Lấy chồng xứ lạ (II)
31.07.2007
|
Một cô dâu Việt Nam. Ảnh: Lm. Nguyễn Trung Tây |
Trong bà i «Lấy chồng xứ lạ (I)», chúng tôi đã trình bà y vá» hoà n cảnh trá»› trêu và cuá»™c sống đầy Ä‘au thÆ°Æ¡ng của những cô dâu Äà i Loan, những ngÆ°á»i con gái trong trắng Việt Nam lấy chồng ba tà u xa lạ, để rồi Ä‘a số trong há» phải chôn vùi cả cuá»™c Ä‘á»i thanh xuân trong cảnh nô lệ cay đắng và tủi nhục. NhÆ°ng hôm nay trong những dòng sau đây - «Lấy chồng xứ lạ (II)» - chúng ta thá» tìm hiểu hoà n cảnh và cuá»™c sống của những cô dâu Việt kiá»u, những ngÆ°á»i con gái Việt Nam lấy chồng đồng hÆ°Æ¡ng Ä‘ang định cÆ° và sinh sống ở ngoại quốc.
Vá» các cô dâu Việt kiá»u, ngÆ°á»i ta có thể phân ra là m hai loại : 1. Lấy chồng giả Trong số các cô gai Việt Nam trong nÆ°á»›c, mà ngÆ°á»i ta cÅ©ng gá»i là các cô Việt cá»™ng - dÄ© nhiên danh từ «Việt cá»™ng» ở đây không được hiểu theo nghÄ©a chÃnh trị, nhÆ°ng chỉ để phân biệt vá»›i các cô Việt kiá»u, những cô gái Việt Nam, hay gốc Việt Nam, Ä‘ang sinh sống ở ngoại quốc mà thôi – là m cô dâu Việt kiá»u, không luôn luôn là những nguá»i vợ thá»±c sá»± của những ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông Việt Nam Ä‘ang định cÆ° ở nÆ°á»›c ngoà i. NhÆ°ng há» lấy Việt kiá»u chỉ vì muốn được ra ngoại quốc là m ăn sinh sống hay vá»›i những mục Ä‘Ãch cá nhân thầm kÃn nà o khác mà thôi. Nên tá» giấy hôn thú giữa há» và ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông Việt kiá»u chỉ là má»™t phÆ°Æ¡ng tiện cho há» nháºn được phép xuất cảnh Việt Nam và phép nháºp cảnh quốc gia thứ hai há» muốn đến. Do đó, những cô gái Việt Nam nà y chỉ là những cô dâu Việt kiá»u lấy chồng giả mà thôi. NhÆ°ng trong số các cô dâu Việt kiá»u «lấy chồng giả» nà y lại được phân ra là m hai loại. 1.1. Những cô lấy chồng giả có hợp đồng Äó là trÆ°á»ng hợp những cô gái muốn xuất cảnh ra ngoại quốc vì mục Ä‘Ãch riêng nà o đó, nên đã là m giấy kết hôn giả vá»›i má»™t ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông Việt Nam ở ngoại quốc vá»›i sá»± đồng ý của Ä‘Æ°Æ¡ng sá»±, hoặc trá»±c tiếp vá»›i Ä‘Æ°Æ¡ng sá»± hay qua trung gian của những ngÆ°á»i là m dịch vụ «giao liên». DÄ© nhiên, trong việc «lấy chồng giả» nà y, các cô dâu Việt kiá»u chẳng những không nháºn được quà sÃnh lá»… của các chú rể nhÆ° trong các cuá»™c hôn nhân bình thÆ°á»ng, nhÆ°ng trái lại còn phải trả cho các «chú rể» há» kia má»™t khoản tiá»n nà o đó, Ãt nhiá»u tùy và o sá»± thoả thuáºn giữa đôi bên. 1.2. Những cô dâu lấy chồng giả «chiến lược» Äó là những cô gái Việt Nam muốn xuất cảnh ra ngoại quốc để là m kinh tế hay vì má»™t lý do nà o đó, nên đã chấp nháºn lấy chồng Việt kiá»u thá»±c sá»±; nghÄ©a là cÅ©ng là m đủ các thủ tục cÆ°á»›i há»i nhÆ° má»™t đám cÆ°á»›i bình thÆ°á»ng, nhÆ°ng trong thâm tâm các cô và dÄ© nhiên vá»›i sá»± đồng lõa của gia đình các cô, là các cô chỉ muốn lợi dụng tá» giấy hôn thú nhÆ° má»™t phÆ°Æ¡ng tiện để xuất cảnh vá»›i bất cứ giá nà o mà thôi, chứ không có ý kết hôn thá»±c sá»± vá»›i những ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông Việt kiá»u mà các cô là m giấy hôn thú. Và đó chỉ là kế hoạch sắp xếp có tÃnh cách chiến lược giữa các cô và gia đình mình mà thôi, chứ các chú rể Việt kiá»u hoà n toà n không há» biết. Äây quả là má»™t sá»± lừa đảo thá»±c sá»± và nạn nhân đầu tiên phải là các chú rể Việt kiá»u, những chà ng trai chỉ mong vá» Việt Nam lấy được vợ còn « rin », chÆ°a bị lây nhiá»…m thói phóng đãng Âu Mỹ. NhÆ°ng nà o ngá» lại mang há»a và o thân mà không hay. Äiểm giống nhau giữa hai loại «lấy chồng giả» nà y là các cô dâu lấy chồng mà không yêu «chú rể», lấy chồng mà không chủ ý ăn Ä‘á»i ở kiếp vá»›i chồng. Hôn thú đối vá»›i các cô chỉ là phÆ°Æ¡ng tiện hữu hiệu cho các cô đạt mục Ä‘Ãch riêng tÆ° cá nhân mà thôi. Còn Ä‘iểm khác biệt giữa há» là má»™t bên thì công khai tuyên bố vá»›i «chú rể» là các cô chỉ muốn lấy chồng giả, tức chỉ là m giấy kết hôn vá»›i há» trên giấy tá» mà thôi; và các cô cam Ä‘oan trả má»™t khoản tiá»n nà o đó cho các «chú rể» hỠđể Ä‘á»n Æ¡n đã chịu đứng ra là m «thà váºt» cho các cô. Còn má»™t bên khác thì lại âm mÆ°u lừa dối các «chú rể» để trục lợi, để khi xong việc, tức lúc đã xuất cảnh khá»i việt Nam và tá»›i được quốc gia hỠđịnh đến là há» liá»n đổi mặt, xé tá» hôn thú mà há» vừa ký tên và o chÆ°a kịp ráo má»±c và nói lá»i chia tay «bye-bye», thế là xong. 1.3 Những háºu quả rắc rối khó lÆ°á»ng Trong thâm tâm của cả hai loại cô dâu Việt kiá»u «lấy chồng giả» thuá»™c loại nhÆ° vừa nói trên, cứ Ä‘Æ¡n thuần nghÄ© rằng má»i sá»± sẽ dá»… dà ng xuôi chảy nhÆ° kế hoạch các cô đã vạch ra. NhÆ°ng trong thá»±c tế, má»i sá»± không Ä‘Æ¡n giản chút nà o. TrÆ°á»›c hết, má»™t khi các cô đã lấy chồng, đã cầm trong tay tá» giấy giá thú, và nhá» thế má»›i tá»›i được các quốc gia Âu Mỹ, thì dù theo phÆ°Æ¡ng diện chủ quan: các cô chỉ «lấy chồng giả», nhÆ°ng trÆ°á»›c mặt chÃnh quyá»n của nÆ°á»›c sở tại, các cô vẫn là những ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà có chồng, nên nếu muốn bá» chồng thì phải là m giấy ly dị. NhÆ°ng muốn ly dị phải ra hầu tòa, thuê luáºt sÆ° rất tốn kém, trÆ°á»ng hợp không thông hiểu ngôn ngữ địa phÆ°Æ¡ng thì còn phải thuê thông dịch viên, và phải chỠđợi lâu ngà y, v.v… Còn trÆ°á»ng hợp các cô ra khai báo vá»›i chÃnh quyá»n nÆ°á»›c sở tại là mình chỉ «lấy chồng giả» để khá»i phải là m giấy ly dị lôi thôi rắc rối nhÆ° trên, thì lại là chuyện khác. Trong trÆ°á»ng nà y, các cô sẽ bị truy tố vá» tá»™i lừa đảo, tá»™i nháºp cảnh bất hợp pháp, và sẽ bị bá» tù, bị trả tiá»n phạt và bị tống khứ vá» Việt Nam lại. Äà ng khác, khi đến được quốc gia nÆ¡i các ông «chồng giả» của các cô định cÆ°, dÄ© nhiên các cô chÆ°a được nháºp quốc tịch liá»n hay được cấp bất cứ giấy tá» tùy thân nà o cả, nhÆ°ng còn phải chỠđợi Ãt là 2, 3 năm sau hay còn lâu hÆ¡n nữa. Trong trÆ°á»ng hợp nà y, nếu nhÆ° các cô không có thân nhân và lại thiếu ngôn ngữ cÅ©ng nhÆ° tà i chánh, và lại không muốn sống cảnh bÆ¡ vÆ¡ má»™t mình nÆ¡i đất khách quê ngÆ°á»i vá»›i bao thá» thách khó khăn, thì chỉ còn lại má»™t lá»±a chá»n cuối cùng là các cô Ä‘Ã nh bất đắc dÄ© phải sống chung vá»›i các ông «chồng giả» của mình trong thá»i gian chỠđợi. NhÆ°ng kinh nghiệm cổ nhân đã cho hay: «Lá»a gần rÆ¡m lâu ngà y sẽ cháy». Äó là chÆ°a nói đến chuyện hai loại «chú rể» được nói ở trên, là má»™t khi hỠđã cầm được bông hoa trong tay thì Ãt nhất há» cÅ©ng phải «thưởng thức» chút hÆ°Æ¡ng hoa đã, chứ đâu dá»… dà ng để cho những cánh bÆ°á»›m xa lạ khác vồ váºp bay lượn. Và từ đó sẽ có những đứa con «không do tình yêu» được sinh ra. Kể từ đây, sá»± việc vốn đã rắc rối phức tạp, nay cà ng trở nên rắc rối phức tạp hÆ¡n bá»™i phần. Và vì từ đầu - hai bên hay Ãt là má»™t bên - đã không thÆ°Æ¡ng nhau, cuá»™c sống chung chỉ là má»™t Ä‘iá»u bất đắc dÄ©, chỉ vì «đã lỡ đâm lao thì phải theo lao», nên bầu không khà gia đình luôn nặng ná», cãi vả, xung khắc và bất hạnh. Tháºt cả là má»™t cảnh sống tiến thoái lưỡng nan, «bá» thì thÆ°Æ¡ng vÆ°Æ¡ng thì tá»™i»: chẳng những «ngÆ°á»i kia», nhÆ°ng còn cả con cái nữa, những khúc ruá»™t của mình cắt ra, chúng nó có tá»™i tình gì! Cái rắc rối là ở chá»— đó và ná»—i vấn vÆ°Æ¡ng rà ng buá»™c cÅ©ng là ở chá»— đó! Sau cùng, còn má»™t Ä‘iá»u quan trá»ng khác do vấn đỠ«lấy chồng giả» nà y gây ra nữa. Äó là , đúng nhÆ° ngÆ°á»i ta vẫn nói «đi đêm có ngà y gặp ma», việc lấy chồng giả cốt để được nháºp cảnh các quốc gia Âu Mỹ lâu ngà y rồi cÅ©ng đã lá»t tai chÃnh quyá»n các nÆ°á»›c địa phÆ°Æ¡ng. Vì thế, đã gây ra má»™t sá»± nghi kỵ và bất tÃn nhiệm nÆ¡i các cÆ¡ quan chÃnh quyá»n địa phÆ°Æ¡ng đối vá»›i cá»™ng đồng ngÆ°á»i Việt Nam Ä‘ang sinh sống tại các quốc gia liên hệ. Do đó vấn đỠ«lấy chồng giả» nà y không những là m thÆ°Æ¡ng tổn đến thanh danh cá»™ng đồng Việt kiá»u Ä‘ang sinh sống tại chá»—, mà còn là m thÆ°Æ¡ng tổn dến danh dá»± của cả dân tá»™c Việt Nam nữa. 2. Lấy chồng tháºt Trên đây chúng ta vừa nói qua vá» vấn Ä‘á» rắc rối của các cô dâu Việt kiá»u «lấy chồng giả». NhÆ°ng má»™t cách khách quan, ngÆ°á»i ta có thể nói được rằng tháºt là má»™t Ä‘iá»u đáng mừng, vì số cô dâu Việt kiá»u «lấy chồng giả» nhÆ° thế chỉ là má»™t thiểu số rất Ãt. Trái lại, các cô dâu Việt kiá»u «lấy chồng tháºt», nghÄ©a là những cô gái Việt Nam trong nÆ°á»›c láºp gia đình thá»±c sá»± vá»›i những ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông Việt kiá»u, má»›i là đại Ä‘a số. NhÆ°ng ngÆ°á»i ta không khá»i thắc mắc và tá»± há»i tình trạng của những cuá»™c hôn nhân nà y nhÆ° thế nà o? Äể trả lá»i cho câu há»i được nêu lên, trÆ°á»›c hết chúng ta thá» tìm hiểu: 2.1. Quan niệm lấy chồng của các cô dâu Việt kiá»u NgÆ°á»i Việt Nam chúng ta vốn coi trá»ng gia đình, nên các báºc cha ông chúng ta ngà y xÆ°a đã lấy việc hôn nhân, việc dá»±ng vợ gã chồngcho con cái là m quan trá»ng vô cùng, quan trá»ng vì nó có liên quan đến cả má»™t Ä‘á»i ngÆ°á»i. Do đó, ngÆ°á»i ta khuyên các thanh niên nam nữ khi đến tuổi cáºp kê muốn dá»±ng vợ gã chồng rằng: «Lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống»; nghÄ©a là khi láºp gia đình thì đôi nam nữ phải tìm hiểu tháºt kỹ lưỡng vá» con ngÆ°á»i và tông giống của nhau trÆ°á»›c khi Ä‘i đến quyết định sống chết vá»›i nhau suốt Ä‘á»i trong cuá»™c sống hôn nhân. Cụ thể hÆ¡n, ngÆ°á»i ta phải tìm cho được «môn đăng há»™ đối» giữa hai bên. NhÆ°ng «môn đăng há»™ đối» không chỉ được hiểu vá» gia cảnh của hai gia đình, nhÆ° già u nghèo, danh giá, tình trạng sức khõe-bệnh táºt gia truyá»n, v.v… nhÆ°ng còn vá» tÃnh tình, hạnh kiểm, trình Ä‘á»™ văn hóa, há»c vấn, nghá» nghiệp, giai cấp xã há»™i, v.v… Nói tóm tắt là ngÆ°á»i ta cần tìm cho mình ngÆ°á»i vợ/ngÆ°á»i chồng tÆ°Æ¡ng lai thuá»™c giống tốt, con nhà danh giá, đạo đức, dáng ngÆ°á»i cao ráo dong dải, có má»™t quan niệm sống hợp vá»›i mình, cÅ©ng nhÆ° có khả năng bảo đảm được tÆ°Æ¡ng lai cho gia đình sau nà y. Do đó, bốn nhược Ä‘iểm bên ngoà i nÆ¡i ngÆ°á»i phụ nữ, nhất là nÆ¡i ngÆ°á»i nam, mà các cụ thÆ°á»ng khuyên phải tránh khi Ä‘i chá»n ý trung nhân, là : «Nhất lé, nhì lùn, tam hô, tứ sún.» Trên đây là quan niệm thÆ°á»ng tình của ngÆ°á»i Việt Nam chúng ta thÆ°á»ng áp dụng trong việc chá»n vợ chá»n chồng. Thế nhÆ°ng Ä‘a số các cô dâu Việt kiá»u ngà y nay, đặc biệt các cô dâu thuá»™c các gia đình miá»n quê nghèo khổ, có lẽ lại quan niệm khác. Äối vá»›i há» kinh tế là tiêu chuẩn hà ng đầu để chá»n chú rể. Cái «mác Việt kiá»u» của chú rể là tất cả, nó có má»™t ma lá»±c lôi cuốn khủng khiếp, bởi vì Ä‘a số những ngÆ°á»i sống trong nÆ°á»›c, nhất là những ngÆ°á»i thuá»™c tầng lá»›p bình dân, Ä‘á»u quan niệm rằng tất cả Việt kiá»u, những ngÆ°á»i Việt Nam là m ăn sinh sống ở nÆ°á»›c ngoà i, Ä‘á»u già u có sung sÆ°á»›ng cả. Dẫn chứng là chÃnh mắt hỠđã từng chứng kiến cảnh ngÆ°á»i Việt kiá»u nà o vá» thăm quê hÆ°Æ¡ng cÅ©ng xà i tiá»n nÆ°á»›c cả. Vì thế, cứ Việt kiá»u là đủ, chứ há» không cần phải tìm hiểu thêm con ngÆ°á»i chú rể trong các lãnh vá»±c khác nữa. Còn những nhược Ä‘iểm nhÆ° mắt lé, chân lùn, miệng hô, răng sún, v.v… Ä‘á»u chỉ là thứ yếu, không quan trá»ng, miá»…n sao các cô cÅ©ng nhÆ° gia đình các cô đạt tá»›i được những mục Ä‘Ãch mong muốn là đủ, đó là : * Äược xuất ngoại, được Ä‘i ra nÆ°á»›c ngoà i; * Bản thân thoát được cảnh nghèo khổ, bầm dáºp; * Và rồi hy vá»ng sẽ có được Ä‘iá»u kiện giúp đỡ được gia đình. NhÆ°ng đây quả là má»™t quan niệm và má»™t việc là m liá»u lÄ©nh, hoà n toà n phó mặc cho định mệnh quyết định: may hưởng, rủi thua! Äúng là : « Thân em nhÆ° tấm lụa Ä‘Ã o, Phất phÆ¡ giữa chợ, biết và o tay ai?» Và quan niệm đó không chỉ liá»u lÄ©nh mà còn sai lầm nguy hiểm, vì chứa Ä‘á»±ng trong đó những khả năng có thể Ä‘Æ°a tá»›i những đổ vỡ không kém phần Ä‘au thÆ°Æ¡ng. Bởi vì, Việt kiá»u cÅ©ng có năm bảy thứ Việt kiá»u. Có thứ Việt kiá»u thông minh giá»i giang, chịu khó chịu khăn, biết lợi dụng các Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi ở xã há»™i Âu Mỹ để lo há»c hà nh trau dồi kiến thức để tiến thân, lo là m ăn lÆ°Æ¡ng thiện; nhÆ°ng cÅ©ng có thứ Việt kiá»u dốt đặc cán mai, vô lo, lÆ°á»i biếng, lại chỉ biết ăn chÆ¡i, nghiện ngáºp đủ tứ đổ tÆ°á»ng, hay còn tệ hÆ¡n nữa: thuá»™c các thà nh phần bị cảnh sát hình sá»± quan tâm đặc biệt. Vì thế, có thứ Việt kiá»u thuá»™c thà nh phần trà thức, là bác sÄ©, ká»· sÆ°, công chức hay tÆ° chức, có nghá» nghiệp nghiêm túc; nhÆ°ng cÅ©ng có thứ Việt kiá»u thiếu há»c thức, không muốn lao Ä‘á»™ng, chỉ sống bằng tiá»n trợ cấp xã há»™i, hay chỉ là m được các nghá» vừa kiếm đủ cÆ¡m ăn hằng ngà y cho bản thân mà thôi; và rồi sau và i ba năm cÅ©ng chắt chiu dà nh dụm được má»™t và i ngà n đô-la dùng là m lá»™ phà vá» thăm cố hÆ°Æ¡ng má»™t chuyến, thế là tá»± nhiên được lên giá, được các bạn và ngÆ°á»i thân quen cÅ© trong nÆ°á»›c trá»ng vá»ng, nhất là lá»t được mắt nâu của các cô dâu tÆ°Æ¡ng lai. NhÆ°ng ở đây, chúng ta không dừng lại ở Ä‘iểm nà y. Trong những dòng tiếp sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu vá» những khó khăn trong cuá»™c sống gia đình của những cuá»™c hôn nhân Việt cá»™ng-Việt kiá»u, mà ngÆ°á»i ta có thể nói được là thà nh công, hầu giúp cho các cặp dá»± bị hôn nhân tÆ°Æ¡ng tá»± có thêm kinh nghiệm. 2.2. Những khó khăn của những cuá»™c hôn nhân Việt kiá»u-Việt cá»™ng Những khó khăn của Ä‘á»i sống vợ chồng há»—n hợp Việt kiá»u-Việt cá»™ng nà y tuy khác vá»›i hoà n cảnh của những cặp «vợ chồng giả», nhÆ°ng cÅ©ng không kém phần phức tạp và rắc rối. Vâng, ngoà i những khó khăn bình thÆ°á»ng mà các cặp vợ chồng má»›i cÆ°á»›i không tránh khá»i trong những năm tháng đầu của Ä‘á»i sống lứa đôi nhÆ° xÆ°a nay vẫn xảy ra, những cặp vợ chồng Việt kiá»u còn phải đối mặt vá»›i bao khó khăn phức tạp thuần túy «Việt kiá»u» khác nữa. Những vấn Ä‘á» khó khăn nà y thì rất Ä‘a dạng, nhÆ°ng chúng ta thá» nêu danh má»™t và i vấn Ä‘á» là m tiêu biểu thôi. Chẳng hạn: • Quan niệm sống: Vì hoản cảnh xã há»™i, hoà n cảnh gia đình, hoà n cảnh địa lý, khà háºu, v.v…nên kinh nghiệm sống hằng ngà y của những ngÆ°á»i Việt Nam trong nÆ°á»›c nói chung và của những cô dâu Việt kiá»u nói riêng, rất khác vá»›i kinh nghiệm sống của những ngÆ°á»i Việt kiá»u đã lâu năm sống ở các nÆ°á»›c Âu Mỹ. Từ cách ăn uống, nói năng, giao tiếp bạn bè, giá» giấc sinh hoạt, công ăn việc là m, nhà cá»a, v.v… Ä‘á»u xa lạ và Ãt có vẻ «việt nam». DÄ© nhiên, các cô dâu Việt kiá»u tuy vừa chân Æ°á»›t chân ráo đến các nÆ°á»›c Âu Mỹ, cÅ©ng đã biết trÆ°á»›c được những xa lạ khác biệt đó nÆ¡i xã há»™i Tây PhÆ°Æ¡ng và điá»u đó cÅ©ng Ãt là m các cô quá bỡ ngỡ, bởi lẽ các cô cÅ©ng đã dÆ° biết là : «Äáo giang thì tùy khúc, nháºp gia thì tùy tục.» NhÆ°ng nay, nếu tất cả những xa lạ khác biệt đó lại được thu gá»n và o trong con ngÆ°á»i của ngÆ°á»i chồng mình, mà mình hằng ngà y phải thá»±c thi luáºt «tam cùng», thì lại hoà n toà n khác, nhất là còn được cá»™ng thêm dòng máu ghen vốn vẫn lÆ°u chuyển xen kẻ trong thân thể má»—i ngÆ°á»i phụ nữ nữa, thì sá»± thể cà ng rắc rối khó xá» bá»™i phần. Và má»™t loạt câu há»i «tại sao» thÆ°á»ng được các cô đặt ra cho đức lang quân, nhÆ°: Tại sao anh Ä‘i là m việc lâu thế ? Tại sao anh vá» muá»™n váºy ? Tại sao anh phải cứ Ä‘i há»p hoà i váºy ? Tại sao anh cứ vắng nhà cả ngà y nhà hoà i váºy ? Tai sao vừa rồi anh bắt tay và nói chuyện vui vẻ vá»›i cô đầm tóc hoe kia váºy ? Tại sao anh ngồi uống cà -phê vá»›i bà đầm kia váºy ? Tại sao áo khoác anh dÃnh sợi tóc hoe dà i váºy ? v.v… Trong trÆ°á»ng hợp nà y mà lại gặp phải ông chồng nóng tÃnh, vừa Ä‘i là m việc vất vả cả ngà y vế tá»›i nhà chÆ°a kịp thở mà đã bị tra khảo đủ Ä‘iá»u nhÆ° thế, thì dù ông ta có yêu vợ đến bao nhiêu Ä‘i nữa cÅ©ng không thể chịu ná»—i. DÄ© nhiên, nếu má»™t và i lần xảy ra qua loa, thì cÅ©ng không sao. NhÆ°ng nếu ngÆ°á»i vợ không chịu tìm hiểu sá»± thể má»™t cách khách quan của cuá»™c sống ở Tây phÆ°Æ¡ng, mà chỉ cố chấp bảo thủ lấy số vốn kinh nghiệm sống của mình mang từ Việt Nam qua, và cứ thế ghen hà nh ghen tá»i chồng, xét Ä‘oán nghi ngá» chồng, thì những háºu quả tiêu cá»±c, kể cả những nguy hiểm cho hạnh phúc gia đình sẽ khó tránh khá»i. • Vấn Ä‘á» tà i chÃnh : NhÆ° chúng ta nói đến ở trên là má»™t trong những mục Ä‘Ãch các cô dâu Việt kiá»u nhắm tá»›i khi lên xe hoa theo chồng vá» xứ lạ, là việc giúp đỡ cha mẹ, anh em của các cô còn ở Việt Nam. Vì hÆ¡n ai hết chÃnh các cô cÅ©ng đã từng trải qua những kinh nghiêm tủi nhục của kiếp nghèo khổ của gia đình cha mẹ mình, nên nay có chút Ä‘iá»u kiện là các cô cố táºn dụng ngay để thá»±c hiện cho bằng được mục Ä‘Ãch kia. Khách quan mà nói, việc thÆ°Æ¡ng cha mẹ, thÆ°Æ¡ng gia đình và tìm cách giúp đỡ há» là chuyện thảo hiếu, tốt là nh và đáng là m. NhÆ°ng việc giúp đỡ đó có tốt, có chÃnh đáng hay không, lại còn phải tùy thuá»™c và o cách thức và hoà n cảnh giúp đỡ nữa. Ở đây, má»™t nguyên tắc quan trá»ng mà các cô không được phép quên khi muốn giúp đỡ gia đình cha mẹ mình, đó là : Các cô đừng bao giá» quên rằng nay mình là ngÆ°á»i đã có gia đình riêng rồi, chứ không còn Ä‘á»™c thân nữa; và má»i của cải trong gia đình - dù do chồng là m ra hay do vợ kiếm được – Ä‘á»u là của cải chung của hai vợ chồng. Vì thế, má»i chi tiêu hay biếu xén Ä‘á»u phải có sá»± đồng ý của cả hai vợ chồng. Có được nhÆ° thế thì «cÆ¡m má»›i là nh, canh má»›i ngá»t». Còn cảnh chắt bóp dà nh dụm riêng, hay còn tệ hÆ¡n nữa là việc tá»± tiện lấy tiá»n bạc của vợ chồng Ä‘em gá»i vá» giúp đỡ gia đình mình là má»™t việc là m không thể chấp nháºn được và không thể tiếp tục được, nếu không muốn ngÆ°á»›c lấy những háºu quả bất hạnh tệ hại khác. Äà ng khác, có những cô dâu Việt kiá»u không há» lấy tiá»n bạc chung của vợ chồng Ä‘em giúp gia đình, nhÆ°ng các cô lại Ä‘i là m thêm để có tiá»n giúp gia đình. Äây cÅ©ng không thể là má»™t cách giải quyết hay và đáng khuyến khÃch, vì nó cÅ©ng ngầm chứa má»™t nguy hiểm có thể Ä‘e dá»a đến sá»± đầm ấm vợ chồng và gia đình, đó là sá»± nghi ngá» và phân bì trong gia đình. • Vấn Ä‘á» giao tiếp xã há»™i : Xã há»™i Tây phÆ°Æ¡ng là má»™t xã há»™i mở, tá»± do dân chủ và pháp trị, vì thế có đầy đủ cả hai khÃa cạnh: TÃch cá»±c và tiêu cá»±c của nó. NhÆ°ng tÃch cá»±c hay tiêu cá»±c Ä‘á»u tùy thuá»™c và o quan niệm sống và thái Ä‘á»™ cÆ° xá» của từng cá nhân. Cụ thể hÆ¡n, ngÆ°á»i ta có thể nói : Xã há»™i Tây phÆ°Æ¡ng giống nhÆ° con dao hai lưỡi sắc bén. Nếu biết sá» dụng hợp lý thì là má»™t dụng cụ rất hữu Ãch, nhÆ°ng nếu sá» dụng vụng vá» thì nó có thể là m hại đến chÃnh bản thân ngÆ°á»i sá» dụng nó. Vâng, sống trong xã há»™i Tây phÆ°Æ¡ng, ngÆ°á»i ta cần luôn phải sống hợp lý và văn minh, nghÄ©a là không nên khép kÃn và bảo thủ cách cố chấp đến tá»± cô láºp, lẻ loi và lạc háºu, nhÆ°ng cÅ©ng không nên phóng khoáng cởi mở quá lố, đến chá»— bị lợi dụng và là m trò cÆ°á»i cho thiên hạ, nhất là liá»u mình đánh mất Ä‘i những đức tÃnh và phẩm chất đáng quý của con ngÆ°á»i Việt Nam của mình và sau cùng là hạnh phúc gia đình. Nói cách khác, các cô dâu Việt kiá»u cần phải có thái Ä‘á»™ sống hợp lý để có thể há»™i nháºp được và o cuá»™c sống nÆ¡i quê hÆ°Æ¡ng thứ hai của chồng và cÅ©ng sẽ là quê hÆ°Æ¡ng thứ hai của mình. Sau cùng, các cô cÅ©ng cần phải biết phân biệt được sá»± khác biệt quan trá»ng giữa há»™i nháºp và hòa tan và o Ä‘á»i sống xã há»™i Tây phÆ°Æ¡ng. Còn bao nhiêu khó khăn khác mà ngÆ°á»i ta còn có thể nêu lên trong Ä‘á»i sống các cô dâu Việt kiá»u, nhÆ°ng ở đây chúng ta chỉ Ä‘á» cáºp tá»›i ba khó khăn tiêu biểu trên, để chúng ta có thể hiểu, thông cảm và giúp đỡ các cô dâu nà y mau biết há»™i nháºp và o xã há»™i má»›i, nÆ¡i há» Ä‘ang sinh sống. Kết luáºn Qua những dòng trình bay trên đây, chúng ta có thể tạm kết luáºn được rằng Ä‘iá»u đầu tiên phải tránh và phải lên án là việc «lấy chồng giả», bởi vì dù dÆ°á»›i bất cứ hình thức nà o, việc «lấy chồng giả» là má»™t Ä‘iá»u bất chÃnh, phạm pháp và là m thÆ°Æ¡ng tổn đến quốc thể Việt Nam. Tiếp đến, qua các kinh nghiệm cụ thể thu lượm được, thì những cuá»™c hôn nhân giữa ngÆ°á»i Việt kiá»u và những ngÆ°á»i Việt Nam sống trong nÆ°á»›c không hẳn là vấn Ä‘á» bất khả, hay chắc chắn sẽ bị đổ vỡ và bất hạnh. Trái lại, những cuá»™c hôn nhân đó rất có thể thà nh công và hạnh phúc. NhÆ°ng muốn được nhÆ° thế, há» cần phải tuân thủ Ä‘iá»u kiện tiên quyết của vấn Ä‘á»; đó là : trÆ°á»›c khi quyết định thà nh hôn, há» cần phải có thá»i giá» tìm hiểu nhau đến nÆ¡i đến chốn Ä‘Ã ng hoà ng, chứ không thể cứ lấy đại, cứ thụ Ä‘á»™ng «nhắm mắt Ä‘Æ°a chân» được. DÄ© nhiên, những cặp vợ chồng nà y phải ý thức được rằng rằng, cuá»™c sống hôn nhân của há» ngoà i các khó khăn bình thÆ°á»ng nhÆ° nÆ¡i các cặp hôn nhân khác, há» còn phải đối mặt vá»›i những khó khăn phụ trá»™i khác nữa, do hoà n cảnh xã há»™i khác biệt Âu-Việt gây ra, Ãt là và o những năm tháng đầu. NhÆ°ng việc há» có thể xây dá»±ng cho mình được má»™t gia đình hạnh phúc đầm ấm hay không, Ä‘á»u tùy thuá»™c và o thái Ä‘á»™ của há» có biết cùng nhau vượt lên khá»i những dị biệt, những bất đồng và những khó khăn thá» thách đó bằng tình yêu vợ chồng chân thà nh, bằng sá»± thông cảm, bằng sá»± tha thứ, và sau cùng bằng Ä‘á»i sống đức tin sống Ä‘á»™ng và sốt sắng và o Thiên Chúa, Äấng là tình yêu, và bằng những tÆ°Æ¡ng quan gắn bó chặt chẽ vá»›i cá»™ng Ä‘oà n Kitô hữu địa phÆ°Æ¡ng cÅ©ng nhÆ° vá»›i Mẹ Giáo Há»™i hay không.
Lm. Nguyễn Hữu Thy
|