Thừa tác viên có phải bái gối khi lấy bình thánh từ nhà tạm không?
27.09.2012
|
|
Giải đáp của cha Edward McNamara, dòng Äạo Binh Chúa Kitô, giáo sÆ° phụng vụ tại Äại há»c Regina Apostolorum (Nữ VÆ°Æ¡ng các thánh Tông đồ), Rôma.
Há»i: Tại giáo xứ của tôi, chúng tôi vẫn
đến nhà tạm, khi cá»™ng Ä‘oà n Ä‘á»c kinh "Lạy Chiên Thiên Chúa", để lấy thêm
bánh thánh, ngoà i các bánh thánh đã được truyá»n phép trong thánh lá»…,
nhằm đáp ứng đủ cho số ngÆ°á»i rÆ°á»›c lá»…. Äôi khi ba hoặc bốn bình thánh đầy
được Ä‘Æ°a từ nhà tạm ra, và đặt trên bà n thá». Sau khi thầy phó tế đặt
các bình thánh lên bà n thá», thầy bái gối, nhÆ°ng linh mục không bái gối.
Linh mục đợi cho đến khi Ä‘á»c xong kinh "Lạy Chiên Thiên Chúa" má»›i bái gối. Ngoà i hÆ°á»›ng dẫn từ Quy chế Tổng quát Sách lá»… Rôma
là không sỠdụng bánh thánh từ nhà tạm, liệu thầy phó tế bái gối và o
lúc nà y có đúng không? (Tất nhiên thầy cÅ©ng bái gối khi mở hoặc đóng cá»a
nhà tạm.) – R. V., Chicago, Mỹ.
Äáp: TrÆ°á»›c hết, ngÆ°á»i
Ä‘á»c của chúng tôi là chÃnh xác khi nói rằng tốt nhất các tÃn hữu lãnh
nháºn các bánh thánh được truyá»n phép trong cùng má»™t thánh Lá»…. Quy chế
Tổng quát Sách lễ Rôma (GIRM), số 85, nói:
"NhÆ° chÃnh vị tÆ° tế
buá»™c phải là m thì Æ°á»›c mong các tÃn hữu rÆ°á»›c Mình Thánh Chúa vá»›i những
bánh thánh được truyá»n phép ngay trong chÃnh thánh Lá»…, và trong những
trÆ°á»ng hợp đã được trù liệu, há» cÅ©ng được rÆ°á»›c Máu Thánh Chúa (x. số
283), để nhỠcả những dấu chỉ, hỠthấy rõ việc hiệp lễ là tham dự và o hy
lễ đang cỠhà nh".
Lẽ tất nhiên, tháºt là cần thiết để đổi các
bánh thánh trong nhà tạm, và Ãt nhất trong má»™t số trÆ°á»ng hợp, các bánh
thánh ấy được sỠdụng để cho rước lễ.
Ngoà i ra, có nhiá»u lần
ngÆ°á»i ta khó đếm được số lượng bánh thánh cần có, do đó việc có sá»± lÆ°u
giữ bánh thánh trong nhà tạm là má»™t Ä‘iá»u cần thiết mục vụ.
Tuy
nhiên, nó sẽ không là má»™t câu trả lá»i đúng theo Æ°á»›c muốn của Giáo Há»™i,
khi phần lá»›n bánh thánh thÆ°á»ng được lấy ra từ nhà tạm.
Còn đối
vá»›i câu há»i chÃnh xác, tôi có thể nói nhÆ° sau: táºp tục thông thÆ°á»ng lÃ
bái gôÍi, trÆ°á»›c khi lấy và sau khi cất Mình Thánh Chúa trong má»™t nÆ¡i đặc
biệt. Tuy nhiên, việc bái gối có thể được bỠqua một cách tự nhiên
trong trÆ°á»ng hợp trên, bởi vì Chúa Kitô đã thá»±c sá»± hiện diện trên bà n
thỠvà dưới cả hai hình bánh và rượu.
Việc linh mục bái gối sau
kinh "Lạy Chiên Thiên Chúa" là má»™t hà nh Ä‘á»™ng nghi thức của thánh lá»…, vÃ
có liên quan đến việc ngà i rước lễ. Việc bái gối nà y không hỠliên quan
gì đến sự hiện diện hoặc không hiện diện của bình thánh lấy từ nhà tạm
ra và đặt trên bà n thá».
Tôi cũng sẽ nói rằng nếu nhà tạm là trực
tiếp ở phÃa sau bà n thá» và gần bà n thá», thì thầy phó tế không nên bái
gôÍi trÆ°á»›c khi lấy bình thánh cho rÆ°á»›c lá»…, vì Chúa Kitô đã hiện diện
ngay sau thầy rồi. Nếu nhà tạm được để một bên hoặc trong một nhà nguyện
riêng biệt, thì thầy bái gối trước khi lấy bình thánh từ nhà tạm.
Thầy sẽ bái gôÍi trÆ°á»›c khi đặt bình thánh và o nhà tạm sau phần rÆ°á»›c lá»…. Thầy cÅ©ng bái gối trÆ°á»›c khi đóng cá»a nhà tạm.
Edward McNamara Nguyá»…n Trá»ng Äa dịch
(Nguồn: Vietcatholic) |