GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


Xem tiếp...
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 30
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 030
 Lượt tr.cập 055682095
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Chuyên mục » Góc nhìn Trẻ 03.05.2024
Đức Khiết tịnh: Một chân lý Công giáo cho Giới trẻ Công giáo
13.05.2009

Đức Khiết tịnh: Một chân lý Công giáo cho Giới trẻ Công giáo
(Linh mục Gerard Monaghan)

Khiết tịnh là gì?

Đa số tin rằng giữ khiết tịnh có nghĩa là không sinh hoạt tình dục. Lầm to!

Có rất nhiều người sống cuộc đời khiết tịnh tốt lành trong khi vẫn có cuộc sống tình dục lành mạnh và sôi nổi. Xin lưu ý rằng họ đều là những người đã lập gia đình. Đúng vậy : ngay cả những người đã kết hôn cũng được mời gọi sống khiết tịnh. Trên thực tế, đức khiết tịnh có nhiều điều cần phải làm hơn với sự chung thủy hơn là với những kinh nghiệm tình dục đã nói trên. Bản chất của đức khiết tịnh là trung thành với trạng thái trong cuộc đời của một người. Do đó, đối với một cặp hôn nhân, điều đó có nghĩa là để dành sự bày tỏ tình yêu thể xác cho người bạn đời của mình, duy nhất.

Đức Khiết tịnh có nghĩa gì với những người sống một mình?

Với người sống một mình. khiết tịnh cũng như thế. Nếu ta cho đó là điên rồ, hãy trung thành với cuộc chơi và hãy nhìn xem với chính mình. Quan hệ xác thịt, mặc những gì các phương tiện truyền thông có thể trình bày, không phải là một môn thể thao trong nhà. Đó là một sự diễn tả tình yêu TỐI HẬU giữa một người chồng và một người vợ. Giao hợp, mặc cho những gì các phương tiện truyền thông bàn luận, cũng không phải là một hành vi thể xác. Đó là một sự tự hiến của một người cho người khác. Nó thân mật đến nỗi đó là một kinh nghiệm về cảm xúc, về trí tuệ, về tinh thần và về thể xác. Nó sâu xa đến độ nó làm cho sự gắn kết hôn nhân trở nên mạnh mẽ và trọn vẹn. Có gì không đúng với tình dục trước hôn nhân chăng?

Ràng buộc hôn nhân giữa một người chồng và vợ tương tự như sức mạnh của Keo dán Duct. Nếu chúng ta hiểu ra rằng sự thân mật tình dục tạo ra và củng cố sự ràng buộc giữa người nam và người nữ, vậy thì điều gì xảy ra khi chúng ta sinh hoạt tình dục với nhiều người khác nhau trước khi kết hôn?

Nếu chúng ta đặt một miếng keo dán trên cổ tay mình (người đầu tiên chúng ta giao hợp với), sẽ có một sự dính chặt cứng. Khi chúng ta cắt đứt quan hệ, chẳng khác gì giật xé miếng keo dán ra khỏi cánh tay – nó làm ta đau. Sau đó khi chúng ta gặp một người khác và trở thành thân mật với họ, tức là chúng ta đặt cũng chính miếng keo dán ấy lại trên cánh tay chúng ta. Nhưng lần nầy chúng ta thấy sự bám dính không còn mạnh mẽ như trước nữa. Với miếng keo dán hay với quan hệ thì cũng như thế. Và mỗi lần nó ít gây đau nhức hơn một chút khi giật miếng keo dán ra và mỗi lần miếng keo được dán lại, thì sự dính kết trở nên yếu kém hơn.

Có một điều như đức khiết tịnh trong hôn nhân chăng?

Nếu hoặc là khi nào bạn kết hôn rồi, bạn sẽ ước mong người chồng hay người vợ của bạn sẽ chung thủy với bạn và bạn sẽ ước ao sống trung thành với người bạn đời của mình. Đó là ước ao được sống một cuộc đời hôn nhân khiết tịnh. Dù bạn sống một mình, điều hợp lý duy nhất là bạn thực hành nhân đức nầy ra sao để khi kết hôn, bạn sẽ có khả năng có được một quan hệ thực sự âu yếm. Nhưng bạn có thể nói mình muốn chung thủy với bạn trăm năm của mình khi kết hôn, tại sao lại không trung thành với bạn đời mình ngay lúc nầy?

Bởi vì sự thánh thiện của hôn nhân, bởi vì sự thánh thiện của thân xác chúng ta và bởi vì sự thánh thiện của tình dục chúng ta, bất kỳ lạm dụng tình dục nào cũng tai hại và có hại cho đời sống tinh thần của chúng ta. Với tư cách là tín hữu Công giáo, chúng ta đươc kêu gọi trở thành tấm gương cho tha nhân trên thế gian.

Chúng ta được kêu gọi nên giống Chúa Giêsu: đi ngược với văn hoá. Chúng ta được kêu gọi để hiểu ra rằng nếu chúng ta muốn tìm được an bình và niềm vui, thì chúng ta phải sống hoà hợp với ý muốn của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta theo hình ảnh Người và nếu chúng ta sống hợp theo các giới răn Người truyền, thì chúng ta sẽ được hạnh phúc. Bất hạnh thay, Chúa Giêsu đã không nói điều nầy sẽ dễ dàng. Thực tế Người đã nói : "Hãy vác thập giá mình và theo Ta".

Một người phục hồi và gìn giữ đức khiết tịnh trong cuộc sống như thế nào?

Bất cứ một người trẻ tuổi nào ước ao sống khiết tịnh hoặc khôi phục lối sống khiết tịnh của mình, sẽ có cơ hội để vác thập giá mình và đi theo Chúa Giêsu. May mắn thay, Chúa Giêsu đã hứa Người sẽ luôn hiện diện để giúp đỡ chúng ta và rằng sẽ không khi nào Người bỏ rơi chúng ta.

Người luôn hiện diện và ước mong giúp đỡ chúng ta, nhưng chúng ta phải mở lòng ra để đón nhận ân sủng (sự trợ giúp) của Người. Chúa Giêsu đã yêu cầu chúng ta cầu nguyện liên lỉ. Điều nầy hết sức quan trọng cho bất cứ ai cố gắng sống nhân đức khiết tịnh.

Kết hiệp chúng ta với Chúa Kitô trong lời cầu nguyện càng thường xuyên càng tốt, là con đường duy nhất để thành công. Chẳng có điều gì từ lời cầu đơn sơ nhưng sâu xa nhất “Xin Chúa Giêsu giúp con” cho đến những lời cầu nguyện chính thức hơn như là Kinh Mân Côi - cầu xin Đức Maria, Mẹ chúng ta vinh hiển trên trời, chuyển cầu giúp chúng ta.

Các Bí Tích giúp chúng ta sống đời khiết tịnh như thế nào?

Việc năng chạy đến các bí tích Hoà Giải và Thánh Thể là một thực hành tốt lành. Nếu chúng ta sa ngã và phạm một tội về trong sạch với chính mình hoặc với người khác, thì Bí Tích Hoà Giải bảo đảm cho chúng ta sự tha thứ của Thiên Chúa và tình thương bất tận của Người đối với chúng ta. Tất cả những gì chúng ta cần làm là năng đến gần ngai toà Chúa giàu lòng xót thương, đầy lòng ăn năn thống hối tội mình và xưng thú và chúng ta được bảo đảm rằng mọi tội lỗi chúng ta được Thiên Chúa tha thứ, quên đi và chúng ta bắt đầu con người mới và cuộc sống mới.

Bí Tích Thánh Thể được gọi là nguồn gốc và đỉnh điểm đức tin chúng ta. Nguồn suối đức tin nầy của chúng ta là trong sự sống, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Đức Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta, mà chúng ta cử hành trong bí tích Thánh Thể. Đó là Đỉnh Cao đức tin chúng ta, vì qua Bi Tích Thánh Thể, chúng ta được kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Kitô qua việc rước Mình Thánh, Máu Thánh, linh hồn và Thiên Tính trong khi rước Người vào lòng. Các Bí Tích nầy cho chúng ta thấy Chúa Giêsu yêu thương chúng ta biết nhường nào. Với việc quý trọng món quà thân xác chúng ta và giúp cho tha nhân biết tôn trọng thật sự bản thân họ, chúng ta tỏ bày cho Chúa thấy chúng ta yêu mến Người biết bao.

Giáo Hội muốn nói gì qua Đức Khiết Tịnh?

Giáo Hội muốn nói rằng chúng ta được kêu gọi sống cuộc đời chúng ta trong một cách nói lên được phẩm giá con người qua việc nhìn nhận tình dục của chúng ta là một quà tặng Chúa ban. Khi quà tặng từ Thiên Chúa nầy được sử dụng hợp theo thánh ý Người, thì chúng ta làm cho Chúa được vinh hiển và thực sự góp phần xây dựng Nước Chúa bằng việc sống trung thành với tình trạng chúng ta trong đời sống.

Một ít năm rồi, nhà viết sử nhạc rock Dawn Eden đã kinh nghiệm một cuộc trở lại với Chúa Kitô một cách ấn tượng sâu sắc. Qua một cuốn sách mới, Câu chuyện ly kỳ Đức Khiết Tịnh: Bà thuyết phục các phụ nữ sống một mình khác rằng khiết tịnh đáp ứng hơn là tình yêu tự do. Tiếp theo đó là rất nhiều trích đoạn từ cuốn sách của bà. "Qua đức khiết tịnh - và chỉ qua đức khiết tịnh mà thôi - mọi ân sủng làm nên một phụ nữ có thể đến làm trọn đoá hoa trong bạn. Nói cách khác, không phải là vấn đề bạn gặp những người đàn ông như thế nào. Đó là việc bạn là ai khi bạn gặp gỡ họ. Hãy thận trọng với chữ “ai” và rồi chữ “như thế nào” sẽ tự nó dàn xếp.

Cha nghĩ tình dục tiền hôn nhân ảnh hưởng thế nào đến hôn nhân?

Với tình dục tiền trước hôn nhân, hành vi được coi là đem hai người lại gần với nhau, thì cũng chính hành vi ấy kết thúc bằng việc đẩy họ xa nhau. Khi bạn càng mật thiết hết sức có thể về mặt thể xác với một người và bạn biết người đó có thể bỏ đi, như thế là bạn phải xây một bức tường và nhẫn tâm chuẩn bị một sự đoạn tuyệt có thể xảy ra. Ngay cả khi sau đó các bạn lấy nhau, bạn vẫn cảm thấy bị tổn thương. Đó là một trong các lý do tại sao tỷ lệ ly dị lại cao đến vậy với những cặp sống chung với nhau trước khi kết hôn.

Cha nghĩ tình dục trước hôn nhân ảnh hưởng đến nam giới thế nào?

Theo ý tôi, hình như nó làm cho họ cảm thấy trống rỗng. Nhiều người nam thêu dệt rất nhiều điều cường điệu mới mẻ sau mỗi lần giao hợp. Nhưng ở một bình diện thẳm sâu, họ dường như đói khát về cảm xúc thân mật đích thực.

Cha sẽ nói gì với những người không chấp nhận các quy tắc của Giáo Hội về cách ăn nết ở về tình dục bên ngoài hôn nhân?

Thiên Chúa biết rõ chúng ta được dựng nên như thế nào và Người biết cái gì sẽ làm cho ta được hạnh phúc. Các “quy tắc luật lệ” của Người về việc sử dụng thích hợp tình dục không phải để làm cho đời sống chúng ta khó khăn, nhưng hiện hữu để giúp chúng ta làm sao cho mình được hạnh phúc và hiệu quả nhất. Một phụ nữ không thể coi nhẹ tình dục. Bà giải thích trong cuốn sách của bà: ”Những người đàn ông có chiều sâu sẽ hình dung ngay là tôi quá coi nhẹ tình dục. Tệ hại hơn nữa, tôi trở thành quen nhìn mình và các bạn tình như là những đồ vật cho thèm khát xác thịt, đến nỗi tôi mất hết khả năng trao ban”. Khuynh hướng nhìn mình và tha nhân như những đồ vật làm hại to lớn. Bà Dawn tin như thế và được khích lệ bởi nền văn hoá thế tục, không ngừng gợi ý rằng khoái lạc dâm ô là một trạm dừng chân trên con đường đi đến tình yêu.

Song làm chuyện tình dục “giống như một người đàn ông, không hề có hạn chế” là điều không thể được đối với nữ giới. ”Người nữ được dựng nên để gắn bó thắm thiết. Chúng ta là những chiếc bình và chúng ta tìm cách để được làm đầy. Vì lý do đó, tình dục luôn khiến chúng ta có cảm tưởng mình cạn kiệt cho tới khi chúng ta chắc chắn là mình được yêu.

Nói có với Khiết Tịnh.

Khiết Tịnh không phải là hoàn toàn kiêng tình dục, mặc dù nó cũng là một phần điều đó. Thay vào đó, Khiết Tịnh là nói có với ý nghĩa đúng đắn của tình dục : rằng chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa và chúng ta phải được yêu như là những con người một cách vô điều kiện - chứ không được bị đối xử như những đồ vật mà người ta sử dụng.

Bà nói : Cho nên, Khiết Tịnh có ít điều để làm về một tình dục một cách đặc trưng nhưng có nhiều điều phải làm với việc chúng ta nhìn nhận nó thế nào suốt cuộc đời. Những phụ nữ sống một mình đặc biệt phải tránh lượng định các thuộc tính của những người nam và thay vào đó nên cố gắng đánh giá họ như những người độc nhất. Bà gọi việc thực hành đức khiết tịnh là một “ơn gọi” và trong sách của Bà, Bà khích lệ các phụ nữ hãy kết hợp nó trọn vẹn trong cuộc sống hằng ngày của mình.”Dù bạn thực hành khiết tịnh với tư cách là một phụ nữ sống một mình hoặc như một phụ nữ kết hôn, thì điều đó đem đến cho bạn cùng kết quả tinh thần như nhau”. Hoa trái ấy là sự kiên nhẫn, lòng trung thành và sự tự chủ. Những phụ nữ nào trau dồi các nhân đức nầy bằng việc đi theo khiết tịnh, tất sẽ loại bỏ những người đàn ông không quan tâm đền việc gắn bó lâu dài. Họ cũng sẽ tạo cho hôn nhân của mình cơ hội thành công tốt nhất.



Lm. Gerard Monaghan

(Nguồn: danchuausa.net)



  In bài này    Lưu dạng file    Gửi bài này qua Email


Những bài khác:



Gửi bài
Lên đầu trang
  Tin - bài mới nhất 
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Văn phòng TGM: Thông báo về Thánh lễ cao điểm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm thành lập Tuần Chầu Lượt
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp Giáo chủ Giáo hội Chính thống Czech và Slovak
Giáo xứ Yên Đại: Khai mạc Tuần Chầu lượt trong Năm Thánh Thể Giáo Phận
Vòng loại Cuộc thi Tri thức Tôn giáo Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội 2018: Cử hành và Sống Đức Tin
Chúa nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Hội Dòng Chị Em Bác Ái Gioanna Antida Thouret: Thông báo tuyển sinh năm 2018
Giáo xứ Hòa Ninh: Khánh thành nhà thờ giáo họ Minh Lệ
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh: Thông báo Lễ Truyền chức Phó tế cho các Đại Chủng sinh khóa XII
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Thông báo Khóa học âm nhạc hè 2018
Thiên chức làm Mẹ của Đức Maria
Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Bế mạc Giải Bóng đá Truyền thống Cúp Phục Sinh lần thứ VII
Thư Rao về việc truyền chức Phó tế cho Thầy G.B. Đoàn Văn Huy
Tuần Chầu lượt tại các giáo xứ Nghi Lộc, Làng Anh và Vĩnh Phước (Hà Tĩnh)
Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu giáo xứ Kẻ Mui: 14 tân tòng lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm

  Hỗ trợ Web GPVinh 

  Nghe Lời Chúa 


  5 phút suy niệm 


  Các Giờ Kinh Phụng Vụ 


  Vị Thánh trong ngày 


  Web Lam Hồng 


  Đăng nhập/Đ. ký 
Bí danh
Mật khẩu
Mã kiểm traMã kiểm tra
Lặp lại mã kiểm tra
Ghi nhớ

  Giáo Lý - Đức Tin 


  Bác ái xã hội - Caritas 


  Tài liệu mới 
  Danh sách các thầy khóa XII được truyền chức Phó tế
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa XII
  ThÆ° Rao Truyền chức Phó tế khóa 12
  HÆ°á»›ng dẫn Mục vụ Thánh nhạc
  "Sống Và Yêu Thật Lòng" / Lm. Micae – Phaolô Trần Minh Huy, PSS
  Tông Huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Yêu ThÆ°Æ¡ng) của Đức Phanxicô
  Yêu ThÆ°Æ¡ng là sứ mệnh của chúng ta - Để gia đình sống dồi dào
  Văn bản Đàng Thánh Giá do ĐTC chủ sá»± ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 03/04/2015
  Æ n Gọi Và Sứ Mạng Của Gia Đình Trong Giáo Há»™i Và Trong Thế Giá»›i Ngày Nay
  ÄÃ ng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ - 2015
Xem tiếp...

  Radio Công giáo 



Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net