Vì dốt nát mà phạm tội
06.07.2007
|
|
Tác giả Trần Bảo Kỳ chuyển ngữ từ bà i “On Being Sinfully Ignorant†của Lm. James V. Schall, S.J. trên trang web Crisis. Lm. James V. Schall, S.J. là giáo sÆ° môn Political Science tại Georgetown University. ------------------------------------------ Mặc dầu có những há»c giả Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i không công nháºn quan Ä‘iểm nà y, triết gia Socrates cho rằng tá»™i lá»—i chỉ là vấn Ä‘á» dốt nát. Äể loại bá» tất cả những xáo trá»™n trong tâm hồn, chúng ta chỉ cần dạy dá»— sá»± tháºt. Sá»± giáo dục tốt hÆ¡n chÃnh là chìa khóa cho vấn Ä‘á». Chúng ta cần đến phÆ°Æ¡ng pháp và sá»± kiên trì. Nếu chúng ta hiểu biết nhiá»u hÆ¡n, chúng ta sẽ chẳng bao giá» phạm tá»™i. Cách nhìn nà y là má»™t trong những giả thuyết khó được chấp nháºn nhất. Tháºt ra, cà ng há»c cao thì những chất liệu tạo ra tá»™i lá»—i khiến sá»± phạm tá»™i cà ng phức tạp hÆ¡n, và dÆ°á»ng nhÆ° là hai Ä‘iểm nà y Ä‘i song song vá»›i nhau.
Triết gia Socrates không hoà n toà n sai. Hầu nhÆ° nguá»i ta cho rằng ông luôn luôn đúng, ngay cả khi ông sai. Má»™t thà nh phần của tri thức là má»™t yếu tố được coi nhÆ° nghệ thuáºt khéo léo của sá»± ác. Triết gia Aristotle còn cứng rắn hÆ¡n. CÅ©ng nhÆ° cách nhìn của Socrates vá»›i quan Ä‘iểm của ông, triết gia Aristotle cho rằng ngÆ°á»i tệ nhất thÆ°á»ng là ngÆ°á»i thông minh nhất. Ông cÅ©ng cho rằng trÆ°á»›c khi phạm tá»™i, chÃnh chúng ta đã lá»±a chá»n thà nh phần cấu tạo có tri thức cho tá»™i lá»—i đó.
Tri thức tá»± nó là tốt. Chúng ta phải hiểu tá»™i lá»—i là gì, ngay cả ở nÆ¡i chốn sâu thẳm của nó. Sá»± dốt nát không phải là đức tÃnh Kitô giáo. Chúng ta không thể biết được Ä‘iá»u tốt nếu chúng ta không biết đến cái xấu có liên quan tá»›i nó. TrÆ°á»›c khi có ý phạm tá»™i, chúng ta đã có những lá»±a chá»n để hÆ°á»›ng dẫn mình và o hà nh Ä‘á»™ng tá»™i lá»—i. NhÆ° váºy, nếu chúng ta muốn là m Ä‘iá»u gì sai, chúng ta luôn có thể tạo ra được má»™t lý do có vẻ chấp nháºn được để giải thÃch việc là m đó, Ãt nhất là để nó giúp chúng ta thá»a mãn và giải thÃch tại sao Ä‘iá»u mà chúng ta là m là ‘có thể chấp nháºn được’.
NhÆ°ng câu há»i ‘Sá»± dốt nát Ä‘Æ¡n thuần có thể gây ra tá»™i lá»—i không?’ là má»™t câu há»i khiến chúng ta phải suy nghÄ©. Chẳng hạn nhÆ° câu há»i ‘NgÆ°á»i Công giáo có thá» phượng Äức Maria nhÆ° thá» phượng Thiên Chúa không?’. Hoặc ‘NgÆ°á»i Công giáo tuyên xÆ°ng có ba Chúa?’. NgÆ°á»i ta đã Ä‘Æ°a ra những thắc mắc nà y, cÅ©ng nhÆ° những luáºn cứ tÆ°Æ¡ng tá»± để giải thÃch rằng Äạo Công giáo là không ‘tháºt’.
Chúng ta dá»… thấy rằng những ngÆ°á»i Công giáo muốn bảo vệ niá»m tin có khuynh hÆ°á»›ng cho rằng những luáºn cứ hoang tưởng chống lại niá»m tin nhÆ° trên là những lý do khiến niá»m tin bị chối bá». Nếu Giáo há»™i Công giáo nói rằng Äức Maria là Chúa hoặc quả thá»±c có Ba Chúa, sẽ không có ai trong chúng ta vá»›i đầu óc bình thÆ°á»ng sẽ còn là ngÆ°á»i Công giáo nữa. Những ai gán cho rằng ngÆ°á»i Công giáo thá» Äức Maria cÅ©ng nhÆ° tuyên xÆ°ng Ba Chúa đã không biết đến những quan niệm của ngÆ°á»i Công giáo trong hai vấn Ä‘á» nà y. Äể là m ngÆ°á»i Công giáo, Ãt nhất, cÅ©ng đòi há»i đến sá»± phán Ä‘oán của chúng ta.
Hoặc giả chúng ta lấy tình huống ngược lại: NgÆ°á»i ta cho rằng giáo huấn Công giáo vá» vấn Ä‘á» kiểm soát sanh đẻ và phá thai là không có cÆ¡ sở luáºn lý. Những giáo huấn nà y không là gì cả mà chỉ là vô lý. Thá»±c ra những giáo huấn nà y có cÆ¡ sở lý luáºn nhất trong toà n bá»™ vấn Ä‘á». Hầu nhÆ° ngÆ°á»i ta luôn luôn cho rằng những phản bác của há»c thuyết Công giáo là nghịch lý chỉ vì há» không muốn đối diện vá»›i những lý luáºn đúng đắn là m ná»n tảng cho những phản bác nà y. Nếu ngÆ°á»i ta muốn công nháºn kiểm soát sanh đẻ hoặc phá thai, ngÆ°á»i ta sẽ không cần xét vấn Ä‘á» má»™t cách tháºn trá»ng nhÆ° váºy để tìm hiểu tại sao vấn Ä‘á» không có giá trị.
Toà n bá»™ vấn Ä‘á» vá» cuốn tiểu thuyết Da Vinci Code nêu lên má»™t khÃa cạnh khác vỠ‘Sá»± phạm tá»™i do dốt nát’. Cái nét ngụy-sá» hấp dẫn vá» Judas, vá» Mary Magdalene, vá» Gioan Tẩy Giả, và vá» sá»± tái tạo Sá»± ThÆ°Æ¡ng Khó chỉ là những chất liệu má»›i mẻ của má»™t cuốn tiểu thuyết. NhÆ°ng nếu niá»m tin của ai đó bị lay Ä‘á»™ng bởi cái gá»i là ‘hợp lý có tÃnh khoa há»c’ của tác giả Dan Brown thì sá»± xuyên tạc méo mó còn Ä‘i xa hÆ¡n. Vấn Ä‘á» không phải là các vị há»c giả Công giáo chÆ°a lÆ°á»ng trÆ°á»›c được hay chÆ°a xét đến những luáºn cứ nhÆ° trên trong ánh sáng thÃch hợp nhất. Vấn Ä‘á» là chúng ta đã không đầu tÆ° đủ công sức để tìm ra những ứng phó hữu hiệu.
NgÆ°á»i ta Ä‘ang nghÄ© đến hằng trăm ngà n há»c sinh, sinh viên trong các trÆ°á»ng trung há»c và đại há»c, công cÅ©ng nhÆ° tÆ°. Các há»c sinh, sinh viên nên được hÆ°á»›ng dẫn để biết trÆ°á»›c rằng những môi trÆ°á»ng giáo dục là những bãi chiến trÆ°á»ng nho nhá». Há» phải biết quay vỠđâu khi há» muốn tìm phÆ°Æ¡ng hÆ°á»›ng. Không có hà nh Ä‘á»™ng gì cả, không ná»— lá»±c tìm hiểu tác dụng của những quan Ä‘iểm chống Công giáo, là má»™t sá»± phạm tá»™i do dốt nát. Chúng ta phải biết quay vỠđâu để tìm ra sá»± ứng phó quân bình và đầy đủ. ‘Không biết’ có nghÄ©a là chúng ta dá»±a và o những gì chúng ta ‘vốn đã không biết’.
“Các vị bÆ°á»›c tá»›i để thấy được gì? Má»™t ngá»n liá»…u bị gió lung lay?â€
Nguồn : VietCatholic News
Trần Bảo Kỳ (chuyển ng |