Hội Thánh dạy gì vỠphá thai (2)
10.10.2007
LÆ°Æ¡ng tâm phải chất vấn má»—i khi luáºt Ä‘á»i yêu cầu Ä‘iá»u gì trái vá»›i những đòi há»i Æ°u tiên và bất khả xâm phạm của lÆ°Æ¡ng tâm nhÆ° trong trÆ°á»ng hợp phá thai.
PHẦN THỨ HAI: HOẠT ÄỘNG MỤC VỤ NHẰM BẢO VỆ Sá»° Sá»NG VỪA CHỚM NỞ
1. Trách nhiệm của Hội thánh
TrÆ°á»›c hiện tượng phá thai, trách nhiệm đầu tiên của Há»™i thánh là tÃch cá»±c rao truyá»n mạnh mẽ tÃnh má»›i mẻ và độc đáo của giáo lý công giáo, má»™t sứ Ä‘iệp Ä‘á» cao con ngÆ°á»i dù nó má»›i chỉ là bà o thai, vì nó là hình ảnh sống Ä‘á»™ng của Thiên Chúa trong Äức Giê-su; nó Ä‘em đến cho má»i ngÆ°á»i má»™t tình yêu má»›i do Äức Ki-tô Giê-su ban cho.Tình yêu nà y là m cho ngÆ°á»i ta có thể Ä‘Æ°Æ¡ng đầu má»™t cách hữu hiệu vá»›i những hoà n cảnh xem ra khó khăn nhất.
TÃnh trầm trá»ng của hiện tượng phá thai đòi Há»™i thánh phải hoà n toà n đảm nháºn vai trò của mình vá» phÆ°Æ¡ng diện cá nhân cÅ©ng nhÆ° táºp thể, nghÄ©a là má»i thà nh phần của Há»™i thánh không trừ ai, phải bảo vệ và tôn trá»ng sá»± sống của con ngÆ°á»i và má»—i ngÆ°á»i ai cÅ©ng có bổn pháºn phải là m nhÆ° váºy.
Theo cái nhìn nà y, phải nhấn mạnh đến vai trò của Há»™i thánh địa phÆ°Æ¡ng và các cá»™ng Ä‘oà n sống trong đó. Sá»± kÃnh trá»ng, tình yêu và thái Ä‘á»™ niá»m nở đối vá»›i sá»± sống má»›i phát sinh phải được diá»…n tả ra bằng những cá» chỉ táºp Ä‘oà n mang tÃnh Há»™i thánh.
Vì thế, phải nói đến trách nhiệm chung của má»i ngÆ°á»i và những trách nhiệm riêng của má»—i ngÆ°á»i.
Äối vá»›i trách nhiệm chung thì có má»™t số mục tiêu phải nhằm tá»›i và má»™t số cách thế để thá»±c hiện. Còn đối vá»›i các trách nhiệm riêng thì có trách nhiệm của gia đình, của vợ chồng, của ngÆ°á»i phụ nữ mang thai, của nhân viên y tế, của các tu sÄ© nam nữ phục vụ trong các bệnh viện, của ban giám đốc cÆ¡ quan y tế, của luáºt sÆ° và của linh mục.
2. Các mục tiêu phải nhắm tới
Muốn từ chối cách hữu hiệu việc phá thai thì phải sáng suốt và cương quyết tranh đấu chống lại những căn nguyên đưa tới phá thai.
Căn nguyên có tÃnh quyết định nhất là khinh chê sá»± sống và từ chối chấp nháºn rằng sá»± sống của con ngÆ°á»i là tuyệt đối bất khả xâm phạm, dù sá»± sống ấy chÆ°a phát sinh. Äó là kết quả của má»™t ná»n văn hóa coi con ngÆ°á»i là má»™t giá trị tuyệt đối, không rà ng buá»™c gì vá»›i Thiên Chúa và má»™t ná»n luân lý phổ quát bất di bất dịch nà o. Con ngÆ°á»i ấy không có má»™t đối tượng nà o khác, ngoà i tiện nghi và khoái lạc, dù phải phủ nháºn và đi ngược lại vá»›i những quyá»n tối thiêng và căn bản của ngÆ°á»i khác.
Nên văn hóa chung ở nhiá»u nÆ¡i bây giá» xem ra nhÆ° bị chế ngá»± bá»›i thứ luân lý phÅ© phà ng và vô nhân đạo, dá»±a trên bạo lá»±c mà phá thai là má»™t triêu chứng rõ rà ng nhất và đáng lo ngại nhất, đặc biệt khi nó bị đòi và coi nhÆ° má»™t quyá»n của ngÆ°á»i phụ nữ và của xã há»™i.
Tất nhiên, ngoà i căn cá»› nà y ra còn nhiá»u căn cá»› khác nữa vá» phÆ°Æ¡ng diện xã há»™i, kinh tế, pháp lý và tâm lý v.v… Ä‘Æ°a ngÆ°á»i ta đến thảm cảnh phá thai.
Trong má»™t hoà n cảnh nhÆ° thế, Há»™i thánh tá»± ý thức và ra sức giáo dục con cái mình cho biết quà trá»ng giá trị của sá»± sống của con ngÆ°á»i, cÅ©ng nhÆ° thiết tha vá»›i bổn pháºn phải yêu mến và đón nháºn sá»± sống ấy bằng cách dá»±a và o mối phúc Chúa dà nh cho những ai hiá»n hòa : “Phúc thay những ai hiá»n hòa vì há» sẽ được gá»i là con Thiên Chúa.†(Mt 5,9) và luáºt của Tin Mừng dạy ta phải yêu thÆ°Æ¡ng phục vụ những kẻ nghèo hèn, bé nhá» nhất.
Vì thế, cần phải giúp cho ngÆ°á»i ta cởi bỠđược những não trạng khá phổ cáºp hiện nay nhÆ°ng không thể chấp nháºn được là phá thai là cách thế để giải quyết vấn Ä‘á» bi đát lỡ là ng hay không muốn có con mà lại có thai hoặc sợ phải sinh đẻ khó khăn.
Phải công nháºn rằng quan niệm vá» tÃnh dục bây giá» cÅ©ng góp phần gây ra não trạng đó vì tÃnh dục phân biệt và đối chá»i việc thi hà nh dục tÃnh vá»›i việc truyá»n sinh. NgÆ°á»i ta chủ trÆ°Æ¡ng dục tÃnh thuá»™c phạm vi cá nhân và nằm trong viá»…n tượng vui thú. NghÄ© nhÆ° thế thì khó lòng dục tÃnh có thể phục vụ cho tình yêu phong phú được, vì trong trÆ°á»ng hợp nà y, dục tÃnh chỉ phục vụ cho cá nhân con ngÆ°á»i thu hẹp lại nÆ¡i mình và ngÆ°á»i đồng thụ hưởng vá»›i mình mà thôi.
Ngoà i ra, lại còn phải nghÄ© đến má»™t vấn Ä‘á» nà y nữa là thiên kiến và thái Ä‘á»™ quá khắt khe đối vá»›i những ngÆ°á»i phụ nữ không chồng hay xa chồng mà có con. ChÃnh thiên kiến và thái Ä‘á»™ khắt khe nà y cÅ©ng là má»™t trong những căn cá»› thúc đẩy ngÆ°á»i phụ nữ phá thai. Tuy nhiên, nói nhÆ° váºy không phải có ý ngầm bảo rằng các bà các cô không chồng hay xa chồng cứ việc mang thai đâu, mà chỉ có ý nói là cần phải tá» ra Ä‘á»™ lượng và thông cảm trong những trÆ°á»ng hợp lỡ là ng nhÆ° thế.
Váºy, phải dạy cho ngÆ°á»i ta biết cách Ä‘á» phòng khi không muốn có thai. Mục Ä‘Ãch chÃnh là giáo dục cách thÃch hợp, rá»™ng rãi, thÆ°á»ng xuyên cho ngÆ°á»i ta biết nhìn thấy trong dục tÃnh má»™t giá trị rà ng buá»™c tất cả hồn xác con ngÆ°á»i, và dẫn Ä‘Æ°a con ngÆ°á»i tá»›i má»™t tình yêu có trách nhiệm vá» phÆ°Æ¡ng diện luân lý.
Má»™t ná»n giáo dục và huấn luyện nhÆ° thế, phải đặc biệt dà nh cho các đôi vợ chồng. Phải giúp há» cách cụ thể cho biết và chá»n các phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iá»u hòa sinh sản nà o hữu hiệu và thÃch hợp vá»›i tiêu chuẩn luân lý.
Mặc dù nhiá»u khi những phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘á» phòng không đạt ngay kết quả, và những ngÆ°á»i Ä‘á» ra các phÆ°Æ¡ng pháp đó phải vất vả lắm má»›i là m cho ngÆ°á»i ta hiểu và tin tưởng đôi chút, nhÆ°ng dần dà xét cho cùng, đó má»›i là con Ä‘Æ°á»ng nhân bản Ä‘Æ°a ngÆ°á»i ta tá»›i chá»— chấp nháºn là m cha là m mẹ vá»›i tinh thần trách nhiệm hoà n toà n.
Cuối cùng cần phải có má»™t chÃnh sách vá» gia đình can đảm hÆ¡n để đối phó vá»›i những háºu quả quan trá»ng có thể xẩy ra vá» Ä‘iá»u kiện sinh sống, công ăn việc là m, phát triển văn hóa, tình trạng kinh tế, nghÄ©a là cả má»™t lô những sáng kiến trên bình diện luáºt pháp, kinh tế, nghiệp Ä‘oà n, văn hóa, y tế, cứu trợ để “bao giá» cÅ©ng váºy và ở khắp nÆ¡i có thể đón nháºn má»i trẻ thÆ¡ ra Ä‘á»i cách xứng đáng vá»›i phẩm giá con ngÆ°á»i.†(9)
3. Các phuơng thế hà nh động
Những phÆ°Æ¡ng thế Há»™i thánh có thể và phải dùng để đạt những mục tiêu nói trên thì nhiá»u và khác nhau, Ä‘i từ chá»— giảng giải vá» giá trị của sá»± sống đến chá»— huấn luyện lÆ°Æ¡ng tâm trong những gì liên hệ đến bổn pháºn phải bảo vệ và phát huy sá»± sống và những sáng kiến cá nhân cÅ©ng nhÆ° táºp thể trên bình diện công bình và bác ái.
Tất cả các Ki-tô hữu Ä‘á»u được kêu má»i Ä‘á»™ng viên má»i năng khiếu hoạt Ä‘á»™ng Chúa Thánh Thần ban cho, để đáp lại những đòi há»i cụ thể của môi trÆ°á»ng mình sống. Ở đây chỉ xin giá»›i hạn và o hai Ä‘iá»u cần thiết nà y mà thôi :
3.1 Các trung tâm hướng dẫn
Nói trung tâm có vẻ xa xôi và to tát quá. Váºy cụ thể và thiết thá»±c hÆ¡n có lẽ phải nói đến phòng chỉ dẫn vá» luân lý công giáo liên hệ đến các vấn Ä‘á» tÃnh dục, hôn nhân và gia đình. Rồi phổ biến những phÆ°Æ¡ng pháp ngừa thai tá»± nhiên. Vá» phÆ°Æ¡ng diện nà y, nên nhá» các đôi vợ chồng đã có kinh nghiệm chỉ dẫn cho.
Ngoà i ra là chống lại các phÆ°Æ¡ng thế là m cho ngÆ°á»i nam và ngÆ°á»i nữ không thể sinh con được.
Chống lại tư tưởng đơn thuần và sai lạc chủ trương rằng phương thế duy nhất và hữu hiệu để giảm bớt và loại trừ việc phá thai là ngừa thai nhân tạo.
Huấn luyện kỹ lưỡng các nhân viên là m việc trong các trung tâm thăm khám thai cho há» có thể đối phó được vá»›i những vấn Ä‘á» tâm lý khó khăn của những ngÆ°á»i muốn phá thai hay đã phá thai rồi, bằng cách cung cấp và đưa ra cho những ngÆ°á»i nà y những giải pháp thá»±c tiá»…n cho há» có những lý do để hy vá»ng và sống.
Khuyến khÃch ngÆ°á»i ta lui tá»›i các phòng chỉ dẫn vá» hôn nhân và gia đình; cổ võ cho ngÆ°á»i công giáo là m việc trong các phòng chỉ dẫn để giúp tránh các nguyên nhân Ä‘Æ°a tá»›i phá thai.
3.2 Các trung tâm đón nháºn sá»± sống
Trung tâm ở đây là những tổ chức nhằm giúp cho các ngÆ°á»i phụ nữ Ä‘ang có thai, vá» các phÆ°Æ¡ng diện tâm lý, luáºt pháp, luân lý và tà i chÃnh nhÆ° giúp đỡ tiá»n bạc, tìm công ăn việc là m cho ngÆ°á»i mẹ, giúp ngÆ°á»i mẹ có thể giữ gìn, nuôi nấng và giáo dục con. Ngoà i ra, các nhân viên trong trung tâm cÅ©ng có thể tạo Ä‘iá»u kiện cho ngÆ°á»i mẹ cho con Ä‘i để ngÆ°á»i khác nuôi.
4. Những nhiệm vụ riêng biệt của má»™t số hạng ngÆ°á»i
Má»i ngÆ°á»i trong Há»™i thánh Ä‘á»u có nhiệm vụ phải đón nháºn sá»± sống vừa chá»›m nở. NhÆ°ng vì hoà n cảnh sống và chức nghiệp, má»™t số ngÆ°á»i có bổn pháºn khẩn thiết và đặc biệt hÆ¡n. Äó là :
4.1 NgÆ°á»i mẹ tÆ°Æ¡ng lai
NgÆ°á»i phụ nữ phải miá»…n cưỡng sinh con hay gặp khó khăn trong việc sinh đẻ thÆ°á»ng cảm thấy cô Ä‘Æ¡n nặng ná», ấy là chÆ°a kể trÆ°á»ng hợp hoà n toà n bị xua Ä‘uổi hay bá» rÆ¡i. Tình cảnh nà y đáng cho ngÆ°á»i công giáo lÆ°u tâm và tá» tình liên Ä‘á»›i vá»›i ngÆ°á»i mẹ tÆ°Æ¡ng lai đáng thÆ°Æ¡ng.
Không kết án và tá» vẻ thông cảm không thôi thì chÆ°a đủ, mà còn phải tùy cÆ¡ là m cho ngÆ°á»i mẹ ấy lấy lại được hy vá»ng và thiết thá»±c tìm cách giúp đỡ.
Äã hẳn phải tá» tình liên Ä‘á»›i trÆ°á»›c tiên ngay trong gia đình giữa vợ chồng, cha mẹ, con cái vá»›i nhau. NgÆ°á»i chồng, cha mẹ, anh em, bà con, bạn hữu cần tá» vẻ săn sóc, há»i han ngÆ°á»i phụ nữ Ä‘ang có thai. Thái Ä‘á»™ và cá» chỉ ấy có tác dụng tâm lý là m cho ngÆ°á»i mẹ tÆ°Æ¡ng lai được yên tâm và có sức chịu Ä‘á»±ng những sá»± nặng ná» mệt nhá»c trong thá»i kỳ thai nghén.
Ngà y nay, ngÆ°á»i ta khám phá và đỠcao vai trò của ngÆ°á»i phụ nữ trong xã há»™i nên cần phải suy nghÄ© lại vá» giá trị giáo dục và xã há»™i của chức là m mẹ.
Là m mẹ không nguyên chỉ hạn chế trong việc truyá»n sinh hay trong việc ná»™i trÆ¡, mà là m mẹ chÃnh là má»™t hình thức của tình yêu phu phụ, má»™t hình thức là m cho đôi vợ chồng thêm kinh nghiệm phục vụ con ngÆ°á»i và xã há»™i.
4.2 Vợ chồng và gia đình công giáo
Vợ chồng được kêu má»i hiến cho Há»™i thánh bằng chứng vá» sứ mệnh tác sinh phát xuất từ bà tÃch hôn phối, do sá»± tham dá»± của há» và o tình yêu của Thiên Chúa tạo thà nh, của Äức Ki-tô và của Há»™i thánh.
Sứ mệnh tác sinh của vợ chồng không chỉ diá»…n ra trong việc truyá»n sinh và giáo dục con cái, mà còn diá»…n ra dÆ°á»›i nhiá»u hình thức khác nhau trong phạm vi phong phú thiêng liêng, nhất là trong thái Ä‘á»™ sẵn sà ng và dá»… dãi đón nháºn và giúp đỡ con cái ngÆ°á»i khác, vì ý thức rằng má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u là con cái Thiên Chúa. Ngoà i ra là thá»±c tâm và tế nhị lÆ°u ý đến ngÆ°á»i phụ nữ Ä‘ang phải đối phó vá»›i những vấn Ä‘á» trong thá»i sắp sinh đẻ. Rồi lại quảng đại tiếp đón những trẻ em vô thừa nháºn và tạo cho chúng má»™t bầu khà yêu thÆ°Æ¡ng ấm áp của gia đình cÅ©ng nhÆ° cÆ°Æ¡ng quyết tham gia các sáng kiến nhằm bảo vệ sá»± sống của con ngÆ°á»i.
Còn cha mẹ thì có bổn pháºn phải giáo dục con cái cho chúng hiểu biết ý nghÄ©a và giá trị của sá»± sống. Trong Ä‘á»i sống hà ng ngà y, nên táºp cho con cái biết để ý đến nguá»i khác, trá»ng kÃnh nguá»i ta, nhất là những ngÆ°á»i bé nhá» và yếu Ä‘uối. Äó là cách cụ thể dạy cho chúng biết đón nháºn và quà trá»ng sá»± sống vừa chá»›m nở.
4.3 Các linh mục
Linh mục, ngÆ°á»i hÆ°á»›ng dẫn và linh hoạt hóa cá»™ng đồng Dân Chúa cÅ©ng có những bổn pháºn rõ rà ng và đặc biệt đối vá»›i sá»± sống má»›i manh nha.
Khi rao truyá»n lá»i Chúa, linh mục nhắc lại lệnh truyá»n không được giết ngÆ°á»i và phải yêu thÆ°Æ¡ng tha nhân. Linh mục phải tá» cho ngÆ°á»i ta thấy phẩm giá của con ngÆ°á»i là bất khả xâm phạm, dù má»›i chỉ ở giai Ä‘oạn là bà o thai và xâm phạm tá»›i phẩm giá nà y là má»™t tá»™i bất công rõ rà ng.
Khi huấn luyện cho ngÆ°á»i ta vá» Ä‘á»i sống Ki-tô hữu, linh mục phải dạy cho giáo dân biết đón nháºn và phục vụ sá»± sống con ngÆ°á»i má»™t cách có trách nhiệm, cả trong các trung tâm hÆ°á»›ng dẫn vá» những vấn Ä‘á» gia đình lẫn trong các trung tâm cổ võ đón nháºn sá»± sống.
Ngoà i ra, linh mục còn phải giúp cho giáo dân biết phân biệt và nháºn ra sá»± đối chá»i giữa luáºt Ä‘á»i cho phép và luáºt đạo ngăn cấm. Äiá»u nà y rất cần thiết vì hiện nay có sá»± cách biệt giữa pháp lý và luân lý và nhiá»u ngÆ°á»i cho rằng Ä‘iá»u gì luáºt Ä‘á»i cho phép thì cÅ©ng hợp vá»›i luân lý, do đấy há» nghÄ© rằng phá thai không có tá»™i, vì luáºt Ä‘á»i đã cho phép.
Trong bà tÃch hòa giải, linh mục cÅ©ng phải có tinh thần và thái Ä‘á»™ nhÆ° Chúa Giê-su trÆ°á»›c tá»™i lá»—i và ngÆ°á»i có tá»™i, nghÄ©a là không giảm bá»›t gì cả vá» giáo lý là nh mạnh của NgÆ°á»i, nhÆ°ng khoan hồng vá»›i ngÆ°á»i có tá»™i : đó là má»™t hình thức trổi vượt vỠđức ái đối vá»›i tá»™i nhân. Ngoà i ra, lại phải luôn luôn nhẫn nại và khoan dung nhÆ° chÃnh Chúa Giê-su đã là m gÆ°Æ¡ng. NgÆ°á»i đến không phải để xét xá» nhÆ°ng để cứu Ä‘á»™ (x. Ga 3,17), tuy rất đòi há»i đối vá»›i tá»™i lá»—i nhÆ°ng lại rất nhân từ đối vá»›i ngÆ°á»i có tá»™i. (10)
Vì thế, linh mục sẽ nhẹ nhà ng đối vá»›i những ngÆ°á»i phạm tá»™i phá thai mà thông cảm, tuy không vì thế mà biện minh cho những Ä‘á»™ng lá»±c xa gần, trá»±c tiếp hay gián tiếp Ä‘Æ°a há» tá»›i chá»— phá thai.
Linh mục nên tá» ra kÃnh trá»ng những ngÆ°á»i đó, tuy phải tế nhị đối phó nhÆ°ng lại rõ rà ng vỠý nghÄ©a luân lý của việc phá thai.
Linh mục cũng cần đối xỠnhư thế, khi giải tội cho các bác sĩ hay nhân viên y tế đã sai lỗi cách nà o đó trong sứ mệnh bảo vệ sự sống.
Tất cả hoạt Ä‘á»™ng của linh mục giải tá»™i là nhằm giao hòa ngÆ°á»i có tá»™i vá»›i Thiên Chúa và Há»™i thánh. Linh mục sẽ theo dõi ngÆ°á»i có tá»™i trên Ä‘Æ°á»ng cải hóa, bằng cách giúp hỠăn năn sám hối, thà nh tháºt và khiêm nhÆ°á»ng xin lá»—i Chúa và quyết chà không tái phạm nữa.
Cha giải tá»™i cÅ©ng sẽ giúp ngÆ°á»i có tá»™i hiểu, nháºn và là m việc Ä‘á»n tá»™i cho xứng hợp, lại nói cho ngÆ°á»i ấy biết phá thai là giết ngÆ°á»i và bị vạ tuyệt thông và xem nếu ngÆ°á»i ấy đã bị vạ nà y thì giải thÃch cho há» hiểu mức Ä‘á»™ trầm trá»ng và chiá»u kÃch cá»™ng đồng của tá»™i đó.
4.4 Nhân viên y tế
Các bác sÄ© và nhân viên y tế là những ngÆ°á»i trá»±c tiếp có liên hệ vá»›i vấn Ä‘á» thai nghén. Công việc chuyên môn của há» vá»›i tÆ° cách Ki-tô hữu quả tháºt là má»™t công việc bác ái tối hảo (11). Há» là những cá»™ng sá»± viên của Thiên Chúa trong việc bảo vệ và phát triển sá»± sống con ngÆ°á»i. Vì thế, tháºt là trái ngược giữa sứ mệnh nà y vá»›i việc phá thai hay cá»™ng tác và o việc phá thai. CÅ©ng không thế viện cá»› có luáºt Ä‘á»i cho phép phá thai để biện minh cho hà nh Ä‘á»™ng nà y. Má»™t luáºt nhÆ° thế không thể tạo ra quyá»n lợi hay bổn pháºn nà o đối vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm con ngÆ°á»i.
Ngược lại, lÆ°Æ¡ng tâm có quyá»n chất vấn đối vá»›i luáºt cho phép phá thai. Căn bản của quyá»n nà y là sá»± tá»± do và phẩm giá của con ngÆ°á»i. Con ngÆ°á»i không thể bị cưỡng ép hà nh Ä‘á»™ng trái vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm hay bị ngăn cản không được sống phù hợp vá»›i lÆ°Æ¡ng tâm.
Äó là má»™t quyá»n có ngay từ bẩm sinh và rất khó di nhượng. Quyá»n nà y phải được luáºt lệ Ä‘iá»u khiển các quốc gia công nháºn, thông qua và bảo vệ. Là m khác Ä‘i là chối bá» nhân phẩm và biến Nhà NÆ°á»›c thà nh nguồn mạch và trá»ng tà i tuyệt đối các bổn pháºn và quyá»n lợi của con ngÆ°á»i.
LÆ°Æ¡ng tâm phải chất vấn má»—i khi luáºt Ä‘á»i yêu cầu Ä‘iá»u gì trái vá»›i những đòi há»i Æ°u tiên và bất khả xâm phạm của lÆ°Æ¡ng tâm nhÆ° trong trÆ°á»ng hợp phá thai.
Giá trị vô biên của sá»± sống con ngÆ°á»i má»™t khi bị lâm nguy sẽ biến bổn pháºn nà y thà nh má»™t sá»± bó buá»™c luân lý rất nặng ná», dá»±a và o luáºt ghi trong lòng má»i ngÆ°á»i. Há»™i thánh nhắc lại luáºt nà y khi phạt vạ tuyệt thông những ngÆ°á»i công giáo nà o phá thai hay cá»™ng tác và o việc phá thai (Gl khoản 1398). Vì thế không bao giỠđược :
- Trực tiếp phá thai - Hợp tác và o việc trực tiếp phá thai
Hợp tác và o việc trá»±c tiếp phá thai nhÆ° trong trÆ°á»ng hợp các y tá hay nhân viên là m việc ở phòng mổ, hay những ngÆ°á»i cho giấy chứng nháºn mà ná»™i dung và giá trị pháp lý có thể coi đó là những giấy cho phép phá thai. Ngoà i ra, má»™t số ngÆ°á»i nhÆ° các nữ tu, có thể là m cho những hình thức hợp tác khác, tuy không trá»±c tiếp ngay, thà nh bất hợp pháp và sinh gÆ°Æ¡ng xấu.
4.5 Các tu sĩ
Do báºc Ä‘á»i của mình, các tu sÄ© nam nữ được kêu gá»i trở thà nh những tấm gÆ°Æ¡ng vá» lòng bác ái trong việc bảo vệ và cổ võ sá»± sống.
Vì thế, không thể chấp nháºn trÆ°á»ng hợp các tu sÄ© là m việc trong các dưỡng Ä‘Æ°á»ng tÆ° có phá thai. Ngược lại, sá»± hiện diện của há» có thể hữu Ãch trong những bệnh viện công là nÆ¡i phải tránh má»i dịp có thể là m gÆ°Æ¡ng xấu và nhất là phải Ä‘Æ°a ra những sáng kiến nhằm bảo vệ sá»± sống.
4.6 Ban Giám đốc
Ban Giám đốc các cÆ¡ quan y tế và Ban Quản trị các bệnh viện có bổn pháºn và trách nhiệm nhÆ° các nhân viên y tế má»›i nói đến ở trên. Há» cÅ©ng là những ngÆ°á»i phục vụ sá»± sống và sức khá»e của bệnh nhân chứ không thể là những ngÆ°á»i giết chết mạng sống. Há» phải dùng má»i phÆ°Æ¡ng thế để bảo vệ sá»± sống vừa chá»›m nở và hoạt Ä‘á»™ng của há» chỉ được coi là hợp pháp vá» phÆ°Æ¡ng diện luân lý, khi hoà n cảnh và môi trÆ°á»ng là m việc của há» không phải là nguyên nhân gây ra phá thai.
Kết luáºn
“Vinh quang của Thiên Chúa là con ngÆ°á»i sống Ä‘á»™ng†(Thánh I-rê-nê)
Ngà y nay, thế giá»›i chỠđợi những ngÆ°á»i công giáo dấn thân để bảo vệ sá»± sống vừa chá»›m nở trên bình diện cá nhân cÅ©ng nhÆ° xã há»™i. Là m nhÆ° thế là há» loan báo cho ngÆ°á»i ta thấy sá»± sống của má»i ngÆ°á»i sinh ra là má»™t giá trị bất khả xâm phạm.
Sá»± dấn thân nà y cà ng hữu hiệu, nếu được diá»…n ra bằng má»™t hà nh Ä‘á»™ng bảo vệ và cổ Ä‘á»™ng con ngÆ°á»i ở khắp nÆ¡i sá»± sống ấy bị Ä‘e dá»a và đà n áp dÆ°á»›i hình thức nà y hay hình thức khác, Ä‘i từ những Ä‘iá»u kiện là m việc và nÆ¡i cÆ° trú không hợp vá»›i phẩm giá con ngÆ°á»i đến chá»— tra tấn hà nh hạ, bắt bá»›, giam cầm, cưỡng bức vá» thể xác cÅ©ng nhÆ° tinh thần. Khi là m những công việc nà y, Há»™i thánh đặt niá»m tin và o nÆ¡i Thiên Chúa là Äấng tạo thà nh và quà yêu sá»± sống trong chÃnh con ngÆ°á»i được dá»±ng nên giống hình ảnh NgÆ°á»i. Con ngÆ°á»i có má»™t niá»m khao khát thầm kÃn và không thể dáºp tắt được vá» sá»± sống, vỠđức công bình và vá» tình yêu Ä‘Ãch tháºt.
NhÆ°ng lòng dạ con ngÆ°á»i nhiá»u khi cÅ©ng tà n bạo Ä‘á»™c dữ, khiến cho có những mầm sống vô tá»™i không bao giỠđược nhìn thấy ánh sáng mặt trá»i và nụ cÆ°á»i của anh em mình, không bao giỠđược sinh ra lại má»™t lần nữa trong nÆ°á»›c và Thánh Thần. NhÆ°ng con ngÆ°á»i nà y, con ngÆ°á»i mà nÆ¡i đó hình ảnh Thiên Chúa đã bị bóp méo má»™t cách thảm hại, con ngÆ°á»i ấy cÅ©ng được kêu má»i đón nháºn Æ¡n cứu Ä‘á»™. NgÆ°á»i ấy cÅ©ng có thể được Thiên Chúa ban cho Æ¡n cải hóa. Những thảm há»a do bà n tay con ngÆ°á»i ấy gây ra cÅ©ng có thể mở cá»a cho nó nhìn thấy những giá trị căn bản của sá»± sống.
Äặt niá»m tin tưởng và o Thiên Chúa và và o con ngÆ°á»i, ngÆ°á»i Công giáo hun đúc lại quyết tâm phục vụ và đón tiếp sá»± sống vừa chá»›m nở mà xác tÃn rằng mình cá»™ng tác vá»›i Thiên Chúa và tôn vinh NgÆ°á»i trong công trình do tay NgÆ°á»i thá»±c hiện, bởi vì “Vinh quang của Thiên Chúa là con nguá»i sống Ä‘á»™ng."
Chú thÃch:
(9) Bá»™ Äức Tin : Tuyên ngôn vá» phá thai số 23 (10) Humanae vitae số 19, DC 1968 số 1523 cá»™t. 1450 (11) Pio XII : Äại há»™i quốc tế lần IV các bác sÄ© công giáo 9.12.1949. DC 1948 số 1054
Lm. An-rê Äá»— Xuân Quế, OP
|