DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - TỪ NGá»® THÃNH KINH
Người đăng
Thông điệp
Quản trị viên
Ngày tham gia: 13/11/2007 Bài gửi: 2466 Số lần cám ơn: 1 Được cám ơn 295 lần trong 287 bài viết
gửi: 05.12.2013 Tiêu đề: TỪ NGá»® THÃNH KINH
TỪ NGá»® THÃNH KINH
M.PHẠM QUá»C TÚY,
Gp.Phú CÆ°á»ng
(CN I Vọng A
- Mt 24,37- 44)
NOE
“Thá»i ông Noe thế nà o, thì ngà y Con NgÆ°á»i quang lâm cÅ©ng nhÆ° váºy†Mt 24,37)
Khuôn mặt Noe tiêu biểu cho mẫu ngÆ°á»i công chÃnh thoát khá»i bị sá»a phạt và được Æ¡n cứu thoát. Ông còn xuất hiện nhÆ° nguyên ủy của nhân loại má»›i và do đó trở thà nh biểu tượng của Äức Kitô.
Là ngÆ°á»i hùng trong tráºn lụt, Noe xuất hiện nhÆ° ngÆ°á»i công chÃnh tuyệt hảo. Sá»± công chÃnh của ông không chỉ cứu ông và gia đình, mà cả thế giá»›i khá»i bị tiêu diệt (St 8,21). Truyá»n thống tÆ° tế đã thấy trong má»™t giao hòa đất trá»i, nhân loại vá»›i Thiên Chúa, má»™t giao Æ°á»›c có tầm mức phổ quát (St 9), bao gồm cả háºu duệ Noe (St 9,1 10,32). Tên Noe (Noah) thÆ°á»ng được nối kết vá»›i Ä‘á»™ng từ Naham (an ủi), vì rượu của ngÆ°á»i trồng nho Noe (St 9,20) là m khuây khá»a kẻ nhá»c mệt (5,29). Niá»m an ủi tồn tại mãi, vì Thiên Chúa vẫn lÆ°u tâm săn sóc dù cho con ngÆ°á»i vẫn có thể sa ngã nhÆ° má»™t Noe say sÆ°a, vá»›i đứa con tên Cham xấu nết (20-25). Qua Cham, dân Canaan bị kết án vì việc phụng thá» phóng đãng, liên kết vá»›i sá»± say sÆ°a.
Các tiên tri và các hiá»n triết nhấn mạnh nét Ä‘á»™c đáo của Noe : trách nhiệm cá nhân của ông (Ed 14,14) dẫn tá»›i bảo đảm của lòng thÆ°Æ¡ng xót lâu bá»n (Is 54,9). Noe là mẫu má»±c của Nhóm còn lại (Hc 44,17) và trở nên mầm mống của thế hệ má»›i (Kn 14,6 10,4t)
Trong Tin Mừng, Noe là mẫu ngÆ°á»i tỉnh thức (Mt 24,37t) là chứng nhân của đức tin (Dt 11,7) là sứ giả của cuá»™c phán xét gần ká» (2Pr 2,5 3,5) là mẫu ngÆ°á»i được cứu thoát trong Äức Kitô (1Pr 7,20)
ÔNG GIOAN TẨY GIẢ
(CN 2 Vọng A - Mt 3,1-12)
“Ông Gioan Tẩy Giả đến rao giảng trong miá»n hoang địa Giuđê†(Mt 3,1)
Ông là con của Dacaria và Êlisabet. Ông sinh khoảng sáu tháng trÆ°á»›c Chúa Giêsu và có há» hà ng vá»›i NgÆ°á»i. Việc ông sinh ra được loan báo má»™t cách lạ lùng, được Æ¡n thánh hóa ngay từ trong lòng mẹ, lại có nếp sống khắc khổ. Ông có vai trò tiá»n hô và kêu gá»i hoán cải (Lc 1,5-25)
Lá»i rao giảng của Gioan mở đầu cho các tÆ°á»ng thuáºt của Tin Mừng, được thá»±c hiện thá»i Tibêriô, ở gần bá» sông GioÄ‘an (Ga 1,28 3,23). Lá»i giảng tháºt Ä‘Æ¡n giản “NÆ°á»›c Trá»i đã gần tá»›i†(Mt 3,2), căn cứ và o Is 40,3-5 và đòi phải ăn năn sám hối. ChÃnh ông nêu gÆ°Æ¡ng qua cách sống và ăn mặc (Mc 1,6) vá»›i má»—i loại ngÆ°á»i, có áp dụng cụ thể ... (Lc 3,10-14). Nghi lá»… rất ấn tượng tiếp theo là : phép rá»a. NhÆ°ng ông cÅ©ng nói rõ Äấng Cứu Thế sẽ đến và là m phép rá»a trong Thánh Thần và lá»a (Lc 3,15-17).
Có nhiá»u thái Ä‘á»™ đón nháºn khác nhau dÆ°á»›i lá»i giảng của ông Gioan ... Ông thẳng thừng cho biết đừng câu nệ và o dòng dõi đặc biệt, nhÆ°ng chÃnh lòng tin sẽ tạo ra mối liên kết tinh thần vá»›i Äấng Tổ phụ (Mt 3,7-10).
Ông cũng có được một số môn đệ, nhưng ông hướng hỠvỠvới Chúa Giêsu (Ga 1,35-37 3,22-30 Lc 7,18-23). Ông dạy hỠcanh thức cầu nguyện đặc biệt (Lc 11,1).
Gặp Chúa Giêsu, ông cá» hà nh phép rá»a cho NgÆ°á»i, nhÆ°ng nháºn NgÆ°á»i là Äấng Cứu Thế (Mt 3,13-17 Ga 1,29-34). Từ đó, vai trò ông lu má» dần, nhÆ°ng vẫn được vua Hêrôđê Antipa kÃnh nể (Mc 6,17-20 Mt 14,3-5). Vua đã giết ông chỉ vì Salômê nà i nỉ (Mc 6,21-29).
Chúa Giêsu coi ông cao trá»ng hÆ¡n các tiên tri, nhÆ°ng vẫn còn thuá»™c vá» Cá»±u Ước, nên ngÆ°á»i nhá» nhất trong giai Ä‘oạn má»›i còn có địa vị cao trá»ng hÆ¡n ông (Lc 7,24-28).
SA MẠC
(CN 3 Vọng A - Is 35,1 Ga 10)
“Vui lên nà o, hỡi sa mạc và đồng khô cỠcháy ...†(Is 35,1)
NgÆ°á»i ta gặp được Ä‘á» tà i sa mạc trong sách Ôsê. TÆ° tưởng của vị tiên tri nà y tháºt Ä‘Æ¡n giản. Khi Israel còn ở trong sa mạc và sống Ä‘á»i du mục thì há» trung thà nh vá»›i Thiên Chúa. Cuá»™c sống tiện Ãch lúc định cÆ° đẩy hỠđến thá» ngẫu tượng (13,6). DÆ°a dân trở vá» sa mạc, há» sẽ dá»… tìm lại được niá»m tin thuần khiết và tình yêu Thiên Chúa (12,10 12,16). Váºy thá»i sống trong sa mạc vừa là thá»i ghian trung tÃn vừa là thá»i gian thá» thách. Má»™t thứ sinh hoạt du mục nà o đó luôn ẩn hiện trong Ä‘Æ°á»ng lối tu đức của tiên tri (x. Gr 25). Äá» tà i sa mạc có liên hệ vá»›i Ä‘á» tà i xuất hà nh và tình yêu vợ chồng.
Trong sách an ủi, Ä‘á» tà i sa mạc Ä‘i đôi vá»›i Ä‘á» tà i cuá»™c Xuất hà nh má»›i (Is 40). Cả hai Ä‘á» tà i nà y có ý nghÄ©a cánh chung : Sẽ có ngà y chÃnh Thiên Chúa là m thủ lãnh dân Ngà i và dẫn há» vá» thà nh Giêrusalem chân thá»±c, nhÆ°ng trÆ°á»›c đó, phải trải qua thá» thách trong sa mạc, để chuẩn bị đón Thiên Chúa Cứu chuá»™c đến (Is 40,3 x. Mt 3,3)
ChÃnh Chúa Giêsu cÅ©ng lui và o sa mạc, nÆ¡i Ngà i chịu cám dá»— và để chuẩn bị cho sứ mạng của Ngà i (Mt 1,12-13 Lc 4,1-13).
EMMANUEL
(CN 4Vọng A - Mt 1,12-24)
“Nà y đây Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ má»™t con trai, ngÆ°á»i ta sẽ gá»i tên con trẻ là Emmanuel, nghÄ©a là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta†(Mt 1,23 x.Is 7,14)
Theo tiếng Do thái, từ “immanuel†có nghÄ©a là “Thiên Chúa ở cùng chúng taâ€. Äây là tên biểu tượng của con trẻ mà Thiên Chúa sẽ ban là m dấu chỉ cho Achaz (Is 7,14 8,8). Khi ấy, khoảng năm – 735, GiuÄ‘a trÆ°á»›c áp lá»±c phải liên minh vá»›i Israel và Damascus để chống lại Assyria, thì vua Achaz có ý định liên kết vá»›i Assyria. Tiên tri Isaia đứa ra dấu chỉ trên để chứng tá» sá»± liên kết chỉ vô hiệu.
Má»™t số nhà chú giải hiểu ngÆ°á»i mẹ và con trẻ theo nghÄ©a táºp thể. Nhiá»u ngÆ°á»i khác hiểu há» chÃnh là vợ và con của tiên tri Isaia. Quan Ä‘iểm khả tÃn hÆ¡n cho rằng con trẻ nà y là Ezekia, con của Achaz, ngÆ°á»i sẽ kế thừa ngai và ng.
Quan Ä‘iểm truyá»n thống nhìn Ä‘oạn văn nà y nhÆ° lá»i tiên báo trá»±c tiếp việc Chúa Giêsu sinh bởi mẹ đồng trinh. Từ “trinh nữ†trong tiếng Do thái là alma, có nghÄ©a là má»™t thiếu nữ đến tuổi kết hôn, đã được bản 70 phiên dịch thà nh Parthenos, tiếng Hilạp, và bản phổ thông phiên dịch thà nh vingo, tiếng la tinh có nghÄ©a là trinh nữ. Có nhiá»u vấn nạn đối vá»›i quan niệm truyá»n thống trên, nhÆ°ng việc sá» dụng bản văn Isaia trong Mt 1,22-23 dÆ°á»ng nhÆ° muốn hiểu lá»i tiên tri Isaia là lá»i tiên báo việc Chúa Giêsu sinh bởi mẹ đồng trinh.
Dầu sao, Äấng “Thiên Chúa ở cùng chúng ta†là má»™t “cá»™t mốc†trong lịch sá» cứu Ä‘á»™. Khi Mt 1,22-23 nhìn nháºn Chúa Giêsu là Äấng Emmanuel, thì NgÆ°á»i là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta†hÆ¡n bất cứ vị “Emmanuel†nà o thá»i tiên tri Isaia. ÄẤNG CỨU ÄỘ ( Lá»… đêm Giáng Sinh Lc 2,1-4)
“Hôm nay, má»™t Äấng Cứu Äá»™ đã sinh ra cho anh em trong thà nh vua ÄavÃt†(Lc 2,11)
Cứu Ä‘á»™ là giữ cho khá»i nguy hiểm đến tÃnh mạng, của cải, tá»± do. Trong Cá»±u Ước, tÆ°á»›c vị Äấng Cứu Äá»™ là má»™t trong những phẩm tÃnh thông thÆ°á»ng nhất của Thiên Chúa, vì ngÆ°á»i Israel tin chắc rằng Thiên Chúa đã cứu há» nhiá»u lần trong lịch sá» (Is 17,10 43,3 Tv 24,5). Niá»m xác tÃn đó phản ánh trong bà i ca Magnificat (Lc 1,47) và chÃnh tên Giêsu có ý nghÄ©a là Thiên Chúa Cứu Äá»™ (Mt 1,21 Lc 2,11)
Thá»i Chúa Giêsu, ngÆ°á»i ta cÅ©ng gá»i các thần lÆ°Æ¡ng y của thần giáo là đấng cứu Ä‘á»™. Mấy vị vua nhà Lagid và Sêlêucid cÅ©ng dùng tÆ°á»›c hiệu nà y.
Cần để ý hai tÆ° liệu trên. Giáo huấn buổi đầu gá»i Chúa Giêsu bằng tÆ°á»›c hiệu nà y trong bối cảnh Cá»±u Ước (Cv 5,31 và Dl 3,20 Ga 4,42) : trong các thÆ° mục vụ, Chúa Cha thÆ°á»ng được gá»i là Äấng Cứu Äá»™ (1Tm 1,1 Tt 2,10). Khi trÃch cá»±u Æ°á»›c và dùng tÆ°á»›c hiệu Äấng Cứu Äá»™ để chỉ vỠđức Kitô (2Tm 1,10 Tt 3,6), tác giả có ý nói : Chúa Giêsu thá»±c sá»± là Äấng Cứu Äá»™ so vá»›i các thần ngoại giáo.
Chúa Giêsu Ä‘em lại Æ¡n cứu Ä‘á»™ đã được loan báo : cứu Ä‘á»™ thân thể (Mt 9,21 14,30), nhất là tinh thần (Lc 1,69-71 7,48 19,9). NgÆ°á»i đến để cứu những gì hÆ° mất (Lc 19,10). NgÆ°á»i thá»±c sá»± là “Äấng Cứu Äộ†(Mt 1,2 Lc 2,11 Ga 4,42). NhÆ°ng muốn cứu được linh hồn, đôi khi phải hy sinh thân xác (Mt 10,39). TrÆ°á»›c các đòi há»i, Chúa Giêsu khuyên tin và o quyá»n năng Thiên Chúa (Mt 19,25-26). Äược cứu Ä‘á»™ là được gia nháºp NÆ°á»›c Trá»i, được hiệp nhất vá»›i Äức Kitô nhá» lòng tin và phép rá»a (Mc 16,16) Chúa Giêsu là Äấng duy nhất Ä‘em lại Æ¡n cứu Ä‘á»™ (Ga 10,9)
ÄẤNG CỨU ÄỘ
( Lễ đêm Giáng Sinh - Lc 2,1-4)
“Hôm nay, má»™t Äấng Cứu Äá»™ đã sinh ra cho anh em trong thà nh vua ÄavÃt†(Lc 2,11)
Cứu Ä‘á»™ là giữ cho khá»i nguy hiểm đến tÃnh mạng, của cải, tá»± do. Trong Cá»±u Ước, tÆ°á»›c vị Äấng Cứu Äá»™ là má»™t trong những phẩm tÃnh thông thÆ°á»ng nhất của Thiên Chúa, vì ngÆ°á»i Israel tin chắc rằng Thiên Chúa đã cứu há» nhiá»u lần trong lịch sá» (Is 17,10 43,3 Tv 24,5). Niá»m xác tÃn đó phản ánh trong bà i ca Magnificat (Lc 1,47) và chÃnh tên Giêsu có ý nghÄ©a là Thiên Chúa Cứu Äá»™ (Mt 1,21 Lc 2,11)
Thá»i Chúa Giêsu, ngÆ°á»i ta cÅ©ng gá»i các thần lÆ°Æ¡ng y của thần giáo là đấng cứu Ä‘á»™. Mấy vị vua nhà Lagid và Sêlêucid cÅ©ng dùng tÆ°á»›c hiệu nà y.
Cần để ý hai tÆ° liệu trên. Giáo huấn buổi đầu gá»i Chúa Giêsu bằng tÆ°á»›c hiệu nà y trong bối cảnh Cá»±u Ước (Cv 5,31 và Dl 3,20 Ga 4,42) : trong các thÆ° mục vụ, Chúa Cha thÆ°á»ng được gá»i là Äấng Cứu Äá»™ (1Tm 1,1 Tt 2,10). Khi trÃch cá»±u Æ°á»›c và dùng tÆ°á»›c hiệu Äấng Cứu Äá»™ để chỉ vỠđức Kitô (2Tm 1,10 Tt 3,6), tác giả có ý nói : Chúa Giêsu thá»±c sá»± là Äấng Cứu Äá»™ so vá»›i các thần ngoại giáo.
Chúa Giêsu Ä‘em lại Æ¡n cứu Ä‘á»™ đã được loan báo : cứu Ä‘á»™ thân thể (Mt 9,21 14,30), nhất là tinh thần (Lc 1,69-71 7,48 19,9). NgÆ°á»i đến để cứu những gì hÆ° mất (Lc 19,10). NgÆ°á»i thá»±c sá»± là “Äấng Cứu Äộ†(Mt 1,2 Lc 2,11 Ga 4,42). NhÆ°ng muốn cứu được linh hồn, đôi khi phải hy sinh thân xác (Mt 10,39). TrÆ°á»›c các đòi há»i, Chúa Giêsu khuyên tin và o quyá»n năng Thiên Chúa (Mt 19,25-26). Äược cứu Ä‘á»™ là được gia nháºp NÆ°á»›c Trá»i, được hiệp nhất vá»›i Äức Kitô nhá» lòng tin và phép rá»a (Mc 16,16) Chúa Giêsu là Äấng duy nhất Ä‘em lại Æ¡n cứu Ä‘á»™ (Ga 10,9)
NA-DA-RET
(Lễ Thánh Gia Thất A - Mt 2,13-15. 19-23)
“NgÆ°á»i sẽ được gá»i là ngÆ°á»i Na-da-rét†(Mt 2,23)
Na-da-rét, tiếng Hy Lạp là Nazara (Mt 4,13 Lc 4,16), má»™t là ng nhá» miá»n Galilêa, nằm ở 24 km đông nam hồ Tibêriat. Cá»±u Ước không nói tá»›i, nhÆ°ng nó có tầm quan trá»ng đối vá»›i Tân Ước vì có những biến cố xảy ra tại đây.
Theo Mt 2,23 ngÆ°á»i ta hiểu rằng thánh Giuse và Äức Maria nguyên quán miá»n Giuđêa đến cÆ° ngụ tại Na-da-rét khi từ Ai Cáºp trở vá», để tránh Akêlao. Trái lại Lc 1,26 2,4.39 ám chỉ rằng Thánh Gia Thất gốc ở Na-da-rét. Dầu sao thì Äức Maria là ngÆ°á»i Na-da-rét (Lc 1,26). Thánh Giuse cÆ° trú tại đây (Lc 2,4) Nhất là Chúa Giêsu đã trải qua Ä‘á»i sống ẩn dáºt tại là ng nà y (Lc 2,51)
BÆ°á»›c và o Ä‘á»i sống công khai, Chúa Giêsu được gá»i là ngÆ°á»i Na-da-rét (Mt 21,11 Mc 1,9 Ga 1,45). Äà ng khác, sinh quán nà y mang má»™t ghi nháºn không mất tốt đẹp (Ga 1,46)
Trở vá» Na-da-rét, Chúa Giêsu và o giảng tại há»™i Ä‘Æ°á»ng (Lc 4,6-30). NgÆ°á»i bình luáºn lá»i tiên tri Is 6,12, nhÆ°ng gặp phải sức chống đối.
Năm 570 ngÆ°á»i ta thấy nói đến má»™t thánh Ä‘Æ°á»ng ở Na-da-rét nhÆ°ng di tÃch cho thấy nó phải có từ năm 427. Thánh Ä‘Æ°á»ng bị phá hủy khi tháºp tá»± quân sắp đến. Tarcrêd xây dá»±ng lại, nhÆ°ng năm 1263 bị hÆ° hại. Năm 1730 các tu sÄ© Phan Sinh xây dá»±ng má»™t thánh Ä‘Æ°á»ng mang danh hiệu truyá»n tin. Năm 1955 ngÆ°á»i ta phá Ä‘i và xây má»™t thánh Ä‘Æ°á»ng khác
Nguồn tÆ° liệu : TrÃch Báo Thánh Nhạc Ngà y Nay số 100 tháng 12/2013
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn không được phép download files trong diễn đàn