Khi nà o đức tin biến mất?
25.05.2017
Khi Friedrich Nietzsche (nhà triết há»c ngÆ°á»i Phổ) tuyên bố rằng: “Thiên Chúa đã chết†ông đã thêm má»™t câu há»i rằng: “Loại bá»t biển nà o có thể lau sạch toà n bá»™ má»™t chân trá»i?â€
Tôi thÆ°á»ng thắc mắc câu há»i đó, bởi vì chỉ tÃnh trong khoảng
thá»i gian sống của tôi, đã có sá»± suy giảm chÆ°a từng có vá» con số những ngÆ°á»i đến
nhà thá» cách thÆ°á»ng xuyên, và gần đây hÆ¡n má»™t sá»± tăng Ä‘á»™t biến số ngÆ°á»i tuyên bố
đã từ bá» hoà n toà n đức tin và bây giỠở phần phân loại tôn giáo trên các giấy tá»,
ngÆ°á»i ta ghi là “Khôngâ€.
Nhóm sau nà y (những ngÆ°á»i khi được há»i vá» tôn giáo của há» trên
giấy Ä‘iá»u tra dân số há» trả lá»i bằng từ “khôngâ€)
đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua, và ngà y nay ở Canada và Mỹ, số đó chiếm hơn
30% dân số. Những con số nà y cũng tương tự ở Châu Âu và các vùng thế tục hóa
khác của thế giới.
NhÆ°ng những cá nhân nà y có tháºt sá»± đã mất đức tin? Khi chúng
ta dùng từ “không†để ám chỉ đến tÃn
ngưỡng tôn giáo, ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng giải thÃch vá»›i những câu có ná»™i dung thế nà y: Tôi không tin nữa. Äiá»u đó không có ý nghÄ©a
gì vá»›i tôi nữa. Tôi đã mất đức tin và o tôn giáo và nhà thá». Tôi không thể giả vá»
thêm nữa. Tôi đã mất đức tin và o những tÃn ngưỡng đó. Tôi không chắc liệu có
hay không việc tôi tin và o Thiên Chúa.
Äiểm
chung giữa những cụm từ đó là khái niệm “sự
tin tưởng†hay “niá»m tinâ€: “Tôi chỉ không tin và o Ä‘iá»u đó nữaâ€.
NhÆ°ng là đang ngừng tin và o má»™t và i Ä‘iá»u gì đó tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° việc mất Ä‘i đức tin
của má»™t ngÆ°á»i. Không cần thiết! Nó có thể là má»™t Ä‘iá»u gì đó không còn là tin
và o má»™t Ä‘iá»u gì, nhÆ°ng nó có thể là má»™t và i thứ hoà n toà n khác biệt việc mất đức
tin của má»™t ngÆ°á»i. Äể chấm dứt niá»m tin và o má»™t táºp các lá»i tuyên bố đức tin,
không nhất thiết đồng nghÄ©a vá»›i việc mất đức tin. Thá»±c váºy, việc mất hệ thống
tÃn ngưỡng của má»™t ngÆ°á»i, thÆ°á»ng là điá»u kiện cho má»™t đức tin được thanh tẩy.
Niá»m
tin khác vá»›i đức tin nhÆ° thế nà o? Bình thÆ°á»ng, thuáºt ngữ để nói rằng chúng tôi
tin và o má»™t Ä‘iá»u gì đó là đúng, có nghÄ©a là chúng tôi có thể chắc chắn sá»± tháºt
đó bằng sự tưởng tượng của chúng tôi, đó là chúng tôi có thể bằng cách nà o đó hạn
chế nó theo cách tưởng tượng, để nó có ý nghĩa đối với chúng tôi. Ngược lại, nếu
chúng ta không thể hình dung Ä‘iá»u gì đó có ý nghÄ©a, thì đó là má»™t bÆ°á»›c ngắn để nói
rằng Ä‘iá»u đó không phải là sá»± tháºt. TÃn ngưỡng của chúng ta được xác định trên
những cái mà chúng ta có thể khẳng định với trà tưởng tượng và suy nghĩ của
chúng ta.
NhÆ°ng
nhiá»u đối tượng đức tin của chúng ta, vá» bản chất và theo định nghÄ©a, không thể
tưởng tượng, không thể miêu tả và vượt xa khái niệm hóa. Vì thế trong lĩnh vực
đức tin, để nói tôi không tin Ä‘iá»u nà y hay Ä‘iá»u kia, thÆ°á»ng là dấu hiệu của sá»±
hạn chế vỠtrà tưởng tượng và sức mạnh là trà của chúng ta, hơn là sự mất đức
tin. Tôi tin rằng chúng ta không tin tưởng vá» niá»m tin của mình, nhiá»u hÆ¡n lÃ
chúng ta không tin và o Chúa, Ä‘iá»u nà y thì không phải là mất đức tin.
Äức
tin thì sâu hÆ¡n niá»m tin, và nó thì không luôn luôn là những thứ chúng ta có thể
vẽ nên bằng cách tưởng tượng trong tâm trà chúng ta. Cho và dụ, má»™t và i Ä‘iá»u
trong Kinh Tin KÃnh các Tông Äồ: Không thể tưởng tượng chúng nhÆ° tháºt, trong việc
mô tả chúng nhÆ° thá»±c tế. Chúng là tháºt, nhÆ°ng hình ảnh của chúng ta vá» chúng chỉ
là những biểu tượng. Nó cÅ©ng là tháºt vá»›i những Ä‘iá»u trong kinh Tin KÃnh của các
tÃn hữu và nhiá»u há»c thuyết đức tin được viết của chúng ta. NhÆ° đã nói, chúng
Ä‘Æ¡n thuần chỉ là những hình ảnh và những từ ngữ chỉ cho chúng ta vá» má»™t Ä‘iá»u gì
đó mà chúng ta không thể hình dung được, bởi vì nó vượt xa trà tưởng tượng
chúng ta.
Và dụ:
Ä‘iá»u đầu tiên, cái cần để nói vá» Chúa luôn là việc Chúa thì không thể diá»…n tả hết
được, là việc Chúa vượt quá má»i khái niệm hóa, vượt quá má»i trà tưởng tượng, vượt
quá việc có thể hình dung, vượt quá sá»± nắm bắt trong bất kỳ cách thức thÃch ứng
nà o bằng ngôn ngữ. Äiá»u nà y cÅ©ng đúng cho sá»± hiểu biết của chúng ta vá» Chúa
Kitô - Ngôi Hai trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúa Giêsu là con Thiên Chúa. Nhưng
là m thế nà o để có thể tưởng tượng hay hình dung Ä‘iá»u đó? Äó là điá»u không thể!
Là m thế nà o Má»™t Thiên Chúa có thể có Ba Ngôi? Äiá»u nà y không phải là toán há»c
mà là Mầu nhiệm, là điá»u gì đó không thể tưởng tượng được. Tuy nhiên, chúng ta
tin Ä‘iá»u đó, và hà ng triệu hà ng triệu ngÆ°á»i trong hai ngà n năm qua đã liá»u mạng
sống và tinh thần của mình cho sá»± tháºt không thể tưởng tượng đó. Äức tin là sá»±
hiểu biết vá» má»™t Ä‘iá»u gì đó vì sá»± to lá»›n và vô táºn của nó, không thể hình dung
cách tương ứng bằng cách tưởng tượng lên. Những từ ngữ của chúng ta biểu lộ đức
tin của chúng ta, và những từ ngữ đó dẫn đến sá»± tháºt, nhÆ°ng chúng không phải lÃ
sá»± tháºt.
Việc
bác bá» má»™t tác phẩm nghệ thuáºt đặc trÆ°ng, không có nghÄ©a là chúng ta bác bá» vẻ
đẹp. Vì váºy, khi má»™t và i ngÆ°á»i nói, tôi không thể tin Ä‘iá»u nà y nữa, ngÆ°á»i đó
Ä‘ang bác bá» có hiệu lá»±c má»™t táºp các lá»i tuyên bố, má»™t bá»™ các biểu tượng cụ thể
và má»™t há»c thuyết vá» nghệ thuáºt (thần há»c), tháºm chà thá»±c sá»± bác bá» niá»m tin
và o Thiên Chúa, ngÆ°á»i đó Ä‘ang từ chối Ä‘iá»u đó, bởi vì cách chÃnh xác, ngÆ°á»i đó
không thể tưởng tượng được hình ảnh của những Ä‘iá»u mà trên thá»±c tế, Ä‘iá»u đó
không thể hình dung được.
NgÆ°á»i ta nói rằng,
ngÆ°á»i vô thần chỉ là má»™t cái tên khác để nói vá» những ngÆ°á»i không thể hiểu được
phép ẩn dụ. Có lẽ Ä‘iá»u đó quá Ä‘Æ¡n giản, nhÆ°ng nó gợi ý rằng việc bác bá» táºp những
lá»i tuyên bố thần há»c thì không giống nhÆ° việc mất Ä‘i đức tin của má»™t ngÆ°á»i.
Mary Nguyễn chuyển ngữ từ ronrolheiser.com
|