DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Chúa nháºt XII ThÆ°á»ng niên B
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 13/08/2007 Bài gửi: 202 Số lần cám ơn: 2 Được cám ơn 23 lần trong 22 bài viết
gửi: 20.06.2009 Tiêu đề: Chúa nháºt XII ThÆ°á»ng niên B
CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN
Chủ Ä‘á» nổi báºt của Phụng Vụ Lá»i Chúa hôm nay được gặp thấy ở bà i Ä‘á»c I và bà i Tin Mừng: quyá»n chúa tể của Thiên Chúa trên các yếu tố thiên nhiên, nhất là trên phong ba bảo táp, biểu tượng các thế lá»±c của sá»± Dữ.
G 38, 1-11
Bà i Ä‘á»c I, trÃch từ sách Gióp, gợi lên hà nh Ä‘á»™ng của Äấng Sáng Tạo, Ngà i ấn định những giá»›i hạn cho biển cả.
Mc 4, 35-41
Tin Mừng thÆ°á»ng thuáºt cá» chỉ của Äức Giê-su dẹp yên phong ba bảo tố trên Biển Hồ.
2Cr 5, 14-17
Bà i Ä‘á»c II trÃch từ thÆ° thứ hai của thánh Phao-lô gởi cho các tÃn hữu Cô-rin-tô, trong đó thánh Phao-lô tiếp tục hiện há»™ sứ vụ tông đồ của mình.
BÀI ÄỌC I (G 38,1. 8-11)
Äoạn trÃch sách Gióp nầy nhÆ° má»™t lá»i tá»±a ngôn cho câu chuyện Tin Mừng tÆ°á»ng thuáºt cá» chỉ của Äức Giê-su dẹp yên phong ba bão táp trên biển hồ Ghê-nê-sa-rét. Äức Giê-su sở hữu cùng má»™t quyá»n năng thần linh nhÆ° Äức Chúa, khi sáng tạo thế giá»›i, Ngà i xác định cho biển cả những giá»›i hạn của nó. Không phải Ngôi Lá»i đã chủ trì công trình sáng tạo sao?
Theo thể thi ca đối đáp, tác giả vô danh đã phác há»a chân dung ông Gióp, má»™t ngÆ°á»i công chÃnh phải hứng chịu nhiá»u ná»—i bất hạnh. Ông than thân trách pháºn vá»›i ba ngÆ°á»i bạn và tiếp đó vá»›i ngÆ°á»i bạn thứ tÆ°. Những ngÆ°á»i bạn nầy má»™t má»±c trung thà nh vá»›i lá»i giải thÃch truyá»n thống: ác giả ác báo, sá»± Ä‘au khổ của má»™t ai đó cho thấy kẻ ấy đã phạm tá»™i; hay nếu ngÆ°á»i đó được xem là công chÃnh mà phải chịu Ä‘au khổ, chÃnh vì Thiên Chúa muốn ngăn ngừa những lá»—i lầm của ngÆ°á»i ấy để khá»i phải sa và o tÃnh tá»± cao tá»± đại.
Lúc đó Gióp ná»—i giáºn đùng đùng; ông kêu gà o mình vô tá»™i và xin Thiên Chúa chứng giám sá»± vô tá»™i của ông. Thiên Chúa trả lá»i cho ông trong cÆ¡n bảo táp, nhÆ° ở núi Xi-nai khi Ngà i ngá» lá»i vá»›i ông Mô-sê. Äây là câu trả lá»i uy nghi của Äấng Sáng Tạo vÅ© trụ. Äức Chúa mô tả công việc của Ngà i nhÆ° nhà kiến thiết tá»± hà o vá» công trình sáng tạo của mình: Ngà i công bố quyá»n tối thượng của Ngà i trên toà n cõi thế, Ä‘oạn trên biển cả (đây là đoạn văn được trÃch dẫn hôm nay), trên ánh sáng và bóng tối, trên gió bảo và mây trá»i, trên muôn loà i muôn váºt…
Äây Ä‘Ãch thá»±c là bà i thi ca vá» công trình sáng tạo.
Bà i thÆ¡ nầy là má»™t trong những lý do khiến nghÄ© rằng việc soạn thảo sách Gióp được định vị và o thá»i lÆ°u Ä‘Ã y Ba-by-lon.
1. Khung cảnh lịch sá»:
Quả tháºt, hằng năm, ở Ba-by-lon và o lá»… Tân Niên, ngÆ°á»i ta ngâm thiên hùng ca vá» cuá»™c sáng tạo ca ngợi cuá»™c chiến đấu của các vị thần linh chống lại thần há»—n mang và các quái váºt của nó, và cuá»™c chiến thắng khải hoà n của thần Mác-Ä‘oút.
NhÆ° muốn đáp trả sá»± tán dÆ°Æ¡ng của má»™t vị thần dân ngoại, và các nghi lá»… tái diá»…n hằng năm nầy trong bối cảnh Ä‘a thần, những ngÆ°á»i Do thái lÆ°u Ä‘Ã y sáng tác những bà i ca và những bà i thÆ¡ chúc tụng Äức Chúa, Thiên Chúa của Ãt-ra-en, Ngà i là Thiên Chúa duy nhất và siêu việt, chỉ mình Ngà i tháºt sá»± sáng tạo vÅ© trụ và an bà i má»i sá»±.
Chuyện tÃch vá» công trình sáng tạo trong sáu ngà y ở đầu Kinh Thánh là m chứng Ä‘iá»u nầy. Äoạn trÃch sách Gióp từ chÆ°Æ¡ng 38 nầy cÅ©ng là m chứng nhÆ° váºy. Những ám chỉ hay những vay mượn ở bản văn Ba-by-lon tháºt rõ rà ng.
Bà i thÆ¡ Ba-by-lon kể nhÆ° thế nầy: sau khi đã chiến thắng thủy thần Ti-a-mát, hiện thân vị thần của vá»±c thẳm nÆ°á»›c nguyên thủy, thần Mác-Ä‘oút liá»n phân đôi tá» thi của vị ác thần nầy. Vá»›i phân ná»a tá» thi nầy, thần Mác-Ä‘oút bao phủ bầu trá»i…Thần đóng cá»a vá»±c thẳm và đặt ngay tại chá»— những ngÆ°á»i canh cá»a, rồi thần truyá»n lệnh cho há» không được để nÆ°á»›c phun trà o ra ngoà i.
Những cách diễn tả tương tự gợi nhớ hình tượng Ba-by-lon được gặp lại trong và i Thánh Vịnh, như Tv 89,10-11:
“ChÃnh Ngà i (Äức Chúa) chế ngá»± trùng dÆ°Æ¡ng ngạo nghá»…,
dẹp yên bao sóng cả sóng cồn.
ChÃnh Ngà i già y xéo thủy thần Ra-háp, nhÆ° già y xéo tá» thi,
tay mạnh mẽ Ä‘áºp tan quân thùâ€.
Hay Thánh Vịnh 74,12-13:
“Thế mà lạy Chúa, Vua chúng con từ muôn thuở,
Äấng từng chiến thắng trên mặt địa cầu,
chÃnh Ngà i đã ra oai xẻ đôi lòng biển, trên là n nÆ°á»›c biếc,
Ngà i Ä‘áºp vỡ sá» thuồng luồngâ€.
2. Ôn cố tri tân:
Trong sách Gióp, Thiên Chúa nhắc nhá»› quyá»n năng của Ngà i được diá»…n tả bằng những từ ngữ cao vá»i. Tác giả hÆ°á»›ng phần cuối tác phẩm mình vá» mầu nhiệm của Thiên Chúa. Äức Chúa dạy cho ông Gióp má»™t bà i há»c: ai có thể tá»± cho mình vô tá»™i? Ai có thể khoác lác khi đòi xét Ä‘oán Thiên Chúa và tÃnh sổ vá»›i Ngà i? Ấy váºy, Thiên Chúa không phải phân minh vá»›i bất cứ ai; Ngà i siêu vượt trên muôn loà i muôn váºt.
BÀI ÄỌC II ( 2Cr 5,14-17)
Äoạn trÃch nầy thuá»™c và o những trang mà thánh nhân viết để biện há»™ sứ vụ tông đồ của mình.
Sau khi đã nêu lên những gian truân và những niá»m hy vá»ng của sứ vụ tông đồ, thánh Phao-lô vén mở cho thấy ngá»n lá»a nà o đã hun đúc lòng nhiệt thà nh truyá»n giáo của thánh nhân: tình yêu của Äức Ki tô.
“Tình yêu của Äức Ki tô†nầy vừa diá»…n tả tình yêu của thánh Phao-lô đối vá»›i Äức Ki tô, vừa diá»…n tả tình yêu của Äức Ki tô đối vá»›i nhân loại (danh từ Äức Ki tô ở génitif mặc lấy hai nghÄ©a). ChÃnh nghÄ©a thứ hai nầy: tình yêu của Äức Ki tô đối vá»›i nhân loại đã nung nấu lòng nhiệt thà nh truyá»n giáo của thánh nhân.
1. “Nếu má»™t ngÆ°á»i đã chết cho má»i ngÆ°á»iâ€:
TÃnh hữu hiệu hoà n vÅ© của hy tế Äức Ki tô khiến thánh nhân xúc Ä‘á»™ng sâu xa. Niá»m xúc Ä‘á»™ng nầy gắn liá»n vá»›i cái chết của Äức Ki tô. Cái chết nầy không thể nà o đánh thức những hình ảnh hung bạo được. Sá»± chừng má»±c của các thánh ký đã gìn giữ tÃnh khách quan của các bà i tÆ°á»ng thuáºt đầy cảm xúc bao nhiêu, các bức thÆ° vá»›i cung giá»ng cá nhân, nhÆ° những bức thÆ° của thánh Phao-lô, đã cho thấy Ä‘á»™ nhạy cảm bấy nhiêu.
Tuy nhiên Ä‘á»™ nhạy cảm của thánh Phao-lô đặc biệt sống Ä‘á»™ng khi thánh nhân gợi lên sá»± liên Ä‘á»›i của Äức Giê-su Ä‘au khổ vá»›i nhân loại tá»™i lá»—i. Æ n cứu Ä‘á»™ đã không được Ä‘em đến cho má»™t mình dân Ãt-ra-en, nhÆ°ng cho toà n thể nhân loại. Tâm hồn Do thái của thánh Phao-lô xúc Ä‘á»™ng sâu xa vá» Ä‘iá»u nầy. Thánh nhân sẽ khai triển sâu xa khÃa cạnh đạo lý vá» mặc khải nầy trong thÆ° gởi các tÃn hữu Rô-ma.
2. “Thì má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u chếtâ€:
TÆ° tưởng rất ngắn gá»n; từ ngữ rất giản dị chắc chắn âm vang lá»i dạy của thánh nhân. Äể hiểu Ä‘oạn trÃch nầy, tốt nhất nên quy chiếu đến chÆ°Æ¡ng 6 của thÆ° gởi các tÃn hữu Rô-ma.
“Má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u chếtâ€, nghÄ©a là , chết đối vá»›i tá»™i. ChÃnh “con ngÆ°á»i xÆ°a cũ†của chúng ta đã bị đóng Ä‘inh vá»›i Äức Ki tô. ChÃnh vì chết đối vá»›i tá»™i nầy mà việc dìm và o trong nÆ°á»›c thanh tẩy là dấu chỉ: “Nếu chúng ta đã cùng chết vá»›i Äức Ki tô, chúng ta cÅ©ng sẽ cùng sống vá»›i NgÆ°á»i†(Rm 6: 8) và “NgÆ°á»i đã chết, là chết đối vá»›i tá»™i lá»—i, và má»™t lần là đủ†(Rm 6: 10).
3. “Äể những ai Ä‘ang sống, không còn sống cho chÃnh mình nữa, mà sống cho Äấng đã chết và sống lại vì mìnhâ€:
Äây là suy tÆ° thuá»™c tráºt tá»± tổng quát, nhÆ°ng đặc biệt nhắm đến các tÃn hữu Cô-rin-tô và những chia rẽ của há», vì thánh nhân đặt trá»ng tâm phần trình bà y nầy chung quanh khÃa cạnh sứ vụ hòa giải. Sống trong Äức Ki tô, chÃnh là không còn biết má»™t ai “theo quan Ä‘iểm của loà i ngÆ°á»iâ€, nhÆ°ng nhìn tha nhân “theo quan Ä‘iểm của Thiên Chúaâ€.
4. “Và cho dù chúng tôi đã được biết Äức Ki tô theo quan Ä‘iểm loà i ngÆ°á»i, thì giỠđây chúng tôi không còn biết NgÆ°á»i nhÆ° váºy nữaâ€:
Phải chăng lá»i phát biểu nầy muốn nói rằng thánh Phao-lô đã biết Äức Giê-su hay Ãt ra đã thoáng thấy Ngà i, có thể đã lắng nghe Ngà i nói; tuy nhiên thánh nhân đã thuá»™c vá» số ngÆ°á»i không tin và o sứ Ä‘iệp của Ngà i? Äoạn văn nầy đã gây nên biết bao lá»i giải thÃch, nhÆ°ng dấu hiệu quá nhá» nên ngÆ°á»i ta không thể rút ra má»™t câu kết luáºn nhÆ° váºy. Äúng hÆ¡n, phải chăng thánh nhân ám chỉ đến thá»i kỳ thánh nhân là kẻ bách hại, thá»i kỳ mà thánh nhân khảo sát Äức Ki tô “theo quan Ä‘iểm loà i ngÆ°á»iâ€? Lá»i giải thÃch nầy cÅ©ng không chắc.
NgÆ°á»i ta cÅ©ng không loại trừ quan Ä‘iểm bút chiến; đó có thể là chìa khóa của bản văn nầy. Thánh Phao-lô đã viết không bao lâu sau cái chết của Äức Giê-su. Trong đám thÃnh giả của thánh nhân và trong số những ngÆ°á»i nháºn thÆ° thánh nhân, thánh nhân là má»™t trong số ngÆ°á»i đã biết Äức Ki tô. Và i ngÆ°á»i trong số há» kiêu hãnh vì mình thuá»™c “nguồn gốc Do tháiâ€; tháºm chà há» dá»±a trên sá»± kiện là Äức Giê-su đã thá»±c hà nh luáºt Do thái để áp đặt luáºt nầy trên những Ki tô hữu gốc lÆ°Æ¡ng dân. DÆ°á»ng nhÆ° trong số những đối thủ của thánh nhân ở Cô-rin-tô có những ngÆ°á»i Ki tô hữu gốc Do thái thuá»™c loại nầy. HỠđã Ä‘á» xuất những láºp luáºn dá»±a trên má»™t quan niệm vá» Äức Ki tô “theo xác thịt†nhÆ° bản văn Hy lạp diá»…n tả để đòi há»i áp dụng những yêu sách của há».
Thánh Phao-lô công bố rằng quan niệm nầy đã lá»—i thá»i. ChÃnh không còn ở nÆ¡i cuá»™c sống “theo xác thịt†nhÆ°ng ở nÆ¡i cuá»™c sống “theo Thần KhÆmà ngÆ°á»i Ki tô hữu được má»i gá»i dá»± phần và o: hỠđã trở thà nh “má»™t thá» tạo má»›iâ€. “Cái cÅ© đã qua và cái má»›i đã có đây rồiâ€. Tại thánh Phao-lô có má»™t cái nhìn hÆ°á»›ng vá» tÆ°Æ¡ng lai. Không có gì phải ká»m chế niá»m hÆ°ng phấn lao vá» phÃa trÆ°á»›c của thánh nhân, vá» Äức Ki tô quang vinh…Thánh nhân nói vá»›i các tÃn hữu Ê-phê-sô khi dùng Ä‘á»™ng từ ở thì hiện tại: “NgÆ°á»i cho chúng ta được cùng sống lại và cùng ngá»± trị vá»›i Äức Giê-su Ki tô trên cõi trá»i rồi†(Ep 2,6). “Cùng sống lại và cùng ngá»± trị vá»›i Äức Ki tô†là chuyện tÆ°Æ¡ng lai (Rm 6: 3-11), nhÆ°ng hiệp thông vá»›i Äức Ki tô, ngay từ bây giá» chúng ta tháºt sá»± đã được cùng sống lại và cùng ngá»± trị vá»›i Ngà i trên cõi trá»i rồi.
TIN MỪNG (Mc 4, 35-41)
Bà i tÆ°á»ng thuáºt nầy của thánh Mác-cô là má»™t trong những bà i tÆ°á»ng thuáºt sống Ä‘á»™ng nhất và ý nhị nhất của sách Tin Mừng nầy. Thánh ký cho thấy mình là má»™t ngÆ°á»i kể chuyện tà i ba. Những bà i tÆ°á»ng thuáºt sóng đôi của Mt 8,23-27 và Lc 8,22-26 không cung cấp những chi tiết chÃnh xác đến nhÆ° váºy, và dụ: “Äức Giê-su Ä‘ang ở Ä‘Ã ng lái, dá»±a đầu và o gối mà ngủâ€, và không tÆ°á»ng thuáºt vá»›i cung giá»ng rất quen thuá»™c: “Thầy Æ¡i, chúng ta chết đến nÆ¡i rồi, Thầy chẳng lo gì sao?â€.
Chúa Giê-su đã giảng dạy đám đông suốt ngà y: Ngà i muốn tách mình ra khá»i đám đông để có thể nghỉ ngÆ¡i má»™t chút. Vì thế, Ngà i yêu cầu các môn đệ Ä‘Æ°a Ngà i sang bá» bên kia. Các môn đệ vâng lệnh ngay láºp tức và chở Äức Giê-su Ä‘ang khi Ngà i “đang ở trên thuyá»nâ€, nghÄ©a là cùng trên má»™t chiếc thuyá»n Ngà i đã vừa má»›i ngá» lá»i vá»›i dân chúng hiện Ä‘ang ở trên bá», nhÆ° đã được chỉ rõ ở Mc 4,1-2: “Äức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Má»™t đám ngÆ°á»i rất đông tụ há»p chung quanh NgÆ°á»i nên NgÆ°á»i phải xuống thuyá»n mà ngồi dÆ°á»›i biển, còn toà n thể đám đông thì ở trên bá». NgÆ°á»i dùng dụ ngôn mà dạy há» nhiá»u Ä‘iá»uâ€.
Bằng những dụ ngôn, Äức Giê-su đã gợi lên rằng NÆ°á»›c Trá»i đến má»™t cách quyá»n năng; Ngà i sắp chứng minh cho há» bằng hà nh Ä‘á»™ng. Äối vá»›i các đối thủ của Ngà i, những ngÆ°á»i Biệt Phái và Luáºt SÄ©, Ngà i đã luôn luôn từ chối cung cấp má»™t dấu chỉ ngoạn mục vá» uy quyá»n Mê-si-a của Ngà i. Riêng cho các môn đệ của Ngà i, Ngà i sẽ ban cho dấu chỉ nầy.
1. Con thuyá»n trong phong ba bảo táp:
Những phong ba bảo táp trên Biển Hồ thÆ°á»ng bất ngá» xảy đến. Chúng do từ cuá»™c gặp gỡ giữa ngá»n gió tây thổi từ Äịa Trung Hải và gió sa mạc lạnh buốt bất ngá» dâng cao và o lúc đêm xuống.
Sá»± thanh thản bình an của Äức Giê-su tÆ°Æ¡ng phản vá»›i tráºn cuồng phong sóng dữ. Kiệt sức sau má»™t ngà y giảng dạy, Äức Giê-su “dá»±a đầu và o gối mà ngủâ€. Gối nầy dà nh riêng cho ngÆ°á»i lái thuyá»n luôn luôn ở đằng lái. DÆ°á»ng nhÆ° ngÆ°á»i lái thuyá»n nhÆ°á»ng chá»— đằng lái cho Ngà i để Ngà i ngủ cho lại sức. Äức Giê-su mệt mõi: Ngà i tháºt sá»± là má»™t con ngÆ°á»i, nhÆ°ng Ngà i sẽ cho thấy Ngà i còn hÆ¡n cả má»™t con ngÆ°á»i.
CÅ©ng nhÆ°, sau má»™t dặm Ä‘Æ°á»ng dà i vừa mệt mõi vừa khát, Ngà i đã tá»±a mình và o thà nh giếng Gia-cóp ở Xy-kha để nghỉ lại sức và xin ngÆ°á»i phụ nữ Sa-ma-ri má»™t chút nÆ°á»›c để giải khát. Ngà i đã chá»n thá»i Ä‘iểm nầy để mặc khải cho chị và dân tá»™c chị Ngà i là Äấng Mê-si-a.
Sá»± đối láºp giữa sá»± yếu Ä‘uối thể lý và sức mạnh thần thiêng ở nÆ¡i câu chuyện của Mác-cô cÅ©ng mặc khải mầu nhiệm con ngÆ°á»i của Ngà i: Ngà i là chủ tể của má»i yếu tố thiên nhiên.
Trong cảnh đêm tối vá»›i sóng to gió lá»›n, các môn đệ sợ hãi đánh thức Ngà i. Há» hoảng loạn đến cá»±c Ä‘á»™ và tiếng kêu cứu của há» trá»™n lẫn vừa niá»m tin tưởng lẫn lá»i trách cứ: “Thầy Æ¡i, chúng ta chết đến nÆ¡i rồi, Thầy chẳng lo gì sao?â€.
2. Mầu nhiệm của Äức Giê-su.
Äức Giê-su truyá»n lệnh cho biển nhÆ° má»™t quyá»n lá»±c được nhân cách hóa. Vá»›i cùng những lá»i nhÆ° váºy, Ngà i đã buá»™c quyá»n lá»±c của quá»· ở trong ngÆ°á»i bị quá»· ám phải câm lặng. Äức Giê-su là Äấng là m cho quyá»n lá»±c của sá»± dữ phải thất bại. Những yếu tố thiên nhiên Ä‘ang Ä‘iên cuồng gà o thét là má»™t biểu tượng.
Sau khi dẹp yên phong ba bảo tố, Äức Giê-su quở trách các môn đệ vì há» thiếu niá»m tin và o Ngà i. Chỉ má»›i trÆ°á»›c đây thôi, thánh Mác-cô nói vá»›i chúng ta, Ngà i đã giảng giải cho há» má»™t cách đặc biệt (4,33-34). Sá»± quan tâm đặc biệt của Ngà i đối vá»›i hỠđã không có má»™t mảy mai tác dụng sao?
Tất cả câu chuyện được xây dá»±ng trên sá»± căng thẳng liên tục để rồi đạt đến cao Ä‘iểm ở nÆ¡i sá»± sợ hãi của các môn đệ vá» mầu nhiệm của Ngà i. NhÆ°ng ở đây, sá»± sợ hãi của các môn đệ thay đổi bản chất và đối tượng. Ná»—i sợ hãi linh thánh xâm chiếm lấy há»: “Ông nầy là ai, mà cả đến gió và biển cÅ©ng phải tuân lệnh?â€.
3. à nghÄ©a thần há»c:
Biến cố nầy không Ä‘Æ¡n thuần chỉ là má»™t phép lạ nhÆ°ng còn là má»™t biểu tượng vỠđịnh mệnh của Äức Giê-su. Khi lôi kéo các môn đệ và o phong ba bảo táp, đó không là má»™t sá»± tình cá». Cả cuá»™c Ä‘á»i Ngà i là má»™t cuá»™c chiến đấu không ngừng chống lại sức mạnh của sữ Dữ. Việc Ngà i thanh thản nằm ngủ trong phong ba bảo táp hà m chứa nhiá»u ý nghÄ©a. Trong Kinh Thánh giấc ngủ là biểu tượng của cái chết. NhÆ° váºy việc Chúa Giê-su bình yên nằm ngủ trong phong ba bảo táp ám chỉ cuá»™c Tá» Nạn của Ngà i, cuá»™c Tá» Nạn khiến các môn đệ kinh hoà ng vì thiếu niá»m tin. Sau giấc ngủ, Äức Giê-su chá»—i dáºy nhÆ° má»™t vị Thiên Chúa đầy quyá»n năng chiến thắng trên quyá»n lá»±c của sá»± Dữ và Tá» Thần. TrÆ°á»›c quyá»n năng nầy, các môn đệ thắc mắc và nêu lên câu há»i quan trá»ng nầy: “Ông nầy là ai mà cả đến gió biển phải tuân lệnh?†Bởi vì trong Kinh Thánh, chỉ má»™t mình Thiên Chúa má»›i có quyá»n chế ngá»± sóng nÆ°á»›c của Tá» Thần (Tv 107,23-30).
Khi thuáºt lại câu chuyện nầy, thánh Mác-cô nhắm đến hai mục Ä‘Ãch. TrÆ°á»›c hết, Äức Giê-su tháºt sá»± là má»™t con ngÆ°á»i, nhÆ°ng cÅ©ng tháºt sá»± là Thiên Chúa. Thứ nữa, các tÃn hữu Rô-ma Ä‘ang bị bách hại dữ dá»™i. Trong cÆ¡n bách hại dữ dá»™i nầy, dÆ°á»ng nhÆ° Äức Giê-su Ä‘ang ngủ. Việc Ngà i xem ra vắng mặt trong khi há» phải Ä‘Æ°Æ¡ng đầu vá»›i biết bao ná»—i truân chuyên, khiến há» nghi nan ngá» vá»±c. Chúa sẽ là m gì để cứu há» khá»i cái chết Ä‘ang cầm chắc nầy? Câu chuyện nầy là câu trả lá»i của thánh Mác-cô gởi đến cho há».
Lm. Ignatiô Hồ Thông
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn