GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 30
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 030
 Lượt tr.cập 055392653
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 21.04.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Nhà Thuong Ôi Còn đâu

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 30.06.2022    Tiêu đề: Nhà Thuong Ôi Còn đâu Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

]
Nhà Thuong Ôi Còn đâu
[/color][/align][/b]


Thấy tớ hỗ trợ ngay 'một cục' hàng chục triệu Hồ tệ (tiền Cụ Hồ)viện phí ứng trước để cho Người Nghèo đi bệnh viện 'cưa' chân (thực ra tháo khớp các ngón chân đang hoại tử) theo yêu cầu Bệnh viện... (Nhân vật đã trình làng trong vụn vặt: 'Người nghèo quá khổ lẽ nào thêm bịt lỗ thở'). Có người đáng kính 'cằn nhằn': Sao cha không giúp từ từ...? Có người khác trả lời thay:

- Nhà thương bây giờ đâu còn Nhà Thương. Không có tiền đóng đủ viện phí bệnh viện yêu cầu, ở đấy mà bảo họ chạy chữa. Tớ nhoi nhói câu. 'Nhà thương bây giờ đâu còn nhà thương'! Bệnh viện được gọi Nhà Thương xuất hiện ở Miền Nam trước 1975 có lẽ từ những bệnh viện do Tôn giáo thiết lập (đặc biệt Công giáo, ngoài lĩnh vực Giáo dục thì Bệnh Viện Công Giáo là vết SON đẹp góp phần cho xã hội tươi đẹp quyền con người, đáng sống hơn), từ hình ảnh tận tụy yêu thương đến quên mình của đội ngũ Y- Bác sĩ, cách riêng ấn tượng Y tá- lương y là quý Sơ... (Hình ảnh này lại mới phát sáng, phía nhà cầm quyền phải công nhận ngưỡng mộ qua trận ả Cô Vy China quậy từng bừng vừa qua, nặng nhất ở Thành Hồ. Hàng ngàn tình nguyện viên từ Tôn giáo, đáng kể nhất Công giáo. Phật giáo đã quên mình phục vụ vô vị lợi, nhất là hình ảnh Quý Dì tận tình, yêu thương chăm sọc bệnh nhân... không quản ngại những chỗ, những việc dễ 'dính đạn' ả bạn vàng Corona China (vd: Thu dọn rác thải y tế...) Quả thế trước 1975 hệ thống Bệnh viện Công giáo- Giáo dục có mặt khắp nơi, chất lượng. Dường như mỗi Giáo xứ đều có Trường học; rồi bệnh xá- viện xá... dành cho người nghèo có nhiều lắm...

Về Giáo dục trường Công giáo ở các Giáo xứ, Học sinh được bảo vệ trân trọng, dẫu biết là ‘con nhà Việt cộng’ chẳng Công giáo; chính quyền khó chịu, đề nghị ‘đuổi học’ (trái luật) song bó tay. Chẳng hạn trên FB một Nhà báo nổi tiếng con nhà nòi cách mạng chia sẻ kỷ niệm đẹp được học dưới mái trường Công giáo, ở một Giáo xứ chiến khu D nhân vụ đình đám giáo viên bắt học sinh úp vào tường do không đóng học phí[1] . Điều này góp phần An Dân rất tốt! Không chỉ Tôn giáo, Chính quyền mà ta đã từng (giờ ít rồi) rêu rao 'ngụy quân ngụy quyền' (dù có chính danh có chân trong Liên Hiệp Quốc, được Quốc tế công nhận) cũng có bệnh viện- đúng là Nhà Thương dành cho người nghèo, miễn phí. Chẳng hạn Nhà Thương Vì Dân khang trang, chất lượng (sau 1975 'bên thắng cuộc' tiếp quản đổi tên thành Bệnh viện (chà, quên mất rồi!) chuyên chữa- phục vụ cho cán bộ cao cấp; có người gọi Bệnh viện ‘Vì Quan’)...

Nhà Thương giờ hết Nhà Thương rồi!... Có lẽ thế thật! Một kỷ niệm mà nhớ lại, cho tới bây giờ vẫn 'đau nhói' và đấm ngực... Đấy là lúc tớ trở lại bệnh viện CTCH trên Thành Hồ, đơn giản để phẫu thuật tháo 'đinh nẹp' cho cánh tay gãy hai khúc, cả bể xương nữa, sau một năm giờ đã lành[2] . Sau khi đóng phí (10 triệu), bác sĩ chẩn đoán rồi 'nhập' viện, đưa lên phòng tuốt trên lầu đợi đến phiên phẫu thuật. Phòng nằm chờ khá chật chội, không đủ giường cho bệnh nhân nằm, dù có ghép giường, có bệnh nhân có lúc phải trải chiếu nằm nền nhà,,, Mà thôi, cái đáng nói không phải tiện nghi chỗ ở... Mà là... Một Chị Mẹ giọng đầy lo lắng, hốt hoảng, có lẽ đã 'đốt' điện thoại cục gạch, gọi chỗ này, chỗ kia chỉ để mượn 10 triệu Hồ tệ còn thiếu để đóng viện phí... Thương Chị quá!... Do Chị nói chuyện to nên tớ biết Chị đã chạy chỗ này chỗ nọ mượn rồi vẫn thiếu 10 triệu; lại không phải Dân Thành Hồ... Tớ cũng bất lực !... Sau khi đóng viện phí, túi tớ chỉ còn phòng hờ ít trăm, chắc cỡ 1 triệu. (Ở Bệnh viện này có cái hay, cứ lo đủ cục Hồ tệ ứng viện phí, sẽ yên tâm hơn... Thậm chí còn có niềm vui khi xuất viện, được Bệnh viện 'thối' lại vài trăm tiền dư...).

Điều mà tớ thêm 'hối hận' là ở chỗ này: Tớ có Ban Hành giáo đi cùng (ông Phó Nội). Sao không mượn ông Nội cho người ta mượn. Giả như ông Nội không mang sẵn nhiều tiền, chạy về lấy cũng dễ. Đoạn đường về Giáo xứ Thị Cầu chỉ mươi cây, cách trở nhất nếu có là Phà Cát Lái... Việc đơn giản đến thế mà tớ không nghĩ ra! Không nghĩ ra bởi tớ thiếu nhạy cảm con Tim; vẫn còn 'makeno' (mặc kệ nó). Rồi tớ được gọi nhập phòng phẫu thuật giữa lúc Chị Mẹ vẫn bao trùm lo lắng đóng viện phí. ... Bệnh viện được gọi Nhà Thương Giờ Nhà Thương hết còn Nhà Thương, trở về tên Gọi vô cảm: Bệnh Viện. Phải chẳng, đó là thành công sau gần nửa thế kỷ 'giải phóng' thống nhất đất nước, 'bên thắng cuộc' đã đưa ta vào hành trình tiến hóa trở về cội nguồn Tổ Khỉ!

Lm. Đaminh Hương Quất [1]

NguồnWebsite Vietcatholic
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Những bài viết không thuá»™c chủ đề nào


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net