DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Æ°á»›c mong
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 30/04/2009 Bài gửi: 159 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 82 lần trong 78 bài viết
gửi: 24.09.2009 Tiêu đề: Æ°á»›c mong
XÂY Dá»°NG ÄIỂM Tá»°A MỚI CHO ÄỜI Sá»NG LINH MỤC.
NhÆ° má»i ngÆ°á»i chúng ta Ä‘á»u biết: từ trÆ°á»›c tá»›i nay, Ä‘á»i sống linh mục có 2 Ä‘iểm tá»±a chÃnh:
Äiểm tá»±a 1: Lá»i Chúa.
Lá»i Chúa vừa là mục Ä‘Ãch, vừa là điểm tá»±a tuyệt đối cho linh mục. Linh mục liên tục há»c há»i Lá»i Chúa, sống Lá»i Chúa, tuyên xÆ°ng Lá»i Chúa, rao giảng Lá»i Chúa má»™t cách có hiệu quả.
Äối vá»›i giáo dân thì Lá»i Chúa cÅ©ng là mục Ä‘Ãch và là điểm tá»±a tuyệt đối, nhÆ°ng để rao giảng Lá»i Chúa thì giáo dân không được Ä‘Ã o tạo chuyên sâu nhÆ° linh mục.
Nhá» có Lá»i Chúa mà linh mục dá»… trở nên thánh thiện hÆ¡n, rao giảng và chứng tá cho Chúa má»™t cách hữu hiệu hÆ¡n, dá»… vượt lên trên những thá» thách, những lo toan vá» Ä‘á»i sống cÆ¡m áo gạo tiá»n, thắng được những áp lá»±c, Ä‘am mê xấu, những cám dá»— tá»™i lá»—i đến từ má»™t thế giá»›i đầy tÃnh thế tục nhÆ° hiện nay.
Má»i xem:
FP (décret sur la formation des prêtres – Concile oecuménique Vatican II – Editions du Centurion – Paris 1967, trang 445 – 468)
MVP (décret sur le ministère et la vie des prêtres – std. trang 393-444, nhất là số 18, tr.436)
Äiểm tá»±a 2 : Há»™i Äồng Giám Mục Việt Nam, Äức Giám Mục và Linh mục Ä‘oà n của từng địa pháºn…
Há»™i Äồng Giám Mục VN và Äức Giám Mục, các linh mục địa pháºn là những Ä‘iểm tá»±a quan trá»ng, không thể thiếu được cho các linh mục. Các linh mục dòng cÅ©ng nhÆ° triá»u phải tuyệt đối vâng phục Ä‘Æ°á»ng lối chung của Há»™i Äồng Giám Mục VN và đưá»ng lối riêng của địa pháºn mình, dòng tu mình vì đó luôn là điểm tá»±a vững chắc nhất, khôn ngoan nhất trong tổ chức của Giáo Há»™i.
Äiểm tá»±a má»›i: giáo dân của Chúa.
Trong lịch sá» giáo há»™i, chÆ°a có văn bản chÃnh thức nà o của Há»™i Thánh dạy các linh mục phải coi giáo dân là điểm tá»±a, hay phải lấy giáo dân là m gốc, ngay cả trong lá thÆ° của Äức Giáo Hoà ng Bênêdictô 16 gởi các linh mục ngà y 16/6/2009 cÅ©ng váºy.
NhÆ°ng theo tôi đây là má»™t mục tiêu quan trá»ng mà chúng ta phải dÅ©ng cảm tiến tá»›i.
Tại sao?
ThÆ°a, vì Ä‘iểm tá»±a má»›i nà y có thể đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của Kinh Thánh, của Công Äồng Vatican II và giải quyết được những vấn Ä‘á» quan trá»ng của linh mục ngà y nay ở Việt Nam.
Muốn hiểu được tại sao điểm tựa mới, tức là giáo dân, lại có thể giải quyết được những vấn đỠnêu trên, chúng ta phải tìm hiểu:
Giáo dân là ai? Giáo dân có vai trò gì?
Giáo dân giúp linh mục giải quyết được gì?
Giáo dân là ai? Giáo dân có vai trò gì trong Giáo Hội?
Giáo dân là dân của Thiên Chúa
Dân Chúa trong Cựu Ước là dân Israel.
Dân Chúa trong Tân Ước là Giáo há»™i Công giáo, là Há»™i Thánh, là thân thể mầu nhiệm của Äức Kitô, là cá»™ng đồng các tÃn hữu tin và o Chúa Kitô và vâng phục Äức Giáo Hoà ng ở Rôma.
Có đôi khi trong quá khứ, nhÆ° thá»i Trung đại ở Pháp (Moyen-Age), trong thá»±c tế, ngÆ°á»i ta coi giáo dân là hạng thứ cấp còn giáo phẩm là hạng cao cấp .
Ở Việt Nam ta trÆ°á»›c đây, nhất là ở cuối tiá»n bán thế ká»· 20, ở má»™t số nÆ¡i, có ngÆ°á»i coi chức linh mục nhÆ° má»™t chức quan và giáo dân phải vâng phục các quan đó nhÆ° vâng phục quan chức của triá»u đình. Vì thế, má»—i lần có 1 ngÆ°á»i được thụ phong linh mục thì cả là ng xóm há» hà ng rÆ°á»›c sách linh đình để vinh qui bái tổ, mổ trâu mổ bò để ăn khao. Những ngÆ°á»i đó không đón nháºn tân linh mục nhÆ° là “đầy tớ†của giáo dân nhÆ° Chúa Giêsu vẫn coi mình là “đầy tớ†của muôn dân, mà coi việc thụ phong linh mục nhÆ° là đỗ cụ, Ä‘á»— ông nghè, ông cá»â€¦
Dần dần, nhỠảnh hưởng của các nhà thần há»c tiến bá»™ trên thế giá»›i, quan niệm phong kiến sai lệch đó ở VN đã được khắc phục; nhÆ°ng nhìn chung thì ngÆ°á»i ta vẫn coi giáo dân “không bằng†linh mục vì linh mục thì Ä‘á»™c thân và thuá»™c hà ng giáo phẩm có quyá»n trên giáo dân, và dụ: Ä‘á» nghị lên Giám mục rút phép thông công, không là m lá»… cÆ°á»›i cho, không cho rÆ°á»›c lá»… vv…
TrÆ°á»›c đây, trong thế ká»· 20, ở Việt Nam có má»™t nghịch lý: nhiá»u khi giáo dân nói đúng cÅ©ng không ai nghe, còn linh mục dù nói sai nhÆ°ng má»i ngÆ°á»i vẫn nghe. Ngà y nay, giáo dân đã giải quyết được nghịch lý đó, vì giáo dân bây giá» tiến bá»™ hÆ¡n ngà y xÆ°a nhiá»u. Dần dần vai trò của giáo dân được má»i ngÆ°á»i nháºn thức đúng đắn hÆ¡n.
Muốn hiểu đúng vỠgiáo dân một cách có căn cơ, ta phải tìm hiểu chỗ đứng của giáo dân trong Cựu Ước và Tân Ước.
Giáo dân trong Cựu Ước:
Chúng ta Ä‘á»u biết, dân Israel trong Cá»±u Ước được Thiên Chúa tuyển chá»n giữa nhiá»u dân khác (Dt7: 7; Is 41: 8), được Thiên Chúa kêu gá»i (Is 48: 12) không phải vì là dân đông đúc, dân hùng mạnh, dân có tà i cán gì (Dt 7: 7; 8: 17; 9: 4) mà chỉ vì Chúa yêu thÆ°Æ¡ng và chá»n là m dân riêng của Chúa. Chúa dẫn dắt hỠđể mặc khải má»™t cách tiệm tiến vá» Thiên Chúa cho há», từ thá»i tạo thiên láºp địa cho đến thá»i Chúa Giêsu. NhÆ° thế, giáo dân trong Cá»±u Æ°á»›c có vai trò , có sứ mạng tiếp nháºn, gìn giữ má»™t phần mặc khải của Thiên Chúa và chuẩn bị cho giao Æ°á»›c má»›i. Còn các vua chúa của Israel là những ngÆ°á»i tổ chức dân, dìu dắt dân, cai trị dân, Ä‘Æ°a dân vỠđất hứa.
Giáo dân trong Tân Ước:
Từ thá»i Chúa Giêsu đến nay, dân Chúa là Há»™i Thánh, gồm hà ng giáo phẩm và giáo dân. Giáo phẩm và giáo dân Ä‘á»u có vai trò vÄ© đại, cao cả hÆ¡n thá»i Cá»±u Ước, đó là tuyên xÆ°ng đức tin và rao giảng Tin Mừng cho toà n thế giá»›i. Hà ng giáo phẩm có chức vụ khác vá»›i giáo dân, có quyá»n hà nh, trách nhiệm cao hÆ¡n giáo dân, nhÆ°ng quyá»n hà nh, trách nhiệm đó không mang tÃnh cách cai trị nhÆ° thá»i Äa-vÃt hay Mai-sen trong Cá»±u Æ°á»›c; mà trái lại, quyá»n hà nh bây giá» trong Tân Ước là quyá»n của “ngÆ°á»i đầy tá»›â€, nhÆ° Chúa Giêsu là đầy tá»› cho má»i ngÆ°á»i. Má»i xem:: Mt 11: 29; Lc 22: 27; Mc 8: 31. NgÆ°á»i đầy tá»› nà y được Chúa Giê-su ủy quyá»n “tha tá»™i†hay “buá»™c tá»™i†nhÆ°ng phải là m nhÆ° Chúa, nghÄ©a là để cứu rá»—i toà n thể nhân loại (Ac 3: 13; 18; 4: 27 vv…) chứ không Ä‘á» linh mục có dịp “ra oai†hoặc lá»›n tiếng la mắng giáo dân khi ngÆ°á»i nà y còn Ä‘ang quì gối trong tòa giải tá»™i…
Má»i xem: Lumen gentium, Ä‘oạn 10 – 11, std. trang 28-29; Mt 16: 24,
Mt 20: 22; 26: 27; 10: 17; Lc 9: 60; 10: 1-16; Ph 2: 17; 4: 18; Rm 12: 1
Héb. 5: 15; Apoc. 1: 6; 5: 9-10; Act. 2: 42-47; Rom.12: 1; 1 Pierre 3: 15
Jacques 5: 14-16; Rom. 8: 17; Col. 1:24 2 Tim. 2: 11-12; 1Pierre 4: 13
Eph. 5: 32. Vân vân…
NhÆ° váºy, trong Cá»±u Ước và nhất là trong Tân Ước, hà ng giáo phẩm và giáo dân Ä‘á»u cá»™ng tác, dá»±a và o nhau để sống đạo, rao giảng Tin Mừng và ban bà tÃch. Má»i coi Lumen gentium, Ä‘oạn 10, câu 4 std. trang 29, Ä‘oạn 11- câu 1; Ä‘oạn 12 câu 1-3. Nói cách khác, đạo của giáo phẩm và đạo của giáo dân Ä‘á»u duy nhất nhÆ° nhau vì cùng có nguồn gốc từ Thiên Chúa, từ Chúa Giêsu, nhÆ°ng vá» mặt hà nh chánh, vá» tổ chức thì trách nhiệm và quyá»n hà nh có khác nhau, vì Há»™i Thánh cÅ©ng là má»™t tổ chức trần gian. Lý thuyết đó được dá»±a trên những văn kiện, công đồng, Kinh Thánh, vì thế ta thấy dá»… chấp nháºn sá»± ủy quyá»n đó.
NhÆ°ng, nếu dá»±a trên thá»±c tế, dá»±a trên lịch sá» Giáo Há»™i ở nhiá»u nÆ°á»›c Âu-Mỹ… thì nhiá»u khi hà ng giáo phẩm phạm sai lầm khi lạm dụng quyá»n “buá»™c tá»™i†trong việc “cai trị†Dân Chúa vì không biết dá»±a và o giáo dân, nghe giáo dân… Và dụ: vụ Ga-li-lê, vụ Copernic bị Giáo Há»™i lên án năm 1663. Mãi đến năm 1992 Giáo Há»™i má»›i thấy mình sai và phục hồi danh dá»± cho các nhà khoa há»c đó.
Ngà y nay, ở VN, đôi khi vẫn còn trÆ°á»ng hợp linh mục thiếu lÆ°Æ¡ng tâm, lạm dụng quá đáng “quyá»n buá»™c tá»™i†mà Giáo há»™i đã trao cho mình để la mắng giáo dân, bắt chẹt giáo dân, và đôi khi còn để che giấu bá»›t tá»™i lá»—i của mình nữa…
Như thế là m sao giáo dân còn tin tưởng thương yêu, che chở, nâng đỡ cho linh mục ?
Váºy giáo dân giúp linh mục được gì?
TrÆ°á»›c hết, giáo dân giúp linh mục vá» tiá»n xin lá»…, tiá»n đóng góp. Äiá»u đó quá hiển nhiên, ai cÅ©ng biết, và linh mục xứng đáng nháºn tiá»n đó, NhÆ°ng giáo dân còn giúp linh mục được má»™t Ä‘iá»u rất đáng kể nữa, đó là : tÆ° vấn cho linh mục.
Tháºt váºy, ngoà i nhiệm vụ là lá chắn che chở cho các linh mục khá»i “tà ma†“quỉ dữ†luôn tìm má»i cách hãm hại linh mục, giáo dân còn có vai trò chiến lược là TƯ VẤN CHO LINH MỤC. Äiá»u đó hợp vá»›i sá»± khôn ngoan tá»± nhiên và siêu nhiên vì, nếu hÆ¡n ai hết, linh mục cần tá»± vấn lÆ°Æ¡ng tâm mình hà ng ngà y trÆ°á»›c Lá»i Chúa, thì linh mục cÅ©ng cần được tÆ° vấn cả trong lãnh vá»±c “cai trị†Dân Chúa nữa. Tá»± vấn cách nghiêm túc và được tÆ° vấn cách khôn ngoan là yêu cầu không thể thiếu của linh mục, “NgÆ°á»i tôi tá»› Yahvê†. Trong xứ đạo, cần láºp ra Ban tÆ° vấn cho cha sở, cha phó, nên để giáo dân trong giáo xứ Ä‘á» nghị hay bầu ra và được cha sở, cha phó chấp thuáºn. NhÆ° thế má»›i Ä‘em lại nhiá»u lợi Ãch khách quan cho cha sở, cha phó.
Äiá»u nà y rất hợp vá»›i Công Äồng Vatican II. Má»i xem: décret sur la formation des prêtres, mục số 10, std. trang 458.
Và hợp vá»›i tình hình thá»±c tế của Giáo há»™i VN. vì ngà y nay có nhiá»u giáo dân rất tiến bá»™. Vì thế việc giáo dân là m Ä‘iểm tá»±a tÆ° vấn cho linh mục chÃnh-phó xứ là rất có lợi. Nếu linh mục lấy giáo dân là m Ä‘iểm tá»±a hợp lý thì có lợi cho cả giáo xứ và Giáo há»™i.
Ở xứ đạo B. Sà igòn 3, cha sở đã cầu nguyện, suy nghÄ©, tham khảo nhiá»u ý kiến và đã thà nh láºp được Ban tÆ° vấn mục vụ của giáo xứ. Từ đó Cha sở và Ban tÆ° vấn đã chung sức nâng cao Ä‘á»i sống đạo của giáo xứ má»™t cách rõ rệt, nhÆ° kêu gá»i má»i ngÆ°á»i trong xứ đóng góp để xây dá»±ng nhà giáo lý. Cha đã xung phong đóng góp 100 triệu đồng là số tiá»n gia đình vừa cho cha, và cha còn đóng góp thêm nhiá»u đợt cùng vá»›i giáo dân nữa. Sổ thu chi rất minh bạch nên giáo dân rất phấn khởi chung tay đóng góp. Vì thế, xứ đạo đó đã xây dá»±ng được không phải má»™t nhà giáo lý mà là má»™t dãy nhà đẹp đẽ khang trang để tổ chức nhiá»u sinh hoạt cho giáo xứ. Lòng quảng đại hy sinh của cha sở nhÆ° men là m dáºy bá»™t để xứ đạo đó thà nh công ngoà i sá»± mong đợi. NhÆ° thế, cha đã tin và o giáo dân và lấy giáo dân là m gốc, là m Ä‘iểm tá»±a, là m mục Ä‘Ãch phát triển Ä‘á»i sống đạo cho toà n giáo xứ.
Má»™t hình thức khác của việc lấy giáo dân là m gốc, là m Ä‘iểm tá»±a, đó là cha sở Ä‘i đến nhà thăm giáo dân, tham khảo ý kiến giáo dân. PhÆ°Æ¡ng pháp nà y cÅ©ng rất hữu hiệu. Tôi từng chứng kiến má»™t cha sở ở vùng cao, thÆ°á»ng khi ăn bữa tối xong là cha khoác áo, chống gáºy Ä‘i thăm nhà giáo dân. Từ đó, cha nắm được hết những khó khăn váºt chất, tinh thần cÅ©ng nhÆ° tiá»m năng của giáo dân. Cha đã kêu gá»i được những giáo dân có kinh nghiệm, có lòng quảng đại hy sinh cùng cha tổ chức những lá»›p há»c giáo lý thần há»c, và phát triển kinh tế cho giáo xứ, sá»a sang nhà thỠđẹp đẽ khang trang, nhà giáo lý, mở công ty, mở nhà ná»™i trú cho há»c sinh nghèo. Vì thế, xứ đạo ngà y cà ng tin tưởng cha, sống đạo trong tin yêu, Ä‘oà n kết, và xứ đạo không ngừng phát triển cả vỠđạo lẫn vá» Ä‘á»i.
Nói tóm lại, để trở thà nh linh mục hữu Ãch cho giáo há»™i công giáo VN ngà y nay, linh mục phải thấm nhuần má»™t ná»n thần há»c mục vụ dấn thân (Théologie pastorale engagée…), tiến bá»™ và mang Ä‘áºm nét văn hóa Việt. NhÆ° thế, trong bà i giảng, linh mục má»›i chỉ ra được cho giáo dân thấy cái cốt yếu của Mặc khải: Thiên Chúa là Tình Yêu thay vì chỉ nêu ra nguyên lý đạo đức há»c nhÆ° vẫn thÆ°á»ng là m; ngoà i ra linh mục còn phải được Ä‘Ã o tạo kỹ vá» hai môn há»c : môn Giáo dân há»c và môn lịch sá» công giáo VN, để ý thức được vai trò, trách nhiệm, khả năng của giáo dân trong việc đóng góp công sức, tà i năng, Ä‘iểm tá»±a cho linh mục, cho giáo xứ và giáo há»™i.
Nói cách khác, giáo dân xứng đáng là điểm tá»±a cho linh mục, vì giáo dân, trên thá»±c tế, có “trăm mắt, trăm tai, trăm tayâ€, dám nói, dám là m, rất tiến bá»™, và nhất là không ngừng biết tá»± tu luyện, há»c há»i vá» giáo lý thần há»c, thÆ°á»ng xuyên tiếp xúc, tham khảo kinh nghiệm sống đạo trên toà n cầu…trong khi đó má»™t số linh mục ngà y nay thiếu căn bản vá» nhiá»u mặt, nhất là vá» giá trị nhân văn, vá» thần há»c má»›i, vá» kinh nghiệm lấy giáo dân là m Ä‘iểm tá»±a, nên đã gây ra nhiá»u Ä‘iá»u đáng tiếc, vv…Má»i xem thÆ° của Äức Giáo Hoà ng Bê-nê-Ä‘ic-tô 16 gá»i các linh mục trong ngà y khai trÆ°Æ¡ng năm linh mục, Vatican ngà y 16/6/2009, trong đó có câu: “Bất hạnh thay, cÅ©ng tồn tại những hoà n cảnh, không bao giá» lấy là m tiếc đủ, mà chÃnh Giáo há»™i phải chịu vì sá»± bất trung của má»™t số thừa tác viên của mình. Và đối vá»›i thế giá»›i, đó là má»™t cái cá»› gÆ°Æ¡ng mù và khÆ°á»›c từ, …vân vân…â€(Võ xuân Tiến chuyển ngữ).
Äó là chÆ°a kể những linh mục “là m công†(Gioan 10:1-16), những linh mục “tiên tri giả†(Mat.7:15-20; Giê-rê-mi 23:11-15), những linh mục “chăn chiên giả†(Giê-rê-mi 23:1-6) vẫn đôi khi còn xuất hiện đây đó trên Ä‘á»i thÆ°á»ng, trên Internet….
“Trăm mắt, trăm tay, trăm tai†của giáo dân sẽ giúp linh mục tá»± là m chủ được Ä‘á»i mình má»™t cách hữu hiệu hÆ¡n trÆ°á»›c những thách thức, khủng hoà ng vỠđức tin, đức ái, đức cáºy…
Äôi lá»i kết luáºn
Äể kết luáºn bà i nà y, tôi thấy rằng nếu hà ng giáo phẩm VN. không Ä‘i sâu Ä‘i sát vá»›i giáo dân, không lấy giáo dân là m gốc, là m Ä‘iểm tá»±a thì e rằng sau nà y giáo dân cÅ©ng sẽ xa rá»i hà ng giáo phẩm và chỉ còn sống đạo “váºt vá»â€ nhÆ° Ä‘a số giáo dân ở châu Âu, châu Mỹ hiện nay. Há» sẽ bá» Nhà thá», bá» các linh mục. Há» vẫn còn tin và o Sứ Ä‘iệp Tình Yêu của Chúa Giê-su, nhÆ°ng không còn tin và o những giáo huấn của giáo há»™i nữa. Há» cho rằng nhiá»u giáo huấn đã lá»—i thá»i, lạc háºu, phản tiến bá»™ mà giáo há»™i không chịu sá»a đổi lại. Vì thế, há» cÅ©ng không tin và o hà ng giáo phẩm nữa và lúc đó thì hà ng giáo phẩm cÅ©ng sẽ lao Ä‘ao.
Má»™t nguyên nhân khác khiến giáo dân sẽ bá» nhà thá» là : NhÆ° chúng ta Ä‘á»u biết, từ xÆ°a đến nay, từ thá»i Cá»±u Æ°á»›c đến thá»i Tân Æ°á»›c và cho đến cuối thế ká»· 20, nguyên nhân đầu tiên là m cho giáo dân, không kể những trẻ em, theo đạo là vì muốn tìm được cÆ¡ há»™i để thá»a mãn má»™t nhu cầu váºt chất, tinh thần hay tâm linh nà o đó, và dụ nhu cầu được hạnh phúc. Há» theo đạo, giữ những Ä‘iá»u răn của đạo là để được hạnh phúc. HỠđược linh mục cho biết rằng hạnh phúc đó là hạnh phúc ở Ä‘á»i sau, tức là thiên Ä‘Ã ng. Và há» tin nhÆ° váºy. Há» ráng chịu má»i sá»± Ä‘au khổ Ä‘á»i nà y để được lên thiên Ä‘Ã ng ở Ä‘á»i sau. NhÆ°ng từ nhÅ©ng tháºp niên cuối thế ká»· 20, ở những nÆ°á»›c phát triển nhÆ° Pháp, Mỹ, Ä‘a số ngÆ°á»i dân không còn tin ở hạnh phúc Ä‘á»i sau nữa, vì há» lý luáºn nhÆ° thế nà y: nguyên nhân của sá»± Ä‘au khổ là vì có ý niệm vá» sá»± hạnh phúc Ä‘á»i sau. Theo há», hạnh phúc là ngay bây giá», chứ không có ở Ä‘á»i sau. Hạnh phúc là niá»m vui sống chan hòa trong vÅ© trụ, là sá»± hưởng thụ má»™t Ä‘á»i sống an bình, phát triển, là ước gì được nấy ngay bây giá».
Äiá»u đó muốn nói lên rằng má»i sá»± ngà y nay đã thay đổi hoà n toà n khác xÆ°a. Thá»±c tế đó đòi há»i linh mục, giáo há»™i phải thay đổi cách dạy giáo lý, cách cắt nghÄ©a, giảng giải Tin Mừng, Thần há»c kinh thánh, luân lý, vv…vì chúng quá xÆ°a rồi. Nếu giáo há»™i VN.không thay đổi cái nhìn thần há»c lá»—i thá»i đó thì trong và i ba tháºp niên nữa, giáo dân cÅ©ng sẽ bỠđạo nhÆ° bên các nÆ°á»›c Mỹ, Pháp…
Má»i xem: Le Figaro, Magazine , 27 mars 2004, trang 50.
HÆ¡n nữa, nếu hà ng giáo phẩm VN không xây dá»±ng được má»™t ná»n thần há»c mục vụ dấn thân mang Ä‘áºm nét văn hóa Việt thì những lá»i giảng của linh mục sẽ mất tÃnh sâu sắc và mau chóng bị bị lãng quên.Và lúc đó giáo dân chỉ còn sống đạo theo tôn chỉ của đạo đức há»c để Ä‘á»i sống được thoải mái, dá»… dà ng hÆ¡n, chứ không còn sống theo Lá»i Chúa đòi há»i hy sinh tối Ä‘a cho tha nhân.
Ngoà i ra, nếu Giáo há»™i Ä‘Æ°a ra những phán quyết Ä‘á»™c Ä‘oán, thiếu tÃnh đối thoại và bác ái, thì sẽ dá»… Ä‘i đến đổ vỡ, giáo dân sẽ bỠđạo, Giáo há»™i sẽ bị cô láºp, sẽ bị suy thoái trầm trá»ng. Bà i há»c quá khứ của nÆ°á»›c Pháp thá»i vua Clovis vẫn còn đó, tuy Ãt ai biết tá»›i, nhÆ°ng theo tôi, lại tháºt đáng để chúng ta suy gẫm và điá»u chỉnh phÆ°Æ¡ng pháp tuyên xÆ°ng và rao giảng Lá»i Chúa tại VN ngà y nay.
Xin nhắc lại để má»i ngÆ°á»i hiểu rõ hÆ¡n : Năm 482, vua Clovis của nÆ°á»›c Pháp (thá»i đó gá»i là La Gaule) lên ngôi, thấy nÆ°á»›c Pháp vừa yếu, vừa nghèo, dân cÆ° thÆ°a thá»›t, lãnh thổ nhá» hẹp, đã biết khôn khéo lợi dụng đúng lúc đạo công giáo La Mã. Ông đã xin theo đạo, cÆ°á»›i Clotilde là công chúa dòng há» Burgondes là ngÆ°á»i có đạo công giáo, vì thế được ngÆ°á»i đại diện của Äức giáo hoà ng là Thánh Grégoire, Tổng Giám mục thà nh Tours chúc phúc, được Thánh Rémi rá»a tá»™i ở Reims năm 498 và được viện trợ vá» thá»±c phẩm, quân sá»± rất nhiá»u. NhỠđó, Ông đã biến nÆ°á»›c Pháp thà nh má»™t vÆ°Æ¡ng quốc già u có, mạnh vá» quân sá»±, lãnh thổ thênh thang. Má»i xem Histoire de France. Tác giả Jean Mathiex- Hachette Paris, 2001- trang 19-20, vv…NhÆ°ng sau nhiá»u thế ká»· phát triển vượt trá»™i hÆ¡n các nÆ°á»›c khác, nÆ°á»›c Pháp dần dần xa lánh giáo há»™i công giáo, để rồi ngà y nay, nhÆ° chúng ta thấy, nhà thá» của há» thì trở thà nh Ä‘iểm tham quan du lịch, giáo dân chỉ còn mấy ông bà già đi lễ…HỠđã bỠđạo gần hết rồi. Vì sao ? Nguyên nhân thì có nhiá»u, nhÆ°ng nguyên nhân chÃnh là giáo dân Pháp, từ thế ká»· 18 (thế ká»· Ãnh Sáng) đến nay, không còn chịu nổi sá»± Ä‘á»™c Ä‘oán của hà ng giáo phẩm. Ngoà i ra, vì Giáo há»™i Pháp không chịu canh tân thần há»c quá cổ xÆ°a của Saint Thomas d’Aquin cho kịp vá»›i thá»i đại, ù lì không chịu xây dá»±ng má»™t ná»n thần há»c má»›i lấy mục vụ dấn thân Ä‘áºm nét dân tá»™c là chủ yếu, không chịu canh tân và chấp nháºn quan Ä‘iểm tiến bá»™ lấy giáo dân là m Ä‘iểm tá»±a, là m gốc cho Ä‘á»i sống của linh mục, của Giáo há»™i. Má»i xem: Histoire de France, std.,trang 56-64.
Ước mong sao Giáo Há»™i Công giáo VN sẽ mãi mãi phát triển bá»n vững đúng vá»›i thánh ý Chúa….
Trịnh Nhất Äịnh
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn