DIỄN ÄÀN GIÃO PHẬN VINH :: Xem chủ đề - suy vá» cuá»™c Ä‘á»i của Äức Mẹ
Người đăng
Thông điệp
Thà nh viên mới
Ngày tham gia: 29/09/2012 Bài gửi: 20 Số lần cám ơn: 0 Được cám ơn 0 lần trong 0 bài viết
gửi: 07.10.2012 Tiêu đề: suy vá» cuá»™c Ä‘á»i của Äức Mẹ
Lòng sùng kÃnh Äức Mẹ Vô Nhiá»…m được phổ biến mạnh bên Tây PhÆ°Æ¡ng và năm 1476 lá»… Äức Maria vô nhiá»…m nguyên tá»™i được Ä‘Æ°a và o trong lịch phụng vụ Roma. Tại Italia các vị giảng thuyết tà i ba nhÆ° thánh Leonardo thà nh Porto Maurizio và thánh Bernardino đã ca tụng Äức Trinh Nữ vô nhiá»…m và khÆ¡i dáºy lòng sùng kÃnh Äức Mẹ.
Các ngà y lá»… đáng nhá»› khi cá» hà nh và suy vá» cuá»™c Ä‘á»i của Äức Mẹ
Các ngà y lá»… đáng nhá»› khi cá» hà nh và suy vá» cuá»™c Ä‘á»i của Äức Mẹ
Theo tiến trình lịch sá» cuá»™c Ä‘á»i Äức Maria lá»… đầu tiên là lá»… Äức Mẹ vô nhiá»…m nguyên tá»™i, cá» hà nh biến cố Äức Maria được Thiên Chúa giữ gìn sinh ra không bị mắc tá»™i tổ tông. Nó là má»™t lá»… tÃn lý, vì ngà y 8 thà ng 12 năm 1854 Äức Giáo Hoà ng Pio IX đã long trá»ng công bố tÃn Ä‘iá»u Äức Maria vô nhiá»…m nguyên tá»™i. Ngà y lá»… mang sắc thái đạo đức bình dân gắn liá»n vá»›i biến cố Äức Mẹ hiện ra vá»›i chị Bernadette tại Lá»™ Äức ngà y 25 tháng 3 năm 1858 và nói cho chị biết tên của Mẹ là â€Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™iâ€. NghÄ©a là Äức Mẹ xác nháºn tÃn lý do Äức Giáo Hoà ng Pio IX công bố.
Mặc dù biến cố nà y không được Thámh Kinh Tân Ước nhắc tá»›i, nhÆ°ng lịch sá» việc sùng kÃnh Äức Mẹ Vô Nhiá»…m Nguuyên Tá»™i đã rất cổ xÆ°a. Sá»± kiện Giáo Quyá»n công bố tÃn Ä‘iá»u chỉ là việc công nháºn má»™t truyá»n thống đã có hầu nhÆ° ngay từ đầu trong Giáo Há»™i. Tháºt thế, các giáo phụ đông phÆ°Æ¡ng đã dùng nhiá»u từ và kiểu nói khác nhau để ca tụng Äức Maria Mẹ Thiên Chúa và gá»i Mẹ là Äấng â€không bợn nhÆ¡, không tá»™i lá»—iâ€, là â€vẻ đẹp của sá»± vô tá»™iâ€, là Äấng â€trong trắng hÆ¡n các thiên thầnâ€, â€hoa huệ rất tinh tuyá»nâ€, mầm giống không bị nhiá»…n Ä‘á»™câ€, â€Ä‘ám mây rạng ngá»i của mặt trá»iâ€, Äấng â€vô nhiá»…mâ€.
Bên Tây PhÆ°Æ¡ng lý thuyết vô nhiá»…m đã không được tiếp nháºn má»™t cách dá»… dà ng, vì ngÆ°á»i ta nghÄ© rằng Äức Maria cÅ©ng là ngÆ°á»i nên cÅ©ng mắc tá»™i tổ tông nhÆ° tất cả má»i ngÆ°á»i. Tuy nhiên sau đó nó được tiếp nháºn, vì Giovanni Duns Scotto phân biệt và giải thÃch rằng Äức Maria đã được Chúa Giêsu phòng ngừa cứu chuá»™c trÆ°á»›c, nên được giữ gìn khá»i tá»™i tổ tông.
Sau đó lòng sùng kÃnh Äức Mẹ Vô Nhiá»…m được phổ biến mạnh bên Tây PhÆ°Æ¡ng và năm 1476 lá»… Äức Maria vô nhiá»…m nguyên tá»™i được Ä‘Æ°a và o trong lịch phụng vụ Roma. Tại Italia các vị giảng thuyết tà i ba nhÆ° thánh Leonardo thà nh Porto Maurizio và thánh Bernardino đã ca tụng Äức Trinh Nữ vô nhiá»…m và khÆ¡i dáºy lòng sùng kÃnh Äức Mẹ. Năm 1830 Äức Mẹ hiện ra vá»›i thánh nữ Catarina Labouré và chị đã phổ biến chiếc â€Má» Ä‘ai phép lạ†vá»›i hình Äức Mẹ Vô Nhiá»…m, Äấng đã được thân mẫu thụ thai không vÆ°Æ¡ng tá»™i tổ tông. Chiếc má» Ä‘ai nà y dấy lên cả má»™t phong trà o sùng kÃnh Äức Mẹ Vô Nhiá»…n khiến cho nhiá»u Giám Mục viết thÆ° vá» Tòa Thánh yêu cầu Äức Giáo Hoà ng tuyên bố tÃn Ä‘iá»u Äức Mẹ Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i.
Tháºt ra, lá»… Äức Mẹ Vô Nhiá»…m Nguyên Tá»™i đã được cá» hà nh ngay từ thế ká»· XI, và được lồng khung trong bối cảnh của mùa Vá»ng và mùa Giáng Sinh, cá» hà nh mầu nhiệm nháºp thể giáng sinh, và cÅ©ng gắn liá»n vá»›i biến cố Chúa Kitô trở lại trong vinh quang. Mẹ Maria được Æ¡n vô nhiá»…m nguyên tá»™i chÃnh là để góp phần và o việc thá»±c hiện chÆ°Æ¡ng trình cứu Ä‘á»™ ấy của Thiên Chúa. Ở đây thần há»c, phụng vụ, giáo lý và mục vụ phải được định hÆ°á»›ng theo con Ä‘Æ°á»ng nà y. Việc mừng lá»… Äức Mẹ Vô Nhiá»…m chuẩn bị tinh thần cho tÃn hữu chỠđợi mừng biến cố Äấng Cứu Thế đến trần gian.
Thứ hai là lá»… Sinh Nháºt Äức Mẹ ngà y mùng 8 tháng 9, ká»· niệm biến cố Äức Maria chà o Ä‘á»i bất đầu cuá»™c sống trên trần gian nà y, và chuẩn bị là m Mẹ Äức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Theo mạo thÆ° Phúc Âm thánh Giacôbê Äức Maria là con của ông Gioakim và bà Anna. Äối vá»›i Giáo Há»™i chÃnh thống đây là má»™t trong 12 lá»… lá»›n nhất. Trong truyá»n thống công giáo lá»… được cá» hà nh tại nhiá»u nÆ¡i. Trong truyá»n thống nông nghiệp lá»… trùng vá»›i cuối mùa hè và mùa gặt hái. Lá»… nà y ban đầu được cá» hà nh bên Äông PhÆ°Æ¡ng sau đó được Äức Giáo Hoà ng Sergio I Ä‘Æ°a và o lịch phụng vụ Tây PhÆ°Æ¡ng. Ngay từ thế ká»· thứ X nó đã được cá» hà nh trong giáo pháºn Milano, và nhà thá» chÃnh tòa Milano do thánh Carlo Boromeo thánh hiến ngà y 20 tháng 10 năm 1572 dâng kÃnh Äức Mẹ sinh ra â€Mariae nascenti†nhÆ° được khắc trên mặt tiá»n nhà thá».
Cùng vá»›i lá»… kÃnh và nhà thá» dâng Äức Maria Bé ThÆ¡ ngÆ°á»i dân Milano cÅ©ng sùng kÃnh Äức Mẹ Bé ThÆ¡, và cho tá»›i tháºp niên 1960 dân chúng vẫn có thói quen đặt tên con gái là Bambina. Liên quan tá»›i lòng sùng kÃnh nà y có sá»± kiện là giữa các năm 1720-1730 có má»™t nữ tu Phanxicô tỉnh Todi trung bắc Italia là chị Chiara Isabella Fornari, là m má»™t và i bức hình bằng sáp diá»…n tả Äức Maria sÆ¡ sinh cuốn băng vải, do lòng sùng má»™ cá nhân. Năm 1730 má»™t bức hình bằng sáp nà y được tặng cho các nữ tu dòng Capucino Thánh Maria các thiên thần ở Milano. Và các nữ tu đã phổ biến lòng sùng kÃnh Äức Maria Bambina, Maria Bé ThÆ¡. Lòng sùng kÃnh lan nhanh khắp nÆ¡i và sau nhiá»u di chuyển, hình Äức Mẹ sau đó được giữ trong nhà mẹ dòng các nữ tu Lovere, cÅ©ng trong tỉnh Milano. Hình Äức Maria Bambina lôi cuốn tÃn hữu và trở thà nh nổi tiếng đến Ä‘á»™ ngÆ°á»i dân gá»i các nữ tu là các nữ tu Äức Maria Bambina. Äức Maria Bé ThÆ¡ cÅ©ng là Bổn Mạng của nhiá»u thà nh phố trên đảo Sicilia nam Italia, đặc biệt là Enna và Palermo.
Thứ ba là lá»… Dâng Äức Mẹ và o Äá»n Thánh, ngà y 21 tháng 11. Lá»… nà y bắt nguồn từ mạo thÆ° Phúc Âm thánh Giacôbê. ChÆ°Æ¡ng 6 của sách kể lại khi Äức Maria lên 1 tuổi thì được cha mẹ giá»›i thiệu vá»›i các TÆ° tế của Äá»n Thá» và năm lên 3 tuổi được dâng và o Äá»n ThỠđể sống vá»›i các trinh nữ và lá»›n lên tại đây cho tá»›i khi gặp ông Giuse. Tác giả kitô đầu tiên cho biết Äức Maria được dâng và o Äá»n Thánh năm lên 3 tuổi, nhÆ° hai ông bà Gioakim và Anna đã hứa vá»›i Thiên Chúa, khi xin cho ông bà có con, vì hai ngÆ°á»i hiếm muá»™n.
Ngà y 21 tháng 11 là bắt nguồn từ biến cố thánh hiến vÆ°Æ¡ng cung thánh Ä‘Æ°á»ng Thánh Maria Má»›i tại Giêrusalem, do hoà ng đế Giustiniano I xây cho Äức Giám Mục Elia. Việc cá» hà nh lá»… lần đầu tiên đã có trong lịch Basilio II thà nh Bisanzio hồi thế ká»· XI. Và o thá»i Trung Cổ lá»… Ãt được cá» hà nh hÆ¡n, cho tá»›i khi Äức Giáo Hoà ng Sisto V xác định lá»… nhá»› năm 1585. Giáo Há»™i công giáo chỉ cá» hà nh nhÆ° lá»… nhá»›, trong khi Giáo Há»™i chÃnh thống cá» hà nh lá»… Dâng Äức Maria và o Äá»n Thánh nhÆ° má»™t trong 12 lá»… trá»ng nhất trong năm phụng vụ. Biến cố nà y đã gợi hứng cho nhiá»u há»a sÄ© vẽ các bức tranh nổi tiếng qua bao thế ká»· và Äức Maria Bambina cÅ©ng trở thà nh tên gá»i của nhiá»u dòng tu nam nữ.
Thứ bốn là lá»… Truyá»n Tin cho Äức Mẹ ngà y 25 tháng 3. Việc lấy lại tên gá»i â€Truyá»n tin của Chúa†cÅ©ng có má»™t ý nghÄ©a thần há»c khác và má»™t cách phụ thuá»™c cÅ©ng là lá»… của Äức Maria. Thiên thần Gabriel báo tin cho Äức Maria biết Con Thiên Chúa nháºp thể là m ngÆ°á»i nÆ¡i cung lòng Trinh Nữ. Giáo Há»™i công giáo và Giáo Há»™i chÃnh thống mừng cùng ngà y vá»›i nhau. Ngà y lá»… được xác định quy chiếu theo ngà y sinh của Chúa Giêsu, tức 9 tháng trÆ°á»›c lá»… Giáng Sinh và chỉ theo truyá»n thống của Giáo Há»™i, chứ không có các quy chiếu chÃnh xác trong các Phúc Âm. Và lá»… nà y được thiết định sau lá»… Giáng Sinh, là lá»… đã được thiết định mừng và o ngà y 25 tháng 12 bên Tây PhÆ°Æ¡ng hồi giữa thế ká»· thứ IV và bên Äông PhÆ°Æ¡ng và o cuối thế ká»· thứ IV. Việc sắp xếp nà y cÅ©ng có ý nghÄ©a thần há»c và phụng vụ. Tuy sá»± kiện nó gần lá»… Phục Sinh cÅ©ng gây ra khó khăn, y nhÆ° lá»… Dâng Chúa Giêsu trong Äá»n Thánh ngà y 2 tháng 2 váºy.
Lá»… Truyá»n Tin là lúc khởi đầu lịch sá» của biến cố Chúa Giêsu Kitô Con Thiên Chúa nháºp thể là m ngÆ°á»i để cứu chuá»™c nhân loại, và nhÆ° thế cÅ©ng là biến cố khai mà o lịch sá» cứu Ä‘á»™. Nó rÆ¡i và o lúc trong truyá»n thống do thái bắt đầu năm tôn giáo, nghÄ©a là trong tháng Nisan, tức tháng 3 tháng 4. Và cho tá»›i thá»i Trung Cổ thì ngà y 25 tháng 3 cÅ©ng là ngà y ghi dấu khởi đầu năm phụng vụ của Kitô giáo. Sau đó thì lúc khởi đầu nà y di chuyển sang ngà y lá»… Giáng Sinh và tiếp đến là và o mùa Vá»ng, nhÆ°ng mà nó cÅ©ng là lúc khởi đầu của năm dân sá»±, chẳng hạn nhÆ° năm dân sá»± của thà nh phố Firenze trung Italia. Sá»± kiện nà y cÅ©ng trở thà nh thuáºn tiện vì các trùng hợp vá»›i các chu kỳ của tinh sao nữa. Tháºt váºy, nếu lá»… Giáng Sinh đã được cố ý sắp trùng vá»›i đông chÃ, thì lá»… Truyá»n Tin được sắp trùng vá»›i xuân phân.
Trên bình diện phụng vụ, trái vá»›i Ä‘iá»u ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng nghÄ©, lá»… Truyá»n tin là má»™t lá»… của Chúa chứ không phải là lá»… của Äức Mẹ, mặc dù Äức Mẹ là nhân váºt chÃnh của trình thuáºt thiên thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến há»i ý kiến của trinh nữ Maria, má»™t trinh nữ nghèo và khiêm hạ là ng Nagiarét; nghèo và tầm thÆ°á»ng đến Ä‘á»™ sau nà y khi Chúa Giêsu vá» rao giảng Tin Mừng tại đây, ngÆ°á»i dân lấy là m bỡ ngỡ không tin, vì NgÆ°á»i chỉ là bác thợ má»™c con bà Maria.
Trong truyá»n thống Giáo Há»™i lá»… Truyá»n Tin ghi dấu biến cố nháºp thể của Ngôi Lá»i Con Thiên Chúa. Qua sá»± đồng ý và tiếp nhân của Äức Maria, Äấng VÄ©nh Cá»u bÆ°á»›c và o thá»i gian và trở thà nh lịch sá». Sứ mệnh cứu thế của Äức Giêsu đã bắt đầu trong cung lòng Trinh Nữ Maria, nhÆ° trình thuáºt Äức Maria viếng thăm bà Elidabét chứng minh: Gioan trong bụng mẹ đã nhảy mừng khi Äức Maria chà o bà Elidabét, và Äức Maria cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa đã là m những việc kỳ diệu nÆ¡i Mẹ. ChÃnh biến cố Thiên Chúa nháºp thể là m ngÆ°á»i nà y khiến cho Kitô giáo khác xa tất cả má»i tôn giáo khác. Thiên Chúa xuống thế là m ngÆ°á»i và sinh ra sống nhÆ° con ngÆ°á»i, chỉ trừ tá»™i lá»—i. Từ đó chÆ°Æ¡ng trình tình yêu cứu rá»—i bắt đầu được thá»±c hiện từng bÆ°á»›c.
Trên bình diện tu đức lá»i â€Fiat xin vâng†của Äức Maria gợi lại tiếng â€Nà y con đây†của tổ phụ Abraham, của Ông Môshê, của ngôn sứ Samuel và các ngôn sứ khác, tức các ngÆ°á»i đã cá»™ng tác vá»›i Thiên Chúa trong lịch sá» cứu Ä‘á»™. Sá»± ngoan ngoãn vâng theo ý muốn của Thiên Chúa sẽ là đỠtà i được các ngôn sứ rao giảng. Và chÃnh Chúa Giêsu cÅ©ng sẽ láºp lại rằng â€Không phải những ai nói láºy Chúa, láºy Chúa, mà được và o NÆ°á»›c Trá»i đâu, mà chỉ những ai thi hà nh ý muốn của Cha Ta trên trá»i†(Mt 7,21). Tiếng â€xin vâng†của Mẹ Maria nói lên tất cả thái Ä‘á»™ sống, mà má»i tÃn hữu, đặc biệt là những ngÆ°á»i sống Ä‘á»i thánh hiến, phải luôn luôn có đối vá»›i Thiên Chúa và chÆ°Æ¡ng trình tin yêu cứu rá»—i của NgÆ°á»i.
Trung cự Ngà y 07 Tháng 10 Năm 2012
TrÃch Bà i Viết Của Tác Giả
Linh Tiến Khải
Bạn không có quyền gửi bài viết Bạn không có quyền trả lời bài viết Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn Bạn không có quyền tham gia bầu chọn Bạn không được phép gởi kèm file trong diễn đàn Bạn không được phép download files trong diễn đàn