GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 22
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 022
 Lượt tr.cập 055784383
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 07.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - CÂU CHUYỆN VỀ GIÁO DỤC TRẺ

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Trao đổi kinh nghiệm giáo dục TRẺ
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Trao đổi kinh nghiệm giáo dục TRẺ 
Người đăng Thông điệp
quangluat
Thành viên
Thành viên


 

Ngày tham gia: 10/01/2008
Bài gửi: 47
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 4 lần trong 4 bài viết

Bài gửigửi: 14.01.2008    Tiêu đề: CÂU CHUYỆN VỀ GIÁO DỤC TRẺ Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Kính chào tất cả Quý đọc giả,

Vừa qua Chúa nhật ngày 13-1-2008, tôi đến thăm bạn và tham dự Thánh lễ tại đây thuộc Giáo phận Bà rịa – Vũng tàu, được nghe đọc “thư” của Đức Giám Mục giáo phận nầy với đề cương “ Giáo Dục Đức Ki-tô Giáo” gởi cho các Linh mục, Tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo dân, đặc biệt nhấn nạnh giới trẻ và thiếu nhi. Tôi nhớ lại câu chuyện khá thú vị về giáo lý, xin kể theo đây ước mong mọi người cùng trao đổi.

Tôi là một Giáo lý viên, thỉnh thoảng vì lý do nầy khác Cha Chánh xứ giao cho tôi kèm dạy riêng một ít Tân tòng, những lúc đó Bé trai 7 tuổi con tôi la cà bên cạnh chú ý nghe với thái độ thích thú tưởng chừng như nghe kể chuyện đời xưa vậy.

Cháu đang học giáo lý chuẩn bị rước lễ vở lòng, một hôm học giáo lý về cháu hỏi tôi : Ba à! Con rắn cám dỗ Ông A-dong và bà E-và phạm tội ăn trái cấm, Chúa phạt “con rắn” từ nay phải bò sát đất, vậy trước đó “con rắn nó bò như thế nào? Nó bay? Nó búng?, nó dọt?…
Nghe qua tôi muốn cười mà không dám cười e Bé mặc cảm, kính trọng Thầy dạy là điều quan trọng với trẻ con, tôi nói : Thắc mắc của con, con phải hỏi Thầy dạy con, Ba không được phép xía vào.
Qua hôm sau, Bé học giáo lý về, thái độ không vui hiện lên gương mặt nói :Ba à! Con hỏi Ma Xơ rồi, Ma xơ nói gì con rắn là hình ảnh ma quỉ dong dông dài dài con không hiểu gì hết, Ba nói cho con nghe đi, Ba cũng dạy giáo lý mà…
Thưa Quý Đọc giả,
Nghĩ rằng vấn đề nhỏ của trẻ con rồi bỏ qua thì cũng đã xảy ra, trường hợp nầy các cháu Bé phải mang trong lòng tự ti mãi, rồi những vấn đề khác dồn nén, ta có hay không trách nhiệm về sự kém hiểu giáo lý các Bé do không được giải thích cặn kẻ hầu các Bé thỏa mãn vui sống đạo?
Tôi bảo Cháu : ngày mai con đón Cha hỏi nhé! (Cháu không dám hỏi Cha).
Thời gian trôi qua, Bé đã được Rước lễ Vở lòng, nay lên 10 tuồi đang học tiếp giáo lý chuẩn bị nhận lảnh Bí tích Thêm sức. Trong một bửa tiệc Nhà xứ, có quý Cha Phó, hơn 20 Thầy Đại Chủng Viện, các Sœur, Ca đoàn, Giáo lý viên và khách…Cha Chính xứ ngài vừa là Cha Quản Hạt là Giáo sư dạy Thần học cho Đại Chủng Viện, rất bất ngờ, Ngài gọi cháu Bé con tôi, cho đứng trên ghế cao, đưa Bé micro bảo Bé kể lại thắc mắc của mình cho mọi người nghe và hướng về Quý Thầy nói : Thắc mắc của trẻ con nếu ta không đả thông, khi lớn lên người giáo dân nghe lời Chúa như ánh mây mù rất nguy, Các Thầy hãy giải thích cho Bé đến khi nào Bé thỏa mãn mới thôi…lần lược từng Thầy phát biểu, mọi người lắng nghe…
Câu chuyện còn dài, tôi xin tạm ngưng và tiếp tục lúc khác, giờ đây theo câu chuyện nầy kính đề nghị Quý vị tham gia cùng nhau trao đổi kinh nghiệm giáo dục trẻ phần nào góp công ích cho tương lai.-
Trân trọng,

NGUYỄN QUANG LUẬT (Gp Vỉnh long)
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
thanhphuong
Thành viên
Thành viên


 

Ngày tham gia: 15/01/2008
Bài gửi: 49
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 2 lần trong 2 bài viết

Bài gửigửi: 15.01.2008    Tiêu đề: GÓP Ý Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Cháu đọc bài này lòng cháu nổi lên xúc động vì bắt gặp trường hợp mà ngày xưa lúc còn nhỏ khi học giáo lý Rước lễ lần đầu, nay cháu đã qua cái tuổi ấy đang học năm cuối phổ thông nhưng cháu vẩn còn thắc mắc rất nhiều về lối dạy giáo lý không khác gì nơi trường học bài vở áp đặt chạy theo thành tích. Riêng với Bác Luật, cháu xin Bác kể tiếp câu chuyện của em Bé một mạch đừng chia tách thành nhiều tập, bọn tụi cháu khốn đốn khó theo dõi, nhờ đó mai sau các em bọn cháu không còn thắc mắc như bọn cháu nữa.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
amngovantu
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 25/06/2007
Bài gửi: 113
Số lần cám ơn: 17
Được cám ơn 12 lần trong 11 bài viết

Yahoo Messenger
Bài gửigửi: 20.01.2008    Tiêu đề: Ngẫm suy từ Ä‘oạn truyện của bác NGUYỄN QUANG L Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Kính thưa bác, chị thanhphuong và quý vị!

Trước hết mong muốn của tôi cũng như chị thanhphuong, xin bác Luật tiếp tục kể câu truyện đó cho mọi người được nắm rõ hơn. Vì thực ra, bắt đầu từ cậu truyện của bac Luật có thể tạo cho chúng ta chủ đề thảo luận, cũng như xúc tiến việc trao đổi về giáo dục cho TRẺ. Xin chân thành cảm ơn bác Luật.
Kính thưa Quý vị!
Giáo dục Đức tin cho Trẻ qua việc dạy Giáo Lý là rất cần thiết trong Hội Thánh Công Giáo chúng ta. Vì như chúng ta đều hiểu rõ tầm quan trọng của thế hệ trẻ đối với Hội Thành và Xã Hội. Chúng ta thử nghĩ xem nếu như các em được trả lời thắc mắc với 1 câu trả lời lạc lối, sai lệch hoặc khó hiểu, hoặc hiểu nhầm... thì hậu quả nghiêm trọng biết dường nào? Trong đoạn truyện của Bác Luật, thấy có sự quan tâm của Bề Trên như thế là rất tốt. Tôi thiết nghĩ rằng, việc tổ chức đào tạo và tập huấn cho các khóa Giáo Lý Viên là hết sức quan trọng và cần thiết. Vì nếu các Giáo Lý Viên không nắm bắt được vấn đề tốt thì chắc chắn sẽ truyền đạt không tốt. Các em như những thửa đất tốt tươi, nếu gieo vào những hạt giống tốt thì ắt sẽ tốt, nếu gieo vào những hạt giống xấu hay cỏ dại thì ẳt sẽ không tốt. Có 1 điều theo tôi là rất nguy hiểm là gieo vào các em 1 hướng nhìn, 1 quan điểm và nhận thức sai lệch về Đức tin Công Giáo, về Thành Kinh. Cái tôi muốn nhấn mạnh ở đây là việc nên bám chắc Thánh Kinh trong mọi tình huống giáo dục Đức Tin. Giáo lý có thể sai lạc nhưng Thánh Kinh không bao giờ và không bao giờ sai lạc. Tôi nói thế bởi không phải không có những Giáo Lý Viên có khi bằng cách diễn đạt này, cách diễn đạt khác về giáo lý làm sai hướng của Thánh Kinh. Mặt khác, Giáo Lý phải được bắt nguồn từ Thành Kinh và thực hành Thánh Kinh chính là Đời Sống Đức Tin hằng ngày của mỗi người chúng ta. Có những câu hỏi không cần phải lý giải, vì càng lý giải càng khó hiểu. Nhưng câu trả lời tốt nhất là nới thực hành Đời Sống Đức Tin hằng ngày.(Dân gian có câu: "Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo").
Giáo dục Đức Tin cho Trẻ trong thời đại ngày nay không đơn giản chút nào, đòi hỏi mỗi người chúng ta phải có tâm huyết trong việc này. Kính mong sự quan tâm nhiều hơn của các Đấng Bề trên, của các Bậc làm cha mẹ, anh chị, và tất cả chúng ta. Ngõ hầu chúng ta ươm mầm tốt cho Giáo Hội và cho Xã Hội trong thời đại ngày nay.

AMT.
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn Website của thành viên này Yahoo Messenger
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Trao đổi kinh nghiệm giáo dục TRẺ


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net