DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Xuân Nhâm Dần, tản mạn vá» con hổ
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 11.02.2022 Tiêu đề: Xuân Nhâm Dần, tản mạn vá» con hổ
Con hổ còn được gá»i bằng nhiá»u cái tên khác nhÆ°: cá»p, hùm, khái, dần, chúa sÆ¡n lâm hay ông ba mÆ°Æ¡i. Hổ là con váºt có sức mạnh và tinh khôn, nó thÆ°á»ng sống ở trong rừng sâu nhÆ°ng đôi khi thiếu thức ăn nó cùng mò và o các buôn là ng mà săn bắt thú váºt ngÆ°á»i ta nuôi để ăn, tháºm chà chúng còn xÆ¡i cả thịt ngÆ°á»i! Ngà y nay, vì bá»™ da của nó rất quý, xÆ°Æ¡ng của nó nấu cao và móng vuốt của nó là m đồ trang sức, nên nó bị ngÆ°á»i ta săn lùng giết chết, thế nên nó đã được ghi và o cuốn sách Ä‘á». Nó là má»™t trong những Ä‘á»™ng váºt Ä‘ang có nguy cÆ¡ bị tuyệt chủng! Hổ là con váºt dù rằng rất khoẻ, song không phải là “kẻ bất khả chiến bạiâ€. Sá» sách ghi lại, tại Việt Nam xÆ°a thì có Lê Văn Khôi tay không “đả hổâ€, còn ở Trung Quốc xÆ°a thì có Võ Tòng diệt cá»p.
Hổ là má»™t con váºt rất đáng sợ vì sá»± hung hãn và tà n bạo của nó. Nó được ngÆ°á»i xÆ°a cho là má»™t con váºt linh thiêng, thế nên ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng gá»i hổ bằng ông. Tuy rằng nó gây khiếp đảm cho con ngÆ°á»i, song nó lại hiện diện trong nhiá»u lãnh vá»±c nhÆ° thÆ¡ ca, há»™i hoạ, Ä‘iêu khắc, trÆ°á»›c đây nó còn được ngÆ°á»i ta in hình trên tá» giấy bạc. Äặc biệt, trong dân gian có rất nhiá»u câu ca dao, tục ngữ hay thà nh ngữ nói vá» con hổ hoặc liên quan đến nó, chẳng hạn nhÆ°: "Vuốt râu hùm", "Cáo mượn oai hùm", "Không và o hang hùm sao bắt được cá»p", "Chui và o hang hùm", "Diệu hổ ly sÆ¡n", "Hổ phụ sinh hổ tá»", "Hùm tha ma bắt", "Miệng hùm gan sứa", "Thả hổ vá» rừng", "Leo lên lÆ°ng cá»p", "Hùm chết để da, ngÆ°á»i ta chết để tiếng", "Hùm dữ không ăn thịt con", "Hoạ hổ hoạ bì nan hoạ cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm" (ý là vẽ hổ vẽ ngoại hình thì dá»…, không vá»… được xÆ°Æ¡ng cốt bên trong của nó, biết ngÆ°á»i, biết mặt chứ không thể biết được lòng dạ ngÆ°á»i ta),...
Có câu truyện cổ tÃch vá» con hổ ná»™i dung tóm tắt nhÆ° sau. Thuở xÆ°a khi loà i váºt còn nghe và nói được tiếng ngÆ°á»i, thì má»™t hôm có con hổ Ä‘ang Ä‘i kiếm ăn, nó tình cá» nhìn thấy cảnh má»™t bác nông dân Ä‘ang dắt trâu cà y ruá»™ng. Trong khi con trâu phải kéo cà y vất vả, nó còn bị ngÆ°á»i ấy đánh đòn và chá»i mắng liên tục, thấy váºy hổ ngạc nhiên và thắc mắc lắm. Hổ đợi đến khi trâu được nghỉ trÆ°a, chủ thả ra cho ăn cá», lúc nà y nó má»›i lại gần và tò mò há»i:
- Nà y con trâu kia. Sao mà y lá»›n xác nhÆ° váºy mà lại để cho cái thằng ngÆ°á»i nhá» thó kia bắt là m việc nặng nhá»c, đã váºy nó còn chá»i bá»›i đánh Ä‘áºp mà y nữa?
Con trâu vừa nhai cá» vừa thong thả trả lá»i:
- Thằng ngÆ°á»i tuy nó bé nhÆ°ng nó lại có trà khôn!
Con hổ mon men Ä‘i lại há»i bác nông phu.
- Con trâu nó bảo ông có trà khôn, váºy ông có thể cho tôi xem trà khôn của ông được không?
Bác nông dân đáp:
- Trà khôn tao để ở nhà , mà y muốn xem tao vá» lấy cho mà xem, còn nếu mà y thÃch tao sẽ chia cho mà y má»™t Ãt mà sà i! Nói xong bác nông dân đứng lên vá»™i vã Ä‘i vá», song Ä‘i được mÆ°Æ¡i bÆ°á»›c nhÆ° sá»±c nhá»› ra Ä‘iá»u gì, bác quay lại nói vá»›i hổ:
- Khi tao Ä‘i khá»i, thừa lúc tao không có ở đây mà y ăn thịt con trâu của tao thì sao? Con hổ nói;
- Tôi hứa sẽ không đụng chạm gì đến con trâu của ông đâu!
- Tao không tin - Bác nông dân đáp – nhưng nếu mà y để tao trói và o thân cây kia thì tao sẽ yên tâm.
Vì nóng lòng muốn xem trà khôn nên con hổ đồng ý ngay.
- Sau khi đã trói chặt con hổ và o gốc cây rồi, bác nông dân mới bện dây thừng lại là m roi, quất túi bụi và o thân con hổ, vừa đánh ông ta vừa la lớn:
- Trà khôn của tao đây. Trà khôn của tao đây!
Khi đánh đã mệt, ông ta bèn Ä‘i kiếm rÆ¡m khô, chất chung quanh con hổ rồi nổi lá»a. Bị đốt nóng quá, con hổ gà o thét, lấy hết sức vùng vẫy. Cuối cùng lá»a cháy đứt dây thừng nên hổ sổng ra được. Nó liá»n chạy biến và o rừng. (Vì váºy ngÆ°á»i Ä‘á»i giải thÃch rằng, sở dÄ© bá»™ lông của con hổ vằn vện là do nó bị ngÆ°á»i nông dân đốt cháy sém, còn con trâu thì khi chứng kiến “mà n kịch†đó đã cÆ°á»i nghiêng ngả, để rồi va miệng và o vách đá, rụng hết hà m răng trên, thế nên bây giá» loà i trâu chỉ có má»™t hà m răng dÆ°á»›i mà thôi!)
Tất nhiên câu chuyện trên đây chỉ là hÆ° cấu, chỉ là sản phẩm do óc tưởng tượng của ngÆ°á»i xÆ°a nghÄ© ra mà thôi, song nó lại bá»™c lá»™ má»™t tâm địa xấu và sá»± ngá»™ nháºn! Chẳng lẽ, con ngÆ°á»i là má»™t thụ tạo cao cấp, được dá»±ng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa, (x. St 1,26-27), được Thiên Chúa ban cho quyá»n là m chủ trái đất và má»i muông thú, (x. St 1,29-31), váºy mà lẽ nà o không thể Ä‘Æ°á»ng Ä‘Æ°á»ng chÃnh chÃnh chứng minh cho con hổ biết tà i năng thá»±c sá»± của mình, để rồi lại dùng cách lừa lá»c, dối trá và đểu cáng mà thể hiện cái gá»i là trà khôn của mình đối vá»›i má»™t con váºt nhÆ° thế sao? Äã thế, bác nông dân còn tá» ra hả hê, đắc chà nữa! Sá»± tÃch nà y lại từng được Ä‘Æ°a và o sách giáo khoa để cho các em há»c sinh tiểu há»c “hấp thụâ€. NhÆ° váºy, phải chăng ngÆ°á»i ta đã gián tiếp dạy cho các em há»c sinh biết cách gian dối, lừa đảo và lÆ°u manh?
Câu thà nh ngữ: “Hổ chết để da, ngÆ°á»i ta chết để tiếngâ€, khiến cho ngÆ°á»i viết liên tưởng đến cụ già Êlêazar trong sách Macabê. Ông cụ bị nhà vua Antiochus bắt phải ăn thịt heo mà lá» luáºt cấm, có kẻ thÆ°Æ¡ng ông nên bà n vá»›i ông rằng: “Ông chỉ giả vỠăn thôi chứ thịt ngÆ°á»i ta Ä‘Æ°a cho ông ăn là loại thịt ông được phép dùngâ€. Thế nhÆ°ng ông đã nhất má»±c từ chối và nói rằng: “Tôi đã già rồi, chằng còn sống được bao lâu, không nên giả vá» vì nhÆ° thế sẽ là m cho ngÆ°á»i khác hiểu lầm mà nghÄ© rằng tôi đã chÃn mÆ°Æ¡i tuổi đầu mà còn tham sống sợ chết, tôi quyết chịu chết để tá» ra xứng đáng vá»›i tuổi già của mình và để lại cho háºu thế, cho các thanh thiếu niên má»™t tấm gÆ°Æ¡ng sáng là can đảm chịu chết vì trung thà nh giữ Lá» Luáºt đáng kÃnh và thánh thiện.†(x. 2 Mcb 6, 18-31) Nhìn và o xã há»™i ngà y nay, chúng ta thấy không Ãt những quan chức, tÆ°á»›ng tá. Thay vì nắm quyá»n hà nh trong tay thì há» phải lo phục vụ nhân dân, phụng sá»± đất nÆ°á»›c, Ä‘Ã ng nà y há» lại ăn hối lá»™, tham nhÅ©ng, tiếp tay cho kẻ xấu là m băng hoại xã há»™i, để rồi khi phải ra trÆ°á»›c và nh móng ngá»±a thì tá» ra hèn hạ, bi luỵ, quanh co đổ tá»™i… Há» chẳng những không để lại cho Ä‘á»i được hình ảnh đẹp, mà trái lại còn là m cho bức tranh xã há»™i có thêm nhiá»u gam mầu Ä‘en tối!
“Hổ dữ không ăn thịt con.†Câu tục ngữ nà y khiến chúng ta không thể không cảm thấy xót xa, nhức nhối. Vì có biết bao trẻ em còn Ä‘ang bị bạo hà nh bởi cha mẹ. Câu chuyện của em bé V.A là má»™t Ä‘iển hình. Má»›i 8 tuổi Ä‘á»i mà bị mẹ kế đánh Ä‘áºp dã man cho đến chết, ngÆ°á»i cha ruá»™t thì lạnh lùng vô cảm, vô tâm, là m ngÆ¡ cho tình nhân hà nh hạ con ruá»™t, vá»›i thái Ä‘á»™ đó thì ông ta cÅ©ng đã gián tiếp giết hại con mình. Rồi còn không biết bao nhiêu thai nhi đã bị những ngÆ°á»i mà xã há»™i trân trá»ng gá»i bằng má»™t danh từ rất cao đẹp, đó là Thiên Chức là m cha là m mẹ, những ngÆ°á»i đó vì má»™t lý do nà o đó đã không để cho con mình có được cÆ¡ há»™i hiện diện trên cuá»™c Ä‘á»i nà y!
Trong quyển sách "Lạc quan trên miá»n Thượng" của Lm. Gs. Phùng Thanh Quang, cha có viết vá» những con hổ giết hại dân là nh: Ngà y đó nÆ¡i núi rừng xa xôi thuá»™c tỉnh Lâm Äồng, số lượng hổ còn rất nhiá»u nên khi Äức Cha Jean Cassaigne vá» Di Linh để láºp trại cùi thì hổ thÆ°á»ng xuyên vá» bắt váºt nuôi của dân là ng, nhiá»u khi hổ còn vồ cả ngÆ°á»i mang Ä‘i ăn thịt… Äức Cha Jean Cassaigne kể rằng: “Sau 14 năm coi sóc ngÆ°á»i cùi ở đây, tôi đã mất 7 em há»c trò vì bị hổ vồ Ä‘i ăn thịt†(chÆ°a kể đến nhiá»u ngÆ°á»i lá»›n khác). Có má»™t con hổ cái ba chân rất tinh ranh, thÆ°á»ng xuyên vá» bắt ngÆ°á»i ăn thịt. Má»™t bà ná» Ä‘i múc nÆ°á»›c, địu theo sau lÆ°ng đứa con ba tháng tuổi, đến suối bất ngá» bà phát hiện ra con cá»p Ä‘ang rình ráºp gần đấy, hoảng hồn bà bá» chạy vá», không may rÆ¡i lại đứa con, bà và o là ng kêu má»i ngÆ°á»i Ä‘i cứu nó, khi má»i ngÆ°á»i cùng vá»›i vÅ© khà trên tay đến nÆ¡i thì thấy má»™t sá»± lạ xảy ra: Con cá»p đã bá» Ä‘i, và đứa bé vẫn còn nằm đó vui vẻ mút tay, không há» hấn gì! Chung quanh em bé thì đầy những dấu vết chân của cá»p. NgÆ°á»i ta suy luáºn rằng: Có lẽ con cá»p nà y biết tôn trá»ng tình mẫu tá» nên nó đã không lỡ ăn thịt má»™t đứa bé còn Ä‘ang bú sữa! Thấy sá»± việc xảy ra nhÆ° váºy bà mẹ biết rằng có bà n tay can thiệp của Thượng Äế nên vá» sau cả hai mẹ con bà đã xin gia nháºp đạo.
NhÆ° đã nói, con hổ ngoà i sức mạnh thể xác ra nó còn rất tinh khôn, khi ngÆ°á»i ta có vÅ© khà vây bắn nó, nó biết tìm cách bắt má»™t ngÆ°á»i trong bá»n để là m bia đỡ đạn, các ngÆ°á»i kia vì thế không dám bắn vì sợ lạc đạn trúng phải bạn mình, do váºy mà hỠđã phải để cho con cá»p được thoát thân. TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° thế, khi bị vÆ°á»›ng bẫy, nó dùng miệng để cắn đứt lìa cái chân bị dÃnh và o bẫy, nó biết phải hy sinh má»™t phần thân thể để tá»± cứu lấy mạng sống của mình!
Nhân dịp mừng năm má»›i và đón xuân Nhâm Dần, Æ°á»›c mong đây sẽ là dịp nhắc nhở cho má»—i ngÆ°á»i chúng ta biết sống sao cho xứng đáng vá»›i địa vị của mình để lÆ°u danh thÆ¡m tiếng tốt sau nà y cho con cháu. Các báºc là m cha mẹ biết hy sinh, chu toà n bổn pháºn, nghÄ©a vụ và trách nhiệm đối vá»›i con cái mà Thiên Chúa trao ban cho mình. Nói tóm lại, má»—i ngÆ°á»i chúng ta hãy biết loại trừ, cắt bá» Ä‘i những gì cản trở hoặc không cần thiết để chúng ta được sống, không phải chỉ là sá»± sống tạm bợ vá» phần thể xác ở Ä‘á»i nà y mà là đạt được sá»± sống vÄ©nh cá»u Ä‘á»i sau: “Nếu chân anh là m cá»› cho anh sa ngã, thì anh hãy chặt bá» nó Ä‘i, vì thà rằng mất má»™t chân mà được và o cõi sống, còn hÆ¡n còn đủ hai chân mà phải quăng và o hoả ngục.†(Mc 9,44).
Tác giả: Äaminh Trần Văn ChÃnh
Nguồn Website Giáo Pháºn vÄ©nh Long
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn