Vấn đỠxuất khẩu lao động nội địa
01.08.2007
|
Một buổi sinh hoạt của anh chị em công nhân |
Trong bà i «Xuất khẩu lao Ä‘á»™ng: Những Ä‘iểm tÃch cá»±c và tiêu cá»±c», được đăng tải trên mạng Ä‘iện toán www.vietcatholic.net và o ngà y 29.01.2007, chúng tôi đã trình bà y tình trạng cụ thể của vấn Ä‘á» xuất khẩu các công nhân Việt Nam ra ngoại quốc lao Ä‘á»™ng là m kinh tế. Hôm nay, trong bà i «Vấn Ä‘á» xuất khẩu lao Ä‘á»™ng ná»™i địa», chúng ta thá» tìm hiểu hoà n cảnh và tình trạng thá»±c tế của những tầng lá»›p thanh niên thiếu nữ Việt Nam trong tuổi lao Ä‘á»™ng đã rá»i bá» là ng mạc để tìm lên các thà nh phố lá»›n nói chung và và o các thà nh phố lá»›n trong Nam Bá»™ nói riêng để là m kinh tế, để tìm kiếm công ăn việc là m.
Nếu vấn Ä‘á» xuất khẩu lao Ä‘á»™ng ra nÆ°á»›c ngoà i là m kinh tế đã tạo nên nhiá»u thay đổi xã há»™i phức tạp - tÃch cá»±c cÅ©ng nhÆ° tiêu cá»±c - thì vấn Ä‘á» những thà nh phần lao Ä‘á»™ng từ các là ng mạc đồng quê Ä‘i ra các thà nh phố, từ các tỉnh Bắc Bá»™ và o trong Nam Bá»™, để tìm kiếm công ăn việc là m - mà chúng tôi tạm gá»i là «Xuất khẩu lao Ä‘á»™ng ná»™i địa» - cÅ©ng có cả hai mặt tÃch cá»±c và tiêu cá»±c của nó. TÃch cá»±c, vì Ä‘i xa lao Ä‘á»™ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên sẽ gặt hái được những thuáºn lợi nà o đó vá» phÆ°Æ¡ng diện kinh tế; nhÆ°ng vá» phÆ°Æ¡ng diện Ä‘á»i sống luân lý xã há»™i và đạo đức tÃn ngưỡng, thì những háºu quả tiêu cá»±c cÅ©ng không phải là nhá», đến ná»—i nhiá»u khi đã trở thà nh má»™t mối Ä‘e dá»a nghiêm trá»ng cho sá»± đầm ấm và hạnh phúc gia đình cÅ©ng nhÆ° sá»± ổn định trong thôn xóm hay xứ đạo. Vì thế, chúng ta cần phải can đảm nhìn thẳng và o vấn Ä‘á», phân tÃch vấn Ä‘á» má»™t cách khách quan, để thá» tìm ra cách giải quyết hợp lý cho vấn Ä‘á», chứ không thể tránh né hay tháo chạy được, nếu nhÆ° chúng ta còn chút tâm huyết đối vá»›i hà ng chục ngà n thanh niên thiếu nữ lao Ä‘á»™ng liên hệ, đối vá»›i gia đình há» và đối vá»›i tÆ°Æ¡ng lai xã há»™i cÅ©ng nhÆ° tÆ°Æ¡ng lai Giáo Há»™i.
Trong những dòng sau đây chúng tôi không dám có tham vá»ng Ä‘Æ°a ra được những phân tÃch đầy đủ và những giải quyết thá»a đáng cho vấn Ä‘á», nhÆ°ng chỉ cố gắng thá» nêu lên má»™t và i gợi ý để chúng ta cùng có được má»™t cái nhìn thá»±c tiá»…n vá» vấn Ä‘á».
1. Việc bá» là ng mạc Ä‘i tìm kiếm việc là m tại các thà nh thị, má»™t Ä‘iá»u không thể tránh
Nếu ngà y nay, đất nÆ°á»›c chúng ta Ä‘ang trên Ä‘Æ°á»ng đổi má»›i, đã mở cá»a gia nháºp quốc tế, Ä‘ang ná»— lá»±c kỹ nghệ hóa đất nÆ°á»›c, và chÃnh phủ đã đặt ra chỉ tiêu là cháºm nhất và o năm 2020, Việt Nam sẽ hoà n toà n là má»™t nÆ°á»›c công nghiệp phát triển, thì Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên cuá»™c sống của các gia đình và của từng ngÆ°á»i công dân trong nÆ°á»›c cÅ©ng phải hòa nháºp và o nhịp Ä‘iệu phát triển biến thiên đó, cÅ©ng phải được cải tiến dần. Vì thế, đó không phải là má»™t sá»± xáo trá»™n khó chịu, nhÆ°ng là má»™t thay đổi cần thiết không thể tránh được.
TrÆ°á»›c hết, khi Ä‘á» cáºp đến cuá»™c phát triển đất nÆ°á»›c, tức là đỠcáºp đến sá»± phát triển của các thà nh phần dân chúng. Hay nói cách khác, sá»± phát triển của các thà nh phần dân chúng là chÃnh sá»± phát triển của đất nÆ°á»›c, chứ không phải ngược lại. Bởi vì, đất nÆ°á»›c không phải là má»™t thá»±c thể hiện hữu Ä‘á»™c láºp vá»›i nhân dân, nhÆ°ng hoà n toà n lệ thuá»™c và o các tầng lá»›p nhân dân. Vâng, đất nÆ°á»›c không gì khác hÆ¡n là má»™t sá»± há»™i tụ của nhiá»u ngÆ°á»i thà nh má»™t cá»™ng đồng dân tá»™c trên cùng má»™t vùng lãnh thổ và cùng có chung má»™t hiến pháp. Do đó, nếu trong má»™t đất nÆ°á»›c mà các tầng lá»›p dân chúng Ä‘á»u ngu dốt, cháºm tiến và lạc háºu, thì không thể nói là má»™t đất nÆ°á»›c tiến bá»™ và phát triển được.
Nhìn và o hoà n cảnh thá»±c tế của Việt Nam ngà y nay, má»™t đất nÆ°á»›c Ä‘ang trong giai Ä‘oạn giao thá»i và trở mình Ä‘i lên: Từ nông nghiệp bÆ°á»›c sang công nghiệp; từ má»™t ná»n kinh tế kế hoạch bao cấp bÆ°á»›c sang má»™t ná»n kinh tế thị trÆ°á»ng tá»± do; từ tình trạng khép kÃn bÆ°á»›c sang tình trạng mở cá»a há»™i nháºp quốc tế, v.v…, chúng ta thấy rằng sá»± phát triển kinh tế đất nÆ°á»›c Ä‘ang có những bÆ°á»›c tiến tÃch cá»±c khả quan.
NhÆ°ng má»™t thá»±c tại cụ thể mà ngÆ°á»i ta không thể phủ nháºn được, và hÆ¡n nữa đó cÅ©ng là tình trạng không thể tránh được của má»™t đất nÆ°á»›c trong giai Ä‘oạn khởi đầu công cuá»™c phát triển kinh tế của mình nhÆ° Việt Nam, đó là sá»± phát triển không đồng Ä‘á»u giữa thà nh thị và thôn quê, giữa tỉnh nà y vá»›i tỉnh kia, giữa miá»n Nam và miá»n Bắc. Lý do của sá»± bất đồng Ä‘á»u đó lệ thuá»™c và o nhiá»u yếu tố, nhÆ° Ä‘iá»u kiện địa lý thuáºn tiện sẵn có, các tà i nguyên hay các khoáng sản tá»± nhiên phong phú hoặc nghèo nà n, sá»± đầu tÆ° của các doanh nghiệp trong cÅ©ng nhÆ° ngoà i nÆ°á»›c và có lẽ cả yếu tố thủ tục hà nh chÃnh của các cÆ¡ quan chÃnh quyá»n địa phÆ°Æ¡ng có thuáºn lợi hay không nữa.
ChÃnh Ä‘iểm khác biệt vá» sá»± phát triển giữa các miá»n trong nÆ°á»›c nhÆ° thế, đã kéo theo nhiá»u háºu quả tất yếu vá» kinh tế, xã há»™i và nhân văn. Nói cách khác, sá»± phát triển không đồng Ä‘á»u vá» kinh tế đó đã tạo ra những vùng phát triển và kém phát triển, già u và nghèo khác nhau trong cùng má»™t nÆ°á»›c, nhÆ°: thà nh thị hÆ¡n thôn quê; thủ đô hÆ¡n các tỉnh lẻ; Nam hÆ¡n Bắc. Tiếp đến, còn má»™t háºu quả khó tránh khác nữa, là những là n sóng di dân và đi tìm kiếm công ăn việc là m của các tầng lá»›p dân chúng: từ thôn quê ra thà nh thị, từ tỉnh lẻ lên tỉnh lá»›n, từ vùng nghèo đến vùng trù phú, từ Bắc và o Nam. Äây cÅ©ng là má»™t hiện tượng bình thÆ°á»ng, có thể xảy ra trong bất cứ má»™t quốc gia nà o Ä‘ang trên Ä‘Æ°á»ng phát triển kinh tế. Cách đây 50,60 năm vá» trÆ°á»›c, các nÆ°á»›c Âu Châu khi bắt đầu kỹ nghệ hóa ná»n kinh tế của há» cÅ©ng đã phải đối mặt vá»›i những hiện tượng tÆ°Æ¡ng tá»± và cÅ©ng đã phải tìm cách ổn định xã há»™i. Chẳng hạn ở Äức gần đây, và o năm 1989/90, sau khi thống nhất Äông Tây, hà ng triệu ngÆ°á»i từ Äông Äức nghèo đói háºu tiến đã đổ sang Tây Äức kỹ nghệ già u có để tìm kiếm việc là m.
Äúng váºy, vì ná»n kinh tế đất nÆ°á»›c phát triển, nên đã là m thay đổi cuá»™c sống của các tầng lá»›p dân chúng vá»›i những nhu cầu cấp bách má»›i, nhÆ° việc trau dồi kiến thức, việc ăn há»c đầy đủ của con cái, các tiện nghi cần thiết trong Ä‘á»i sống hằng ngà y: nhà cá»a, máy móc, các phÆ°Æ¡ng tiện giao thông, v.v… NhÆ°ng để đáp ứng được những nhu cầu má»›i mẻ và hầu nhÆ° bất khả kháng đó, đòi há»i ngÆ°á»i dân phải có khả năng tà i chánh tÆ°Æ¡ng đối ổn định nà o đó. NhÆ°ng, nếu ngÆ°á»i dân chỉ quanh quẩn trong mấy sà o ruá»™ng vá»›i mức thu hoạch hằng năm được dăm ba tấn lúa, thì tất cả má»i toan tÃnh sẽ hoà n toà n bị cầm chân tại chá»—, quá lắm chỉ đủ nuôi sống gia đình chứ không thể nhìn xa trông rá»™ng đến những lãnh vá»±c quan trá»ng khác của cuá»™c sống được.
Äặc biệt đối vá»›i tầng lá»›p trẻ, nam cÅ©ng nhÆ° nữ, không những vì nhu cầu sống của cá nhân và của gia đình trong thá»i đại đổi má»›i, phát triển và há»™i nháºp quốc tế của đất nÆ°á»›c thúc bách nhÆ° chúng ta vừa nói trên, nhÆ°ng còn nhu cầu cầu tiến của cá nhân hỠđòi há»i nữa. Vâng, não trạng và quan niệm sống của tầng lá»›p ngÆ°á»i trẻ ngà y nay đã thay đổi, chứ không còn giống nhÆ° các tầng lá»›p tiá»n nhân cha ông của há» nữa. Há» bá» là ng mạc và rá»i xa gia đình Ä‘i là m ăn nÆ¡i những thà nh thị xa xôi hay và o ở trong Nam Bá»™, không hẳn vì do luân lý và đạo đức của há» sút kém hay há» thiếu tinh thần gia đình, thiếu lòng thảo hiếu đối vá»›i cha mẹ; nhÆ°ng vì há» muốn có má»™t tÆ°Æ¡ng lai tÆ°Æ¡i sáng hÆ¡n, sung sÆ°á»›ng thoải mái hÆ¡n cuá»™c sống hiện tại của cha mẹ và gia đình há», và tiếp đến là há» muốn có má»™t Ä‘á»i sống tá»± láºp hÆ¡n, muốn há»c há»i thêm những kiến thức sống cụ thể và nghá» nghiệp cho bản thân, nhất là đối vá»›i những thanh niên nam nữ thuá»™c gia đình nghèo, cha mẹ không đủ Ä‘iá»u kiện cho há» há»c hà nh và huấn nghiệp đến nÆ¡i đến chốn, vì thế há» phải tá»± bÆ°Æ¡n chải tìm lối thoát cho tÆ°Æ¡ng lai của mình qua sá»± tìm tòi há»c há»i khi ra Ä‘i lao Ä‘á»™ng nÆ¡i những vùng xa lạ, vì ngÆ°á»i ta vẫn nói:
«Äi má»™t ngà y Ä‘Ã ng, há»c má»™t sà ng khôn.»
hay :
«Äi cho biết đó biết đây, Ở nhà vá»›i mẹ biết ngà y nà o khôn!»
Äà ng khác, qua hiện tượng «xuất khẩu lao Ä‘á»™ng ná»™i địa» nhÆ° thế, chẳng những là má»™t hiện tượng xã há»™i bình thÆ°á»ng nhÆ° đã nói trên, nhÆ°ng còn gián tiếp là má»™t đóng góp và o sá»± quân bình xã há»™i nữa, vì nó sẽ lấp đầy dần lá»— hổng sá»± khác biệt giữa những miá»n phát triển và kém phát triển trong nÆ°á»›c, và nhỠđó xóa Ä‘i sá»± chênh lệch già u nghèo quá cao giữa các miá»n trên.
NhÆ° thế, chúng ta thấy được rằng, tá»± bản chất, hiện tượng các thanh niên trong tuổi lao Ä‘á»™ng bá» là ng mạc sinh quán để Ä‘i là m kinh tế, để Ä‘i kiếm công ăn việc là m nÆ¡i những miá»n kỹ nghệ trù phú xa xôi là má»™t Ä‘iá»u không thể tránh. Tuy nhiên, vấn đỠ«xuất khẩu lao Ä‘á»™ng ná»™i địa» cÅ©ng có mặt trái, cÅ©ng có những Ä‘iểm tiêu cá»±c đáng quan ngại của nó. Vì thế chúng ta cần phải tìm hiểu.
2. Những háºu quả tiêu cá»±c
Nói chung, má»i hiện tượng hay má»i sinh hoạt trong xã há»™i Ä‘á»u có cả hai mặt, tÃch cá»±c và tiêu cá»±c. Vì thế, sá»± việc những ngÆ°á»i thanh niên nam nữ Ä‘i là m kinh tế xa gia đình là ng mạc cÅ©ng không tránh được những háºu quả tiêu cá»±c, nhiá»u khi rất nghiêm trá»ng, được nẩy sinh từ:
2.1. Äiá»u kiện sống và là m việc
Äại Ä‘a số những thanh niên nam nữ lao Ä‘á»™ng nà y đến từ các là ng quê thuá»™c các gia đình nông dân và thÆ°á»ng không có nghá» nghiệp chuyên môn, nên há» thuá»™c thà nh phần «sai đâu đánh đó», hay: «gặp chi là m nấy». Vì thế, khi và o trong Nam há» là m đủ má»i công việc: là m công nhân trong các hãng xưởng, nhà hà ng, tiệm ăn, tiệm buôn bán, là m phu khuân vác nÆ¡i các bến ghe tà u, là m việc ná»™i trợ, quét dá»n vệ sinh, chăm sóc ngÆ°á»i già yếu, coi giữ trẻ em, hay tá»± sáng chế ra nghá» má»›i, nhÆ° nghá» tẩm quất đấm bóp, v.v… Do các nghá» nghiệp hay công việc Ä‘a dạng nhÆ° váºy, nên cách thức sống của há» cÅ©ng rất phức tạp, vì phải tiếp cáºn vá»›i dủ má»i thà nh phần xã há»™i khác nhau, nhất là giá»›i «chủ nhân.»
Vì mục Ä‘Ãch đầu tiên của những thanh niên nam nữ lao Ä‘á»™ng trẻ nà y là là m kinh tế, là kiếm tiá»n, nên kiếm được cà ng nhiá»u tiá»n cà ng hay, bất kể phÆ°Æ¡ng tiện, và cà ng tiết kiệm chi tiêu được bao nhiêu cà ng tốt bấy nhiêu. Vì chủ trÆ°Æ¡ng nhÆ° váºy, nên việc ăn uống của há» rất thất thÆ°á»ng; còn chá»— ở thì há» thÆ°á»ng chung nhau thuê má»™t căn phòng cốt có chá»— «ngả lÆ°ng» mà thôi, cÅ©ng vì thế nhiá»u khi má»™t căn phòng trá» chỉ rá»™ng khoảng 9,10 mét vuông mà chứa má»™t cách quá tải trên mÆ°á»i thanh niên hay thiếu nữ.
Nguyên hiện tượng quá nhiá»u ngÆ°á»i sống chung vá»›i nhau trong má»™t không gian quá cháºt hẹp nhÆ° thế, tá»± bản chất đã là cả má»™t vấn Ä‘á» hoà n toà n thiếu vệ sinh và rất phức tạp vá» má»i mặt, nhất là tất cả há» còn thuá»™c tầng lá»›p «trẻ ngÆ°á»i non dạ», chÆ°a có láºp trÆ°á»ng sống, nên rất dá»… bị ảnh hưởng và lây nhiá»…m lẫn nhau trong những thói quen tiêu cá»±c, nhÆ° nghiện ngáºp tứ đổ tÆ°á»ng, nghiện xì ke, ma tuý, trá»™m cắp, v.v…!
Äặc biệt vá» phái nữ, vấn Ä‘á» còn trăm bá» rắc rối và phức tạp hÆ¡n. Vì, Ä‘a số các «hãng xưởng» ở trong Nam nói chung và ở Sà i gòn nói riêng - nhÆ° vá» may mặc, vá» già y dép, xà phòng, nÆ°á»›c uống, v.v…- nÆ¡i mà các thà nh phần lao Ä‘á»™ng vô nghá» nghiệp nà y là m, Ä‘á»u thuá»™c loại «xà nghiệp gia đình», nghÄ©a là các cÆ¡ sở sản xuất nhá» và công việc sản suất được tổ chức ngay tại trong gia đình của chủ nhân. Còn những hãng xưởng lá»›n, được tổ chức qui má»™ rá»™ng lá»›n, do những công ty lá»›n, trong cÅ©ng nhÆ° ngoà i nÆ°á»›c, là m chủ, thì Ä‘a số các thà nh phần lao Ä‘á»™ng «tạp nham» nà y lại không há»™i đủ Ä‘iá»u kiện để được thâu nháºn, vì thiếu hiểu biết chuyên môn. Còn khi là m công cho các «xà nghiệp gia đình», thì các nhân công nữ thÆ°á»ng được chủ nhân bao «trá»n gói», tức ăn, ở, ngủ nghỉ tại chá»— luôn. NhÆ°ng cÅ©ng chÃnh ở đây phát sinh những phức tạp luân lý khó tránh.
NhÆ°ng có lẽ phức tạp nhất là trÆ°á»ng hợp các thiếu nữ được thuê là m việc nhà , nhÆ° nấu nÆ°á»›ng, coi trẻ, vì há» là ngÆ°á»i là m duy nhất trong nhà . Ở Sà i gòn, nhiá»u gia đình trẻ cả hai vợ chồng Ä‘á»u Ä‘i là m hay có văn phòng riêng, hoặc những ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông trẻ góa vợ hay ly dị vợ, và vì thế há» cần những thiếu nữ trẻ trông coi nhà cá»a bếp núc, coi sóc con cái. Trong những trÆ°á»ng hợp nà y, nếu chủ nhà là những ngÆ°á»i thiếu Ä‘Ã ng hoà ng, thuá»™c loại có máu «Sở Khanh» - và thÆ°á»ng Ä‘a số là nhÆ° thế - thì những thách đố và những cám dá»— đối vá»›i các nữ công nhân trẻ trong cuá»™c sống chung đụng sẽ rất lá»›n và khó lòng chống trả, nếu nhÆ° Ä‘Æ°Æ¡ng sá»± không có má»™t bản lÄ©nh chắc chắn và nhất là thiếu đức tin mạnh mẽ cÅ©ng nhÆ° lòng đạo đức sâu xa.
Còn phÃa nam giá»›i, các cám dá»— và thách đố được đặt ra cÅ©ng không phải là nhá». Chúng ta biết rằng, không phải há»… cứ và o Nam là kiếm được việc là m hay kiếm được việc là m vừa ý. Vì thế, có má»™t số thanh niên không tìm được việc là m, nên ban ngà y thì ngủ dà i hay Ä‘i lang thang đây đó, còn ban đêm thì rảo khắp các Ä‘Æ°á»ng phố Sà i gòn rao tìm khách hà ng tẩm quất, đấm bóp, hay nói cho có vẻ Tây má»™t chút, là là m «mát-xa». NhÆ°ng cÅ©ng chÃnh do thá»i Ä‘iểm là m mát-xa cho khách hà ng đủ loại nhÆ° thế, đã xảy ra không biết bao nhiêu vấn Ä‘á» phức tạp và tiêu cá»±c.
Và dÄ© nhiên, lúc đầu, hầu nhÆ° tất cả các thanh niên nam nữ lao Ä‘á»™ng trong cuá»™c, không muốn chá»n lá»±a cho mình những tình huống phức tạp và rắc rối nhÆ° thế, nhÆ°ng vì hoà n cảnh kinh tế khó khăn và cuá»™c sống thá»±c tế Ä‘Æ°a đẩy, nên Ä‘Ã nh bất đắc dÄ© cắn răng chấp nháºn, Ä‘Ã nh phải «nhắm mắt Ä‘Æ°a chân» để kiếm được tiá»n. Thế nhÆ°ng, lần hồi rồi quen Ä‘i, lÆ°Æ¡ng tâm cÅ©ng đâm ra chai đá, không còn cắt rứt nữa, và coi cảnh sống ngang trái, không bình thÆ°á»ng đó nhÆ° má»™t Ä‘iá»u bình thÆ°á»ng. Nói cách khác, những lối sống tiêu cá»±c và những thói quen lệch lạc đó đã ngấm sâu và o trong con ngÆ°á»i những bạn trẻ của chúng ta, trở thà nh nhÆ° má»™t táºp quán quen thuá»™c của há». Khủng khiếp hÆ¡n nữa là có ngÆ°á»i còn hà nh nghỠ«đứng Ä‘Æ°á»ng» nữa. Quả là cái vòng luẩn quẩn đầy oan nghiệt của kiếp sống trần ai không bao giá» ngừng quay.
2.2. Quan niệm và cách sống dị biệt giữa Nam-Bắc
Chúng ta biết rằng, vì hoà n cảnh địa lý xa cách ngăn trở, vì khà háºu thiên nhiên khác biệt, vì lý do nhân văn và vì lý do xã há»™i giữa hai miá»n Nam Bắc, nhất là sau bao tháºp niên dà i phân tranh giữa hai vùng lãnh thổ của đất nÆ°á»›c, đã tạo nên hai quan niệm, hai tÃnh tình, hai lối sống giữa hai miá»n Nam Bắc khác nhau má»™t cách rõ rệt. Thêm và o đó yếu tố tổ chức cÆ¡ cấu xã há»™i giữa hai miá»n Nam Bắc từ bao thế ká»· qua còn phân biệt rõ rà ng não trạng của những đồng bà o sống trên hai miá»n đó.
Äúng váºy, ở Bắc Bá»™ đất Ä‘ai vốn hẹp nhÆ°ng dân cÆ° lại đông, vì thế cÆ¡ cấu là ng xã từ hà ng thế ká»· qua đã được tổ chức má»™t cách rất qui mô chặt chẽ. Tất cả dân là ng Ä‘á»u được qui tụ sau lÅ©y tre xanh vá»›i quyá»n lợi và nghÄ©a vụ tháºt nghiêm minh và khắt khe, đến ná»—i «phép vua thua lệ là ng.» ChÃnh môi trÆ°á»ng sống gắn bó liên kết chặt chẽ vá»›i nhau nhÆ° thế, đã tạo cho ngÆ°á»i dân ở Bắc Bá»™ những tÃnh tình, lối sống và cách hà nh xá» mang nhiá»u tÃnh cách lá»… nghi, câu nệ, gò bó và phụ thuá»™c nhau hÆ¡n.
Trong khi đó, Nam Bá»™ vốn là má»™t miá»n đất rá»™ng ngÆ°á»i thÆ°a, được Tạo Hóa ban tặng cho những Æ°u đãi thiên nhiên dồi dà o. HÆ¡n nữa, tá»± bản chất, dân chúng Nam Bá»™ là má»™t táºp thể há»—n hợp gồm ngÆ°á»i từ Bắc Bá»™ di cÆ° và o trong những thế ká»· và những tháºp niên trÆ°á»›c kia, tiếp đến còn có ngÆ°á»i Trung Hoa cÅ©ng đến láºp cÆ°, ngÆ°á»i Chiêm Thà nh (ngÆ°á»i Chăm), ngÆ°á»i Cao miên, v.v…, vì thế miá»n Nam Việt Nam có thể gá»i được là «Tân thế giá»›i» của Việt Nam, nÆ¡i đón nháºn má»i là n sóng di cÆ°, tản cÆ° hay tị nạn của các sắc dân từ các miá»n trong nÆ°á»›c kéo tá»›i. Trong má»™t môi trÆ°á»ng «hợp chủng quốc» nhÆ° thế, Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên hệ thống tổ chức là ng xóm chỉ có tÃnh cách hà nh chÃnh trên giấy tá», chứ trong thá»±c tế ngÆ°á»i dân sống rải rác rá»i rạc, không quây quần gắn bó vá»›i nhau nhÆ° ở Bắc Bá»™. Vì thế các quan hệ của há» vá»›i nhau cÅ©ng chỉ là quan hệ «lân bang», chứ không có tÃnh cách tình là ng nghÄ©a xóm keo sÆ¡n chặt chẽ nhÆ° nÆ¡i ngÆ°á»i miá»n Bắc. HÆ¡n thế nữa, ngÆ°á»i Nam vốn là «thuá»™c địa» trá»±c tiếp của ngÆ°á»i Pháp trên dÆ°á»›i má»™t thế ká»·, có nhiá»u quan hệ giao tiếp vá»›i ngÆ°á»i Âu Châu. Do đó quan niệm và kiểu sống của há» cÅ©ng bị ảnh hưởng Tây phÆ°Æ¡ng Ãt nhiá»u: tá»± nhiên, phóng khoáng, thoải mái, cởi mở và tá»± do hÆ¡n.
Tiếp đến, nhÆ° đã nói trên, Ä‘a số những thanh niên thiếu nữ từ các tỉnh Bắc Bá»™ và o Nam Bá»™ nói chung và và o Sà i gòn nói riêng để sinh sống và lao Ä‘á»™ng, thuá»™c các gia đình nông dân ở thôn dã: hiá»n là nh, chất phác, suy tÆ° Ä‘Æ¡n thuần và còn Ãt kinh nghiệm Ä‘á»i, nên rất khó lòng hiểu và thÃch ứng cách đúng đắn, hợp lý vá»›i tÃnh tình và lối sống của ngÆ°á»i trong Nam. Trong khi đó, muốn có việc là m hay muốn tiếp tục công việc, há» chỉ có được hai lá»±a chá»n: hoặc chịu thất thủ và nhượng bá»™ chấp nháºn, hoặc chối từ và tháo lui. NhÆ°ng dÄ© nhiên hầu nhÆ° tất cả há» Ä‘á»u chấp nháºn chá»n giải pháp thứ nhất, bởi vì áp lá»±c của yếu tố kinh tế, yếu tố tiá»n bạc quá mạnh, không cho phép há» chá»n con Ä‘Æ°á»ng nà o khác. Thá»±c ra ngoà i hai sá»± lá»±a chá»n trên, ngÆ°á»i ta còn có thể có má»™t sá»± lá»±a chá»n thứ ba, nhÆ°ng sá»± lá»±a chá»n thứ ba nà y lại đòi há»i há» phải có má»™t tÆ° cách và má»™t bản lÄ©nh rõ rà ng chắc chắn, biết sống khôn ngoan, và biết cÆ° xá» hợp lý, những Ä‘iá»u mà đa số trong há» chÆ°a có được.
NhÆ°ng nếu má»™t khi vì lý do kinh tế mà há» phải chịu thất thủ, chịu nhượng bá»™ chấp nháºn tối Ä‘a những đòi há»i của hoà n cảnh oan nghiệt trái ngang, thì không chóng thì chầy, há» sẽ rÆ¡i và o tình huống «đã đâm lao nên Ä‘Ã nh phải theo lao». Và từ đây cuá»™c Ä‘á»i đạo đức và luân lý của hỠđược đánh dấu bằng má»™t cá»™t mốc má»›i vá»›i mÅ©i tên Ä‘i xuống; từ đây đồng tiá»n sẽ chi phối và điá»u khiển má»i hà nh Ä‘á»™ng của há»; vì tiá»n, há» sẽ không từ nan là m bất cứ công việc gì. Nhất là những ngÆ°á»i nữ công nhân đã láºp gia đình lại cà ng khó cầm cá»± được trÆ°á»›c những cám dá»— của hoà n cảnh, vì theo tâm lý, há» cứ nghÄ© mình «đâu còn gì nữa» để mà giữ. NhÆ°ng cÅ©ng chÃnh từ đó cái vòng luẩn quẩn oan nghiệt của Ä‘á»i há» lại bắt đầu quay Ä‘á»u.
Và dÄ© nhiên, khi trở lại vá»›i gia đình và là ng xóm nÆ¡i quê cÅ© ở Bắc, dù để thăm viếng hay để định cÆ° - há» cÅ©ng mang theo trá»n bá»™ những cách sống phóng khoáng «thả già n» đó, vá»›i những háºu quả tiêu cá»±c của chúng. Do đó, những bất bình đố kỵ trong gia đình, những lo lắng Ä‘au buồn nÆ¡i cha mẹ, và sá»± xÃch mÃch cãi cá» giữa anh chị em, v.v…sẽ khó tránh được, và nhÆ° thế cảnh sống hà i hòa ấm cúng xÆ°a nay trong thôn xóm và xứ đạo cÅ©ng bị há»a lây.
Vâng, những lối sống phóng đãng ngoại lai, thiếu luân lý đó được du nháºp và o trong gia đình và và o trong các Giáo xứ qua chÃnh những con em của mình nhÆ° thế, có thể sẽ là má»™t mối Ä‘e dá»a là m băng hoại và tê liệt Ä‘á»i sống luân lý, Ä‘á»i sống đạo của cả Giáo xứ, nếu ngÆ°á»i ta không tìm cách kịp thá»i ngăn chặn và sá»a sai. Váºy, các báºc cha mẹ và các vị lãnh đạo tinh thần phải là m gì để có thể tránh Ä‘i những háºu quả tiêu cá»±c kia?
Sau đây chúng tôi xin thỠđưa ra một và i suy tư đỠnghị.
3. Má»™t Ä‘á» nghị Mục Vụ cho vấn Ä‘á»
Thá»±c ra, đây là má»™t vấn Ä‘á» xã há»™i, nên xã há»™i cÅ©ng phải quan tâm tìm cách giải quyết, nhÆ°ng trong hoà n cảnh xã há»™i Việt Nam hiện tại, thì chỉ ai có thân ngÆ°á»i đó phải tá»± lo lấy. Vì thế, xét vá» phÆ°Æ¡ng diện xã há»™i, chỉ Giáo Há»™i là đơn vị duy nhất còn lại, luôn biết băn khoăn lo lắng cho vấn Ä‘á», là m thế nà o để có thể giúp đỡ cho các tầng lá»›p thanh niên thiếu nữ trong cuá»™c má»™t cách hữu hiệu và thiết thá»±c.
Má»™t Ä‘iá»u quan trá»ng đầu tiên mà chúng ta không được phép bá» qua khi trá»±c diện vấn Ä‘á» gai góc nà y, là chúng ta đừng quá bức xúc nhìn vấn Ä‘á» nhÆ° má»™t gánh nặng phụ trá»™i thêm cho công việc Mục Vụ hằng ngà y hầu nhÆ° đã quá tải của chúng ta vá»›i ý nghÄ© : «Ãch giữa Ä‘Ã ng quà ng và o cổ», nhÆ°ng hãy coi nó nhÆ° má»™t Ä‘iểm nóng trong «chÆ°Æ¡ng trình nghị sự» của trách nhiệm Mục Vụ của mình. NhÆ° thế, chúng ta má»›i có thể bình tÄ©nh tìm hiểu và khách quan nháºn thức đúng đắn được những phải trái của vấn Ä‘á», nhất là chúng ta má»›i có thể giúp đỡ được tầng lá»›p lao Ä‘á»™ng trẻ liên hệ và gia đình há» vá»›i tất cả sá»± thông cảm và tình yêu thÆ°Æ¡ng được.
Chẳng những thế, «con ngÆ°á»i vá»›i những hoà n cảnh cụ thể của nó vốn là đưá»ng Ä‘i của Giáo Há»™i» (Äức Gioan Phaolô II, Thông Ä‘iệp ‘Redemptor Hominis – Chúa Cứu Thế’). Do đó, vấn Ä‘á» chăm sóc lo lắng cho tầng lá»›p lao Ä‘á»™ng trẻ nà y là má»™t bổn pháºn Mục Vụ quan trá»ng bất khả kháng của Giáo Há»™i, nhÆ° đã được ghi rõ trong Văn kiện của Tòa Thánh «Vá» những Ä‘Æ°á»ng hÆ°á»›ng mục vụ Ä‘Æ°á»ng phố», do ÄHY Renato Martino, Chủ tịch «Há»™i đồng Toà Thánh vá» Mục Vụ di dân và lÆ°u Ä‘á»™ng» giá»›i thiệu ngà y 19.06.2007 tại Roma và và o ngà y 11.07.2007 tại Brussels/Bỉ, Äức TGM Agostino Marchetto, Tổng thÆ° ký của cùng Há»™i đồng đã nhấn mạnh đến tầm quan trá»ng phải chăm sóc cho ngÆ°á»i di dân và tôn trá»ng nhân phẩm của há».
NhÆ°ng má»™t câu há»i vẫn chÆ°a được trả lá»i, là là m thế nà o để chúng ta có thể tìm ra được lối thoát thá»a đáng cho vấn Ä‘á»?
Khách quan mà nói, để tìm ra được giải đáp cho má»™t vấn Ä‘á» thá»i sá»± nóng bá»ng và gai góc nhÆ° thế, không phải là má»™t Ä‘iá»u Ä‘Æ¡n giản mà má»™t cá nhân lẻ loi nà o đó có thể là m được, nhÆ°ng nó đòi há»i ý kiến và sá»± cá»™ng tác đầy nhiệt tâm của nhiá»u ngÆ°á»i, của cả táºp thể.
3.1. Giải pháp ngắn hạn
Vâng, việc giải quyết những Ä‘iểm tiêu cá»±c chung quanh vấn đỠ«xuất khẩu lao Ä‘á»™ng ná»™i địa» phải là ná»—i lo chung, phải là trách nhiệm của táºp thể, của nhiá»u ngÆ°á»i, nhất là của những ngÆ°á»i có liên quan trá»±c tiếp hay gián tiếp đến vấn Ä‘á»: Từ cấp Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo pháºn, nÆ¡i có những thanh niên nam nữ Ä‘i lao Ä‘á»™ng nhÆ° thế.
TrÆ°á»›c hết là trách nhiệm của vị Linh mục Quản xứ và của cá»™ng đồng Giáo xứ của những con em lao Ä‘á»™ng đó, là phải lo quan tâm liên lạc săn sóc đến con em của mình. NhÆ°ng ở đây, ngÆ°á»i ta cÅ©ng phải thà nh tháºt nhìn nháºn rằng, má»™t mình vị Linh mục Quản xứ và cá»™ng đồng Giáo xứ của ngà i mà thôi, sẽ khó lòng tìm ra được má»™t giải quyết đầy đủ, hữu hiệu và dà i hạn được, nhÆ°ng cần phải có sá»± cá»™ng tác của các cá»™ng đồng Giáo xứ khác và của toà n Giáo pháºn nữa.
Äể thá»±c được Ä‘iá»u đó má»™t cách cụ thể, ngÆ°á»i ta có thể láºp ra má»™t Ủy ban há»—n hợp, gồm các Linh mục và giáo dân có khả năng và hiểu biết vá» tâm lý, xã há»™i, nhân văn và kinh tế, đặc trách vá» vấn Ä‘á».
NhÆ°ng dÄ© nhiên, công tác Mục Vụ lo cho tầng lá»›p thanh niên thiếu nữ lao Ä‘á»™ng nà y không chỉ là bổn pháºn của những Giáo xứ, Giáo hạt hay Giáo pháºn sinh quán của há» ngoà i Bắc mà thôi, nhÆ°ng còn là trách nhiệm mục vụ hà ng đầu của những Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo pháºn trong Nam, nÆ¡i các thanh niên nam nữ đó tạm trú và là m việc. Sá»± cá»™ng tác chặt chẽ và sát cánh của cả hai phÃa sẽ là má»™t hy vá»ng to lá»›n cho việc giải quyết vấn Ä‘á». Vì thế, các Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo Pháºn liên hệ ở hai phÃa cần phải liên hệ chặt chẽ vá»›i nhau.
NhÆ°ng trong vấn Ä‘á» nà y, má»™t Ä‘iểm tối quan trá»ng không thể bá» qua được, đó là sá»± cá»™ng tác của các gia đình có con em Ä‘i lao Ä‘á»™ng. Nếu không có sá»± cá»™ng tác chân thà nh và hăng hái của các gia đình liên hệ nà y qua những trao đổi thông tin cần thiết của há», thì những cố gắng của các Linh mục Quản xứ và của các Giáo xứ liên hệ sẽ là má»™t Ä‘iá»u bất khả hay sẽ rất khó khăn phức tạp và sẽ bị giá»›i hạn rất nhiá»u.
Tuy nhiên, muốn có được sá»± cá»™ng tác đắc lá»±c của các báºc cha mẹ liên hệ, thì ngÆ°á»i ta nên tổ chức những buổi gặp gỡ há»p mặt phụ huynh, để cắt nghÄ©a cho há» hiểu rõ được hoà n cảnh thá»±c tế khó khăn và đầy Ä‘e dá»a mà con cái há» Ä‘ang phải đối mặt, dù chúng có ý thức được hay không. Nhất là cho há» biết rằng chÃnh gia đình há» má»›i là ngÆ°á»i có trách nhiệm đầu tiên phải lo cho con em của mình, chứ không chỉ là ngÆ°á»i cá»™ng tác thụ Ä‘á»™ng trong vấn Ä‘á», và hoà n toà n khoán trắng cho xã há»™i hay Giáo Há»™i được.
Vâng, các báºc cha mẹ và gia đình có con em Ä‘i lao Ä‘á»™ng nhÆ° thế cần phải ý thức cách rõ rà ng rằng há» có bổn pháºn lÆ°Æ¡ng tâm phải kiểm chứng lại số tiá»n - Ãt hay nhiá»u - mà các con cái há» Ä‘i lao Ä‘á»™ng trong Nam gá»i vá» cho há» hà ng tháng, hà ng quý hay hà ng năm là tiá»n gì, nguồn gốc chúng kiếm được bằng cách nà o, v.v…, chứ không chỉ vui vẻ nháºn và đưa tiêu xà i cách vô trách nhiệm được. Nói cách khác, các báºc cha mẹ và các gia đình liên hệ phải biết rõ nÆ¡i ăn chốn ở, công việc, nÆ¡i là m việc và hoà n cảnh sống của con em mình, phải thÆ°á»ng xuyên thăm viếng và liên lạc chặt chẽ vá»›i chúng, phải khuyến khÃch và động viên chúng trong công việc và đá»i sống đạo giữa cảnh xa lạ.
Nếu chúng ta thà nh công được trong việc cá»™ng tác bá»™ ba «chân kiá»ng» nà y, tức giữa các gia đình liên hệ, các Giáo xứ/Giáo pháºn nÆ¡i sinh quán và nÆ¡i hà nh nghá» của các thanh niên nam nữ lao Ä‘á»™ng, thì vấn Ä‘á» sẽ có nhiá»u hy vá»ng được cải tiến hÆ¡n.
3.2. Giải pháp dà i hạn
Tuy nhiên, muốn giải quyết được vấn Ä‘á» má»™t cách táºn gốc hÆ¡n, ngÆ°á»i ta cần phải tìm cách giải quyết vấn Ä‘á» má»™t cách dà i hạn. Äó chÃnh là việc tổ chức dạy Giáo lý cho con em trong Giáo xứ má»™t cách có qui mô, chặt chẽ, có sÆ° phạm và hợp lý hÆ¡n, để con em trong Giáo xứ thấu triệt và xác tÃn sâu xa ngay từ bé Ä‘á»i sống đức tin Công Giáo. Äây quả là má»™t công tác khó khăn vất vả, đòi há»i nhiá»u tâm huyết Mục Vụ của má»i thà nh phần Dân Chúa - từ Chủ chăn cho tá»›i các giáo dân - chứ ngÆ°á»i ta không thể tiếp tục có thái Ä‘á»™ «lè phè», hoặc «được chăng hay chớ» được. Vấn Ä‘á» có khó khăn vất vả, nhÆ°ng không phải là bất khả thi. HÆ¡n nữa, đó cÅ©ng chÃnh là đòi há»i bất khả kháng của Phúc Âm: «Các con hãy Ä‘i và là m cho muôn dân thà nh môn đệ của Thầy…, dạy bảo há» tuân giữ những Ä‘iá»u Thầy đã truyá»n dạy cho các con!» (Mt 28,19).
Nhìn lại tình trạng dạy Giáo lý hiện nay tại má»™t số không nhá» các Giáo xứ ở Việt Nam, chúng ta phải thà nh tháºt công nháºn rằng cách há»c từ chÆ°Æ¡ng vẫn còn bám trụ trong phÆ°Æ¡ng pháp dạy Giáo lý của chúng ta. Vì thế, nhiá»u thế hệ các giáo dân, nhất là các lá»›p cao niên, đã có thể Ä‘á»c thuá»™c lòng các Sách Kinh và Sách Bổn «trừ bìa», nhÆ°ng ná»™i dung các câu Kinh và câu Bổn trong đó lại rất lÆ¡ mÆ¡, chỉ hiểu qua loa đại khái mà thôi. Cả đến khi khảo hạch các lá»›p trÆ°á»›c khi chịu các phép Bà tÃch, nhÆ° XÆ°ng tá»™i RÆ°á»›c Lá»… lần đầu, chịu Thêm Sức hay Hôn phối, ngÆ°á»i ta cÅ©ng chỉ đòi há»i các Ä‘Æ°Æ¡ng sá»± phải Ä‘á»c thuá»™c lòng trá»n bá»™ các Kinh Sáng/Tối hay các câu Bổn liên hệ vá»›i các Bà tÃch mà các Ä‘Æ°Æ¡ng sá»± sắp chịu, chứ sá»± hiểu biết vá» Thiên Chúa, vá» Phúc Âm, vá» Giáo lý Công Giáo, v.v… lại thÆ°á»ng không được nhấn mạnh đủ.
Äà ng khác, trong thá»±c tế, việc dạy Giáo lý tại má»™t số lá»›n các Giáo xứ thÆ°á»ng được khoán trắng cho các «lá»›p huynh trưởng»; nói cách khác, các lá»›p lá»›n dạy các lá»›p nhá», anh dạy em, thế thôi. Trong trÆ°á»ng hợp nà y, dù các huynh trưởng có thiện chà đến đâu Ä‘i nữa, thì há» cÅ©ng chỉ có thể trao lại cho các lá»›p nhá» Ãt nhiá»u trong số vốn Giáo lý hạn hẹp mà hỠđã hấp thụ được mà thôi, vì nhÆ° ngÆ°á»i La-mã xÆ°a đã nói: «Nemo dat quod non habet» - không ai cho Ä‘iá»u mình không có được.
NhÆ°ng vá»›i má»™t số vốn Giáo lý nông cạn và lá»ng lẻo nhÆ° thế, thì khi xông pha và o Ä‘á»i, con em chúng ta phải đối mặt vá»›i những thá» thách Ä‘a dạng của cuá»™c sống cụ thể, Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên chúng sẽ bị choáng váng và khả năng đứng vững của chúng là rất mong manh.
Nói tóm lại, vấn đỠ«xuất khẩu lao Ä‘á»™ng ná»™i địa» của tầng lá»›p thanh niên lao Ä‘á»™ng nói chung và của những thanh niên thiếu nữ Công Giáo nói riêng, Ä‘ang đặt ra cho chúng ta những vấn nạn cấp bách, đòi tất cả chúng ta cần phải trả lá»i má»™t cách đúng đắn, kịp thá»i và hợp lý.
NhÆ°ng để có thể hiện thá»±c được sứ mệnh Mục Vụ đó, chúng ta cần phải cùng cá»™ng tác chặt chẽ vá»›i nhau – giữa Cha Xứ và giáo dân, giữa gia đình và Giáo Há»™i – và tiếp đến, chúng ta cÅ©ng cần phải kiểm Ä‘iểm lại phÆ°Æ¡ng pháp dạy Giáo lý cho các con em trong các Giáo xứ của mình, hầu có thể soạn sá»a cho chúng có được má»™t hà nh trang tinh thần tÆ°Æ¡ng đối đầy đủ trÆ°á»›c khi chúng bÆ°á»›c chân và o Ä‘á»i. Nếu được thế, thì không những chúng ta đã giúp cho các con em chúng ta có thể đứng vững được trÆ°á»›c các phong ba bão táp của Ä‘á»i, mà còn cống hiến cho biển trần gian mịt má» những cá»™t «hải đăng đức tin» sáng chói.
Lm. Nguyễn Hữu Thy
|