DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Biến cố trá»ng đại nhất của lịch sá» loà i ngÆ°á»i
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 27.11.2012 Tiêu đề: Biến cố trá»ng đại nhất của lịch sá» loà i ng
Biến cố trá»ng đại nhất của lịch sá» loà i ngÆ°á»i
Trong Lịch Sá» loà i ngÆ°á»i không ai có thể tưởng tượng ra được má»™t biến cố nà o trá»ng đại hÆ¡n chuyện vị Chúa tạo ra toà n thể VÅ© Trụ Sá»± Váºt phải bị tra tấn dã man và giết chết má»™t cách bi thảm trên tháºp tá»± giá. Vì sao đấng Chúa Tể quyá»n uy nhÆ° thế lại có thể bị má»™t và i tạo váºt của mình hà nh hạ và sát hại giữa sá»± thá» Æ¡, há» hững, của tuyệt đại Ä‘a số nhân loại, đặc biệt là những chứng nhân trá»±c tiếp của biến cố ấy, là ngÆ°á»i Do Thái, trong suốt hai thiên niên ká»·, cho đến ngà y nay ?
NgÆ°á»i Do Thái ... Vâng, vấn Ä‘á» chÃnh là ngÆ°á»i Do Thái. Thiên Chúa của VÅ© Trụ Vạn Váºt, chÃnh là vị Chúa của há». Hay nói đúng hÆ¡n, ngÆ°á»i Do Thái đã được Thiên Chúa chá»n là m dân riêng của Ngà i. "Tiểu sá»" của Thiên Chúa cÅ©ng chÃnh là lịch sá», hay huyá»n sá» của há». Trong Ä‘iá»u kiện ấy, ngÆ°á»i ta không khá»i tá»± há»i vì sao những trang sá» vô cùng bi thảm đã được há» viết ra cho Thiên Chúa, cho vị Chúa của dân tá»™c mình ?
Bảy trăm năm nô lệ
Lý do có lẽ là : chÃnh lịch sá» của dân tá»™c Do Thái, và o thá»i Ä‘iểm tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i sá»± tá» nạn của Thiên Chúa, cÅ©ng vô cùng bi thảm. Tháºt váºy, suốt bảy thế ká»· hỠđã liên tiếp bị vùi dáºp dÆ°á»›igót già y của sáu đế quốc. Và o lúc đức Ky Tô giáng sinh, kinh thà nh Jerusalem của há» từng trÆ°ng bà y hà ng trăm tá»™i phạm chá» chết trên những hà ng dà i tháºp tá»± giá. Không thể hình dung là m sao má»™t ngÆ°á»i Do Thái còn có thể tin tưởng được rằng Do Thái chÃnh là dân tá»™c của Chúa, được Chúa chá»n, được Chúa hứa cho đứng trên má»i quốc gia, được bốn phÆ°Æ¡ng thiên hạ triá»u phục, nhÆ°ng lại không thể thoát nổi ra khá»i gông cùm nô lệ trong suốt 700 năm dà i (1) ? Thá» tưởng tượng nÆ°á»›c Äại Nam ta bị chà đạp bởi ngoại bang từ thế ká»· 13, tức từ thá»i nhà Lý cho đến bây giá», trong khi ngÆ°á»i Việt vẫn tin tưởng mình sẽ thống trị thế giá»›i !
Trong suốt thá»i gian nô lệ ấy, bao thảm kịch đã diá»…n ra. Má»™t vị Vua Do Thái đã từng chứng kiến các con mình bị thảm sát, trÆ°á»›c khi bị đâm mù mắt rồi cùng thần dân Ä‘i lÆ°u Ä‘Ã y ở Babylone (2). Rồi những cuá»™c tà n sát táºp thể nối tiếp nhau, cá»™ng vá»›i sÆ°u cao thuế nặng, Äá»n Thánh bị phá hủy, việc thá» tá»± bị cấm Ä‘oán, không má»™t tai há»a nà o mà dân tá»™c Do Thái đã không phải chịu qua ...
Tai há»a lá»›n nhất : diệt chủng !
Không má»™t tai há»a nà o ? Không ! Còn má»™t tai há»a. Tai há»a lá»›n nhất. Câu chuyện tá» nạn của Äức Ky Tô, tức Thiên Chúa, đã được diá»…n giải gần nhÆ° cùng lúc vá»›i tai há»a nà y (3), trong má»™t giai Ä‘oạn Ä‘en tối chÆ°a từng thấy của lịch sá» Ä‘en tối của dân tá»™c Do Thái. Và o lúc ấy, má»™t phong trà o nổi dáºy chống lại ngÆ°á»i La Mã nổi lên mạnh mẽ. Sá»± Ä‘Ã n áp của thế lá»±c cai trị cà ng lúc cà ng tà n bạo. Quân Ä‘á»™i La Mã bao vây Jerusalem và o dịp lá»… Vượt Qua (lá»… Phục Sinh của ngÆ°á»i Ky Tô Giáo), rồi Ä‘oạt thà nh, phá hủy Äá»n Thánh, và giết 1 triệu 100 ngà n ngÆ°á»i, theo sá» gia Flavius Josephe (4), 600 ngà n ngÆ°á»i theo sá» gia Tacite. Toà n thể dân chúng Do Thái và o lúc ấy gồm khoảng 5 triệu ngÆ°á»i, vá»›i má»™t phần quan trá»ng sống lÆ°u vong. Sá»± kiện má»™t phần năm dân số bị tà n sát (tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i sá»± tá» nạn của 16 triệu ngÆ°á»i Việt Nam hiện nay), đồng thá»i vá»›i sá»± phá hủy Äá»n Thánh (lần thứ hai), và Ãt năm sau đó, sá»± cưỡng bách lÆ°u Ä‘Ã y, là má»™t chuá»—i biến cố là m sụp đổ má»i hy vá»ng, má»i niá»m tin. Sá»± tuyệt vá»ng cá»±c kỳ nà y của ngÆ°á»i Do Thái hoà n toà n tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i sá»± tá» nạn bi đát của chÃnh vị Chúa của dân tá»™c há».
Vì sao ?
NgÆ°á»i Do Thái và o lúc ấy có thể tá»± nhủ : vì dân mình không vâng lá»i Chúa, không nghiêm chỉnh giữ đạo, nên đã bị phạt. Ai tin nổi Ä‘iá»u nà y ? Tá»™i lá»—i nà o biện minh được cho bảy thế ká»· nô lệ, quằn quại dÆ°á»›i gót dà y ngoại bang, trÆ°á»›c khi má»™t phần năm dân chúng bị tà n sát ? Những ngÆ°á»i bị giết kia phần lá»›n là những ngÆ°á»i ngoan đạo táºp trung vá» Jerusalem dâng lá»… Vượt Qua (Phục Sinh). Là m sao nghÄ© được là há» Ä‘á»u tá»™i lá»—i ?
NgÆ°á»i ta cÅ©ng có thể nói : Thiên Chúa hoà n toà n bất lá»±c trÆ°á»›c sức mạnh của các Äế Quốc, từ Ai Cáºp đã giết vua Josias và o thế ká»· thứ 7 trÆ°á»›c Công Nguyên, đến Assyrie, Babylone, rồi Ba TÆ°, Hy Lạp và La Mã ? NhÆ°ng là m sao chấp nháºn được rằng vị Chúa tạo thà nh VÅ© Trụ Vạn Váºt lại có thể yếu kém được nhÆ° thế ? Hay là Ngà i không bất lá»±c, yếu kém, nhÆ°ng Ngà i có những lý do mà con ngÆ°á»i không thể hiểu được ? Má»™t giả thuyết trong thá»±c tế không hÆ¡n gì giả thuyết trÆ°á»›c !
TrÆ°á»›c tình huống ấy, tâm lý của ngÆ°á»i Trung Äông cho phép hai chá»n lá»±a :
Má»™t là tiếp tục truyá»n thống thá» tá»± vá»›i má»™t và i thÃch nghi.
Lý do vì đối vá»›i ngÆ°á»i thá»i ấy, dù thế nà o Ä‘i chăng nữa, có má»™t vị Thần, má»™t Thiên Chúa, cho dân tá»™c mình, vẫn hÆ¡n là không còn nÆ°Æ¡ng tá»±a được và o má»™t thế lá»±c siêu nhiên nà o nữa (5). Má»™t trong những thÃch nghi là quay vá» an trú trong Kinh Thánh, thay vì Äá»n Thánh đã bị hủy diệt. Thế là việc tìm hiểu Thánh Kinh được lấy là m lẽ sống. Ãnh sáng của nó được tin tưởng là yếu tố là m cho dân tá»™c Do Thái sẽ dẫn Ä‘Æ°á»ng cho má»i dân tá»™c khác, nhÆ° lá»i Chúa hứa, nhÆ°ng trên phÆ°Æ¡ng diện tâm linh, thay cho sá»± Æ°u thắng trên phÆ°Æ¡ng diện chÃnh trị và quân sá»±.
Má»™t thÃch nghi khác là táºp trung và o những nghi thức thá» tá»± được má»i ngÆ°á»i tuân theo, nhÆ° má»™t ná»n tảng, má»™t mảnh đất trừu tượng trên đó má»i ngÆ°á»i Do Thái xây dá»±ng “dân tá»™c tÃnh†của mình, để bù cho quê hÆ°Æ¡ng đã bị chiếm mất. Các vấn nạn thần há»c bị đặt xuống hà ng thứ yếu trong những tiêu chuẩn kết hợp ngÆ°á»i Do Thái.
Bất quá, má»™t số ngÆ°á»i có thể chá»n thá» thần linh của má»™t dân tá»™c khác, nhÆ°ng chon lá»±a ấy cắt đứt mối liên hệ xã há»™i giữa há» vá»›i cá»™ng đồng Do Thái. Những ngÆ°á»i nà y sẽ tan loãng trong “thế giá»›i ngoại đạoâ€, và hà nh vi của há» không còn là hà nh vi của ngÆ°á»i Do Thái nữa.
Hai là đổi hẳn quan niệm vỠThiên Chúa.
Từ má»™t Thiên Chúa mạnh bạo, có thể nói là hung dữ, không tha thứ cho bất kỳ đối thủ nà o, đã từng hủy diệt loà i ngÆ°á»i và các loà i Ä‘á»™ng váºt (trừ hải sản !) trong Äại Hồng Thủy, đã từng tiêu diệt quân Ä‘á»™i Ai Cáºp và giết chết tất cả các con đầu lòng của ngÆ°á»i dân xứ nà y, chÆ°a kể các thiên tai và bệnh dịch giáng lên đầu há», từng ra lệnh giết toà n bá»™ các dân tá»™c dám cản trở bÆ°á»›c chân Ngà i trên khắp lãnh thổ Palestine, từ má»™t Thiên Chúa nhÆ° thế, sức cuốn của dòng sông Lịch SỠđã Ä‘Æ°a ngÆ°á»i ta đến má»™t hình ảnh Thiên Chúa hoà n toà n ngược lại.
Qua Äức Ky Tô, Thiên Chúa trở thà nh má»™t nhân váºt sẵn sà ng Ä‘Æ°a má bên kia cho ngÆ°á»i vừa tát mình, má»™t nhân váºt chủ trÆ°Æ¡ng rá»™ng lượng, không phê phán, không loại bá» bất kỳ ai, dù cho đó là kẻ ác Ä‘á»™c, xấu xa : "mặt trá»i của Thiên Chúa chiếu trên kẻ ác lẫn ngÆ°á»i thiện, và nÆ°á»›c mÆ°a của Ngà i đồng tÆ°á»›i Æ°á»›t ruá»™ng vÆ°á»n của há»". Ngà i cÅ©ng trở thà nh má»™t nhân váºt sẵn sà ng chịu má»i cá»±c hình rồi chịu chết thay vì biểu dÆ°Æ¡ng sức mạnh không gì sánh được của mình, má»™t nhân váºt truyá»n giảng sá»± yêu thÆ°Æ¡ng đối vá»›i kẻ thù, tháºm chà cả đối vá»›i ngÆ°á»i vừa tra tấn và đang sát hại mình. Không là m sao có thể nháºn ra được hình dáng của Thiên Chúa vốn hiển hiện trong Thánh Kinh, qua Äức Ky Tô !
Vá»›i sá»± chá»n lá»±a thứ hai nà y, Thiên Chúa của ngÆ°á»i Do Thái trở thà nh Cha chung của nhân loại, vá»›i tình yêu thÆ°Æ¡ng quảng đại, kể cả đối vá»›i kẻ ác. Thiên Chúa không còn cần phải đứng vá» phÃa má»™t dân tá»™c để đánh lại các dân tá»™c khác nữa. Thiên Chúa cÅ©ng không cần biểu dÆ°Æ¡ng sức mạnh của mình để trừng phạt kẻ thù của Ngà i, vì Ngà i yêu thÆ°Æ¡ng má»i ngÆ°á»i, không còn ai là kẻ thù. Ngà i không cần chống cá»± lại những kẻ giết Ngà i, vì Ngà i đã chiến thắng chÃnh sá»± chết.
Chiến thắng sá»± chết : đó chÃnh là điểm then chốt trong quan niệm Thiên Chúa má»›i ! Bên cạnh đó, Ä‘á»i sống thế gian, dù cho thế nà o Ä‘i chăng nữa, cÅ©ng không còn quan trá»ng, vì Ä‘á»i sống tháºt, Ä‘á»i sống vÄ©nh viá»…n, là ở Ä‘á»i sau. NgÆ°á»i ta không còn phải biện minh cho sá»± thụ Ä‘á»™ng của Thiên Chúa trÆ°á»›c những Ä‘au khổ mà dân tá»™c Do Thái, hay bất cứ con ngÆ°á»i nà o khác, phải chịu Ä‘á»±ng. Giải pháp cho cuá»™c sống không thể tìm được trong hiện tại, mà nằm ở tÆ°Æ¡ng lai, má»™t tÆ°Æ¡ng lai tuyệt đối, khi con ngÆ°á»i sống lại nhÆ° Äức Ky Tô. Hiện tại chỉ là má»™t cà nh đồng trên đó ngÆ°á»i ta gieo xuống những hạt giống, nhÆ°ng chỉ thu gặt sau khi đã cùng Äức Ky Tô chiến thắng sá»± chết. Sá»± chiến thắng không còn là đè bẹp các dân tá»™c khác, mà là chiến thắng sá»± chết, là sống lại TRONG Thiên Chúa.
Một sự thụ động cưỡng bách
NhÆ° thế, những rà ng buá»™c của tình thế đã khiến cho má»™t số ngÆ°á»i Do Thái đã phải biện minh cho sá»± thụ Ä‘á»™ng bị cưỡng ép của há» bằng bá» ngoà i thụ Ä‘á»™ng của chÃnh Thiên Chúa. Tháºt váºy, há» có thể là m gì khác, ngoà i thụ Ä‘á»™ng ? HỠđã nhìn những đồng hÆ°Æ¡ng đứng lên chống lại bạo quyá»n La Mã. Những ngÆ°á»i nà y đã tin tưởng và o sá»± há»— trợ của Thiên Chúa, và o lá»i giao kết của Ngà i, để đấu tranh cho tÆ°Æ¡ng lai dân tá»™c. Những vị anh hùng ấy đã bị thảm sát má»™t cách ghê rợn, nhÆ° các chiến binh kháng chiến của lÅ©y Massada bị mổ bụng, phÆ¡i gan ruá»™t, trÆ°ng bà y dÆ°á»›i chân thà nh khi bị quân La Mã bắt được. Vì sao Thiên Chúa đã không can thiệp ? Vì sao bạo quyá»n vẫn nhởn nhÆ¡ kiêu hãnh trong các cung Ä‘iện huy hoà ng trong khi dân Chúa lá»›p bị diệt chủng, lá»›p phải chịu kiếp lÆ°u Ä‘Ã y khổ nhục ? Ai còn có thể tin được và o lá»i hứa của Chúa để đứng lên hà nh Ä‘á»™ng ?
Sá»± biến đổi cá tÃnh của Thiên Chúa nhÆ° vừa nêu khiến cho việc chống lại ngÆ°á»i La Mã không còn cần thiết. Vả lại Äức Ky Tô không bao giá» lên án ngÆ°á»i La Mã, mà còn khuyên “trả cho Caesar những gì thuá»™c vá» Caesar†khi có ngÆ°á»i há»i “có nên đóng thuế cho bạo quyá»n hay không ?†Ngà i cÅ©ng đã không ngần ngại chữa bệnh cho con của má»™t sÄ© quan La Mã ...NgÆ°á»i La Mã tá»™i lá»—i Æ° ? TrÆ°á»›c tá»™i lá»™i tà y trá»i nhất đối vá»›i ngÆ°á»i Do Thái là tá»™i ngoại tình của phụ nữ, mà Ngà i cÅ©ng thản nhiên giải xóa. NgÆ°á»i La Mã xấu xa ô uế Æ° ? Äức Ky Tô đã dà nh cho má»™t phụ nữ không Ä‘oan chÃnh ngÆ°á»i Samaria, bên má»™t bá» giếng, cuá»™c đối thoại dà i nhất trong Tân Ước ! Tháºm chÃ, Maria Magdala, má»™t kỹ nữ, cÅ©ng được Ngà i thu nháºn và o hà ng đệ tá» thân cáºn, tháºm chà còn cho bà được là ngÆ°á»i đầu tiên trông thấy Ngà i sau khi Ngà i sống lại. Tình yêu quảng đại của Ngà i không loại trừ má»™t ai, kể cả bạo quyá»n La Mã.
Tuy nhiên, ngÆ°á»i La Mã Ä‘ang diệt chủng dân Ngà i ! Trong Ä‘iá»u kiện ấy Thiên Chúa, và dân ngà i, có buá»™c phải phản ứng hay không ? Không. Vì Thiên Chúa đã chiến thắng sá»± chết, khi tá»± mình sống lại (ý nghÄ©a của lá»… Phục Sinh). Bao nhiêu chết chóc mà ngÆ°á»i La Mã reo rắc không là gì cả trÆ°á»›c uy quyá»n của Thiên Chúa trên chÃnh sá»± chết. Äó cÅ©ng là lý do khiến ngÆ°á»i Ky Tô Giáo không ngần ngại chịu chết, chịu tỠđạo, mà không cần kháng cá»± lại những kẻ bách hại mình.
Còn những thÆ°Æ¡ng tà n Ä‘au khổ mà ngÆ°á»i La Mã hà ng ngà y gây ra thì sao ? NgÆ°á»i Do Thái tin theo Äức Ky Tô cÅ©ng không cần chiến đấu chống lại, vì những thÆ°Æ¡ng tà n Ä‘au khổ ấy hoà n toà n không đáng kể, vì Thiên Chúa của há» chÃnh là đấng chủ trì hạnh phúc thá»±c sá»±, hạnh phúc ở Ä‘á»i sau. Cần biết là các cá»™ng đồng Ky Tô giáo nguyên thủy tin chắc rằng chÃnh há» sẽ thấy « thế gian nà y qua Ä‘i » và má»™t thế giá»›i má»›i hiện đến, khi Thiên Chúa, qua Äức Ky Tô, trở lại trong huy hoà ng. ChÃnh vì ngà y Táºn Thế cháºm xảy ra mà ngÆ°á»i ta đã phải láºp ra Giáo Há»™i, để tổ chức sá»± chỠđợi trong lâu dà i. Rồi sá»± lâu dà i trở nên ... vô táºn, nên ngÆ°á»i ta lại phải Ä‘iá»u chỉnh thêm má»™t lần nữa, để Ä‘i đến quan niệm hạnh phúc có thể có được ngay tại « thế gian nà y » (má»™t giả thuyết còn cần được kiểm chứng !) ...
Thảm kịch của ngà y mai
Ngà y nay, từ bá»™ pháºn ngÆ°á»i Do Thái tin theo Äức Ky Tô và đón nháºn tất cả má»i ngÆ°á»i má»™t cách bình đẳng, các Giáo Há»™i Ky Tô đã hình thà nh và lan rá»™ng khắp thế giá»›i. Phần còn lại của cá»™ng đồng Do Thái thì lÆ°u lạc đến má»i nÆ¡i (kể cả Trung Quốc từ thế ká»· thứ 7 !), và , nhÆ° đã nói ở trên, tiếp tục duy trì má»™t đất nÆ°á»›c trừu tượng qua nghi thức thá» tá»±. Cái giá phải trả là sá»± kỳ thị của các dân tá»™c dung chứa há». NgÆ°á»i Do Thái tiếp tục Ä‘á»u đặn bị bách hại, trÆ°á»›c sá»± thá» Æ¡ quen thuá»™c của Thiên Chúa, cho đến má»™t cao Ä‘iểm là cuá»™c diệt chủng gần đây, ở thế ká»· 20, khi 6 triệu ngÆ°á»i bị thảm sát trong các trại táºp trung. 35 % tổng số dân Do Thái trên toà n thế giá»›i ! Không khác gì Thiên Chúa bị sát hại má»™t lần thứ hai ...
Rồi, thế giá»›i Tây PhÆ°Æ¡ng nhÆ° ân háºn trÆ°á»›c những gì ngÆ°á»i Do Thái đã phải chịu Ä‘á»±ng suốt hai ngà n năm lÆ°u vong, đã quyết định cho phép há» tìm lại mảnh đất của tổ tiên. NhÆ°ng trên mảnh đất ấy đã có những dân tá»™c khác Ä‘ang sinh sống ... Thảm kịch xứ Palestine bắt đầu.
Má»™t ngÆ°á»i bạn gá»i cho tôi qua FaceBook má»™t hà há»a vẽ hình Äức Ky Tô trên tháºp tá»± giá, máu me bê bết. TrÆ°á»›c mặt Ngà i, má»™t ngÆ°á»i mang súng AK, vá»›i vẻ Ä‘e dá»a, hét : « cút Ä‘i !». Tá»±a của bức hà há»a là : « sá»± chiếm đóng Palestine của ngÆ°á»i Do Thái ». ÄÆ°Æ¡ng nhiên là Äức Ky Tô, cÅ©ng nhÆ° những ngÆ°á»i Do Thái trên đất Palestine, không thể « cút Ä‘i ». Há» bị bắt buá»™c phải không ngừng chiến đấu và luôn luôn chiến thắng. Má»™t Ä‘iá»u không tưởng. Không ai có thể luôn mãi chiến thắng ! Và chỉ cần thua má»™t tráºn chiến, là Israel sẽ không còn hiện hữu nữa.
Khi ấy, ngÆ°á»i ta sẽ phải hình dung má»™t cuá»™c diệt chủng má»›i. Äể rồi sau đó, không chắc gì sẽ còn sót lại mấy ai để tái diá»…n, má»™t lần nữa, thảm kịch lÆ°u vong ...
Nguyễn Hoà i Vân
Chú thÃch :
(1) Sau cuá»™c nổi dáºy của nhà Maccabée, triá»u đại Do Thái Hasmonéen được hình thà nh nhÆ°ng vẫn phải chịu thần phục VÆ°Æ¡ng Triá»u Hy Lạp Seleucides. Trên mặt pháp lý Vua Hérode (không phải ngÆ°á»i Do Thái) kế thừa triá»u đại Hasmonéen, nhÆ°ng thần phục La Mã.
(2) Xem : Những Khám Phá Của Khảo Cổ Há»c Vá» Thánh Kinh http://nguyenhoaivan.com/default.asp?do=news_detail&id=117&kind =1
(3) Các Phúc Âm được viết quanh năm 70
(4) Flavius Josephe Æ°á»›c lượng số ngÆ°á»i hiện diện tại Jerusalem lúc ấy là 2 700 200 ngÆ°á»i, dá»±a trên số súc váºt bị giết cho việc cúng tế, và o khoảng 256 ngà n con. Dân số Jerusalem và o lúc ấy được nhân lên gấp bá»™i bởi số ngÆ°á»i hà nh hÆ°Æ¡ng, và những ngÆ°á»i tỵ nạn trốn khá»i các vùng bị La Mã Ä‘Ã n áp tho bạo từ khoảng ba năm trÆ°á»›c đó. Cần biết là lá»… Vượt Qua là cuá»™c lá»… trá»ng đại nhất, và luáºt Äạo Do Thái chỉ công nháºn má»™t nÆ¡i thá» cúng duy nhất là Äá»n Thánh Jerusalem. Chỉ có dân Samaria (háºu duệ của tổ phụ Joseph), là chống lại luáºt nà y, và thá» cúng trên lãnh thổ của há».
(5) Nếu vị thần của dân tá»™c bạn chỉ là má»™t vị Thần « thông thÆ°á»ng », nhÆ° nhiá»u thần linh khác, thì bạn chỉ cần hiểu là vị Thần của bạn không đủ mạnh, không đủ quyá»n phép để chiến thắng thần linh của đối phÆ°Æ¡ng. Äà ng nà y, vị Thần của dân tá»™c DoThái lại chÃnh là Thiên Chúa, đấng tạo thà nh Trá»i Äất Vạn Váºt, vá»›i quyá»n năng vô hạn, khiến sá»± thất bại của Dân Ngà i trở thà nh rất khó biện minh.
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn