GPVMenu

 Phim Công giáo online 

 Lịch Phụng vụ GP Vinh 

 Giờ lễ tại các nhà thờ 

 Quỹ Học bổng NTT 

 Giấy tờ - Chứng chỉ 

 ĐCV Vinh Thanh 


_READMORE
 Gia đình Web Giáo phận 
Lam Hồng (Đức tin & VH)

Phim Công giáo

Thánh Ca Online

ĐCV Vinh Thanh

Hội dòng MTG Vinh

Quỹ Học Bổng NTT

GĐ Thánh Tâm GP Vinh

Doanh nhân GP Vinh

Giáo xứ Bảo Nham

Giáo xứ Hòa Ninh

Giáo xứ Làng Rào

Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Tân Lộc

Giáo xứ Trung Nghĩa

Sinh viên CG Vinh

CĐ Vinh Hà Nội
 Tra cứu bài viết 
Tháng Năm 2024
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Thống kê truy cập 
 Khách: 27
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 027
 Lượt tr.cập 055706549
 Từ điển online 
TỪ ĐIỂN ONLINE

 Bookmark & Share 

website security
 
Diễn đàn Giáo Phận Vinh 04.05.2024
DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Tôi là "THÁNH"

 Chào mừng bạn đến với diễn đàn GIAOPHANVINH.NET


 Xem bài chưa có ai trả lời 
Đăng ký làm thành viênĐăng ký làm thành viên 

gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Kinh nghiệm sống đạo
 Bạn đang theo dõi chủ đề ở chuyên mục : Kinh nghiệm sống đạo 
Người đăng Thông điệp
dangngocan
Quản trị viên
Quản trị viên


 

Ngày tham gia: 13/11/2007
Bài gửi: 2466
Số lần cám ơn: 1
Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết

Bài gửigửi: 30.10.2009    Tiêu đề: Tôi là "THÁNH" Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

TÔI LÀ THÁNH

Chỉ đọc cái tựa đề tôi biết nhiều người sẽ dè bỉu tôi là: “Tên kiêu ngạo”, “Đứa láo xược”, “Tên phạm thượng”, v.. v… và v..v… Ngay cả người có lòng quảng đại nhất chắc cũng phải nhíu mày, nhăn mặt. Xin các bác hãy bình tâm nghe “em” đây phân giải đôi lời.

Quả thật, mỗi ngày tôi đã tự nói với mình “Tôi là Thánh” như vậy đó các bác ạ!! Đã vậy, tôi không phải nói một lần mà lại còn tự nói mình năm, bảy lần như thế mỗi ngày. Nhất là từ hôm Thứ Sáu Tuần Thánh vừa rồi, sau khi xem lại phim “The Passion of Christ” do Mel Gibson đạo diễn, tôi còn tự nói với mình “Tôi là Thánh” cả chục, cả trăm lần một ngày. Nói để khẳng định với chính mình “Tôi là Thánh”!! Không khẳng định, không quyết tâm “Tôi là Thánh” sao được khi tôi nhìn thấy Chúa Giêsu, chịu nhục nhả đòn thù, tơi tả không còn hình dạng, nhân phẩm của một con người như thế kia!!

Tại sao Ngài phải chịu bêu rếu, hành hình, lột áo xống ra cho trần truồng, chịu bao nhiêu là roi đòn và cuối cùng là chịu đóng đinh chết nhục nhã trên thập giá. Chúng ta hãy nhắm mắt, hãy tưởng tượng cảnh Chúa Giêsu, Thiên Chúa của chúng ta trong các cảnh tượng này. Tạm thay hình ảnh Chúa Giêsu bằng chính mình, đặt mình vào cảnh Chúa chịu nạn, chính tôi bị đánh đòn, chính tôi bị đóng đinh để có thể cảm được nỗi đau của roi đòn, của mủi đinh, của từng nhát búa trên thịt xương của chính mình.

Nỗi đau thể xác chắc cũng còn nhẹ hơn nỗi đau khổ, bẽ bàng của Chúa. Chính Thiên Chúa đã vì yêu nên hạ mình làm người để cứu vớt con người khỏi bị hư mất và ban cho được thông phần phúc, được sống đời đời với Thiên Chúa. Vậy mà cái đám người đó còn ruồng rẫy, bỏ rơi Chúa, còn nhạo báng đóng đinh Chúa trên thập giá. Chúng ta có lẻ ai cũng có ít nhiều kinh nghiệm về chuyện cho đi mà không được đón nhận trong cuộc sống của mình. Một lần nào đó ta yêu chàng hay nàng của mình nhiều quá và làm một hành động, một cử chỉ yêu thưong, ta hớn hở mong chờ người mình yêu sẽ vui mừng đón nhận và đáp lại với lòng biết ơn. Nhưng thật bẽ bàng khi bị người mình yêu trách móc hay tệ hơn là quát mắng vào mặt. Các bậc bô lão lại càng có kinh nghiệm giống Chúa hơn khi làm một cử chỉ chăm sóc cho con cháu mà bị chúng nó từ khước, thấy con cháu làm điều sai, bảo ban nó thì lại bị nó “mắng” cho!! Ta hãy nhớ lại xem cái cảm giác bẽ bàng đó để cảm thông và yêu Chúa nhiều hơn.

Chúa Giêsu còn bị ê chề hơn thế nữa vì Ngài là Đấng cao trọng, Ngài là Đấng quyền năng. Chắc hẳn Chúa đã phải cầm lòng, nhịn nhục cái đám người ngu xuẩn nhiều lắm để không tỏ quyền năng của Ngài ra làm cho bọn chúng ta kinh hồn khiếp vía. Ngài đã vâng lời Chúa Cha, hiền lành yêu thương nhẫn nhịn chúng ta, những con người tội lỗi. Thật vậy, nếu như ta là người đã từng có địa vị, danh giá, từng được tôn kính, chắc chắn ta sẽ thấm thía hơn sự nhịn nhục và lòng yêu thương bao la của Thiên Chúa. Xin hãy dành vài phút để tưởng tượng ta là vai chính đầy danh giá và đã bị người thân, bạn bè phản bội để phải chịu nhục nhã thể xác, đau đớn ê chề trong tâm hồn thì ta mới có thể cảm nghiệm được phần nào tình yêu của Thiên Chúa, cách riêng của Chúa Giêsu cho chính mỗi người chúng ta, cho chính “TÔI’ . Phải chăng Ngài chấp nhận sự đau thương đó để cứu độ Tôi để Tôi được cứu ra khỏi cái tội lỗi, cái hữu hạn của loài người, có nghĩa là để TÔI ĐƯỢC NÊN THÁNH!

Chúa Giêsu chịu khổ nạn trên thập giá vì người muốn tôi nên Thánh. Ngài đã đánh đổi, đã hy sinh để được thấy “Tôi là Thánh” vì vậy tôi tự nói với mình như vậy để tôi nhắc nhở và khẳng định với chính tôi rằng: Tôi là Thánh do máu chuộc của Thiên Chúa. Chính tôi khẳng định với tôi nhiều lần như vậy mỗi ngày là vì tôi muốn nuôi dưỡng sự “Thánh” trong tôi. Tôi khích động, thôi thúc chính mình phải sống như các Thánh; nghĩa là phải tuân giữ giới răn, thực hành di chúc của Chúa Giêsu để lại cho các môn đệ, cho những người theo Chúa.
Di chúc lớn nhất của Chúa Giêsu để lại cho chúng ta là YÊU THƯƠNG. Chỉ cần thật lòng yêu thương Thiên Chúa và những người ta gặp trong ngày, chúng ta sẽ LÀ THÁNH. Yêu thương Thiên Chúa chúng ta TRUNG THÀNH VỚI THIÊN CHÚA. Chúng ta yêu mến và trung thành với lời dạy bảo của Ngài: Các con hãy yêu mến nhau. Mỗi người trong chúng ta chắc cũng đôi lần nghe hát bài thánh ca lấy ý từ Tin Mừng: “Cứ dấu này người ta nhận biết, biết các con là môn đệ của Thày, là các con hãy yêu mến nhau..”

Tôi Là Thánh, dễ dàng và giản dị như vậy thôi sao!!
Thưa phải và thưa… không phải!! Có Bác lại nhíu mày: “cái tên này lếu láo!”.
Thưa phải, là vì đúng rồi, việc nên Thánh chỉ đơn sơ trong việc yêu thương Thiên Chúa và những người Chúa trao ban hay gửi đến mình mỗi ngày là đủ rồi. Chúa chỉ muốn ta làm như thế!!!

Thưa … không phải là bởi vì muốn yêu thương trung thành với Thiên Chúa, rất nhiều khi chúng ta phải chọn lựa và từ bỏ những hào quang ảo ảnh xem chừng như thật, như là cùng đích tốt đẹp nhất cho cuộc đời lữ thứ trần gian. Phải, tôi muốn nhấn mạnh đến chữ lữ thứ vì đó có ý nghĩa tạm bợ mà thôi. Chúng ta nhiều khi quên đi cái tạm bợ của thế gian này và cảm tưởng như đó là nhà của mình. Thế gian này không phải là nhà của chúng ta vì không ai ở mãi hay sống mãi nơi thế gian. Một ngày đẹp trời, Thiên Chúa, ông chủ uy quyền của ta sẽ triệu hồi ta trở về hay nói trong một tâm tình yêu thương hơn, vị Cha nhân từ sẽ gọi ta trở về nhà, nơi từ đó ta đã ra đi. Bởi vì nhiều lúc ta quên đi nơi này là tạm bợ, nên ta xem quyền lực, tiền bạc của cải thế gian, sức khoẻ, hạnh phúc đời này là tất cả, là trường cửu, là vĩnh viễn. Do đó, người ta tranh giành từng miếng ăn, từng tiếng nói và rồi hận thù, chiến tranh xảy ra ngay giữa vợ chồng, anh em, cha mẹ, bạn hữu và lan ra gây thành các cuộc chiến tranh lớn hơn giành đất, giành quyền lực …. Tự xưa đến nay chưa từng một ai sống mãi trên thế gian dù thắng hay bại trong môt cuộc tranh giành hay một cuộc chiến tranh.

Như vậy tại sao người ta lại đổ dồn mọi nỗ lực để tranh giành những thứ phù du đó?? Lẻ dễ hiểu, trong cuộc sống khi phải lựa chọn ta quên mất tiêu Ta Là Thánh do Thiên Chúa chuộc bằng máu của chính Ngài, và ta lầm lẫn lựa chọn cái bánh giả làm bằng cát biển là những cám dỗ, những hào nhoáng chóng qua của thế gian tạm bợ này thay vì chiếc bánh thật có thể đem lại cho ta sự sống đời đời. Chiếc bánh thật đó chính là sự trung thành tuân theo chúc thư Chúa Giêsu, Ngài đã dặn dò ta Yêu Mến, trung thành với Thiên Chúa và Yêu Mến anh chị em bằng cách cư xử và làm những điều tốt lành cho anh chị em quanh mình.

Tôi phải lặp đi lặp lại với chính mình Tôi Là Thánh để nhắc nhở chính tôi rằng Tôi Là Thánh do Chúa Giêsu chuộc bằng máu của chính Ngài; tôi nhắc nhở mình bằng cách nghĩ tưởng lại cuộc khổ nạn của Thiên Chúa chúng ta. Khi lặp lại nhiều lần Tôi Là Thánh, tôi cũng tự dặn dò với tâm thức mình là tôi phải sống, phải cư xử như các Thánh. Bởi vì điều này được lặp đi lặp lại trong tôi rất nhiều lần nên thoạt tiên tôi chỉ tưởng mình là Thánh thật. Chẳng vậy mà khi tôi nói năng, cư xử tôi làm như mình là Thánh thật rồi và tôi yêu thương, quảng đại hơn bao giờ hết với người thân trong gia đình, với bạn hữu, với cả người xa kẻ lạ. Tôi bắt đầu chọn lựa ngôn từ khi nói, Thánh mà!!Thánh đâu thể phát biểu linh linh đuợc!! Mỗi khi muốn mắng một người bạn của mình cho hắn vỡ mặt mà nhận ra được là tôi khôn hơn hắn nghĩ, cho hắn biết tay tôi rằng thì hắn không qua mặt đuợc tôi đâu. Tôi đã không làm như vậy vì … Tôi Là Thánh mà, Thánh thì quảng đại và tỏ tình thương yêu, lòng tha thứ cao độ hơn người phàm. Tôi thấy tỏ mình là Thánh thì cao quý hơn là tỏ ra sự khôn ngoan ba xu của thế gian.

Ông bà ta có câu: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Quả đúng như vậy càng bắt chước, càng cố sống như các Thánh, tôi càng gần các Ngài hơn. Tôi càng lặp đi lặp lại với chính mình Tôi Là Thánh, thì thoạt đầu tôi chỉ tưởng Tôi Là Thánh thôi. Tôi đang gạt chính tôi rằng thì Tôi Là Thánh. Nhưng rồi, càng nói đi nói lại nhiều lần, càng cố sống như Thánh, tôi đâm ra tin chắc mình là Thánh thật.
Điều này cũng áp dụng cho những điều xấu, những việc tiêu cực. Chẳng hạn, như khi ta mặc cảm và tự nhủ với chính mình rằng thì tôi dốt toán hay tôi dở văn. Càng suy nghĩ như vậy ta sẽ càng thuyết phục, củng cố với chính ta rằng thì ta dở văn và ta đâm ra ….. dở văn thật. Tại sao?? Điều này được giải thích là khi ta bắt đầu nghĩ là ta dở văn, thoạt tiên ta sẽ tự thuyết phục là mình dở, mình không có năng khiếu về môn đó. Bước kế tiếp là ta xa lánh môn đó, vì ta không có khiếu về môn đó mà. Đọc sách, đọc thơ phú văn chương để làm gì, đã nói là không có khiếu là không có khiếu thôi!!! Vì có thái độ như vậy càng ngày ta càng đâm ra dở … thật!!

Người ta phạm tội cũng theo môt quy trình như vậy. Thoạt đầu, có ai mà bảo bà là đứa ăn cắp thì sẽ biết tay bà, bà sẽ xé xác hắn ra. Nhưng rồi, có hôm bà đi chợ mua hành, bà trả giá xong xuôi và trả tiền rồi, nhưng trước khi đi bà nhón thêm một ít vào giỏ, bà tự nhủ: con mụ này bán mắc quá!! 3000$ bạc hành thì phải bao nhiêu đó mới xứng. Á .. à, bà quên mất là bà đã chịu giá với mụ bán hàng rồi. Ừ nhưng đó là việc nhỏ có mấy tép hành, nhằm nhò gì!! Bà tự nhủ thầm với mình như thế và lương tâm thơ thới bình an. Hôm nọ bà đi bán bánh mì, đang lúc cửa hàng lu bu đông khách, bà thâu tiền xong tất bật không kịp bỏ tiền vào tủ cho chủ nên tạm nhét vào túi áo, chừng về nhà mới nhớ ra. Bà tự nhủ: ừ, mai đem trả. Nhưng rồi vừa làm cơm bà vừa suy nghĩ rằng thì tên chủ keo kiệt này bà làm cho vợ chồng hắn lâu nay mà có lên lương cho bà đồng nào đâu, vợ chồng hắn lại giàu xụ, có chục bạc này thì thấm vào đâu với hắn, nhưng với số tiền này bà mua được cái trò chơi điện tử cho thằng con. Nó mừng phải biết!! Nhưng rồi bà chẳng mua cho con và cũng chẳng trả lại cho chủ. Bà cũng không nhớ bà đã xài nó vào đâu. Hôm khác, bà kẹt tiền đóng hụi bà lại rình rình “mượn” đở của chủ một ít. Chuyện cứ xảy ra cho đến khi bà bị nhà chủ đưa ra tòa với tội danh ăn cắp có chứng cớ rành rành!!!

Thiên Chúa đã ban cho con người có tư tưởng, đã là cao quý hơn muôn loài. Chúa lại còn ban cho tư tưởng của con người một sức mạnh lớn lao. Ngài đã chẳng phán rằng: “Nếu các ngươi có lòng tin bằng hạt cải, thì dẫu các ngươi có bảo cây dâu: Hãy bứng rễ mày đi mà xuống mọc dưới biển; nó cũng sẽ vâng lời các ngươi” (Luca 17:6). Biết bao phép lạ xảy ra mà các nhà khoa học không giải thích được phải chăng là cũng khởi đầu với đức tin bằng hạt cải này: tin vào quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa và người ta đã thành tâm cầu xin. Suy gẫm điều này tôi thấy đức tin của tôi quá sức nghèo nàn, quá sức nhỏ bé đến nỗi không bằng được một hạt cải nhỏ bé. Nhưng tôi dốc lòng cầu xin và quyết tâm để Tôi được nên Thánh, Tôi Là Thánh!!

Các bác ạ, càng nghĩ Tôi là Thánh, lấy các Thánh và Chúa Giêsu làm mẫu mực em càng thấy mình gần với các Thánh và gần với Chúa hơn. Xin các bác đừng la rày em oan cho em lắm vì thú thật với các bác, rằng thì là mà, em “chôm” được cách Nên Thành này từ quyển Think and Grow Rich của Napoleon Hill. Theo ông, nếu chúng ta miên man nghĩ mãi một điều gì và để nó nhập tâm vào tiềm thức mình thì ý nghĩ đó sẽ thôi thúc ta sống và hành động như thế. Điều này áp dụng cả cho các ý tưởng tốt cũng như xấu, tích cực cũng như tiêu cực.

Vì vậy, chúng ta phải bắt đầu ngay bây giờ và hôm nay đây với suy nghĩ Tôi Là Thánh, lặp đi lặp lại với chính mình Tôi Là Thánh và sống Tôi Là Thánh như một Thánh nhân. Xin hãy suy tưởng lại hình ảnh Chúa Giêsu chịu roi đòn và đóng đinh trên thập giá vì muốn Tôi Là Thánh. Vì vậy tôi quyết tâm, Tôi Phải Là Thánh thôi, không có lựa chọn nào tốt hơn điều Chúa đã chuộc tôi bằng máu và tình yêu của chính Ngài.

Xin hãy để hình ảnh Chúa chịu khổ nạn vì Tôi và để cứu chuộc Tôi Là Thánh không chỉ ngừng ở cuối Mùa Chay. Xin cầu nguyện cho nhau và cho mỗi “Tôi” được Là Thánh để nước Chúa đến ngay trong gia đình, nơi làm việc, trong xứ đoàn, mỗi nơi chúng ta hiện diện. Và như vậy thì Tôi Là Thánh … thật !!

Vân Diễm
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Bienluu
Thành viên
Thành viên


 

Ngày tham gia: 30/04/2009
Bài gửi: 159
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 82 lần trong 78 bài viết

Bài gửigửi: 30.10.2009    Tiêu đề: re: Tôi là "THÁNH" Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Thánh , Tại sao không ?
Mongmanh

*- Chúng ta, tất cả đều là thánh

Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa. (Ga 1,13)

"Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi ; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân" (Gr 1,5)

Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. (Ep 1,4)

Ba câu Lời Chúa trên làm cho chúng ta tin nhận mình là thánh, bởi vì

- chúng ta được sinh do bởi Thiên Chúa,

- Chúa đã thánh hoá chúng ta trước khi lọt lòng mẹ

- và tất cả chỉ vì Người yêu thương âu yếm chúng ta.

“Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào :

Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người. Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy. Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Ki-tô thì làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch” (1Ga 3,1-3)

Đấy, đọc Lời Chúa để chúng ta không còn cãi vào đâu được, bởi thánh ở đây không phải do công trạng của chúng ta lập được. Chẳng phải chúng ta gồng mình cố gắng để đạt được nhân đức này công phúc kia, chẳng phải nhờ chúng ta ăn chay hãm mình đánh tội phạt xác, chẳng phải chúng ta mình bọc thép, thân nằm trong lô cốt để trắng trong không còn vương tí tội nào, chẳng phải lối sống gương mẫu kia hay làm những việc lành nọ v.v… Sự thánh thiện cốt yếu, căn bản là ơn thánh hóa, đời sống mới được ban cho chúng ta từ khi “được thanh tẩy trong Đức Kitô Giêsu” (Rm 6,13)

Ơn thánh hóa không ở đâu xa mà là Thần Khí ngay trong lòng chúng ta, Chúa Cha đã ban cho chúng ta để chúng ta trở nên con người mới, sống trong trời mới đất mới “Quả vậy, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa. Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên : "Áp-ba ! Cha ơi !" .

Hội thánh đâu có ‘phong thánh’ hết mọi người, và chúng ta cũng dễ gì mà được Hội thánh ‘phong thánh’. Giáo hội có ‘phong thánh’ cho một người thì cũng quả là một thời gian dài, tốn công sức và hao tiền bạc để gọi là ‘điều tra’ làm án ‘phong thánh’. Nhưng được Hội thánh phong thánh vẫn không quan trọng, không căn bản bằng được “Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Ki-tô ; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người” (Rm 8,14-17)

Căn cứ vào sự thánh thiện cốt yếu và quan trọng như thế, ngay từ thuở đầu của Hội thánh và trước khi có lệ hay luật phong thánh, thánh Phao lô đã luôn luôn gọi các tín hữu, tất cả các tín hữu là thánh.

Mở đầu các thư gửi cho các tín hữu đều bắt đầu bằng :

“Kính gửi tất cả anh em ở Rô-ma, những người được Thiên Chúa yêu thương, được kêu gọi làm dân thánh. Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an” (Rm 1,7).

“Tôi là Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được làm Tông Đồ của Đức Ki-tô Giê-su, và Ti-mô-thê là người anh em, kính gửi Hội Thánh của Thiên Chúa ở Cô-rin-tô, cùng với mọi người trong dân thánh trong khắp miền A-khai-a” (2Cr 1,1).

“Kính gửi Hội Thánh của Thiên Chúa ở Cô-rin-tô, những người đã được hiến thánh trong Đức Ki-tô Giê-su, được kêu gọi làm dân thánh, cùng với tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta, Đức Giê-su Ki-tô, là Chúa của họ và của chúng ta” (1Cr 1,2).

“Chúng tôi, Phao-lô và Ti-mô-thê, là những tôi tớ của Đức Ki-tô Giê-su, kính gửi mọi người trong dân thánh kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su ở Phi-líp-phê, cùng kính gửi các vị giám quản và trợ tá” (Pl 1,1)

Và kết thúc các thư cũng thế :

“Tôi xin giới thiệu với anh em chị Phê-bê, người chị em của chúng tôi, là nữ trợ tá Hội Thánh Ken-khơ-rê. Mong anh em tiếp đón chị trong Chúa cách xứng đáng, như dân thánh phải đối xử với nhau” (Rm 16,1-2).

“Tôi cũng xin gửi lời thăm Hội Thánh vẫn họp tại nhà anh chị ấy” (Rm 16,5).

Cũng chính là vì giữa các thánh với nhau cho nên hôn chào nhau cách thánh thiện như vậy : “Anh em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện. Mọi người thuộc dân thánh ở đây gửi lời chào anh em” (2Cr 13,12).

*- Tôi tội lỗi đầy mình làm sao mà thánh được ?

“Lề Luật đã xen vào, để cho sự sa ngã lan tràn ; nhưng ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm5,20)

Chúng ta thử nhìn lai câu chuyện Người Cha Nhân Hậu cho rõ. Khi người con hoang đàng trở về ông bố có bận tâm đến tội lỗi của nó không ? Ông có mở sổ ra để cân đó đóng đếm tính toán những việc làm sai trái của nó không ? Chẳng những không mà còn “hôn lấy hôn để” để nó không còn nói lên được lời xưng thú.

“Này đây Ta đổi mới mọi sự” (Kh 21,5)

Vậy thì cứ dám là thánh đi rồi tội lỗi sẽ tự giảm dần. Chúng ta đọc đoạn Tin Mừng Mt 21,12-13 (Mc 11,15-17 ; Lc 19,45 ; Ga 2,14-16) Đức Giêsu đuổi những người buôn bán, đổi tiền ra khỏi đền thờ (thanh tẩy đền thờ). Vậy đưa chúng ta đến kết luận rằng Chúa làm chứ không phải ta à nghe ! Cấp độ là càng có lòng mến yêu bao nhiêu thì tội lỗi càng suy giảm bấy nhiêu. Tại sao không lo nhận là sự thánh thiện, tình yêu bao của Chúa bao trùm cả đời ta mà lại cứ lo ngày đêm khử trừ tội lỗi. Thật ra có khử trừ được đâu, càng khống chế nó lại càng làm tới. Chưa kịp chiến đấu, nó mới lò đầu ra thì ta đã đầu hàng rồi. Bao nhiêu phen ngã quỵ nên ta chẳng còn sức chiến đấu nữa, thế là buông xuôi luôn, để mặc cho định mệnh quyết định đời ta. Ô ! thật tội nghiệp đời ta quá ! Từ cái ngày đến nhà thờ ê a học bài giáo lý đầu tiên đã bị nhồi nhét vào cái đầu non nớt là thân ta bởi tro bụi sẽ trở về bụi tro, ta được cưu mang trong đống tội rồi và cứ thế là bò lê lết dưới mặt đất, không sao vươn vai đứng dậy được để mà hưởng tình yêu thương âu yếm hạnh phúc đến “điên” lên được, thật đấy ! Mặc cảm tội lỗi, bị hỏa ngục ám ảnh... thế là cứ như đứa trẻ “sinh non” trong đời sống Kitô hữu của mình. Thật đáng buồn… cười quá cơ !

“Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy. Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Ki-tô thì làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch” (1Ga 3,1-3)

Nhưng không phải sự thánh thiện căn bản, cốt yếu và quan trọng nhất ấy mà thánh Phaolô coi rẻ hay bỏ qua đòi hỏi đạo đức phải sống thánh thiện, phải thực hành các nhân đức. Các thư của ngài hết có phần cảnh cáo những sai trái, sa đoạ về mặt đạo đức thì lại có phần "khuyến thiện". Thần học luân lý nào mà chẳng có thể dựa vào thánh Phaolô ? Nhưng vẫn cần chú ý và đừng bao giờ quên là theo chiều thuận lý của thánh Phaolô : Không phải là sống thánh thiện để nên thánh nhưng chính vì đã được thánh hóa, đã là thánh thì phải sống thánh thiện ("Noblesse oblige") : "Ta là những kẻ đã chết cho tội làm sao ta sẽ còn sống trong tội nữa ? Hay anh em không biết rằng…" (Rm 6,11). Biết mình đã được tái sinh, đưa vào đời sống mới, trở thành con cái Thiên Chúa, anh em đồng thừa tự với Đức Giêsu Kitô, được tác thánh, đã là thánh thì phải sống cho xứng đáng, cho thích hợp với tư cách, bản chất mới của mình: con người mới. “Vậy, theo tư cách là thánh được Thiên Chúa chọn và yêu mến, anh em hãy mặc lấy lòng lân mẫn biết chạnh thương, đức nhân hậu, khiêm nhu hiền từ, đại lượng…” (Cl 3,12).

Trong từng chi tiết nếp sống đạo đức, thánh Phaolô cũng theo các chiều thuận lý xuyên suốt ấy. Tránh tà dâm không phải là để ‘giữ mình’ trong sạch … Tránh tà dâm phải là vì “thân mình anh em là Đền thờ của Thánh Thần (…) không còn thuộc về anh em nữa”(1Cr 7,19-20). Tiếp đón chị Phêbê thì lại phải “một cách xứng đáng với các thánh” cơ ! Và chính vì là giữa cac thánh với nhau cả cho nên mới “hãy chào nhau, hãy áp má hôn nhau cách thánh thiện” (Rm 16,1-2 và 16). Toàn là những chuyện không… dễ ! Đúng không ?

“cho nên phàm ai ở trong Đức Kitô đều là thọ tạo mới” (2 Cr 5,17)

*- Lời Chúa đâu phải nói cho tôi ?

Bạn có thể phát biểu lên rằng : Tôi là gì mà dám lãnh những Lời ấy, những Lời ấy chỉ dành riêng cho các vị ngôn sứ cho các tông đồ môn đệ và chính Đức Giêsu thôi. Còn tôi là cái thá gì mà được hưởng những Lời ấy. Các vị thì thánh thiện còn tôi thì tội lỗi đầy mình !!! Nhưng chính vì chúng ta không đón nhận được nhừng Lời cho chính mình nên đời sống Kitô giáo của chúng ta cứ thoi thóp, ngoi ngóp, ngô không ra ngô khoai không ra khoai, nóng cũng chẳng nóng mà lạnh cũng chẳng lạnh hẳn thì…. Nếu không nói cho tôi thì nói cho ai đây ? Vậy thì ta cần gì phải đọc Lời Chúa làm gì cho mất thời giờ. Đọc tiểu thuyết sướng hơn, câu chuyện hấp dẫn tình tiết ly kỳ, các nhân vật phe tả phe hữu, chiến tranh nóng chiến tranh lạnh, tình yêu ngang trái, dạt dào tình cảm ướt át ủy mị làm cho ta xúc động đến ngây người ra… nhưng đọc xong là vứt sọt rác hay quăng ra hè bán ve chai, chẳng bận tâm vì truyện cũng chỉ là truyện… bịa ra mà thôi !

Hiểu làm sao được nếu không nhận Lời Chúa nói với chính mình :

Nên đồng hình đồng dạng “Vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc” (Rm 8,29) ;

Nên một trong Đức Kitô “Người đã chết, là chết đối với tội lỗi, và một lần là đủ. Nay Người sống, là sống cho Thiên Chúa. Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Ki-tô Giê-su” (Rm 6,10-13) ;

Và hơn thế nữa “để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.” (Ga 17,21)

Chuyện gì Chúa Cha nói với Đức Giêsu cũng là nói với tôi. Chuyện gì Đức Giêsu nói với Chúa Cha cũng là tôi nói với Chúa Cha. Chuyện gì Đức Giêsu nói với các ông tông đồ cũng là nói với tôi để tôi nên một với Ngài. Tôi với Đức Giêsu là một

“Không phải là tôi sống, chính là Chúa Kitô đang sống trong tôi” (Gl 2,20) ;

“Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta trước” (1Ga 4,10) ;

“nhưng nay anh em đã biết Thiên Chúa, hay đúng hơn được Thiên Chúa biết đến” (Gl 4,9).

Đức Giêsu là Đầu và tất cả chúng ta là thân mình. Vậy thì đừng cắt đầu ra nhé. Chúng ta thường hay cắt Đầu ra rồi kê bệ lên cao, còn thân mình tứ chi lại cứ khóm róm tay chắp gối quỳ miệng lâm râm khấn xin. Người ta vẫn ghĩ rằng :

Đầu thì thánh thiện còn thân mình tứ chi đầy vết nhơ tội lỗi nên đời sống người Kitô hữu chúng ta toàn là người cụt Đầu không à !!! Do đó, chúng ta đang sống một thế giới loài người không Đầu nên cứ mò mẫm loạng quạng trên những nẻo đường trần thế là vậy.

Thánh Irênê, giám mục Lyon, đã nói về Đức Kitô ở thế kỷ thứ ba thế này : "Người đã trở nên giống chúng ta, để chúng ta trở thành như Người". Đó không phải là một sự thần hóa thật sự và trọn vẹn trong Con Thiên Chúa nhập thể sao ? Về sau, Clément (Alexandrie) và Grégoire (Naziance) đã làm biến đổi suy tư ấy một cách sâu xa khi quả quyết : "Thiên Chúa đã làm người để con người làm Chúa". Trong bài giảng về người anh mình là Césaire, Grégoire đã nói : "Tôi phải được chôn cùng với Đức Kitô, tôi phải trở thành con Thiên Chúa, tôi phải trở thành Thiên Chúa" (Oratio 7,23). Một vài tác giả tu đức đã nối gót theo khi bảo rằng người tín hữu nào sống đạo đều phải "đánh mất bản thân mình trong Chúa như giọt nước tan trong biển".

Nhà thần học Karl Rahner, trong bộ sách thần học của ông, "Mysterium Salutis", đã viết : "Thiên Chúa làm người để con người được trở nên Thiên Chúa", để con người trở thành con Thiên Chúa trong ý nghĩa chúng ta vừa nói.

"Ta hãy dựng con người giống hình ảnh Ta, giống như Ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời , gia súc , dã thú , tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất" (Gn 1, 26).

"Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Ngài,

Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh của Thiên Chúa,

Thiên Chúa sáng tạo người nam và người nữ " (Gn 1, 27).

Kế đến nhờ công cuộc Nhập Thể và Cứu Độ của Đức Giêsu, con người từ hoàn cảnh thọ tạo được nhắc lên bậc làm con Thiên Chúa :

"Lạy Cha chúng con ở trên trời..." (Mt 6, 9) .

"Nhờ vinh quang và sức mạnh ấy (của Đức Giêsu), Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta những gì rất qúy báu và trọng đại Người đã hứa, để nhờ đó, anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa..." (2 Pt 1, 4).

“Thiên Chúa làm người để cho con người làm Chúa”. Vậy mà chúng ta mới nói đến tất cả chúng ta là thánh thì đã dẫy nẩy lên hết rồi.

*- Kết

Chúa là Đấng Chí Thánh nên Ngài đụng vào đâu thì chỗ đó là thánh, đụng vào vật gì thì vật đó là thánh. Hội thánh, thánh đường, cung thánh, chén thánh, đĩa thánh, khăn thánh… Vậy chả lẽ chúng ta không hơn chén đĩa đó sao ? Mỗi buổi sáng hay buổi chiều tay chúng ta đụng chạm, môi miệng đụng chạm đến Chúa rồi nuốt vào, thế không là thánh thì là gì nhỉ ?

Chúng ta là thánh chỉ vì Cha chúng ta là THÁNH nên đã thánh hóa chúng ta là những người con thành thánh. Còn nếu chúng ta không muốn là thánh thì chúng ta là ai ? cha chúng ta là ai ? chẳng lẽ… “xe-tăng” sao ???

Tôn sư Karl Rahner (1904-1984) : “Người Kitô hữu của ngày mai, hoặc là nhà thần bí, hoặc không còn là Kitô hữu nữa” .



(Dựa theo bài Tất Cả Các Thánh của Nguyễn ngọc Lan)
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Dungnhi
Thành viên mới


 

Ngày tham gia: 08/10/2009
Bài gửi: 14
Số lần cám ơn: 0
Được cám ơn 1 lần trong 1 bài viết

Bài gửigửi: 30.10.2009    Tiêu đề: Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Đọc 2 bài viết của dangngocan và Bienluu cùng nội dung "Tôi là Thánh" thiết tưởng người Công Giáo sống và làm theo Lời Chúa ắt sẽ là Thánh không nghi nan "Tôi là Thánh".
Cám ơn 2 Bạn,
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
« Xem chủ đề trước | Xem chủ đề kế »
gửi bài mới Trả lời chủ đề này DIỄN ĐÀN GIÁO PHẬN VINH -> Kinh nghiệm sống đạo


 
Chuyển đến
 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn
Bạn có thể download files trong diễn đàn


Copyright © 2013 GIAOPHANVINH.NET :: All rights reserved.
Email biên tập: vinhconggiao@gmail.com || Ban quản trị: quantri@giaophanvinh.net