»i gìn giữ mối hiệp nhất và hiệp thông khi suy tÆ° vá» những vấn Ä‘á» của Giáo Há»™i và tìm kiếm những nẻo Ä‘Æ°á»ng má»›i hÆ°á»›ng vá» tÆ°Æ¡ng lai.
Vai trò trá»ng yếu của Giáo Há»™i à Châu trong các lãnh vá»±c xã há»™i (giáo dục, y tế...) gây ấn tượng mạnh mẽ cho bất cứ ai viếng thăm lục địa nà y và nhìn xuyên qua những cÆ¡ cấu bên ngoà i vốn má»™t thá»i đánh dấu sá»± đóng góp của Giáo Há»™i và o công cuá»™c chuyển hóa xã há»™i. Giáo Há»™i ở à Châu trÆ°á»›c đây vốn thÆ°á»ng bị phê bình là giữ thái Ä‘á»™ thinh lặng trÆ°á»›c các vấn Ä‘á» xã há»™i và dà nh quan tâm Æ°u tiên cho phÆ°Æ¡ng diện văn hóa, cho các vấn Ä‘á» ná»™i bá»™, cho chiá»u kÃch cá nhân hÆ¡n là xã há»™i. Những năm sau Công Äồng Vatican II là thá»i gian mà Giáo Há»™i à Châu bừng tỉnh trÆ°á»›c những đổi thay xã há»™i Ä‘ang ảnh hưởng đến các quốc gia và các xã há»™i à Châu. Nếu trÆ°á»›c đây nhấn mạnh việc Ä‘iá»u khiển các cÆ¡ chế truyá»n thống (trÆ°á»ng há»c, bệnh viện, dưỡng Ä‘Æ°á»ng, các trung tâm xã há»™i mà Giáo Há»™i sở hữu và qua đó góp phần rất lá»›n và o việc phát triển các quốc gia nhÆ° Ấn Äá»™ và Philippines), thì nay Giáo Há»™i à Châu đã chuyển sang má»™t sá»± can thiệp rõ rệt hÆ¡n trong lãnh vá»±c giáo thuyết và đã xác định được má»™t chá»— đứng trên công luáºn. Äặc biệt, sau năm 1970 (năm đánh dấu sá»± khởi đầu của Liên Há»™i Äồng Giám Mục à Châu vá»›i cuá»™c há»p đầu tiên ở Manila), các giám mục của lục địa nà y - và toà n thể Giáo Há»™i cùng vá»›i các vị - đã đảm nháºn má»™t vai trò ngôn sứ rõ nét hÆ¡n trong ná»— lá»±c bảo vệ quyá»n lợi của ngÆ°á»i nghèo và những ngÆ°á»i bị bá» rÆ¡i, cÅ©ng nhÆ° trong việc chống lại những bất công xã há»™i và những sá»± lạm dụng thÆ°á»ng xảy ra tại nhiá»u nÆ¡i.
NHá»®NG HOÀN CẢNH ÄẦY TRIỂN VỌNG
Khi nhìn và o bản đồ Giáo Há»™i Công Giáo ở à Châu chúng ta có thể dá»… dà ng nháºn ra các yếu tố cho phép ta nuôi hy vá»ng và o tÆ°Æ¡ng lai dá»±a trên những Ä‘iá»u kiện của hiện tại. Yếu tố trÆ°á»›c hết chÃnh là hai quốc gia mà ở đó Giáo Há»™i Công Giáo chiếm Ä‘a số: Äông Timor và Philippines. Äông Timor là quốc gia trẻ nhất của lục địa và của thế giá»›i; bất chấp tình hình chÃnh trị bất ổn hiện nay, sá»± kiện Ä‘a số ngÆ°á»i Äông Timor là Công Giáo vá»›i căn tÃnh Kitô giáo sâu sắc cho phép ngÆ°á»i ta hy vá»ng vá» má»™t sá»± phát triển của Giáo Há»™i. Philippines là quốc gia có đông dân Công Giáo nhất ở à Châu. Bất chấp những xáo trá»™n vá» xã há»™i và chÃnh trị mà quốc gia nà y Ä‘ang Ä‘Æ°Æ¡ng đầu, Philippines cung ứng cho Giáo Há»™i má»™t bối cảnh thuáºn tiện để phát triển và để tác Ä‘á»™ng xã há»™i. Xét má»™t số phÆ°Æ¡ng diện của Ä‘á»i sống mình, Giáo Há»™i bá»™c lá»™ những dấu hiệu của khủng hoảng – chẳng hạn vá» tình hình giáo sÄ© và vá» sá»± tụt giảm con số Æ¡n gá»i. NhÆ°ng, xét nhiá»u mặt khác, Giáo Há»™i rõ rà ng cho thấy những tiá»m năng cho tÆ°Æ¡ng lai - chẳng hạn: cÆ¡ cấu và sá»± chặt chẽ bên trong của Giáo Há»™i; và phải kể đến thà nh phần giáo dân, nguồn nhân lá»±c số má»™t của Giáo Há»™i, vá»›i các phong trà o, các cá»™ng Ä‘oà n và sá»± dấn thân của há» và o giáo xứ. Giáo dân Ä‘ang tá»± khẳng định mình, cả bên trong Giáo Há»™i lẫn ở bình diện xã há»™i nói chung, qua sá»± dấn thân của há» và o Ä‘á»i sống chÃnh trị và xã há»™i.
Thứ hai, chúng ta có má»™t trÆ°á»ng hợp Ä‘á»™c đáo: Hà n Quốc, nÆ¡i mà qua những năm gần đây Giáo Há»™i đã phát triển má»™t cách ngoạn mục. Hà n Quốc có thể tá»± hà o vá» má»™t hà ng ngÅ© giáo sÄ© đông đảo được Ä‘Ã o tạo tốt và đầy triển vá»ng, má»™t con số ngÆ°á»i trở lại đạo rất ổn định, má»™t tầm ảnh hưởng rá»™ng rãi và rõ rệt của Giáo Há»™i trên xã há»™i, và cả khả năng tà i chánh để đáp ứng các yêu cầu của Ä‘á»i sống và của sá»± phát triển Giáo Há»™i tại địa phÆ°Æ¡ng cÅ©ng nhÆ° tại những nÆ¡i khác trên lục địa.
Thứ ba, chúng ta có thể kể Ấn Äá»™ (và Sri Lanka) nhÆ° má»™t trÆ°á»ng hợp đầy triển vá»ng cho Giáo Há»™i Công Giáo tại à Châu. Giáo Há»™i Công Giáo đã có má»™t tiến trình há»™i nháºp văn hóa đầy sáng tạo (các nhà thần há»c Ấn Äá»™ đã khẳng định tên tuổi mình trong Giáo Há»™i Công Giáo, Ä‘em lại niá»m vui cho má»™t số ngÆ°á»i và sá»± khó chịu cho những ngÆ°á»i khác!), và Giáo Há»™i đã củng cố vững mạnh các cÆ¡ cấu của mình, đã Ä‘Ã o tạo nhân sá»± má»™t cách chất lượng hÆ¡n, cả giáo sÄ© và giáo dân (má»™t hồng y Ấn Äá»™ vừa má»›i được bổ nhiệm đứng đầu má»™t thánh bá»™ quan trá»ng của giáo triá»u là Thánh Bá»™ Phúc Âm Hóa Các Dân Tá»™c). Äá»i sống Giáo Há»™i ở Ấn Äá»™ cà ng trở nên phong phú nhá» sá»± hiện diện của nhiá»u dòng tu khác nhau. Äá»i tu đã bắt rá»… sâu và đem lại nhiá»u hoa trái cho Giáo Há»™i Ấn Äá»™.
Thứ tÆ°, chúng ta có Việt Nam và Trung Quốc. Hai quốc gia nà y hiện nay Ä‘ang trong tiến trình chuyển hóa và há»™i nháºp và o Ä‘á»i sống xã há»™i. Äây là những trÆ°á»ng hợp để theo dõi vá»›i niá»m hy vá»ng, vì má»™t tÆ°Æ¡ng lai đầy hứa hẹn của Giáo Há»™i tùy thuá»™c và o kết quả của tiến trình nà y. Trong cả hai trÆ°á»ng hợp, Giáo Há»™i đã có được những bÆ°á»›c phát triển bất chấp những khó khăn to lá»›n. Tại cả hai quốc gia, ngÆ°á»i Công Giáo đã chịu thá» thách nhiá»u vì đức tin của mình nhÆ°ng số giáo sÄ© lại Ä‘ang gia tăng, cả vá» số lượng lẫn vá» chất lượng Ä‘Ã o tạo, do đó có thể vừa bảo đảm cho việc săn sóc mục vụ đối vá»›i những cá»™ng Ä‘oà n Công Giáo hiện hữu vừa tạo Ä‘iá»u kiện cho những sáng kiến thừa sai má»›i trong tÆ°Æ¡ng lai gần.
MỘT CHá»– TRONG TÆ¯Æ NG LAI
Các sách báo má»›i đây viết vá» Giáo Há»™i ở à Châu (nhÆ° các tác phẩm The Coming of Age of the Asian Churches của Edmund Chia và Pentecost in Asia của Thomas C. Fox) cho thấy má»™t cái nhìn tÃch cá»±c vá» Giáo Há»™i ở lục địa nà y hôm nay. Chắc chắn là những gì diá»…n ra cho đến nay Ä‘ang biện minh cho cái nhìn lạc quan ấy. NhÆ°ng bất cứ ai quan tâm đến Giáo Há»™i ở à Châu cÅ©ng phải nhìn và o tÆ°Æ¡ng lai. Trong ná»a sau của thế ká»· 20 vừa qua, các dân tá»™c và các quốc gia à Châu đã khẳng định sá»± tá»± trị của mình vá» chÃnh trị, văn hóa và tôn giáo. Nhiá»u quốc gia của lục địa nà y cÅ©ng đã có thể khẳng định chÃnh mình trong lãnh vá»±c phát triển xã há»™i và kinh tế, đạt được những bÆ°á»›c phát triển xã há»™i mà trÆ°á»›c đây không ai dám mÆ¡. Trong tiến trình nà y, lịch sá» quá khứ (những xung Ä‘á»™t và sá»± thống trị thá»±c dân) để lại những vết thÆ°Æ¡ng còn tiếp tục gây ra những khó khăn và những căng thẳng giữa các dân tá»™c và các ná»n văn hóa (chẳng hạn giữa Trung Quốc và Nháºt Bản, hay tình trạng ‘nhạy cảm’ Ä‘ang được ghi nháºn giữa má»™t số quốc gia tại lục địa nà y).
Giáo Há»™i Công Giáo thúc đẩy má»™t tình huynh đệ đại đồng và thi hà nh má»™t sứ mạng vượt quá các lằn ranh sắc tá»™c, văn hóa hay quốc gia. Theo nghÄ©a nà y, việc xây dá»±ng tÆ°Æ¡ng lai và phát triển thế ká»· 21 nhÆ° thế ká»· của à Châu đòi há»i má»™t tinh thần hiệp nhất và huynh đệ má»›i; và Giáo Há»™i Công Giáo có thể đóng góp đắc lá»±c và o công cuá»™c nà y - trong sá»± hợp tác vá»›i các tôn giáo khác chứ nhất định không phải là trong sá»± cạnh tranh vá»›i các tôn giáo ấy. Ở à Châu, sứ mạng của tÆ°Æ¡ng lai, và nẻo Ä‘Æ°á»ng mở ra cho lục địa nà y đến vá»›i Kitô giáo, sẽ đòi há»i những sáng kiến má»›i trong việc loan báo Tin Mừng của Äức Kitô và ơn cứu Ä‘á»™ do NgÆ°á»i mang lại. NghÄ©a là sẽ cần những Ä‘Æ°á»ng Ä‘i nÆ°á»›c bÆ°á»›c má»›i để chia sẻ đức tin và đá»i sống, để đối thoại và phục vụ, trong đó Kitô giáo và các tôn giáo khác sẽ sánh vai nhau, cống hiến những gì tinh túy nhất nÆ¡i mình để xây dá»±ng má»™t xã há»™i hòa Ä‘iệu hÆ¡n – má»™t xã há»™i phù hợp nhất vá»›i bản chất con ngÆ°á»i và đáp lại những khát vá»ng thâm sâu vá» hòa bình và hòa Ä‘iệu vốn cắm rá»… trong các truyá»n thống tôn giáo của lục địa nà y.
(Bà i của Lm. Manuel Augusto L. Ferreira, Chuyển ngữ: Lm. Giuse Lê Công Äức)
|