DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - MỘT NHẬN ÄỊNH KHÃC VỀ THÃNH MARIA MAÄALÊNA
Người đăng
Thông điệp
Quản lý
Ngày tham gia: 14/05/2009 Bài gửi: 1048 Số lần cám ơn: 8 Được cám ơn 79 lần trong 75 bài viết
gửi: 31.07.2020 Tiêu đề: MỘT NHẬN ÄỊNH KHÃC VỀ THÃNH MARIA MAÄALÊNA
Thánh Maria MaÄ‘alêna đã được các há»c giả và thần há»c gia Công Giáo nháºn diện là má»™t trong những vị sáng láºp ra giáo há»™i sÆ¡ khai. Bà là ngÆ°á»i duy nhất chia sẻ vá»›i Äức Giêsu trong hà nh trình giảng đạo từ Galilê, trung thà nh vá»›i NgÆ°á»i cho đến phút cuối cùng của cuá»™c khổ nạn, và đón chà o NgÆ°á»i lúc phục sinh.
Ngà y 03 tháng 6, 2016 vừa qua, Äức Giáo Hoà ng Phanxicô đã ký sắc lệnh nâng lá»… nhá»› Thánh Maria MaÄ‘alêna lên hà ng lá»… kÃnh, ngang hà ng vá»›i lá»… kÃnh các thánh Tông Äồ. Äức Tổng giám mục Arthur Roche, ThÆ° ký Bá»™ Phụng Tá»± Thánh và Ká»· Luáºt Các Bà tÃch, viết: “Thánh Maria MaÄ‘alêna là gÆ°Æ¡ng mẫu Ä‘Ãch thá»±c của việc Phúc âm hoá. Thánh nữ là ngÆ°á»i đã rao giảng và loan báo tin mừng Chúa Phục sinhâ€. NgÆ°á»i cÅ©ng nhắc đến Thánh Thomas đã tuyên xÆ°ng Thánh Maria Madalêna là vị “Tông đồ của các Tông đồâ€. Nhân dịp nà y Kitô hữu chúng ta nên có má»™t nháºn định đúng vá» Thánh MaÄ‘alêna.
Thánh Mađalêna là nạn nhân của những âm mưu đen tối
Trong chiá»u hÆ°á»›ng duy trà (intellectualism) và duy ngã (egoism) của thá»i hiện đại, ồn à o nhất là nhóm muốn phục hồi niá»m tin‎ của Ngá»™ Giáo (Gnosticsm). Niá»m tin nà y cho rằng khi trà tuệ của má»™t ngÆ°á»i nà o đó đạt tá»›i mức thượng trÃ, ngÆ°á»i ấy có thể tá»± cứu Ä‘á»™ cho mình. Äịnh hÆ°á»›ng sống đạo kiểu nà y có sức thu hút rất mạnh giá»›i thanh niên. Há» muốn loại bá» Giáo Há»™i Công Giáo vì cho là không cần thiết. Mở Ä‘Æ°á»ng cho há» là má»™t số há»c giả thiên vá» giáo lý của ngụy kinh (apocryphal gospels) và Ngá»™ Giáo (Gnostic gospels). Chúng là những kinh Ä‘iển Ä‘á» cao năng lá»±c cá nhân. Robert Langdon và Leigh Teabing là hai ngÆ°á»i tiêu biểu cho khuynh hÆ°á»›ng ấy. Hai ông vin và o kinh Ä‘iển Ngá»™ Giáo và 2 sách phúc âm theo PhilÃp và Maria [MaÄ‘alêna] của ngụy kinh, để Ä‘Æ°a ra luáºn chứng rằng có mối tình cảm trần thế giữa Äức Giêsu và bà Maria MaÄ‘alêna. Nhà văn Dan Brown phụ há»a theo, ông sáng tác ra truyện “Da Vinci Code†kể rằng bà MaÄ‘alêna đã có con vá»›i Äức Giêsu. Brown khéo léo viết truyện theo dạng tà i liệu nghiên cứu nên đã tạo được tiếng vang khắp thế giá»›i. Hollywood cÅ©ng lợi dụng cÆ¡ há»™i vá»™i dá»±ng lên phim ảnh để trục lợi.
à đồ của há» là dùng bà Maria MaÄ‘alêna là m đòn bẩy để hủy bá» vị thế “Äấng Cứu Thế Giêsuâ€, đồng thá»i hủy bá» Kitô Giáo. Thánh Maria MaÄ‘alêna trở thà nh nạn nhân cho má»™t âm mÆ°u Ä‘en tối khi cà ng ngà y cà ng có nhiá»u ngÆ°á»i lợi dụng sá»± má» nhạt lịch sá», cố ý Ä‘Æ°a ra những nháºn định hà m hồ. (1) Bà là vị Tông Äồ duy nhất chịu rất nhiá»u ngá»™ nháºn từ phÃa thế tục và đáng tiếc đã má»™t thá»i từ phÃa Giáo Há»™i.
Bà Maria Mađalêna Trong Ngụy Thư
NhÆ° chúng ta đã biết, ngụy thÆ° là những sách không được Công Giáo chấp nháºn. Chúng có rất nhiá»u sai lạc không đúng vá»›i giáo huấn của Äức Giêsu. Vì nhóm Langdon và Teabing Ä‘Æ°a ra dẫn chứng lấy trong phúc âm của PhilÃp và Maria [MaÄ‘alêna], nên các há»c giả công giáo cÅ©ng phải dùng hai sách nà y để thẩm định sá»± việc. Hai sách nói trên được viết và o khoảng cuối thế ká»· II hay đầu thế ká»· III. Äiá»u đáng nói là sách không do PhilÃp và Maria viết, vì lúc đó hỠđã qua Ä‘á»i. Giáo sÆ° Susan A. Calef (2) có công khảo sát hai quyển sách trên để tìm hiểu vá» mối tình giữa Äức Giêsu và bà Maria MaÄ‘alêna. Trong sách của PhilÃp, bà chỉ thấy có chữ “cảm thÆ°Æ¡ng†khi diá»…n tả lòng nhân từ của Äức Giêsu dà nh cho bà Maria MaÄ‘alêna. NhÆ°ng đây là lối bá»™c lá»™ tình cảm rất bình thÆ°á»ng của Äức Giêsu đối vá»›i má»i ngÆ°á»i, đâu có gì đặc biệt. Trong sách của Maria có má»™t Ä‘oạn nói rõ hÆ¡n. Äó là lần các tông đồ khiếu nại vá»›i Äức Giêsu rằng, “Tại sao Thầy lại yêu bà ấy hÆ¡n chúng tôi?†Nếu phân tÃch kỹ câu nói, ngÆ°á»i ta sẽ thầy nhiá»u Ä‘iểm vô lý của nó. Nếu tháºt sá»± Äức Giêsu và bà Maria có tình nghÄ©a vợ chồng, không lẽ các Tông Äồ lại ganh tị vá»›i bà . Vì váºy trình thuáºt nà y có tÃnh cách hoang Ä‘Æ°á»ng và không đủ chứng cá»› để Ä‘Æ°a ra những nháºn xét ác ý.
Thánh Maria MaÄ‘alêna Trong ChÃnh Kinh
Cả bốn sách Phúc Âm chÃnh kinh Ä‘á»u viết vá» bà Maria MaÄ‘alêna, nhÆ°ng lại không là m sáng tá» vị thế đặc biệt của bà . Váºy bà Maria MaÄ‘alêna là ai? Tên tháºt của bà là Maria, bởi sinh trưởng ở xứ MaÄ‘ala nên được gá»i là Maria MaÄ‘alêna. Maria là má»™t tên nữ rất thông dụng của dân Do Thái. Ngay mẹ của Äức Giêsu cÅ©ng có tên là Maria. Äa số các bà theo Äức Giêsu Ä‘á»u có tên là Maria. Thánh Kinh khi nhắc đến há» thÆ°á»ng chỉ nói là “có bà Maria.†Vì váºy ngÆ°á»i Ä‘á»c hầu nhÆ° không thể xác định được ngÆ°á»i được nhắc đến là bà Maria nà o.
Theo các giáo phụ Hy Lạp, trong số những môn đồ nữ của Äức Giêsu, có ba bà khác nhau nhÆ°ng Ä‘á»u mang tên Maria. Há» là :
Bà Maria tá»™i lá»—i, ngÆ°á»i lấy nÆ°á»›c mắt rá»a chân cho Äức Giêsu (Lc 7:36-50).
Bà Maria chị của Martha và Lazaru (Ga 11:1-3 và Lc 10:38-42).
Bà Maria xứ MaÄ‘ala, tức Maria MaÄ‘alêna, ngÆ°á»i bị 7 quỉ ám (Lc 8:2).
Theo truyá»n thống Protestant chỉ có hai bà Maria:
Bà Maria xứ Bêthani, tức ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà tá»™i lá»—i, cÅ©ng là chị em của Martha và Lazaru.
Bà Maria xứ MaÄ‘ala, tức ngÆ°á»i bị 7 quỉ ám.
Tuy nhiên theo truyá»n thống Tây PhÆ°Æ¡ng ba nhân váºt nói trên lại chỉ là má»™t ngÆ°á»i, mang tên Maria MaÄ‘alêna. Ngoà i ra Thánh Kinh còn nói tá»›i má»™t cô gái giang hồ, tức ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà phạm tá»™i ngoại tình (Ga 8:1-11). CÅ©ng theo truyá»n thống Tây PhÆ°Æ¡ng, bà Maria MaÄ‘alêna lại bị đồng hóa vá»›i cô gái nà y.
Äi tìm Thánh MaÄ‘alêna
Chúng ta hãy lần theo sá» liệu để tìm hiểu tại sao lại có vấn Ä‘á» bất nhất vá» sá»± nháºn diện vá» bà Maria MaÄ‘alêna. TrÆ°á»›c hết theo Thánh Sá» Luca, Äức Giêsu gặp bà Maria “thứ nhất†tại miá»n Galilê. Bà Maria nà y được nháºn diện là ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà tá»™i lá»—i, ngÆ°á»i rá»a chân cho Äức Giêsu (Lc 7:36-50). Kế đó Äức Giêsu rá»i Galilê đến má»™t tỉnh nà o đó và NgÆ°á»i đã là m phép Ä‘uổi 7 quỉ ám ra khá»i bà Maria MaÄ‘alêna (Lc 8:1-3). Tuy Thánh Kinh không nêu địa danh nÆ¡i Äức Giêsu là m phép Ä‘uổi quỉ, nhÆ°ng căn cứ và o địa danh MaÄ‘ala, ngÆ°á»i ta có thể biết Äức Giêsu đã Ä‘i vá» hÆ°á»›ng Bắc của xứ Galilê. Thánh Luca không nói gì đến sá»± đồng nhất giữa bà Maria bị quỉ ám và bà Maria “tá»™i lá»—i†ở Galilê. HÆ¡n nữa nếu bà Maria “tá»™i lá»—i†chÃnh là bà Maria bị 7 quỉ ám tại sao Äức Giêsu không chữa cho bà ngay lần gặp gỡ đầu tiên? Sau đó Äức Giêsu đến má»™t tỉnh khác, ta có thể phá»ng Ä‘oán là tỉnh Bêthani. Tại đây NgÆ°á»i gặp bà Maria, chị em của Martha và Lazarô (Lc 10:38-42). Căn cứ và o 3 địa Ä‘iểm khác biệt và cách quãng, nên đã có khuynh hÆ°á»›ng tin rằng có 3 nhân váºt Maria khác nhau. Tuy nhiên Thánh Sá» Gioan lại khẳng định 3 nhân váºt trên chỉ là má»™t ngÆ°á»i, đó chÃnh là bà Maria MaÄ‘alêna (Ga 11:1-3; 12:1-3). Sá»± lẫn lá»™n hà m hồ bắt đầu từ đấy.
Äã có nhiá»u giả thuyết giải thÃch vá» sá»± khác biệt của sá» liệu, nhằm mục Ä‘Ãch thống nhất những cá biệt vá» má»™t mối. Chẳng hạn có thuyết cho rằng Bà Maria MaÄ‘alêna vốn là ngÆ°á»i xứ MaÄ‘ala, nhÆ°ng sinh sống ở Bêthani, và có má»™t thá»i cÆ° ngụ ở Galilê. Thần há»c gia Elizabeth A. Johnson phủ nháºn ý kiến nà y vì nó đầy vẻ gượng ép. Elizabeth nháºn xét rằng vì Thánh Gioan khẳng định 3 nhân váºt nói trên là má»™t ngÆ°á»i, nên tÃn hữu có khuynh hÆ°á»›ng cố tình uốn nắn lý lẽ cho hợp vá»›i chiá»u hÆ°á»›ng ấy.
Theo Elizabeth, Thánh Gioan viết Phúc Âm khoảng 50-80 năm sau khi Äức Giêsu chịu nạn. Thá»i gian 50-80 năm đủ để là m phai nhạt trà nhá»› vá» Ä‘á»™ chÃnh xác của sá»± kiện. HÆ¡n nữa thánh sỠđặt trá»ng tâm và o sứ mạng truyá»n bá đạo lý hÆ¡n là việc ghi chép sá» liệu. Do đó má»i tình tiết phụ thÆ°á»ng chỉ dá»±a và o truyá»n thuyết mà viết lại, cốt sao cho câu truyện được đầy đủ mà thôi. Và o lúc ấy bà Maria MaÄ‘alêna đã qua Ä‘á»i. Những gì viết vá» bà dù không chÃnh xác cÅ©ng không còn ai Ä‘Ãnh chÃnh nữa. Má»™t dẫn chứng vá» Ä‘á»™ chÃnh xác của Thánh Sá» Gioan là biến cố bà Maria MaÄ‘alêna rá»a chân cho Äức Giêsu. Cả hai thánh Máccô và Mátthêu Ä‘á»u nhất trà cho biết trÆ°á»›c ngà y lá»… Vượt Qua 2 ngà y, Äức Giêsu ở trong nhà ông Simon thuá»™c tỉnh Bêthani. Tại đây bà Maria MaÄ‘alêna đã rá»a chân cho Äức Giêsu (Mc 14: 1-3; Mt 26: 1-8). Tuy nhiên Thánh Gioan lại kể rằng sá»± kiện rá»a chân xảy ra tại nhà bà Martha trÆ°á»›c lá»… Vượt Qua 6 ngà y (Ga 12: 1-3). Nếu không muốn chấp nháºn có hai lần rá»a chân, chúng ta Ä‘Ã nh phải lá»±a má»™t bá» má»™t. Trong trÆ°á»ng hợp nà y, sá» liệu của hai thánh Máccô và Mátthêu chÃnh xác hÆ¡n của Thánh Gioan. Bởi vì hai vị Ä‘á»u tÆ°á»ng thuáºt nhÆ° nhau. HÆ¡n nữa sách của hỠđược viết sau biến cố phục sinh khoảng 10 - 20 năm, thá»i gian rất gần vá»›i biến cố nêu ra và còn được há»— trợ bởi nhiá»u nhân chứng còn sống.
Chân dung tháºt của Thánh Maria MaÄ‘alêna
NhÆ° váºy những gì chúng ta biết chÃnh xác vá» Thánh Maria MaÄ‘alêna đã được trình thuáºt trong thánh kinh là : bà là ngÆ°á»i xứ MaÄ‘ala và là ngÆ°á»i bị 7 quỉ ám (Mc 16:9). Bà phụ giúp Äức Giêsu trong má»i hà nh trình rao giảng tin mừng (Lc 8:2-3). Bà là ngÆ°á»i đứng dÆ°á»›i chân Thánh Giá lúc Äức Giêsu từ trần (Mc 15:40; Mt 27:56; Lc 23:49; Ga 19:25). Bà chứng kiến cảnh táng xác Äức Giêsu (Mc 15:47). Bà là nhân chứng duy nhất đầu tiên của biến cố Äức Giêsu phục sinh (Ga 20:1-18). Vá»›i những sá»± kiện nà y, xét theo cÆ°Æ¡ng vị môn đồ, bà phải là má»™t vị Tông Äồ có má»™t vị thế rất cao trá»ng.
Sáu trăm năm sau, đại chúng dá»±a và o truyá»n thuyết cho rằng bà Maria MaÄ‘alêna là “ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà tá»™i lá»—i†và là “ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà ngoại tình.†Sá»± kiện nà y được hợp thức hóa bởi Giáo Hoà ng Gregory Cả (590-604). Lá»—i lầm vá» sá»± ngá»™ nháºn nà y có thể hiểu là do sá»± vô ý hÆ¡n là chủ ý. Và o thá»i đó giáo há»™i không có lợi Ä‘iểm lãnh há»™i sá»± Ä‘a dạng thâm sâu của thần há»c nhÆ° ngà y nay. Nháºn định của Giáo Hoà ng Gregory Cả chỉ là phản ảnh niá»m tin của đại chúng. Theo truyá»n thống, tÃn hữu công giáo tin rằng ngÆ°á»i bị 7 quỉ ám phải là ngÆ°á»i tá»™i lá»—i nặng ná». Giáo Hoà ng Gregory Cả nháºn định 7 quỉ tượng trÆ°ng cho 7 tá»™i, trong đó nặng nhất là tá»™i dâm ô. Trong chiá»u hÆ°á»›ng ấy giáo lý vỠ“bảy mối tá»™i†đã được giáo há»™i khai triển ra. Nghiên cứu vá» lịch sá», các há»c giả thấy rằng và o thá»i đó Giáo Hoà ng Gregory Cả khởi xÆ°á»›ng chÆ°Æ¡ng trình cải tổ ná»n luân lý Kitô giáo. Vì nhu cầu lợi Ãch cho giáo dân, giáo hoà ng đặt bà Maria MaÄ‘alêna và o địa vị gÆ°Æ¡ng mẫu cho chủ thuyết của ngà i. NgÆ°á»i muốn đại chúng thấy má»™t bằng chứng Ä‘iển hình để chứng minh rằng kẻ tá»™i lá»—i nhất cÅ©ng có thể cải hóa để trở nên tốt là nh.
Trên thá»±c tế Thánh Kinh nói rất nhiá»u vá» trÆ°á»ng hợp Ä‘Ã n ông bị quỉ ám, nhÆ°ng không có trÆ°á»ng hợp nà o nam nạn nhân bị gán là kẻ tá»™i lá»—i. Các thánh sá» không hỠđồng hóa sá»± việc bị quỉ ám vá»›i tá»™i lá»—i. Thần há»c cÅ©ng không thấy có sá»± liên hệ giữa hiện tượng quỉ ám và tá»™i lá»—i. Tại sao lại có thà nh kiến xấu vá» phÃa nữ nạn nhân bị quỉ ám. Thánh Kinh ghi rằng Äức Giêsu chữa là nh bệnh quỉ ám cho bà Maria MaÄ‘alêna chứ không nói tha tá»™i cho bà . Vá» vấn Ä‘á» cô gái giang hồ, không há» có phúc âm nà o, kể cả Phúc Âm theo Thánh Gioan, cho biết ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà ngoại tình là bà Maria MaÄ‘alêna (Ga 8:1-11). Tại sao chúng ta phải gán cho bà những tá»™i mà chứng cá»› sá» liệu không có. Các giáo phụ thá»i giáo há»™i sÆ¡ khai không há» nói bà Maria MaÄ‘alêna là ngÆ°á»i tá»™i lá»—i, trái lại các ngà i rất tôn trá»ng bà . Câu tuyên bố nổi tiếng của bà vá»›i các Tông Äồ: “Tôi đã thấy Chúa†(Ga 20:18) khiến các Tông Äồ cho bà là kẻ nói sảng (Lc 24:11). NhÆ°ng chÃnh câu tuyên bố ấy là ná»n móng xây dá»±ng Giáo Há»™i Kitô và là bản tuyên xÆ°ng khải hoà n của Giáo Há»™i phục sinh. Cảm phục thà nh tÃch của bà , Thánh Hippolytus ở La mã (khoảng năm 200) đã đặt cho bà tÆ°á»›c hiệu “Apostolorum Apostola†(Tông Äồ của các Tông Äồ). Hợp lòng vá»›i Thánh Hippolytus, Thánh Augustine nói, “ChÃnh Chúa Thánh Thần đã khiến bà Maria MaÄ‘alêna trở nên Tông Äồ của các Tông Äồ.â€
Vá»›i má»™t vị thế nhÆ° váºy, tại sao Maria MaÄ‘alêna không được Kinh Thánh lÆ°u ý má»™t cách đúng mức? Thá»±c ra Thánh Kinh đã có nêu tên bà má»™t cách đặc biệt, nhÆ°ng vẫn còn vÆ°á»›ng mắc trong ná»n văn hóa trá»ng nam khinh nữ. Và o thá»i đó ngÆ°á»i phụ nữ không có chá»— đứng trong xã há»™i. Há» không được nêu tên ra trÆ°á»›c công chúng. Ngay cả mẹ Äức Giêsu cÅ©ng Ãt được nhắc đến. Các thánh sá» khi nhắc đến há» thÆ°á»ng dùng cách nói trống nhÆ° “có mấy ngÆ°á»i phụ nữ†(Lc 23:55). Nếu có nhắc đến má»™t cá nhân đặc biệt nà o, ngÆ°á»i ấy thÆ°á»ng được xác nháºn nÆ°Æ¡ng và o tên của ngÆ°á»i Ä‘Ã n ông. Chẳng hạn “bà Maria vợ của Clôbátâ€, “bà Maria mẹ của Giacôbê†(Ga 19:25; Mc 15:40; Lc 24:10). Tuy thế tên của bà Maria MaÄ‘alêna đã được các thánh sá» nhắc đến nhiá»u lần. Nhiá»u khi có nhiá»u bà hiện diện, nhÆ°ng thánh sá» vẫn chỉ nêu danh của riêng bà : “Có bà Maria MaÄ‘alêna và những bà Maria khác†(Mt 28:1). Äiá»u đó chứng tá» bà là ngÆ°á»i nổi báºt không thể bá» qua.
Các há»c giả và thần há»c gia Công Giáo kêu gá»i tÃn hữu hãy có má»™t nháºn định má»›i vá» Thánh Maria MaÄ‘alêna. XÆ°a kia bà đã là nạn nhân của sá»± ngá»™ nháºn gán cho bà là kẻ đầy tá»™i lá»—i. Ngà y nay bà lại là nạn nhân trong sá»± lợi dụng của phong trà o Ä‘á» cao cá nhân và hủy bá» Giáo Há»™i. Thánh Maria MaÄ‘alêna đã được các há»c giả và thần há»c gia Công Giáo nháºn diện là má»™t trong những vị sáng láºp ra giáo há»™i sÆ¡ khai. Bà là ngÆ°á»i duy nhất chia sẻ vá»›i Äức Giêsu trong hà nh trình giảng đạo từ Galilê, trung thà nh vá»›i NgÆ°á»i cho đến phút cuối cùng của cuá»™c khổ nạn, và đón chà o NgÆ°á»i lúc phục sinh. Äó là những kho tà ng ẩn giấu cần khai quáºt hÆ¡n là trÆ°ng bà y những gán ghép lấy từ dã sá» và truyá»n thuyết.
Theo truyá»n thống Giáo Há»™i ChÃnh Thống Äông PhÆ°Æ¡ng, Thánh Maria MaÄ‘alêna cùng Thánh Gioan và Äức Mẹ Maria di chuyển vá» miá»n Êphêsô, Tiểu Ã. Thánh Maria MaÄ‘alêna sống má»™t cuá»™c Ä‘á»i sám hối đúng vá»›i chân lý Phúc Âm rồi qua Ä‘á»i ở đó. Lá»… kÃnh Thánh Maria MaÄ‘alêna nhằm ngà y 22 tháng Bảy. Từ năm 1970, Giáo há»™i Công Giáo đã Ä‘iá»u chỉnh bà i phúc âm trong thánh lá»…. Bà i Ä‘á»c vá» câu truyện “ngÆ°á»i Ä‘Ã n bà ngoại tình†được thay thế bằng câu truyện bà gặp Äức Giêsu phục sinh (Ga 20:11-20). Tháºt đáng mừng Giáo Hoà ng Phanxicô đã tôn vinh Thánh Maria MaÄ‘alêna ngang hà ng vá»›i các thánh Tông Äồ. Kitô hữu chúng ta hãy rá»a chân cho sạch bụi bặm của những bÆ°á»›c Ä‘i lạc Ä‘Æ°á»ng, để cúi đầu tôn kÃnh má»™t vị thánh cao cả.
Nguồn Websie Vietcatholic _________________Totus Tuus ego sum
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn