DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - CÃNH CHUNG (Bà i của Giám Mục và Linh Mục)
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên
Ngày tham gia: 18/02/2009 Bài gửi: 175 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 5 lần trong 5 bài viết
gửi: 28.11.2012 Tiêu đề: CÃNH CHUNG (Bà i của Giám Mục và Linh Mục)
CÃNH CHUNG
ÄGM phụ tá Sà i Gòn Phêrô Nguyá»…n Văn Khảm
“Bất cứ má»™t tôn giáo nà o cÅ©ng hà m chứa bên trong má»™t cánh chung luáºn, triết thuyết nà o có khả năng cung cấp cho con ngÆ°á»i má»™t cánh chung luáºn hấp dẫn, cÅ©ng có nghÄ©a là cung cấp má»™t niá»m hy vá»ng có sức thuyết phục thì triết thuyết đó cuốn hút con ngÆ°á»i. Tôi lấy má»™t cái thà dụ, ta Ä‘ang sống rất là cụ thể trong má»™t đất nÆ°á»›c xã há»™i chủ nghÄ©a, dá»±a trên cái ná»n tảng triết há»c của Marx. Thế thì có nhiá»u ngÆ°á»i có thể nghÄ© Mác xÃt vốn là má»™t hệ tÆ° tưởng vô thần cho nên là không có cánh chung luáºn. Không phải thế, trái lại nó có má»™t cánh chung luáºn rất là hấp dẫn, rất là cụ thể, nó đã trình bà y cái Ä‘iểm tá»›i của lịch sá» nhân loại, là mót xã hôi công sản hoà n hão trong đó: không còn cảnh ngÆ°á»i bóc lót ngÆ°á»i, mà má»—i mót ngÆ°á»i trong anh chi em và tôi chỉ cần là m việc theo khả năng còn nhu cầu có bao nhiêu là cứ việc xà i. NgÆ°á»i ta sống vá»›i nhau trong tình huynh đệ, má»™t thiên Ä‘Ã ng tại thế, và khi mà có cái Ä‘iểm tá»›i của lịch sá» cả nhân loại nhÆ° thế, thì má»—i cá nhân trong lịch sỠđó khám phá ra cái ý nghÄ©a của mót sÆ° hy sinh mình chiu. Tôi chết Ä‘i nhÆ°ng sÆ° nghiệp của tôi vân còn tồn tai mãi trong nhân dân. Tôi hy sinh nhÆ°ng mà sÆ° hy sinh đấy không vô nghÄ©a, bởi vì nó xây dÆ°ng cho thế hê tÆ°Æ¡ng lai, xây dÆ°ng cho nhân dân, Trong cái cánh chung luáºn rất là cụ thể và hấp dẫn và chÃnh vì thế nó đã cuốn hút cả triệu con ngÆ°á»i chấp nháºn bao nhiêu hy sinh để xây dÆ°ng tÆ°Æ¡ng lai, cho nên có chứ không phải không đâu…†(TrÃch ngang bà i giảng vá» lá»… Chúa Giê-su Vua vÅ© trụ ngà y 20.11.2011 Ä‘á»c thấy trên mạng NVCL của ÄC Phê-rô Nguyá»…n Khảm)).
Cánh chung luáºn là gì?
17/12/11 5:16 PM
"Äó là má»™t sá»± mạo nháºn không mấy lÆ°Æ¡ng thiện, má»™t sÆ° gán ghép giả tạo, vì “Mác-xÃt là má»™t hệ tÆ° tưởng vô thần cho nên không có cánh chung luáºnâ€. Äúng nhÆ° thế, chứ không phải ngược lại".
Cụm từ nà y khó hiểu vì không có trong từ Ä‘iển và trong Ä‘á»i thÆ°á»ng. Trong tá»± Ä‘iển, chỉ thấy những từ nhÆ° chung kết, chung cục, chứ không thấy cánh chung. Còn trong Ä‘á»i thÆ°á»ng, chỉ thấy nói đến cánh chim, cánh cá»a, cánh kiến, cánh nhạn v.v…, chứ không thấy nói đến cánh chung, sở dÄ© nhÆ° váºy vì từ cánh chung má»›i xuáºt hiện và i chục năm nay thôi, khi linh mục Nguyá»…n Thế Thuấn nói đến “nhỡn giá»›i cánh chung†ở trang 560 trong bản dịch Kinh thánh của mình. Äà ng khác, cánh chung là má»™t cái gì rất xa lạ đối vá»›i Ä‘á»i thÆ°á»ng của dân chúng.
Khi muốn dịch từ eschaton ÆσχαƮoν (những sá»± sau) trong Kinh thánh và eschatos logos ÆσχαƮoÏ‚ λογος (lá»i vá» sá»± sau) trong thần há»c, nhiá»u ngÆ°á»i không biết dùng từ nà o, nên mượn từ cánh chung của linh mục Thuấn cho tiện. Từ đó dần dần cánh chung trở thà nh chữ phổ thông trong sách báo công giáo.
Váºy chÃnh ra, cánh chung là gì và cánh chung luáºn là thế nà o ? Theo nguyên ngữ Hy lạp eschaton là những sá»± sau và eschatos logos là lá»i vá» những sá»± sau. Eschatos logos trở thà nh eschatology trong tiếng Anh và eschatologie trong tiếng Pháp. Äây là môn há»c vá» những sá»± sau, gá»i là tứ chung hay bốn sá»± sau, tức sá»± sống, sá»± chết, thiên Ä‘Ã ng, há»a ngục trong khoa thần há»c công giáo mà hiện nay ngÆ°á»i ta nói cách văn vẻ là cánh chung luáºn.
Sá»± sống, sá»± chết, thiên Ä‘Ã ng, há»a ngục là ná»™i dung được bà n đến trong cánh chung luáºn. Äây là những tÃn Ä‘iá»u ngÆ°á»i công giáo phải tuyên xÆ°ng trong các Chúa nháºt và các ngà y lá»… trá»ng. Há» buá»™c phải tin rằng khi chết rồi, má»—i ngÆ°á»i phải ra trÆ°á»›c tòa Chúa để bị phán xét vá» các việc mình là m khi còn sống. Nếu ăn ngay á» là nh thì được thưởng. Nếu ăn ở bất nhân thì bị phạt. NgÆ°á»i là nh được thưởng trên thiên Ä‘Ã ng còn kẻ dữ bị phạt sa há»a ngục. Bà i Tin Mừng trong lá»… Chúa Giê-su Vua vÅ© trụ cho thấy cảnh tượng đó đối vá»›i những ngÆ°á»i ăn ngay ở là nh:
“Nà o những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng VÆ°Æ¡ng Quốc dá»n sẵn cho các ngÆ°Æ¡i ngay từ thuở tạo thiên láºp địa. vì xÆ°a Ta đói, các ngÆ°Æ¡i đã cho ăn ; Ta khát, các ngÆ°Æ¡i đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngÆ°Æ¡i đã tiếp rÆ°á»›c; Ta trần truồng, các ngÆ°Æ¡i đã cho mặc; Ta Ä‘au yếu, các ngÆ°Æ¡i đã thăm viếng, Ta ngồi tù, các ngÆ°Æ¡i đến há»i han.†(Mt 25,34-36)
Còn đối với những kẻ bất nhân :
“Quân bị nguyên rủa kia, Ä‘i Ä‘i cho khuất mắt Ta mà và o lá»a Ä‘á»i Ä‘á»i, nÆ¡i dà nh sẵn cho tên Ãc Quỉ và các sứ thần của nó. vì xÆ°a Ta đói, các ngÆ°Æ¡i đã không cho ăn; Ta khát, các ngÆ°Æ¡i đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngÆ°Æ¡i đã không tiếp rÆ°á»›c; Ta trần truồng, các ngÆ°Æ¡i đã không cho mặc; Ta Ä‘au yếu và ngồi tù, các ngÆ°Æ¡i đã chẳng thăm viếng.†(Mt. 25, 41-43)
Ngà y cánh chung là ngà y cuối cùng, ngà y chu kỳ lịch sá» loà i ngÆ°á»i hoà n tất, ngà y Chúa ngá»± giá mây trá»i mà đến trong tÆ° thế lẫm liệt uy hùng, để phán xét ngÆ°á»i sống và kẻ chết.
Qua những lá»i Chúa phán trong ngà y phán xét chung, những ngÆ°á»i được ân thưởng là những ngÆ°á»i là m những việc từ thiện bác ái. Những ngÆ°á»i nà y không phải là những ngÆ°á»i chỉ biết sống cho riêng mình mà là những ngÆ°á»i có các mối liên hệ vá»›i xã há»™i, vá»›i con ngÆ°á»i. Các Ki-tô hữu Ä‘Æ°Æ¡c thánh Phê-rô và thánh Phao-lô dạy rằng quê hÆ°Æ¡ng của hỠở trên trá»i: “Quê hÆ°Æ¡ng chúng ta ở trên trá»i, và chúng ta nóng lòng mong đợi Äức Giê-su Ki-tô từ trá»i đến cứu chúng ta†(Pl 3,20) và hỠở trần gian nà y nhÆ° lữ khách : “Anh em thân mến, anh em là khách lạ và lữ hà nh, tôi khuyên anh em hãy tránh xa những Ä‘Ã m mê xác thịt vốn gây chiến vá»›i linh hồnâ€. (1 Pr 2,11)
Quê trá»i là đÃch Ä‘iểm cùa những ngÆ°á»i tin Chúa. Vì thế, cánh chung phải là ngà y các Ki-tô hữu nhắm tá»›i. Vì ngà y đó mà há» cố sống theo lá»i Chúa dạy, khi còn ở trần gian nà y.
Quê hÆ°Æ¡ng Ki-tô hữu ở trên trá»i và hỠở trần gian nà y nhÆ° những lữ khách, nhÆ°ng không phải vì thế mà há» xa lạ vá»›i trần gian. Hiến chế Vui mừng và Hy vá»ng cÅ©ng nhÆ° há»c thuyết xã há»™i của Há»™i thánh luôn đặt Ki-tô hữu trÆ°á»›c những bổn pháºn đối vá»›i trần gian theo cái nhìn của đức tin. Phải góp phần và o việc xây dá»±ng xã há»™i trần gian để Ä‘em Æ¡n cứu Ä‘á»™ của Chúa cho xã há»™i đó.
Căn cứ và o ná»™i dung môn cánh chung luáºn trong thần há»c công giáo thì không má»™t triết thuyết hay chủ nghÄ©a nà o có thể mang danh hiệu là cánh chung luáºn, vì triết thuyết hay chủ nghÄ©a đó không nhìn nháºn Thiên Chúa là Chủ tể cà n khôn và cùng Ä‘Ãch của loà i ngÆ°á»i, Äấng thưởng ngÆ°á»i là nh và phạt kẻ dữ trong ngà y chung thẩm. Vì váºy, nói rằng “Bất cứ má»™t tôn giáo nà o cÅ©ng hà m chứa bên trong má»™t cánh chung luáºn, triết thuyết nà o có khả năng cung cấp cho con ngÆ°á»i má»™t cánh chung luáºn hấp dẫn, cÅ©ng có nghÄ©a là cung cấp má»™t niá»m hy vá»ng có sức thuyết phục thì triết thuyết đó cuốn hút con ngÆ°á»i. Tôi lấy má»™t cái thà dụ, ta Ä‘ang sống rất là cụ thể trong má»™t đất nÆ°á»›c xã há»™i chủ nghÄ©a, dá»±a trên cái ná»n tảng triết há»c của Marx. Thế thì có nhiá»u ngÆ°á»i có thể nghÄ© Mác xÃt vốn là má»™t hệ tÆ° tưởng vô thần cho nên là không có cánh chung luáºn. Không phải thế, trái lại nó có má»™t cánh chung luáºn rất là hấp dẫn, rất là cụ thể, nó đã trình bà y cái Ä‘iểm tá»›i của lịch sá» nhân loại, là mót xã hôi công sản hoà n hão trong đó: không còn cảnh ngÆ°á»i bóc lót ngÆ°á»i, mà má»—i mót ngÆ°á»i trong anh chi em và tôi chỉ cần là m việc theo khả năng còn nhu cầu có bao nhiêu là cứ việc xà i. NgÆ°á»i ta sống vá»›i nhau trong tình huynh đệ, má»™t thiên Ä‘Ã ng tại thế, và khi mà có cái Ä‘iểm tá»›i của lịch sá» cả nhân loại nhÆ° thế, thì má»—i cá nhân trong lịch sỠđó khám phá ra cái ý nghÄ©a của mót sÆ° hy sinh mình chiu. Tôi chết Ä‘i nhÆ°ng sÆ° nghiệp của tôi vân còn tồn tai mãi trong nhân dân. Tôi hy sinh nhÆ°ng mà sÆ° hy sinh đấy không vô nghÄ©a, bởi vì nó xây dÆ°ng cho thế hê tÆ°Æ¡ng lai, xây dÆ°ng cho nhân dân, Trong cái cánh chung luáºn rất là cụ thể và hấp dẫn và chÃnh vì thế nó đã cuốn hút cả triệu con ngÆ°á»i chấp nháºn bao nhiêu hy sinh để xây dÆ°ng tÆ°Æ¡ng lai, cho nên có chứ không phải không đâu…†(ÄC Phê-rô Nguyá»…n Khảm).
thì đó là má»™t sá»± mạo nháºn không mấy lÆ°Æ¡ng thiện, má»™t sÆ° gán ghép giả tạo, vì “Mác-xÃt là má»™t hệ tÆ° tưởng vô thần cho nên không có cánh chung luáºnâ€. Äúng nhÆ° thế, chứ không phải ngược lại.
Thuyết Mác-xÃt có chăng thì chỉ là má»™t cái bánh vẽ, má»™t sá»± mÆ¡ tưởng hão huyá»n vá» má»™t tÆ°Æ¡ng lai tốt đẹp cho con ngÆ°á»i, má»™t sá»± ru ngủ những ngÆ°á»i cả tin và o những lá»i Ä‘Æ°á»ng máºt của những kẻ khéo nói có tà i che Ä‘áºy, để lÆ°á»ng gạt thiên hạ mà thôi. Cứ nhìn xem những gì đã xẩy ra hay còn Ä‘ang xẩy ra tại những nÆ°á»›c áp dụng chủ nghÄ©a Mác-xÃt mà Cuốn sách Ä‘en vá» Cá»™ng sản là má»™t Ä‘iển hình cÅ©ng đủ thấy.
L.m. An-rê Äô Xuân Quế o.p
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn có thể download files trong diễn đàn