DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - Lá»i nguyện tÃn hữu hiểu và thá»±c hà nh cho đúng (P1)
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 09.10.2017 Tiêu đề: Lá»i nguyện tÃn hữu hiểu và thá»±c hà nh cho đúng
Trong phụng vụ ngà y xÆ°a, những ngÆ°á»i chÆ°a rá»a tá»™i chỉ được tham dá»± phần đầu của thánh lá»…, gá»i là phần Tiá»n thánh lá»… hay Lá»… dá»± tòng. Khi phần công bố Tin Mừng và giảng xong, anh chị em dá»± tòng được má»i ra vá». Bấy giá», toà n thể cá»™ng Ä‘oà n đứng lên dâng lá»i cầu nguyện. Vì thế, những lá»i nguyện nà y được mệnh danh là “Lá»i nguyện tÃn hữu†(oratio fidelium), nghÄ©a là , lá»i nguyện thuá»™c vá» dân tÆ° tế của Chúa chứ không thuá»™c vá» chủ tế và chỉ những ngÆ°á»i đã trở thà nh tÃn hữu cÅ©ng nhÆ° hiệp thông hoà n toà n vá»›i Giáo há»™i má»›i có quyá»n tham dá»±.
Lá»i nguyện tÃn hữu còn có má»™t số tên gá»i khác nhÆ°: Lá»i nguyện chung; Lá»i nguyện chuyển cầu; Kinh cầu (prière litanique) hay Lá»i nguyện phổ quát vì trong kinh nguyện nà y, các tÃn hữu thi hà nh vai trò tÆ° tế phổ quát của mình nhÆ° má»™t bổn pháºn (Ad Gentes, số 36) mà nà i xin Thiên Chúa cho má»i ngÆ°á»i và cho nhu cầu khắp nÆ¡i (1Pr 2, 9; Kh 1, 5-6; Ep 4, 16).
Trong phụng vụ há»™i Ä‘Æ°á»ng, có đến 18 lá»i chúc phúc bao hà m những lá»i kêu xin cho những nhu cầu khác nhau của cá nhân và cá»™ng Ä‘oà n. Ngay từ rất sá»›m, những lá»i cầu nguyện tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° váºy cÅ©ng là má»™t thà nh phần trong phụng vụ của Giáo há»™i cả bên Äông phÆ°Æ¡ng lẫn Tây phÆ°Æ¡ng. Khi nói đến Lá»i nguyện phổ quát, các giáo phụ thÆ°á»ng trÆ°ng dẫn lá»i của thánh Phaolô chỉ dạy:
TrÆ°á»›c hết, tôi khuyên ai nấy dâng lá»i cầu xin, khẩn nguyện, nà i van, tạ Æ¡n cho tất cả má»i ngÆ°á»i, cho vua chúa và tất cả những ngÆ°á»i cầm quyá»n, để chúng ta được an cÆ° lạc nghiệp mà sống tháºt đạo đức và nghiêm chỉnh. Äó là điá»u tốt và đẹp lòng Thiên Chúa, Äấng cứu Ä‘á»™ chúng ta, Äấng muốn cho má»i ngÆ°á»i được cứu Ä‘á»™ và nháºn biết chân lý (Tm 2,1-4).
NhÆ°ng chứng tÃch đầu tiên vá» Lá»i nguyện phổ quát là từ bút tÃch của Äức Clêmentê I (gởi cho giáo Ä‘oà n Côrintô) và của thánh Justinô tỠđạo và o thế ká»· II. Thánh Justinô cho biết, khoảng năm 150 tại Rôma, khi cá» hà nh Bà tÃch Thánh Tẩy xong, “tất cả chúng tôi cùng đứng dáºy và đá»c những Lá»i nguyện chung (koinai euchai)†cầu nguyên cùng Thiên Chúa cho chÃnh chúng tôi... và cho má»i ngÆ°á»i khác trên thế giá»›i,…†(I Apologia 65; GLCG 1345). Thánh nhân viết tiếp, sau đó, cá»™ng Ä‘oà n má»›i cá» hà nh Thánh Thể. Những lá»i nguyện nà y quan trá»ng đến Ä‘á»™ các dá»± tòng không được hiện diện, há» phải ra vá» sau cá» hà nh Phụng vụ Lá»i Chúa.
Tá»›i thế ká»· III, nhá» bút tÃch của thánh Hippôlytô trong cuốn Truyá»n thống tông đồ, ngÆ°á»i ta biết rõ những lá»i nguyện nà y là phần dà nh riêng cho các tÃn hữu bởi vì lá»i nguyện của những ngÆ°á»i chÆ°a lãnh Bà tÃch Rá»a Tá»™i thì “chÆ°a được tinh tuyá»nâ€. Thánh nhân viết: “Giáo lý viên phải đặt tay trên những ngÆ°á»i dá»± tòng. Há» phải cầu nguyện rồi sau đó, má»›i giải tán những ngÆ°á»i nà y†(ChÆ°Æ¡ng 19).1
NhÆ° thánh Justinô đã nói, và o thá»i Ä‘iểm đó, ngÆ°á»i dá»± tòng ra vá» sau cá» hà nh Lá»i Chúa và Lá»i nguyện tÃn hữu mang đúng ý nghÄ©a của từ: là lá»i nguyện của ngÆ°á»i tÃn hữu, chứ không phải của ngÆ°á»i còn Ä‘ang há»c đạo. Lá»i nguyện tÃn hữu là thà nh phần của cá» hà nh phụng vụ, kết thúc Phụng vụ Lá»i Chúa và dẫn và o Phụng vụ Thánh Thể, là phần chỉ dà nh cho Kitô hữu. Thá»±c hà nh nà y chắc chắn được chứng nháºn má»™t cách mạnh mẽ hồi thế ká»· IV và V trong Constitutiones Apostolorum (AC 8:10-11) và trong các bà i viết của các thánh Augustinô, Cyril thà nh Giêrusalem và Gioan Kim Khẩu... Các ngà i viết rằng trong thánh lá»… Chúa nháºt, các dá»± tòng được cho vá» sau bà i giảng vá»›i những lá»i nguyện dà nh cho dá»± tòng và công thức để giải tán há». Chỉ sau khi giải tán dá»± tòng, những tÃn hữu còn lại má»›i tham gia Lá»i nguyện tÃn hữu.2
Trong nhiá»u bà i giảng, thánh Augustinô hay kết thúc bằng cách kêu má»i má»i ngÆ°á»i hÆ°á»›ng vá» Chúa: Conversi ad Dominum, tỉ dụ: HÆ°á»›ng vá» Chúa, chúng ta cầu xin cho chúng ta và cho toà n thể dân NgÆ°á»i Ä‘ang hiện diện trong nhà của NgÆ°á»i đây; Xin NgÆ°á»i Ä‘oái thÆ°Æ¡ng gìn giữ và bênh đỡ dân NgÆ°á»i, nhá» Äức Kitô...3 TrÆ°á»›c đó, ngÆ°á»i ta không biết cụ thể cách sắp xếp lá»i nguyện nà y thế nà o. NhÆ°ng đến thế ká»· IV, bên Äông phÆ°Æ¡ng, lá»i nguyện nà y mang hình thức Kinh cầu (litanie) do má»™t phó tế xÆ°á»›ng các ý nguyện, sau má»—i ý nguyện, cá»™ng Ä‘oà n Dân Chúa đáp bằng má»™t công thức cố định dâng lên Chúa Kitô: Kyrie eleison (Xin Chúa thÆ°Æ¡ng xót chúng con). Khi Kyrie chiếm vị trà và o lúc khởi đầu thánh lá»…, những Lá»i nguyện chuyển cầu bắt đầu biến mất, có lẽ dÆ°á»›i triá»u của Äức Vigilius (537-555).4
Theo ý kiến của Paul De Clerck, và o giữa những năm 250 và 320, bên Tây phÆ°Æ¡ng, sách nghi lá»… Rôma ((Ritus Romanus) có chứa 9 Lá»i nguyện trá»ng thể mang hình thức giống nhÆ° những Lá»i chuyển cầu trá»ng thể của thứ Sáu Tuần Thánh hiện nay. Nguyên thủy, sau má»—i ý nguyện được phó tế loan báo, cá»™ng Ä‘oà n sẽ thinh lặng, và lá»i nguyện chỉ Ä‘Æ¡n giản kết thúc bằng viêc thÆ°a “Amenâ€. Tá»›i thế ká»· IV, má»›i thêm và o những lá»i tóm lược ý nguyện của chủ tế trÆ°á»›c má»—i lá»i “Amenâ€. Toà n bá»™ cấu trúc nà y sau đó đã được thay đổi bởi Äức Gelasio (492-496). Khi lên ngôi Giáo Hoà ng, ngà i đã soạn ra má»™t kinh theo dạng kinh cầu Äông phÆ°Æ¡ng và truyá»n Ä‘á»c trong cả Giáo há»™i. DÆ°á»ng nhÆ° kinh nà y vay mượn từ các Giáo há»™i ở phÃa bắc Italia trong đó cá»™ng Ä‘oà n sẽ đáp lại sau má»—i ý nguyện bằng Ä‘iệp khúc “Lạy Chúa, xin lắng nghe và thÆ°Æ¡ng xót chúng con†(Domine, exaudi et miserere).5 NhÆ°ng chỉ má»™t thế ká»· sau, kinh nà y cÅ©ng biến mất luôn, và phải chá» tá»›i Công đồng Vatican II, nó má»›i được chÃnh thức phục hồi. Ná»™i dung của các lá»i nguyện nà y là cầu cho: Giáo há»™i, nhà cầm quyá»n, má»i nhu cầu của nhân loại – trở nên Lá»i nguyện chung cổ kÃnh và súc tÃch nhất của Há»™i Thánh Rôma hiện nay.6
Cha A. Nocent đã quả quyết: từ thá»i thánh Justinô cho tá»›i triá»u đại của Äức Fêlixê III (483-492), cấu trúc của phần Phụng vụ Lá»i Chúa là : Bà i Ä‘á»c Sách Thánh, Thánh vịnh Äáp ca, bà i giảng, Lá»i nguyện tÃn hữu.7
Từ thá»i Äức Grêgôriô Cả (thế ká»· VI), Lá»i nguyện chung bị quên lãng trong phụng vụ Rôma, má»—i năm chỉ Ä‘á»c má»™t lần và o chiá»u thứ Sáu Thánh. Lý do được các sá» gia nhÆ° Callewaert và Jungmann Ä‘Æ°a ra là vì trong Kinh Tạ Æ n (Lá»… quy Roma) cÅ©ng đã có những Lá»i chuyển cầu cho các nhu cầu của Há»™i Thánh, vì thế không nên láºp lại ở chá»— khác.8
Sách lá»… 1570 cho thấy có dấu vết của những lá»i nguyện nà y. TrÆ°á»›c khi phần dâng lá»… bắt đầu, chủ tế nói: “Chúng ta hãy cầu nguyệnâ€, nhÆ°ng không có lá»i nguyện nà o theo sau.9 Mãi đến thế ká»· XX, Công đồng Vatican II má»›i tái láºp lá»i nguyện nà y trong thánh lá»…. Hiến chế vá» Phụng vụ của Công đồng Vatican II (PV) đã quyết định lấy lại Lá»i nguyện phổ quát hay Lá»i nguyện tÃn hữu trong thánh lá»…:
Phải tái láºp (restituatur) “Lá»i nguyện chung†hay “Lá»i nguyện tÃn hữuâ€, sau Phúc Âm và bà i giảng, nhất là những ngà y Chúa nháºt và lá»… buá»™c, để khi dân chúng tham dá»± lá»i nguyện đó, há» cầu khẩn cho Há»™i Thánh, cho các nhà cầm quyá»n, cho những kẻ khốn khổ vì má»i nhu cầu khác nhau, cho tất cả má»i ngÆ°á»i, và cho phần rá»—i của toà n thế giá»›i (PV 53). (còn nữa)
Lm Giuse Phạm Äình Ãi, dòng Thánh Thể, SSS
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn