DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Không chắc anh đồng tình, nhÂÆ°ng mong anh đồng cảm
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 30/04/2009 Bài gửi: 159 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 82 lần trong 78 bài viết
gửi: 14.09.2009 Tiêu đề: Không chắc anh đồng tình, nhÂÆ°ng mong anh đồng c
MẸ GIÃO HỘI: Tá»° HÀO VÀ XÓT XA
Trần Duy Nhiên
Anh,
Bà i nà y là dà nh cho nhiá»u Ä‘á»™c giả, nhÆ°ng tôi muốn viết dÆ°á»›i hình thức má»™t bức thÆ° gởi cho anh, bởi lẽ những gì tôi nói ra đây là lá»i của má»™t ngÆ°á»i bạn nói vá»›i má»™t ngÆ°á»i bạn, theo ná»—i Æ°u tÆ° của riêng mình, chứ không đại diện cho bất cứ má»™t ai và cÅ©ng không phản ảnh cho Ä‘a số của má»™t giá»›i nà o...
NhÆ°ng bức thÆ° nà y không phải là thÆ° thăm há»i bình thÆ°á»ng nhÆ° tôi vẫn viết cho anh, mà là má»™t lá»i tâm sá»± khi bÆ°á»›c và o tuổi 60.
60 tuổi Ä‘á»i... Tôi nghÄ© đã đến lúc nhìn lại những gì tôi nháºn được từ cuá»™c sống nà y. Hay nói cách khác, tôi muốn nghÄ© đến Mẹ Giáo Há»™i của tôi, vì cuá»™c Ä‘á»i tôi có được nhÆ° ngà y hôm nay má»™t phần lá»›n là thông qua ngÆ°á»i Mẹ đó.
Là ngÆ°á»i con bÆ°á»›c và o giai Ä‘oạn cuối Ä‘á»i, tôi muốn dâng Mẹ Giáo Há»™i những lá»i cảm mến kèm vá»›i nhiá»u ná»—i xót xa...
Tôi là ngÆ°á»i Công giáo. Tôi tá»± hà o tuyên xÆ°ng Ä‘iá»u đó. Tôi xót xa tuyên xÆ°ng Ä‘iá»u đó. Tôi là con của Giáo Há»™i từ những ngà y đầu tiên khi má»›i chà o Ä‘á»i. Tôi không chá»n lá»±a là m ngÆ°á»i Công giáo, cÅ©ng nhÆ° không chá»n lá»±a là m ngÆ°á»i Việt Nam. Mẹ Giáo Há»™i đón nháºn tôi vô Ä‘iá»u kiện nhÆ° Mẹ Việt Nam. Lá»›n lên, tôi Ä‘á»c lại lịch sá» Giáo Há»™i và biết được những ngà y Ä‘en tối bách hại suốt thế ká»· nà y sang thế ká»· kia của các Kitô hữu tiên khởi, để rồi qua hai ngà n năm, Giáo Há»™i cắm được thánh giá khắp nÆ¡i trên địa cầu. Tôi khâm phục những vị truyá»n giáo bá» quê hÆ°Æ¡ng xứ sở mình để ra Ä‘i, nhÆ° Abraham, ‘ra Ä‘i mà không biết Ä‘i vỠđâu,’ để Ä‘em Tin Mừng đến cho má»i dân tá»™c, và nhỠđó, tôi được biết Chúa Kitô. Không thiếu gì những vị đã hy sinh mạng sống để loan tin mừng cứu Ä‘á»™ của Thầy Chà Thánh. NhÆ°ng các chuyện ấy, đối vá»›i bản thân tôi, cÅ©ng chỉ là những chuyện cổ tÃch tháºt hay mà không gần gÅ©i mình nhiá»u. Những gì Mẹ Giáo Há»™i Ä‘em đến cho tôi tháºt là cụ thể. Khi còn là má»™t cáºu bé con chÆ°a kịp hiểu rằng mình là má»™t ngÆ°á»i ra Ä‘á»i dÆ°á»›i má»™t ngôi sao xấu, ‘bị quê hÆ°Æ¡ng ruồng bá», giống nòi khinh,’ thì Giáo Há»™i đã nuôi dưỡng tôi qua các dì phÆ°á»›c Nữ Tá» Bác Ãi và các linh mục dòng thánh Vinh-SÆ¡n Phao-lô, những ngÆ°á»i Pháp đã rá»i xa quê hÆ°Æ¡ng mình để Ä‘i nuôi những đứa con rÆ¡i bản địa. Tình yêu của Thiên Chúa mà Giáo Há»™i chuyển đến cho tôi đã thông qua những bà n tay cụ thể của con ngÆ°á»i, những ngÆ°á»i con Æ°u tú của Giáo Há»™i, những ngÆ°á»i không muốn biết gì ngoà i má»™t Äức Kitô chịu đóng Ä‘inh tháºp giá để giải thoát cho từng ngÆ°á»i bằng cách dạy há» yêu thÆ°Æ¡ng. Và khi biết được bản chất bóc lá»™t của thá»±c dân thì tôi cÅ©ng không thể nà o ghét được ngÆ°á»i Pháp, vì những bà i há»c yêu thÆ°Æ¡ng vô vị lợi đầu tiên trong Ä‘á»i tôi là do những ngÆ°á»i tu sÄ© Pháp dạy bằng chÃnh cuá»™c sống của há». Mẹ Giáo Há»™i có những ngÆ°á»i con nhÆ° thế đó. Là m sao tôi không biết Æ¡n, là m sao tôi không tá»± hà o vì Mẹ của tôi. Rồi lá»›n lên, vì những lý do ‘trà tuệ,’ tôi đã phủ nháºn Giáo Há»™i trong vòng hÆ¡n 10 năm trÆ°á»›c khi trở vá» trong vòng tay của Mẹ mà không há» nghe má»™t lá»i phiá»n trách. Phải là má»™t con chiên lạc nhÆ° tôi má»›i cảm được lòng Chúa qua vòng tay dịu hiá»n của Mẹ Giáo Há»™i của mình.
Tôi đã nói rằng tôi phủ nháºn Mẹ. Äúng ra, tôi không bao giá» phủ nháºn Mẹ Giáo Há»™i cả, tôi Ä‘i hoang chẳng qua vì má»™t số anh chị tôi trong Giáo Há»™i đã vẽ má»™t gÆ°Æ¡ng mặt hà há»a vá» Mẹ của mình. HỠđã vẽ lên má»™t cÆ¡ chế quyá»n bÃnh, hẹp hòi, và áp bức. Không Ãt lần tôi có dịp gặp những linh mục Ä‘Æ°á»ng hoà ng là ‘cha’ ngÆ°á»i ta, vá»›i quyá»n sinh sát thiêng liêng: các ngà i ấy sẵn sà ng giải tá»™i khi tÃn đồ xúc phạm đến Chúa, và cÅ©ng chóng vánh ‘rút phép thông công’ khi ngÆ°á»i ta xúc phạm đến bản thân mình, đến uy quyá»n mình. Tôi đã nhìn thấy những thánh Ä‘Æ°á»ng nguy nga giữa đám giáo dân nghèo hèn rách nát, và ngà y ngà y đám dân nghèo ấy phải đến thá» phượng má»™t Thiên Chúa vô tâm, tháºt cao vá»i nhÆ°ng cÅ©ng tháºt dá»ng dÆ°ng trÆ°á»›c cái khốn cùng của con ngÆ°á»i.
Mãi sau nà y, tôi má»›i bắt gặp Thiên Chúa chết treo trên tháºp giá và dÆ°á»›i chân Chúa là Mẹ Maria im lặng khóc thầm. Tôi hiểu rằng Mẹ Giáo Há»™i của tôi cÅ©ng bị lưỡi đòng đâm thâu, không phải do những ngÆ°á»i bắt bá»› Giáo Há»™i, mà do những đứa con Æ°u tuyển của mình. NhÆ° Mẹ Maria, Mẹ Giáo Há»™i luôn Ä‘i theo con Ä‘Æ°á»ng thánh giá của Chúa, trong khi đó những đứa con của Mẹ Giáo Há»™i lại đặt Mẹ lên bục để củng cố quyá»n bÃnh của bản thân.
Äiá»u là m tôi nghÄ© ngợi là đến giá» nà y những ‘phản chứng tÃch’ đó chÆ°a chấm dứt. Kể ra cÅ©ng lạ: từng giám mục, từng linh mục tôi gặp gỡ và cá»™ng tác Ä‘á»u Ä‘áºm nét Tin Mừng, và tôi không thể lên án bất cứ má»™t vị nà o, thế nhÆ°ng khi nhìn chung thì ná»—i chua xót vẫn trà o dâng không ngá»›t. Tại sao tôi vẫn có cảm giác nhÆ° thể Mẹ Giáo Há»™i Ä‘ang bị con cái mình phản bá»™i? Tại sao tình yêu mà Giáo Há»™i rao giảng hình nhÆ° chỉ là những từ ngữ thông thái trên các toà cao mà trong cuá»™c sống hằng ngà y Ãt ai cảm nháºn được? Và nếu đó đây ngÆ°á»i ta bắt gặp được hình ảnh của má»™t Giáo Há»™i đầy tình mẫu tá» thì lại là do những ngÆ°á»i không bao giá» nói được má»™t lá»i, những ngÆ°á»i âm thầm phục vụ kẻ bị quên lãng, bị khinh thÆ°á»ng, bị gạt ra bên lá» xã há»™i, những ngÆ°á»i nhÆ° Mẹ Têrêxa Calcutta. Mẹ Giáo Há»™i của tôi rốt cục là ai? Là Giáo Há»™i của kẻ uy quyá»n, già u sang, danh tiếng, hay Giáo Há»™i của ngÆ°á»i bất lá»±c, nghèo khó, vô danh?
Tôi tá»± hà o là ngÆ°á»i Công giáo, vì tôi có được má»™t ngÆ°á»i Mẹ Giáo Há»™i nhân là nh. NhÆ°ng là má»™t ngÆ°á»i con, tôi xót xa khi hằng ngà y vẫn còn nghe lá»i cảnh tỉnh: “NgÆ°Æ¡i có lòng kiên nhẫn và đã chịu khổ vì danh Ta mà không mệt má»i. NhÆ°ng ta trách ngÆ°Æ¡i Ä‘iá»u nà y: ngÆ°Æ¡i đã để mất tình yêu thuở ban đầu. Váºy hãy nhá»› lại xem ngÆ°Æ¡i đã từ đâu rÆ¡i xuống, hãy hối cải và là m những việc ngÆ°Æ¡i đã là m thuở ban đầu.†(Kh 2, 3-5). Anh có nghe xót xa không? Tôi nghe xót xa là m sao ấy anh ạ. Mẹ Giáo Há»™i Æ¡i, các con của Mẹ đã rÆ¡i xuống từ đâu?
Anh,
Viết cho anh vì tôi muốn đánh má»™t cá»™t mốc cho bản thân mình và o tuổi 60, và cÅ©ng vì những ngà y qua biết bao chuyện khắp nÆ¡i dá»™i vá» khiến tôi Æ°u tÆ° nhiá»u vá» Mẹ Giáo Há»™i. Hình ảnh Mẹ Giáo Há»™i cứ mãi cháºp chá»n trong tôi: tôi không rõ Mẹ Ä‘ang cÆ°á»i hay Ä‘ang khóc! Những dấu hiệu cho thấy Mẹ Ä‘ang thể hiện nét vui tÆ°Æ¡i của mình thì đầy dẫy khắp nÆ¡i, nhÆ°ng đồng thá»i những vết thÆ°Æ¡ng trên gÆ°Æ¡ng mặt Mẹ cÅ©ng không phải là Ãt. Sao lại nhÆ° váºy? Vì dÆ°á»ng nhÆ° các con của Mẹ Ä‘ang tranh luáºn lên án lẫn nhau, và ai cÅ©ng cho rằng mình má»›i là ngÆ°á»i vẽ đúng gÆ°Æ¡ng mặt tháºt của Mẹ, là ngÆ°á»i nắm vững chân lý. Ai đúng ai sai? Ai có lý ai không? Trong cÆ¡n lốc đấu tranh nà y, tôi bá»—ng nhá»› lại câu nói của Saint Exupéry:
“Vâng, các anh có lý, tất cả các anh Ä‘á»u có lý. Phép luáºn lý giải thÃch được má»i sá»± ... NhÆ°ng các anh biết đấy, chân lý là điá»u là m cho thế giá»›i nà y trở nên Ä‘Æ¡n giản chứ không phải là m cho nó trở thà nh há»—n Ä‘á»™n...â€[1]
Khi chuẩn bị đặt dấu chấm hết cho lá thÆ° gởi anh, tôi bá»—ng thấy vang lên trong lòng lá»i mà má»™t cô gái tên Nhất Chi Mai đã từng viết cho các nhà lãnh đạo tinh thần của chị, trÆ°á»›c khi tá»± thiêu để cầu nguyện cho hòa bình, năm 1963: “Con lạy các thầy, danh mà chi, lợi mà chi!â€
Không đủ can đảm và nghÄ©a khà để nói thẳng vá»›i những đấng báºc chăn dắt mình nhÆ° Nhất Chi Mai, tuy cÅ©ng xót xa nhÆ° chị, tôi Ä‘Ã nh phải trình lên Mẹ Giáo Há»™i má»™t lá»i van xin:
Lạy Mẹ của con, dù thế nà o con vẫn tin tưởng và o những ngÆ°á»i mà Mẹ trao phó trách nhiệm lãnh đạo chúng con. Chá»› gì đừng bao giá» há» biến Mẹ thà nh má»™t cái cá»› để củng cố quyá»n lá»±c của chÃnh mình; xin Mẹ hãy thôi thúc há» thá»±c sá»± yêu thÆ°Æ¡ng Mẹ bằng cách hy sinh chÃnh bản thân mình hầu chăm lo cho anh chị em của há», nghÄ©a là cho tất cả những ngÆ°á»i con của Mẹ, không trừ ai. Vì Mẹ biết rằng tiêu chuẩn cho biết má»™t ngÆ°á»i thá»±c tình thÆ°Æ¡ng Mẹ là ở chá»— há» biết hy sinh cho anh chị em mình, chứ không phải ở những mỹ từ mà há» nói ra nhân danh Mẹ.
Nháºn lá thÆ° nà y, tôi không chắc anh đồng tình, nhÆ°ng rất mong anh đồng cảm.
Mến,
Trần Duy Nhiên
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 14.09.2009 Tiêu đề:
KÃnh Giáo SÆ° Trần Duy Nhiên,
ThÆ°a Anh, hầu nhÆ° không riêng tôi mà nhiá»u dân Chúa luôn cả quý Äấng báºc chăn dắt Chiên Chúa trong Giáo Há»™i Ä‘á»u thÆ°Æ¡ng tiếc trần thế mất Ä‘i má»™t Giáo Dân vững và ng trong Äức Tin thá» phượng Chúa. Bằng chứng rá» nét Dân Chúa Ä‘Æ°a tiển Giáo SÆ° vá» vá»›i Chúa sáng ngà y 11-02-2009, thánh lá»… an táng giáo sÆ° Phanxicô Xaviê Trần Duy Nhiên được cá» hà nh tại nhà nguyện Dòng Nữ Tá» Bác Ãi, quáºn 3, do Äức Cha Phaolô Bùi Văn Äá»c chủ lá»… cùng vá»›i 25 linh mục đồng tế, chỉ dà nh cho ngÆ°á»i qua Ä‘á»i có há» hà ng má»™t Ä‘á»i vá»›i Chức Thánh.
Anh! má»™t ngÆ°á»i can đảm dám Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i thá» thách qua bà i viết tại Dalat năm 1978 lúc Giáo SÆ° 38 tuổi. (ÄÃnh kèm bà i viết ở cuối trang). Tất cả bà i viết của Giáo SÆ° không có sá»± phải bác bất cứ phÃa nà o, đặc biệt trong bà i viết Giáo SÆ° luôn khai tuổi của mình là mong Ä‘iá»u gì đó rất khó hiểu. Nói chung, không chỉ trong nÆ°á»›c Giáo sÆ° được đánh giá cao mà trong Ad Limina tôi đã có mặt ở những quốc gia Tây Âu và Äông Âu hÆ¡n 2 tháng, Giáo Dân Việt nÆ¡i đây cÅ©ng Ä‘á» cao Giáo SÆ°.
Có má»™t chi tiết nhá» tôi định khi có dịp gặp Giáo sÆ° để há»i trong bà i tá»±a đỠ“Không ổn†Giáo sÆ° có viết rằng : “Không Ãt lần tôi có dịp gặp những linh mục Ä‘Æ°á»ng hoà ng là ‘cha’ ngÆ°á»i ta, vá»›i quyá»n sinh sát thiêng liêng: các ngà i ấy sẵn sà ng giải tá»™i khi tÃn đồ xúc phạm đến Chúa, và cÅ©ng chóng vánh ‘rút phép thông công’ khi ngÆ°á»i ta xúc phạm đến bản thân mình, đến uy quyá»n mình. Tôi đã nhìn thấy những thánh Ä‘Æ°á»ng nguy nga giữa đám giáo dân nghèo hèn rách nát, và ngà y ngà y đám dân nghèo ấy phải đến thá» phượng má»™t Thiên Chúa vô tâm, tháºt cao vá»i nhÆ°ng cÅ©ng tháºt dá»ng dÆ°ng trÆ°á»›c cái khốn cùng của con ngÆ°á»iâ€.
Äoạn nà y tôi không hiểu là Giáo SÆ° kể lại chuyện Ä‘á»i xÆ°a hay lúc Giáo SÆ° 60 tuổi, tÃnh ra khi Giáo SÆ° 60 tuổi là năm 2000, và o thá»i Triá»u Äại Giáo Hoà ng Gio-an Phao-lô II thì Äức Ngà i nghiêm cấm tất cả việc “Rút phép thông côngâ€, tôi không có duyên gặp Giáo sÆ° nay vẫn còn canh cánh bên lòng.
Cá nhân tôi đồng tình vá»›i Giáo SÆ° vá» cảnh nghèo đói rách nát của Giáo dân bên cạnh những Giáo Ä‘Æ°á»ng nguy nga đồ sá»™. Nếu có ai Ä‘á» nghị nên bán Ä‘i những cÆ¡ ngÆ¡i nà y lấy tiá»n chẩn bần, tôi sẽ là ngÆ°á»i Ä‘Æ°a tay lên tán thà nh trÆ°á»›c, vì Thánh Lá»… có thể dâng ngoà i trá»i mà cái đói thì không chỠđến ngà y mai được. Tuy nhiên là m nhÆ° váºy có phải là hà nh Ä‘á»™ng Æ°u việt theo Thánh ý Chúa không?
Äúng! chân lý là điá»u là m cho thế giá»›i nà y trở nên Ä‘Æ¡n giản chứ không phải là m cho nó trở thà nh há»—n Ä‘á»™n...†nhÆ°ng nó phải có Ä‘iá»u kiện kèm theo là Lá»i Chúa “…Tôi sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục Ä‘Ãch; là m chứng cho sá»± tháºt. Ai đứng vá» phÃa sá»± tháºt thì nghe tiếng tôiâ€. (Gs 18, 37).
Và khi còn vá»›i thân xác chóng qua nà y, sẽ không má»™t con ngÆ°á»i trần thế nà o nắm vững “chân lýâ€.
Có má»™t câu nói :"... muốn cho những trà thức Ä‘á»™c giả ấy có được đức tin còn phải có sá»± há»— trợ của hy sinh và kinh nguyện. Cà ng nhiá»u ngÆ°á»i cầu xin Æ¡n đức tin cho các trà thức, sẽ cà ng có nhiá»u trà thức đến vá»›i Chúa, cống hiến tà i năng, sức lá»±c và kinh nghiệm mình cho Thiên Chúa và Há»™i Thánh". (Linh mục Trăng Tháºp Tá»± Vá» Tá Khánh, trong bà i viết vá» Tang lá»… Giáo SÆ° Trần Duy Nhiên).
ÄNA
PHỤ BẢN :
Má»™t trÆ°á»ng há»c ngà y ná» có Thanh tra đến thăm viếng. Thanh tra còn trẻ tuổi và o má»™t lá»›p há»c của Thầy Giáo có tuổi. Thầy Giáo :
- Các em hãy cho Thầy biết cÆ¡ thể con ngÆ°á»i sinh ra phát triển lông mà y và râu cái nà o có trÆ°á»›c?
- Thưa Thầy lông mà y có trước ạ!
Thanh Tra biết Thầy Giáo già xỠxiên mình nhỠtuổi buộc miệng :
- Các em hãy cho Thầy biết lông mà y và râu cái nà o dà i?
- ThÆ°a Thanh Tra, râu má»c sau nhÆ°ng dà i hÆ¡n lông mà y ạ!
Thầy Giáo già cÅ©ng không vừa há»i há»c sinh :
- Các em cho Thầy biết khi thiếu nhi má»c răng thì răng nà o má»c trÆ°á»›c, răng nà o má»c sau?
- ThÆ°a Thầy răng cá»a má»c trÆ°á»›c, răng cắm má»c sau ạ!
- Váºy hai loại răng, răng nà o rụng trÆ°á»›c?
- ThÆ°a Thầy, răng cắm má»c sau nhÆ°ng rụng trÆ°á»›c ạ!
- !!!
(Câu chuyện cho biết dùng tuổi tác để lÆ°u ý ngÆ°á»i khác sẽ không phải lúc nà o cÅ©ng là châm ngôn. Trong đó Tổng Thống Hoa kỳ hiện nay má»›i hÆ¡n bốn mÆ°Æ¡i tuổi má»™t Ãt, Giáo Há»™i Việt Nam có Linh Mục nhiá»u lần Toà Thánh nâng lên hà ng Giám Mục mà từ chối, đến lúc 74 tuổi má»›i nháºn chức Giám Mục là Phao-lô Lê Äắc Trá»ng).
(Sưu tầm)
KHÔNG ỔN
Chia sẻ của Trần Duy Nhiên, năm 38 tuổi
I. Äá»I VỚI TÔI, ÄỨC KITÔ LÀ AI?
Anh K.
Khi nháºn được bản câu há»i của anh, mình không thấy gì lạ, vì chúng ta đã há»™i ý trÆ°á»›c rồi mà và câu há»i: “Äối vá»›i bạn, Äức Kitô là ai?†mình có cảm giác là quen thuá»™c. Mình đã Ä‘á»c cả hai cuốn Fêtes et Saisons vá» Ä‘á» tà i ấy, mình đã trả lá»i nhiá»u vá» câu há»i ấy. Mình có sẵn má»™t lô câu trả lá»i… và mình nghÄ© chỉ ngồi viết lại cho anh những tÆ° tuởng ấy, Ä‘á»™ ná»a giá» là xong, không có gì khó cả. NhÆ°ng khi ngồi và o bà n mình bá»—ng giáºt mình và thấy không dá»… dà ng nhÆ° mình tưởng. Câu há»i không phải là “Kiến thức của bạn vá» Äức Kitô nhÆ° thế nà o?â€, mà là : “Äá»I VỚI BẠN, Äức Kitô là ai?â€. Mình bá»—ng thấy mình khôi hà i, mình từng có cái cảm giác rằng: Äức Kitô Æ°? Trong túi tôi nà y, để tôi lấy ra cho mà xem… Rồi mình khám phá rằng mình từng tìm ra Äức Kitô cho ngÆ°á»i khác còn đối vá»›i mình thì chÆ°a bỠđủ thì giỠđể trả lá»i cho chÃnh mình.
(Tình anh em, chia sẻ tháºt sá»±, anh thá» Ä‘á»c xem)
Äức Kitô là ai?
- Là má»™t ngÆ°á»i sinh ra ở Do Thái cách đây Ä‘á»™ 2000 năm, sống dÆ°á»›i hai thá»i hoà ng đế Hêrôđê, lúc đó Ponce Pilate là m tổng trấn, lá»›n lên Æ¡ Nazareth, chết ở Giêrusalem, bị tá» hình tháºp giá…
- Không ổn, đó là Äức Kitô đối vá»›i lịch sá».
Äức Kitô là Con Thiên Chúa, chấp nháºn là m ngÆ°á»i để thi hà nh ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa trong chÆ°Æ¡ng trình yêu thÆ°Æ¡ng vô tiá»n khoáng háºu của Ngà i.
Không ổn, đó là Äức Kitô đối vá»›i Giáo Há»™i Công Giáo.
- Có gì không ổn? Anh là ngÆ°á»i Công Giáo thế thì Äức Kitô đối vá»›i Giáo Há»™i cÅ©ng là Äức Kitô đối vá»›i anh chứ gì nữa!
- Không ổn là chá»— đó, vì tôi tin Äức Kitô nên tôi thuá»™c vá» Giáo Há»™i Công Giáo chứ không phải vì tôi thuá»™c vá» Giáo Há»™i Công Giáo nên tôi phải tin và o Äức Kitô.
Lẽ dÄ© nhiên lịch sá» không sai, Giáo Há»™i không sai, nhÆ°ng vấn để đặt ra hôm nay là Äức Kitô đối vá»›i tôi.
Äức Kitô đối vá»›i mình là ngÆ°á»i mà mình đã gặp cách đây gần 10 năm. Äúng và o ngà y 1-11-1969. Ngà y hôm ấy là ngà y thứ nhì trong khóa Cursillo 2 tổ chức tại Cần ThÆ¡. TrÆ°a hôm đó là giá» viếng Thánh Thể. Mình và o quỳ gần bà n thá» nhÆ° bao anh em khác và nhắm mắt cầu nguyện. Rồi thì CHUYỆN ẤY xảy ra. Không còn má»™t chút nghi ngá» gì nữa, NGÀI Ở ÄÓ, hiện diện, mình không dám mở mắt ra, sợ rằng gặp Ngà i đứng ngay đây. Rồi nÆ°á»›c mắt mình trà o ra. Năm ấy mình 28 tuổi. Từ ngà y mình có trà khôn đến ngà y ấy, không có gì là m cho mình chảy nÆ°á»›c mắt nổi. Mình coi thuá»ng cái sÆ°á»›t mÆ°á»›t “đà n bà †ấy. Hèn. Thế mà ngà y hôm ấy mình khóc rống nhÆ° má»™t thằng con nÃt. Không phải vì hối háºn, không phải vì cảm Ä‘á»™ng nhÆ°ng trong giây phút đó mình cảm thấy tất cả má»i sá»± trở nên Ä‘Æ¡n giản, trà n đầy. NGÀI ÄÓ. Chắc anh muốn há»i: Ngà i thế nà o, tả nghe.
Là m sao mà tả được má»™t cái gì không tuỳ thuá»™c và o ngôn ngữ? Ngà i không âu yếm, không hiá»n là nh, không vÄ© đại, không gì cả, tất cả những chữ dùng vá» Ngà i Ä‘á»u sai bét.
Ngà i đó, thế thôi. TrÆ°á»›c khi mình lấy vợ mình đã gặp bao nhiêu cô gái là m mình xiêu lòng, lần đầu tiên gặp vợ mình, mình cÅ©ng chá»›i vá»›i, nhÆ°ng không nhằm nhò gì so vá»›i tiếng “sét†ngà y hôm ấy. Mình biết rằng kể từ giây phút ấy mình không còn bình thÆ°á»ng nữa. Äức Kitô đối vá»›i mình là gì nhỉ? Má»™t cÆ¡n gió lốc, má»™t khối nam châm, má»™t ông chủ giam mình nhÆ° nô lệ? Mình không cần biết. Há»i thá» Matthêô, đối vá»›i ông, Äức Kitô là ai? Ông sẽ câm miệng, và ông đã câm miệng. Ông không biết. NhÆ°ng Äấng ấy nói vá»›i ông chỉ mấy tiếng vá»n vẹn là ông bá» nhà bá» cá»a, bá» bạc bá» tiá»n, bá» nghá» bá» nghiệp Ä‘i theo mà không biết Ä‘i đến đâu. Äức Kitô đối vá»›i mình là Äấng là m cho mình trở nên Ä‘iên dại, ngu si, hèn hạ. Vì Äức Kitô đó, mà mình há»c há»i Phúc âm, mình cầu nguyện, chịu Bà tÃch. Mình nghe giảng giải vá» Ngà i, nhÆ°ng thú tháºt, mình biết, mÆ°á»i cuốn Phúc âm, má»™t trăm cuốn thần há»c, má»™t ngà n bà i giảng cÅ©ng không cho mình “biết†(connaitre) gì thêm vá» Ngà i. DÄ© nhiên, kiến thức thì thêm đấy, nhÆ°ng tá»± thâm sâu, mình vẫn mù tịt nhÆ° ngà y đầu. Và ngược lại, hằng vạn câu há»i vấn nạn, hằng trăm ngà n thá» thách, hằng triệu “thá»±c tế†cÅ©ng không đụng chạm gì đến Ngà i.
Rốt cuá»™c, Äức Kitô đối vá»›i mình là ai nhỉ?
Äối vá»›i mình Äức Kitô là Äấng đã đến là m há»ng cuá»™c Ä‘á»i mình, để mình theo Ngà i là chuốc lấy khổ Ä‘au. NhÆ°ng đổi lấy má»™t trăm cuá»™c Ä‘á»i không có Ngà i đánh há»ng thì mình cÅ©ng không thèm đổi. Mà khi nói há»ng là há»ng tháºt đấy. Äây không phải là vấn đỠ“khiêm nhÆ°á»ng thánh thiện†đâu. Vì Ä‘á»i sống trần thế chẳng thà nh công, mà đá»i sống thuá»™c linh cÅ©ng chẳng ra gì cả.
Viết đến nay mình vẫn thấy rằng trả lá»i nhÆ° thế cÅ©ng chÆ°a ổn. Äáng ra thì phải trả lá»i bằng má»™t tá» giấy trắng. Nói gì vá» Äức Kitô của mình cÅ©ng là là m cho Ngà i thà nh tầm thÆ°á»ng Ä‘i. Ngà i là sá»± IM LẶNG. Trong má»™t cuốn phim, có những cảnh không có má»™t tiếng Ä‘á»™ng, là m cho khán giả khám phá ra Ä‘uợc ý nghÄ©a của cảnh mình xem, cái im lặng đó, không má»™t nhạc sÄ© nà o, không má»™t dà n nhạc nà o có thể lá»™t hết được, sánh bì Ä‘uợc. Và trong cuốn phim của Ä‘á»i mình, Äức Kitô chÃnh là sá»± IM LẶNG đó.
II. MỘT KINH NGHIỆM ÄÊM Tá»I
Ngà y tôi Ä‘áºu tú tà i xong, tôi bá»—ng thấy má»™t lô vấn Ä‘á» nảy ra là m đức tin tôi bị giao Ä‘á»™ng. Vấn đỠđầu tiên là vấn Ä‘á» quan phòng. Thiên Chúa không thể đồng thá»i vừa biết trÆ°á»›c má»i sá»±, yêu thÆ°Æ¡ng vô cùng và công bình vô cùng được. Nếu Ngà i biết trÆ°á»›c má»™t ai đó sẽ bị chết Ä‘á»i Ä‘á»i mà vẫn dá»±ng nên nó, thì Ngà i còn thÆ°Æ¡ng yêu vô cùng ở chá»— nà o? Vấn Ä‘á» thứ hai là vấn Ä‘á» tá»™i nguyên tổ. Tôi tá»± nhủ: Tôi xuất hiện trên thế giá»›i tháºt vô lý. Loà i ngÆ°á»i chỉ ăn có má»™t quả cây mà bị án phạt đến muôn ngà n Ä‘á»i sau, rồi đến ngà y nà o đó Con Thiên Chúa tá»›i, để cho ngÆ°á»i ta đánh Ä‘áºp, sỉ vả, giết chết thế là Thiên Chúa vui vẻ tha thứ cho má»i ngÆ°á»i. Hoặc là Thiên Chúa không công bình hoặc là Thiên Chúa Ä‘Ã nh hanh, dù áp dụng cho Ngà i hình dung từ nà o thì Ngà i cÅ©ng không xứng đáng là Äấng tôi tôn thá». Từ đó tôi Ä‘i đến kết luáºn là Thiên Chúa chỉ là háºu quả của suy tÆ° và sợ hãi của con ngÆ°á»i. Sở dÄ© ngÆ°á»i ta không dám phủ nháºn là vì ngÆ°á»i ta sợ. Nếu Thiên Chúa yêu thÆ°Æ¡ng thì lý giải thế nà o vá» những Ä‘au khổ trên thế giá»›i? Äặc biệt là những ngÆ°á»i vô tá»™i nhất lại bị khổ sở nhất! Tôi thấy rằng vì danh dá»± của Thiên Chúa, không nên có Ngà i.
NhÆ°ng sau bao nhiêu năm từ chối Chúa mà không tìm ra hạnh phúc, và khi thân thế đã mệt nhoà i, tôi ngồi tÃnh sổ lại vá»›i linh hồn tôi, tôi thấy má»™t lá»— hổng dá»… sợ, và tôi nghÄ© má»™t ngÆ°á»i nữ sẽ lấp đầy được lá»— hổng đó. Tôi láºp gia đình. Tôi láºp gia đình khá sá»›m. Vợ tôi không phải là ngÆ°á»i công giáo. Tôi không thắc mắc gì cả. Tôi bá» Thiên Chúa từ lâu rồi nhÆ°ng gia đình tôi cÅ©ng trống vắng hạnh phúc. Chẳng những thế nó còn Ä‘Æ°a tôi đến bá» vá»±c thẳm, đến Ä‘á»™ có lần tôi muốn tá»± tá».
Khi tôi bắt đầu Ä‘i dạy, tôi sống xa vợ tôi, và vì không thể sa Ä‘Ã mất uy tÃn giáo sÆ°, tôi và o má»™t há»™i nhá» có nam nữ để sinh hoạt cho vui và để giết những thì giá» trống rá»—ng. Äoà n thể đó lại là đoà n Thanh Sinh Công. Nháºp gia thì tuỳ tục, tôi cÅ©ng nghe Ä‘á»c Kinh Thánh, suy niệm, bà n thảo vá» thánh hóa môi trÆ°á»ng, nhÆ°ng mục tiêu của tôi chỉ là để vui chÆ¡i mà không ai có quyá»n nói tôi thiếu tÆ° cách của má»™t giáo sÆ°. NhÆ°ng rồi má»™t hôm tôi được phân công suy niệm. Bà i tôi suy niệm là bà i thÆ°Æ¡ng khó Ä‘oạn đầu, Äức Giêsu ở Giêtsêmani. Không hiểu sao tôi có cảm giác tôi thông cảm Ngà i rõ rà ng, thông cảm sá»± bất công đè nặng trên Ngà i, sá»± cô Ä‘Æ¡n của Ngà i, mà trên cao thì Thiên Chúa im lặng. Tôi khám phá ná»—i dằn vặt của tôi rõ rà ng, thì ra, từ bao năm qua tôi chống đối má»™t Thiên Chúa mà tôi tá»± vẽ ra, hay ngÆ°á»i ta đã vẽ ra cho tôi, má»™t Thiên Chúa hung ác, cầm má»™t cái búa trên tay sẵn sà ng trừng phạt. Và tôi chống đối Thiên Chúa đó. NhÆ°ng tôi vẫn bị Ngà i là m dao Ä‘á»™ng. Nói cho cùng, hình nhÆ° tôi váºt lá»™n vá»›i Ngà i và tôi đã ở trong tình trạng của Äức Giêsu ở Giêtsêmani, cô Ä‘Æ¡n, tuyệt vá»ng. Và câu há»i dứt khoát được đặt ra: Có Thiên Chúa hay không? Tôi tá»± há»i tôi nhÆ° thế và không hiểu vì sao tôi không thể bảo rằng không có Thiên Chúa. Tôi không có lý do nà o để xác quyết Ä‘iá»u đó má»™t cách logic, nhÆ°ng tôi thấy không thể nà o nói “không†mà không đồng thá»i thấy mình tá»± dối lòng mình. Nếu có Chúa thì tôi phải tuân phục. Và khởi từ ngà y ấy tôi bắt đầu trở lại má»™t cách tiệm tiến. Cho đến ngà y tôi suy gẫm vỠđứa con hoang Ä‘Ã ng, tôi thấy thấm thÃa, vì tôi thấy rằng mình không để ý đủ đến ngÆ°á»i Cha trong Thiên Chúa mà chỉ đỠý đến những vấn Ä‘á» là m mình nản lòng.
Và tôi quyết định trở vá». Tôi khuyên nhủ vợ tôi. Và sau má»™t năm, vợ tôi chịu phép rá»a, chúng tôi hợp thức hóa hôn nhân trong Giáo Há»™i, sau 10 năm chống đối và chối bá».
Còn những vấn nạn kia? Thú tháºt, tá»›i bây giá» tôi cÅ©ng chÆ°a thấy có câu trả lá»i logic. Tháºt ra tôi đã được há»c và biết những câu trả lá»i là m tôi thá»a mãn, nhÆ°ng xét cho cùng, tôi tin nÆ¡i Ngà i, mà những câu trả lá»i ấy tôi thấy là thá»a đáng. TrÆ°á»›c kia cÅ©ng những câu trả lá»i ấy ngÆ°á»i ta trình bà y cho tôi, tôi thấy nó ngây ngô, khá» khạo, thiếu logic thế nà o ấy. Vì váºy tôi không nhắc lại những câu trả lá»i là m gì. Äiá»u tôi muốn nói, là trong Ngà i tôi đã tìm được hạnh phúc, và trên Ä‘Æ°á»ng Ä‘i của Ngà i, tôi cà ng ngà y cà ng khám phá ra Chúa là TÃŒNH YÊU. (Tôi không ghi lại những chặng Ä‘Æ°á»ng khám phá đó) . Tôi chỉ muốn nói má»™t Ä‘iá»u: Trong tình yêu, má»™t ngà n lý lẽ cÅ©ng không thêm được gì, và má»™t triệu phản chứng cÅ©ng không là m cho mình lay chuyển. Vá»›i cặp mắt tình yêu, má»i sá»± trở nên rõ rà ng, vì suy tÆ° là m cho con ngÆ°á»i khôn ngoan nhÆ°ng yêu thÆ°Æ¡ng là m cho con ngÆ°á»i sống và phát sinh sá»± sống.
Trần Duy Nhiên
(Äà Lạt, 1978
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn