GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 37
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 037
 Lượt tr.cập 055960201
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Chuyện đạo, chuyện đời 13.05.2024
Một số kết qủa các cuộc khảo nghiệm khoa học về Tấm Khăn Liệm thành Torino
19.03.2015

Nhân kỷ niệm 200 năm sinh ra của thánh Gioan Bosco Tấm Khăn Liệm Thánh sẽ được trưng bầy cho tín hữu kính viếng trong các ngày từ 19 tháng 4 cho tới ngày 24 tháng 6 năm 2015. Truyền thống công giáo vẫn tin rằng đây đã là tấm khăn liệm xác Chúa Giêsu.

Giáo Hội Công Giáo không chính thức lên tiếng liên quan tới tính cách đích thực của tấm khăn liệm và để cho khoa học nhiệm vụ duyệt xét các chứng cớ thuận và nghịch, nhưng cho phép tôn kính như là hình ảnh cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, các Giáo Hoàng từ Đức Pio XI tới thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bầy tỏ xác tín đó đã là tấm khăn liệm xác Chúa Giêsu.

Sau đây là kết qủa của một số các cuộc khảo nghiệm khoa học liên quan tới các chi tiết của Tấm Khăn Liệm.

Năm 1978 ĐHY Torino Ballestrero cho phép các chuyên viên của Tổ chức nghiên cứu Tấm Khăn Liệm phân tích khăn liệm. Ông Walter McCrone cho rằng Khăn Liệm là má»™t bức vẽ dùng các sắc tố mầu đỏ của thảo má»™c rất thịnh hành trong vùng Trung Đông. NhÆ°ng các kết luận của ông không đủ sức thuyết phục. Tổ chức chỉ định hai chuyên viên khác là John Heller và Alan Edler thá»±c hiện các phân tích má»›i. Hai người Ä‘i tá»›i kết luận tìm ra các phân tá»­ hồng huyết cầu trá»™n lẫn vá»›i dầu thÆ¡m, và chúng phát xuất từ các chất đạm chứ không phải từ các sắc tố khoáng chất hay thảo má»™c. Ngoài ra, họ thấy quầng phản xạ chung quanh các vết máu được tạo thành bởi huyết thanh. Các mẫu lấy từ khăn liệm không chứa các ốc xi sắt mà ông McCrone cho là son đỏ, nhÆ°ng chứa Ä‘á»±ng 10 khoáng chất hiện diện trong máu  (Na, Mg, Al, Si, P, S, Cl, K, Ca, Fe).

Năm 1982 sự hiện diện của máu cũng được các khoa học gia Baima Bollone, Jorio và Masarro khẳng định là thuộc nhóm AB. Phân tích này cũng đã được Tổ chức nghiên cứu Tấm Khăn Liệm lập lại và xác nhận. Tổ chức và ông Bollone cho rằng các dấu máu đó phát xuất từ sự kiện Tấm Khăn Liệm tiếp cận thẳng với thân mình của người được cuộn trong đó.

Vải của Tấm Khăn Liệm đã được các khoa học gia Virgilio Timossi, Silvio Curto giám đốc Viện bảo tàng Ai Cập Torino, và nhiều người khác xét nghiệm. Sau khi gỡ tấm vải đệm bên dưới, được tu sửa và ủi thẳng Khăn Liệm dài 442 cm, bên trái rộng 113 cm bên phải rộng 113,7 cm. Nó là vải gai được dệt bằng tay. Các sợi cho thấy các dấu vết không đều của việc dệt bằng tay.

Trên bình diện khảo cổ các khăn liệm do thái thuộc thế kỷ thứ I khác với Tấm Khăn Liệm thành Torino về loại vải cũng như kiểu dệt, kiểu xe sợi và cách cuốn quanh thân thể người chết. Một tấm khăn liệm tìm thấy tại Akeldamà thuộc năm 50-70 sau công nguyên rất khác với Khăn Liệm thành Torino: hai cánh tay dọc hai bên thân thể, cổ, các cổ tay và cổ chân được cuốn băng. Vải liệm bằng len có cấu trúc 1: 1, trong khi Tấm Khăn Liệm thành Torino có cấu trúc xương sống cá 3: 1, và sợi ngang hình chữ S, trong khi Tấm Khăn Liệm sợi ngang hình chữ Z. Các khăn liệm khác cùng thời xác nhận sư hiện diện của các sợi dệt ngang đơn sơ hơn kiểu dệt của Tấm Khăn Liệm thành Torino. Điều này khiến người ta nghi ngờ nó đã không được sản xuất trong vùng Do thái.

Hình người trên Tấm Khăn Liệm thiếu các méo mó chuyên biệt rất nở giãn nhất là mặt của hình một thân xác tiếp cận với một tấm khăn liệm. Ngoài ra, vì sức nặng của thân thể hình lưng đáng lý ra phải đậm hơn phía trước, nhưng đây không phải là trường hợp của Tấm Khăn Liệm thành Torino. Cho tới nay người ta đã không tìm thấy các mẫu vải thuộc thế kỷ thứ I giống Tấm Khăn Liệm thành Torino dệt theo hình xương cá. Trái lại có một mẫu được giữ trong viện bảo tàng Victoria và Albert bên Luân Đôn thuộc thế kỷ XIV. Người ta cũng đã tìm thấy vài khăn liệm, hay phần khăn liệm, thuộc thế kỷ thứ I bằng vải gai hay bằng len, có sợi ngang dệt kiểu 1:1 hay 2: 2 theo hình chữ S, và các tấm vải và dây theo kiểu bó xác như kể trong Phúc Âm thánh Gioan.

Ông Shimon Gibson, nhà khảo cổ người do thái, đã tìm ra khăn liệm Akeldamà cÅ©ng tìm thấy má»™t tấm khăn tay che mặt. Dá»±a trên các khác biệt và kết qủa thá»­ nghiệm carbon 14 ông cho rằng Tấm Khăn Liệm thành Torino không phải là khăn liệm thật, vì kiểu má»™t tấm khăn dài duy nhất  nhÆ° thế không thuá»™c kiểu thá»±c hành chôn cất chung của thời Chúa Giêsu.

Liên quan tới việc xét nghiệm bác sĩ hợp pháp ông Baima Bollone, chuyên viên giải phẫu bệnh lý, cho rằng hình người in trên Tấm Khăn Liệm tương đương với một thân hình bị đóng đanh, cứng đơ bởi cái chết khắc nghiệt. Thế nằm của cơ thể không tự nhiên, cánh tay phải thõng xuống 100 độ và cánh tay trái 90 độ so vói vai… đầu hơi ngả về phía trước và đầu gối cũng vậy, vì thế của thân mình bị treo trên thập giá. Các bắp thịt ngực và đùi cho thấy người trên Tấm Khăn Liệm ở trong trạng thái cứng đơ.

Theo ông Garlaschelli, chuyên viên hóa học, vị thế của thân thể không phù hợp nơi một xác chết, và hai cánh tay chéo trên xương mu, nhưng điều này không thể có được nơi một xác chết. Vị thế này đòi buộc các bắp thịt phải căng thẳng, hay hai tay bị buộc, nhưng trên khăn liệm không có dấu dây cột, trong khi hai tay giãn xả của một xác chết thường lên cao hơn, và chồng lên nhau trên vùng dạ dầy.

Liên quan tá»›i các dấu Ä‘inh ông Pierre Barbet khẳng định đã kiểm thá»±c vá»›i các thá»­ nghiệm trên các xác chết và các chi  thể bị cắt chặt. Việc đóng Ä‘inh trên lòng bàn tay là Ä‘iều không thể được, vì dÆ°á»›i sức nặng của thân thể các cÆ¡ mềm của bàn tay sẽ rách, và người bị đóng Ä‘inh sẽ rÆ¡i khỏi thập giá. Do đó Ä‘inh được đóng vào cổ tay giữa các khá»›p xÆ°Æ¡ng có thể giữ sức nặng của thân thể. Đinh đóng vào chá»— này gây thÆ°Æ¡ng tích cho gân khiến cho nạn nhân rất Ä‘au Ä‘á»›n, và làm co ngón cái. Thật thế, người ta không trông thấy các  ngón cái của hình người trên Tấm Khăn Liệm. Hầu nhÆ° tất cả mọi chuyên viên nghiên cứu đều theo ý kiến của ông Barbet và cho rằng vị trí các Ä‘inh ở cổ tay là má»™t dấu chỉ làm chứng cho tính cách đích thá»±c của Tấm Khăn Liệm.

Về các kỹ thuật đóng Ä‘inh của thời này người ta chỉ biết tá»›i má»™t thi thể bị đóng Ä‘inh tìm thấy tại Givat at Ha Mivtar, má»™t khu phố phía đông thành Giêrusalem. Nó cho thấy các khác biệt vá»›i hình người trên Tấm Khăn Liệm. Dá»±a trên việc dá»±ng lại các dấu vết tìm thấy thuá»™c thế ká»· thứ I, các tay của người bị đóng Ä‘inh này bị cá»™t và hai chân bị đóng Ä‘inh vá»›i hai gót  bị đâm thâu bởi Ä‘inh sắt có đường kính 1 cm và dài khoảng 11,5 cm, và thế của hai chân là hai bên thập giá.

Trên hình người của Tấm Khăn Liệm người ta đếm được 120 vết đánh đòn trên khắp mình, từ trên xuống dưới đàng trước cũng như đàng sau lưng. Theo những người cho Tấm Khăn Liệm là thật, đó là các dấu đánh đòn của lính Roma. Nhưng người ta không thấy các dấu máu hay các giọt máu như chờ đợi. Ngoài ra, các vết đánh đặc biệt song song cân đối và đều đặn trên toàn thân mình. Đây là điều khó có thể xảy ra trong một vụ đánh đòn tội nhân. Xem ra nó phù hợp hơn với một bức vẽ.

Liên quan tới mạo gai. Người ta nhận thấy nhiều dấu đâm tròn có hình dáng các vết thương, từ đó có máu chảy ra. Những người coi Tấm Khăn Liệm là thật cho rằng đó là các vết do mạo gai gây ra, khi lính Roma đặt vòng gai trên đầu Chúa Giêsu để cười nhạo Ngài là Vua dân Do thái.

Theo một số các nhà nghiên cứu và phê bình các dấu máu chảy không thật, vì máu đã dính bê bết trên tóc làm thành các vết không phân biệt được. Nhưng ông Frederick Zugibe giải thích rằng Người trên Tấm Khăn Liệm đã được rửa sơ trước khi được cuốn vào trong khăn liệm, và như thế máu chảy trong khi còn bị treo trên thập giá đã được lấy đi, và trên Tấm Khăn Liệm chỉ in dấu các vết thtương ẩm ướt vì được rửa.

Ngoài ra có vài người cho Tấm Khăn Liệm là thật nói rằng họ đã tìm thấy mốt số vật dụng in dấu trên Tấm Khăn Liệm như hai đồng tiền đặt trên hai mắt để khép mắt cho người chết, và cho rằng chúng thuộc thế kỷ thứ I và được đúc khoảng năm 30.

Khi quan sát hình Tấm Khăn Liệm chụp năm 1931, tu sÄ© Francis Filas dòng Tên cÅ©ng nhÆ° hai giáo sÆ° Alan và Mary Whanger khẳng định rằng đã nhận ra dấu vết của hai vật tròn trên hai mắt của Người trên Tấm Khăn Liệm. Các vị này  cho rằng đó là các đồng tiền do quan khâm sai Ponzio Pilato đúc năm 29-30, được đặt để khép mắt cho người chết. Trên mắt phải họ nhận ra má»™t cây gậy cong gọi là “lituus” đặc biệt trong các đồng tiền của quan Pilato, và bốn chữ UCAI là chữ khắc trên đồng tiền TIBERIOU KAISAROS, nghÄ©a là Tiberio Cesar. Tu sÄ© Filas cÅ©ng tìm thấy các thí dụ vá»›i sá»± khác biệt TIOU CAISAROS có các chữ chính giữa tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i bốn chữ UCAI. Trên mắt trái có các chữ ARO và các nhánh lúa. Trong trường hợp này đây là má»™t đồng tiền được dúc để vinh danh bà Giulia mẹ hoàng đế Tiberio. Hai ông Pier Luigi Baima Bollone và Nello Balossino tuyên bố đã tìm ra dấu vết má»™t đồng tiền thứ ba trên lông mày trái, cÅ©ng là loại tiền để vinh danh hoàng thái hậu Giulia. Tuy nhiên việc tìm kiếm này dá»±a trên các hình chụp năm 1931 chứ không phải trên các hình chụp sau này. Người ta cÅ©ng phản đối cho rằng thói quen để các đồng tiền trên mắt là của dân ngoại chứ không phải của người do thái. Theo giáo sÆ° Levi Rahmani, giám đốc cổ vật của chính quyền Israel, có ít trường hợp người ta tìm thấy đồng tiền nhÆ°ng trong miệng người chết theo thói quen của người hy lạp, để người chết trả tiền công cho Caronte là vị thần chở họ sang sông qua bờ bên kia của cuá»™c sống. Giáo sÆ° Luigi Gonella, chuyên viên vật lý đại học bách khoa Torino, và là cố vấn khoa học của ĐHY Ballestrero, khẳng định rằng các dầu vết trên Tấm Khăn Liệm rất nhỏ, kể cả các dấu máu chỉ lá»›n ná»­a centimét. Khi phóng lá»›n lên, người ta có thể trông thấy cả những gì không có trên đó.

Hai giáo sư Alan và Mary Whanger cũng tuyên bố đã tìm thấy hình của các hoa và nhiều vật ở cạnh hình người trên tấm khăn. Trong khi giáo sư Avinoam Danin, chuyên viên thực vật học, tuyên bố đã trực tiếp quan sát được vài loại hoa trên Tấm Khăn Liệm trong lần trưng bầy năm 1998. Giáo sư tuyên bố đã nhận diện được 28 loại khác nhau, và theo các nghiên cứu thì nơi duy nhất tất cả chúng hiện diện là vùng giữa Giêrusalem và Giêricô. Rất nhiều loại trong số này tương ứng với các phấn hoa đã do giáo sư Max Frei nhận ra. Tuy nhiên, nhiều chuyên viên không tin vào các nghiên cứu này, và các nghiên cứu của giáo sư Danin đã không được công bố trên các tạp chí khoa học.





(Nguồn: VietVatican)



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net