MÆ°á»i Nét Äặc TrÆ°ng Nổi Báºt Của Dòng Tên
14.07.2007
|
|
Và o những năm gần đây thÆ°á»ng thấy xuất hiện những ná»— lá»±c tìm cách thu tháºp má»™t và i nguyên tắc nổi báºt trong các văn bản của thánh I-Nhã, vốn được coi là những đặc tÃnh thÆ°á»ng hằng của má»™t há»™i dòng mà ngà i đã sáng láºp. DÄ© nhiên má»™t danh sách loại đó giả thiết có những yếu tố chung cho má»i há»™i dòng trong Giáo Há»™i Công Giáo, bao gồm sá»± trung thà nh tuân giữ những lá»i khấn tu trì thÆ°á»ng tình: khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. MÆ°á»i đặc tÃnh sau đây có thể coi nhÆ° là bản tóm kết vá» Ä‘iá»u được coi nhÆ° riêng biệt nhất của tinh thần thánh I-Nhã:
1. Táºn hiến cho vinh quang Thiên Chúa, má»™t Thiên Chúa luôn cao cả hÆ¡n, mà ta chẳng bao giá» có thể chúc tụng và phục sá»± đủ. Äiá»u nà y khiến cho Giêsu hữu cảm thấy nhÆ° có má»™t sá»± lo toan thánh thiện, má»™t ná»— lá»±c không ngừng nghỉ đến là m tốt hÆ¡n, để hoà n thà nh nhiá»u hÆ¡n nữa, hay là “magis†nhÆ° trong tiếng La-tinh. I-Nhã có thể được coi nhÆ° má»™t con ngÆ°á»i bị “nhiá»…m Chúa†theo nghÄ©a là ngà i lấy “vinh quang lá»›n hÆ¡n của Chúa†là m tiêu chuẩn tối cao cho má»i công việc, dầu lá»›n hay nhá».
2. Má»™t tình yêu thân thiết đối vá»›i Chúa Giêsu Kitô và má»™t Æ°á»›c muốn được xếp và o hà ng ngÅ© những bạn thân của Ngà i. Trong Linh Thao, Giêsu hữu không ngừng cầu xin để hiểu biết Chúa Giêsu rõ rà ng hÆ¡n, yêu mến NgÆ°á»i nhiá»u hÆ¡n và bÆ°á»›c theo NgÆ°á»i gần ká» hÆ¡n. Khi giảng dạy tại các thà nh phố ở Italia, các bạn hữu đầu tiên đã cố gắng bắt chÆ°á»›c nếp sống của các môn đệ mà Chúa Giêsu đã sai Ä‘i loan báo Tin Mừng trong các thà nh phố ở Galilêa.
3. Hoạt Ä‘á»™ng trong và cho Giáo Há»™i, bằng cách luôn đồng cảm vá»›i vá»›i Giáo Há»™i trong sá»± vâng phục các mục tá» của Giáo Há»™i. Xuyên suốt qua các Hiến Pháp, I-Nhã nhấn mạnh đến việc dạy giáo lý “vững chắc hÆ¡n và được chấp thuáºn nhiá»u hÆ¡n†để cho các há»c viên có thể nháºn má»™t giáo thuyết “chắc chắn và bảo đảm hÆ¡n.â€
4. Sá»± ứng trá»±c luôn sẳn sà ng để cho Giáo Há»™i định Ä‘oạt, sẳn sà ng để là m việc bất cứ nÆ¡i nà o, vì sá»± thiện lá»›n hÆ¡n và phổ cáºp hÆ¡n. Khi nhìn Dòng Tên nhÆ° má»™t đạo quân thiêng liêng của Äức Giáo Hoà ng, thánh I-Nhã nhìn thấy toà n thể thế giá»›i, má»™t cách nà o đó, nhÆ° môi trÆ°á»ng hoạt Ä‘á»™ng của ngà i. Äược linh hÆ°á»›ng bởi viá»…n tượng bao trùm vÅ© trụ, ngà i không chấp nháºn những sá»± phân loại dá»±a trên biên giá»›i quốc gia hay liên hệ sắc tá»™c.
5. Sá»± hợp nhất há»— tÆ°Æ¡ng. Giêsu hữu phải nhìn thấy chÃnh mình nhÆ° thà nh phần của má»™t thân thể nối kết vá»›i nhau bởi sá»± hợp nhất trà tuệ và tâm hồn. Trong Hiến Pháp, thánh I-Nhã khẳng định rằng Dòng Tên không thể đạt mục tiêu của mình, nếu các phần tá» không được nối kết bởi má»™t tình yêu sâu xa giữa há» và vá»›i thủ lãnh. Trong lÄ©nh vá»±c nà y, nhiá»u ngÆ°á»i trÃch dẫn thuáºt ngữ mà thánh I-Nhã dùng để chỉ các bạn đầu tiên: “những ngÆ°á»i bạn hữu trong Chúa.â€
6. Ưu tiên cho thừa tác vụ thiêng liêng và tÆ° tế. Dòng Tên là má»™t dòng tÆ° tế, má»i thà nh viên đại thệ phải được truyá»n chức linh mục, mặc dù sá»± cá»™ng tác của các “trợ sĩ†linh vụ và thế vụ được đánh giá cao. Trong việc chá»n lá»±a các thừa tác vụ, thánh I-Nhã viết: “sá»± thiện thiêng liêng phải được chuá»™ng hÆ¡n sá»± thiện thể lý,†và chúng dẫn đến “mục Ä‘Ãch cuối cùng và siêu nhiên†hÆ¡n.
7. Nháºn định. I-Nhã là báºc thầy trong Ä‘á»i sống thá»±c dụng và trong nghệ thuáºt quyết định. Ngà i cẩn tháºn phân biệt giữa mục Ä‘Ãch và phÆ°Æ¡ng tiện, bằng cách chá»n lá»±a những phÆ°Æ¡ng tiện thÃch hợp nhất để đạt mục Ä‘Ãch Ä‘ang nhắm đến. Trong việc xá» dụng các phÆ°Æ¡ng tiện ngà i luôn áp dụng nguyên tắc: “tantum…quantum,†theo nghÄ©a: “bao lâu nó trợ giúp†chá»› không hÆ¡n nữa. Trong bối cảnh nà y ngà i dạy ká»· luáºt của sá»± “dá»ng dÆ°ng†(bình tâm – indifference) theo nghÄ©a siêu thoát khá»i bất cứ Ä‘iá»u gì không được tìm kiếm vì chÃnh nó.
8. ThÃch nghi, uyển chuyển. I-Nhã luôn cẩn tháºn chú ý đến thá»i gian, nÆ¡i chốn và con ngÆ°á»i mà ngà i Ä‘ang đối diện. Ngà i lÆ°u đến việc xếp đặt các lá» luáºt tổng quát nhÆ° thế nà o để có thể cho phép sá»± uyển chuyển khi áp dụng.
9. Trân trá»ng khả năng nhân bản và tá»± nhiên. Mặc dù I-Nhã Æ°u tiên dá»±a trên các phÆ°Æ¡ng tiện thiêng liêng, nhÆ° ân sủng thần linh, cầu nguyện và thừa tác vụ bà tÃch, nhÆ°ng ngà i cÅ©ng chú trá»ng đến các tà i năng tá»± nhiên, kiến thức, văn hoá và cách hà nh xá» lịch sá»± nhÆ° các tặng phẩm phải được sá» dụng cho việc phụng sá»± và là m vinh danh Thiên Chúa. Vì lý do nà y, ngà i bà y tá» má»™t sá»± chú tâm đặc biệt đối vá»›i việc giáo dục.
10. Má»™t tổng hợp Ä‘á»™c đáo giữa Ä‘á»i sống hoạt Ä‘á»™ng và chiêm niệm. Cha Jerome Nadal (1507-1580) nói đến thá»±c hà nh của Giêsu hữu là “tìm kiếm sá»± hoà n thiện trong cầu nguyện và thao luyện thiêng liêng để giúp ngÆ°á»i thân cáºn, và bằng việc giúp há» nà y, thâu đạt toà n thiện hÆ¡n nữa trong cầu nguyện, để có thể giúp tha nhân nhiá»u hÆ¡n nữa.†Theo Nadal, đó là má»™t ân sủng đặc biệt cho toà n Dòng Tên là chiêm niệm không chỉ trong những lúc cô tịch nhÆ°ng cả trong hoạt Ä‘á»™ng, nhỠđó mà “tìm kiếm Thiên Chúa trong tất cả má»i sá»±.â€
(Theo Hồng y Avery Dulles, S.J.)
VÅ© SJ.
(Nguồn: VietCatholic News) |