Tóm lược Thông Äiệp â€Laudato sÆcủa Äức Thánh Cha Phanxicô
18.06.2015
Laudato sÃ: má»™t â€bản đồ†Bản văn nà y nhắm giúp Ä‘á»c Thông Ä‘iệp lần đầu tiên, giúp lãnh há»™i diá»…n tiến tổng quát và nháºn ra những hÆ°á»›ng Ä‘i căn bản của Thông Ä‘iệp. Phần â€Má»™t cái nhìn tổng quát†trình bà y tổng quan Thông Äiệp, sau đó trình bà y ná»™i dung má»—i chÆ°Æ¡ng, nêu rõ mục tiêu và trÃch dẫn và i Ä‘oạn nòng cốt. Các con số ở trong ngoặc Ä‘Æ¡n là số Ä‘oạn của Thông Äiệp. Phần chót là Mục Lục tổng quát của Thông Äiệp
Một cái nhìn
tổng quát
"Loại thế giới nà o
chúng ta muốn chuyển lại cho những ngÆ°á»i đến sau chúng ta, cho các trẻ em Ä‘ang
lá»›n lên?â€. Câu há»i nà y chÃnh là trá»ng tâm thông Ä‘iệp “Laudato sÃâ€, Thông Ä‘iệp
của Äức Giáo Hoà ng Phanxicô mà ngÆ°á»i ta chỠđợi vá» việc săn sóc căn nhà chung.
Ngà i viết tiếp: “Câu há»i nà y không phải chỉ liên quan riêng đến môi trÆ°á»ng mÃ
thôi, vì ta không thể đặt câu há»i má»™t phầnâ€, và điá»u nà y khiến ta tá»± há»i vỠý
nghÄ©a cuá»™c sống và những giá trị là m căn bản cho Ä‘á»i sống xã há»™i: “Chúng
ta đến trần thế nà y để là m gì? Chúng ta hoạt Ä‘á»™ng và tranh đấu vá»›i mục Ä‘Ãch
nà o? Tại sao trái đất lại cần chúng ta?â€. Äức Giáo Hoà ng viết: “nếu chúng ta
không đặt những câu há»i căn bản ấy, thì tôi không tin rằng những quan tâm của
chúng ta vá» môi trÆ°á»ng có thể có những hiệu quả quan trá»ngâ€.
Thông điệp lấy tên từ
lá»i cầu của thánh Phanxicô. 'Laudato sÃ, mà Signore†(Lạy Chúa của
con, chúc tụng Chúa), trong bà i ca của các thụ tạo có nhắc nhá»› rằng trái đất lÃ
căn nhà chung của chúng ta, “cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i chị chúng ta, chúng ta chia sẻ cuá»™c
sống vá»›i chị ấy, và nhÆ° ngÆ°á»i mẹ tÆ°Æ¡i đẹp đón nháºn chúng ta trong vòng tay của
mẹ†(1). ChÃnh “chúng ta là đất†(Xc St 2,7). ChÃnh thân thể chúng ta được cấu
thà nh nhỠnhững yếu tố của trái đất, không khà là yếu tố mang lại cho chúng ta
hơi thở và nước của trái đất là m cho chúng ta được sống và được bổ dưỡng†(2).
GiỠđây, trái đất, bị
ngược đãi và cướp phá đang kêu than và những tiếng than trách của trái đất đang
hiệp vá»›i những tiếng rên xiết của tất cả những ngÆ°á»i bị bá» rÆ¡i trên thế giá»›i
nà y. Äức Giáo Hoà ng Phanxicô má»i gá»i hãy lắng nghe há», ngà i kêu gá»i tất cả vÃ
từng ngÆ°á»i - cá nhân, gia đình, táºp thể địa phÆ°Æ¡ng, quốc gia và cá»™ng đồng quốc
tế - hãy “hoán cải vá» môi sinhâ€, theo kiểu nói của thánh Gioan Phaolô 2, nghÄ©a
là “đổi hÆ°á»›ngâ€, đón nháºn vẻ đẹp và trách nhiệm dấn thân để 'săn sóc căn nhÃ
chung'. Äồng thá»i Äức Giáo Hoà ng Phanxicô nhìn nhân rằng: “NgÆ°á»i ta nháºn thấy
có sá»± nhạy cảm ngà y cà ng gia tăng đối vá»›i môi trÆ°á»ng và việc săn sóc thiên
nhiên, và thà nh thá»±c lo lắng vì những gì Ä‘ang xảy ra cho hà nh tinh của chúng taâ€
(19), hợp thức hóa cái nhìn hy vá»ng mà toà n thể Thông Äiệp là m nổi báºt và gá»i
đến tất cả má»i ngÆ°á»i má»™t sứ Ä‘iệp rõ rà ng và đầy hy vá»ng: “Nhân loại còn
có khả năng cá»™ng tác để xây dá»±ng má»™t căn nhà chung†(13); “con ngÆ°á»i
còn khả năng can thiệp tÃch cá»±c†(58); “không phải tất cả đã bị mất mát, vì con
ngÆ°á»i, tuy có khả năng thoái hóa tá»™t Ä‘á»™, nhÆ°ng vẫn còn có thể tá»± vượt thắng,
tái chá»n lá»±a Ä‘iá»u thiện và tái tạo†(205).
DÄ© nhiên ÄGH Phanxicô
ngá» lá»i vá»›i các tÃn hữu Công Giáo, ngà i nhắc lại lá»i thánh Gioan Phaolô 2: “Äặc
biệt các tÃn hữu Kitô nháºn thấy rằng nghÄ©a vụ của há» giữa lòng thiên nhiên, các
nghÄ©a vụ của hỠđối vá»›i thiên nhiên và Äấng Tạo Hóa là thà nh phần đức tin của
há»â€ (64), nhÆ°ng hỠ“đặc biệt muốn đối thoại vá»›i tất cả má»i ngÆ°á»i vá» căn nhÃ
chung của chúng ta†(3): đối thoại được nói đến trong toà n Thông điệp, và trong
chÆ°Æ¡ng V nó trở thà nh má»™t phÆ°Æ¡ng thế để đối phó và giải quyết các vấn Ä‘á». Ngay
từ đầu Äức Giáo Hoà ng Phanxicô nhắc nhở rằng cả “các Giáo Há»™i và các
Cộng đoà n Kitô khác - cũng như các tôn giáo khác - đã phát triển sự quan tâm
sâu xa và má»™t suy tÆ° quà giá†vá» Ä‘á» tà i môi sinh há»c (7). Äúng hÆ¡n, há»
đóng góp đặc biệt, bắt đầu tá»± sá»± đóng góp của “Äức Thượng Phụ chung quÃ
mến Bartolomeo†(7), được trÃch dẫn nhiá»u trong các Ä‘oạn số 8-9. Rồi nhiá»u lần,
Äức Giáo Hoà ng cám Æ¡n những ngÆ°á»i giữ vai chÃnh trong công cuá»™c nà y - các cá
nhân cÅ©ng nhÆ° các hiệp há»™i và tổ chức - ngà i nhìn nháºn rằng “suy tÆ° của vô số
nhà khoa há»c, triết gia, thần há»c gia và các tổ chức xã há»™i đã phong phú hóa tÆ°
tưởng của Giáo Há»™i vá» những vấn đỠấy†(7) và Äức Giáo Hoà ng má»i gá»i tất cả má»i
ngÆ°á»i hãy nhìn nháºn “sá»± phong phú mà các tôn giáo có thể đóng góp cho má»™t ná»n
môi sinh há»c toà n diện và cho sá»± phát triển trá»n vẹn con ngÆ°á»i†(62).
Lộ trình của Thông
Äiệp được trình bà y trong số 15 và được khai triển trong 6 chÆ°Æ¡ng. Văn kiện Ä‘i
từ má»™t sá»± lắng nghe tình trạng, dá»±a trên những thủ đắc khoa há»c tốt nhất ngà y
nay (ch. 1), đối chiếu vá»›i Kinh Thánh và truyá»n thống Do thái - Kitô (ch. 2),
nêu rõ căn cá»™i của các vấn Ä‘á» (ch. 3) trong thá»i đại kỹ thuáºt là m chủ và trong
thái Ä‘á»™ co cụm thái quá tá»± tham chiếu của con ngÆ°á»i. Chủ trÆ°Æ¡ng của Thông Ä‘iệp
(ch 4) là má»™t 'ná»n môi sinh há»c toà n diện, bao gồm rõ rệt các chiá»u
kÃch nhân bản và xã há»™i†(137), gắn chặt vá»›i vấn Ä‘á» môi trÆ°á»ng. Trong
viá»…n tượng ấy, Äức Giáo Hoà ng Phanxicô Ä‘á» nghị (ch. 5) khởi sá»± má»™t cuá»™c đối
thoại chân thà nh trên má»i bình diện của Ä‘á»i sống xã há»™i, kinh tế và chÃnh trị,
cuộc đối thoại nà y cơ cấu hóa các tiến trình quyết định minh bạch và ngà i nhắc
nhở (ch.6) rằng không dá»± phóng nà o có thể hữu hiệu nếu không được linh hoạt nhá»
má»™t lÆ°Æ¡ng tâm được huấn luyện và có tinh thần trách nhiệm, Äức Giáo Hoà ng Ä‘á»
nghị những Ä‘iểm để tăng trưởng trong chiá»u hÆ°á»›ng nà y trên bình diện giáo dục,
tu đức, Giáo Há»™i, chÃnh trị và thần há»c. Thông Ä‘iệp kết thúc vá»›i 2 kinh nguyện:
má»™t được trình bà y để chia sẻ vá»›i tất cả những ngÆ°á»i tin nÆ¡i “Má»™t Thiên Chúa
Sáng Tạo và là Cha†(246) và má»™t được Ä‘á» ra cho những ngÆ°á»i tuyên xÆ°ng niá»m tin
nÆ¡i Chúa Giêsu Kitô, theo nhịp Ä‘iệp khúc “Laudato sÆkhởi đầu và kết thúc
Thông Äiệp.
Thông Äiệp được má»™t
số chủ đỠhướng dẫn, được cứu xét dưới những viễn tượng khác nhau,
mang lại cho nó má»™t sá»± nhất thống vững mạnh: “Quan hệ thâm sâu giữa những ngÆ°á»i
nghèo và sá»± mong manh của trái đất; xác tÃn rằng má»i sá»± trên trái đất có liên
hệ máºt thiết vá»›i nhau; sá»± phê bình mô hình má»›i và những hình thức quyá»n lá»±c
xuất phát từ kỹ thuáºt; lá»i má»i gá»i tìm kiếm những cách thức khác để hiểu kinh
tế và tiến bộ; giá trị riêng của mỗi thụ tạo; ý nghĩa nhân bản của môi sinh
há»c; sá»± cần thiết phải có những cuá»™c thảo luáºn chân thà nh và ngay thẳng; trách
nhiệm hệ trá»ng của chÃnh trị quốc tế và địa phÆ°Æ¡ng; ná»n văn hóa gạt bá» và đá»
nghị một lối sống mới†(16)
ChÆ°Æ¡ng I.
Những gì đang xảy ra cho nhà chúng ta
Chương nà y tóm lược
những thủ đắc khoa há»c má»›i nhất vá» môi trÆ°á»ng nhÆ° má»™t cách thức để lắng nghe
tiếng kêu của thiên nhiên, “biến những gì xảy ra cho thế giới thà nh đau khổ
Ä‘ang xảy ra cho bản thân mình, và nhÆ° thế nhìn nháºn đâu là sá»± đóng góp mà má»—i
ngÆ°á»i có thể mang lại†(19). ChÆ°Æ¡ng nà y Ä‘á» cáºp đến “các khÃa cạnh khác nhau của
cuá»™c khủng hoảng môi trÆ°á»ng hiện nay†(15).
- Những thay đổi
khà háºu: “Những thay đổi khà háºu là má»™t vấn Ä‘á» hoà n cầu vá»›i những hệ lụy
trầm trá»ng vá» môi trÆ°á»ng, xã há»™i, kinh tế, phân phối và chÃnh trị, và chúng lÃ
má»™t trong những thách đố chÃnh hiện nay đối vá»›i nhân loại†(25). Nếu “khÃ
háºu là má»™t thiện Ãch chung của tất cả và cho tất cả má»i ngÆ°á»i†(23),
thì ảnh hưởng nặng ná» nhất của sá»± thay đổi khà háºu đè nặng trên những ngÆ°á»i
nghèo nhất, nhÆ°ng “nhiá»u ngÆ°á»i có nhiá»u tà i nguyên và quyá»n lá»±c kinh tế hoặc
chÃnh trị hÆ¡n, dÆ°á»ng nhÆ° chỉ chú tâm tá»›i việc che Ä‘áºy vấn Ä‘á» hoặc dấu nhẹm
những triệu chứng của sá»± thay đổi khà háºu†(26): “sá»± thiếu phản ứng đứng trÆ°á»›c
những thảm trạng ấy của anh chị em chúng ta là một dấu hiệu cho thấy có sự mất
ý thức trách nhiệm đối vá»›i những ngÆ°á»i đồng loại của chúng ta, trách nhiệm nà y
vốn là ná»n tảng của má»i xã há»™i dân sá»±' (25).
- Vấn đỠnước
uống: Äức Giáo Hoà ng khẳng định rõ rà ng rằng “có được nÆ°á»›c uống an toà n lÃ
má»™t nhân quyá»n thiết yếu, cÆ¡ bản và của tất cả má»i ngÆ°á»i, vì nó ảnh hưởng tá»›i
sá»± sống còn của con ngÆ°á»i và vì thế, đây là điá»u kiện để thá»±c thi các nhân
quyá»n khácâ€. TÆ°á»›c bá» quyá»n của ngÆ°á»i nghèo được nÆ°á»›c uống có nghÄ©a là “phủ nháºn
quyá»n sống vốn bắt nguồn từ chÃnh phẩm giá bất khả nhượng của há»â€ (30).
- Bảo vệ sự đa
dạng sinh váºt (biodiversità ): “Má»—i năm có hà ng ngà n loại thá»±c váºt
và động váºt biến mất mà chúng ta không có thể biết chúng nữa, các con cháu
chúng ta không thể thấy chúng nữa, chúng biến mất vĩnh viễn†(33).
Không những chúng là những “tà i nguyên†có thể khai thác được, nhưng còn có giá
trị tá»± mình. Trong viá»…n tượng đó “tháºt là đáng ca ngợi và ngưỡng má»™ những cố
gắng của các nhà khoa há»c và kỹ thuáºt tìm cách giải quyết các vấn Ä‘á» do con
ngÆ°á»i gây raâ€, nhÆ°ng sá»± can thiệp của con ngÆ°á»i, khi nó nhắm phục vụ cho tà i
chánh và sự thiêu thụ, thì “là m cho trái đất nơi chúng ta sinh sống bớt phung
phú và tươi đẹp hơn, ngà y cà ng giới hạn và u ám hơn†(34)
- Món nợ môi sinh;
trong khuôn khổ má»™t ná»n luân lý đạo đức vá» các quan hệ quốc tế, Thông Ä‘iệp của
Äức Giáo Hoà ng cho thấy có “má»™t thứ nợ vá» môi sinh†(51), nhất
là nợ của các nÆ°á»›c giầu đối vá»›i những nÆ°á»›c nghèo trên thế giá»›i. Äứng trÆ°á»›c
những thay đổi khà háºu, có “những trách nhiệm khác nhau†(52), và trách nhiệm
của các nước phát triển thì lớn hơn.
à thức vỠnhững khác
biệt sâu xa vá» các vấn Ä‘á» nà y, Äức Giáo Hoà ng Phanxicô tá» ra rất ngạc nhiên vì “chỉ
có những phản ứng yếu ớt†trước những thảm trạng của bao nhiêu con
ngÆ°á»i và dân tá»™c. Mặc dù không thiếu những và dụ tÃch cá»±c (58), nhÆ°ng Thông
Äiệp tố giác “má»™t thái Ä‘á»™ thiếu nhạy cảm và má»™t thứ vô trách nhiệm thiếu suy
xét†(59). Thiếu má»™t ná»n văn hóa thÃch hợp (53) và sá»± sẵn sà ng thay đổi lối
sống, sản xuất và tiêu thụ (59), trong khi đó cần cấp thiết “kiến tạo một hệ
thống qui phạm (..) đảm bảo hệ thống môi sinh†(53).
ChÆ°Æ¡ng II -
Tin Mừng vỠsự sáng tạo
Äể Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i
những vấn đỠđược trình bà y trong chÆ°Æ¡ng thứ I, Äức Giáo Hoà ng Phanxico Ä‘á»c lại
các trình thuáºt Kinh Thánh, và trình bà y má»™t cái nhìn toà n diện đến từ truyá»n
thống Do thái - Kitô và nêu rõ “trách nhiệm lá»›n lao†(90) của con ngÆ°á»i đối vá»›i
thiên nhiên, mối liên hệ thâm sâu giữa tất cả các loà i thụ tạo và sự kiện “môi
sinh là má»™t thiện Ãch chung, là gia sản của toà n thể nhân loại và là trách
nhiệm của má»i ngÆ°á»i†(95).
Trong Kinh thánh, “Thiên
Chúa giải thoát và cứu vá»›t cÅ©ng là Äấng đã tạo dá»±ng vÅ© trụ.. [...] nÆ¡i Ngà i,
lòng quà mến và sức mạnh liên kết với nhau†(73). Ở vị thế trung tâm là trình
thuáºt vá» sá»± sáng tạo để suy tÆ° vá» tÆ°Æ¡ng quan giữa con ngÆ°á»i và các loà i thụ tạo
khác, và cho thấy tội lỗi phá vỡ sự quân bình của toà n thể thiên nhiên nói
chung: “Các trình thuáºt nà y gợi ý vá» <B>“Cuá»™c sống con ngÆ°á»i dá»±a trên 3
tÆ°Æ¡ng quan căn bản có liên hệ máºt thiết vá»›i nhau: tÆ°Æ¡ng quan vá»›i Thiên Chúa,
tÆ°Æ¡ng quan vá»›i tha nhân và tÆ°Æ¡ng quan vá»›i trái đấtâ€. Theo Kinh Thánh,
3 tương quan sinh tỠnà y bị cắt đứt, không những bên ngoà i, nhưng cả bên trong
chúng ta nữa. Sá»± tan vỡ ấy chÃnh là tá»™i lá»—i†(66)
Vì thế, cho dù “đôi
khi các tÃn hữu Kitô đã giải thÃch Kinh Thánh không đúng, nhÆ°ng ngà y nay chúng
ta phải mạnh mẽ phủ nháºn rằng từ sá»± kiện được dá»±ng nên theo hình ảnh Thiên Chúa
và từ mệnh lệnh thống trị trái đất, ngÆ°á»i ta có thể biện minh cho má»™t sá»± thống
trị tuyệt đối trên các loà i thụ tạo†(67). Loà i ngÆ°á»i có trách nhiệm “vun trồng
và gìn giữ†vÆ°á»n thế giá»›i (Xc St 2,15), vì biết rằng “<B>mục Ä‘Ãch chung
kết của các loà i thụ tạo khác không phải là chúng ta. Trái lại tất cả tiến
bước, cùng với chúng ta và qua chúng ta, hướng vỠmột mục tiêu chung, là Thiên
Chúa†(83).
Sá»± kiện con ngÆ°á»i
không phải là chủ tể của vÅ© trụ, “không có nghÄ©a là má»i sinh váºt Ä‘á»u giống nhÆ°
nhau và tÆ°á»›c bá» giá trị đặc thù của chúngâ€; và “cÅ©ng không bao hà m sá»± thần
thánh hóa trái đất, là m cho chúng ta không còn Æ¡n gá»i cá»™ng tác và bảo vệ sá»±
mong manh của trái đất†(90), nhưng <B>“một tâm tình kết hiệp thâm sâu
vá»›i các hữu thể khác trong thiên nhiên, không thể là má»™t tâm tình chân chÃnh,
nếu đồng thá»i trong tâm hồn không có sá»± dịu dà ng, cảm thông và quan tâm đến con
ngÆ°á»i†(91). Cần ý thức vá» má»™t sá»± hiệp thông đại đồng: “Äược cùng má»™t Cha dá»±ng
nên, tất cả hữu thể của vũ trụ chúng ta được liên kết với nhau bằng những mối
dây vô hình và chúng ta há»p thà nh má»™t thứ gia đình đại đồng, [...] thúc đẩy
chúng ta có thái Ä‘á»™ tôn trá»ng thánh thiêng, yêu thÆ°Æ¡ng và khiêm tốn†(89).
Chương nà y kết thúc
Ä‘iá»u nòng cốt của mạc khải Kitô giáo: “Chúa Giêsu trần thếâ€, vá»›i “tÆ°Æ¡ng quan
rất cụ thể và thÆ°Æ¡ng yêu của Ngà i vá»›i thế giá»›iâ€, đã “sống lại vinh hiển, hiện
diện trong má»i thụ tạo vá»›i quyá»n chủ tể đại đồng của ngà i†(100)
ChÆ°Æ¡ng III:
căn cá»™i sá»± khủng hoảng môi sinh do con ngÆ°á»i gây ra
Chương nà y trình bà y
má»™t phân tÃch tình hình hiện nay, “để có thể nháºn thấy, không những các triệu
chứng, nhưng cả những nguyên do sâu xa†(15), trong một cuộc đối thoại với
triết há»c và các khoa há»c nhân văn.
Äiểm nòng cốt trÆ°á»›c
tiên của chÆ°Æ¡ng III là những suy tÆ° vá» kỹ thuáºt: vá»›i lòng biết Æ¡n, nhìn nháºn
những đóng góp của kỹ thuáºt để cải tiến các Ä‘iá»u kiện sống (102-103), tuy nhiên
kỹ thuáºt “mang lại má»™t sá»± thống trị lá»›n lao trên toà n thể nhân loại vÃ
thế giá»›i cho những ngÆ°á»i nắm giữ kiến thức kỹ thuáºt và nhất là quyá»n lá»±c kinh
tế để khai thác nó†(104). ChÃnh chủ trÆ°Æ¡ng thống trị bằng kỹ thuáºt
Ä‘Æ°a tá»›i sá»± phá hủy thiên nhiên và khai thác bóc lá»™t con ngÆ°á»i và các dân tá»™c
yếu thế hÆ¡n. “Mô hình kỹ thuáºt trị có xu hÆ°á»›ng thi hà nh sá»± thống trên cả kinh
tế và chÃnh trị†(109), ngăn cản không cho nhìn nháºn rằng “nguyên thị
trÆ°á»ng [...] không đảm bảo sá»± phát triển toà n diện con ngừơi và không là m cho
má»i ngÆ°á»i được há»™i nháºp xã há»™i†(109).
NÆ¡i căn cá»™i ngÆ°á»i ta
nháºn thấy trong thá»i đại tân tiến ngà y nay má»™t chủ trÆ°Æ¡ng quy hÆ°á»›ng và o con
ngÆ°á»i thái quá (116): con ngÆ°á»i không còn nhìn nháºn vị thế đúng đắn của mình so
vá»›i thế giá»›i và tá»± tham chiếu, chỉ qui hÆ°á»›ng má»i sá»± vá» mình và quyá»n lá»±c của
mình. Từ đó nảy sinh chủ trÆ°Æ¡ng “sá» dụng rồi vứt bá»â€ biện minh cho má»i thứ gạt
bá», dù là môi trÆ°á»ng hay con ngÆ°á»i, đối xá» vá»›i tha nhân và thiên nhiên nhÆ°
những đồ váºt và dẫn tá»›i vô số những hình thức thống trị. Äó là thứ chủ trÆ°Æ¡ng
dẫn tá»›i sá»± khai thác trẻ em, bá» rÆ¡i ngÆ°á»i già , biến những ngÆ°á»i khác thà nh nô
lệ, đánh giá quá cao khả năng của thị trÆ°á»ng tá»± Ä‘iá»u khiển, thá»±c hà nh việc buôn
ngÆ°á»i, buôn bán da thú váºt Ä‘ang trên Ä‘Æ°á»ng bị triệt tiêu và “những kim cÆ°Æ¡ng
đẫm máuâ€. Äó cÅ©ng chÃnh là chủ trÆ°Æ¡ng của nhiá»u tổ chức bất lÆ°Æ¡ng mafia, buôn
bán cÆ¡ pháºn con ngÆ°á»i, những kẻ buôn bán ma túy và gạt bá» các thai nhi vì chúng
không đáp ứng các dự phóng của cha mẹ (123).
Dưới ánh sáng ấy,
Thông Äiệp cứu xét hai vấn Ä‘á» nghiêm trá»ng đối vá»›i thế giá»›i ngà y nay. TrÆ°á»›c
tiên là lao công: “Trong bất kỳ sá»± áp dụng ná»n môi sinh há»c toà n diện nà o,
không loại trừ con ngÆ°á»i, Ä‘iá»u tối cần thiết là phải nhìn nháºn giá trị lao
công' (124), và nhìn nháºn rằng “từ khÆ°á»›c không đầu tÆ° và o con ngÆ°á»i, để
được lợi nhuáºn ngay tức khắc, đó thá»±c là má»™t lối kinh doanh tệ hại nhất cho xã
hội†(128).
Vấn đỠthứ hai liên
quan đến những giá»›i hạn của tiến bá»™ khoa há»c, cụ thể là những thá»±c phẩm biến
thái hệ di truyá»n, gá»i tắt là OGM (132-136), đây là “má»™t vấn Ä‘á» phức tạpâ€
(135). Mặc dù “tại một số vùng, việc sỠdụng loại thực phẩm nà y đã là m tăng
trưởng kinh tế, góp phần giải quyết má»™t số vấn Ä‘á», nhÆ°ng ngÆ°á»i ta gặp những khó
khăn lá»›n không thể coi thÆ°á»ng†(134), bắt đầu từ sá»± “táºp trung đất Ä‘ai canh tác
và o tay má»™t thiểu số ngÆ°á»i†(134). Äức Giáo Hoà ng Phanxicô đặc biệt nghÄ© đến
các nhà sản xuất nhá» và các công nhân ở miá»n quê, sá»± Ä‘a sạng sinh há»c, các hệ
thống môi sinh (ecosistemi). Vì thế cần “có má»™t cuá»™c thảo luáºn khoa há»c và xã
há»™i theo tinh thần trách nhiệm và có tÃnh chất rá»™ng rãi, có thể cứu xét tất cả
thông tin hiện có và gá»i Ä‘Ãch danh sá»± váºt†từ “những Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng nghiên cứu Ä‘á»™c
láºp và liên ngà nh†(135)
Chương IV: Môi sinh
há»c toà n diện
Trá»ng tâm Ä‘á» nghị của
Thông Äiệp là má»™t ná»n môi sinh há»c toà n diện nhÆ° má»™t mô hình công lý: má»™t ná»n
môi sinh há»c “há»™i nháºp chá»— đứng đặc biệt của con ngÆ°á»i trong thế giá»›i nà y vÃ
tÆ°Æ¡ng quan của con ngÆ°á»i vá»›i thá»±c tại xung quanh†(15). Thá»±c váºy, chúng
ta không thể coi thiên nhiên nhÆ° cái gì tách biệt khá»i chúng ta hay nhÆ° má»™t cái
khung cho Ä‘á»i sống chúng ta†(139). Äiá»u nà y có giá trị vì chúng ta
sống trong các lãnh vá»±c khác nhau: trong kinh tế và chÃnh trị, trong các ná»n
văn hóa khác nhau, đặc biệt trong những ná»n văn hóa bị Ä‘e dá»a nhất, và tháºm chÃ
trong má»i lúc Ä‘á»i sống thÆ°á»ng nháºt của chúng ta.
Viễn tượng toà n diện
cÅ©ng đòi má»™t ná»n môi sinh há»c vá» các cÆ¡ chế: “Nếu má»i sá»± đếu có liên hệ vá»›i
nhau, thì tình trạng sức khá»e của các cÆ¡ chế trong má»™t xã há»™i cÅ©ng có những ảnh
hưởng đối vá»›i môi trÆ°á»ng và tá»›i chất lượng Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i: “Những
gì là m thÆ°Æ¡ng tổn tình liên Ä‘á»›i và tình thân hữu của dân chúng cÅ©ng Ä‘á»u gây hại
cho môi trÆ°á»ng†(142).
Vá»›i nhiá»u thà dụ cụ
thể, Äức Giáo Hoà ng Phanxicô láºp lại tÆ° tưởng của ngà i, đó là có má»™t liên hệ
giữa các vấn Ä‘á» môi sinh và các vấn Ä‘á» xã há»™i và con ngÆ°á»i mà không bao giá»
ngÆ°á»i ta có thể phá vỡ. Vì thế, “sá»± phân tÃch các vấn Ä‘á» môi trÆ°á»ng không thể
tách rá»i khá»i sá»± phân tÃch các bối cảnh nhân bản, gia đình, lao Ä‘á»™ng, thà nh
thị, và tách khá»i tÆ°Æ¡ng quan của má»—i ngÆ°á»i vá»›i chÃnh mình' (141), xét vì “không
có hai cuá»™c khủng hoảng riêng rẽ, má»™t cuá»™c khủng hoảng môi trÆ°á»ng và má»™t cuá»™c
khủng hoảng xã há»™i, nhÆ°ng chỉ có má»™t cuá»™c khủng hoảng duy nhất và phức tạp vá»
xã há»™i và môi trÆ°á»ng†(139).
Ná»n môi sinh há»c toà n
diện nà y “không thể tách rá»i khá»i ý niệm công Ãch†(156), nhÆ°ng phải hiểu má»™t
cách cụ thể: trong bối cảnh ngà y nay, trong đó “có bao nhiêu bất công và ngà y
cà ng có nhiá»u những ngÆ°á»i bị gạt bá», thiếu các nhân quyá»n căn bảnâ€, sá»± dấn thân
cho công Ãch có nghÄ©a là thá»±c hiện những chá»n lá»±a liên Ä‘á»›i trên căn bản “sá»±
chá»n lá»±a Æ°u tiên dà nh cho những ngÆ°á»i nghèo nhất†(158). Äó cÅ©ng lÃ
cách thức tốt nhất để để lại má»™t thế giá»›i lâu bá»n cho các thế hệ mai sau, không
phải qua những lá»i tuyên bố, nhÆ°ng qua sá»± dấn thân săn sóc ngÆ°á»i nghèo ngà y
nay, nhÆ° Äức Giáo Hoà ng Biển Äức 16 đã nhấn mạnh: “ngoà i sá»± liên Ä‘á»›i
chân thà nh giữa các thế hệ, còn cần tái khẳng định nhu cầu cấp thiết vỠluân lý
cần có sự liên đới được canh tân giữa các thế hệ†(162).
Ná»n môi sinh há»c toà n
diện cÅ©ng ảnh hưởng tá»›i Ä‘á»i sống thÆ°á»ng nháºt, Ä‘iá»u mà Thông Äiệp đặc biệt chú ý
trong môi trÆ°á»ng thà nh thị. Con ngÆ°á»i có khả năng lá»›n trong việc thÃch ứng và “tháºt
là điá»u đáng ngưỡng má»™ óc sáng tạo và lòng quảng đại của các cá nhân và các
nhóm có khả năng gỡ bá» các giá»›i hạn của môi trÆ°á»ng [...], há»c cách
định hÆ°á»›ng cuá»™c sống của há» giữa sá»± xáo trá»™n và bấp bênh†(148). Dầu váºy, má»™t
sá»± phát triển chân chÃnh đòi phải cải tiến toà n diện vá» chất lượng cuá»™c sống
con ngÆ°á»i: không gian công cá»™ng, nhà ở, phÆ°Æ¡ng tiện di chuyển, v.v. (150-154).
Cả thân xác chúng ta
cÅ©ng đặt chúng ta trong tÆ°Æ¡ng quan trá»±c tiếp vá»›i môi trÆ°á»ng và vá»›i các sinh váºt
khác. Sá»± đón nháºn thân thể mình nhÆ° hồng ân của Thiên Chúa là điá»u cần
thiết để đón tiếp và chấp nháºn toà n thế giá»›i nhÆ° món quà của Chúa Cha và nhÆ°
căn nhà chung; trái lại một chủ trương thống trị trên thân xác mình đang biến
thà nh má»™t thứ thống trị nhiá»u khi rất tinh vi†(155).
ChÆ°Æ¡ng V: Má»™t
và i Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng và hoạt Ä‘á»™ng
ChÆ°Æ¡ng nà y Ä‘á» cáºp đến
câu há»i: chúng ta có thể và phải là m gì? Nếu chỉ phân tÃch mà thôi thì không
thể đủ: còn cần phải có những đỠnghị “đối thoại và hà nh động đòi có sự can dự
của má»—i ngÆ°á»i chúng ta, cÅ©ng nhÆ° của ná»n chÃnh trị quốc tế nữa†(15) và “giúp
chúng ta ra khá»i cái vòng lẩn quẩn tá»± hủy diệt mà chúng ta Ä‘ang phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầuâ€
(163). Äối vá»›i Äức Giáo Hoà ng Phanxicô, má»™t Ä‘iá»u không thể loại bá», đó là là m
sao để việc xây dựng những hà nh trình cụ thể không được cứu xét như một ý thức
hệ, há»i hợt hoặc thu hẹp. Vì thế má»™t Ä‘iá»u không thể thiếu, đó là đối thoại, má»™t
từ luôn đặc nhắc đến trong mỗi phần của chương IV nà y: “Có những cuộc thảo
luáºn, vá» những vấn Ä‘á» liên quan đến môi trÆ°á»ng, trong đó tháºt là khó đạt tá»›i
má»™t sá»± đồng thuáºn. [....], Giáo Há»™i không chủ trÆ°Æ¡ng giải quyết các vấn
Ä‘á» khoa há»c, cÅ©ng không thay thế chÃnh trị, nhÆ°ng tôi má»i gá»i thảo luáºn chân
thà nh và minh bạch, để những nhu cầu đặc thù hoặc các ý thức hệ không là m
thÆ°Æ¡ng tổn công Ãch†(188).
Trên căn bản đó, Äức
Giáo Hoà ng Phanxico không sợ đưa ra một phán đoán nghiêm khắc vỠnhững hoạt
Ä‘á»™ng quốc tế gần đây: “Các há»™i nghị thượng đỉnh thế giá»›i vá» môi trÆ°á»ng
trong những năm gần đây không đáp ứng các mong đợi, vì thiếu quyết định chÃnh
trị, chúng không đạt tá»›i các hiệp định môi trÆ°á»ng hoà n cầu thá»±c sá»± có ý nghÄ©a
và hữu hiệu†(166). Và ngà i tá»± há»i: “tại sao ngà y nay ngÆ°á»i ta muốn
duy trì má»™t quyá»n bÃnh sẽ được nhắc đến trong tÆ°Æ¡ng lai là không có khả năng
can thiệp khi cấp thiết và cần phải hà nh động?†(57). Trái lại - như các vị
Giáo Hoà ng đã nhiá»u lần láºp lại kể từ Thông Ä‘iệp “Hòa bình dÆ°á»›i thếâ€, cần có
những hình thức và dụng cụ hữu hiệu để quản trị thế giới†(175): “Chúng
ta cần má»™t hiệp định vá» các chế Ä‘á»™ quản trị cho toà n thể những gì gá»i là công
Ãch của thế giá»›i†(174), xét vì “sá»± bảo vệ môi trÆ°á»ng không thể được
bảo đảm dá»±a trên tÃnh toán tà i chánh vá» phà tổn và lợi lá»™c mà thôi. Môi trÆ°á»ng
là má»™t trong những thiện Ãch mà các cÆ¡ cấu thị trÆ°á»ng không có khả năng bảo vệ
hoặc thăng tiến má»™t cách thÃch hợp†(190, trÃch dẫn Sách Toát yếu đạo lý xã
hội của Hội Thánh).
CÅ©ng trong chÆ°Æ¡ng
nà y, Äức Giáo Hoà ng Phanxicô nhấn mạnh việc phát triển những tiến trình quyết
định lÆ°Æ¡ng thiện và minh bạch, để có thể “phân định†đâu là những chÃnh sách vÃ
sáng kiến xà nghiệp có thể Ä‘Æ°a tá»›i má»™t “sá»± phát triển toà n diện†(185). Äặc
biệt, việc nghiên cứu ảnh hưởng của một dự án mới vỠmặt môi sinh “đòi có những
tiến trình chÃnh trị minh bạch và có sá»± đối thoại, trong khi nạn tham ô
che Ä‘áºy ảnh hưởng thá»±c sá»± vá» môi sinh của má»™t dá»± án để đổi lấy những ân huệ, nó
thÆ°á»ng Ä‘Æ°a tá»›i những hợp đồng mÆ¡ hồ, trốn tránh nghÄ©a vụ thông tin và má»™t cuá»™c
thảo luáºn sâu rá»™ng†(182).
Äặc biệt quan trá»ng
là lá»i kêu gá»i gá»i đến những ngÆ°á»i nắm giữ các trách vụ chÃnh trị, để hỠ“tránh
tiêu chuẩn hà nh Ä‘á»™ng duy hiệu năng và nhất thá»i†(181) Ä‘ang thịnh hà nh ngà y
nay; “Nếu há» có can đảm là m, thì há» sẽ có thể tái nhìn nháºn phẩm giá mÃ
Thiên Chúa đã ban cho há» nhÆ° má»™t ngÆ°á»i và há» sẽ để lại má»™t chứng tá vá» trách
nhiệm quảng đại, sau khi há» Ä‘i và o lịch sá»â€ (181)
ChÆ°Æ¡ng VI:
Giáo dục và linh đạo môi sinh
Chương cuối cùng đi
thẳng và o trá»ng tâm sá»± hoán cải môi sinh mà Thông Äiệp má»i gá»i. Những căn cá»™i
cuá»™c khủng hoảng văn hóa tác Ä‘á»™ng sâu xa và không dá»… Ä‘iá»u chỉnh lại những táºp
quán và cách cÆ° xá». Giáo dục và huấn luyện vẫn là những thách đố chủ yếu: “Má»i
thay đổi cần có những động lực và một hà nh trình giáo dục†(15); cần
có sá»± can dá»± của tất cả các lãnh vá»±c giáo dục, trÆ°á»›c tiên là “trÆ°á»ng há»c, gia
đình, các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông, việc huấn giáo†(213).
Äiểm đầu tiên là “nhắm
đến một lối sống mới†(203-208), có thể tạo ra cơ hội “gây một sức ép
là nh mạnh trên những ngÆ°á»i nắm giữ quyá»n bÃnh chÃnh trị, kinh tế và xã há»™iâ€
(206). Và điá»u nà y xảy ra khi những chá»n lá»±a của những ngừơi tiêu thụ “thay đổi
được cách hà nh xỠcủa các xà nghiệp, bó buộc hỠcứu xét ảnh hưởng vỠmôi sinh
và những kiểu mẫu sản xuất†(206).
Ta không thể coi nhẹ
tầm quan trá»ng của hà nh trình giáo dục vá» môi sinh có khả năng ảnh hưởng tá»›i
những cá» chỉ và thói quen thÆ°á»ng nháºt, từ sá»± giảm bá»›t tiêu thụ nÆ°á»›c, cho đến
việc thu lượm rác theo các loại khác nhau, 'tắt những đèn Ä‘iện vô Ãch' (211): Má»™t
môi sinh há»c toà n diện được thá»±c hiện kể cả bằng những cá» chỉ Ä‘Æ¡n sÆ¡ thÆ°á»ng
nháºt trong đó chúng ta phá vỡ lý lẽ bạo lá»±c, khai thác bóc lá»™t, Ãch ká»·â€
(230). Tất cả Ä‘iá»u ấy sẽ Ä‘Æ¡n giản hÆ¡n nhá» cái nhìn chiêm niệm đến từ đức tin: “Äối
vá»›i tÃn hữu, thế giá»›i không được chiêm ngắm từ bên ngoà i nhÆ°ng từ bên trong,
nhìn nháºn những lối liên hệ qua đó Chúa Cha liên kết chúng ta vá»›i má»i sinh váºt.
Ngoà i ra khi là m tăng trưởng khả năng đặc thù mà Thiên Chúa ban cho má»—i tÃn
hữu, sự hoán cải môi sinh dẫn đưa hỠđến chỗ phát huy khả năng sáng tạo và sự
hăng hái' (220). Trở lại Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng được Ä‘á» nghị trong Tông Huấn “Niá»m
vui Phúc Âmâ€: “Sá»± Ä‘iá»u Ä‘á»™, được sống má»™t cách tá»± do và ý thức, có
tác Ä‘á»™ng giải thoát†(223), cÅ©ng váºy “hạnh phúc đòi phải biết giá»›i hạn
một số nhu cầu là m cho chúng ta choáng váng, và nhỠđó tỠra sẵn sà ng đối với
nhiá»u cÆ¡ may do cuá»™c sống mang lại†(223); theo cách thức đó, chúng ta có thể
tái cảm thấy chúng ta cần lẫn nhau, chúng ta có má»™t trách nhiệm đối vá»›i nhau vÃ
đối vá»›i thế giá»›i, và sống tốt là nh lÆ°Æ¡ng thiện là điá»u tháºt bõ công†(229)
Các thánh tháp tùng chúng
ta trong hà nh trình nà y. Thánh Phanxicô nhiá»u lần được trÆ°ng
dẫn, là “mẫu gÆ°Æ¡ng tuyệt hảo vá» sá»± chăm sóc những gì là yếu Ä‘uổi và má»™t ná»n môi
sinh toà n diện, được sống trong vui mừng†(10), mẫu gương vỠsự “không thể tách
biệt nhau giữa mối quan tâm đối vá»›i thiên nhiên, công bằng đối vá»›i ngÆ°á»i nghèo,
dấn thân trong xã hộiu và hòa bình nội tâm (10). Nhưng Thông điệp cũng nhắc đến
thánh Biển Äức, thánh Têrêsa thà nh Lisieux, chân phÆ°á»›c
Charles de Foucauld.
Sau thông Ä‘iệp Laudato sÃ
nà y, việc xét mình, - phương thế mà Giáo Hội luôn cổ võ để định hướng cuộc sống
của mình dÆ°á»›i ánh sáng tÆ°Æ¡ng quan vá»›i Chúa, - phải bao gồm má»™t chiá»u kÃch má»›i:
không những cứu xét xem ta đã sống tình hiệp thông với Thiên Chúa, với tha nhân
và với bản thân như thế nà o, nhưng còn với toà n thể các loà i thụ tạo và thiên
nhiên nữa.
MỤC LỤC THÔNG
ÄIỆP
Lạy Chúa của
con, chúc tụng Chúa [1-2]
Chúng ta không dá»ng
dÆ°ng đối vá»›i Ä‘iá»u gì của thế giá»›i nà y [3-6]
Äược liên kết do cùng
một mối quan tâm [7-9)
Thánh Phanxicô Assisi
[10-12]
Lá»i kêu gá»i của tôi
[13-16]
CHÆ¯Æ NG I
Äiá»u Ä‘ang xảy ra cho
căn nhà của chúng ta [17-61)
I. Sá»± ô nhiá»…m vÃ
thay đổi khà háºu [20-26)
Ô nhiá»…m, rác rưởi vÃ
văn hóa gạt bỠ[20-22)
Khà háºu nhÆ° công Ãch
[23-26]
II. Vấn đỠnước uống
[27-31]
III. Äánh mất sá»± Ä‘a
dạng sinh váºt [32-42]
IV. Suy giảm phẩm
chất Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i và suy thoái xã há»™i [43-47)
V. Bất công hoà n cầu
[53-59)
VI. Phản ứng yếu ớt
[53-59]
VII. Các ý kiến khác
nhau [60-61]
CHÆ¯Æ NG II
Tin Mừng vá»
sự sáng tạo [62-100]
I. Ãnh sáng do đức
tin mang lại [63-64]
II. Sự khôn ngoan của
các trình thuáºt Kinh Thánh [65-75]
III. Mầu nhiệm vũ trụ
[76-83)
IV. Sứ điệp của mỗi
thụ tạo trong sự hòa hợp của toà n thể công trình tạo dựng [84-88]
V. Một sự hiệp thông
đại đồng [89-92]
VI. Của cải để mưu
Ãch cho má»i ngÆ°á»i [93-95]
VII. Cái nhìn của
Chúa Giêsu [96-100]
CHÆ¯Æ NG III
Căn cội sự
khủng hoảng môi sinh do con ngÆ°á»i gây ra [101-136]
I. Kỹ thuáºt: óc sáng
tạo và quyá»n bÃnh [102-105]
II. Hoà n cầu hóa mô
hình kỹ thuáºt trị [106-114]
III. Khủng hoảng vÃ
háºu quả của thuyết duy nhân loại há»c tân thá»i [115-136]
Chủ thuyết duy tương
đối thực hà nh [122-123]
Cần thiết bảo vệ lao
công [124-139]
Canh tân sinh há»c từ
nghiên cứu [130-136]
CHÆ¯Æ NG IV
Má»™t ná»n môi
sinh há»c toà n diện [137-162]
I. Môi sinh há»c môi
trÆ°á»ng, kinh tế, xã há»™i [138-142]
II. Môi sinh há»c văn
hóa [143-146]
III. Môi sinh há»c vá»
Ä‘á»i sống thÆ°á»ng nháºt [147-155]
IV. Nguyên tắc công
Ãch [156-158]
V. Công lý giữa các
thế hệ [159-162]
CHÆ¯Æ NG V
Và i Ä‘Æ°á»ng nét
định hướng và hà nh động [163-201]
I. Äối thoại vá» môi
trÆ°á»ng trong chÃnh trị quốc tế [164-175]
II. Äối thoại hÆ°á»›ng
vá» những chÃnh sách quốc gia và địa phÆ°Æ¡ng [176-181]
III. Äối thoại vÃ
minh bạch trong các tiến trình quyết định [182-188] IV. ChÃnh trị và kinh
tế trong đối thoại để đạt tá»›i sá»± viên mãn của con ngÆ°á»i [189-198]
V. Các tôn giáo trong
cuá»™c đối thoại vá»›i khoa há»c [199-201]
CHÆ¯Æ NG V
Giáo dục vÃ
linh đạo môi sinh há»c [202-215]
I. Nhắm đến một lối
sống mới [203-208]
II. Giáo dục vỠliên minh
giữa nhân loại và môi trÆ°á»ng [209-215]
III. Hoán cải môi
sinh há»c [216-232]
IV. Vui mừng và hòa
bình [222-227]
V. Tình yêu dân sá»± vÃ
chÃnh trị [228-232]
VI. Các dấu chỉ bÃ
tÃch và nghỉ lá»… [233-237]
VII. Chúa Ba Ngôi vÃ
tương quan giữa các thụ tạo [238-240]
VIII. Nữ Vương toà n
thể thụ tạo [241-242]
IX. Äi xa hÆ¡n mặt
trá»i [243-246]
Kinh nguyện cho trái
đất của chúng ta
Kinh nguyện Kitô giáo
với thụ tạo.
G. Trần Äức Anh
OP, dịch từ bản tóm lược chÃnh thức của Há»™i Äồng Tòa Thánh “Công lý và Hòa bìnhâ€.
(Nguồn: VietVatican) |