Diá»…n văn của Äức Thánh Cha Phanxicô tại Há»™i nghị Hoà bình Quốc tế, 28 tháng TÆ° 2017
01.05.2017
Nháºn lá»i má»i của Sheik Ahmed el-Tayyib, Imam của Thánh Ä‘Æ°á»ng Hồi giáo al-Azhar, Äức Thánh Cha Phanxicô đã đến Ai Cáºp trong hai ngà y 28 và 29 tháng TÆ° 2017 để tham dá»± Há»™i nghị Hoà bình Quốc tế. Trong ngà y đầu tiên, Äức Thánh Cha đã có bà i diá»…n văn quan trá»ng trÆ°á»›c Há»™i nghị, diá»…n ra tại Trung tâm Há»™i nghị Al-Azhar ở Cairo. Sau đây là ná»™i dung bà i diá»…n văn của Äức Thánh Cha.
“CÀNG TIN VÀO
THIÊN CHÚA, CHÚNG TA CÀNG THÊM YÊU THÆ¯Æ NG THA NHÂNâ€
Diá»…n văn của Äức
Thánh Cha Phanxicô tại Hội nghị Hoà bình Quốc tế
Trung tâm Hội nghị
Al-Azhar, Cairo
Thứ Sáu 28 tháng
TÆ° 2017
Nháºn lá»i má»i của Sheik Ahmed
el-Tayyib, Imam của Thánh Ä‘Æ°á»ng Hồi giáo al-Azhar, Äức Thánh Cha Phanxicô đã đến
Ai Cáºp trong hai ngà y 28 và 29 tháng TÆ° 2017 để tham dá»± Há»™i nghị Hoà bình Quốc
tế.
Trong ngà y đầu tiên, Äức Thánh Cha
đã có bà i diá»…n văn quan trá»ng trÆ°á»›c Há»™i nghị, diá»…n ra tại Trung tâm Há»™i nghị
Al-Azhar ở Cairo.
Sau đây là nội dung bà i diễn văn của
Äức Thánh Cha.
As-salamu
alaykum!
Chúc quý vị được bình an!
Tháºt là hân hạnh cho tôi khi được bắt
đầu chuyến viếng thăm Ai Cáºp ở đây để ngá» lá»i vá»›i quý vị trong bối cảnh Há»™i nghị
Hoà bình Quốc tế nà y. Tôi cảm ơn ngà i Imam đã sắp đặt và tổ chức Hội nghị nà y,
đồng thá»i có nhã ý má»i tôi tham dá»±. Tôi muốn trình bà y vá»›i quý vị má»™t và i suy
nghÄ©, dá»±a trên lịch sá» vẻ vang của miá»n đất nà y, mà trải qua nhiá»u thá»i đại đã
xuất hiện trÆ°á»›c thế giá»›i nhÆ° má»™t miá»n đất
của các ná»n văn minh và miá»n đất của các giao Æ°á»›c.
Má»™t
miá»n đất của các ná»n văn minh
Từ thá»i cổ đại, ná»n văn hoá xuất hiện
dá»c theo hai bá» sông Nile đã đồng nghÄ©a vá»›i văn minh. Ai Cáºp đã giÆ°Æ¡ng cao ngá»n
đèn tri thức, khai sinh một di sản văn hoá vô giá, bao gồm minh triết và sự
khéo léo, những khám phá vá» toán há»c và thiên văn há»c, cÅ©ng nhÆ° các dạng thức
kiến trúc và nghệ thuáºt hình thể tuyệt diệu. Việc tìm kiếm tri thức và giá trị
đặt ná»n tảng trên giáo dục đã là kết quả của những quyết định sáng suốt của những
cÆ° dân cổ xÆ°a ở miá»n đất nà y và đã mang lại nhiá»u hoa trái cho tÆ°Æ¡ng lai. Những
quyết định tương tự như thế cũng cần thiết cho tương lai của chúng ta, những
quyết định vá» hoà bình và cho hoà bình, vì sẽ không có hoà bình nếu không có ná»n
giáo dục thÃch hợp cho các thế hệ tÆ°Æ¡ng lai. Những ngÆ°á»i trẻ ngà y nay cÅ©ng
không được giáo dục đúng đắn nếu như việc đà o tạo mà hỠthụ hưởng không tương ứng
vá»›i bản tÃnh của con ngÆ°á»i là má»™t hữu thể mở ra và có tÆ°Æ¡ng quan.
Giáo dục thực sự trở thà nh sự khôn
ngoan cho cuá»™c sống nếu nó có khả năng giúp cho con ngÆ°á»i –nam cÅ©ng nhÆ° nữ– cống
hiến những gì là tốt đẹp nhất của mình, nhá» tiếp xúc vá»›i Äấng siêu việt trên há»
và vá»›i thế giá»›i chung quanh há», đồng thá»i trau dồi má»™t căn tÃnh mở ra chứ không
khép kÃn và o mình. Sá»± khôn ngoan tìm kiếm ngÆ°á»i khác, vượt qua những cám dá»— sống
cứng cá»i và não trạng cố chấp; cởi mở và uyển chuyển, đồng thá»i cÅ©ng khiêm tốn
và biết tìm tòi,khôn ngoan có thể lượng giá được quá khứ và đặt quá khứ song đối
vá»›i hiện tại, bằng cách váºn dụng má»™t lối giải thÃch phù hợp. Sá»± khôn ngoan chuẩn
bị má»™t tÆ°Æ¡ng lai trong đó ngÆ°á»i ta không tìm cách áp đặt kế hoạch của mình,
nhÆ°ng đón nháºn ngÆ°á»i khác nhÆ° má»™t phần của chÃnh mình. Sá»± khôn ngoan không ngừng
tìm ra, ngay cả hiện nay, những cơ hội gặp gỡ và chia sẻ; trong quá khứ, sự
khôn ngoan đã há»c biết rằng Ä‘iá»u ác chỉ là m sinh ra thêm Ä‘iá»u ác, và bạo lá»±c lại
sinh ra thêm bạo lá»±c, trong má»™t vòng xoáy mà kết cục là trói buá»™c má»i ngÆ°á»i. Bằng
cách khÆ°á»›c từ lạm dụng quyá»n lá»±c cách bất chÃnh, sá»± khôn ngoan nà y Ä‘á» cao phẩm
giá con ngÆ°á»i, phẩm giá quý báu trong mắt Thiên Chúa, và đỠcao má»™t ná»n đạo đức
xứng đáng vá»›i con ngÆ°á»i, ná»n đạo đức không e ngại ngÆ°á»i khác và không sợ hãi
khi sá» dụng những phÆ°Æ¡ng tiện tri thức được Äấng Sáng Tạo ban cho chúng ta.[1]
ChÃnh trong lÄ©nh vá»±c đối thoại, đặc
biệt là đối thoại liên tôn, chúng ta không ngừng được kêu gá»i đồng hà nh cùng
nhau, vá»›i xác tÃn rằng tÆ°Æ¡ng lai cÅ©ng tùy thuá»™c và o sá»± gặp gỡ giữa các tôn giáo
và các ná»n văn hoá. Vá» vấn Ä‘á» nà y, công trìnhcủa Uá»· ban Äối thoại há»—n hợp giữa Há»™i đồng Toà Thánh vá» Äối thoại liên tôn
và Ủy ban Äối thoại của Al-Azhar cho chúng ta má»™t và dụ cụ thể và đáng
khÃch lệ. Ba lÄ©nh vá»±c cÆ¡ bản, nếu được liên kết vá»›i nhau cách thÃch đáng, có thể
trợ giúp cho cuộc đối thoại nà y: trách
nhiệm tôn trá»ng căn tÃnh của chÃnh mình và của ngÆ°á»i khác, can đảm chấp nháºn những
khác biệt, và có ý hướng chân thà nh.
Phải
tôn trá»ng căn tÃnh của chÃnh mình và của ngÆ°á»i khác, bởi vì đối thoại
Ä‘Ãch thá»±c không thể được xây dá»±ng trên sá»± mÆ¡ hồ hoặc sẵn sà ng hy sinh má»™t số Ä‘iá»u
tốt đẹp để là m hà i lòng ngÆ°á»i khác. Can đảm chấp nháºn những khác biệt, bởi vì
những ngÆ°á»i khác nhau, vá» văn hoá hay tôn giáo, không nên bị coi nhÆ° hoặc đối xá»
nhÆ° những kẻ thù, mà phải được đón nháºn nhÆ° những ngÆ°á»i bạn đồng hà nh, vá»›i niá»m
xác tÃn chân thà nh rằng trong thiện Ãch của má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u có thiện Ãch của từng
ngÆ°á»i. Phải có ý hÆ°á»›ng chân thà nh, bởi
vì đối thoại, nhÆ° má»™t biểu hiện Ä‘Ãch thá»±c của nhân loại chúng ta, không phải lÃ
má»™t chiến lược để đạt được những mục tiêu cụ thể, mà là má»™t con Ä‘Æ°á»ng dẫn tá»›i
chân lý, đáng để kiên nhẫn bước đi, nhằm biến cạnh tranh thà nh hợp tác.
Giáo dục tinh thần cởi mở đầy tôn
trá»ng và đối thoại chân thà nh vá»›i ngÆ°á»i khác, bằng cách nhìn nháºn các quyá»n lợi
và các quyá»n tá»± do cÆ¡ bản của há», đặc biệt là tá»± do tôn giáo, là cách tốt nhất
để cùng nhau xây dá»±ng tÆ°Æ¡ng lai, để trở thà nh những ngÆ°á»i xây dá»±ng văn hoá. Äiá»u
đối nghịch duy nhất vá»›i ná»n văn hoá gặp gỡ nà y là phản văn hoá của xung Ä‘á»™t,
không có gì khác. Äể đối phó hiệu quả vá»›i sá»± tà n bạo của những kẻ kÃch Ä‘á»™ng háºn
thù và bạo lá»±c, chúng ta cần đồng hà nh vá»›i ngÆ°á»i trẻ, giúp há» trên con Ä‘Æ°á»ng
trưởng thà nh và dạy hỠđáp lại thứ logic hung hăng của cái ác bằng cách kiên nhẫn
là m cho Ä‘iá»u thiện phát triển. Bằng cách nà y, những ngÆ°á»i trẻ, nhÆ° những cây được
vun trồng cẩn tháºn, có thể cắm rá»… sâu và o trong lòng đất của lịch sá», và khi
cùng nhau lớn lên trong sự hướng thiện, hằng ngà y có thể biến bầu khà ô nhiễm của
háºn thù thà nh dưỡng khà của tình huynh đệ.
Äứng trÆ°á»›c thách đố lá»›n lao vá» văn
hoá nà y, má»™t thách đố vừa cấp bách vừa thú vị, chúng ta –các Kitô hữu, ngÆ°á»i Hồi
giáo và má»i tÃn hữu –, Ä‘á»u được kêu gá»i góp phần cụ thể của mình: “Chúng ta sống
dÆ°á»›i ánh mặt trá»i của má»™t ThiênChúa già u lòng thÆ°Æ¡ng xót... Vì thế, tháºt sá»±
chúng ta có thể gá»i nhau là anh chị em ... vì nếu không có Thiên Chúa, Ä‘á»i sống
con ngÆ°á»i sẽ giống nhÆ° bầu trá»i không có ánh mặt trá»iâ€.[2] Ước gì mặt trá»i của
tình huynh đệ được đổi má»›i trong danh Thiên Chúa má»c lên nÆ¡i miá»n đất đầy nắng
nà y, để trở nên ánh rạng đông của má»™t ná»n văn minh hoà bình và gặp gỡ. Xin
thánh Phanxicô Assisi, là đấng đã đến Ai Cáºp để gặp vị Sultan Malik al Kamil
cách nay tám thế kỷ, chuyển cầu cho ý nguyện nà y.
Má»™t
miá»n đất của các giao Æ°á»›c
Ở Ai Cáºp, không chỉ có mặt trá»i của
minh triết má»›i má»c lên, mà cả ánh rá»±c rỡ của các tôn giáo cÅ©ng chiếu sáng nÆ¡i
miá»n đất nà y. Ở đây, trải qua nhiá»u thế ká»·, những khác biệt tôn giáo đã là m
thà nh “một hình thức phong phú hoá lẫn nhau để phục vụ một cộng đồng quốc gia
duy nhấtâ€.[3] Những niá»m tin khác nhau gặp gỡ nhau và nhiá»u ná»n văn hoá khác
nhau hoà và o nhau mà không bị lẫn lá»™n, đồng thá»i nhìn nháºn tầm quan trá»ng của
việc cùng nhau là m việc cho công Ãch. Ngà y nay những “giao Æ°á»›c†nhÆ° thế cần thiết
hÆ¡n bao giá» hết. Ở đây tôi muốn dùng “Núi Giao Ước†má»c ở miá»n đất nà y là m biểu
tượng. TrÆ°á»›c hết núi Sinai nhắc nhở chúng ta rằng các giao Æ°á»›c Ä‘Ãch thá»±c trên mặt
đất không được bá» qua trá»i cao, rằng con ngÆ°á»i không thể gặp nhau trong an hoÃ
khi loại bá» Thiên Chúa ra khá»i nháºn thức của mình, và cÅ©ng không được lên núi để
chiếm lấy Thiên Chúa cho chÃnh mình (x. Xh 19,12).
Äây là má»™t lá»i nhắc nhở đúng lúc
trÆ°á»›c má»™t nghịch lý nguy hiểm của thá»i nay. Má»™t mặt, tôn giáo thÆ°á»ng có xu hÆ°á»›ng
bị đẩy lùi và o lÄ©nh vá»±c riêng tÆ°, nhÆ° thể nó không mang chiá»u kÃch thiết yếu của
con ngÆ°á»i và xã há»™i. Mặt khác, các lÄ©nh vá»±c tôn giáo và chÃnh trị bị lẫn lá»™n vÃ
không phân biệt rõ rà ng. Tôn giáo có nguy cơ bị hoà tan và o việc quản trị các
công việc trần thế và bị cám dá»— bởi ảo tưởng của quyá»n lá»±c thế gian vốn thá»±c ra
chỉ lợi dụng tôn giáo. Thế giá»›i của chúng ta đã chứng kiến nhiá»u công cụ kỹ thuáºt
hữu Ãch được toà n cầu hoá, nhÆ°ng cả sá»± vô cảm và hững há» cÅ©ng được toà n cầu
hoá, và điá»u đó gia tăng má»™t cách mạnh mẽ khó mà cản nổi. Kết quả là ngÆ°á»i ta lại
chú tâm đến các vấn nạn lá»›n vỠý nghÄ©a của cuá»™c sống. Äó là những vấn nạn mÃ
các tôn giáo đặt ra, nhắc nhở chúng ta vá» nguồn gốc và ơn gá»i tối háºu của mình.
Æ n gá»i ấy không phải là dà nh hết năng lá»±c của mình và o những gì bấp bênh vÃ
chóng qua của thế giá»›i nà y, nhÆ°ng là để đến vá»›i Äấng Tuyệt đối là mục tiêu của
chúng ta. Vì tất cả những lý do ấy, đặc biệt là ngà y nay, tôn giáo không phải
là một vấn đỠnhưng là một phần của giải pháp: đó là chống lại cơn cám dỗ sống
cuá»™c sống tầm thÆ°á»ng và vô vị, nÆ¡i mà má»i thứ bắt đầu và kết thúc ở đây dÆ°á»›i thế
nà y, tôn giáo nhắc nhở chúng ta cần phải nâng tâm hồn lên vá»›i Äấng Tối Cao để há»c
cách dá»±ng xây xã há»™i của con ngÆ°á»i.
Trở lại với hình ảnh Núi Sinai, tôi
muốn Ä‘á» cáºp đến các Ä‘iá»u răn đã được ban bố ở đó, ngay cả trÆ°á»›c khi chúng được
khắc trên bia đá.[4] Ở trung tâm của “tháºp Ä‘iá»u†nà y, là điá»u răn được gá»i đến
má»—i cá nhân và má»i ngÆ°á»i ở má»i thá»i đại: “NgÆ°Æ¡i chá»› giết ngÆ°á»i†(Xh 20,13).
Thiên Chúa, Äấng yêu sá»± sống, không ngừng yêu thÆ°Æ¡ng con ngÆ°á»i, nên Ngà i khuyên
dạy chúng ta từ bá» con Ä‘Æ°á»ng bạo lá»±c nhÆ° là điá»u kiện cần thiết cho má»i “giao Æ°á»›câ€
ở trần gian. TrÆ°á»›c hết và đặc biệt trong thá»i đại chúng ta, các tôn giáo được
kêu gá»i tôn trá»ng lệnh truyá»n nà y, bởi vì, đứng trÆ°á»›c má»i nhu cầu của chúng ta
vá» Äấng Tuyệt đối, Ä‘iá»u thiết yếu là chúng ta phải từ khÆ°á»›c bất kỳ “sá»± tuyệt đối
hoá†nà o có thể biện minh cho bạo lá»±c. Vì bạo lá»±c là sá»± phủ nháºn má»i diá»…n tả
tôn giáo Ä‘Ãch thá»±c.
Vì thế, là các nhà lãnh đạo tôn
giáo, chúng ta được kêu gá»i vạch trần bạo lá»±c mạo nháºn là thánh thiêng và dá»±a
trên “tuyệt đối hoá†tÃnh Ãch ká»· hÆ¡n là mở ra vá»›i Äấng Tuyệt đối. Chúng ta có
nghÄ©a vụ tố cáo những vi phạm nhân phẩm và nhân quyá»n, vạch rõ những mÆ°u toan
nhân danh tôn giáo muốn biện minh cho má»i hình thức háºn thù, và lên án những
mÆ°u toan ấy là mạo nháºn tôn thá» Thiên Chúa: Danh Ngà i là Thánh, Ngà i là Thiên
Chúa của Hoà bình, Thiên Chúa salaam.[5] Thế nên chỉ có hoà bình mới là thánh
thiện và không được nhân danh Thiên Chúa để gây ra hà nh vi bạo lá»±c nà o, vì Ä‘iá»u
đó là xúc phạm đến Danh Ngà i.
NÆ¡i miá»n đất mà trá»i và đất gặp
nhau nà y, miá»n đất của các giao Æ°á»›c giữa các dân tá»™c và các tÃn hữu, má»™t lần nữa
chúng ta hãy cùng nhau dứt khoát và rõ rà ng nói “không!†vá»›i má»i hình thức bạo
lá»±c, trả thù và oán háºn được thá»±c hiệnnhân danh tôn giáo hay nhân danh Chúa.
Chúng ta hãy cùng nhau khẳng định rằng bạo lá»±c và đức tin, háºn thù và tin tưởng
không tương hợp với nhau. Chúng ta hãy cùng nhau tuyên bố rằng mỗi cuộc sống
con ngÆ°á»i Ä‘á»u là thánh thiêng đối vá»›i má»i hình thức bạo lá»±c, dù là bạo lá»±c vá»
thể xác, xã há»™i, giáo dục hay tâm lý. Niá»m tin nếu không khởi Ä‘i từ má»™t con tim
chân thà nh và lòng yêu mến Thiên Chúa thÆ°Æ¡ng xót tháºt sá»±, thì chẳng khác gì má»™t
sá»± lệ thuá»™c mang tÃnh quy Æ°á»›c hay xã há»™i, đã không giải thoát mà còn đè bẹp con
ngÆ°á»i. Chúng ta hãy cùng nhau nói rằng: cà ng tin và o Thiên Chúa, chúng ta cà ng
thêm yêu thương tha nhân.
Tuy nhiên, tôn giáo không phải là để
vạch trần Ä‘iá»u ác; tá»± bản chất, tôn giáo có má»™t Æ¡n gá»i là cổ vÅ© hoà bình, ngà y
nay có lẽ hÆ¡n bao giá» hết.[6] Không chấp nháºn những hình thức của chủ nghÄ©a hoÃ
đồng dễ dãi,[7] nhiệm vụ của chúng ta là cầu nguyện cho nhau, xin Chúa ban cho
ơn bình an, gặp gỡ nhau, dấn thân đối thoại và thúc đẩy sự hoà hợp trong tinh
thần hợp tác và bằng hữu. Phần chúng tôi, với tư cách Kitô hữu, “chúng tôi
không thể thá»±c sá»± cầu nguyện vá»›i Thiên Chúa là Cha của má»i ngÆ°á»i nếu chúng tôi
không đối xá» vá»›i ngÆ°á»i khác nhÆ° những ngÆ°á»i anh chị em, vì tất cả Ä‘á»u được tạo
dá»±ng theo hình ảnh của Thiên Chúaâ€.[8] HÆ¡n nữa, chúng tôi biết rằng, khi dấn
thân và o cuá»™c đấu tranh không ngừng chống lại cái ác Ä‘ang Ä‘e dá»a má»™t thế giá»›i
không còn là “nÆ¡i của tình huynh đệ chân chÃnh†nữa, tất cả những ai tin tưởng
và o tình yêu của Thiên Chúa sẽ được Ngà i bảo đảm rằng “con Ä‘Æ°á»ng yêu thÆ°Æ¡ng mở
ra cho con ngÆ°á»i và những ná»— lá»±c xây dá»±ng tình huynh đệ phổ quát không phải lÃ
vô Ãchâ€.[9] Trái lại, ná»— lá»±c đó rất quan trá»ng: tháºt váºy, chẳng Ãch gì nếu cứ
lên giá»ng cao ngạo rồi lại tìm vÅ© khà để bảo vệ mình: Ä‘iá»u cần thiết ngà y nay
là những ngÆ°á»i xây dá»±ng hoà bình chứ không phải là những kẻ gây xung Ä‘á»™t; những
nhân viên cứu há»a chứ không phải những kẻ đốt nhà ; những ngÆ°á»i rao giảng hoà giải
chứ không phải những kẻ xúi giục hủy diệt.
Tháºt đáng ngạc nhiên khi chúng ta
thấy rằng, Ä‘ang khi những thá»±c tại cụ thể trong cuá»™c sống của ngÆ°á»i dân ngà y
cà ng bị phớt lỠđể là m lợi cho những mưu đồ đen tối, thì các hình thức mị dân của
chủ nghÄ©a dân túy lại cà ng gia tăng. Những Ä‘iá»u nà y chắc chắn không giúp củng cố
hoà bình và ổn định: không có thứ kÃch Ä‘á»™ng bạo lá»±c nà o bảo đảm cho hoà bình,
và má»i hà nh Ä‘á»™ng Ä‘Æ¡n phÆ°Æ¡ng không thúc đẩy các tiến trình xây dá»±ng và chia sẻ,
thực tế lại là một món quà cho những kẻ ủng hộ chủ nghĩa cực đoan và bạo lực.
Äể ngăn ngừa các cuá»™c xung Ä‘á»™t vÃ
xây dá»±ng hoà bình, Ä‘iá»u cần thiết là chúng ta không được tiếc công sức trong việc
xoá bỠnhững hoà n cảnh nghèo đói và nạn bóc lột là nơi mà chủ nghĩa cực đoan dễ
dà ng cắm rá»… hÆ¡n, trong việc ngăn chặn dòng tiá»n và vÅ© khà rót cho những kẻ gây
ra bạo lá»±c. Tháºm chÃ, chúng ta phải chấm dứt sá»± gia tăng vÅ© khà má»™t cách triệt
để hÆ¡n; nếu vÅ© khà được sản xuất và bán ra, sá»›m muá»™n gì ngÆ°á»i ta sẽ dùng đến
nó. Chỉ bằng cách phanh phui các thủ đoạn tăm tối nhằm nuôi dưỡng ung thư chiến
tranh, chúng ta má»›i có thể ngăn ngừa các nguyên nhân thá»±c sá»± của nó. Các nhÃ
lãnh đạo quốc gia, các tổ chức và giá»›i truyá»n thông có nghÄ©a vụ phải thá»±c hiện
nhiệm vụ cấp bách và nghiêm trá»ng nà y. CÅ©ng váºy, má»i ngÆ°á»i chúng ta Ä‘á»u đóng
vai trò dẫn đầu trong văn hoá; má»—i ngÆ°á»i trong lÄ©nh vá»±c của mình, chúng ta được
Thiên Chúa, lịch sỠvà tương lai giao phó trách nhiệm khởi xướng các tiến trình
hoà bình, bằng cách đặt ná»n tảng vững chắc cho các thá»a thuáºn giữa các dân tá»™c
và các quốc gia. Tôi hy vá»ng đất nÆ°á»›c Ai Cáºp cao quý và đáng mến nà y, nhá» Æ¡n
Chúa giúp, sẽ tiếp tục đáp lại lá»i má»i gá»i trở nên má»™t miá»n đất của ná»n văn
minh và giao Æ°á»›c, và nhÆ° thế sẽ góp phần và o việc phát triển các tiến trình hoÃ
bình cho dân tá»™c yêu quý của mình và cho toà n khu vá»±c Trung Äông.
As-salamu
alaykum!
Chúc quý vị được bình an!
––––––––––––––––
[1] “Má»™t ná»n đạo đức của tình huynh đệ vÃ
chung sống hoà bình giữa các cá nhân và giữa các dân tộc không thể dựa trên
logic của sợ hãi, bạo lá»±c và não trạng khép kÃn, nhÆ°ng phải dá»±a trên trách nhiệm,
sá»± tôn trá»ng và đối thoại chân thà nhâ€: Phi
bạo lá»±c: kiểu mẫu của ná»n chÃnh trị phục vụ hoà bình, Sứ Ä‘iệp Ngà y Hoà bình
Thế giới năm 2017, 5.
[2] Gioan Phaolô II, Diễn văn với các Nhà lãnh đạo Hồi giáo,
Kaduna (Nigeria), 14 tháng Hai 1982.
[3] Gioan Phaolô II, Diễn văn tại Lễ
Äón tiếp, Cairo, ngà y 24 tháng Hai 2000.
[4] “Những Ä‘iá»u ấy đã được viết và o
trái tim con ngÆ°á»i nhÆ° là luáºt luân lý phổ quát, có giá trị má»i nÆ¡i và má»i lúc.
Ngà y nay cÅ©ng váºy, MÆ°á»i Äiá»u Luáºt là ná»n tảng thá»±c sá»± duy nhất cho cuá»™c sống của
các cá nhân, xã hội và quốc gia. [...] Chúng là tương lai duy nhất của gia đình
nhân loại. Chúng cứu con ngÆ°á»i khá»i sức tà n phá của chủ nghÄ©a vị ká»·, háºn thù vÃ
giả dối. Chúng chỉ ra tất cả các vị thần giả tạo Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i và o vòng nô lệ:
yêu chÃnh mình đến loại trừ Thiên Chúa, ham muốn quyá»n lá»±c và vui thÃch láºt đổ
tráºt tá»± công lý và hạ giá nhân phẩm của chúng ta và của ngÆ°á»i thân cáºn chúng
ta†(Gioan Phaolô II, Bà i giảng trong Cá» hà nh Phụng vụ Lá»i Chúa tại Núi Sinai,
Tu viện Thánh Catarina, ngà y 26 tháng Hai 2000).
[5] Diá»…n văn tại Thánh Ä‘Æ°á»ng Hồi
giáo Trung Æ°Æ¡ng Koudoukou, Bangui (Cá»™ng hoà Trung Phi), ngà y 30 tháng MÆ°á»i Má»™t
2015.
[6] “Có lẽ hơn bao giỠhết trong lịch
sá», mối liên kết ná»™i tại giữa thái Ä‘á»™ tôn giáo Ä‘Ãch thá»±c và thiện Ãch cao cả của
hoà bình đã trở nên hiển nhiên vá»›i tất cả má»i ngÆ°á»i†(Gioan Phaolô II, Diá»…n văn
vá»›i các Äại biểu của các Giáo há»™i Kitô và các Cá»™ng Ä‘oà n Giáo há»™i và các Tôn
giáo Thế giá»›i, Assisi, 27 tháng MÆ°á»i 1986: Insegnamenti IX, 2 (1986), 1268.
[7] x. Tông huấn Evangelii Gaudium,
251.
[8] Công đồng Vatican II, Tuyên
ngôn Nostra Aetate, 5.
[9] Công đồng Vatican II, Hiến chế
Mục vụ Gaudium et Spes, 38.
Minh Äức chuyển
ngữ theo bản tiếng Anh và tiếng Pháp của w2.vatican.va
(WHÄ, 30.04.2017)
|