Tết diá»…n lại Ä‘á»i Việt Nho
05.01.2009
|
Tiến Sĩ Phan Viết Phùng |
(Bà i của Tiến Sĩ Phan Viết Phùng)
Kết quả của các ngà nh khảo cứu cổ váºt, tác phẩm của má»™t số há»c giả ngÆ°á»i Trung, ngÆ°á»i Mỹ, ngÆ°á»i Pháp cá»™ng vá»›i các văn liệu cổ sá» và tiá»n sÆ° là má»™t kho dữ kiện dồi dà o. Kho tà ng ấy đã được Triết gia Kim Äịnh tra cứu và phân tÃch suốt 30 năm ở Việt Nam và ở Pháp.
Theo đó, và o khoảng 5000 năm TC (trÆ°á»›c Kitô), Việt tá»™c thiên di từ phÃa tây theo sông DÆ°Æ¡ng tá» và o vùng đất bây giá» gá»i là lục địa Trung Hoa. Khoảng má»™t nghìn năm sau, Hoa tá»™c cÅ©ng thiên di và o lục địa theo sông Hoà ng hà ở phÃa bắc. Lúc ấy Việt tá»™c đã tá»a ra ở rải rác khắp lục địa. Việt tá»™c là dân canh tác, thiện vá» văn; Hoa tá»™c là dân du mục thá»i đầu, thiện vá» võ. Hai bên thỉnh thoảng có đụng Ä‘á»™ nhÆ°ng vẫn sống chung hòa bình qua những thá»i kỳ dà i lâu. Trong thá»i đại Tam hoà ng NgÅ© đế má»™t trong ba hoà ng là ngÆ°á»i Việt, bốn trong năm đế cÅ©ng là ngÆ°á»i Việt. Các vua Hoa công nháºn Việt tá»™c có văn hóa cao hÆ¡n Hoa tá»™c. Bởi thế há» thÃch tìm vợ Việt cho con trai mình.
Äến đầu thá»i kỳ NgÅ© đế, má»™t vua tên là Hoà ng đế thuá»™c Hoa tá»™c giao cho má»™t nhóm ngÆ°á»i Việt tá»™c sáng chế văn tá»±. Äiá»u nầy chỉ có nghÄ©a là hai dân đã pha trá»™n hai ngôn ngữ của há» là m má»™t ngôn ngữ; vì không có gì phi lý bằng giao cho ngÆ°á»i Việt sáng chế văn tá»± cho Hoa ngữ. Việt tá»™c cÅ©ng sáng chế lịch đầu tiên, phát minh các phÆ°Æ¡ng pháp canh tác và giữ má»™t vai trò trong bÆ°á»›c tiến từ văn minh thạch khà đến văn minh kim khÃ.
Vua và dân bên Hoa tá»™c Ä‘á»u khâm phục văn hóa của Việt tá»™c. Váºy văn hóa của Việt tá»™c là gì? ThÆ°a, văn hóa Việt cÅ©ng gá»i là Việt Nho vì Nho có nghÄ©a là tao nhã, cao quý, thanh lịch. Việt Nho có thể cô Ä‘á»ng và o ba chữ Thiên Äịa Nhân. Thiên vá»›i Äịa hoặc Cà n vá»›i Khôn là m thà nh toà n thể vÅ© trụ. Con ngÆ°á»i phải đứng chÃnh giữa Thiên và Äịa, giữa Cà n và Khôn. CÅ©ng có thể nói cách khác, NgÆ°á»i là thà nh quả sá»± tổng hợp đồng Ä‘á»u giữa hai yếu tố Thiên và Äịa. Cà ng thiếu đồng Ä‘á»u thì cà ng mất bá»›t tÃnh chất NgÆ°á»i, cà ng nảy sinh rắc rối tai hại.
Váºy là m sao có sá»± cân đối cần thiết ấy? ThÆ°a, chÃnh con ngÆ°á»i có nhiệm vụ Ä‘iá»u chỉnh và duy trì sá»± cân đối ấy, vì tá»± trong bản chất con ngÆ°á»i có trà tuệ suy xét và tâm hồn hÆ°á»›ng thiện, để phân biệt sá»± thiện và sá»± ác; tức ngÆ°á»i là chủ, là vua. Äiá»u nầy cÅ©ng trùng hợp vá»›i sách Sáng thế trong Thánh kinh. Trong đó Thiên Chúa nói Ngà i sẽ tạo dá»±ng con ngÆ°á»i theo hình ảnh của Ngà i, giống nhÆ° Ngà i, để con ngÆ°á»i là m chủ má»i loà i và thống trị cả mặt đất. Thá»i xÆ°a, mà u và ng là mà u quân vÆ°Æ¡ng; hình tròn chỉ Thiên, hình vuông chỉ Äịa; hình tròn hình vuông kết lại thà nh chuá»—i dà i để trang trà đồ đạc. Ngà y nay, mà u cá» quốc gia là mà u và ng, mà u quân vÆ°Æ¡ng, mà u tá»± chủ, tá»± do, tá»± quyết, Ä‘á»™c láºp. Dá»c trên ná»n cá» có ba sá»c Ä‘á». Sá»c giữa là Nhân, sá»c hai bên là Thiên và Äịa. Váºy cá» quốc gia bây giá» cÅ©ng có thể gá»i là cá» Việt Nho.
Những biểu hiệu ấy giúp ta thấu triệt các nguyên tắc cÆ¡ bản nảy sinh má»™t nếp sống xứng hợp, hà i hòa. đằm thắm cho cá nhân, gia đình, là ng xóm, quốc gia và khắp sÆ¡n hà xã tắc. Äặc biệt là Tết Nguyên đán, má»™t truyá»n thống bất diệt từ ngà n xÆ°a. Dân Việt tá»™c dà nh ba ngà y đầu năm để thá»±c sá»± sinh hoạt theo tinh thần Việt Nho giữa ông bà , cha mẹ, con cái, bà con, là ng xóm; để biểu diá»…n các trò chÆ¡i, diá»…n hà nh có trống kèn Ä‘Ã n địch phèng la giữa đám đông chim muông, nhÆ° tổ tiên đã khắc trên mặt trống đồng.
Ngà y nay, chúng ta cà ng cần sá»± nhắc nhở ấy vì chúng ta Ä‘ang sống giữa má»™t xã há»™i hoà n toà n phản Việt Nho, má»™t xã há»™i dÆ°á»›i sá»± kiá»m chế của bá»n ngÆ°á»i đã mất hết Nhân tÃnh, mất hết luân thÆ°á»ng đạo lý, say mê quyá»n lá»±c, chủ trÆ°Æ¡ng giết ngÆ°á»i bằng trăm nghìn mÆ°u kế công khai hoặc thầm kÃn, bóc lá»™t dân bằng kinh tế tà i chánh để lấy phÆ°Æ¡ng tiện thá»±c thi mÆ°u đồ.
Hoa Kỳ có thừa dầu hÆ¡i than trong đất và ngoà i biển, nhÆ°ng cấm khai thác, bắt dân phải mua của nÆ°á»›c ngoà i. Cho phép nÆ°á»›c ngoà i nháºp cảng và o Hoa Kỳ các thứ thá»±c phẩm, dược phẩm đã cố tình pha trá»™n thuốc Ä‘á»™c, khiến nhiá»u trẻ con và ngÆ°á»i lá»›n mắc bệnh trầm trá»ng, má»™t số Ãt đã thiệt mạng.
Ra chÃnh sách phá thai hợp pháp, ngừa thai bằng những phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘á»™c hại, giết trẻ con đã lá»t lòng mẹ cách bình thÆ°á»ng. Tất cả nhắm mục Ä‘Ãch giảm thiểu nhân số trên thế giá»›i xuống đến mức 50%.
Phá gia đình bằng những chÃnh sách vá» ly dị hoặc đồng tÃnh “hôn nhân†dÆ°á»›i nhiá»u hình thức. Äoạt quyá»n cha mẹ đối vá»›i con cái. Bắt cha mẹ phải cho con và o trÆ°á»ng công để nhà trÆ°á»ng nhồi sá» vỠđồng tÃnh; có những trÆ°á»ng hợp cảnh sát đến nhà bắt con chở Ä‘i, cha mẹ không có cách gì kháng cá»±.
Tinh thần quốc gia dân tá»™c Ä‘ang tiêu tan nhanh chóng. Ở Âu châu 27 quốc gia to nhỠđã được kết tụ thà nh má»™t xứ, dÆ°á»›i má»™t chÃnh phủ trung Æ°Æ¡ng, má»™t hiến pháp, má»™t đồng tiá»n duy nhất. Ba nÆ°á»›c Bắc Mỹ cÅ©ng Ä‘ang trải qua má»™t tiến trình y nhÆ° thế. Thêm nữa, chÃnh phủ vừa hô hà o giảm thuế vừa tăng thuế bằng nhiá»u phÆ°Æ¡ng cách thầm kÃn, bắt dân đóng thuế nặng hÆ¡n dân nông nô thá»i Trung cổ. Nói tắt là dân ở nhiá»u xứ Ä‘ang sống dÆ°á»›i má»™t chế Ä‘á»™ gian manh bịp bợm, cÆ°á»›p của giết ngÆ°á»i, phá hoại ná»n văn minh nhân loại.
Äó là xã há»™i ngà y nay. NgÆ°á»i Việt hải ngoại Ä‘ang phải cÆ° lÆ°u trong đó, chẳng khác gì trong má»™t cái đầm thối tha dÆ¡ dáy. Ước gì sen Việt Nho gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Mong hÆ¡n nữa là ngÆ°á»i Việt mang Việt Nho đến xứ nầy nhÆ° là má»™t đóng góp, má»™t món quà quý báu nhất cho gia chủ. Tối ngà y 25 dÆ°Æ¡ng lịch gần đây ta sẽ đứng trÆ°á»›c bà n thá» tổ tiên, tạ Æ¡n các thế hệ nguyên tổ đã Giao phó cho chúng ta má»™t di sản vô giá và sẽ quyết tâm Thừa hưởng cÅ©ng nhÆ° bảo trì di sản ấy luôn mãi.
Tiến Sĩ Phan Viết Phùng
|