Trá»ng tâm của Sứ Ä‘iệp Fatima
30.09.2007
«Loà i ngÆ°á»i đừng xúc phạm đến Thiên Chúa nữa!»
TrÆ°á»›c hết cần phải xác định rằng, theo định luáºt chung, má»™t khi má»™t sá»± mặc khải riêng tÆ° đã được Giáo Há»™i chÃnh thức công nháºn thì mang tÃnh cách bó buá»™c tinh thần nà o đó đối vá»›i chÃnh Giáo Há»™i và các tÃn hữu trong các hà nh Ä‘á»™ng cụ thể của mình; nói cách khác, theo khả năng và điá»u kiện cho phép, ngÆ°á»i ta cần phải tôn trá»ng các sứ Ä‘iệp đó, cÅ©ng nhÆ° ná»— lá»±c Ä‘em thá»±c thi và o cuá»™c sống của mình nhÆ° má»™t phÆ°Æ¡ng tiện hữu hiệu trong việc kiện toà n Ä‘á»i sống mình. DÄ© nhiên, sá»± bó buá»™c đó không có tÃnh cách tÃn lý, tức nhÆ° đối vá»›i má»™t TÃn Ä‘iá»u, nghÄ©a là má»™t Ä‘iá»u bắt buá»™c phải tin!
Trở lại các mặc khải riêng, ngÆ°á»i ta nháºn thấy từ gần hai thế ká»· nay Mẹ Maria đã đặc biệt liên tiếp hiện ra tại nhiá»u nÆ°á»›c khác nhau ở Âu Châu cÅ©ng nhÆ° trên khắp thế giá»›i, để loan báo những sứ Ä‘iệp quan trá»ng và khẩn cấp đến tất cả con cái loà i ngÆ°á»i. Ở đây chúng tôi chỉ trÃch dẫn má»™t và i lần trong các biến cố đó: - Năm 1830, Äức Mẹ hiện ra tại Paris nÆ°á»›c Pháp vá»›i má»™t nữ tu dòng Nữ Tá» Bác Ãi Thánh Phaolô tên là Catharina Labouré và giao phó cho vị nữ tu sứ mệnh phải truyá»n bá việc mang ảnh Äức Mẹ Ban Æ n để cầu nguyện cho kẻ có tá»™i ăn năn trở lại. - Năm 1846, Äức Mẹ hiện ra vá»›i hai trẻ tại má»™t miá»n núi hẻo lánh La Salette. TrÆ°á»›c mặt hai trẻ đó Äức Mẹ đã ôm mặt khóc và trong nÆ°á»›c mắt Äức Mẹ đã thiết tha kêu xin nhân loại hãy thôi đừng tiếp tục xúc phạm đến Thiên Chúa cách nặng ná» mãi nhÆ° thế nữa. - Năm 1858, Äức Mẹ hiện ra ở Lá»™ Äức vá»›i bé gái quê Bernadette và biến nÆ¡i hẻo lánh đó thà nh má»™t «dưỡng Ä‘Æ°á»ng toà n cầu» cho má»i tâm hồn Ä‘au khổ khắp nÆ¡i trên thế giá»›i, hầu đánh thức nÆ¡i há» sá»± tin tuởng phó thác và o tình thÆ°Æ¡ng xót hải hà của Thiên Chúa. - Và cuối cùng và o năm 1917, Äức Mẹ đã hiện ra vá»›i ba trẻ chăn chiên tại ngá»n đồi Cova da Iria ở Fatima và đã biến nÆ¡i đây thà nh má»™t «chá»— thống hối ăn năn» cho cả nhân loại. Lucia đã cho hay rằng câu nói cuối cùng và đồng thá»i cÅ©ng là lá»i kêu má»i tha thiết của Äức Mẹ trong lần hiện ra thứ sáu và o ngà y 13.10.1917 đã ghi sâu và o tâm khảm em, đó là : «Loà i ngÆ°á»i đừng xúc phạm đến Thiên Chúa nữa, NgÆ°á»i đã bị xúc phạm quá nhiá»u rồi.» Chắc chắn rằng câu nói đó đã tóm tắt toà n bá»™ sứ Ä‘iệp của Äức Mẹ muốn gởi đến thế giá»›i qua ba trẻ tại Fatima, tức: Lá»i kêu má»i nhân loại hãy thà nh tâm ăn năn trở vá» cùng Thiên Chúa và hãy cải thiện cuá»™c sống!
Äiá»u đáng lÆ°u tâm ở đây là việc nhấn mạnh đến sá»± Ä‘á»n bù phạt tạ các tá»™i lá»—i mà nhân loại đã xúc phạm đến Thiên Chúa. Äó chÃnh là tâm thức tôn giáo sâu xa và lòng má»™ đạo chân chÃnh nhất, mà trong ná»n thần há»c cÅ©ng nhÆ° trong công cuá»™c rao giảng Tin Mừng và o các tháºp niên vừa qua ngÆ°á»i ta đã sao nhãng rất nhiá»u.
Ba trẻ Fatima và tất cả những ngÆ°á»i mà ba trẻ đã truyá»n thông cho biết sứ Ä‘iệp trên của Äức Mẹ, Ä‘á»u hết sức xúc Ä‘á»™ng và cảm nháºn được trách nhiệm phải ăn năn quay trở vá» cùng Thiên Chúa, và không chỉ vì tá»™i riêng mình, nhÆ°ng còn vì tá»™i má»i ngÆ°á»i khác nữa: «Các con hãy cầu nguyện, các con hãy cầu nguyện tháºt nhiá»u và hãy hy sinh hãm mình để Ä‘á»n thay cho kẻ có tá»™i. Bởi vì, sẽ có nhiá»u ngÆ°á»i bị sa và o há»a ngục, do không có ai hy sinh Ä‘á»n tá»™i và cầu nguyện cho há»Â» (Lần hiện ra thứ 4). Thá»±c ra, trách nhiệm đối vá»›i kẻ khác mà Äức Mẹ đã nhắn nhủ tại Fatima, cÅ©ng đã được nhấn mạnh đến trong Thánh Kinh; chẳng hạn thánh Phaolô đã viết cho các tÃn hữu ở Ga-lát: «Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, và là m nhÆ° thế anh em đã chu toà n luáºt Äức Kitô» (Gl 6,2). Ngà y nay trong thá»i háºu Công đồng Vatican II, tuy ngÆ°á»i Kitô hữu đã ý thức được rõ rà ng hÆ¡n vá» trách nhiệm đối vá»›i tha nhân, nhÆ°ng ngÆ°á»i ta lại có khuynh hÆ°á»›ng nhấn mạnh đến hà nh Ä‘á»™ng bác ái đó vá»›i tÃnh cách má»™t chiá»u, tức chỉ nhấn mạnh đến việc là m phúc bố thà để giúp đỡ tha nhân bằng của cải váºt chất. Vì thế, sứ Ä‘iệp Fatima muốn nhắc nhủ chúng ta rằng chúng ta còn cần phải cầu nguyện cho kẻ khác, hy sinh hãm mình cho há» và thay há» Ä‘á»n bù phạt tạ các tá»™i lá»—i đã xúc phạm đến Thiên Chúa nữa. Äức Hồng Y giáo sÆ° Josef Ratzinger, hiện là Äức Giáo Hoà ng BênêđÃctô XVI, đã có lần viết: «Xét vá» toà n bá»™ cho thấy rằng ý tưởng Ä‘á»n bù thay cho ngÆ°á»i khác là má»™t dữ kiện của chứng từ Kinh Thánh mà sá»± tái khám phá ra nó có thể giúp cho Kitô giáo trong việc canh tân có tÃnh cách quyết định và việc Ä‘Ã o sâu lòng tá»± tÃn của mình trong thá»i đại hôm nay.» Các phÆ°Æ¡ng tiện mà Mẹ Maria đã nêu danh ở Fatima nhÆ° là má»™t sá»± há»— trợ cho sá»± ăn năn hối cải của chúng ta cÅ©ng nhÆ° của ngÆ°á»i khác, và đồng thá»i nhÆ° dấu chỉ của thiện chà muốn cải thiện là m là nh, đó là : * Thà nh tâm và sốt sắng cầu nguyện, * siêng năng lần Hạt Mân Côi má»—i ngà y, * hy sinh hãm mình Ä‘á»n bù tá»™i lá»—i, * và tôn sùng Trái Tim Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i Mẹ Maria.
«Các con hãy siêng năng lần hạt Mân Côi»
Ngà y nay, nhiá»u Kitô hữu đã lấy là m khó khăn rầy rà và tá» ra lúng túng trong việc Ä‘á»c kinh lần hạt Mân Côi. Vâng, ai chÆ°a quen và nhất là chÆ°a biết yêu mến Kinh Mân Côi, sẽ cảm thấy việc lần hạt Mân Côi là má»™t việc là m nặng ná», nhà m chán và coi nhÆ° là má»™t việc giết chết thá»i giá». Trên thá»±c tế, Trà ng Hạt Mân Côi là má»™t Kinh Nguyện có tÃnh cách chiêm ngắm suy niệm phát xuất từ chÃng Kinh Thánh. Không có sá»± chiêm ngắm và suy niệm thì Trà ng Hạt Mân Côi cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° má»™t cái xác không hồn và việc lần hạt Mân Côi cÅ©ng giống nhÆ° chiếc máy chỉ lặp Ä‘i lặp lại đầu môi chót lưỡi những công thức quen thuá»™c nhà m chán. Äó là điá»u Äức Giêsu đã từng cảnh cáo: «Khi cầu nguyện, các con đừng lải nhải nhÆ° dân ngoại. Há» tưởng rằng cứ nói nhiá»u là sẽ được nháºn lá»i» (Mt 6,7). Từ bản chất, Kinh Mân Côi đòi há»i má»™t nhịp Ä‘iệu khoan thai, yên tÄ©nh và việc âm thầm suy ngắm 15 mầu nhiệm trong cuá»™c Ä‘á»i Äức Giêsu mà cứ trÆ°á»›c má»—i chục hạt chúng ta đã nhắc đến. Bởi váºy, Ä‘iá»u kiện để có thể khám phá ra được giá trị và sá»± ngá»t ngà o của Kinh Mân Côi, ngÆ°á»i ta cần phải có má»™t tâm hồn an là nh, hà i hòa và lÆ°Æ¡ng thiện. Trong khi tâm hồn còn bất ổn trong các tÆ°Æ¡ng quan vá»›i Thiên Chúa và vá»›i tha nhân, nghÄ©a là khi tâm hồn còn trong tình trạng phạm tá»™i nặng, ngÆ°á»i ta sẽ không bao giá» có thể lần hạt Mân Côi cách chÃnh đáng và sốt sắng thá»±c sá»± được. Äà ng khác, vì những mầu nhiệm cao trá»ng của Kinh Mân Côi đã được trÃch dẫn từ trong chÃnh Kinh Thánh, nên má»—i khi lần hạt Mân Côi ngÆ°á»i tÃn hữu lại được diá»…m phúc hÃt thở chÃnh tinh thần của Kinh Thánh. Vì thế, nếu ai chÆ°a cảm nghiệm và chÆ°a nếm thỠđược sá»± êm ái ngá»t ngà o thiêng liêng đó, thì hãy cầm lấy trà ng chuá»—i Mân Côi và hãy sốt sắng Ä‘á»c lên từng kinh Ave Maria - KÃnh mừng Maria, và rồi cứ để cho lòng mình chìm sâu và o trong các mầu nhiệm Mân Côi…, chắc chắn ngÆ°á»i đó sẽ không khá»i ngạc nhiên trÆ°á»›c sá»± thanh thoát, nhẹ nhà ng và hạnh phúc kỳ diệu Ä‘ang chìm ngáºp linh hồn mình. Chân phÆ°á»›c Mẹ Têrêxa Can-cut-ta, «vị Tông đồ của ngÆ°á»i nghèo», má»—i khi có được giây phút nà o rảnh rá»—i, Mẹ Ä‘á»u cầm lấy trà ng chuá»—i Mân Côi và lần hạt. Khi có ngÆ°á»i quan sát thấy Ä‘iá»u đó và vui đùa há»i Mẹ là nếu Mẹ siêng năng lần hạt nhÆ° thế, thì má»—i ngà y Mẹ lần được bao nhiêu chuá»—i, Mẹ Têrêxa đã trả lá»i là : «Tôi chẳng bao giỠđếm cả.» «Các con hãy hy sinh hãm mình để Ä‘á»n bù thay cho kẻ có tá»™i» Äối vá»›i não trạng con ngÆ°á»i ngà y, việc hy sinh hãm mình là má»™t Ä‘iá»u xa lạ, hoà n toà n lá»—i thá»i và không cần thiết. NhÆ°ng Thiên thần đã dạy cho ba trẻ Fatima biết là trong má»i sá»± các em Ä‘á»u có thể thánh hóa để là m nên của lá»… là m vui lòng Chúa, chứ không nhất thiết phải thá»±c hiện những việc to lá»›n kỳ diệu nà o khác. Äiá»u đó muốn nói lên rằng, để hiện thá»±c được đức tin Kitô giáo của mình, chúng ta cần phải thánh hóa má»i hà nh Ä‘á»™ng và má»i sinh hoạt bình thÆ°á»ng trong cuá»™c sống hằng ngà y của mình. Nói cách khác, tất cả những vất vả khó chịu trong cuá»™c sống, nhÆ° việc chu toà n bổn pháºn, phải quan tâm lo lắng cho ngÆ°á»i khác, phải ra tay giúp đỡ ngÆ°á»i Ä‘au khổ bệnh hoạn, v.v… Ä‘á»u có thể giúp cho chúng ta nên thánh, Ä‘á»u là những Ä‘iá»u Thiên Chúa Ä‘ang chỠđợi nÆ¡i má»—i ngÆ°á»i chúng ta. Sau những lần Äức Mẹ đã hiện ra, ba trẻ Fatima đã cho biết rằng, má»™t Ä‘iá»u đã trở nên quá xa lạ đối vá»›i con ngÆ°á»i ngà y nay, kể cả đối vá»›i má»™t số lá»›n các Kitô hữu, là việc hy sinh hãm mình để Ä‘á»n bù tá»™i lá»—i. NhÆ°ng nhÆ° ÄTC Gioan XXIII đã có lần nói: «NgÆ°á»i ta không thể là m ngÆ°á»i mà không có luân lý đạo đức. NgÆ°á»i ta không thể là m Kitô hữu mà không có lòng ăn năn hoán cải và đá»n bù tá»™i lá»—i.» ChÃnh ba trẻ Fatima, dù còn thÆ¡ ngây vô tá»™i, cÅ©ng đã can đảm thá»±c hà nh việc hy sinh hãm mình, nhiá»u khi còn khắc nghiệt đến chá»— vượt sức tưởng tượng so vá»›i lứa tuổi các em, cốt để Ä‘á»n bù phạt tạ thay cho bao tá»™i lá»—i của nhân loại đã xúc phạm đến Thiên Chúa. Bởi váºy, chỉ trong vòng mấy tháng trá»i mà ba trẻ Fatima - qua tinh thần can đảm hy sinh hãm mình má»™t cách anh hùng của mình – đã tạo nên được má»™t phong trà o đạo đức sâu xa trong quần chúng, Ä‘iá»u mà bình thÆ°á»ng các vị chuyên môn phải ná»— lá»±c liên tục trong nhiá»u tháºp niên má»›i mong đạt tá»›i được má»™t phần nà o mà thôi.
Ở đây chúng ta cÅ©ng phải xác nháºn rằng, theo não trạng con ngÆ°á»i ngà y nay, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng chỉ nhắm Ä‘á» cao lãnh vá»±c tinh thần, nhÆ° tìm cách thuần hóa và tìm cách cải thiện các tÆ° duy, các ý nghÄ© và các quan niệm chủ quan của mình, hầu để sống hợp lý hÆ¡n, hầu để sống có nhân bản hÆ¡n. Äó là má»™t Ä‘iểm tÃch cá»±c! NhÆ°ng má»™t Ä‘iá»u khác lại không đúng, khi ngÆ°á»i ta hoà n toà n phủ nháºn sá»± đóng góp của thể xác trong việc hoà n lÆ°Æ¡ng cải thiện cuá»™c sống mình, tức những hà nh Ä‘á»™ng hy sinh hãm mình cụ thể trên chÃnh thân xác mình. Vá» Ä‘iểm nà y thánh Phaolô đã phát biểu quan Ä‘iểm của ngà i nhÆ° sau: «Những gian nan thá» thách Äức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy và o thân xác tôi cho đủ mức, vì lợi Ãch cho thân thể của NgÆ°á»i là Giáo Há»™i» (Cl 1,24). Äúng váºy, không ai còn có thể phủ nháºn được rằng - trong má»™t mức Ä‘á»™ cần thiết và hợp lý - các hy sinh hãm mình phạt xác luôn mang những giá trị cần thiết nhất định, không thể thiếu trong việc nên thánh. Hãy sùng kÃnh Trái Tim Vô Nhiá»…m Mẹ Maria Trong lần hiện ra thứ ba và o ngà y 13.07.1917, Äức Mẹ đã nói vá»›i ba trẻ: «Äể cứu rá»—i những ngÆ°á»i tá»™i lá»—i, Thiên Chúa muốn thiết láºp sá»± tôn sùng Trái Tim Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i của Bà trên khắp thế giá»›i.» Ở đây, danh từ «Trái Tim Mẹ Maria» là điểm son, là nguồn an ủi dịu dà ng của toà n biến cố Fatima. Trong thá»±c tế, đối vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i ngà y nay, việc sùng kÃnh Trái Tim, dù là của Chúa hay của Äức Mẹ, Ä‘á»u xem ra lá»—i thá»i, thiếu sức lôi cuốn. TrÆ°á»›c hết, há» cảm thấy rằng Trái Tim Chúa và Trái Tim Äức Mẹ chẳng có liên hệ gì tá»›i cuá»™c sống hằng ngà y của há» cả, nếu không nói là há» còn cảm thấy xa lạ và không cần thiết. Vì thế, có ngÆ°á»i đã băn khoăn tá»± há»i: Nếu việc tôn thá» Trái Tim Chúa Giêsu đã không tránh được bao khó khăn, thì nay việc sùng kÃnh Trái Tim Äức Mẹ sẽ còn trở nên khó khăn biết chừng nà o? Má»™t Ä‘iá»u chắc chắn là ngÆ°á»i ta cần phải kiên nhẫn khi phải đối mặt vá»›i những khó khăn đó. NhÆ°ng há» cÅ©ng cần phải biết rằng không phải tất cả má»i tÃn hữu Công Giáo Ä‘á»u gặp phải cùng những khó khăn nhÆ° thế. DÄ© nhiên, những cố gắng giải thÃch, Ä‘á» cao và ca tụng vá» Thánh Tâm Chúa và Äức Mẹ cÅ©ng sẽ không thể loại bá» hoà n toà n được những khó khăn đã nêu trên. NhÆ°ng má»™t Ä‘iá»u chúng ta phải nhìn nháºn là : Nói chung, con tim vốn được con ngÆ°á»i qua má»i thế hệ và thá»i đại quan niệm nhÆ° trung tâm huyá»n bà của má»™t ngÆ°á»i. Trái tim hợp nhất tất cả má»i chi thể và má»i hoạt Ä‘á»™ng trong thân thể con ngÆ°á»i; nhất là trái tim là kho tà ng tình yêu của con ngÆ°á»i, là nÆ¡i xuất phát tình yêu. Vì thế, trái tim con ngÆ°á»i má»™t khi đầy tình yêu thì sẽ là m cho con ngÆ°á»i trở nên đáng yêu và cuá»™c sống của há» có giá trị. NhÆ°ng ngược lại, má»™t khi trái tim con ngÆ°á»i trở nên chai đá, vô cảm trÆ°á»›c má»i khổ Ä‘au của đồng loại và đầy háºn thù, thì sẽ biến con ngÆ°á»i thà nh nguy hiểm, đáng ghét và cuá»™c sống há» hoà n toà n vô nghÄ©a. Bởi váºy, báºc thánh hiá»n đã có lý khi nói: «HÆ° giả tại tâm», vì chÃnh những Ä‘iá»u không tốt phát xuất từ trái tim con ngÆ°á»i sẽ là m cho há» ra ô uế (x. Mt 15,18-19). Trái Tim Äức Maria là trung tâm của con ngÆ°á»i Mẹ, má»™t nÆ¡i đã được má»i Æ¡n thánh Thiên Chúa tuôn đổ xuống má»™t cách dÆ° dáºt (x. Lc 1,28b), cốt để thánh hóa Mẹ và để là m cho Trái Tim Mẹ trở nên tinh tuyá»n vẹn toà n, không chút vấn vÆ°Æ¡ng bất cứ vết nhÆ¡ tá»™i lá»—i nà o, dù là của nguyên tổ hay của riêng tÆ° Mẹ. Từ trong Trái Tim Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i của mình, Äức Maria đã đầy tin tưởng phó thác thÆ°a lên tiếng Xin Vâng trÆ°á»›c lá»i Ä‘á» nghị của Thiên Chúa là muốn cho Trinh Nữ là m Mẹ Chúa Cứu Thế, Con Má»™t của NgÆ°á»i. Và qua đó, chÃnh từ Trái Tim vẹn sạch của Mẹ đã phát xuất ra tình yêu đồng công cứu chuá»™c: NghÄ©a là tình yêu cùng tham dá»± trá»n vẹn và o cuá»™c khổ nạn và cái chết Ä‘au thÆ°Æ¡ng trên tháºp tá»± của Äức Giêsu, Con Mẹ, hầu cho nhân loại tá»™i lá»—i được hưởng Æ¡n tha thứ của Thiên Chúa. ChÃnh tình yêu được dà nh cho các kẻ có tá»™i đó lại được Mẹ bà y tá» má»™t cách đặc biệt ở Fatima. Vâng, qua ba trẻ Fatima, Äức Maria đã má»™t lần nữa bà y tá» tình yêu của Mẹ đối vá»›i nhân loại: Mẹ kêu má»i ba trẻ hãy hy sinh hãm mình Ä‘á»n bù thay cho tá»™i lá»—i nhân loại đã xúc phạm quá nhiá»u đến Thiên Chúa, và hai hy lá»… đầu tiên được dâng lên Thiên Chúa để bù đắp cho bao kẻ có tá»™i là cái chết của hai trẻ thÆ¡ vô tá»™i Phan-xi-cô và Jacinta. NhÆ°ng sá»± sùng kÃnh Trái Tim Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i Mẹ Maria không chỉ được thể hiện qua tâm tình đầy xác tÃn hay qua việc cá» hà nh các lá»… nghi phụng vụ, nhÆ°ng là thá»±c hà nh chÃnh tình yêu đồng công cứu chuá»™c của Mẹ trong cuá»™c sống hằng ngà y của mình, nhÆ° hy sinh, ăn chay, hãm mình và siêng năng cầu nguyện. DÄ© nhiên, Ä‘iá»u đó phải được bắt đầu bằng những ná»— lá»±c chiến đấu xa lánh Ä‘Æ°á»ng tá»™i lá»—i và hoà n toà n thà nh tầm quay trở vá» cùng Thiên Chúa, nguồn chân thiện má»· tuyệt đối. Vì thế, việc dâng hiến cho Trái Tim Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i Mẹ Maria là má»™t Ä‘iá»u kiện nhất thiết để hiểu thấu được cách sâu xa vai trò quan trá»ng của Äức Maria trong chÆ°Æ¡ng trình cứu chuá»™c của Con Mẹ. Theo thánh Ludwig Grignion đệ Monfort, thì sá»± dâng hiến cho Trái Tim Äức Mẹ là má»™t sá»± nhắc lại sá»± dâng hiến cho Chúa Giêsu trong phép Rá»a Tá»™i qua tay Mẹ Maria. Sá»± sùng kÃnh Trái Tim Vô Nhiá»…m Mẹ Maria cÅ©ng muốn nói lên rằng, đó là má»™t sá»± sùng kÃnh đạo đức sâu xa đối vá»›i Mẹ Maria, chống lại những hình thức sùng kÃnh Äức Mẹ mang tÃnh cách thuần túy phô trÆ°Æ¡ng bên ngoà i, trong đó, để tá» lòng sùng kÃnh Äức Mẹ, ngÆ°á»i ta đã quá quan tâm đến các hình thức cầu nguyện và ca hát rá»™n rà ng bên ngoà i, trong khi đó những tâm tình tha thiết và những lá»i má»i gá»i khẩn cấp của Äức Mẹ thÆ°á»ng lại không được quan tâm nhấn mạnh. Nói tóm lại, lòng sùng kÃnh Trái Tim Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i Äức Mẹ má»™t cách chân chÃnh và sâu xa, là sống và thá»±c hà nh sứ Ä‘iệp Fatima, tức Ä‘em ra thá»±c thi ba mệnh lệnh đã được Äức Mẹ nhắn nhủ qua ba trẻ ở Fatima, đó là : • Ä‚n năn cải thiện cuá»™c sống; • Siêng năng lần hạt Mân Côi; • Tôn sùng Trái Tim Vô Nhiá»…m Nguyện Tá»™i Mẹ Maria.
Äể thay lá»i kết:
Khi má»™t NgÆ°á»i Mẹ lên tiếng cảnh cáo con cái mình. NgÆ°á»i ta nháºn thấy rằng, có hai mặc khải quan trá»ng của Äức Mẹ tại Fatima mà ngà y nay ngÆ°á»i ta đã thÆ°á»ng bá» qua và Ãt quan tâm tá»›i. Äó là thị kiến vá» há»a ngục và tất cả những nhắn nhủ khác của Äức Mẹ liên quan tá»›i há»a ngục. Cả trong thá»i đại hôm nay, các Kitô hữu sốt sắng vẫn má»™t lòng sống tin tưởng và o lòng nhân háºu khoan dung của Thiên Chúa. Äó là má»™t Ä‘á»u tÃch cá»±c. NhÆ°ng chúng ta cÅ©ng không được phép quên rằng, Thiên Chúa còn là Chúa Tể và là Vị Thẩm Phán tối cao đầy nghiêm minh, Äấng sẽ không bao giá» tha thứ cho : • Những tá»™i lá»—i đã là m đảo lá»™n công trình sáng tạo của NgÆ°á»i; • việc má»™t ngÆ°á»i hà nh Ä‘á»™ng ác Ä‘á»™c để tiêu diệt, để bóc lá»™t hay nô lệ hóa má»™t ngÆ°á»i anh em đồng loại khác của mình.
NhÆ° váºy, Ä‘iá»u đó có nghÄ©a là sứ Ä‘iệp Fatima là má»™t sá»± sá»a sai cho những kiểu cách sống đạo quá «tá»± do phóng khoáng» theo ý riêng của chúng ta.
Còn mặc khải thứ hai ở Fatima cÅ©ng đã trở nên xa lạ đối vá»›i má»™t số lá»›n con ngÆ°á»i ngà y nay, lại được gói ghém trong câu: «Nếu nhân loại là m theo những gì Bà nói cùng các con, thì nhiá»u ngÆ°á»i sẽ được cứu rá»—i và hòa bình sẽ được vãn hồi… Nếu nhân loại không ngừng xúc phạm đến Thiên Chúa, thì má»™t cuá»™c chiến tranh khác còn tà n khốc hÆ¡n nữa sẽ xảy ra… ». Äó chÃnh là điá»u đã xảy và chúng ta đã từng chứng kiến trong cuá»™c thế chiến thứ hai và o các năn 1939-1945.
NhÆ°ng lá»i tiên báo vẫn còn tiếp tục: «Nếu nhân loại…không biết lắng nghe các Æ°á»›c muốn của Bà , nÆ°á»›c Nga sẽ bà nh trÆ°á»›ng và gieo rắc các lạc thuyết ra khắp nÆ¡i trên thế giá»›i, sẽ gây ra chiến tranh và các cuá»™c Ä‘Ã n áp tôn giáo…, nhiá»u dân tá»™c sẽ bị tiêu diệt.»
« NhÆ°ng cuối cùng Trái Tim Mẹ sẽ toà n thắng … NÆ°á»›c Nga sẽ ăn năn trở lại.» Äây cÅ©ng là điá»u mà chúng ta đã được vui mừng từng chứng kiến táºn mắt và o các năm 1989-1990, khi chế Ä‘á»™ cá»™ng sản ở Liên Sô và tại các nÆ°á»›c Äông Âu - sau trong vòng trên dÆ°á»›i 72 năm hiện diện nhÆ° má»™t thách đố đối vá»›i cả nhân loại - đã hoà n toà n bị thoái hóa, tá»± cáo chung và tá»± giải thể, để trả lại cho dân tá»™c Nga và các dân tá»™c Äông Âu các quyá»n chÃnh đáng của con ngÆ°á»i. Ở đây, má»™t Ä‘iá»u quan trá»ng mà chúng ta cÅ©ng cần phải xác tÃn, là khi Äức Maria Ä‘Æ°a ra những lởi nhắc bảo hay cảnh cáo con cái loà i ngÆ°á»i, Mẹ chỉ Ä‘i theo cách thức và đưá»ng hÆ°á»›ng chung của Kinh Thánh, nghÄ©a là cách thức và đưá»ng hÆ°á»›ng mà Thiên Chúa đã từng sá» dụng – qua các vị Tiên tri – để cảnh báo Dân NgÆ°á»i, nhÆ° : «Các ngÆ°Æ¡i hãy ăn năn sám hối, để được sống» (Ed 18,32); hay nhÆ° cách thức chÃnh Äức Giêsu đã dùng: «Nếu các ngÆ°Æ¡i không ăn năn sam hối, thì các ngÆ°á»i cÅ©ng sẽ bị chết nhÆ° váºy» (Lc 13,3).
Qua những lá»i nhăn nhủ và cảnh cáo nghiêm trá»ng của Äức Maria dà nh cho con cái loà i ngÆ°á»i nhÆ° trên, phải chăng ngÆ°á»i ta đã không nhìn thấy được tình mẫu tá» sâu xa và tha thiết của má»™t ngÆ°á»i mẹ được dấu kÃn trong đó?
Vâng, khi biết rõ rằng những háºu quả khủng khiếp do tá»™i lá»—i gây ra, Ä‘ang chá»±c chụp xuống trên đầu con cái loà i ngÆ°á»i, Äức Maria đã thân hà nh từ trá»i xuống đến nhắc bảo cho con cái mình biết mà lo hồi tâm, ăn năn sám hối, hầu cho các háºu quả đó không xảy ra cho há», hay Ãt ra được rút ngắn lại.
Chắc hẳn, đó chÃnh là điá»u có liên quan tá»›i thị kiến của thánh Gioan Tông đồ, tác giả Sách Khải Huyá»n, vá» con rồng Ä‘á» vô thần (x. Kh 12,3-4; 13,1-9), và đó cÅ©ng chÃnh là điá»u liên quan tá»›i thị kiến của ba trẻ Fatima vá» há»a ngục.
GiỠđây, sau khi sứ Ä‘iệp Fatima đã được Giáo Há»™i chÃnh thức phê chuẩn và công khai công nháºn nhÆ° những mặc khải của Thiên Chúa muốn nhắn gởi đến toà n thể nhân loại qua Mẹ Maria, má»—i ngÆ°á»i Kitô hữu trong chúng ta cần phải dứt khoát chá»n lá»±a lắng nghe và sống theo sứ Ä‘iệp hợp lý vả khẩn thiết đó, tức:
• Sám hối và cải thiện Ä‘á»i sống; • Siêng năng cầu nguyện và hy sinh hãm mình Ä‘á»n tá»™i; • Tôn sùng Trái Tim Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i Mẹ Maria.
Lm. Nguyễn Hữu Thy
|