GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 17
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 017
 Lượt tr.cập 056111800
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Các tin-bài khác 20.05.2024
Làm thế nào để loan báo Tin Mừng cho một dân tộc chú tâm đến văn hóa của mình
19.09.2007

Xem hình
Loan báo cùng một đức tin trên các châu lục. Đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ của Ngài, hôm qua cũng như hôm nay. Nhưng làm sao loan báo Tin Mừng cho một dân tộc hoàn toàn chú tâm đến văn hóa của nó ? Cha Martin Pradère, linh mục của cộng đoàn Emmanuel và là tác giả của cuốn sách với tựa đề : « Hãy làm cho muôn nước thành những môn đệ, hướng đến một cuộc Tin Mừng hóa tôn trọng các nền văn hóa », đã cho Zenit thực hiện cuộc phỏng vấn này.

Zenit : Hội nhập văn hóa – từ ngữ khó hiểu này lại dường như không thể tránh khỏi khi gợi lên công cuộc Tân Tin Mừng Hóa. Nó hệ tại điều gì ?

Cha Martin Pradère : Thuật ngữ mới này chỉ rõ tiến trình hai mặt của việc truyền giáo : một mặt là việc Tin Mừng hóa các nền văn hóa, mặt khác là việc đảm nhận sự phong phú của các nền văn hóa này trong di sản của Giáo Hội, để Giáo Hội luôn luôn trở nên Công Giáo hơn, nghĩa là phổ quát.

Zenit : Tại sao vấn đề hội nhập văn hóa này ngày nay được đặt ra cách mạnh mẽ như thế ?

Cha Martin : Công cuộc truyền giáo kỳ diệu của thế kỷ XIX và XX đã dẫn đến sự hình thành của các Giáo Hội trẻ ở Châu Phi, Châu Á và Châu Đại Dương, mà chính những Giáo Hội trẻ này đòi phải quan tâm đến di sản văn hóa của họ trong việc diễn tả đức tin. Tiến trình này càng trở nên cấp bách hôm nay do hiện tượng toàn cầu hóa. Quả thật, hiện tượng này dẫn đến những biến động rất nhanh chóng của những lối hành xử tập thể có nguy cơ làm biến mất những kho tàng khôn ngoan của các truyền thống thế tục.

Zenit : Xảy ra là phải chăng các vị tiền nhân của chúng ta trong đức tin đã thực hiện việc hội nhập văn hóa mà không hề biết điều đó ?

Cha Martin : Trên thực tế, tiến trình hội nhập văn hóa cũng xưa như lịch sử cứu độ. Dân tộc Israel đã biết hội nhập và thanh lọc vào trong Cựu Uớc sự phong phú của các nền văn hóa mà nó gặp gỡ trong suốt lịch sử của mình : Á Châu (Lưỡng Hà Địa, Canaan, Ba Tư…), Phi Châu (Ai Cập) và Âu Châu (Hy Lạp). Từ biến cố Hiện Xuống, Giáo Hội, hình thành từ gốc rễ Do Thái này, đã mở mình ra rất nhanh trước sự phong phú của các quốc gia ngoại giáo để loan báo Chúa Kitô Phục Sinh trong mọi ngôn ngữ và văn hóa.

Zenit : Đâu là những nguy hiểm của một cuộc hội nhập văn hóa bị hiểu sai ?

Cha Martin : Ngày nay nguy cơ đó là việc hội nhập văn hóa trước hết được xem như là một phương hướng giải phóng đối với sự thống trị văn hóa của các Giáo Hội Âu Châu, do những vết thương để lại bởi lịch sử. Chẳng hạn, thượng hội đồng Á Châu đã làm sáng tỏ sự kiện kinh ngạc này : Chúa Giêsu, một người Á Châu, vẫn còn chưa được nhận ra ở chính quê hương của mình bởi vì những người Á châu vẫn còn nhìn Ngài như là một người Phương Tây. Trong các Giáo Hội Phi Châu, quan điểm cho rằng Kitô giáo đã phục vụ cho việc thực dân hóa vẫn thường được diễn tả nơi giới trí thức. Phản ứng lại, việc hội nhập văn hóa có thể được xem như là một tiến trình diễn tả căn tính có nguy cơ đưa đến việc đặt cạnh kề nhau những cái đặc thù hơn là việc diễn tả hài hòa của cùng chính niềm tin trong những nền văn hóa khác nhau.

Zenit : Làm sao để trránh những nguy cơ này ?

Cha Martin : Việc Tin Mừng hóa và việc dạy giáo lý ở chiều sâu là cần thiết để luôn gắn bó với con người của Chúa Kitô siêu vượt (transcende) các nền văn hóa. Theo nghĩa này, đối với tôi một sự hiểu biết sâu xa Kinh Thánh, Cựu Ước và Tân Ước, có thể giúp gạt bỏ nhiều cuộc tranh luận sai lầm. Các Kitô hữu Âu Châu, Á Châu và Phi Châu có thể nhận thấy ở đó trong Chúa Kitô cội rễ chung thiêng liêng của mình, thế giới Do Thái, và như thế dễ dàng bước vào hơn trong một sự hiệp thông đích thực. Vả lại, KinhThánh cho phép đọc lại các nền văn hóa bằng cách làm nổi bật những « hạt giống Ngôi Lời » đã hiện diện ở đó rồi nhưng cả những gì cần phải được thanh tẩy nơi các nền văn hóa này nữa. Ngược lại, các nền văn hóa cho phép đọc lại Kinh Thánh trong Truyền Thống sống động của Giáo Hội và trong sự trung thành với Quyền Giáo Huấn.

Zenit : Người ta nói nhiều về tính tất thiết cấp bách của một cuộc Tân Tin Mừng Hóa các nước thuộc Châu Âu già cỗi của chúng ta. Sự trở về với cội nguồn Do thái và Kinh Thánh, như Cha khơi lên, phải chăng nó cũng có thể được áp dụng cho các nền văn mình Tây Phương của chúng ta ?

Cha Martin : Vâng, tôi nghĩ vậy. Trong diễn văn nổi tiếng ở Ratisbonne đã bị hiểu sai như thế, ĐTC Biển Đức XVI đã cho thấy, nhất là từ Kinh Thánh, rằng căn tính của Âu Châu gắn liền với sự gặp gỡ giữa đức tin Do Thái-Kitô giáo và triết học Hy Lạp. Ngày nay, Âu Châu cần tìm lại của đối thoại phong phú này giữa đức tin và lý trí đã ghi dấu như thế lịch sử của mình. Cụ thể, việc tái khám phá cội rễ Do thái và Kinh Thánh có thể giúp lục địa « vỡ mộng » của chúng ta tìm lại ý nghĩa và tình yêu của sự sống dưới ánh sáng của Chúa Kitô Phục Sinh.



Tiến Nhân
(VietCatholicNews)



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net